Top 10 Kinh nghiệm phân biệt rau củ của Việt Nam và Trung Quốc

Ánh Nguyệt 259 0 Báo lỗi

Nắm rõ những bí quyết để phân biệt rau củ Việt Nam và Trung Quốc sẽ giúp người tiêu dùng lựa chọn được những loại rau củ chất lượng, an toàn với sức khỏe. Dưới ... xem thêm...

  1. Hành tím là một trong những loại gia vị không thể thiếu trong những bữa ăn của các gia đình Việt. Hành tím của Việt Nam hay còn gọi là hành ta đang bị nhầm lẫn với hành tím Trung Quốc, để phân biệt được hai loại hành tím này cần phải lưu ý về đặc điểm của từng loại. Hành tím Trung Quốc thường là loại củ to, tròn, mỗi củ chỉ có một tép, thường có màu đỏ, vỏ mỏng và không thơm bằng hành tím của Việt Nam. Hành tím Việt Nam thường không có mẫu mã đẹp bằng hành tím Trung Quốc, mỗi củ hành thường có 2 đến 3 tép nhỏ.


    Những người giàu kinh nghiệm thường chọn mua những củ hành tím Việt Nam có kích thước nhỏ và nhọn, thường có vài tép trên một củ hành tím, lớp vỏ bên ngoài khá dày và cứng, đó là những củ hành có mùi thơm đặc trưng. Người mua nên chọn những củ hành tím có lớp vỏ khô và dễ bong để có thể lột vỏ nhanh chóng và dễ dàng khi nấu, nên hạn chế lựa chọn những củ hành tím bị mọc mầm, ẩm ướt, trên củ xuất hiện những đốm mềm hay bị hõm ở phần cuống để tránh những củ hành tím này nhanh hỏng, không sử dụng được lâu.

    Hành tím Việt Nam
    Hành tím Việt Nam
    Hành tím Trung Quốc
    Hành tím Trung Quốc

  2. Bông cải xanh phiên bản Trung Quốc là một loại cây có lá màu xanh với những bông hoa nhỏ màu trắng. Nó có thân dày với những chiếc lá phẳng và những bông hoa rất nhỏ, khiến nó có hình dáng khác với bông cải xanh thông thường ở Việt Nam. Bông cải xanh Trung Quốc, được gọi là gai lan, có vị hơi ngọt, hơi đắng, kết hợp tuyệt vời với các thành phần có hương vị mạnh như dầu hào, như trong công thức súp lơ xanh Trung Quốc với dầu hào và bông cải xanh Trung Quốc với thịt gà.


    Bông cải xanh ở Việt Nam thường được gọi là Súp lơ xanh. Bông cải xanh Trung Quốc màu xanh đậm còn bông cải xanh Việt Nam dễ thấy bằng mắt thường có màu xanh nhạt hoặc trắng xanh. Bông cải xanh Trung Quốc có hình dáng trông rất đều, các đóm dính chắc với nhau, bông nhỏ, cuống ngắn do phần thân đã bị cắt bớt nhằm vận chuyển thuận tiện cùng bảo quản trong thời gian dài. Bông cải xanh Việt Nam không đều nhau, sần sùi, phần bông và cuống to hơn hẳn bông cải xanh Trung Quốc. Bông cải xanh Việt Nam cũng xù xì, cục mịch, không bắt mắt khi đặt cạnh bông cải xanh Trung Quốc.

    Bông cải xanh Việt Nam
    Bông cải xanh Việt Nam
    Bông cải xanh Trung Quốc
    Bông cải xanh Trung Quốc
  3. Hành tây cũng là một trong những loại rau củ được nhiều bà nội trợ lựa chọn trong các bữa ăn gia đình vì đây là một trong những loại rau củ nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Thế nhưng, trên thị trường hiện nay cũng xuất hiện nhiều loại hành tây Trung Quốc không rõ nguồn gốc xuất xứ, khiến nhiều người tiêu dùng khó phân biệt đâu mới là loại hành tây chất lượng. Hành tây Trung Quốc có kích thước to cùng với giá thành rẻ, vỏ ngoài của chúng thường có màu cam đất hoặc màu đỏ nâu, sáng bóng, lớp vỏ dễ bóc. Hành tây Việt Nam thường có màu nâu vàng hoặc màu vàng hơi đậm.


    Hành tây Việt Nam cũng khó bóc hơn hành tây Trung Quốc. Hành tây Trung Quốc có phần ruột màu trắng ngơi ngả sang màu xanh, trong khi những loại hành tây có nguồn gốc từ Việt Nam lại có màu trắng. Hành tây Trung Quốc có củ to, thường dài hơn, các củ hành tây cũng có kích thước to đều nhau, trong khi hành tây của Việt Nam lại có kích thước không đều và củ thường nhỏ con hơn hẳn khi đặt cạnh nhau. Khi cắt đôi, củ hành tây Trung Quốc thường mọng nước, trong khi hành tây Việt Nam sẽ khô hơn. Một trong những mẹo phân biệt hành tây hữu ích khác đó chính là bộ rễ, hành tây Trung Quốc thường có phần rễ và cuống ngắn hơn hẳn so với hành tây Việt Nam, do đó, người ta thường chọn những củ hành tây có phần dễ và cuống dài.

    Hành tây Việt Nam
    Hành tây Việt Nam
    Hành tây Trung Quốc
    Hành tây Trung Quốc
  4. Nấm đùi gà hay còn được biết đến với tên gọi là nấm bào ngư Nhật, đây là loại nấm có kích thước khá lớn, chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể con người. Được gọi là nấm đùi gà vì hình dáng nhỏ nhưng dài và đầy đặn, trông giống như chiếc đùi gà. Nấm đùi gà thường có phần tai nấm nhỏ, phần thân dày thịt, có màu trắng, có chiều dài từ 6 đến 12 cm. Nấm đùi gà có nguồn gốc Trung Quốc được nhập khẩu vô cùng nhiều khiến người tiêu dùng khó lòng phân biệt đâu là nấm đùi gà Trung Quốc, đâu là nấm đùi gà Việt Nam. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều cách để phân biệt loại nấm có nguồn gốc khác nhau này.


    Nấm đùi gà Việt Nam thường có giá đắt gấp 2 đến 2,5 lần so với loại nấm đùi gà Trung Quốc. Khi quan sát trên bao bì và nhãn mác của sản phẩm, có nhiều loại nấm đùi gà Trung Quốc không có nguồn gốc xuất xứ, hướng dẫn sử dụng rõ ràng. Nấm đùi gà Việt Nam có thời hạn bảo quản tối đa là 7 ngày khi ở điều kiện nhiệt độ dưới 8 độ C, trong khi đó, nấm đùi gà Trung Quốc có thể để ở nhiệt độ thường kéo dài 10 ngày, trong tủ lạnh có thể để đến 30 ngày.

    Nấm đùi gà Việt Nam
    Nấm đùi gà Việt Nam
    Nấm đùi gà Trung Quốc
    Nấm đùi gà Trung Quốc
  5. Màu sắc là điểm dễ phân biệt đầu tiên và dễ dàng nhất giữa cà rốt Việt Nam và cà rốt Trung Quốc. Đa số những củ cà rốt có nguồn gốc Trung Quốc đều có màu cam sẫm, gần giống màu đỏ, phần ruột gần cuống thường có màu đỏ đậm bắt mắt thì loại cà rốt trồng ở Việt Nam lại có màu cam nhạt, phần ruột bên trong gần cuống lá cũng có màu đỏ tươi nhưng tươi hơn. Ruột của cà rốt Việt Nam thường có những đường vân rất dễ nhìn thấy ngay cả bằng mắt thường, trong khi đó những củ cà rốt Trung Quốc rất khó phân biệt.


    Cà rốt Việt Nam thường có kích thước nhỏ, không đồng đều, đa số là loại cà rốt nhỏ, da sần sùi, củ dài, còn cà rốt của Trung Quốc thường có kích thước đồng đều nhau, củ rất to, lớp vỏ bóng loáng, rất bắt mắt. Một trong những kinh nghiệm phân biệt cà rốt Việt Nam và Trung Quốc khác là ở phần cuống. Cà rốt của Trung Quốc thường có màu đen thâm, được cắt gọt sạch sẽ phần cuống lá, dễ trên thân để có thể dễ dàng vận chuyển và bảo quản lâu. Cà rốt Việt Nam thường vẫn được giữ lại phần rễ nhỏ quanh thân củ, phần cuống lá thường được giữ nguyên trên thân khi bày bán tại chợ, hàng quán,...phần cuống cà rốt không thâm đen, vẫn giữ được độ tươi mới.

    Cà rốt Việt Nam
    Cà rốt Việt Nam
    Cà rốt Trung Quốc
    Cà rốt Trung Quốc
  6. Bí đỏ là loại củ quả phổ biến chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe con người và thường được sử dụng để chế biến nhiều món ăn ngon. Bí đỏ còn giúp người sử dụng kiểm soát được cân nặng, làm đẹp da, tăng cường hệ tiêu hóa đồng thời giúp ngăn ngừa các căn bệnh về tim mạch có thể kể đến như tim mạch, huyết áp,...Bí đỏ Trung Quốc thường có kích thước khá to và đều nhau, quả thường dài, phần vỏ nhẵn bóng, khi cầm trên tay thường nhẹ hơn. Ruột bí đỏ có nguồn gốc từ Trung Quốc thường rỗng, khi nấu thường nhão và có màu vàng đậm.


    Bí đỏ Việt Nam được trồng và chăm sóc ở điều kiện có phần khắc nghiệt, hạn chế sử dụng chất kích thích tăng trưởng nên thường có kích thước nhỏ hơn so với bí đỏ Trung Quốc. Bí đỏ Việt Nam thường có nhiều hình dáng khác nhau như dạng quả tròn to, bầu dục hay hình hồ lô,...vỏ bí đỏ thường sần sùi, kích thước không đồng đều, bắt mắt như bí đỏ Trung Quốc. Tuy nhiên, bí đỏ Việt Nam thường nặng và chắc hơn, phần ruột bí đỏ cũng đặc, khi nấu không bị nhão và thường có màu vàng tươi, vị bùi và thơm tự nhiên hơn. Những quả bí đỏ ngon thường có phần cuống dài trên 2cm, khi mua về nên để ở nơi khô ráo, thoáng mát.

    Bí đỏ Việt Nam
    Bí đỏ Việt Nam
    Bí đỏ Trung Quốc
    Bí đỏ Trung Quốc
  7. Việc phân biệt củ cải trắng của Việt Nam và Trung Quốc là mẹo nhỏ nhưng vô cùng cần thiết, bởi đây là cách hữu ích để lựa chọn được những nguyên liệu nấu ăn đảm bảo được dinh dưỡng cũng như an toàn cho các thành viên trong gia đình. Củ cải trắng Trung Quốc thường có lớp vỏ trơn, láng mịn, màu trắng tinh, không có vết trầy xước, trong khi đó củ cải trắng của Việt Nam thường sần sùi, có màu trắng ngà. Củ cải trắng của Trung Quốc thường có kích thước lớn, thân mập mạp, phình to, trong khi phần đầu củ tròn xoe và không có chóp nhọn. Củ cải trắng Việt Nam thì thuôn dài, kích thước đều đặn, thường có chóp nhọn ở đầu.


    Củ cải trắng Trung Quốc cũng có vị hăng nồng hơn, trong khi củ cải trắng Việt Nam có vị ngọt, có mùi hăng nhưng không nồng. Để chọn được những củ cải trắng chất lượng, người tiêu dùng cần nên chọn những củ cải trắng có kích thước tương đối vừa phải để có phần ruột dày, vị ngọt và mọng nước hơn. Người tiêu dùng cũng nên chọn những củ cải trắng có phần lá xanh hoàn toàn vì đây là những củ mới thu hoạch không lâu, không nên chọn những củ lá ngả vàng vì chúng đã để lâu, dễ rỗng ruột, thâm đen và vị không con ngọt. Những củ cái có lớp vỏ mịn, căng mọng cũng là những củ cải nhiều nước và có vị ngọt.

    Củ cải trắng Việt Nam
    Củ cải trắng Việt Nam
    Củ cải trắng Trung Quốc
    Củ cải trắng Trung Quốc
  8. Bắp cải là một trong những loại rau củ đặc trưng, có giá trị dinh dưỡng và được sử dụng phổ biến ng các bữa ăn hàng ngày của người Việt. Tuy nhiên, trên thực tế có nhiều loại bắp cải Trung Quốc chứa nhiều hóa chất độc hại đang được các tiểu thương bày bán tràn lan với giá rẻ bất ngờ. Nhiều trường hợp mua phải loại bắp cải có nguồn gốc không rõ ràng gây ra tình trạng ngộ độc, đe dọa sức khỏe người tiêu dùng. Những mẹo phân biệt bắp cải Việt Nam và bắp cải Trung Quốc là những điều mà bất kỳ người tiêu dùng nào cũng cần phải trang bị thật kỹ.


    Theo kinh nghiệm của nhiều người bán hàng, có thể do dùng nhiều chất kích thích nên hầu hết nông sản Trung Quốc, đặc biệt là bắp cải có kích thước đều đặn, chỉ to bằng nắm tay. Trong khi đó, bắp cải Việt Nam hay bắp cải ta thường có kích cỡ không đồng đều và thường to hơn bắp cải Trung Quốc nhiều lần. Bắp cải Trung Quốc cũng có màu sắc khá nhạt, màu láng bóng, nhìn vô cùng bắt mắt, trong khi đó bắp cải Việt Nam lại có màu xanh đậm ở những lớp lá bên ngoài. Ngoài ra, bắp cải Trung Quốc có lá xoăn hơn, giòn, các lớp lá không cuốn chặt với nhau. bắp cải ta lại có nhiều lớp lá cuốn chặt với nhau, cầm rất nặng tay.

    Bắp cải Việt Nam
    Bắp cải Việt Nam
    Bắp cải Trung Quốc
    Bắp cải Trung Quốc
  9. Top 9

    Tỏi

    Phân biệt tỏi để tránh mua nhầm những loại tỏi kém chất lượng có nguồn gốc không rõ ràng là một trong những điều cần thiết khi tỏi là một trong những loại gia vị hàng đầu, xuất hiện thường xuyên trong bữa ăn người Việt. Một trong những kinh nghiệm phân biệt tỏi Trung Quốc với tỏi Việt Nam là ở phần vỏ. Tỏi Trung Quốc thường có kích cỡ rất lớn, lớp vỏ màu trắng hơi ngả vàng và rất dễ bóc. Tỏi Việt Nam hay tỏi ta thường rất nhỏ, chỉ bằng 1/3 củ tỏi có nguồn gốc từ Trung Quốc, vỏ màu trắng và rất khó bóc.


    Ngoài ra, khi so sánh tỏi Trung Quốc với tỏi Việt Nam, người tiêu dùng sẽ vô cùng dễ dàng phát hiện ra những tép tỏi Trung Quốc thường xòe ra chứ không chụm lại như tỏi ta. Tỏi Trung Quốc cũng có vị hăng the, không thơm bằng những loại tỏi Việt Nam như Lý Sơn, Đà Lạt, những loại tỏi này thường có vị cay nồng đặc trưng và hương thơm dễ chịu. Trong quá trình trồng, người ta thường lạm dụng nhiều thuốc tăng trưởng để tăng năng suất tỏi nên củ tỏi Trung Quốc thường mỡ màng, đẹp mắt hơn hẳn so với tỏi Việt Nam. Tuy nhiên, khi nói về độ ăn toàn, hương vị và chất lượng, thì tỏi Việt Nam vẫn được ưu tiên hơn hẳn.

    Tỏi Việt Nam
    Tỏi Việt Nam
    Tỏi Trung Quốc
    Tỏi Trung Quốc
  10. Cải thảo là một trong những loại rau bổ dưỡng được nhiều người lựa chọn cho bữa ăn hàng ngày của gia đình. Tuy nhiên, hiện nay nhiều người thường xuyên mua phải những loại cải thảo không rõ nguồn gốc, đây là một trong những thói quen không tốt. Những kinh nghiệm phân biệt cải thảo Việt Nam và Trung Quốc dưới đây là những cách giúp người tiêu dùng lựa chọn những thực phẩm chất lượng nhất cho bữa ăn của gia đình mình. Kinh nghiệm đầu tiên là dựa vào hình dáng của cải thảo, cải thảo ng ở Việt Nam có có phần bắp thon dài, phần đầu bắp cải thảo thường xoăn nhẹ, nhìn không bắt mắt bằng loại cải thảo có nguồn gốc Trung Quốc được bọc cẩn thận trong túi lưới, bề ngoài tròn trịa.


    Cải thảo Việt Nam thường có bẹ khá cứng, các lớp cá thường cuốn chặt với nhau. Người tiêu dùng nên chọn những cây cải thảo có kích thước vừa phải, những cây cải thảo to, mập mạp được là những cây có sử dụng hóa chất để kích thích tăng trưởng, gây hại cho sức khỏe con người. Cải thảo Việt Nam cũng dễ phân biệt với cải thảo Trung Quốc nhờ màu sắc nhạt hơn, thường là màu xanh nhạt, màu trắng, không được bóng bẩy, có vị ngọt tự nhiên hơn. Cải thảo Trung Quốc thường có màu xanh đậm, tươi ngon, bắt mắt, khi chế biến thường có vị ngái, luộc lên có mùi nồng hơn.

    Cải thảo Việt Nam
    Cải thảo Việt Nam
    Cải thảo Trung Quốc
    Cải thảo Trung Quốc




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy