Top 10 kinh nghiệm lái xe máy an toàn bạn nên biết

Riaka Akira 136 0 Báo lỗi

Với sở thích là vi vu xe máy chạy khắp thành phố, mình có rất nhiều kinh nghiệm để bản thân có thể tránh xa các nguy hiểm không đáng có. Mong rằng các bạn sẽ ... xem thêm...

  1. Theo như kinh nghiệm của mình biết thì tai nạn giao thông khi chạy sai làn rất rất thường xuyên xảy ra. Các bạn nam hay có thói quen chạy lấn tuyến qua làn xe hơi, sau đó lấn qua làn xe ngược chiều bên kia. Chỉ để chạy nhanh hơn người khác, các bạn ấy cứ nghĩ ngoài làn đó ít xe lưu thông nên sẽ an toàn hơn.


    Nhưng suy nghĩ đó là hoàn toàn sai, sẽ ra sao nếu bạn vừa qua khỏi đuôi xe hơi là bạn bắt gặp ngay một chiếc xe hơi khác chạy ngược chiều lên. Chưa nói đến bạn chạy như vậy sẽ làm giảm tầm nhìn của xe hơi, làm họ không phản ứng kịp khi bạn có vấn đề và ngã xuống. Tốt nhất không nên chạy sai làn xe.

    Theo thống kê đầu 6 tháng đầu năm thì có hơn 31
    vụ tai nạn giao thông nguyên nhân chủ yếu là chạy sai làn xe quy định.

    Chạy sai làn xe
    Chạy sai làn xe

  2. Cách chạy xe vừa chạy vừa nói chuyện là một trong những việc mà người Việt Nam thích làm nhất, chạy như vậy bạn vừa coi thường pháp luật, vừa phản cảm, vừa gây khó khăn cho người đi sau xin vượt. Mình từng chứng kiến cảnh một người chạy xe bị kẹt giữ 1 bên là xe hơi, một bên là 2 bạn nam nữ đang dàn hàng ngang, làm cho người đi xe máy kia không thể nào điều khiển được và cuối cùng là bị ngã xe vì mất cân bằng, lúc đó thì đôi nam nữ kia quay lại nhìn và bỏ đi như không phải lỗi tại mình. Các bạn nên nhớ cản trở giao thông cũng là một tội trong luật giao thông.

    Cách chạy xe vừa chạy vừa nói chuyện là một trong những việc mà người Việt Nam thích làm nhất, chạy như vậy bạn vừa coi thường pháp luật, vừa phản cảm, vừa gây khó khăn cho người đi sau xin vượt. Mình từng chứng kiến cảnh một người chạy xe bị kẹt giữa 1 bên là xe hơi, một bên là 2 bạn nam nữ đang dàn hàng ngang, làm cho người đi xe máy kia không thể nào điều khiển được và cuối cùng là bị ngã xe vì mất cân bằng, lúc đó thì đôi nam nữ kia quay lại nhìn và bỏ đi như không phải lỗi tại mình. Các bạn nên nhớ cản trở giao thông cũng là một tội trong luật giao thông.

    Chạy dàn hàng 2, hàng 3
    Chạy dàn hàng 2, hàng 3
  3. Nói cứ như đùa nhưng thật sự các chị em đi xe máy cũng được coi là một trong các hung thần xa lộ, vì vậy nếu điều kiện giao thông cho phép, mình khuyên các bạn không nên chạy sau lưng họ, vì họ mang tính chất là phụ nữ, nắng mưa thất thường, họ thích thì chạy nhanh, không thích thì đi chậm, yêu đời thì rẽ phải, giận dỗi thì rẽ trái không theo một trật tự gì hết. Họ có thể vừa xi nhan vừa rẽ mà không cần biết xe sau chạy như thế nào, hay nói một các dân dã là đường đó là của họ. Nếu bạn mà chạy sau họ, có việc gì xảy ra thì mọi lỗi lầm là do bạn. Phụ nữ không bao giờ sai là quy định số 1 của họ. Nói như vậy thôi, chứ tốt nhất khi lưu thông trên đường, ta nên chú ý đến những người này, giữ khoảng cách trên mức hợp lý để tránh xảy ra chuyện đáng tiếc.
    Giữ khoảng cách với các chị em đi xe máy
    Giữ khoảng cách với các chị em đi xe máy
  4. Giữa trưa nắng, khi gần các điểm giao nhau có đèn tín hiệu, bạn phải chạy thật chậm từ xa, vì khi mọi người thấy đèn đỏ là họ sẽ tấp vào các bóng râm để tránh nắng, mặc dù cho cái bóng râm đó các vạch dừng đến 5 – 6 mét. Làm những người đi sau không kịp phản ứng dẫn đến va quẹt xe, và câu đầu tiên bạn sẽ nghe đó là “không thấy đèn đỏ à, chạy chi dữ vậy” mặc dù người sai không là bạn. Tranh cãi trong những tình huống này không giải quyết được gì, tốt nhất bạn nên bỏ qua nếu như không có hư hại gì đến mình. Những bạn cảm thấy mình cũng hay dừng kiểu này thì nên nhớ cản trở giao thông cũng là quy phạm luật giao thông, và ở đây là dừng đỗ không đúng nơi quy định.
    Di chuyển với tốc độ chậm gần các đèn tín hiệu
    Di chuyển với tốc độ chậm gần các đèn tín hiệu
  5. Nên chờ đến giây thứ 2 của đèn xanh rồi hãy di chuyển Ở các ngã tư nhỏ, hay xuất hiện các trường hợp vượt đèn vừa đỏ. Vì vậy tốt nhất đèn xanh ở giây thứ 2 bạn hãy di chuyển, để tranh va chạm với các xe vượt đèn đỏ bên kia. Khi va chạm dù thì rất khó xác định ai là người đúng kẻ sai. Vì vậy tốt nhất mình nên đảm bảo an toàn cho bản thân trước, chậm một giây cũng không làm bạn gặp rắc rối, nhưng nhiều khi nhanh một giây người thiệt lại là bạn.

    Không nên vượt đèn vàng Với một số bạn có thói quen vượt đèn vàng, điều đó là rất nguy hiểm, vì khi bạn vượt đèn vàng bạn thường chạy với tốc độ nhanh, nếu qua bên kia bạn gặp trường hợp xe vừa xanh họ chạy cùng với tốc độ nhanh thì sẽ rất nguy hiểm, chưa nói đến chạy như vậy rất dễ gây kẹt xe. Vì vậy cách tốt nhất là nên tuân thủ đúng tín hiệu đèn.
    Chú ý đến tín hiệu đèn giao thông
    Chú ý đến tín hiệu đèn giao thông
  6. Nếu bạn có thói quen hay cắt mặt xe hơi thì mình khuyên bạn nên bỏ thói quen đó đi, vì điều đó rất nguy hiểm, theo kinh nghiệm của mình, những người hay cắt mặt xe hơi có tỉ lệ té xe rất cao. Chưa nói đến còn bị xe hơi chèn lên người.

    Khi bắt gặp các chiếc xe đang dừng trước mặt bạn, bạn nên giữ khoảng cách với các cửa lên xuống, vì nhiều người khi mở của xe không quan sát phía sau, làm các xe chạy sau không thể phản ứng kịp, tông vào cửa xe và ngã xuống, nếu không may bạn sẽ bị xe sau cán lên. Thực trạng bây giờ đã quá nhiều trường hợp tử vong thương tâm như vậy.
    Tuyệt đối không cắt mặt xe hơi, tránh xa cửa xe hơi khi xe đang dừng, đậu, đỗ
    Tuyệt đối không cắt mặt xe hơi, tránh xa cửa xe hơi khi xe đang dừng, đậu, đỗ
  7. Cắt đuôi xe buýt để vượt lên là rất nguy hiểm, nhất là ở các ngã tư, vì lúc này bạn bị giới hạn tầm nhìn, không thể quan sát được phía bên kia là gì, dẫn đến hay xảy ra tai nạn. Ngoài ra thì xe buýt thường xuyên đổi làn xe, nên sẽ ép xe bạn vào làn hoặc vào lề. Tốt nhất nên nhường đường cho xe buýt và giữ khoảng cách an toàn với nó.
    Không cố gắng vượt xe buýt
    Không cố gắng vượt xe buýt
  8. Người Việt Nam thường có thói quen uống rượu bia vào vẫn điều khiển phương tiện về nhà. Theo thống kê thì có tới 70% các vụ tai nạn giao thông xảy ra nguyên nhân chủ yếu là do người điều khiển giao thông sử dụng chất có cồn quá liều quy định. Khi tham gia giao thông trên đường nếu bạn phát hiện xe phía trước có dấu hiệu say xỉn, thì bạn nên đi chậm lại, tìm cách vượt họ một cách an toàn. Hiện nay có rất nhiều dịch vụ đặt xe về nhà. Vì thế nếu cảm thấy uống đã quá nhiều thì bạn nên nhờ người khác trở về, hoặc điện thoại đặt xe để về.
    Nói không với rượu bia khi tham gia giao thông
    Nói không với rượu bia khi tham gia giao thông
  9. Khi bạn phát hiện tiếng bô xe máy to, tiếng xe chạy nhanh phía sau lưng bạn, bạn nên giữ vững tay lái, chạy với tốc độ ổn định. Không nên tấp vào lề vì như vậy rất nguy hiểm. Thông thường người điều khiển sẽ có xu hướng tấp vào lề, điều này sẽ làm cho xe sau đang chạy với tốc độ cao, không kịp phản ứng dẫn đến tai nạn.

    Bạn phải để xe chạy sau né bạn, đừng cố gắng né nó, không thì tai nạn sẽ đến.

    Giữ vững tay lái khi gặp đua xe
    Giữ vững tay lái khi gặp đua xe
  10. Thường xuyên kiểm tra thắng, lốp xe, hay nhớt xe để tránh xảy ra tai nạn.
    Lốp trước không quá căng vì khi lốp căng nếu như bạn chạy vào khu vực gồ ghề thì bạn sẽ không làm chủ được tay lái.
    Lốp sau nếu bạn không bơm căng, khi bạn chạy với tốc độ cao, thì khả năng bám đường của xe sẽ giảm, dẫn đến khó điều khiển xe.
    Thắng xe bạn cũng phải kiểm tra thường xuyên, không nên để thắng quá ăn dẫn đến mất kiểm soát tay lái, thắng xe không ăn thì lại xảy ra va chạm. Tốt nhất là thắng xe không quá ăn.
    Thường xuyên kiểm tra thống số kỹ thuật của xe
    Thường xuyên kiểm tra thống số kỹ thuật của xe




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy