Top 10 Kinh nghiệm chọn mua laptop phù hợp cho sinh viên

Gaevint Duy 5667 1 Báo lỗi

Mua laptop đối với sinh viên là vấn đề muôn thuở, vì đó là tài sản nhất định đối với sinh viên và có thể nói là lớn nhất. Một chiếc laptop tốt và phù hợp không ... xem thêm...

  1. Việc xác định số tiền mình có rất quan trọng để tìm được một chiếc laptop ưng ý, ngoài ra bạn cũng không phải mất thời gian để lựa chọn những laptop hơn túi tiền hoặc thấp hơn của mình. Giả sử bạn có 15 triệu thì việc tìm kiếm và phân tích, đánh giá nằm trong laptop phạm vi 14-15 triệu sẽ dễ dàng hơn, đánh vào trọng tâm sẽ tốt hơn là đi lan man tìm những chiếc laptop khác.


    Ngoài ra, khi đã xác định được tình chính tài chính của mình sẽ bỏ ra bao nhiêu để mua laptop, bạn nên trừ hao lại 1-2 triệu để phòng hờ trường hợp cần nâng cấp RAM, SSD hay mua các phụ kiện khác đi kèm để phục vụ cho công việc. Bạn nên tham khảo giá trên website của nhiều cửa hàng, các kênh thương mại điện tử để tìm được laptop cần mua với giá tốt nhất. Song song đó, có thể chờ các dịp khuyến mãi lớn trong năm như 8/3, giáng sinh, back to school,...để mua laptop với giá tốt nhất.

    Xác định túi tiền trước khi mua laptop
    Xác định túi tiền trước khi mua laptop
    Bạn sẽ mua laptop với giá bao nhiêu?
    Bạn sẽ mua laptop với giá bao nhiêu?

  2. Việc thứ hai rất là quan trọng và cần thiết đó là phải biết được mục đích cốt yếu của bạn khi sử dụng laptop là gì? Dưới đây là vài ví dụ về nhu cầu sử dụng laptop cơ bản:


    • Đối với dân đồ họa thì đòi hỏi một chiếc laptop có cấu hình tương đối mạnh, đặc biệt là vi xử lý cao, dung lượng RAM lớn và card đồ họa phải có thông số cao để phục vụ các phần mềm chuyên về thiết kế và xử lý hình ảnh, video,...
    • Đối với các bạn dân kỹ thuật cũng cần một chiếc laptop có cấu hình khá, độ bền cao, đặc biệt ở vi xử lý vì quá trình xử lý trong kỹ thuật khá nhiều nhất là đối với các bạn lập trình, cơ khí, autocard,...
    • Còn dân kinh tế, văn phòng thì dễ hơn chỉ cần một cấu hình trung bình, không quá cao để có thể đáp ứng được phần lớn nhu cầu sử dụng thường ngày của các bạn như lướt web, dùng Word, Excel,...
    • Những bạn có nhu cầu để chơi game thì cần một cấu hình khủng và thường có những dòng laptop có thiết kế riêng để phục vụ cho việc chơi game.

    Việc xác định nhu cầu sử dụng sẽ phần nào quyết định được mức giá trung bình của laptop bạn cần mua. Một chiếc laptop phổ thông sẽ có mức giá rẻ hơn, trong khi đó laptop chơi game và đồ họa thường sẽ có mức giá cao hơn.

    Nên xác định nhu cầu mua laptop
    Nên xác định nhu cầu mua laptop
    Bạn mua laptop để làm gì?
    Bạn mua laptop để làm gì?
  3. Sau khi biết được mục đích sử dụng laptop là gì thì phần tiếp theo bạn cần phải xác định cấu hình máy tính của mình. Bài viết này giả sử mình có nhu cầu học lập trình, mình sẽ xác định cấu hình của chiếc laptop sẽ mua là thấp nhất bộ vi xử lý core i5 chip HQ, RAM từ 4GB trở lên, có card đồ họa rời trên 2GB, màn hình Full HD, có ổ đĩa SSD,...


    Đó là những yêu cầu của mình khi mua chiếc laptop đáp ứng công việc lập trình, việc xác định thông số rất quan trọng vì nó ảnh hưởng khá nhiều đến công việc của bạn sau này, nên tốt nhất hãy dành nhiều thời gian cho nó nhất là đối với các bạn sinh viên.


    Một khi đã xác định được túi tiền, nhu cầu và sử dụng và cấu hình, bạn sẽ dễ dàng lựa chọn laptop hơn mà không cần phải mất thời gian đến cửa hàng ồi mới đắn đo suy nghĩ. Nếu vẫn chưa biết cấu hình nào phù hợp, bạn có thể nhờ cửa hàng tư vấn hoặc tham khảo thêm ý kiến của người thân.


    Tuy nhiên thực tế cấu hình với Laptop là rất quan trọng nhưng kinh nghiệm đa số người dùng laptop bạn cũng không nên đặt nó là tiêu chí đầu tiên. Chẳng hạn khi đặt trước mặt 2 chiếc laptop cùng giá, tôi tin rằng bạn sẽ có xu hướng thiên về sản phẩm có cấu hình cao hơn.Hầu hết chúng ta đều thích cấu hình càng khủng càng tốt, bất kể bản thân có nhu cầu sử dụng phần cứng mạnh đến thế hay không.


    Bạn biết không để đánh đổi lấy cấu hình, bạn sẽ mất đi nhiều thứ khác: khối lượng tăng lên; bàn phím và touchpad kém hơn; màn hình độ phân giải thấp, màu sắc nhợt nhạt; vỏ nhiều nhựa và kém chất lượng; máy nóng và nhanh hết pin…Vì vậy, bạn hãy lựa chọn mua laptop cấu hình phù hợp nhu cầu công việc và giải trí để không phải hối hận.

    Xác định cấu hình laptop trước khi mua
    Xác định cấu hình laptop trước khi mua
    Laptop bạn định mua có cấu hình như thế nào?
    Laptop bạn định mua có cấu hình như thế nào?
  4. Trước khi mua laptop, các bạn sinh viên cần nắm những thông số về cấu hình cơ bản như sau:

    • Model: Chính là mẫu laptop hiện thời, khi xem model bạn phải chú ý xem có đúng với mẫu mình định mua hay không, đời thứ bao nhiêu.
    • CPU: Ví dụ như laptop có cấu hình được ghi là Intel(R) Core i5-6200U (2.3GHz upto 2.8Ghz, 4Thread, 3M cache, Bus 1600MHz), bạn có thể hiểu là chiếc laptop này đang sử dụng vi xử lý của hãng Intel, Core I5 Skylake (thế hệ thứ 6) và sử dụng chip U (tiết kiệm điện năng). Khi mua laptop bạn phải chú ý phần hậu tốt như ở trên là 6200U, số càng cao thì thế hệ càng mới, những thông số phía sau càng cao càng tốt.
    • RAM: nên lựa chọn dung lượng RAM từ 4GB trở lên là tốt nhất. Chú ý thế hệ DDR3L nếu bạn muốn xịn hơn thì mua RAM DDR4.
    • Ổ cứng: 500GB 5400RPM SATA. Phần này rất quan trọng vì máy của bạn chạy nhanh hay không phụ thuộc một phần vào ổ cứng. Hiện nay, mình khuyên các bạn sử dụng ở SSD vì tốc độ của nó cao gấp mấy lần so với HDD. Nếu có chọn HDD thì bạn nên chọn với tốc độ quay 7200RPM thì sẽ cải thiện được hơn.
    • Card VGA: Nvidia Geforce GTX 930M 2GB + Intel HD Graphics 520. Đây cũng là thông số rất quan trọng vì card đồ họa sẽ giúp ích bạn rất nhiều trong việc thiết kế, chỉnh sửa hình ảnh và video. Phần trước Nvidia Geforce GTX là thông số của card rời và intel HD Graphics là card được tích hợp trong máy. Khi xem thì nên chú ý phần đầu tiên, khuyến khích các dòng card của Nvidia >=2GB.
    • Màn hình: Khuyến khích 14 inch hoặc 15.6 inch. Để ý Full HD và HD, tốt nhất hãy chọn những chiếc laptop Full HD vì nếu mua HD sẽ lỗi thời so với công nghệ hiện nay.
    • Pin: Cell càng cao thì pin càng trâu.

    Tưởng chừng như laptop là một loại vật dụng của công nghệ, do vậy nó cũng sẽ thay đổi theo thời gian. Vậy khi bạn mua những đồ dùng về công nghệ bạn hãy tự tìm hiểu một số thông số cơ bản, cần thiết; hoặc có thể nhờ người rành về công nghệ tư vấn và lựa chọn cho mình. Chỉ đơn giản như này, nếu bạn hiểu biết về các thông số cơ bản bạn sẽ có cái nhìn đúng đắn để lựa chọn cho mình một chiếc máy cấu hình tốt, giá thành xứng tâm. Ví dụ: Bộ nhớ RAM 2GB hoặc 4GB đa số đã được trang bị trong laptop. Người dùng lựa chọn các model 2 GB RAM bởi giá thành rẻ và không cần chạy chương trình gì quá nặng. Hiện nay, hệ điều hành windows 7 64-bit thường được các hãng sản xuất laptop cài đặt sẵn ngay cả trên các model 2 GB RAM nhằm đề phòng người dùng nâng cấp sau này. Nhưng có điều máy sẽ rất chậm vì 2 GB RAM là quá ít để chạy hệ điều hành.Dù tự mua laptop thêm thanh RAM 2 GB sẽ rẻ hơn. Nhưng nếu tự tháo máy bạn sẽ làm rách tem bảo hành. Vì vậy khi nhận định những thông tin này bạn có thể chọn mua laptop có bộ nhớ 4GB RAM ngay từ đầu.

    Cấu hình cơ bản của laptop bạn cần nắm
    Cấu hình cơ bản của laptop bạn cần nắm
    Cấu hình laptop
    Cấu hình laptop
  5. Để lựa chọn một chiếc laptop phù hợp với sinh viên thì có rất nhiều thương hiệu đáng tin cậy đáng để bạn cân nhắc như: Dell, Lenovo, HP, ASUS, Acer, MSI,…Tuy nhiên mỗi thương hiệu sẽ có những đặc điểm riêng cũng như thế mạnh riêng của mình. Do đó các bạn cần phải nghiên cứu kĩ và xác định xem mình muốn gì nhất. Các bạn có thể xem xét và lựa chọn những thương hiệu laptop uy tín như sau:


    • Dell: Thương hiệu xuất xứ từ Mỹ, laptop có độ bền cao, phần cứng của máy có hiệu năng tốt và đáp ứng được nhu cầu của nhiều đối tượng người dùng khác nhau. Song song đó, giá thành của laptop Dell cũng khá rẻ, đặc biệt phù hợp với túi tiền của đa số các bạn sinh viên.
    • Apple: Đây cũng là thương hiệu xuất xứ từ Mỹ, chất lượng máy rất tốt và độ bền cao, tuy nhiên giá thành sẽ hơi đắt đỏ. Những bạn sinh viên nào có điều kiện kinh tế một chút thì Apple là lựa chọn rất xứng đáng đấy.
    • HP: Thương hiệu có nguồn gốc từ Mỹ, các sản phẩm laptop HP sở hữu thiết kế nổi trội và đa dạng. Laptop của hãng có ưu điểm là độ bền cao, giá thành hợp lí phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.
    • Acer: Acer chú ý tới thị trường VN nhiều hơn nên những laptop tầm trung cấu hình cao, thiết kế đẹp và giá rẻ hơn so với những dòng khác.
    • Asus: Một hãng laptop của Đài Loan khá thịnh hành ở Việt Nam. Laptop Asus ghi điểm bởi thiết kế rất đẹp, sáng tạo, có nhiều mẫu mã để người dùng lựa chọn và giá thành khá dễ chịu ở các phân khúc phổ thông.
    • Lenovo: là thương hiệu laptop có xuất xứ từ Trung Quốc. Laptop Lenovo ghi điểm nhờ độ bền rất cao, thời lượng pin của máy thuộc dạng “trâu” và giá thành cũng đực đánh giá là khá rẻ so với mặt bằng chung.
    Thương hiệu là điều đáng cân nhắc khi sinh viên mua laptop
    Thương hiệu là điều đáng cân nhắc khi sinh viên mua laptop
    Các thương hiệu laptop trên thị trường hiện nay
    Các thương hiệu laptop trên thị trường hiện nay
  6. Khi mua laptop thì chất lượng máy chắc chắn là cái ai cũng quan tâm. Nhưng để đảm bảo máy tốt, hàng chuẩn thì bạn cần lựa chọn địa điểm mua hàng uy tín. Hiện nay, những cửa hàng bán laptop uy tín và được người dùng tin tưởng có thể kể đến như: Thế giới di động, FPT Shop, Kim Long Center, Phong Vũ,.. KKhi tìm được địa điểm tốt thì đây là yếu tố quyết định 50% đến chất lượng sản phẩm của bạn. Bạn cứ thử nghĩ nên mua ở nơi uy tín sẽ giúp bạn yên tâm hơn rất nhiều so với nơi bán có nhiều tiếng xấu.


    Khi chọn mua laptop cho sinh viên, dù mới hay cũ đều phải ưu tiên chọn một địa chỉ uy tín, đáng tin cậy. Điều này giúp bạn có những chính sách bảo hành, sản phẩm chính hãng. Không nên lựa chọn những địa điểm không rõ nguồn gốc xuất xứ sản phẩm. Bởi có thể sản phẩm giá rẻ nhưng chất lượng và độ bền không cao. Máy tốt nhất là trong trường hợp sinh viên mua máy cũ càng phải chú trọng nơi mua uy tín. Nhu cầu sử dụng khi thuyết trình, học nhóm, thư viện đòi hỏi các bạn sinh viên cần chọn lựa những chiếc laptop có thời lượng pin đảm bảo. Nếu máy dựng thì pin sẽ khó đạt được thông số tốt như \sử dụng 3.5 – 4h khi dùng lướt web, office...


    Để có thể lựa chọn địa điểm uy tín, bạn nên tham khảo nhiều người; Trước khi quyết định mua một sản phẩm laptop tốt, bạn nên đọc đánh giá của những người đã sử dụng, đã mua tại cửa hàng trước đó. Để biết được những nhận xét, bình luận có tốt hay không. Tất nhiên những đánh giá sản phẩm phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, tuy nhiên cũng sẽ là một căn cứ hữu ích để bạn có cái nhìn tổng quát về sản phẩm và cửa hàng đấy!

    Thế Giới Di Động là điểm mua laptop uy tín
    Thế Giới Di Động là điểm mua laptop uy tín
    Dịch vụ miễn phí vệ sinh-cài đặt laptop tại Kim Long Center
    Dịch vụ miễn phí vệ sinh-cài đặt laptop tại Kim Long Center
  7. Khi mua bất kì một đồ điện máy nào dù đắt rẻ bạn cũng cần chú ý tới chế độ bảo hành. Chế độ bảo hành là điều bạn cũng cần quan tâm ngay khi quyết định mua. Thường thì khi mua laptop, các hãng sẽ bảo hành cho bạn sử dụng máy và đổi trả 1 đổi 1 trong vòng 15 ngày tùy hãng; bảo hành máy từ 1 năm cho đến 2 năm hoặc có các chế độ chính sách thay mới khác...


    Bên cạnh đó mỗi cửa hàng sẽ có một chế độ hậu mãi riêng đến khách hàng chẳng hạn như thời hạn đổi trả nếu máy bị lỗi, có hỗ trợ trả góp không, dịch vụ sau bán hàng,... Ví dụ như tại Kim Long Center sẽ có dịch vụ miễn phí vệ sinh laptop trọn đời máy hoàn toàn miễn phí.


    Cẩn thận là không bao giờ thừa, trước khi mua sản phẩm nào bạn nên tìm hiểu chính sách bảo hành, thời gian bảo hành, chất lượng bảo hành của các hãng ra sao… đây là điều rất quan trọng bởi lẽ các linh kiện điện tử thường hay bị hư dù là hãng nổi tiếng cũng không đảm bảo hoàn toàn, và giá để sửa chữa cũng không hề rẻ tí nào. Chính vì vậy bạn nên tìm tham khảo kĩ hơn về dịch vụ bảo hành của cửa hàng định mua laptop nhé.

    Chế độ bảo hành
    Chế độ bảo hành
    Chế độ bảo hành
    Chế độ bảo hành
  8. Bỏ qua cân nặng kích thước của máy chính là lỗi sơ đẳng nhất ở người lần đầu dùng laptop. Họ thường quan tâm đến những vấn đề quan trọng như cấu hình và thương hiệu; nhưng lại quên mất vấn đề về cân nặng và kích thước của máy. Thực sự ban đầu nếu chỉ thử khoác lên vai và đi vài vòng quanh cửa hàng, bạn sẽ cảm thấy 2,5 kg vẫn là quá nhẹ. Nhưng trong quá trình làm việc và đặc biệt là sinh viên; đòi hỏi bạn phải di chuyển rất nhiều. Sẽ thật "vất vả" nếu bạn phải vác máy tính từ giảng đường này sang giảng đường khác, từ chỗ trọ lên thư viện phải không? Nó thì không khả thi lắm và không hề tện lợi một chút nào.


    Hầu hết kinh nghiệm của những người đã dùng máy tính; họ đều rất sợ loại máy vừa quá to và nặng; khó mang vác. Đôi khi để không vừa cặp hoặc lệch cả sườn vì quá nặng. Nếu được nếm trải cảm giác đó bạn sẽ luôn khuyên bạn bè hãy mua laptop càng nhẹ càng tốt! Cùng với cân nặng, kích thước cũng là thứ chúng ta hay chọn nhầm khi mới dùng laptop. Nhiều người chỉ thích màn hình càng to càng tốt mà quên mất tính di động của máy tính xách tay. Ngược lại, nhiều người lại ưu tiên tính cơ động dẫn đến chọn mua model quá nhỏ, gặp phải nhiều bất tiện không lường trước như máy quá nóng (do tản nhiệt nhỏ), bàn phím quá nhỏ gõ khó chịu, loa tồi.

    Đừng bỏ qua vấn đề cân nặng và kích thước của Laptop
    Đừng bỏ qua vấn đề cân nặng và kích thước của Laptop
    Đừng bỏ qua vấn đề cân nặng và kích thước của Laptop
    Đừng bỏ qua vấn đề cân nặng và kích thước của Laptop
  9. Laptop ngày nay hầu hết đều trang bị màn hình gương. Trông rất lung linh, bóng loáng, hấp dẫn. Với việc trang bị màn hình gương, có thể nhìn chúng thu hút hơn? Nhưng bỏ qua về vấn đề đẹp thì đi kèm với nhiều vấn đề với chiếc gương này đấy!


    Đầu tiên phải kể đến khả năng lấy dấu vân tay siêu đẳng của chúng: Chỉ cần chạm nhẹ cũng in dấu. Trong khi sử dụng laptop thì mồ hôi tay là không thể tránh khỏi. Không chỉ vân tay mà bụi bám trên màn hình dù rất ít cũng hiện rõ mồn một.Tiếp theo, bạn sẽ cảm thấy rất khó chịu khi có nguồn sáng đối diện màn hình bởi tính phản chiếu của nó. Không gian sau lưng bạn sẽ hiện rõ mồn một, còn những gì trên màn hình thì không! Sử dụng ngoài trời ư? Đây là ý tưởng tồi tệ nhất đối khi mua laptop loại này.


    Laptop là thiết bị di động có thể mang theo mình mọi lúc mọi nơi nên phải thích nghi được mọi điều kiện môi trường. Do đó, một số kinh nghiệm khuyên bạn nên tránh những mẫu màn hình này ra, bạn cần một chiếc máy sử dụng tốt, và bớt khó chịu bởi các điều kiện ngoại cảnh chứ không phải chiếc máy thay cái gương soi xem bạn xinh hay xấu? Khi sử dụng dòng máy tính có màn hình gương nếu vẫn cảm thấy thích thì cũng nên dùng thử thật kĩ để biết mình có chịu đựng được hay không?

    Màn hình gương, có nên ưu tiên lựa chọn
    Màn hình gương, có nên ưu tiên lựa chọn
    Màn hình gương, có nên ưu tiên lựa chọn
    Màn hình gương, có nên ưu tiên lựa chọn
  10. Khi tìm được chiếc laptop ưng ý dù mới hay cũ thì bạn nên kiểm tra tổng thể một lượt. Máy cũ thì chắc chắn cần phải kiểm tra thế còn máy mới, bạn hãy nhớ rằng đồ điện tử không thể tránh khỏi lỗi. Vậy nhận laptop bạn cần kiểm tra những gì? Đó là: Xem thử laptop có bị trầy xướt gì không? Thử bật tắt máy để xem có vấn đề gì hay không? Tiếp theo là kiểm tra bàn phím laptop xem có bị kẹt hay mất phím nào không? Xem xem trên màn hình có vết xướt hay bị vệt hay không?…


    Nếu cẩn thận hơn thì bạn nên kiểm tra pin của laptop cũ. Bởi vì là laptop cũ nên có rất nhiều vấn đề đối với pin. Cần kiểm tra xem pin có bị chai hay không. Hoặc xem xem có vấn đề gì liên quan đến sạc pin như không vào hay lỗi gì không. Bên cạnh đó các cổng đầu vào cũng rất hay bị lỗi. Nhiều bạn sẽ không để ý tuy nhiên các cổng đầu vào này rất phiền nếu chúng bị “lờn” hoặc bị hỏng. Khi chúng ta cần kết nối chuột hoặc USB mà cổng hỏng thì sẽ không làm gì được. Do đó, khi mua laptop cũ bạn cần phải kiểm tra cổng đầu vào thật kĩ nhé.

    Tiếp theo, bạn cần phải kiểm tra các cổng kết nối internet như wifi, bluetooth xem thử có kết nối được hay không. Nếu có hư hỏng hoặc không kết nối được thì phải báo ngay để đổi hoặc sửa chữa. Thử lấy điện thoại của bạn ra kết nối Bluetooth với máy tính thử xem cổng Bluetooth có vấn đề gì không nhé. Nếu bạn không rành lắm về kĩ thuật, công nghệ thì bạn có thể nhờ bạn bè, người thân hoặc ai đó biết để đi cùng với bạn để kiểm tra.

    Tự mình kiểm tra tổng thể
    Tự mình kiểm tra tổng thể
    Tự mình kiểm tra tổng thể
    Tự mình kiểm tra tổng thể



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy