Top 10 Kỉ lục gia nổi tiếng nhất trong lịch sử giải thưởng Oscar

Laa Lee 322 0 Báo lỗi

Giải thưởng Viện Hàn lâm thường được biết đến với tên Giải Oscar là giải thưởng điện ảnh hằng năm của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh (Hoa Kỳ) với ... xem thêm...

  1. Đây là nam diễn viên Canada là người già nhất từng giành giải Oscar. Giải thưởng của Christopher Plummer đến ở hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc vào năm 2012 với bộ phim Beginners. Khi ấy, Plummer đã 82 tuổi và ông chỉ mới lần đầu tiên nhận đề cử Oscar trong sự nghiệp qua bộ phim The Last Station năm 2010. Arthur Christopher Orme Plummer CC (13 tháng 12 năm 1929 - 5 tháng 2 năm 2021) là một diễn viên người Canada. Sự nghiệp của anh ấy kéo dài bảy thập kỷ, giúp anh ấy được công nhận nhờ những màn trình diễn trong phim, sân khấu và truyền hình. Ông ấy đã nhận được nhiều giải thưởng, bao gồm một Giải thưởng Viện hàn lâm, hai Giải thưởng Tony và hai Giải thưởng Primetime Emmy, khiến anh ấy trở thành người Canada duy nhất nhận được "Triple Crown of Acting". Ông ấy cũng đã nhận được Giải BAFTA, Giải Quả cầu vàng và Giải của Hiệp hội Diễn viên Màn ảnh cũng như một đề cử cho Giải Grammy. Ông xuất hiện lần đầu trên sân khấu Broadway trong vở kịch The Starcross Story năm 1954.


    Christopher Plummer đã nhận được hai giải Tony, một cho Nam diễn viên chính xuất sắc nhất trong vở nhạc kịch Cyrano de Bergerac trong Cyrano (1974) và giải còn lại cho Nam diễn viên chính xuất sắc nhất trong vở kịch đóng vai John Barrymore trong Barrymore (1997). Các vai diễn được đề cử giải Tony khác của anh bao gồm JB (1959), Othello (1982), No Man's Land (1994), King Lear (2004) và Inherit the Wind (2007). Sau khi xuất hiện trên sân khấu, ông ấy đã có bộ phim đầu tay trong Stage Struck (1958), vai chính đầu tiên của anh ấy cùng năm đó trong Wind Across the Everglades. Vai diễn đột phá của anh ấy là vai chính Đại úy Georg von Trapp trong bộ phim ca nhạc The Sound of Music (1965) cùng với Julie Andrews. Trong thời gian này, anh đóng vai chính trong Sự sụp đổ của Đế chế La Mã (1964), Waterloo (1970) và Người đàn ông sẽ trở thành vua (1975). Christopher Plummer đã nhận được giải Oscar cho Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất cho người mới bắt đầu (2011). Các vai diễn được đề cử giải Oscar khác bao gồm The Last Station (2009) và All the Money in the World (2017). Những bộ phim đáng chú ý khác của anh bao gồm Somewhere in Time (1980), Malcolm X (1992), The Insider (1999), A Beautiful Mind (2001), The New World (2005), Syriana (2005), Inside Man (2006), The Cô gái có hình xăm rồng (2011) và Knives Out (2019).

    Christopher Plummer là diễn viên lớn tuổi nhất từng đoạt Oscar
    Christopher Plummer là diễn viên lớn tuổi nhất từng đoạt Oscar
    Christopher Plummer
    Christopher Plummer

  2. Mary Louise Streep (sinh ngày 22 tháng 6 năm 1949) là một nữ diễn viên người Mỹ. Thường được mô tả là "nữ diễn viên xuất sắc nhất trong thế hệ của bà", Streep đặc biệt được biết đến với tính linh hoạt và khả năng thích ứng giọng điệu của bà. Cô đã nhận được nhiều giải thưởng trong suốt sự nghiệp kéo dài hơn 5 thập kỷ của mình, bao gồm kỷ lục 21 đề cử Giải Oscar, giành được ba và kỷ lục 32 đề cử Giải Quả cầu vàng, giành được tám. Streep xuất hiện lần đầu trên sân khấu vào năm 1975 Trelawny of the Wells và nhận được đề cử Giải Tony vào năm sau cho vở kịch hai lần 27 Wagons Full of Cotton và A Memory of Two Mondays. Năm 1977, cô ra mắt bộ phim Julia. Năm 1978, cô giành được giải Primetime Emmy đầu tiên cho vai chính trong mini-series Holocaust và nhận được đề cử Oscar đầu tiên cho The Deer Hunter. Cô đã giành được Giải Oscar cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất khi đóng vai một người vợ rắc rối trong Kramer vs. Kramer (1979) và tiếp tục khẳng định mình là một diễn viên điện ảnh vào những năm 1980. Cô đã giành được Giải Oscar cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất khi đóng vai một người sống sót sau thảm họa Holocaust trong Sophie's Choice (1982) và thành công thương mại lớn nhất của cô cho đến thời điểm đó trong Out of Africa (1985). Cô tiếp tục giành được giải thưởng và lời khen ngợi từ giới phê bình cho tác phẩm của mình vào cuối những năm 1980 và 1990, nhưng thành công về mặt thương mại rất đa dạng, với bộ phim hài Death Becomes Her (1992) và bộ phim truyền hình The Bridges of Madison County (1995), bộ phim kiếm được nhiều tiền nhất cho cô.


    Đối với các diễn viên nam, Jack Nicholson là người nắm giữ kỷ lục số lần được đề cử. John Joseph Nicholson (sinh ngày 22 tháng 4 năm 1937) là một diễn viên và nhà làm phim người Mỹ. Ông được coi là một trong những diễn viên vĩ đại nhất mọi thời đại. Trong nhiều bộ phim của mình, ông đóng vai những kẻ nổi loạn chống lại cấu trúc xã hội. Ông ấy đã nhận được nhiều giải thưởng trong suốt sự nghiệp kéo dài hơn 5 thập kỷ của mình, bao gồm ba giải Oscar, ba giải BAFTA, sáu giải Quả cầu vàng, một giải Grammy và một giải của Hiệp hội Diễn viên Màn ảnh. Ông cũng đã nhận được Giải thưởng Thành tựu Cuộc sống của Viện phim Mỹ năm 1994 và Danh dự của Trung tâm Kennedyvào năm 2001. Nicholson đã đạo diễn ba bộ phim Drive, He Said (1971), Goin' South (1978) và The Two Jakes (1990). Ông ấy là một trong ba diễn viên nam duy nhất giành được ba giải Oscar và là một trong hai diễn viên duy nhất được đề cử giải Oscar cho diễn xuất trong các bộ phim được thực hiện trong mỗi thập kỷ từ những năm 1960 đến những năm 2000. 12 đề cử giải Oscar của ông ấy khiến Nicholson trở thành nam diễn viên được đề cử nhiều nhất trong lịch sử của Viện hàn lâm.

    Meryl Streep là nữ diễn viên có nhiều đề cử Oscar nhất
    Meryl Streep là nữ diễn viên có nhiều đề cử Oscar nhất
    Nam diễn viên có nhiều đề cử nhất là Jack Nicholson
    Nam diễn viên có nhiều đề cử nhất là Jack Nicholson
  3. Hattie McDaniel là người Mỹ gốc Phi đầu tiên vinh dự từng giành một giải thưởng Oscar. Năm 1940, bà chiến thắng ở hạng mục Nữ diễn phụ xuất sắc nhờ vai Mammy trong bộ phim kinh điển Cuốn theo chiều gió. Hattie McDaniel (10 tháng 6 năm 1893 - 26 tháng 10 năm 1952) là một nữ diễn viên, ca sĩ, nhạc sĩ và diễn viên hài người Mỹ. Với vai diễn Mammy trong Cuốn theo chiều gió (1939), cô đã giành được giải Oscar cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất, trở thành người Mỹ gốc Phi đầu tiên giành được giải Oscar. Cô có hai ngôi sao trên Đại lộ Danh vọng Hollywood, được giới thiệu vào Đại sảnh Danh vọng dành cho các nhà làm phim Da đen vào năm 1975 và vào năm 2006, cô trở thành người da đen đầu tiên đoạt giải Oscar được vinh danh bằng tem bưu chính Hoa Kỳ. Năm 2010, cô được giới thiệu vào Đại sảnh Danh vọng Phụ nữ Colorado. Ngoài diễn xuất, McDaniel đã thu âm 16 bản nhạc blues từ năm 1926 đến năm 1929 và là một nghệ sĩ biểu diễn trên đài phát thanh và nhân vật truyền hình; cô ấy là người phụ nữ Da đen đầu tiên hát trên đài phát thanh ở Hoa Kỳ. Mặc dù cô ấy đã xuất hiện trong hơn 300 bộ phim, nhưng cô ấy chỉ nhận được các khoản tín dụng trên màn ảnh với 83. Những bộ phim lớn khác được biết đến nhiều nhất của cô ấy là Alice Adams, In This Our Life và Since You Went Away.

    Phải mãi đến 24 năm sau, Sidney Poitier mới trở thành nam diễn viên người Mỹ gốc Phi đầu tiên có vinh dự tương tự khi ông được xướng tên ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc trong bộ phim Lilies of the Field. Sidney Poitier KBE (20 tháng 2 năm 1927 - 6 tháng 1 năm 2022) là một diễn viên, đạo diễn phim và nhà ngoại giao người Mỹ gốc Bahamas. Năm 1964, ông là diễn viên da đen đầu tiên và người Bahamas đầu tiên giành giải Oscar cho Nam diễn viên chính xuất sắc nhất. Ông ấy đã nhận được hai Giải Quả cầu vàng cạnh tranh, một giải thưởng cạnh tranh của Viện Hàn lâm Nghệ thuật Điện ảnh và Truyền hình Anh (BAFTA) và một Giải Grammy cho Album lời nói hay nhất. Poitier là một trong những ngôi sao lớn cuối cùng của Thời đại hoàng kim của điện ảnh Hollywood. Poitier được Nữ hoàng Elizabeth II phong tước hiệp sĩ vào năm 1974. Năm 1982, ông nhận Giải thưởng Quả cầu vàng Cecil B. DeMille. Năm 1995, ông nhận được Danh dự của Trung tâm Kennedy. Từ năm 1997 đến 2007, ông là Đại sứ Bahamas tại Nhật Bản. Năm 1999, ông xếp thứ 22 trong số các diễn viên nam trong danh sách "100 năm...100 ngôi sao" của Viện phim Mỹ và nhận được Giải thưởng Thành tựu Cuộc đời của Hiệp hội Diễn viên Màn ảnh.

    Hattie McDaniel đã xuất sắc là nữ diễn viên da màu đầu tiên giành Oscar
    Hattie McDaniel đã xuất sắc là nữ diễn viên da màu đầu tiên giành Oscar
    Ở hạng mục dành cho nam, Sidney Poitier là nam diễn viên da màu đầu tiên vinh dự giành Oscar
    Ở hạng mục dành cho nam, Sidney Poitier là nam diễn viên da màu đầu tiên vinh dự giành Oscar
  4. Được xướng tên tại hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc của Oscar năm 1977 nhờ bộ phim Network, Peter Finch trở thành nam diễn viên đầu tiên nhận được tượng vàng sau khi đã qua đời. Vợ của ông - bà Eletha Finch, và nhà biên kịch Paddy Chayefsky của Network đã thay mặt ông lên nhận giải trên sân khấu. Frederick George Peter Ingle Finch (28 tháng 9 năm 1916 - 14 tháng 1 năm 1977) là một diễn viên sân khấu, điện ảnh và đài phát thanh người Úc gốc Anh. Sinh ra ở London, ông ấy di cư đến Úc khi còn là một thiếu niên và lớn lên ở Sydney, nơi anh ấy làm việc trong tạp kỹ và đài phát thanh trước khi trở thành một ngôi sao điện ảnh Úc. Gia nhập Công ty Old Vic sau Thế chiến thứ hai, anh ấy đã đạt được thành công quan trọng rộng rãi ở Anh cho cả các buổi biểu diễn trên sân khấu và màn ảnh. Là một trong những nam diễn viên chính nổi tiếng nhất của điện ảnh Anh thời bấy giờ, Finch đã 5 lần giành được Giải BAFTA cho Nam diễn viên chính xuất sắc nhất và giành được Giải thưởng Viện hàn lâm cho Nam diễn viên chính xuất sắc nhất sau khi qua đời với vai diễn người dẫn chương trình truyền hình điên cuồng Howard Beale trong Mạng điện ảnh năm 1976.

    Sự nghiệp của Finch lại được thăng hoa khi Ian Bannen mất vai chính trong Sunday Bloody Sunday (1971). Finch đã thay thế anh ấy và màn trình diễn của anh ấy đã được thưởng một giải BAFTA khác cho Nam diễn viên chính xuất sắc nhất và một đề cử Oscar. Động lực của điều này đã phần nào bị mất đi bởi Something to Hide (1972) và bản làm lại âm nhạc thảm hại của Lost Horizon (1973). Anh đóng vai Lord Nelson trong Bequest to the Nation (1973) và một nhà tài chính cơ hội trong England Made Me (1973). The Abdication (1974) là một bộ phim lịch sử không thành công. Theo Viện phim Anh, "có thể tranh cãi rằng không có diễn viên nào khác từng viết một CV đáng giá như vậy trong các bộ phim của Anh và ông ấy đã tích lũy các giải thưởng để củng cố quan điểm này." Ông qua đời chỉ hai tháng trước Viện hàn lâm lần thứ 49 Awards, khiến ông trở thành người đầu tiên giành được giải Oscar sau khi đã qua đời ở hạng mục diễn xuất. Tính đến năm 2023, người duy nhất đã làm được như vậy là đồng nghiệp người Úc Heath Ledger.

    Peter Finch - nam diễn viên đầu tiên giành Oscar sau khi đã qua đời
    Peter Finch - nam diễn viên đầu tiên giành Oscar sau khi đã qua đời
    Peter Finch
    Peter Finch
  5. Nhà thiết kế Edith Head là người phụ nữ thành công nhất trong lịch sử giải thưởng Oscar với 35 đề cử, trong đó có 8 lần đoạt tượng vàng. Năm 2004, bộ phim hoạt hình The Incredibles của hãng Pixar đã sáng tạo nhân vật nhà tạo mẫu Edna Mode chính là dựa trên hình mẫu ngoài đời thực của bà. Edith Head (28 tháng 10 năm 1897 - 24 tháng 10 năm 1981) là một nhà thiết kế trang phục người Mỹ đã giành được kỷ lục 8 giải Oscar cho Thiết kế trang phục đẹp nhất từ năm 1949 đến năm 1973, khiến bà trở thành người phụ nữ được trao nhiều giải thưởng nhất trong lịch sử của Viện hàn lâm. Head được coi là một trong những nhà thiết kế trang phục vĩ đại và có ảnh hưởng nhất trong lịch sử điện ảnh. Sinh ra và lớn lên ở California, Head bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là một giáo viên dạy tiếng Tây Ban Nha nhưng lại quan tâm đến thiết kế.


    Sau khi học tại Học viện Nghệ thuật Chouinard ở Los Angeles, Head được thuê làm nghệ sĩ phác thảo trang phục tại Paramount Pictures vào năm 1923. Cô đã giành được sự ca ngợi cho thiết kế sarong thương hiệu của Dorothy Lamour vào năm 1936 phim Công chúa rừng xanh và trở thành một cái tên quen thuộc sau khi Giải thưởng Viện hàn lâm cho Thiết kế trang phục đẹp nhất được tạo ra vào năm 1948. Head được coi là người đặc biệt vì mối quan hệ công việc thân thiết với các đối tượng của mình, những người mà cô ấy đã tư vấn rộng rãi; những người này bao gồm hầu hết mọi ngôi sao nữ hàng đầu ở Hollywood. Head đã làm việc tại Paramount trong 44 năm. Năm 1967, công ty từ chối gia hạn hợp đồng với cô và cô được Alfred Hitchcock mời tham gia Universal Pictures. Tại đây, cô đã giành được Giải thưởng Viện hàn lâm lần thứ tám và cũng là giải thưởng cuối cùng cho tác phẩm The Sting vào năm 1973.

    Edith Head có đến 35 đề cử và 8 tượng vàng Oscar
    Edith Head có đến 35 đề cử và 8 tượng vàng Oscar
    Edith Head
    Edith Head
  6. Huyền thoại Walt Disney hiện là cá nhân có nhiều đề cử Oscar nhất trong lịch sử với 59 lần có được vinh dự này. Trong đó, ông được xướng tên chiến thắng 22 lần lúc còn sống. Disney sớm đã bộc lộ niềm say mê với hội họa ngay từ khi còn nhỏ. Ông tham gia các lớp học mỹ thuật từ lúc còn là một đứa trẻ và trở thành một họa sĩ thương mại vào năm 18 tuổi. Đầu thập niên 1920, Disney chuyển đến California và thành lập Disney Brothers Studio cùng với anh trai Roy. Năm 1928, ông hợp tác cùng họa sĩ Ub Iwerks xây dựng nên nhân vật chuột Mickey và đạt được thành công vang dội đầu tiên. Disney cũng đóng vai trò là người lồng tiếng cho chuột Mickey trong quãng thời gian ban đầu. Khi xưởng hoạt hình ngày càng phát triển, Disney càng có nhiều quyết định táo bạo hơn như đưa đồng bộ âm thanh vào phim, sử dụng kỹ thuật ba dải màu đầy đủ màu sắc của Technicolor, sản xuất phim hoạt hình thời lượng dài và áp dụng những tiến bộ trong kỹ thuật ghi hình. Kết quả là ông cho ra đời nhiều bộ phim chủ chốt góp phần thúc đẩy sự phát triển của phim hoạt hình như Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn (1937), Pinocchio, Fantasia (1940) và Bambi (1942). Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, ông tiếp tục cho ra đời bộ phim hoạt hình và người đóng bao gồm Cô bé Lọ Lem (1950) và Mary Poppins (1964). Cả hai bộ phim đều đạt được thành công về mặt chuyên môn và tính riêng Mary Poppins đã giành được 5 giải Oscar.


    Kế hoạch của Disney về thành phố tương lai EPCOT không trở thành hiện thực. Sau khi ông từ trần, anh trai Roy phải tạm hoãn nghỉ hưu để nắm toàn bộ quyền kiểm soát các công ty. Roy thay đổi trọng tâm của dự án từ một thị trấn thành một điểm thu hút khách tham quan. Tại lễ khánh thành năm 1971, Roy đã dâng tặng Walt Disney World cho em trai mình. Walt Disney World tiếp tục mở rộng với việc khai trương Epcot Center vào năm 1982. Tầm nhìn của Disney về một thành phố thiết thực dường như được thay thế bằng một công viên giống với triển lãm thế giới lâu dài hơn. Disney nhận được 59 đề cử Giải Oscar và thắng 22 giải trong số đó. Cả hai con số này đều là kỷ lục cho một cá nhân. Ông được đề cử cho 3 Giải Quả cầu vàng nhưng không giành chiến thắng, dù vậy ông vẫn nhận hai giải Thành tựu đặc biệt cho Bambi (1942) và The Living Desert (1953), cùng với Giải Cecil B. DeMille. Ông cũng nhận được bốn đề cử Giải Emmy và giành chiến thắng một lần ở hạng mục Nhà sản xuất xuất sắc nhất cho loạt phim truyền hình Disneyland. Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ đã đưa một số phim của ông vào Viện lưu trữ phim quốc gia vì chúng có "ý nghĩa về mặt lịch sử, văn hóa và mỹ học". Những bộ phim được đưa vào bao gồm: Tàu hơi nước Willie, Ba chú heo con, Nàng Bạch tuyết và bảy chú lùn, Fantasia, Pinocchio, Bambi, Dumbo và Mary Poppins. Năm 1998, Viện phim Mỹ công bố danh sách 100 bộ phim hay nhất của Mỹ với sự đánh giá của các chuyên gia trong ngành. Danh sách đó gồm Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn (ở vị trí 49), và Fantasia (ở vị trí 58).

    Walt Disney đã trở thành huyền thoại khi là cá nhân có nhiều đề cử Oscar nhất
    Walt Disney đã trở thành huyền thoại khi là cá nhân có nhiều đề cử Oscar nhất
    Walt Disney
    Walt Disney
  7. Kathryn Bigelow là nhà đạo diễn nữ đầu tiên trong lịch sử Oscar giành giải Đạo diễn xuất sắc. Đầu năm 2010, bằng tác phẩm lấy đề tài chiến tranh Iraq mang tên The Hurt Locker, Kathyrn Bigelow đã xuất sắc đánh bại người chồng cũ James Cameron cùng siêu bom tấn Avatar. Kathryn Ann Bigelow (sinh ngày 27 tháng 11 năm 1951) là một nhà làm phim người Mỹ. Bao gồm nhiều thể loại, các bộ phim của cô bao gồm Near Dark (1987), Point Break (1991), Strange Days (1995), K-19: The Widowmaker (2002), The Hurt Locker (2008), Zero Dark Ba mươi (2012) và Detroit (2017). Với vai trò đạo diễn The Hurt Locker, Bigelow đã trở thành người phụ nữ đầu tiên giành được Giải Oscar cho Đạo diễn xuất sắc nhất, Giải thưởng của Hiệp hội Đạo diễn Hoa Kỳ cho Đạo diễn xuất sắc và Giải BAFTA cho Đạo diễn xuất sắc nhất. Bà cũng là người phụ nữ đầu tiên đoạt giải Sao Thổ cho Đạo diễn xuất sắc nhất với Strange Days. Ngoài ra, tạp chí Time đã vinh danh bà là một trong 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2010.


    Bigelow được biết đến với mối quan hệ đang thay đổi của cô ấy với Hollywood cũng như các tiêu chuẩn và kỹ thuật làm phim thông thường của nó. Tác phẩm của bà ấy "vừa thỏa mãn vừa vượt qua yêu cầu của công thức để tạo ra tác phẩm điện ảnh phức tạp về mặt tư tưởng, ly kỳ về bản chất và mang tính cá nhân cao". Bà ấy đã thành công trong cả việc áp dụng các kỹ thuật điện ảnh thông thường của Hollywood cũng như tạo ra phong cách độc đáo của riêng mình, chống lại các quy ước chính thống. Bà cũng được biết đến với việc đưa các vấn đề xã hội về giới tính, chủng tộc và chính trị vào tác phẩm thuộc mọi thể loại của mình. Mặc dù các bộ phim của bà thường được xếp vào thể loại hành động, nhưng bà mô tả phong cách của riêng mình là sự khám phá "tiềm năng động học của phim".

    Nữ đạo diễn đầu tiên đạt giải Đạo diễn xuất sắc là Kathryn Bigelow
    Nữ đạo diễn đầu tiên đạt giải Đạo diễn xuất sắc là Kathryn Bigelow
    Kathryn Bigelow
    Kathryn Bigelow
  8. Đầu năm 2013, Steve McQueen làm nên lịch sử khi trở thành nhà làm phim da màu đầu tiên chiến thắng giải Đạo diễn xuất sắc của Oscar với bộ phim 12 Years a Slave. 12 Years a Slave sau đó cũng lên ngôi tại hạng mục quan trọng nhất là Phim truyện xuất sắc. Terrence Stephen McQueen (24 tháng 3 năm 1930 - 7 tháng 11 năm 1980) là một diễn viên người Mỹ. Tính cách phản anh hùng của anh ấy, được nhấn mạnh trong thời kỳ đỉnh cao của phản văn hóa những năm 1960, đã khiến anh ấy trở thành nhân vật thu hút phòng vé hàng đầu cho các bộ phim của anh ấy vào cuối những năm 1950, 1960 và 1970. Anh ta được đặt biệt danh là "King of Cool" và sử dụng bí danh Harvey Mushman trong các cuộc đua mô tô.

    McQueen
    đã nhận được đề cử Giải Oscar cho vai diễn trong The Sand Pebbles (1966). Những bộ phim nổi tiếng khác của ông bao gồm Love With the Right Stranger (1963), The Cincinnati Kid (1965), Nevada Smith (1966), The Thomas Crown Affair (1968), Bullitt (1968), Le Mans (1971), The Getaway (1972) ) và Papillon (1973). Ngoài ra, anh còn đóng vai chính trong các bộ phim toàn sao The Magnificent Seven (1960), The Great Escape (1963) và The Towering Inferno (1974). Năm 1974, McQueen trở thành ngôi sao điện ảnh được trả lương cao nhất thế giới, mặc dù ông không đóng phim trong 4 năm nữa. Anh ấy gây chiến với các đạo diễn và nhà sản xuất, nhưng sự nổi tiếng của anh ấy khiến anh ấy có nhu cầu cao và giúp anh ấy có được mức lương cao nhất.

    Với bom tấn
    Với bom tấn "12 years a slave", Steve McQueen là người da màu đầu tiên đạt giải Đạo diễn xuất sắc của Oscar
    Steve McQueen
    Steve McQueen
  9. Trong các năm 1978 và 1986, hai bộ phim The Turning Point và The Color Purple cùng xác lập nên một kỷ lục buồn. Có đến 11 đề cử Oscar trước thềm lễ trao giải, nhưng rốt cuộc cả hai phim đều không thể giành một giải thưởng nào. The Color Purple là một bộ phim sử thi chính kịch về lứa tuổi mới lớn của Mỹ năm 1985 do Steven Spielberg đạo diễn và Menno Meyjes viết kịch bản, dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên từng đoạt giải Pulitzer năm 1982 của Alice Walker. Đây là bộ phim thứ tám của Spielberg với tư cách là đạo diễn và đánh dấu một bước ngoặt trong sự nghiệp của ông, vì đây là sự khởi đầu cho những bộ phim bom tấn mùa hè mà ông đã được biết đến. Đây cũng là bộ phim truyện đầu tiên do Spielberg đạo diễn mà John Williams không sáng tác nhạc, thay vào đó là phần nhạc của Quincy Jones, người cũng sản xuất. Dàn saoWhoopi Goldberg trong vai diễn đột phá của cô, cùng với Danny Glover, Oprah Winfrey trong bộ phim đầu tay của cô, Margaret Averg, Rae Dawn Chong, Willard Pugh và Adolph Caesar.


    Bộ phim thành công về doanh thu phòng vé, thu về 142 triệu USD so với kinh phí 15 triệu USD. Bộ phim đã nhận được sự hoan nghênh từ các nhà phê bình, trong đó đặc biệt khen ngợi diễn xuất (đặc biệt là diễn xuất của Goldberg), chỉ đạo, kịch bản, điểm nhạc và giá trị sản xuất. Tuy nhiên, nó cũng bị một số người chỉ trích là "tình cảm thái quá" và "khuôn mẫu", đồng thời bị một số chương của NAACP tẩy chay vì miêu tả cảnh cưỡng hiếp. Tuy nhiên, bộ phim đã được đề cử cho 11 giải Oscar, bao gồm Phim hay nhất, Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho Goldberg, Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cho cả Avery và Winfrey, và Kịch bản chuyển thể hay nhất, nhưng không giành được một chiến thắng nào và Spielberg không nhận được đề cử cho Đạo diễn xuất sắc nhất; nó giữ kỷ lục là bộ phim nhận được nhiều đề cử nhất mà không thắng tại Giải thưởng Viện hàn lâm kể từ Bước ngoặt (1977) ở giai đoạn này. Phim cũng nhận được bốn đề cử Giải Quả cầu vàng, với Goldberg giành giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất trong phim truyền hình. Spielberg đã nhận được Giải thưởng của Hiệp hội Đạo diễn Hoa Kỳ cho Thành tựu Đạo diễn Xuất sắc và một đề cử Quả cầu vàng. Bộ phim sau đó được đưa vào bộ sách The Great Movies của Roger Ebert.

    Dù có tới 11 đề cử nhưng The Turning Point và The Color Purple đều không giành được tượng vàng nào của Oscar, ghi tên mình vào danh sách những bộ phim
    Dù có tới 11 đề cử nhưng The Turning Point và The Color Purple đều không giành được tượng vàng nào của Oscar, ghi tên mình vào danh sách những bộ phim "đen" nhất trong lịch sử lễ trao giải này
    Cảnh trong phim The Turning Point và The Color Purple
    Cảnh trong phim The Turning Point và The Color Purple
  10. Top 10

    Titanic

    Câu chuyện tình giữa chàng Jack và nàng Rose trên con tàu định mệnh Titanic là tác phẩm thành công nhất trong lịch sử giải Oscar. Năm 1998, phim nhận tới 14 đề cử Oscar, một kỷ lục tới nay vẫn chưa bị phá vỡ. Sau đó, Titanic được nâng tượng vàng ở tổng cộng 11 hạng mục và chia sẻ kỷ lục chiến thắng đó còn có hai tác phẩm khác là Ben-Hur và The Lord of the Rings: The Return of the King. Titanic là một bộ phim điện ảnh thuộc thể loại thảm họa xen lẫn với lãng mạn - sử thi - chính kịch của Mỹ công chiếu năm 1997 do James Cameron làm đạo diễn, viết kịch bản, sản xuất và hỗ trợ tài chính cho phần dựng phim. Kết hợp cả khía cạnh lịch sử và hư cấu, phim dựa trên vụ đắm tàu RMS Titanic nổi tiếng trong lịch sử vào năm 1912, với sự tham gia của hai diễn viên chính Leonardo DiCaprio và Kate Winslet trong vai hai con người đến từ hai tầng lớp khác nhau trong xã hội, họ đem lòng yêu nhau trên chuyến ra khơi đầu tiên của con tàu xấu số. Ngoài ra, bộ phim còn có sự góp mặt của các diễn viên phụ gồm Billy Zane, Kathy Bates, Frances Fisher, Gloria Stuart, Bernard Hill, Jonathan Hyde, Victor Garber, David Warner, Danny Nucci, Suzy Amis, Bernard Fox và Bill Paxton.


    Được công chiếu chính thức vào ngày 19 tháng 12 năm 1997, Titanic đã giành được thành công vang dội cả về doanh thu và chuyên môn, sau đó nhận được nhiều giải thưởng cao quý. Bộ phim được đề cử 14 hạng mục giải Oscar, cân bằng kỷ lục với All About Eve (1950) cho phim nhận nhiều đề cử Oscar nhất, và giành được 11 giải, bao gồm các hạng mục cho Phim hay nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất, cân bằng kỷ lục với Ben-Hur (1959) cho phim giành nhiều giải Oscar nhất. Với doanh thu trên 1,84 tỷ USD trong lần phát hành đầu tiên, phim cũng trở thành bộ phim đầu tiên vượt qua mốc doanh thu 1 tỷ USD. Titanic giữ ngôi vị bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại, cho tới khi một bộ phim khác cũng của Cameron ra mắt năm 2009, Avatar vượt qua nó vào năm 2010. Một phiên bản 3D của bộ phim, phát hành vào ngày 4 tháng 4 năm 2012 tại Mỹ và ngày 18 tháng 5 năm 2012 tại Việt Nam (thường gọi là Titanic 3D) để kỷ niệm 100 năm kể từ vụ đắm tàu, mang về thêm 343,6 triệu USD trên toàn cầu, đưa doanh thu trên toàn thế giới của Titanic lên mốc 2,195 tỷ USD. Đây là bộ phim thứ hai vượt mốc 2 tỷ đô la Mỹ trên toàn thế giới (sau Avatar). Năm 2017, bộ phim được tái phát hành nhân kỷ niệm 20 năm ra mắt, và tiếp tục được tái khởi chiếu nhân kỷ niệm 25 năm ra mắt vào ngày 10 tháng 2 năm 2023 dưới định dạng 4K HD. Tác phẩm cũng được chọn để bảo tồn tại Viện lưu trữ phim quốc gia Hoa Kỳ vì "có ý nghĩa về mặt văn hóa, lịch sử hoặc thẩm mỹ".

    Bộ phim huyền thoại
    Bộ phim huyền thoại "Titanic" tới nay vẫn là tác phẩm thành công nhất trong lịch sử Oscar, với 14 đề cử và 11 tượng vàng
    Cảnh trong bộ phim bom tấn Titanic
    Cảnh trong bộ phim bom tấn Titanic




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy