Top 10 Kinh nghiệm lái xe cho người mới bắt đầu

Njnja Rùa 110 0 Báo lỗi

Ngày nay, lái xe ô tô không còn là một vấn đề quá khó khăn nhưng để trở thành một tay lái chắc chắn, đảm bảo an toàn trên mọi cung đường không phải dễ. Mời các ... xem thêm...

  1. Khi bạn cầm lái bất kì một chiếc xe nào thì điều đầu tiên đó là phải quen với các vị trí trên xe thực hành quen hết các thao tác côn, ga, phanh, cần số, tay phanh,... khi xe chưa chạy nhằm nhớ vị trí thao tác chính xác để khi lái xe không bị bỡ ngỡ và biết cách xử lý kịp thời.


    Bạn hãy chỉnh ghế lái, chỉnh vô lăng và chỉnh gương chiếu hậu sao cho tư thế ngồi lái và tư thế đặt tay vô lăng và góc quan sát đúng với tầm nhìn của bạn nhất khi nhìn qua gương chiếu hậu. Đặc biệt bạn hãy nhớ cài dây an toàn khi lái xe vì khi có tai nạn xảy ra thì chiếc dây an toàn giúp cứu sống bạn. Nếu bạn không cài dây an toàn thì túi khí không những không cứu mạng bạn trong những tình huống tai nạn mà còn gây nguy hiểm hơn rất nhiều.

    Quan sát các thiết bị trên xe để làm quen trước khi chạy xe.
    Quan sát các thiết bị trên xe để làm quen trước khi chạy xe.
    Làm quen với các thao tác trên xe
    Làm quen với các thao tác trên xe

  2. Với lái xe, đặc biệt là những người mới, không nên tăng tốc đột ngột và đi với tốc độ cao. Hãy tập các kỹ năng lái xe chính xác ở tốc độ thấp, sau đó mới tăng dần tốc độ, nhất là điều khiển xe số tự động. Điều quan trọng nhất khi lái xe chính là đi an toàn và chính xác, không phải là đi nhanh. Khi nào bạn làm chủ tay lái và các thao tác, khi đó hãy chạy với tốc độ cao hơn trong ngưỡng cho phép.


    Tất nhiên, khi mà bạn đang di chuyển với tốc độ chậm trên đường thì những phương tiện phía sau sẽ nhấn còi, và bấm đèn và xin vượt. Khi đó bạn hãy bình tĩnh xử lý không nên cuống sẽ mất tự chủ và điều khiển rất dễ gây nguy hiểm. Nếu như phía trước có khoảng trống đủ để bạn tiến lên thì hãy từ từ tiến lên và sau khi nhường đường xong bạn nhớ quan sát thật kĩ nếu có điều kiện tốt hãy di chuyển ngay về làn đường cũ. Khi bạn quen với những việc xử lý tình huống như vậy bạn sẽ tăng kĩ năng lái xe lên nhanh chóng.

    Đi với tốc độ vừa phải
    Đi với tốc độ vừa phải
    Đi đúng làn đường của mình, nhường đường cho các phương tiện khác
    Đi đúng làn đường của mình, nhường đường cho các phương tiện khác
  3. Khi bạn di chuyển trên các tuyến phố lớn, có mật độ tham gia giao thông cao thì việc giữ khoảng cách là điều khó nhất cho người lái xe mới. Ô tô không bao giờ đỗ với khoảng cách mà bạn đã được dạy, xe máy thì liên tục chen ngang vào đầu xe bạn, hai bên sườn xe toàn là xe máy chỉ cách xe bạn chỉ từ 20 cm. Thật là khó cho bạn, đặc biệt là với xe số sàn, rất dễ bị chết máy. Trong trường hợp như thế này bạn nên giữ vững chân côn và không tăng ga mạnh. Bạn hãy luyện tập cách giữ khoảng cách này nhuần nhuyễn trước khi tham gia giao thông vào những cung đường có mật độ tham gia giao thông cao.

    Khoảng cách an toàn dành cho tài xế đối với xe máy phía trước chính là mũi xe không che lấp phần biển số của xe máy. Nếu thấy hiện tượng trước mũi xe biển số xe máy bị che khuất cần dừng lại tránh xảy ra va chạm. Đối với bên phải, nếu bạn nhìn thấy thắt lưng quần hay đầu gối của người điều khiển xe máy là an toàn.


    Một trong những kỹ năng quan trọng là căn khoảng cách với ô tô phía trước, nhất là khi dừng đèn đỏ và tắc đường. Kinh nghiệm cho thấy, nếu lái xe thấy đầu xe của mình chạm vào bánh sau của xe phía trước, lúc này khoảng cách khoảng 2m. Lái xe nên giữ ở khoảng cách thấy đầu xe của mình chạm vào bánh sau của xe phía trước là an toàn và hợp lý nhất.


    Bạn hãy tìm một đoạn đường vắng xe qua lại, nhờ một người xi-nhan cho mình, bạn hãy tập tiến dần tới một chiếc xe máy, ô tô và dừng lại trước khi va chạm. Hãy cảm nhận và đo đạc khoảng cách an toàn giữa đầu xe mình và các xe phía trước. Nên nhớ, mỗi chiếc xe đều có phần đầu xe dài ngắn khác nhau, nên việc cảm nhận khoảng cách đối với các phương tiện tham gia giao thông xung quanh là việc làm vô cùng quan trọng để tham gia giao thông an toàn.

    Cần giữ khoảng cách an toàn với xe trước và xe sau
    Cần giữ khoảng cách an toàn với xe trước và xe sau
    Cần giữ khoảng cách an toàn với xe trước và xe sau
    Cần giữ khoảng cách an toàn với xe trước và xe sau
  4. Khi tham gia giao thông, điều quan trọng nhất là phải tập quan sát mọi thứ xung quanh để biết được các phương tiện khác đang làm gì. Ngoài ra, khi chuyển làn, việc quan sát cũng sẽ giúp bạn di chuyển thuận lợi hơn, tránh được những tiềm ẩn xung quanh. Đối với lái xe mới, khả năng bao quát còn chưa tốt, chúng ta thường hay chỉ chăm chú nhìn phía trước mà không để ý đến gương chiếu hậu.


    Việc đầu tiên trước khi chỉnh gương là nên điều chỉnh vị trí ngồi sao cho thật thoải mái. Vì nếu chỉnh gương xong, rồi mới điều chỉnh ghế ngồi, góc nhìn gương chiếu hậu đã thay đổi. Kiểm tra gương chiếu hậu đều đặn (5-8 giây/lần). Thói quen này sẽ giúp bạn nắm bắt được tình hình giao thông xung quanh và biết được hướng di chuyển của các xe phía sau mình.


    Hãy tập cho mình thói quen nhìn gương để biết được hai bên và phía sau xe điều này sẽ giúp bạn tránh khỏi những tình huống tạt đầu xe cọ thành xe vào ven đường hay đi quá sát chèn vạch, thậm chí gây ra va chạm với người tham gia giao thông cùng chiều khi bạn vượt. Điều quan trọng nhất là lùi xe không nên thò đầu ra cửa xe để lùi mà phải thực hành nhìn gương chiếu hậu và lùi cho thành kĩ năng. Kỹ năng lùi rất quan trọng bạn phải thực hành nhiều cho thật nhuần nhuyễn lùi và nhất là ghép ngang thực tế hay gặp phải nhất. Khi quan sát gương, nếu lái xe nhìn thấy thắt lưng quần hay đầu gối của người điều khiển xe máy là an toàn.



    Nhìn gương chiếu hậu.
    Nhìn gương chiếu hậu.
    Sử dụng gương chiếu hậu giữa
    Sử dụng gương chiếu hậu giữa
  5. Trước khi tham gia điều khiển xe ô tô, bạn phải nắm vững luật, chú trọng đến một số nguyên tắc nhường đường. Xe từ đường nhánh, đường không ưu tiên phải nhường cho xe đang đi trên đường ưu tiên từ mọi hướng. Xe ngoài vòng xuyến phải nhường đường cho xe đã vào trong vòng xuyến trước. xe rẽ quay đầu phải nhường đường cho xe đi thẳng...Phải thuộc biển báo. Điều nay rất quan trọng khi tham gia giao thông. Tập thói quen đọc biển báo trước khi vào ngã ba, ngã tư. Tránh đi theo sau xe bus.


    Không vội vàng nhấn vượt khi chỉ còn 1, 2 giây đèn xanh, nên đi chậm lại nếu cảm thấy không đủ thời gian,bởi vì nếu bạn vượt qua giữa giao lộ mà đèn đỏ thì bạn sẽ gặp nguy hiểm hơn. Và đừng lấn đường xe máy nhé rất nguy hiểm khi có xe máy muốn vượt lên. Điều cuối cùng là đừng bấm còi liên tục khi nguy hiểm nhé vì khi bạn bấm loạn lên thì ảnh hưởng rất nhiều đến người xung quanh. Chỉ nên bấm còi khi có xe máy từ trong ngõ lao ra mà không nhìn thấy bạn đi đến hay những khi cực kì nguy hiểm nhé.

    Lái xe cần phải nắm vững biển báo, phân biệt làn đường
    Lái xe cần phải nắm vững biển báo, phân biệt làn đường
    Lái xe cần phải nắm vững biển báo, phân biệt làn đường
    Lái xe cần phải nắm vững biển báo, phân biệt làn đường
  6. Đây là kỹ năng được coi là khó nhất với bất kỳ người điều khiển xe nào. Với điều kiện giao thông đông đúc, các xe luôn bấm còi thúc giục, việc quay đầu ở đoạn đường đông cần sự bình tĩnh nhiều hơn là kỹ năng. Ở những nơi có biển báo được phép sang đường, quay đầu, hay xi-nhan từ sớm, khi áp sát nơi có thể quay xe thì bạn từ từ đánh lái, quan sát gương chiếu hậu. Đối với những đoạn áp dụng kiểu quay đầu giữa đường, cần quan sát và tìm vị trí có thể quay đầu được mà ít ảnh hưởng tới giao thông trên đường nhất.


    Khi tham gia giao thông trên những đoạn đường yêu cầu quay đầu giữa đường cần quan sát và tìm vị trí dễ dàng quay thuận lợi nhất để xe của bạn không làm ùn tắc đoạn đường đó nhé. Và khi bạn thấy có biển báo sang đường hoặc quay đầu bạn nhớ nên xi-nhan sớm rồi sang dần và di chuyển xe thật chậm chú ý quan sát gương chiếu hậu để ý các phương tiện phía sau rồi sang từ từ. Hãy cứ " tiến", " lùi" nhiều lần để đảm bảo an toàn nhất.


    Điều cần nhớ thực hiện khi quay xe đó là:

    • Thực hiện theo nguyên tắc “tiến nhiều, lùi ít” và mỗi lần dừng xe phải kéo cần phanh tay đề phòng xe trượt.
    • Đầu xe luôn được ưu tiên. Tức là luôn phải hướng về phía không gian rộng hơn. Khi đó, bánh trước sẽ được linh hoạt và thân xe sẽ xoay được góc lớn hơn với mỗi lần quay đầu.
    • Khi lùi gặp nguy hiểm cần nhanh chóng tránh về một bên đường để bảo đảm an toàn.
    • Trước mỗi lần tiến hoặc lùi nên dùng hết khả năng xoay tay lái để chuẩn bị cho lần sau lùi hoặc tiến được thuận lợi hơn.
    • Việc quay xe khi thực hiện trên cơ sở tuân thủ quy tắc giao thông.
    Đầu xe cần được ưu tiên hơn đuôi xe
    Đầu xe cần được ưu tiên hơn đuôi xe
    Tuân thủ nguyên tắc “tiến nhiều, lùi ít”
    Tuân thủ nguyên tắc “tiến nhiều, lùi ít”
  7. Một kinh nghiệm nữa cho những bạn mới mua xe đó chính là ngoài bảo hiểm theo quy định, bạn nên mua bảo hiểm thân vỏ cho xe, mới lái xe hoặc dù bạn đã có kinh nghiệm đều cần thiết mua bảo hiểm cho xe của mình. Đặc biệt khi mới lái xe rất dễ xảy ra va chạm và rất khó tránh khỏi dù bạn có cẩn thận đến đâu, vì vậy bạn hãy tìm hiểu và mua bảo hiểm để tránh mất quá nhiều chi phí sửa chữa.

    Mua bảo hiểm thân vỏ để được bảo hiểm khi có những va quệt
    Mua bảo hiểm thân vỏ để được bảo hiểm khi có những va quệt
    Bạn nên mua bảo hiểm thân vỏ ô tô
    Bạn nên mua bảo hiểm thân vỏ ô tô
  8. Đỗ xe theo kiểu ghép ngang hay lùi chuồng đều cần thiết có một kỹ năng lái xe khéo léo. Khoảng cách tiêu chuẩn để đỗ xe ghép ngang không bao giờ đủ ở Việt Nam, vì vậy bạn cần lùi xe khéo léo hơn, cẩn thận hơn.


    Bình tĩnh thực hiện việc đỗ xe của mình, quan sát gương chiếu hậu, nhưng đừng quá tự tin. Tự tin khi lái xe trong khi bạn chưa có kỹ năng tốt đồng nghĩa với việc gây va chạm. Nếu thấy khó, hãy yêu cầu sự trợ giúp, nhờ người xi-nhan.

    Đỗ xe, lùi chuồng
    Đỗ xe, lùi chuồng
    Đỗ xe, lùi chuồng
    Đỗ xe, lùi chuồng
  9. Đi chậm và chắc, đương nhiên bạn sẽ bị những xe phía sau bấm còi, nháy đèn passing xin vượt. Đừng cuống cuồng tạt ngang hay mất bình tĩnh và tăng tốc từ tiếng còi ấy. Trước những tình huống xin đường bất ngờ như thế đòi hỏi các bạn phải có kinh nghiệm nhường đường, trước hết hãy bình tĩnh nhìn gương chiếu hậu, nếu có khoảng trống an toàn, gạt xi-nhan và nhường đường.


    Luôn nhớ thao tác cần chính xác và không vội vàng. Sau khi xe đằng sau đã vượt, hãy quay trở lại làn đường cũ và chờ đợi lần bấm còi xin vượt tiếp theo. Làm quen với cách nhường đường cũng sẽ giúp bạn tăng kỹ năng lái xe.

    Nhường đường
    Nhường đường
    Nhường đường
    Nhường đường
  10. Lựa chọn tư thế ngồi và đặt chân trên xe là một trong những kinh nghiệm các bạn cần phải nắm vững trước khi bắt đầu lái xe. Tư thế ngồi: Nên lựa chọn tư thế ngồi thoải mái mất, tựa lưng thoải mái. Bạn cũng nên kéo lùi ghế sao cho phù hợp từ khoảng cách chân đến chân phanh, chân ga, côn thoải mái. Ngoài ra, bạn cũng có thể điều chỉnh ghế lên xuống cho phù hợp với dáng người, người thấp thì chỉnh ghế cao.


    Cách đặt chân hợp lý: Với mỗi một người sẽ có những cách đặt chân khác nhau. Tuy nhiên bạn cũng nên lưu ý rằng luôn tỳ gót chân lên sàn xe, và một điều chắc chắn rằng đạp phanh, ga, côn bằng bàn chân. Thường người ta sẽ để chân trái đạp côn đối với những xe số sàn, hoặc nghỉ với những xe số tự động. Chân phải sẽ đạp ga với phanh. Tuyệt đối không dùng một chân để đạp cả chân phanh lẫn chân ga đối với xe tự động. Như vậy sẽ rất nguy hiểm, bạn nên tì gót chân, xoay sang trái sẽ là phanh, xoay sang phải là ga. Tạo cho mình một thói quen như vậy, sẽ tránh được những tình huống bất ngờ, và đôi khi bạn có đạp nhầm chân ga thì cũng có thể xử lý phanh ngay.

    Lựa chọn tư thế ngồi và đặt chân trên xe
    Lựa chọn tư thế ngồi và đặt chân trên xe
    Lựa chọn tư thế ngồi và đặt chân trên xe
    Lựa chọn tư thế ngồi và đặt chân trên xe




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy