Top 9 Kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm hiệu quả nhất

Nghi Bình 86 0 Báo lỗi

Nhu cầu làm đẹp của chị em phụ nữ ngày càng tăng cao là cơ hội tốt cho các nhà kinh doanh ngành hàng mỹ phẩm. Để thành công trên con đường khá mới mẻ này không ... xem thêm...

  1. Khi khởi đầu kinh doanh bất kỳ một loại hàng hóa nào, chúng ta cũng cần tham khảo ý kiến những người đã thành công và khảo sát thị trường. Trong kinh doanh mỹ phẩm cũng vậy, chúng ta cần tìm hiểu thị trường để biết đươc đối tượng nào đang dùng mỹ phẩm nhiều. Từ đó, có phương án mục tiêu kinh doanh cũng như xác định được đối tượng khách hàng. Khi đã xác định chính xác được những thượng đế mà bạn muốn phục vụ rồi thì những sản phẩm của bạn kinh doanh phần lớn sẽ hướng đến đối tượng này. Không nên tham lam thao túng quá nhiều đối tượng khách, điều này sẽ dẫn đến việc cửa hàng của bạn không cung cấp đủ các sản phẩm mà họ tìm kiếm, đó là một điều vô cùng nguy hiểm trong kinh doanh.


    Khi xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu làm đẹp không ngừng tăng cao. Không chỉ với nữ giới mà nam giới cũng muốn có một ngoại hình hấp dẫn và thu hút để thành công hơn trong cuộc sống. Bạn có thể mở một cửa hàng mỹ phẩm chuyên các sản phẩm chăm sóc da dành cho nam giới hoặc nữ giới, hoặc nếu đủ điều kiện thì bạn cũng có thể kết hợp hai đối tượng khách hàng này lại với nhau trong một cửa hàng có quy mô lớn hơn. Các chị em phụ nữ, tùy thuộc vào lứa tuổi khác nhau mà cách chọn mỹ phẩm cũng sẽ khác nhau. Thanh thiếu niên có thể muốn các sản phẩm chăm sóc da giúp giảm mụn trứng cá, trong khi những khách hàng trưởng thành hơn có thể mua các sản phẩm cung cấp điều trị chống lão hóa. Biết thị trường của bạn khi bạn đặt ra để tiếp thị dòng chăm sóc da của bạn. Vì thế, trước khi bắt đầu kinh doanh, bạn phải nghiên cứu đối tượng khách hàng mục tiêu phù hợp, tạo tiền đề cho sự thành công sau này. Việc lựa chọn khách hàng mục tiêu là rất quan trọng, từ việc lựa chọn này mà việc kinh doanh mỹ phẩm của bạn sẽ đơn giản hóa hơn rất nhiều. Sau đó, bạn cũng cần nghiên cứu thật kỹ nhu cầu và mong muốn của đối tượng đó để có thể đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp, đáp ứng khách hàng một cách trọn vẹn nhất.

    Phải chú ý nghiên cứu đối tượng khách hàng mục tiêu phù hợp
    Phải chú ý nghiên cứu đối tượng khách hàng mục tiêu phù hợp
    Chị em phụ nữ được xem là đối tượng tiêu thụ mỹ phẩm nhiều nhất
    Chị em phụ nữ được xem là đối tượng tiêu thụ mỹ phẩm nhiều nhất

  2. Bạn cần phải tìm các dòng sản phẩm mà khách hàng hay sử dụng và nguồn hàng phân phối chính. Công việc này vô cùng quan trọng bởi nó có tác động đến uy tín, chất lượng sản phẩm mà bạn cung cấp cho khách hàng. Hiện nay trên thị trường mỹ phẩm giả, nhái, kém chất lượng đang được bày bán tràn lan, chỉ một lỗi nhỏ trong khâu tìm nguồn hàng bạn đã thất bại ngay. Bởi vì, mỹ phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến làn da cũng như sức khỏe của người dùng, nên nếu sản phẩm của bạn không đảm bảo chất lượng, nguồn gốc không đáng tin cậy sẽ làm khách hàng mất tiềm tin và quay lưng với bạn.


    Thông thường, những người kinh doanh mỹ phẩm thành công trong việc tìm kiếm nguồn hàng là bởi:

    • Họ nhờ người thân bên nước ngoài gửi hàng về, bất cứ loại hàng hóa nào không riêng gì mỹ phẩm, người Việt rất ưa chuộng sử dụng hàng nhập ngoại, bởi chất lượng sản phẩm cũng như tác động đến việc chăm sóc sắc đẹp của các thương hiệu nổi tiếng nước ngoài thường cao hơn.
    • Một phương pháp đơn giản hơn là đến các đại lý chính hãng cung cấp mỹ phẩm. Bạn hãy yên tâm vì các đại lý này có rất nhiều tại Việt Nam và chất lượng luôn đảm bảo.
    • Bạn có thể trực tiếp đi nhập hàng tại các quốc gia có nguồn mỹ phẩm nổi tiếng như Hàn Quốc hay Thái Lan. Tự tay lựa chọn sản phẩm cho công việc kinh doanh mỹ phẩm của mình.
    • Hiện nay, trào lưu sử dụng mỹ phẩm handmade đang rất thịnh hành trên thế giới cũng như tại Việt Nam, nhất là trong giới trẻ. Nếu bạn có chút khéo tay thì có thể tự làm mỹ phẩm handmade để kinh doanh. Nguyên liệu làm mỹ phẩm khá dễ kiếm, cách làm cũng không quá khó. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy trên mạng các bài viết hay video hướng dẫn cách làm mỹ phẩm handmade.
    Trực tiếp đi nhập hàng tại các quốc gia có nguồn mỹ phẩm nổi tiếng như Hàn Quốc hay Thái Lan
    Trực tiếp đi nhập hàng tại các quốc gia có nguồn mỹ phẩm nổi tiếng như Hàn Quốc hay Thái Lan
    Tìm được nguồn cung cấp mỹ phẩm chính hãng
    Tìm được nguồn cung cấp mỹ phẩm chính hãng
  3. Ngày nay, công nghệ hiện đại với nhiều trang mạng xã hội phát triển giúp cho việc kinh doanh trở nên rất dễ dàng. Đối với kinh doanh mỹ phẩm cũng vậy, ngoài việc mở cửa hàng để khách có thể trực tiếp đến mua và lựa chọn thì bạn có thể giới thiệu sản phẩm và đăng bán trên các trang mạng xã hội giống như Facebook, Instagram, Zalo,... Đó là những trang mạng được khá nhiều người kinh doanh sử dụng bởi sự tiện lợi của nó, hiện nay có rất nhiều người sử dụng các trang mạng xã hội này, nên việc giới thiệu, quảng cáo sản phẩm online là một ý tưởng rất hay. Thông qua đó, sẽ có nhiều đối tượng khách hàng đến từ nhiều nơi biết đến sản phẩm của bạn và việc kinh doanh của bạn sẽ có cơ hội phát triển hơn nữa.


    Trên thực tế, muốn kinh doanh mỹ phẩm thành công thì phải tiếp cận nhiều kênh quảng cáo khác nhau: trên các phương tiện truyền thông đại chúng, tiếp thị trực tiếp, các chiến dịch quảng bá qua e-mail, cập nhập trang web, văn hóa sản phẩm, xúc tiến bán hàng, giao tiếp nhân viên, triển lãm thương mại… Bên cạnh đó là bất cứ ý tưởng tiếp thị sáng tạo nào thích hợp với các khách hàng tiềm năng của bạn. Để nổi bật và chứng minh uy tín của công ty trong thị trường ngành mỹ phẩm, bạn cần xây dựng cho mình bộ mặt bán hàng trực truyến hiệu quả. Đây chính là nơi để bạn bày bán các sản phẩm của mình, cập nhập xu hướng làm đẹp đang thịnh hành, tương tác và đem đến những giá trị tốt cho khách hàng. Làm tốt công tác tiếp thị mỹ phẩm rất quan trọng. Nó không chỉ giúp truyền tải thông điệp đến khách hàng tốt hơn mà còn giúp chiến dịch quảng cáo lan tỏa càng thêm mạnh mẽ, nhờ vậy sẽ tăng khả năng tiếp thị sản phẩm và thương hiệu của bạn đến khách hàng, giúp nâng cao hiệu suất kinh doanh của doanh nghiệp.

    Quảng cáo sản phẩm online là một ý tưởng rất hay
    Quảng cáo sản phẩm online là một ý tưởng rất hay
    Tiếp cận nhiều kênh quảng cáo khác nhau để khách hàng biết đến doanh nghiệp của mình
    Tiếp cận nhiều kênh quảng cáo khác nhau để khách hàng biết đến doanh nghiệp của mình
  4. Không giống như các loại hàng hóa khác, mỹ phẩm là mặt hàng liên quan trực tiếp đến sức khỏe và sắc đẹp của khách hàng. Họ luôn đưa ra những góp ý thường xuyên nhất, bởi khách hàng sẽ cảm thấy sự thay đổi qua từng ngày khi sử dụng các loại mỹ phẩm. Vì thế, khi kinh doanh mỹ phẩm, bạn cần phải phản hồi các góp ý của khách hàng một cách nhanh chóng dù đó là góp ý xấu hay tốt. Điều này thể hiện được thái độ chuyên nghiệp, tôn trọng khách hàng của bạn, xây dựng được lòng tin ở khách hàng. Việc duy trì mối quan hệ tốt giữa doanh nghiệp và khách hàng là vấn đề không hề đơn giản, nhất là làm thế nào để níu chân khách quay lại những lần tiếp theo thì lại càng khó khăn hơn. Không chỉ dừng lại ở việc bán hàng, chăm sóc khách hàng sau bán cũng là điều mà nhiều doanh nghiệp kinh doanh mỹ phẩm chưa làm được.


    Ngoài ra, việc thường xuyên đăng tải các phản hồi tốt từ khách hàng càng giúp nâng cao uy tín cho việc kinh doanh mỹ phẩm, bạn phải đưa ra thực tế những khách hàng đã sử dụng sản phẩm của bạn và đạt hiệu quả tốt cho mọi người theo dõi được, từ đó thu hút được nhiều khách hàng hơn, tăng sản phẩm bán ra. Không có một loại hình quảng cáo nào chân thực và thu hút bằng chính những trải nghiệm thực tế của khách hàng. Để có được những thông tin này, chúng ta phải tích cực chăm sóc và theo dõi quá trình sử dụng sản phẩm của khách hàng. Hành động này còn giúp khách hàng tin tưởng tuyệt đối và yên tâm tiêu dùng các sản phẩm của bạn.

    Luôn đề cao châm ngôn
    Luôn đề cao châm ngôn " Khách hàng là thượng đế "
    Chăm sóc khách hàng chu đáo sau khi bán
    Chăm sóc khách hàng chu đáo sau khi bán
  5. Khi kinh doanh mỹ phẩm, mặt hàng vô cùng đa dạng và nhiều chủng loại. Nếu bạn không có kế hoạch quản lý hiệu quả sẽ rất dễ rơi vào tình trạng khó kiểm soát trong việc kinh doanh của mình. Bạn cần xác định rõ những số liệu sau đây để việc quản lý bán hàng diễn ra một cách hợp lý và góp phần đưa ra được phương hướng để phát triển:


    • Thống kê rõ ràng các mặt hàng đang kinh doanh: Khi nắm bắt được các sản phẩm đang bán, bạn sẽ có cái nhìn tổng quan hơn về tình hình kinh doanh và dễ dàng đưa ra các định hướng phát triển sắp tới.
    • Số lượng hàng trong kho hiện có, số lượng hàng cần nhập, số lượng hàng bán ra trong ngày: Việc quản lý được số lượng mặt hàng giúp cân đối và tính toán được sản phẩm nào đang được thị trường ưa chuộng và có khả năng mang lạ lợi nhuận, sản phẩm nào dễ bị tồn kho để có hướng giải quyết.
    • Tổng các đơn hàng bán được trong ngày: Nắm được tình hình kinh doanh chung của doanh nghiệp, từ đó so sánh và đưa ra các chiến lược quảng cáo để tăng số lượng đơn hàng.
    • Tổng thu, tổng chi, tình hình lãi, lỗ...: Trong thời gian đầu kinh doanh, do các chương trình khuyến mãi, giảm giá sản phẩm nên có thể doanh thu chưa cao. Tuy nhiên nếu tình trạng này tiếp diễn thì bạn nên xem lại các quản lý tài chính của mình.
    • Quản lý khách hàng: Thông tin khách hàng được phần mềm lưu trữ lại để người bán hàng dễ dàng nhận biết khách hàng là khách mới hay khách cũ, khách quen để có chương trình bán hàng và tri ân hợp lý.

    Từ việc thống kê cho đến tính toán doanh thu, để đảm bảo có được con số chính xác nhất cũng như tiết kiệm được thời gian và nhân công thì bạn nên dùng các phần mềm bán hàng chuyên nghiệp. Một doanh nghiệp không thể hoạt động hiệu quả nếu không có một hệ thống quản lý bán hàng vận hành một cách trơn tru, logic, khoa học và đơn giản.


    Thống kê rõ ràng các mặt hàng đang kinh doanh
    Thống kê rõ ràng các mặt hàng đang kinh doanh
    Quản lý số lượng hàng trong kho hiện có, số lượng hàng cần nhập, số lượng hàng bán ra trong ngày
    Quản lý số lượng hàng trong kho hiện có, số lượng hàng cần nhập, số lượng hàng bán ra trong ngày
  6. Để kinh doanh mỹ phẩm thì doanh nghiệp phải đáp ứng được đầy đủ những điều kiện pháp lý mà pháp luật của Việt Nam quy định. Trước khi thực hiện đăng ký kinh doanh bán mỹ phẩm, doanh nghiệp của bạn cần tìm hiểu về những thủ tục pháp lý cần thiết kể kinh doanh đảm bảo đúng pháp luật. Để thực hiện nghĩa vụ đóng thuế và được bảo vệ bởi pháp luật, bạn cần đến cục quản lý đăng kí kinh doanh tại địa phương để hoàn thành thủ tục mở cửa hàng mỹ phẩm bán lẻ. Chú ý khi đăng kí tên kinh doanh mỹ phẩm, hãy chọn tên ngắn gọn, dễ nhỡ, phản ánh đúng lĩnh vực kinh doanh của cửa hàng là bán mỹ phẩm. Tên doanh nghiệp của bạn không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp khác đã đăng ký trên phạm vi toàn quốc. Ngoài ra, bạn nên liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền có liên quan tại địa phương để xin một số giấy phép kinh doanh, thủ tục liên quan như: mã số thuế, đăng kí thương hiệu cửa hàng mỹ phẩm,…


    Hiện nay có 2 hình thức đăng ký giấy phép kinh doanh để bạn lựa chọn đó chính là: thành lập công ty kinh doanh mỹ phẩm hoặc kinh doanh theo hình thức hộ gia đình. Giấy phép kinh doanh của ngành nghề này có mã ngành 4649 với nội dung là Bán buôn mỹ phẩm hoặc mã ngành 4772 với nội dung là: Bán lẻ mỹ phẩm. Nếu mỹ phẩm của bạn là hàng xách tay, nhập khẩu từ nước ngoài về việt nam thì phải có: hóa đơn bán hàng, phiếu thu chi của cơ sở cung cấp nước ngoài; tờ khai hải quan…để xác minh về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.

    Giấy phép kinh doanh
    Giấy phép kinh doanh
    Phải đăng kí kinh doanh mỹ phẩm
    Phải đăng kí kinh doanh mỹ phẩm
  7. Vị trí địa lí quyết định rất lớn đến sự thành công khi kinh doanh mỹ phẩm bán lẻ. Dù là địa điểm ở đâu, chúng tôi khuyên bạn nên chọn những khu vực có mật độ cư dân qua lại đông đúc, đường phố đi lại dễ dàng, có chỗ để xe thoải mái cho khách hàng,… Đặc biệt, đối với mặt hàng mỹ phẩm, nên mở cửa hàng tại những khu dân cư có mức thu nhập cao. Tuy nhiên, bạn luôn phải nhớ rằng, địa điểm cửa hàng mỹ phẩm chỉ là một trong số các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của bạn. Phần lớn, khách hàng tìm đến cửa hàng mỹ phẩm của bạn bởi chất lượng sản phẩm, dịch vụ chăm sóc phục vụ khách hàng nhiệt tình, tận tâm. Thực tế, có khá nhiều cửa hàng mỹ phẩm nổi tiếng được đông đảo các bạn trẻ biết đến đều không có được vị trí quá đẹp. Tất cả họ đều nằm sâu trong ngõ, nhiều nơi còn khó khăn trong việc di chuyển. Vì vậy, nếu chọn được địa điểm đẹp thì bạn đã có được một lợi thế rồi đó.

    Mặt bằng ở những khu dân cư đông đúc, đường lớn sẽ tốn kém chi phí hơn nhưng thu hút sự chú ý nhiều khách hàng, tối ưu khả năng tiếp thị. Mặt khác, một số chủ nhà sẽ yêu cầu bạn cọc tiền nhà, thanh toán tiền thuê, điện nước trước 6 tháng. Do đó, chi phí thuê mặt bằng là con số vô cùng lớn. Nếu không kham nỗi chi phí cho những mặt bằng như vậy, bạn có thể mở cửa hàng mỹ phẩm ở những vị trí kém thuận lợi hơn nhưng kèm theo quảng cáo và bán hàng online.

    Chọn địa điểm kinh doanh mở cửa hàng mỹ phẩm phù hợp
    Chọn địa điểm kinh doanh mở cửa hàng mỹ phẩm phù hợp
    Chọn mặt bằng ở khu dân cư đông đúc
    Chọn mặt bằng ở khu dân cư đông đúc
  8. Trước khi bắt đầu thiết kế cửa hàng, bạn phải biết cửa hàng mỹ phẩm của bạn đang hướng đến đối tượng khách hàng chính là những người trẻ, học sinh, sinh viên hay những phụ nữ trung tuổi có nhiều vấn đề về lão hóa da. Với những người trẻ, phong cách nổi bật, màu sắc trẻ trung và có gu riêng sẽ là một điểm cộng dành cho cửa hàng mỹ phẩm của bạn. Nhưng đối với các khách hàng trung tuổi, màu sắc, thiết kế trang nhã sẽ nhận được nhiều phản hồi tích cực hơn. Cách bài trí cửa hàng mỹ phẩm phổ biến nhất là chọn một tông màu chủ đạo cho bảng hiệu và kết hợp với cửa kính. Có 2 kiểu treo bảng hiệu: phía trên cửa và phía hai bên cửa, bạn nên cân nhắc kiểu nào phù hợp với phong cách cửa hàng nhất. Màu sắc, phông chữ và kích cỡ của bảng hiệu phải làm nổi bật được logo và tên thương hiệu. Hiện nay, có rất nhiều chất liệu bảng hiệu như: đèn LED, thép, gỗ, hộp đèn,… cho bạn lựa chọn tùy theo ngân sách. Trang trí cửa hàng mỹ phẩm chắc chắn không thể thiếu màu sắc. Khi kinh doanh mặt hàng mỹ phẩm, tuyệt đối không nên sử dụng màu sơn tối. Điều này khiến cửa hàng trông ảm đạm, giảm khả năng bán hàng. Nếu cửa hàng có diện tích nhỏ thì màu tường tối sẽ khiến khách hàng cảm thấy ngột ngạt. Bên cạnh đó, các sản phẩm trưng bày cũng không đẹp, không bắt mắt.


    Thêm vào đó, hãy đảm bảo khu vực trước và trong cửa hàng mỹ phẩm luôn trong tình trạng sạch sẽ. Chẳng có khách hàng nào muốn đến một cơ sở kinh doanh mỹ phẩm mà bừa bộn rác với thùng hàng carton đựng mỹ phẩm đâu.


    Ngoài ra, để mang đến hình ảnh chuyên nghiệp của cửa hàng mỹ phẩm trong mắt khách hàng, bạn nên trang bị cho quầy thu ngân một bộ thiết bị hỗ trợ bán hàng gồm: Máy in hóa đơn, máy quét mã vạch. Nếu cửa hàng mỹ phẩm bạn mở ra với mô hình lớn,bạn nên tham khảo một số Combo thiết bị cho cửa hàng bán lẻ.

    Thiết kế, trang trí cửa hàng mỹ phẩm
    Thiết kế, trang trí cửa hàng mỹ phẩm
    Chọn một tông màu chủ đạo cho cửa hàng
    Chọn một tông màu chủ đạo cho cửa hàng
  9. Bạn là người quản lý và có thể không có mặt tại cửa hàng thường xuyên. Việc tuyển dụng nhân viên bán mỹ phẩm là một điều cần thiết. Số lượng nhân viên còn phụ thuộc vào quy mô lớn nhỏ của cửa hàng mỹ phẩm của bạn. Hãy cố gắng tối ưu số người nhất có thể bằng cách sử dụng phần mềm quản lý bán hàng, giúp tiết kiêm một phần chi phí, nhất là trong giai đoạn mới bắt đầu kinh doanh.


    Với mỗi ngành nghề khác nhau thì đều có những yêu cầu khác nhau khi cần tuyển nhân viên bán hàng. Nhân viên bán hàng – nhất là nhân viên bán mỹ phẩm đóng vai trò khá quan trọng trong quá trình kinh doanh sản phẩm, vì họ là những người tạo ra doanh thu cho cửa hàng. Nói đến mỹ phẩm là nghĩ đến cái đẹp, nên đối với nhân viên bán mỹ phẩm thì yêu cầu về ngoại hình là bắt buộc. Do đó, ngoại hình của nhân viên bắt buộc phải ổn, quan trọng nhất là da phải đẹp, trắng sáng, láng mịn. Một nhân viên bán mỹ phẩm đẹp sẽ dễ tư vấn và dễ gây thiện cảm với khách hàng hơn là một nhân viên với gương mặt đầy mụn… Thậm chí, thường khách sẽ không thích mua hàng tại những cửa hàng mỹ phẩm mà nhân viên tư vấn lại có làn da xấu, xỉn màu. Nhân viên bán hàng mỹ phẩm phải hiểu về làn da, và sản phẩm thì mới có thể tư vấn cho khách. Bên cạnh đó họ phải là những người nhiệt tình, kiên nhẫn trong công việc. Trên cương vị là chủ doanh nghiệp kinh doanh mỹ phẩm, bạn nên đầu tư cho công tác tuyển dụng để có được những nhân viên ưu tú luôn coi khách hàng là thượng đế thì mới có thể phát triển công ty một cách bền vững.

    Thuê nhân viên bán hàng mỹ phẩm
    Thuê nhân viên bán hàng mỹ phẩm
    Nhân viên ưu tú luôn coi khách hàng là thượng đế
    Nhân viên ưu tú luôn coi khách hàng là thượng đế



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy