Top 8 Khó khăn lớn nhất của sinh viên Kế toán sau khi ra trường

Minh Minh 1492 0 Báo lỗi

Vấn đề việc làm của của sinh viên sau khi ra trường luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm hàng đầu. Không ngoại lệ, là một sinh viên năm 4 chuyên ngành Kế ... xem thêm...

  1. Như chúng ta đã biết, một vài năm trước đây Kế toán - Kiểm toán là một ngành rất hot, hút rất nhiều nhân lực với thu nhập cao. Vì vậy sinh viên đã "đổ xô" theo học ngành này với mong muốn ra trường xin được việc và có mức lương ổn định. Hiểu được tâm lí sinh viên, các trường đại học cũng tăng chỉ tiêu tuyển sinh ngành Kế toán lên rất cao. Theo thống kê của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, số lượng cử nhân và thạc sỹ chiểm tỉ lệ thất nghiệp 20% (225.000 người), chưa kể số lượng sinh viên thất nghiệp hệ cao đẳng và trung cấp.


    Theo kết quả khảo sát tình hình cung cầu lao động trên địa bàn Hà Nội nhóm ngành Kế toán đang có chênh lệch nguồn cung gấp 11,8 lần so với nhu cầu của xã hội. Số lượng sinh viên Kế toán ra trường mỗi năm rất nhiều dẫn đến tỉ lệ chọi cho một vị trí kế toán khi đi xin việc là khá cao. Điều đó làm cho sự cạnh tranh trong tuyển dụng trở nên khốc liệt hơn rất nhiều mặc dù đây là ngành nghề không làm công thì làm tư tại nhiều công ty khác nhau.

    Dư thừa nhân lực
    Dư thừa nhân lực "ngành hot"
    Dư thừa nhân lực
    Dư thừa nhân lực "ngành hot"

  2. Xã hội ngày càng phát triển, các mối quan hệ từ đó cũng phát triển theo. Các mối quan hệ là một trong những nguồn tiềm năng giúp bạn tìm được công việc như mong muốn, những mối quan hệ đó có thể của gia đình, bạn bè... Và chắc chắn với mối quan hệ rộng, cơ hội tìm kiếm việc làm của bạn cũng sẽ rộng hơn...


    Nhưng đâu phải ai cũng may mắn khi ra trường có thể xin ngay được một công việc dựa vào mối quan hệ đã có sẵn mà phần lớn là phải tự dựa vào bản thân. Thế nhưng với tâm lí khi đi học Đại học, chúng ta vẫn nghĩ những năm tháng học Đại học là khoảng thời gian chúng ta được ăn, chơi, được bố mẹ lo lắng không cần phải suy nghĩ từ đó ỉ lại, không chịu vận động như đi tìm kiếm những công việc làm thêm. Chính những công việc mà ta đã làm trong khoảng thời gian đó lại giúp ích rất nhiều cho công việc ra trường sau này.

    Mạng lưới quan hệ kém
    Mạng lưới quan hệ kém
    Mạng lưới quan hệ kém
    Mạng lưới quan hệ kém
  3. Thực trạng chung hiện nay theo các nhà tuyển dụng nhân sự, Kế toán là ngành có chất lượng nhân sự không đáp ứng được nhu cầu công việc, đặc biệt là nguồn nhân sự mới tốt nghiệp ra trường. Với những đối tượng này thường thiếu kĩ năng cần thiết cho công việc, chưa có cái nhìn chính xác về nội dung công việc họ sẽ làm, chưa nắm chắc được kiến thức cơ bản.


    Bất cứ một cơ quan, doanh nghiệp nào cũng mong muốn tuyển dụng được những người có kinh nghiệm làm việc đặc biệt là ngành Kế toán. Vì thế mà hồ sơ xin việc sẵn sàng bị loại nếu như không đáp ứng được yêu cầu đó. Và thực sự rất sợ khi đọc được một bản tuyển dụng mà lại yêu cầu phải có 2-3 năm kinh nghiệm trở lên. Chúng tôi vẫn thường nói đùa rằng: "Không cho người ta vào làm thì lấy đâu ra có kinh nghiệm". Nhưng thực tế cho thấy đó cũng là một điều rất thiệt thòi đối với sinh viên kế toán khi ra trường, vì hàng ngày chỉ cặm cụi làm sổ sách lí thuyết ở trường, được đi thực tập chỉ làm việc với những giấy tờ, chứng từ, số liệu, báo cáo có thật của cơ quan mình đến thực tập chứ không hề được tiếp xúc trực tiếp với những việc làm của kế toán thưòng làm hàng ngày trong doanh nghiệp.

    Thiếu kinh nghiệm làm việc thực tế
    Thiếu kinh nghiệm làm việc thực tế
    Kinh nghiệm thực tế
    Kinh nghiệm thực tế
  4. Đặc biệt đối với sinh viên Kế toán khi mới ra trường để tìm được một công việc đúng ngành nghề là một điều rất khó, hơn thế nữa khi đã xin được việc làm thì đối với sinh viên mới ra trường không có kinh nghiệm mức lương quả là thấp so với mức sống hiện nay. Vì là mức lương thấp, không đủ tiền trang trải các khoản chi phí trong cuộc sống dẫn đến việc chán nản, bỏ nghề hay làm trái nghề.


    Vì vậy mà để có được một công việc ổn định, mức lương phù hợp thì cần phải có kinh nghiệm và trình độ chuyên môn. Điều này rất khó khăn với sinh viên Kế toán mới ra trường.

    Mức lương không cao so với ngành khác
    Mức lương không cao so với ngành khác
    Mức lương không cao so với ngành khác
    Mức lương không cao so với ngành khác
  5. Kế toán là công việc phải luôn suy nghĩ, làm việc trong môi trường phải luôn gắn liền với những con số tính toán, đòi hỏi sự chính xác tuyệt đối. Ở các doanh nghiệp có quy mô lớn bảng thống kê hay các khoản thu chi rất phức tạp, do đó đòi hỏi người làm việc phải có năng lực và trình độ thật sự.


    Đối với những bạn thực sự yêu nghề Kế toán thì việc tiếp xúc với các "con số" không thể thiếu hằng ngày. Nếu không tập trung cao độ chắc chắn có thể nhầm lẫn lung tung. Chưa kể đến các giấy tờ, các thủ tục hành chính, và chắc chắn rồi liên quan đến tiền nong rất dễ vi phạm pháp luật, truy cứu hình sự. Nghề kế toán được biết đến là nghề có áp lực rất lớn nên đòi hỏi phải có tính cẩn thận. Còn đối với các bạn không có tính kiên trì, không thực sự yêu nghề thì đây quả là một vấn đề đau đầu khi hàng ngày phải tiếp xúc với những con số không chỉ là hàng trăm triệu mà còn thậm chí lên đến tỷ đồng.

    Áp lực công việc
    Áp lực công việc
    Áp lực công việc
    Áp lực công việc
  6. Đây là một vấn đề găp ở rất nhiều sinh viên tôt nghiệp hệ Đại học mắc phải. Vì ý thức được bản thân đã phải cố gắng rất nhiều để có thể thi đỗ Đại học nên khi ra trường mình cũng phải có được một công việc và mức lương tương xứng với tấm bằng và trường đào tạo.


    Nhưng thực tế thường không phải vậy, các doanh nghiệp tuyển nhân sự Kế toán cái họ cần là: bạn có kinh nghiệm hay không, có trình độ năng lực chuyên môn hay không; bạn có giỏi ngoại ngữ hay không? Rất nhiều những người lãnh đạo đã từng nói: "Họ đánh giá cao những người có kĩ năng hơn những người bằng giỏi". Vì thực tế nhiều sinh viên giỏi trong sách vở, nhưng khi va chạm thực tế họ lại rất kém linh hoạt. Các bạn đi làm kĩ năng không có, giá trị thấp nhưng lại đòi hỏi công việc phải nhàn hạ, lương cao, ổn định. Nếu cứ giữ mãi tư tưởng không tốt của sinh viên khi mới ra trường kiểu này bạn dễ dàng rơi vào tình trạng thất nghiệp.

    Tư tưởng không thực tế
    Tư tưởng không thực tế
    Tư tưởng không thực tế
    Tư tưởng không thực tế
  7. Không chỉ riêng ngành Kế toán mà còn các khối ngành kinh tế khác, bạn cần phải có trình độ ngoại ngữ. Học tốt tiếng anh hoặc thông thạo một ngoại ngữ như Hàn, Nhật, hay Trung... chỉ khi đó thì bạn mới có lợi thế khi tuyển dụng, đặc biệt là những công ti lớn; những công ti liên doanh...


    Có được trình độ ngoại ngữ bạn sẽ dễ dàng xin vào được một công ty với mức lương cao. Nhưng thực tế hiện nay, sinh viên ra trường lại rất ít người thông thạo được ngoại ngữ mà hầu hết các công ty nước ngoài hay công ty liên doanh họ đều đòi hỏi có trình độ ngoại ngữ thì mới phù hợp với yêu công công việc của họ.

    Không có trình độ ngoại ngữ
    Không có trình độ ngoại ngữ
    Không có trình độ ngoại ngữ
    Không có trình độ ngoại ngữ
  8. Thực tế ngày nay sinh viên tốt nghiệp từ các trường đại học, cao đẳng về chuyên ngành kế toán rất nhiều. Từ các cấp độ trường uy tín danh giá, đến những trường tư để đào tạo ngành nghề này. Sinh viên có thể được trang bị rất tốt về lý thuyết và nguyên tắc hạch toán kế toán, nhưng kế toán thực hành thật sự không nhiều, do đó kỹ năng người học còn rất nhiều hạn chế. Không nói đến việc có số lượng lớn sinh viên chưa bao giờ được tiếp cận với hồ sơ giấy tờ làm việc cơ bản, do đó hoàn toàn không có kỹ năng gì thật sự về ngành nghề.


    Trong khi đó, công việc thật sự của một kế toán viên tại doanh nghiệp không chỉ là hoạch toán đúng với các quy định, hay tuân thủ đúng các chuẩn mực kế toán; mà còn phải tuân thủ đúng về các loại luật, các loại thuế khác nhau, của các ngành khác nhau. Đây chính là điểm yếu của các bạn sinh viên mới ra trường. Khi chưa được tiếp xúc với các hồ sơ làm việc, chưa có cơ hội cọ xát, hay chưa được đào tạo trong môi trường làm việc thật sự, thì không mong gì các bạn biết được và nắm được những kiến thức liên quan, cũng như kinh nghiệm để xử lý công việc sao cho có lợi nhất đối với doanh nghiệp.

    Lý thuyết suông là chưa đủ
    Lý thuyết suông là chưa đủ
    Lý thuyết suông là chưa đủ
    Lý thuyết suông là chưa đủ



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy