Top 10 Nét văn hóa đặc trưng của Thái Lan

Miu Lee 143 0 Báo lỗi

Ngoài những đặc điểm thiên nhiên kỳ thú, xứ sở nụ cười còn là nơi có nền văn hóa phong phú và đa dạng. Các quốc gia châu Á khác như Trung Quốc, Lào và Ấn Độ ... xem thêm...

  1. Gạo là lương thực chính của vương quốc Đông Nam Á này. Mọi gia đình đều ăn cơm hàng ngày ở Thái Lan trộn với các loại nước sốt và rau khác. Chịu ảnh hưởng của văn hóa Lào, miền bắc Thái Lan ăn gạo nếp trong khi miền nam và miền trung Thái Lan ăn gạo trắng bóng. Các loại thực phẩm khác như mì do người Trung Quốc giới thiệu cũng có mặt trên bàn và đường phố Thái Lan. Người Thái trộn cơm và mì với cà ri cay, nước sốt, cá biển, thịt, trứng hoặc rau. Những món ăn kèm này tạo nên một bữa ăn gia vị đầy hương vị.


    Văn hóa ẩm thực Thái Lan chịu nhiều ảnh hưởng của Ấn Độ và Trung Quốc. Ví dụ, vị cay trong các bữa ăn của người Thái bắt nguồn từ các loại gia vị của Ấn Độ, trong khi việc sử dụng đũa và mì bắt nguồn từ văn hóa Trung Quốc. Tác động của nước ngoài đối với ẩm thực Thái Lan đã tạo ra một nền ẩm thực hiếm có ở châu Á. Du khách có thể trải nghiệm văn hóa ẩm thực rực rỡ này trên đường phố các thành phố của Thái Lan.


    Khi đi ăn ngoài ở Thái Lan, mọi thứ có xu hướng được dọn lên bàn cùng một lúc, thường được đặt ở giữa bàn để mọi người cùng chia sẻ. Thái Lan từ bỏ đũa vào thế kỷ 19. Bạn sẽ nhận được thìa và nĩa nhưng không có dao, nhưng hầu hết các món ăn đều có dạng miếng nhỏ nên bạn sẽ không cần dùng đến. Xôi thường được vo thành từng viên và ăn bằng ngón tay.

    Lễ hội té nước
    Lễ hội té nước
    Thái Lan là đất nước không có mùa đông
    Thái Lan là đất nước không có mùa đông

  2. Thái Lan trải qua các sự kiện lớn đầy màu sắc để kỷ niệm các cột mốc quan trọng khác nhau của vương quốc và công dân. Tìm hiểu một số trong những lễ kỷ niệm quan trọng của Thái Lan là một trong những cách tìm hiểu văn hóa Thái Lan nhanh chóng nhất. Lễ hội Songkran: Thái Lan ăn mừng năm mới theo lịch Thái Lan. Lễ kỷ niệm được gọi là Songkran được tổ chức trên khắp đất nước, với việc người dân té nước trên đường phố. Songkran mời tất cả mọi người ăn mừng, bao gồm cả khách du lịch. Lễ kỷ niệm thường có các cuộc thi sắc đẹp, âm nhạc dân gian, nước và bắn tung tóe màu sắc. Tất cả những điều này tạo nên một lễ kỷ niệm năm mới đáng nhớ cho người dân Thái Lan.


    Lễ hội ăn chay Phuket được tổ chức ở vùng Phuket, lễ hội tôn vinh những người ăn chay và sự thịnh vượng của con cháu Phúc Kiến Trung Quốc. Lễ hội diễn ra vào tháng 9 âm lịch theo lịch Trung Quốc, giữa tháng 9 và tháng 10. Lễ hội có các cuộc thi sắc đẹp và các trò nguy hiểm táo bạo siêu phàm khác, bao gồm cả trò cạo râu. Những cách tiếp cận văn hóa thông qua các lễ hội này mê hoặc du khách, càng thu hút họ đến tham quan, khám phá và tận hưởng lễ hội.


    Một lễ kỷ niệm độc đáo khác là hội chợ ô dù Bo Sang. Như tên của nó, lễ hội bao gồm các cuộc thi đầy màu sắc, bao gồm các cuộc thi sắc đẹp và trưng bày nghệ thuật. Khách du lịch cũng có thể mua ô giấy từ các quầy hàng trong khuôn viên của lễ hội. Văn hóa Thái Lan đảm bảo cho du khách một kỳ nghỉ đáng giá tại xứ sở nụ cười. Tuy nhiên, có một số điều du khách nên quan sát khi khám phá văn hóa, bao gồm những điều sau: Khách du lịch nên thể hiện sự tôn trọng đối với bất kỳ khía cạnh nào của nền văn hóa được trưng bày; Du khách nên tham gia quan sát văn hóa chung, bao gồm cả các lễ kỷ niệm; Du khách phải luôn giữ phép lịch sự khi khám phá văn hóa Thái Lan.

    Lễ kỷ niệm lớn của Thái Lan
    Lễ kỷ niệm lớn của Thái Lan
    Lễ kỷ niệm lớn của Thái Lan
    Lễ kỷ niệm lớn của Thái Lan
  3. Tiền tệ của Thái Lan là Baht, là một loại tiền tệ yếu hơn so với hầu hết các loại tiền tệ phương Tây, chẳng hạn như Đô la, Euro và Bảng Anh. Để thanh toán bất cứ thứ gì ở Thái Lan, bạn cần đổi tiền của mình lấy Baht. Bạn có thể phải trả tiền vận chuyển đến chỗ ở của mình nếu khách sạn hoặc tour du lịch của bạn chưa tổ chức việc này. Bạn cũng có thể muốn mua thức ăn hoặc nước sau chuyến đi dài của mình. Bạn có thể chọn đổi tiền ở Việt Nam hoặc khi bạn đến Thái Lan. Chọn đổi tiền ở Việt cho phép bạn ngay lập tức có thể mua hàng khi bạn đến Thái Lan.


    Bên ngoài những nhà hàng sang trọng, trung tâm mua sắm sang trọng và khách sạn cao cấp, Thái Lan cũng là một quốc gia chuộng sử dụng tiền mặt. Chắc chắn có rất ít điểm để đi tham quan và ăn uống với một thẻ tín dụng. Nhiều chỗ ở, khách sạn, nhà nghỉ nhỏ hơn cũng yêu cầu thanh toán bằng tiền mặt, cũng như các nhà hàng địa phương và nhiều điểm tham quan. Thậm chí một số công ty lữ hành thích phương thức thanh toán truyền thống hơn bằng thẻ tín dụng. Nếu đến Thái Lan hãy chắc chắn mang đủ số lượng tiền mặt để chi trả hàng ngày vì việc xử lý tiền mặt có thể nguy hiểm hơn và khiến bạn dễ bị trộm cắp, hoặc bạn có thể bị mất tiền mặt..


    ATM thường đặt rộng rãi ở Thái Lan, ngay cả ở các thị trấn nhỏ hơn, nhưng nếu bạn đang hướng đến các địa điểm xa hơn hoặc các hòn đảo xa xôi, tốt nhất bạn nên đổi tiền trước khi khởi hành. Bạn cũng nên tích trữ sẵn các tờ tiền nhỏ hơn và tiền xu để mua hàng giá trị thấp nhiều cửa hàng nhỏ hơn và tài xế taxi không có nhiều tiền lẻ.

    Mang tiền mặt
    Mang tiền mặt
    Mang tiền mặt
    Mang tiền mặt
  4. Nhìn chung, Thái Lan không có rắc rối hay nhiều nguy hiểm đáng lo ngại, nhưng khách du lịch thường bị tính giá quá cao đối với xe tuk-tuk và đi taxi không có đồng hồ đo, hãy hỏi người dân địa phương xem các chuyến đi sẽ tốn bao nhiêu tiền và lấy đó làm thước đo để tính giá vé hợp lý. Các địa điểm du lịch lớn là nơi rình rập phổ biến của những tài xế taxi tinh ranh và những người chào hàng đến các cửa hàng lưu niệm với mức giá cao bất ngờ, du khách sẽ phải trả nhiều tiền hơn khi mua đồ.


    Việc mặc cả diễn ra phổ biến ở nhiều khu chợ (không phải thực phẩm) trên khắp Thái Lan và bạn nên nắm vững nghệ thuật thương lượng nếu muốn món quà lưu niệm của mình được giá tốt nhất. Ngay cả những việc đơn giản như bắt xe tuk-tuk cũng thường cần phải thảo luận một chút để đạt được mức giá dễ chịu và mặc dù họ thực sự nên sử dụng đồng hồ tính tiền, nhưng nhiều tài xế taxi cũng sẽ cố gắng dàn xếp với một mức giá cố định. Kỹ năng mặc cả tốt cũng có thể giúp bạn có được món hời trong các chuyến tham quan và hoạt động và thậm chí cả chỗ ở.


    So sánh một vài mức giá cơ bản trước khi trả tiền mặt để mua đồ có thể đảm bảo rằng bạn thực sự có được thỏa thuận về những món đồ với mức tốt nhất. Các nhà điều hành tour du lịch Thái Lan có thể sẵn sàng sắp xếp mức giá thấp hơn cho các đặt chỗ theo nhóm hoặc nhiều người. Mặc cả tại các khu chợ ở Thái Lan giúp bạn mua được các món đồ với số tiền thấp hơn. Bạn nên yêu cầu xem giá trước khi sử dụng bất kỳ dịch vụ gì để tránh những bất ngờ khó chịu khi phải trả những mức giá không mong muốn.

    Mặc cả khi mua đồ
    Mặc cả khi mua đồ
    Mặc cả khi mua đồ
    Mặc cả khi mua đồ
  5. Mặc dù đất nước Thái Lan được biết đến với khí hậu nhiệt đới và bầu không khí thân thiện với bãi biển, nhưng điều quan trọng là phải lưu ý đến những quy định về văn hóa ăn mặc. Khi ở Thái Lan, điều quan trọng là phải biết về quy định trang phục địa phương và tuân theo các nghi thức quần áo phù hợp. Dù trời nắng như thiêu như đốt, bạn có thể giật mình khi thấy người Thái mặc quần dài và áo tay dài. Một lý do cho điều này là để che da khỏi ánh nắng mặt trời, nhưng một lý do khác là văn hóa Thái Lan coi trọng sự khiêm tốn, cùng với sự tôn trọng và lịch sự.


    Nhiều địa điểm văn hóa sẽ không cho phép mọi người vào bên trong nếu họ bị coi là ăn mặc không phù hợp. Theo nguyên tắc chung, hãy mặc quần áo che vai và dài đến đầu gối khi đến thăm các ngôi đền, bảo tàng lớn ở Thái Lan, đặc biệt tránh xa những kiểu quần áo xuyên thấu và hở hang quá nhiều. Du khách nên mang theo một chiếc xà rông hoặc khăn quàng cổ là cách tuyệt vời để che vai hay sử dụng nó như một chiếc khăn quấn quanh người khi cần.


    Ngày nay, thái độ đối với trang phục khá thoải mái ở những khu vực có nhiều khách du lịch, nhưng nếu bạn đến những vùng nông thôn hơn, bạn nên ăn mặc khá khiêm tốn để tránh gây bối rối cho cả bản thân và người dân địa phương. Một quy tắc vàng khác cần nhớ: đồ đi biển chỉ dành cho bãi biển. Đàn ông và phụ nữ Thái Lan thường tránh những trang phục hở hang, khoe da thịt. Đồ bơi phù hợp với bãi biển, nhưng khi đến những nơi đông người, hãy mặc xà rông hoặc quần dài, hay sử dụng một tấm vải để che vai nếu bạn đến thăm các địa điểm tôn giáo linh thiêng của Thái Lan. Tắm nắng để ngực trần hoặc khỏa thân bị phản đối và có thể thu hút sự chú ý không mong muốn ở Thái Lan.

    Ăn mặc kín đáo
    Ăn mặc kín đáo
    Ăn mặc kín đáo
    Ăn mặc kín đáo
  6. Khi gặp người dân địa phương ở Thái Lan, lời chào tiêu chuẩn là wai, đây là một động tác cúi đầu tôn trọng với hai bàn tay chắp trước ngực. Đừng bắt tay trừ khi người kia bắt tay trước. Cách chào truyền thống của người Thái Lan được gọi là wai, bao gồm việc áp hai lòng bàn tay vào nhau ngang ngực trong khi hơi cúi đầu. Cử chỉ này có thể được sử dụng khi gặp ai đó lần đầu tiên hoặc khi nói lời tạm biệt. Cũng thích hợp để sử dụng như một dấu hiệu của sự tôn trọng đối với người lớn tuổi, nhà sư và những người khác ở các vị trí quyền lực.


    Khi thực hiện wai với người Thái Lan, điều quan trọng cần nhớ là có một số quy tắc nhất định liên quan đến việc ai nên thực hiện nó trước. Nếu bạn trẻ hơn người bạn đang chào thì bạn nên thực hiện động tác chào trước; tuy nhiên nếu họ lớn tuổi hơn hoặc có nhiều địa vị hơn thì họ thường sẽ bắt đầu việc chào hỏi. Ngoài ra, nếu hai người bằng tuổi gặp nhau thì một trong hai người có thể tiếp tục thực hiện cử chỉ tùy thuộc vào việc ai cảm thấy thoải mái hơn khi làm như vậy.


    Cũng cần lưu ý rằng ngôn ngữ cơ thể cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc truyền đạt sự tôn trọng; khi thực hiện động tác wai, hãy đảm bảo mắt bạn nhìn xuống và duy trì tư thế tốt trong suốt quá trình chào hỏi như: đứng thẳng, ngửa vai và ngẩng cao đầu. Điều này sẽ cho thấy rằng bạn muốn nói những gì bạn nói ngay cả khi không cần phải nói to bất cứ điều gì khác. Chào hỏi người khác một cách tôn trọng là một phần quan trọng của văn hóa Thái Lan, vì vậy hãy chắc chắn dành thời gian để học cách chào hỏi thích hợp trước khi bạn đi du lịch.

    Tuân thủ nghi thức địa phương khi gặp người Thái
    Tuân thủ nghi thức địa phương khi gặp người Thái
    Tuân thủ nghi thức địa phương khi gặp người Thái
    Tuân thủ nghi thức địa phương khi gặp người Thái
  7. Khoảng 95% người Thái Lan theo đạo Phật, và tôn giáo quốc gia len lỏi qua mọi khía cạnh của cuộc sống. Để thể hiện sự tôn trọng thích hợp, hãy cởi bỏ giày dép trước khi bước vào bất kỳ ngôi Phật giáo nào và mặc quần áo che vai, bắp tay và bắp chân. Quần áo xuyên thấu như áo không tay cũng không được phép vì chúng để lộ quá nhiều da thịt. Để thể hiện sự hiểu biết và lòng khoan dung, nhiều ngôi đền lớn hơn có sẵn quần áo mà bạn có thể mặc với một khoản phí nhỏ.


    Không bước hoặc đứng trên ngưỡng cửa đi vào bên trong nơi đặt các bức tượng. Việc phụ nữ chạm vào nhà sư hoặc đồ đạc của họ cũng là điều cấm kỵ. Chùa ở Thái Lan là nơi linh thiêng, nơi mọi người đến cầu nguyện và thực hiện các nghi lễ Phật giáo, nên đừng quên bật điện thoại ở chế độ im lặng và hỏi trước khi chụp ảnh hoặc tìm hiểu các quy tắc được dán trên biển báo bên trong hoặc bên ngoài ngôi đền.


    Cũng giống như các chuẩn mực văn hóa Thái Lan nói chung, điều quan trọng là không được dùng ngón tay hoặc bàn chân chỉ vào bất cứ thứ gì, đặc biệt là vào một nhà sư hoặc tượng Phật. Mọi người cũng vậy, không chỉ vào nhau hoặc thậm chí vào đồ vật mà thay vào đó sử dụng tay phải của họ, với lòng bàn tay hướng lên trên để biểu thị điều gì đó. Bạn có thể thắc mắc tại sao người Thái lại coi trọng cách cư xử đến vậy, đó là bởi vì bàn chân được coi là bộ phận thấp nhất và bẩn nhất trên cơ thể.


    Nhường đường cho các nhà sư khi đi bộ trên lối đi bộ và không ngồi cạnh họ trên phương tiện giao thông công cộng. Đừng chạm vào hoặc leo lên tượng Phật vì nó được coi là rất thiếu tôn trọng. Nếu bạn là người nước ngoài muốn tỏ lòng thành kính với Đức Phật, bạn có thể cúi đầu trước tượng hoặc nhà sư. Nhưng hãy nhớ để đầu của bạn thấp hơn tượng Phật, tăng ni, hoặc thậm chí là hình ảnh để thể hiện sự tôn trọng.

    Tôn trọng Phật giáo, một phần của cuộc sống hàng ngày ở Thái Lan
    Tôn trọng Phật giáo, một phần của cuộc sống hàng ngày ở Thái Lan
    Tôn trọng Phật giáo, một phần của cuộc sống hàng ngày ở Thái Lan
    Tôn trọng Phật giáo, một phần của cuộc sống hàng ngày ở Thái Lan
  8. Người Thái rất tôn trọng và ngưỡng mộ hoàng gia Thái Lan. Chân dung của nhà vua ở khắp mọi nơi. Luật pháp Thái Lan cũng có những hình phạt đối với hành vi thiếu tôn trọng hoàng gia. Hãy chú ý đến nghi thức khi nói chuyện với mọi người về gia đình hoàng gia và làm theo hành động của người dân địa phương khi có sự hiện diện của gia đình hoàng gia. Vào mỗi buổi sáng và buổi tối, cũng như trước khi chiếu phim trong rạp, quốc ca Thái Lan sẽ được vang lên, người dân Thái Lan sẽ đứng dậy bày tỏ lòng thành kính. Khách du lịch cũng phải dừng những gì họ đang làm và tham gia vào truyền thống này.


    Đây là một trong nhiều cách mà người dân Thái Lan thể hiện sự tôn trọng mà họ dành cho chế độ quân chủ của họ. Ngoài ra, bạn sẽ thấy những bức ảnh của gia đình hoàng gia trên khắp Vương quốc, bao gồm cả trong lớp học, cửa hàng, nhà ở,...Các thành viên hoàng gia Thái Lan có màu sắc riêng, vua màu vàng, hoàng hậu màu xanh, vì vậy người Thái sẽ mặc màu tương ứng vào Ngày của Cha và Ngày của Mẹ để bày tỏ lòng thành kính. Đừng bao giờ nói bất cứ điều gì xấu về Hoàng gia Thái Lan ở bất cứ đâu, trực tiếp, trong tin nhắn riêng hoặc trên mạng xã hội vì theo luật về tội khi quân, xúc phạm hoàng gia là bất hợp pháp, có thể bị phạt tù.

    Thể hiện sự tôn trọng đối với nhà vua và hoàng gia Thái Lan
    Thể hiện sự tôn trọng đối với nhà vua và hoàng gia Thái Lan
    Thể hiện sự tôn trọng đối với nhà vua và hoàng gia
    Thể hiện sự tôn trọng đối với nhà vua và hoàng gia
  9. Luật ma túy của Thái Lan rất nghiêm ngặt, tất nhiên là ngoại trừ cần sa, hiện đã hợp pháp, mặc dù có một số hạn chế về việc sử dụng nơi công cộng và giới hạn độ tuổi. Tuy nhiên, thuốc gây nghiện và thuốc hướng tâm thần vẫn còn rất nhiều bất hợp pháp. Các loại thuốc loại A như heroin, cocaine, LSD hoặc Ketamine sẽ khiến bạn rơi vào vòng lao lý. Vào tháng 6 năm 2022, cần sa và cây gai dầu đã bị loại khỏi danh sách chất ma tuý loại 5 ở Thái Lan. Vẫn có những hạn chế và việc hút cần sa nơi công cộng không được khuyến khích.


    Hàng năm đại diện các đại sứ quán được gọi đến các nhà tù khét tiếng khắc nghiệt của Thái Lan để nói chuyện với những người nước ngoài đã bị nhốt vì sử dụng ma túy ở Vương quốc này, chưa kể đến số lượng những kẻ buôn lậu bị bắt mỗi năm qua các sân bay của đất nước Thái Lan. Thuốc theo toa cũng được quy định chặt chẽ. Một số yêu cầu giấy phép và phần lớn được giới hạn trong 30 ngày, trong bao bì gốc và kèm theo đơn thuốc.


    Ma túy đã tàn phá các cộng đồng của tầng lớp lao động ở Thái Lan và hủy hoại cuộc sống, do đó, bất kỳ ai buôn bán ma túy bên trong Thái Lan đều bị coi là mối đe dọa đối với sự ổn định của xã hội. Vượt biên giới với ma túy loại A có thể bị tử hình và thậm chí việc sở hữu một lượng nhỏ cũng có thể bị phạt tù nặng, điều đó thực sự không đáng để mạo hiểm. Ngay cả việc hút cần sa nơi công cộng vẫn là một hành vi phạm tội có thể bị bắt giữ, nếu nó được coi là gây phiền toái nơi công cộng. Cũng lưu ý rằng hút thuốc ở nơi công cộng có thể bị phạt nặng. Nếu bạn dùng bất kỳ loại thuốc theo toa nào, hãy kiểm tra xem chúng có được phép vào Thái Lan trước khi bạn đi du lịch hay không.

    Tránh xa ma túy ở Thái Lan
    Tránh xa ma túy ở Thái Lan
    Tránh xa ma túy ở Thái Lan
    Tránh xa ma túy ở Thái Lan
  10. Tôn trọng và giữ gìn nơi công cộng là một phần quan trọng khi đến thăm Thái Lan. Tôn trọng không gian cá nhân và tránh hành vi ồn ào hoặc gây rối ở những nơi công cộng là điều cần thiết để đảm bảo trải nghiệm thú vị cho mọi người. Khi ra ngoài, điều quan trọng là phải chú ý đến môi trường xung quanh và những người xung quanh bạn. Tránh nói quá to hoặc xâm phạm khi nói chuyện với người khác, vì điều này có thể được coi là thiếu tôn trọng. Tránh tham gia vào bất kỳ tiếp xúc cơ thể nào với người lạ trừ khi họ bắt đầu trước. Tốt nhất là không chụp ảnh mà không xin phép trước, đặc biệt nếu có người khác ở trong khung hình.


    Nhìn chung, văn hóa Thái Lan coi trọng sự lịch sự và nhã nhặn hơn tất cả, do đó, du khách nên luôn cố gắng hết sức để hành động phù hợp khi ở những không gian công cộng như nhà hàng, cửa hàng, chợ,... Điều này có nghĩa là sử dụng ngôn ngữ lịch sự khi xưng hô với người dân địa phương, ngay cả khi bạn không hiểu nhau và tránh chỉ tay vào bất kỳ ai hoặc bất cứ điều gì, thay vào đó hãy sử dụng cử chỉ mở lòng bàn tay được coi là tôn trọng hơn. Cũng cần lưu ý rằng một số kiểu trang phục có thể bị coi là không phù hợp theo phong tục địa phương, vì vậy du khách nên nghiên cứu loại trang phục nào phù hợp nhất.


    Cuối cùng, hãy nhớ rằng người Thái Lan có xu hướng giữ giọng trầm khi nói chuyện trong nhà, do đó, cố gắng không nâng cao của bạn một cách không cần thiết. Điều này sẽ giúp tạo ra một bầu không khí yên bình ở bất cứ nơi nào bạn đến. Điều quan trọng cần nhớ là sự tôn trọng và lịch sự là chìa khóa khi nói đến hành vi công cộng ở Thái Lan, vì vậy hãy chú ý đến hành động của bạn khi bạn khám phá đất nước xinh đẹp này.

    Có ý thức giữ gìn không gian công cộng
    Có ý thức giữ gìn không gian công cộng
    Có ý thức giữ gìn không gian công cộng
    Có ý thức giữ gìn không gian công cộng



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy