Top 12 Kinh nghiệm hữu ích nhất khi đi phỏng vấn xin việc

NChip's Dung Lê 246 0 Báo lỗi

Như các bạn đã biết, kinh tế ngày càng khó khăn thì việc tìm được một công việc tốt và thích hợp sẽ ngày càng gặp nhiều cạnh tranh. Bạn không chỉ phải cạnh ... xem thêm...

  1. Để có thể xin việc thành công, ứng viên cần có những bí kíp riêng cho mình. Đó là bắt đầu bằng một CV xin việc ấn tượng với bố cục hợp lý và hấp dẫn. Ví dụ như bạn đưa những công việc gần nhất lên trước. Hãy lập hồ sơ năng lực cá nhân trên các trang của nhà tuyển dụng càng sớm càng tốt.


    Các kỹ năng cần có trong CV của bạn phải là những kỹ năng phù hợp với những yêu cầu công việc mà thông báo tuyển dụng đã đưa ra, càng tương thích càng tốt. Cách ghi kỹ năng chuyên môn trong cv xin việc sẽ thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy những thế mạnh của bạn, kỹ năng của bạn càng phù hợp với yêu cầu công việc thì bạn sẽ có một cơ hội được chọn cao hơn rất nhiều.


    Việc bạn viết thư ngỏ tốt cũng là điều rất quan trọng. Nếu như bạn không biết tên người mình đang gửi tới thì nên bắt đầu bằng chức danh của họ. Trong lá thư, ứng viên cần nói rõ lý do quan tâm đến công ty và mong muốn ứng tuyển vào vị trí nào đó cũng như lưu ý nhấn mạnh về năng lực của bản thân, kinh nghiệm liên quan đến vị trí ứng tuyển.

    CV ấn tượng cũng là lợi thế
    CV ấn tượng cũng là lợi thế
    Chuẩn bị CV, thư ngỏ ấn tượng
    Chuẩn bị CV, thư ngỏ ấn tượng

  2. Có rất nhiều ứng viên đã thật bài não nề trong các cuộc phỏng vấn và thắc mắc rằng, tại sao họ không coi trọng cuộc phỏng vấn đó. Nguyên do là họ không chuẩn bị gì nhiều, thậm chí họ đã chuẩn bị sẵn tâm lý thất bại, họ chỉ xem đi phỏng vấn cũng như một cuộc dạo chơi nhưng cuối cùng lại được nhận kết quả tốt.

    Mấu chốt chính là vấn đề tâm lý, bạn hãy chuẩn bị cho mình tâm lý “không có gì để mất” để không bị áp lực, không cảm thấy căng thẳng và buổi phỏng vấn sẽ trở nên cởi mở hơn, thân thiện hơn với người phỏng vấn. Chính vì trạng thái tâm lý thoải mái sẽ giúp bạn trở nên tự tin, từng trải,… và việc “vô tình” ghi điểm này giúp ứng viên vượt qua vòng phỏng vấn một cách dễ dàng.


    Và trái lại nếu bạn quá tập trung vào kết quả phỏng vấn nên tâm lý căng thẳng, sức ép dẫn đến việc trả lời không tự tin, rơi vào tình thế bị động…Chính điều đó là làm bạn mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng, và việc bị loại cũng là điều tất yếu. Do vậy ngoài việc nghiên cứu về nhà phỏng vấn, thì bạn hãy luôn tạo cho mình tâm lý thoải mái khi bước vào cuộc phỏng vấn, điều đó sẽ giúp cho bạn vượt qua vòng phỏng vấn một cách nhẹ nhõm, và công việc là trong tầm tay bạn.

    Tạo tâm lý thỏa mái khi phỏng vấn
    Tạo tâm lý thỏa mái khi phỏng vấn
    Phỏng vấn
    Phỏng vấn "chơi" nhưng làm thật
  3. Nếu bạn là sinh viên mới ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm, thì hãy cố gắng để được càng nhiều công ty phỏng vấn càng tốt, cho dù là công ty lớn hay nhỏ thì cũng có cái hay riêng của họ.


    Thông qua các lần phỏng vấn đôi khi bạn còn được nhà tuyển dụng cung cấp cho mình những thông tin vô cùng bổ ích, lúc đó bạn sẽ biết được phỏng vấn là như thế nào rồi từ đó rút ra cho mình những kinh nghiệm quý báu cho bản thân mình và nó càng trở nên hữu ích cho những cuộc phỏng vấn quan trọng sau này.

    Tham gia nhiều cuộc phỏng vấn sẽ giúp các bạn mới ra trường tích lũy nhiều kỹ năng
    Tham gia nhiều cuộc phỏng vấn sẽ giúp các bạn mới ra trường tích lũy nhiều kỹ năng
    Tham gia phỏng vấn càng nhiều càng tốt
    Tham gia phỏng vấn càng nhiều càng tốt
  4. Thay vì bạn tìm cách thuyết phục nhà tuyển dụng chọn mình, thì các bạn hãy chú trọng vào công việc, vị trí mà mình ứng tuyển, hãy hỏi nhà tuyển dụng bài viết, cách thức và quy trình làm việc. Từ đó vô tình tạo cảm giác cho nhà phỏng vấn là bạn là người đến đây là để nắm bắt tình hình là thật sự đi tìm việc và tiếp nhận công việc này chứ không phải là đi phỏng vấn.


    Sau quá trình đàm luận, đôi khi nhà phỏng vấn sẽ hỏi “Khi nào bạn có thể bắt tay vào công việc được?” câu hỏi này của nhà phỏng vấn cũng chính là thông điệp báo hiệu bạn vừa mới vượt qua vòng phỏng vấn thành đạt.

    Tạo sự tin tưởng với nhà tuyển dụng
    Tạo sự tin tưởng với nhà tuyển dụng
    Tập trung vào công việc mà mình ứng tuyển
    Tập trung vào công việc mà mình ứng tuyển
  5. Khi bước vào cuộc phỏng vấn bạn nên mạnh dạn tìm hiểu vai trò của người tuyển nhân viên, nếu đó là lãnh đạo thì bạn có thể tha hồ chứng tỏ năng lực của bản thân, vì những người lãnh đạo luôn muốn tìm được những nhân sự tài giỏi, năng động phục vụ cho mình. Nhưng nếu đó là một người ở vị trí “nhạy cảm” đối với vị trí ứng tuyển của bạn, thì một khuyến cáo chân tình là bạn đừng nên tỏ ra quá tài giỏi, sành sỏi công việc, mà hãy chứng tỏ mình “nai tơ” là người có thể sử dụng tốt công việc đó là được rồi. Vì nếu lỡ bạn mà tốt hơn họ thì họ sẽ bị lu mờ, và thêm nữa trong cuộc sống và đặc biệt trong công việc có ai mà không mong muốn mình phải hơn người khác!


    Vì thế nếu họ nhận ra bạn là một đối thủ “nặng ký” nguy hiểm thì liệu họ có dám tuyển bạn vào làm không? chắc chắn không phải nhà tuyển dụng nào cũng vậy, luôn luôn có những người rất thích làm việc với người giỏi giang, nhanh nhẹn nhưng cũng không thiếu những kẻ luôn mong muốn mình hơn người thành ra thỉnh thoảng bạn hãy biết khiêm tốn, điều đó không khiến bạn lu mờ, mà đó là tiền đề để bạn tỏa sáng về sau. Đây là vấn đề quan trọng bạn nên chú ý.

    Không nên tỏ ra quá tài giỏi, nhưng cũng đừng để lộ ra vẻ quá nhút nhát
    Không nên tỏ ra quá tài giỏi, nhưng cũng đừng để lộ ra vẻ quá nhút nhát
    Không nên tỏ ra mình quá tài giỏi
    Không nên tỏ ra mình quá tài giỏi
  6. Nếu nhà tuyển dụng tỏ ra không tin tưởng vào năng lực của bạn, hoặc họ vừa mới phân vân không biết làm gì với bạn thì hãy mạnh dạn đề nghị họ giao cho mình một công việc nào đó. Đừng để nhà tuyển dụng họ cầm hồ sơ của bạn và hứa hẹn “Có gì sẽ liên lạc lại sau”, vì đa phần những trường hợp này đều bị “loại”.


    Thêm nữa khi được giao một công việc nào đó cũng đồng nghĩa với việc bạn đang có mối liên hệ nhất định với công ty, trong quá trình làm bạn có thể bàn luận với họ, từ đó tạo được mối gắn kết và cũng là cơ hội để bạn chứng tỏ năng lực của mình. Đây cũng là một phương pháp gián tiếp để bạn vượt qua vòng phỏng vấn nếu như cuộc phỏng vấn công đoạn đầu không được suôn sẻ.

    Yêu cầu được giao một công việc nào đó
    Yêu cầu được giao một công việc nào đó
    Yêu cầu được giao một công việc nào đó
    Yêu cầu được giao một công việc nào đó
  7. Nhiều ứng viên mới ra trường băn khoăn trước câu hỏi của nhà tuyển dụng: “Em muốn mức lương được trả là bao nhiêu?”. Câu hỏi này nhằm xác định cảm nhận trị giá của ứng viên và sự tự tin để nghiên cứu thích hợp. Các công ty đều có hệ thống lương. Họ sẽ không phá vỡ nền móng ấy bởi nếu phá vỡ thì chính bạn sẽ bị áp lực từ cộng sự và bị quá sức.


    Vì thế trong trường hợp này, “Các bạn nên định hình sự nghiệp thành công đoạn. Tôi khuyến khích hãy bỏ ra 3 năm để đi làm quét kiến thức, trau dồi kinh nghiệm làm nền móng cho sự nghiệp của mình trước. Đừng đặt cao chủ đề về lương trong giai đoạn này, hãy sòng phẳng với nhà phỏng vấn. Sau 2 – 3 năm tích lũy, bạn vừa mới hiểu được năng lực chính mình và nhu cầu đối tượng, lúc ấy bạn có thể thẩm định giá cho chính sức lao động của mình” Vì khi tải tuyển hầu hết các nhà phỏng vấn đều cần người có kinh nghiệm ít nhất 2 – 3 năm.

    Yêu cầu mức lương phù hợp với vị trí công việc
    Yêu cầu mức lương phù hợp với vị trí công việc
    Mức lương mong muốn
    Mức lương mong muốn
  8. Một sự nghiệp thành công là sự tích hợp của nhiều yếu tố: sự nhạy bén trong kinh doanh, kỹ năng chuyên môn tốt, kỹ năng "mềm" ấn tượng... Đây là những yếu tố phản ánh tính chuyên nghiệp của ứng viên. Tuy nhiên, một hình ảnh chuyên nghiệp sẽ giúp bạn khác biệt so với các ứng viên khác. Thông thường, các ứng viên chỉ chú ý đến khía cạnh chuyên môn, kinh nghiệm mà ít để ý đến việc xuất hiện với một hình ảnh chuyên nghiệp. Thực tế, hình ảnh chuyên nghiệp này sẽ giúp bạn củng cố mức độ thành công trong buổi phỏng vấn và làm tăng sự tin tưởng của người phỏng vấn với những kỳ vọng lợi ích bạn có thể đem đến cho công ty.


    Dù chọn trang phục nào, bạn cũng nên chú ý đến vị trí công việc mà bạn apply bởi nó quyết định không nhỏ tới sự thành bại của bạn. Nếu vị trí bạn đang muốn tuyển dụng là một giám đốc marketing thì bộ trang phục của bạn chọn cần phải thể hiện được yếu tố lịch sự, trang nhã nhưng cũng phải rất năng động. Còn nếu công việc bạn đang muốn được tuyển dụng là một nhân viên văn phòng thì chỉ cần chọn trang phục gọn gàng, sáng sủa, lịch sự, giày không hở, áo dài tay và tránh... để lộ nhiều da dẻ là đủ. Hãy nhớ, bạn sắp bước vào một buổi phỏng vấn việc làm nghiêm túc chứ không phải sắp lên sàn diễn. Vì thế, chỉ cần trang điểm thật nhẹ nhàng, tôn lên vẻ thanh thoát và tự nhiên của khuôn mặt. Nếu thích nước hoa, bạn có thể chọn loại nào có mùi thơm thật nhẹ và xịt một chút thôi, vì nhiều nhà tuyển dụng rất dị ứng với mùi nước hoa.

    Một hình ảnh chuyên nghiệp sẽ giúp bạn khác biệt so với các ứng viên khác.
    Một hình ảnh chuyên nghiệp sẽ giúp bạn khác biệt so với các ứng viên khác.
    Chỉn chu về ngoại hình
    Chỉn chu về ngoại hình
  9. Trong cuộc phỏng vấn xin việc, không chỉ những điều bạn nói là quan trọng, cách bạn nói và dáng vẻ của bạn như thế nào cũng quan trọng không kém. Hãy bước vào phòng một cách tự tin. Dù bạn mới lần đầu tiên đi dự phỏng vấn, bạn vẫn cứ thật bình tĩnh, đầu ngẩng cao (nhưng đừng thái quá, sẽ bị xem là tự cao), mở một nụ cười và chắc chắn rằng bạn đang rất nhiệt tình chờ đón cơ hội phỏng vấn này. Trong một số môi trường chuyên nghiệp, cái bắt tay có thể nói rất nhiều về một con người. Hãy chắc là cái bắt tay của bạn đủ mạnh mẽ, không rụt rè, ... ẻo lả! Trong sự tôn trọng, cũng đừng bắt tay quá trớn. Hẳn bạn cũng không muốn bị "ghi sổ" như một người làm hỏng cuộc phỏng vấn chỉ vì những ngón tay!


    Đừng rung rung đôi chân của bạn, gõ nhịp bàn chân, vặn vẹo đôi bàn tay, xoắn vài lọn tóc hoặc cắn móng tay... Tất cả những hình ảnh đó phản ánh sự thiếu tự tin và sợ hãi và hoàn toàn có thể làm lãng phí những lời nói của bạn. Hãy làm sao cho người nghe tập trung vào những câu trả lời hay nhất của bạn, chứ không phải là cách cư xử bồn chồn - không yên ấy! Hãy cố gắng ngồi thẳng và có một dáng điệu tốt, điều này sẽ giúp bạn nói với người đang phỏng vấn bạn rằng bạn là một người tự tin và có cá tính. Ngược lại, dáng đi lừ đừ sẽ vẽ nên một chân dung lười biếng và yếu kém về bạn.

    Hãy bước vào phòng một cách tự tin
    Hãy bước vào phòng một cách tự tin
    Tác phong chuyên nghiệp
    Tác phong chuyên nghiệp
  10. Những lời đầu tiên ra khỏi miệng bạn khi lần đầu tiên gặp gỡ nhà tuyển dụng có thể sẽ gây được thiện cảm hoặc không may sẽ là điều ngược lại. Mọi người thường có câu "Lời chào cao hơn mâm cỗ" nên hãy biến quá trình này thành cơ hội giúp bạn tiến sâu hơn và có hiệu quả cao hơn trong lần gặp mặt này. Thử tưởng tượng khi mở cánh cửa bước vào chiếc ghế nóng ứng viên, điều đầu tiên các nhà tuyển dụng sẽ nói: "Xin chào, Hôm nay bạn như thế nào?" Vì tâm lý lo lắng, ngại ngùng và chưa thực sự chuẩn bị chu đáo cho màn chào hỏi nên bạn thường biểu hiện lúng túng, đôi khi có một câu trả lời sáo rỗng. Và thế là một điểm trừ ngay khi mở màn! Bạn có biết khi sử dụng một câu hỏi nhiều lần thì nó sẽ trở nên nhàm chán nếu như những người đối thoại cứ đáp lại bằng các trả lời theo một cách rập khuôn, qua loa, tương tự như vậy.


    Nguyên tắc cốt yếu của buổi phỏng vấn là hãy tỏ ra lịch sự, chào hỏi tất cả những người bạn gặp từ bãi đậu xe đến nhân viên tiếp tân và người phỏng vấn. Nhà tuyển dụng luôn tò mò cách ứng xử của ứng viên đối với nhân viên như thế nào và cơ hội nhận được công việc của bạn hoàn toàn có thể vụt mất nếu bạn tỏ ra thô lỗ hoặc kiêu căng với bất kỳ nhân viên nào. Khi đến thời gian phỏng vấn, hãy giữ ấn tượng đầu tiên đó, cách bạn chào hỏi người phỏng vấn vào những giây đầu tiên có thể khiến buổi phỏng vấn của bạn thành công hoặc thất bại. Hãy để lại ấn tượng đầu tiên tốt đẹp bằng cách ăn mặc phù hợp, đến sớm và chào hỏi người phỏng vấn, đứng thẳng, nở nụ cười, giao tiếp bằng mắt và trao một cái bắt tay thật quyết đoán (không ngập ngừng hay nắm quá chặt).

    Những lời đầu tiên ra khỏi miệng bạn khi lần đầu tiên gặp gỡ nhà tuyển dụng có thể sẽ gây được thiện cảm hoặc không
    Những lời đầu tiên ra khỏi miệng bạn khi lần đầu tiên gặp gỡ nhà tuyển dụng có thể sẽ gây được thiện cảm hoặc không
    Lời chào ấn tượng với Nhà tuyển dụng
    Lời chào ấn tượng với Nhà tuyển dụng
  11. Thực tế cho rằng, những người sở hữu “đôi mắt biết nói” thường chiếm lợi thế nhiều hơn so với những người không biết tận dụng đôi mắt của mình để truyền đạt thông tin đến đối phương. Khi nộp hồ sơ xin việc cũng vậy, nếu bạn thuần thục kĩ năng giao tiếp bằng mắt, nhà tuyển dụng sẽ ngay lập tức chú ý đến bạn và có ấn tượng tốt về bạn. Trong trường hợp có nhiều giám khảo cùng phỏng vấn bạn một lúc, hãy cố gắng nhìn từng người khi đáp lại các câu trả lời thay vì chỉ tập trung nhìn người hỏi bạn. Chỉ khi nào hoàn thành phần trả lời của mình mới dừng ánh mắt về phía người hỏi. Tuy nhiên đừng miễn cưỡng đảo mắt liên tục mà hãy cố gắng tạo ra ánh nhìn thân thiện, tự nhiên.


    Giao tiếp qua ánh mắt là tuyệt chiêu lấy lòng nhà tuyển dụng và nhằm hỗ trợ hoặc bổ sung cho câu nói, câu trả lời mà bạn đang muốn nhắc đến, muốn bộc lộ. Bởi ngoài ngôn ngữ hình thể, thì giao tiếp bằng ánh mắt là hình thức giao tiếp phi ngôn ngữ dễ dàng bắt được nhịp cảm xúc của người khác nhất, lại dễ thành công khi trao đổi hay thuyết phục mọi người. Tuy nhiên, cũng nên hạn chế giao tiếp bằng mắt quá nhiều trong một cuộc phỏng vấn, đừng chăm chú nhìn thẳng vào mắt người đối diện trong một khoảng thời gian dài vì có thể làm họ cảm thấy không thoải mái và thậm chí là khó chịu. Hãy chăm chú lắng nghe câu hỏi của người phỏng vấn và nhìn vào mắt họ trả lời khi cần, đừng nhìn chằm chằm vào họ bởi họ sẽ cảm thấy sự xăm soi, dò xét, làm họ mất thiện cảm dành cho bạn.

    Giao tiếp qua ánh mắt là tuyệt chiêu lấy lòng nhà tuyển dụng
    Giao tiếp qua ánh mắt là tuyệt chiêu lấy lòng nhà tuyển dụng
    Nhìn thẳng khi giao tiếp
    Nhìn thẳng khi giao tiếp
  12. Cách xưng hô với các nhà tuyển dụng là yếu tố quan trọng quyết định việc bạn có gây được thiện cảm với họ hay không. Không giống Tiếng Anh chỉ có đại từ ”I” dịch là “tôi”, Tiếng Việt có rất nhiều đại từ nhân xưng như tôi, em, chú, cháu, anh, chị, ... trong giao tiếp và thái độ của người nói được thể hiện qua việc sử dụng chúng. Đối với các bạn sinh viên mới ra trường, các bạn nên lựa chọn cách xưng hô “em” với các nhà tuyển dụng. Bởi sinh viên mới ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm, các bạn hãy tạo ấn tượng bằng thái độ tôn trọng, tinh thần sẵn sàng học hỏi và đại từ “em” là lựa chọn phù hợp nhất. Không chỉ với các bạn sinh viên mới ra trường, các bạn đã có kinh nghiệm cũng nên xưng “em” khi đi phỏng vấn ở các cơ quan hay công ty trong nước. Bên cạnh đó, với trường hợp nhà tuyển dụng hơn mình khá nhiều tuổi, các bạn cũng nên linh hoạt. Ví dụ xưng chú - cháu, cô - cháu nhưng nên có kính ngữ như “thưa chú” để tránh cảm giác bạn đang xưng hô như trong gia đình.


    Khi đi phỏng vấn ở các công ty nước ngoài hoặc liên doanh, tốt nhất là nên thưa ông/bà hoặc anh/chị và xưng “tôi”. Bên cạnh đó, từ “tôi” mang đến sắc thái chuyên nghiệp, vậy nên nó rất phù hợp để bạn có thể thể hiện năng lực bản thân và kinh nghiệm dày dặn của mình. Cũng đừng quá lo lắng nếu bạn sợ nhà tuyển dụng đánh giá thái độ của mình chỉ vì việc dùng từ “tôi”. Hãy nhớ: tự tin nhưng không tự kiêu nhé!

    Cách xưng hô với các nhà tuyển dụng là yếu tố quan trọng quyết định việc bạn có gây được thiện cảm với họ hay không.
    Cách xưng hô với các nhà tuyển dụng là yếu tố quan trọng quyết định việc bạn có gây được thiện cảm với họ hay không.
    Chú ý cách xưng hô
    Chú ý cách xưng hô



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy