Top 10 Khu rừng tự nhiên lớn nhất thế giới

Ngan Dao 20328 0 Báo lỗi

Trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, màu xanh trên trái đất ngày càng bị thu hẹp. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều khu rừng khổng lồ đang tồn tại làm lá ... xem thêm...

  1. Xét về mặt lý thuyết, Taiga không chỉ là rừng mà là một quần xã thực vật, một hệ thống sinh học và sinh thái có dạng một khu rừng. Rừng Taiga bao phủ phần lớn phía Bắc nước Nga và Bắc Mỹ. Nếu chỉ tính phần diện tích ở nước Nga, Taiga chiếm khoảng 12,000,000 km vuông, thậm chí còn lớn hơn diện tích Trung Quốc và Ấn Độ cộng lại. Do có môi trường khắc nghiệt (nhiệt độ chênh lệch rất lớn giữa mùa hè và mùa đông), các loại cây lá kim thống trị hệ thực vật ở Taiga.


    Rừng Taiga là nơi sinh sống của một loạt các động vật ăn cỏ lớn cũng như của các động vật gặm nhấm nhỏ. Các động vật này cũng đã thích nghi để tồn tại trong môi trường khắc nghiệt. Một số động vật ăn thịt lớn, như gấu, kiếm ăn về mùa hè để tích lũy năng lượng và sau đó ngủ đông. Các động vật khác lại tạo ra một lớp lông đủ dày khi mùa đông đến để tránh rét. Do điều kiện khí hậu khắc nghiệt nên khẩu phần ăn của động vật ăn thịt là không đảm bảo việc cung cấp năng lượng. Ngoài ra, nạn chặt phá rừng và cháy rừng cũng là nguyên nhân gây ra ô nhiễm và làm suy giảm tính đa dạng sinh học của rừng Taiga hiện nay.

    Một góc Taiga với toàn các cây lá kim
    Một góc Taiga với toàn các cây lá kim
    Taiga - Bắc Nga
    Taiga - Bắc Nga

  2. Rừng rậm Amazon là khu rừng nổi tiếng nhất trên thế giới với diện tích khổng lồ lên đến 7,000,000 km vuông, trải rộng trên nhiều quốc gia như Peru, Brazil, Colombia, Bolivia, Ecuador, Surinam, Guyana và Venezuela. Amazon là quần thể sinh thái phong phú nhất về loài trên thế giới, trung bình cứ 10 loài trên trái đất sẽ có 1 loài đang có ở Amazon. Ước tính có khoảng 2.5 triệu loài côn trùng, hàng chục nghìn loài thực vật, và khoảng 2,000 loài chim cùng thú ở Amazon.


    Amazon đã hấp thụ hàng tỷ tấn khí CO2 mang lại bầu không khí trong lành cho trái đất. Chính vì vậy khu rừng này được mệnh danh là lá phổi xanh của hành tinh và là nhân tố quan trọng nhất điều tiết khí hậu toàn cầu. Bảo tồn Amazon chính là bảo vệ sự sống còn của trái đất.

    Rừng Amazon rộng lớn quanh sông Amazon
    Rừng Amazon rộng lớn quanh sông Amazon
    Rừng Amazon
    Rừng Amazon
  3. Rừng mưa Congo rộng 2,023,428 km vuông là một khu rừng nguyên sinh nguyên thủy thuộc lưu vực sông Congo thuộc lục địa châu Phi. Đây cũng là khu rừng nhiệt đới lớn thứ nhì trên thế giới (sau rừng Amazon). Có hơn 10,000 loài thực vật đã được xác định trong rừng mưa Congo và 29% trong số đó là loài bản địa đặc trưng. Về động vật, có hơn 1,000 loài chim, 500 loài động vật có vú và 500 loài cá được ghi nhận. Rừng mưa Congo được coi là một trong những yếu tố cân bằng sinh thái quan trọng nhất trên trái đất. Tuy nhiên, hiện nay rừng Congo đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng do tác động của con người.


    Tuy nhiên trong khi phá rừng đang là một mối lo ngại lớn dần đối với rừng mưa Congo thì chúng ta vẫn có thể hy vọng bởi cộng đồng quốc tế đang ra sức hợp tác với các chính phủ có rừng Congo để tìm ra những giải pháp mới đầu tư bảo tồn rừng mưa, và rất nhiều tổ chức uy tín khác cũng đang nỗ lực làm việc nhằm bảo vệ đời sống tự nhiên cũng như hỗ trợ các cộng đồng bản địa tại đây.

    Rừng Congo bao bọc sông Congo uốn lượn
    Rừng Congo bao bọc sông Congo uốn lượn
    Rừng mưa Congo - Châu Phi
    Rừng mưa Congo - Châu Phi
  4. Với diện tích 248,100 km vuông, rừng Valdivian còn lớn hơn tổng diện tích nước Anh và Bắc Ireland cộng lại. Khu rừng này bảo phủ một diện tích khổng lồ thuộc bờ Tây lục địa Nam Mỹ, lấn sang cả Chile và một phần Argentina. Thảm thực vật ở Valdivian chủ yếu là dương xỉ bụi thấp và trẻ, ngoài ra còn có một số loại tùng bách và cây lá bản. Khoảng 90% loài thực vật và 70% loài động vật ở Valdivian đều thuộc hàng quý hiếm và có nguy cơ tuyệt chủng.


    Rừng mưa ôn đới Vadivian thường được xếp hạng trong số các điểm nóng đa dạng sinh học hàng đầu thế giới. Nó cũng là một trong số ít các khu vực có rừng với điều kiện khí hậu được coi là ôn đới. Rừng mưa ôn đới phủ kín các ngọn núi của bờ biển và Andes, với các thành phố Valdivia, Puerto Varas và Puerto Montt đóng vai trò là điểm khởi đầu cho những chuyến du ngoạn giữa chuỗi hồ lấp lánh.

    Một góc rừng Valdivian
    Một góc rừng Valdivian
    Rừng mưa ôn đới Valdivian - Nam Mỹ
    Rừng mưa ôn đới Valdivian - Nam Mỹ
  5. Tongass là khu rừng mưa ôn đới nằm ở phía Đông Nam bang Alaska, Mỹ và là khu rừng lớn nhất nước Mỹ với diện tích 68,062 km vuông. Khu rừng gần như được bao phủ với cây tuyết tùng đỏ và các loại cây vân sam, độc cần. Do có vị trí xa xôi, Tongass hiện là mái nhà của những loại thực vật quý hiếm nhất thế giới cũng như nhiều loại động vật đang có nguy cơ tuyệt chủng. Toàn bộ Tongass được chia thành 19 khu bảo tồn hoang dã khác nhau và được coi là một trong những niềm tự hào của Hoa Kỳ.


    Tongass là ngôi nhà chung của trên 75.000 người bản xứ thuộc 31 cộng đồng dân tộc khác nhau. Cánh rừng này được đặt tên theo nhóm Tongass của bộ lạc Tlingit. Tongass là rừng quốc gia lớn nhất Mỹ, lưu giữ được những khoảng rừng cổ xưa đã hàng nghìn tuổi của Bắc Mỹ. Ánh nắng xuyên qua những tán cây vân sam khổng lồ, trong số đó nhiều cây đã 700 tuổi, làm bừng sáng nền rừng xanh biếc.

    Rừng Tongass - Bắc Mỹ
    Rừng Tongass - Bắc Mỹ
    Vị trí rừng Tongass (phần màu xanh)
    Vị trí rừng Tongass (phần màu xanh)
  6. Sandarbans có diện tích hơn 10,000 km vuông là chiếm phần lớn diện tích Bangladesh cộng thêm một phần diện tích Ấn Độ, nằm ven vịnh Bengal. Từng được UNESCO công nhận là di sản thế giới, Sundarbans là rừng ngập mặn lớn nhất thế giới. Rừng ngập mặn Sundarbans được hình thành bởi sự hợp lưu của 3 con sông, đó là sông Hằng – sông Brahmaputra – sông Meghna. Do vị trí tiếp giáp với vịnh Bengal sâu thăm thẳm, Sundarbans liên tục bị nước biển xâm lấn, từ đó hình thành nên môi trường rừng ngập mặn đa dạng với đủ các loại hình địa chất, từ bãi bồi, cồn cát, lạch thủy triều đến đầm lầy, rừng ngập mặn, rừng nước lợ…Tới mùa mưa độ mặn trong khu rừng nhạt dần. Vào mùa này phù sa ở các con sông bồi đắp liên tục tạo thành khu vực đất đai màu mỡ, tạo điều kiện cho thảm thực vật nơi đây phát triển.


    Nhìn chung, Sundarbans có hệ sinh thái đa dạng, là nơi cư ngụ của 453 các loài động vật hoang dã, bao gồm 290 loài chim, 120 loài cá, 42 loài động vật có vú, 35 loài bò sát cùng 8 loài lưỡng cư. Ở Sundarbans có khoảng 64 loài thực vật, chủ yếu là các loài chịu được đất ngập mặn. Đặc biệt, Sundarbans là ngôi nhà của hổ Bengal, loài hổ lớn nhất còn được bảo tồn trên thế giới. Ở Ấn Độ, Sundarbans được coi là công viên quốc gia, khu bảo tồn hổ và sinh quyền còn ở Bangladesh Sundarbans là rừng được bảo vệ.

    Các cây ngập mặn của rừng Sundarbans
    Các cây ngập mặn của rừng Sundarbans
    Rừng Sundarbans - Bangladesh, Ấn Độ
    Rừng Sundarbans - Bangladesh, Ấn Độ
  7. Rừng mưa nhiệt đới đã tồn tại trên Trái đất hàng trăm triệu năm, nằm trong những hệ sinh thái bị đe dọa nhất trên toàn thế giới do sự chia cắt quy mô lớn bởi hoạt động của con người. Rừng mưa nhiệt đới thể hiện các mức độ đa dạng sinh học rất cao. Khoảng 40% đến 75% trong tất cả các loài sinh vật đều là bản địa. Rừng mưa còn là nhà của một nửa các sinh vật sống và các loài thực vật của cả hành tinh.


    Rừng mưa nhiệt đới Tây Song Bản Nạp thuộc địa phận tỉnh Vân Nam, Trung Quốc có diện tích 2,402 km vuông. Đây là một trong những khu rừng mưa nhiệt đới gió mùa được bảo tồn tốt nhất trên thế giới. Khu rừng mưa nhiệt đới này có ít nhất 8 nhóm thực vật, trong đó có 58 loài được coi là đặc biệt quý hiếm. Ngoài ra, còn có hơn 3,500 loại thực vật được ghi nhận. Từ góc nhìn khoa học, rừng Tmư nhiệt đới Tây Song Bản Nạp có ý nghĩa cực kì to lớn vì hệ thực vật phong phú nơi đây được coi là ngân hàng gene di truyền quan trọng.

    Cảnh tượng hùng vĩ ở rừng Tây Song Bản Nạp
    Cảnh tượng hùng vĩ ở rừng Tây Song Bản Nạp
    Rừng Tây Song Bản Nạp
    Rừng Tây Song Bản Nạp
  8. Bao bọc phần biên giới Đông Bắc bang Queensland, chạy dọc theo bờ sông Daintree, rừng Daintree là rừng lớn nhất nước Úc với diện tích hơn 1,200 km vuông. Rừng nhiệt đới Đại Daintree đã tồn tại liên tục từ trên 110 triệu năm, được coi là rừng nhiệt đới lâu đời nhất trên trái đất. Xét về mặt đa dạng sinh học, hơn 90% các loài chuột và bướm với hơn 10,000 chủng loại côn trùng khác đang sống trong khu rừng này. Ngoài ra còn có rất nhiều loại lưỡng cư và chim bản địa ở đây.


    Rừng Daintree cũng là nơi có các cự thạch (đá lớn) ở bãi biển Thornton. Các phiến đá lớn ở đây có tỷ trọng cao do lưu hóa bởi núi lửa. Trong rừng cũng có các sông Daintree, sông Bloomfield và sông Mossman.

    Rừng Daintree nhìn từ trên cao
    Rừng Daintree nhìn từ trên cao
    Một góc hệ thực vật ở rừng Daintree
    Một góc hệ thực vật ở rừng Daintree
  9. Vườn quốc gia Kinabalu là công viên quốc gia đầu tiên của Malaysia cũng là địa điểm đầu tiên được UNESCO công nhận là Di sản thế giới. Toàn bộ công viên là khu rừng có diện tích lên đến 754 km vuông, rộng hơn toàn bộ diện tích Singapore. Công viên được bao bọc bởi dãy núi Kinabalu, dãy núi cao nhất Đông Nam Á.


    Vườn quốc gia Kinabalu được coi là một trong những khu sinh thái quan trọng nhất trên thế giới với hơn 4,500 loài khác nhau, có khoảng hơn 300 loài chim, đặc biệt có các loài trĩ, thú lớn, thú nhỏ; có tới 1.500 nòi phong lan cho hoa rất đẹp. Đặc biệt, một trong những bông hoa lớn nhất thế giới mọc ở đây - cây hoa Rafflesia, hoa màu đỏ khổng lồ, đường kính có thể đạt tới hơn 170 cm. Thiên nhiên cũng ban cho nơi đây suối nước khoáng nóng Poring Hot Spring, thu hút rất nhiều khách du lịch. Và đây chính là một địa điểm du lịch nổi tiếng.

    Vườn quốc gia Kinabalu
    Vườn quốc gia Kinabalu
    Vườn quốc gia Kinabalu - Malaysia
    Vườn quốc gia Kinabalu - Malaysia
  10. Rừng sương mù thường là rừng xanh nhiệt đới hay cận nhiệt đới, trên vùng núi ẩm ướt, đặc trưng bởi lớp mây tầng thấp bao phủ, có thể lâu dài, thường xuyên hoặc theo mùa, thường ở tầng tán chính. Rừng sương mù thường biểu lộ sự phong phú các loại rêu bao phủ mặt đất và thảm thực vật, do đó chúng cũng thường được xem là rừng rêu. Các rừng rêu thường phát triển tại các đèo yên ngựa trên núi, nơi mà hơi nước được đưa vào bởi sự lắng đọng của các đám mây được giữ lại có hiệu quả hơn.


    Rừng Mindo – Nambillo thuộc loại rừng sương mù, có độ ẩm và độ lạnh lớn hơn nhiều so với các rừng rậm nhiệt đới khác. Khu rừng này thuộc lãnh thổ Ecuador, rộng 192 km vuông và nằm gần rừng Amazon rộng lớn. Bao phủ một diện tích lớn, đa dạng về mặt địa chất nên rừng Mindo-Nambillo có mức độ đa dạng sinh học rất cao với hơn 1,600 loại chim, lưỡng cư và động vật khác nhau.

    Một góc rừng Mindo - Nambillo
    Một góc rừng Mindo - Nambillo
    Rừng Mindo – Nambillo thuộc lãnh thổ Ecuador
    Rừng Mindo – Nambillo thuộc lãnh thổ Ecuador



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy