Top 16 Kinh nghiệm trị ho hay nhất cho trẻ từ các bài thuốc dân gian đơn giản

NChip's Dung Lê 598 0 Báo lỗi

Thời tiết giao mùa là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh ở trẻ em, trong đó có trẻ rất dễ mắc chứng ho, cảm. Khi đó, cha mẹ thường dùng các sản phẩm tây y, kháng ... xem thêm...

  1. Thời tiết thay đổi thất thường khiến nhiều người dễ mắc các bệnh về đường hô hấp, trong đó có bệnh ho. Không ít gia đình đã lựa chọn chữa ho từ nguyên liệu tự nhiên như quất hấp mật ong.


    Quất hấp mật ong là phương pháp trị ho có hiệu quả khá cao thường được các mẹ áp dụng, vì đây là phương pháp tự nhiên, không mang lại tác dụng phụ có hại cho sức khỏe. Thay vì sử dụng kháng sinh cho trẻ thì các bạn có thể dùng mật ong và quất hấp cách thủy để chữa ho cho bé. Phương pháp này khá an toàn và cũng không tốn quá nhiều thời gian. Mật ong và quất tạo ra mùi thơm nhẹ nên các bé dễ uống hơn. Ngoài ra các bạn cũng có thể làm quất ngâm đường phèn để trị ho cũng khá là hiệu quả đó.


    Nguyên liệu:

    • 4 quả quất.
    • 2 muỗng mật ong

    Cách thực hiện:

    • Cắt đôi quả quất bỏ hạt (hoặc có thể để nguyênhạt), cho vào 1 bát hoặc chén nhỏ, đổ mật ong lên trên các bạn có thể hấp cáchthủy hoặc bỏ vào nồi cơm điện khi cơm vừa chín tới là được.
    • Nếu bé dưới 1 tuổi chưa dùng được mật ong thì bạn có thể thay bằng đường phèn.
    Quất hấp mật ong (đường phèn)
    Quất hấp mật ong (đường phèn)
    Quất hấp mật ong
    Quất hấp mật ong

  2. Trong nền y học cổ truyền, diếp cá còn được gọi là ngư tinh thảo, là loại dược liệu dùng nhiều trong các bài thuốc. Diếp cá có mùi tanh đặc trưng, tính hàn, vị cay. Tất cả các bộ phận của rau diếp cá đều có tác dụng chữa trị bệnh. Thông thường, loại lá này được sử dụng để chữa các bệnh liên quan đến da liễu, bệnh trĩ, táo bón và một số bệnh lý ở đường hô hấp như ho, viêm phổi, viêm phế quản...Bài thuốc này rất lành tính có thể chữa ho dứt điểm và nhanh chóng. Nếu trường hợp bé không chịu uống do vị tanh của rau diếp cá và hay bị nôn trớ thì bạn có thể cho bé ăn thêm sữa chua hoặc uống nước cam để cho bé dễ tiêu và không bị nôn ọe. Đây là một bài thuốc quý dùng để chữa ho cho bé rất an toàn và hiệu quả cao.


    Nguyên liệu:

    • Nước vo gạo: 1 bát nhỏ
    • Rau diếp cá: 1 nắm.

    Cách thực hiện:

    • Dùng một nắm rau diếp cá rửa sạch và giã nhuyễn ra sau đó trộn đều với nước vo gạo, đem hỗn hợp này đun nóng lên khoảng 20 phút.
    • Bạn để cho hỗn hợp nguội bớt đi rồi chắt lấy nước cho bé uống 3 - 4 lần/ngày, uống sau mỗi bữa ăn.
    • Để phát huy tác dụng, các mẹ nên cho bé uống sau mỗi bữa ăn khoảng 1 giờ. Ngày uống 3 - 4 lần. Ngoài ra, khi trị ho cho bé bằng hỗn hợp trên, mẹ nên kiêng cho bé ăn đồ tanh như thịt gà, cua, tôm…
    Rau diếp cá và nước vo gạo
    Rau diếp cá và nước vo gạo
    Rau diếp cá và nước vo gạo trị ho cho bé
    Rau diếp cá và nước vo gạo trị ho cho bé
  3. Ho là một triệu chứng phản ứng khi có các tác nhân gây kích thích cổ họng hoặc đường thở. Triệu chứng ho nếu chỉ xuất hiện thỉnh thoảng là biểu hiện khỏe mạnh. Tuy nhiên, nếu ho kéo dài, người bệnh cần tìm đến các phương pháp chữa ho. Điển hình trong đó là chữa ho bằng quả quất xanh. Đây phương pháp hiệu quả nhất mà các bạn nên dùng mỗi khi bé bị ho do cảm lạnh.


    Nguyên liệu:

    • Quả quất tươi, vừa chín tới. Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng mà lựa chọn số lượng quất phù hợp nhất.
    • Muối bọt và muốt hột
    • Cam thảo.

    Cách thực hiện:

    • Quất rửa sạch, nếu có cuống thì nên ngắt bỏ. Sau đó dùng kim đâm vào bề mặt của quất cho ra hết chất the và rửa lại một lần nữa.
    • Pha 2 thìa muối vào một chén nước, sau đó đổ vào quất để ngâm
    • Sau từ 1 - 2 tiếng, đổ nước muối ra khỏi quất và để cho thật ráo nước. Lưu ý nếu không ráo nước, quất có thể bị mốc.
    • Rải 1 lớp muối ban đầu vào bên trong lọ, sau đó sắp quất đều thành một lớp. Tiếp tục rải muối và sắp quất xen kẽ lẫn nhau.
    • Lớp trên cùng phải là lớp muối và nên rải dày khoảng 2cm để đảm bảo che phủ quất. Để hỗn hợp được đậm vị hơn, nên cho thêm một ít cam thảo vào.
    • Đây kín nắp của lọ và để phơi nắng từ 3 đến 4 tuần. Khi thấy hỗn hợp có biểu hiện dậy nước, nên lấy một bát con để chèn lên. Khi ngâm càng lâu, hỗn hợp này càng ngon và tốt cho sức khỏe.
    Trị ho từ quất xanh
    Trị ho từ quất xanh
    Quất xanh có tác dụng trị ho
    Quất xanh có tác dụng trị ho
  4. Lá húng chanh cũng là một nguyên liệu trị ho hiệu quả mà không phải ai cũng biết, tuy nhiên đây lại là một phương pháp khá đơn giản lại vô cùng hiệu quả mà các mẹ cần chú ý thực hiện đều để giảm bệnh cho trẻ. Không chỉ là loại rau gia vị được dùng phổ biến trong nhân dân, húng chanh còn là một trong những vị thuốc Nam thông dụng chữa được nhiều bệnh, đặc biệt có tác dụng chữa ho do viêm họng và giải cảm rất tốt. Theo y học cổ truyền, húng chanh có vị cay, tính ấm mùi thơm, có tác dụng phát tán phong hàn, tiêu đờm, sát khuẩn, có tác dụng chữa viêm họng, giải cảm, cho ra mồ hôi và chữa ho, chữa cảm cúm, sốt không ra mồ hôi được.


    Nguyên liệu:

    • Lá húng chanh: 1 nắm nhỏ
    • Đường phèn
    • Mật ong

    Cách thực hiện:

    • Chuẩn bị một ít lá húng chanh đem rửa sạch và thái nhỏ.
    • Cho thêm môt chút đường và mật ong vào rồi đem hấp cách thủy hoặc cho vào nồi cơm hấp rồi cho bé uống trong ngày 3 - 4 lần. Vị chua, hơi cay của lá hứng chanh sẽ giúp kháng khuẩn, tiêu đờm hiệu quả, an toàn. Ngoài ra lá húng chanh còn giúp hạ sốt rất hiệu quả nha các mẹ.
    Các bài thuốc trị ho từ lá húng chanh
    Các bài thuốc trị ho từ lá húng chanh
    Húng chanh có tác dụng trị ho
    Húng chanh có tác dụng trị ho
  5. Gừng có tính ấm và kháng viêm, kháng nấm hiệu quả, bởi vậy có thể yên tâm sử dụng để trị ho, cảm cúm, cảm lạnh cho cả người lớn và trẻ em. Nếu người bệnh bị ho xuất phát từ nguyên nhân do những cơn cảm cúm, cảm lạnh gây ra, bạn hoàn toàn có thể sử dụng nước gừng để nhanh chóng điều trị ho và giảm các triệu chứng khó chịu của bệnh cảm.


    Đường phèn được điều chế và kết tinh từ đường mía, thành phần chính là saccarose. Đường phèn thường được dùng để nấu chè, chế biến món ăn cũng như sử dụng trong một số bài thuốc dân gian chữa ho, viêm họng, bổ dưỡng


    Bài thuốc phối hợp giữa gừng và đường phèn như một thức uống có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch. Người bệnh cần kiên trì thực hiện bài thuốc dùng gừng chưng đường phèn điều trị ho từ 2 – 3 ngày sẽ nhận thấy bệnh tình có dấu hiệu thuyên giảm. Người bệnh không còn xuất hiện những cơn ho khan và ho có đờm. Bên cạnh đó, bài thuốc còn giúp người bệnh loại bỏ hàn khí, làm ấm cổ họng, làm ấm bụng và loại bỏ tình trạng ho lâu ngày.


    Nguyên liệu:

    • Đường phèn: 2 thìa.
    • Gừng: 1 củ nhỏ.

    Cách thực hiện:

    • Rửa sạch gừng, thái lát mỏng.
    • Cho đường phèn và gừng đem hấp cách thủy trong khoảng thời gian 15 phút, để nguội là có thể dùng được.
    • Mỗi ngày ngậm khoảng 2 - 3 lần, sau 2 - 3 ngày cơn ho sẽ thuyên giảm.
    Hỗn hợp đường phèn và gừng trị ho
    Hỗn hợp đường phèn và gừng trị ho
    Gừng chưng đường phèn trị ho hiệu quả
    Gừng chưng đường phèn trị ho hiệu quả
  6. Khi hệ hô hấp bị kích thích bởi các tác nhân bên ngoài thì sẽ xảy ra phản ứng tự vệ, phổi sẽ hình thành cơ chế phản xạ đẩy không khí ra ngoài với cường độ mạnh, quá trình này được gọi là ho. Có nhiều nguyên nhân gây ho như bị dị ứng, nhiễm virus, hen suyễn, viêm phổi, căng thẳng. Ho kéo dài là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm khác. Do đó khi ho mới khởi phát thì nên có cách chữa trị phù hợp. Nhiều thảo dược dùng để chữa ho có thể kể đến như lá húng chanh, lá tía tô, quất, tắc…Trong đó, một trong số đó được khá nhiều người biết đến là cây xương sông và lá hẹ, đây là loại thảo dược tự nhiên không gây tác dụng phụ, dùng được cho người lớn và trẻ em.


    Nguyên liệu:

    • 10 gram lá xương sông.
    • 10 gram lá hẹ.
    • Mật ong (hay đường phèn)

    Cách thực hiện:

    • Rửa sạch các nguyên liệu trên, để ráo.
    • Cho các nguyên liệu trên vào bát, cho mật ong vào rồi hấp cách thủy (có thể hấp bằng nồi cơm điện) trong vòng 15 - 20 phút
    Lá hẹ
    Lá hẹ
    La hẹ, xương sông, đường phèn trị ho
    La hẹ, xương sông, đường phèn trị ho
  7. Ho là một bệnh lý về đường hô hấp xuất hiện rất phổ biến và không giới hạn độ tuổi mắc bệnh. Theo đó khi thời tiết thay đổi thất thường, mùa đông kéo dài cùng với đó là sức đề kháng của cơ thể vô cùng yếu (nhất là đối với trẻ em) đã tạo điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây hại, các loại vi khuẩn, virus xâm nhanh vào cơ thể thông qua hệ hô hấp. Lâu ngày tại vùng họng và niêm mạc họng bị viêm nhiễm, ửng đỏ và sưng to tạo nên cảm giác ngứa họng như đang có dị vật vướng vào, đau nhiều tại vùng họng khiến cổ họng bệnh nhân bị kích ứng và tạo nên những cơn ho dai dẳng không khỏi. Do vậy, cần trị ho ngay khi mới bị và dùng thảo dược là giải pháp an toàn, trong đó có cam thảo.


    Nguyên liệu:

    • Vài lát cam thảo.
    • nước sôi.

    Cách thực hiện:

    • Bỏ cam thảo vào nước đã đun sôi, sau đó để nguội rồi cho trẻ uống.
    • Cam thảo có vị ngọt, vừa chứa thành phần kháng khuẩn vừa giúp làm dịu cổ họng nên mẹ có thể cho trẻ uống mỗi khi trẻ lên cơn ho.
    • Không sử dụng cam thảo trị ho cho trẻ sơ sinh.
    Cam thảo có tác dụng trị ho
    Cam thảo có tác dụng trị ho
    Cam thảo có tác dụng trị ho cho bé
    Cam thảo có tác dụng trị ho cho bé
  8. Hoa hồng bạch hay dân gian gọi là hồng bạch ho là vị thuốc chuyên dùng cho trẻ em bởi tính dịu và vị ngọt nhẹ của nó. Loại hoa hồng bạch (hay còn gọi là hoa hồng trắng) được dùng để hỗ trợ trị ho là giống hồng cổ, có nơi gọi là hoa hồng bạch ho. Hoa hồng bạch ho khác biệt với các giống hồng bạch khác ở chỗ: Cánh mỏng, mép cánh hoa cong cúp tròn, hoa nhiều cánh nhưng cành mềm nên hoa thường rủ xuống.


    Sau khi thu hái các cánh hoa hồng bạch, người ta phơi trong chỗ râm mát, có gió lùa cho các cánh hoa khô tự nhiên. Theo y học cổ truyền, hoa hồng bạch có tính bình và có các tác dụng làm săn se, sát khuẩn. Giúp giảm ho, long đờm, giúp nhuận tràng, giúp an thần, dễ ngủ.


    Nguyên liệu:

    • Hoa hồng bạch 5 - 10 cánh.
    • Một ít đường phèn.
    • Một ít nước lọc.

      Cách thực hiện:

      • Cánh hoa hồng bạch rửa sạch, trộn chung với nước lọc và đường phèn.
      • Khi sơ chế không được làm nát cánh hoa bởi cánh hoa bị dập sẽ mất đi tinh chất.
      • Mang hấp cách thủy.
      • Cho bé uống 1 thìa/lần, uống 3 - 4 lần/ngày.
      Hoa hồng bạch
      Hoa hồng bạch
      Hoa hồng bạch có tác dụng trị ho
      Hoa hồng bạch có tác dụng trị ho
    • Chữa ho cho trẻ sơ sinh bằng lá hẹ là biện pháp chữa bệnh có nguồn gốc từ dân gian. Áp dụng mẹo chữa này đúng cách có thể cải thiện tình trạng ho, ngứa rát cổ họng và chảy nước mũi. Lá hẹ là loại rau gia vị quen thuộc với người Việt. Lá hẹ không chỉ là một loại gia vị được sử dụng trong ẩm thực để tăng hương vị của các món ăn mà đây còn được xem là một loại “thần dược” chữa bệnh khá hiệu quả. Lá hẹ có tính nhiệt, nấu chín có vị cay, ngọt, tính ấm, lại mạnh cho khí, không chứa độc, mang đến tác dụng chữa các bệnh hô hấp và các bệnh đường ruột. Không chỉ vậy, trong thành phần của hẹ, các nhà nghiên cứu y học còn tìm thấy loại kháng sinh mạnh như Allicin, Sulfit, Odorin giúp tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh hô hấp, đường ruột cho cơ thể. Chất Saponin có trong lá hẹ cũng có tác dụng tiêu đờm, chữa ho. Do đó, cách trị ho bằng lá hẹ rất hiệu quả mọi người có thể áp dụng thường xuyên.


      Bên cạnh đó, thảo dược này còn có công dụng chữa ho, viêm mũi dị ứng và đau rát cổ họng. Lá hẹ là dược liệu có nguồn gốc từ thiên nhiên, tính ấm và không có độc nên có thể sử dụng để chữa ho cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Ngoài ra thảo dược này còn có công dụng tiêu đờm, giúp loại bỏ đờm ứ đọng, gây ra cảm giác vướng nghẹn và khó chịu ở cổ họng.


      Nguyên liệu:

      • Đường phèn 1 thìa.
      • Lá hẹ 1 nắm nhỏ.

      Cách thực hiện:

      • Lá hẹ rửa sạch, cắt nhuyễn, đường phèn giã nhỏ trộn chung với nhau, mang hấp cách thủy.
      • Sau đó lọc lấy nước cho bé uống 2 - 3 thìa/lần.
      • Ngày uống 2 lần.
      Lá hẹ chưng đường phèn
      Lá hẹ chưng đường phèn
      Đường phèn và lá hẹ trị ho rất tốt
      Đường phèn và lá hẹ trị ho rất tốt
    • Cây xương sông được dùng để chữa trị cảm sốt. Cây xương sông là một cây thân thảo sống dai, thường cao khoảng 1m hoặc hơn. Lá xương sông hình ngọn giáo, phần gốc thuôn dài, phần nhọn, mép lá có răng cưa; cuống lá có khi có tai ngắn. Cụm hoa xương sông có màu vàng nhạt, tập hợp 2-4 cái ở nách các lá. Quả xương sông bé hình trụ, có 5 cạnh. Cây xương sông thường ra hoa vào tháng 1-2, có quả tháng 4-5.


      Cây thường được dùng để chữa trị cảm sốt và đây còn là một bài thuốc trị ho và tiêu đờm hiệu quả. Hơn nữa còn làm giảm khàn tiếng và viêm thanh quản. Áp dụng cho cả người lớn. Trong lá xương sông có chứa tinh dầu với thành phần chính là p-cymene, methylthymol, limonen nên có công dụng chữa bệnh khá hiệu quả. Theo Đông y, xương sông có vị cay, tính bình, mang đến tác dụng trừ tanh hôi, tiêu thũng chỉ thống, tiêu đàm thấp, khu phong trừ thấp, thông kinh, hoạt lạc, kích thích tiêu hóa. Chủ trị trúng phong hàn, ho suyễn, nôn mửa, mẩn ngứa, cấm khẩu… Với các đặc tính và công dụng trên nên cây xương sông trị ho rất tốt.


      Nguyên liệu:

      • Chuẩn bị 1 nắm lá xương sông.
      • 2 muỗng đường.

      Cách thực hiện:

      • Các bạn lấy một nắm lá xương sông rửa sạch, thái nhỏ.
      • Cho thêm ít đường vào rồi hấp cách thủy và cho bé uống trong ngày sẽ giúp trị ho nhanh chóng.
      Cây xương sông có tác dụng trị ho
      Cây xương sông có tác dụng trị ho
      Cây xương sông có tác dụng trị ho
      Cây xương sông có tác dụng trị ho
    • Hệ hô hấp của trẻ nhỏ chưa được hoàn thiện, sức đề kháng của các bé còn yếu, chính vì vậy mà con rất dễ mắc các bệnh về đường hô hấp như ho khan, ho có đờm, ho gà. Lựa chọn cho con cách điều trị hiệu quả lại phù hợp với thể trạng của bé, không nguy hại đến sức khỏe về sau là mong muốn của tất cả cha mẹ. Và củ tỏi sẽ là một nguyên liệu đáng để lựa chọn đầu tiên.


      Củ tỏi xuất hiện trong các căn bếp Việt như một thứ gia vị cổ truyền, làm tăng sự hấp dẫn và hương vị của các món ăn. Không chỉ vậy, tỏi còn được sử dụng như một bài thuốc chữa ho hiệu quả được nhiều người áp dụng. Theo đó, trong tỏi có vị cay nồng, tính ấm giúp đào thải độc tố, tăng cường hệ miễn dịch, giúp thân nhiệt tăng nên được sử dụng để chữa bệnh cảm cúm, sổ mũi, ho, viêm phế quản,…Không chỉ tốt cho người lớn, nhiều người cũng sử dụng tỏi nướng để trị ho cho trẻ.


      Nguyên liệu:

        • Vài tép tỏi
        • Giấy bạc

        Cách thực hiện:

          • Chuẩn bị 2 – 3 tép tỏi (để nguyên vỏ) sau đó cuộn vào giấy bạc đem nướng lò vi sóng hoặc bếp than
          • Đợi khoảng 2 phút khi tỏi tỏa ra mùi thơm thì lấy ra để nguội.
          • Bóc vỏ bên ngoài rồi ăn tỏi trực tiếp.
          • Ngày ăn 3 – 4 tép tỏi sẽ giúp giảm các triệu chứng ho, đau họng đáng kể.
          Tỏi nướng trị ho cho bé
          Tỏi nướng trị ho cho bé
          Tỏi nướng trị ho cho bé
          Tỏi nướng trị ho cho bé
        • Trong tỏi, hành tây, gừng và đường phèn có nhiều thành phần hoạt chất kháng viêm, kháng khuẩn rất tốt, thích hợp với bệnh ho do nhiễm khuẩn. Bên cạnh đó, theo Đông y, tỏi, gừng, hành có vị cay, tính ấm, là bài thuốc giảm ho khan, ho có đờm tại nhà rất hiệu quả. Ngoài ra, trong còn một số hoạt chất dinh dưỡng như Allicin, Diallyl Sulfide,…hỗ trợ nâng cao sức đề kháng của cơ thể trẻ nhỏ.


          Cách trị ho tại nhà này là một bài thuốc kết hợp giữa các nguyên liệu đều có tác dụng trị ho rất tốt. Cách chế biến cũng đơn giản và dễ thường sử dụng cho các trường hợp trẻ ho dai dẳng, ho lâu ngày không khỏi.

          Nguyên liệu:

          • 1 củ hành tây
          • 1 củ gừng tươi
          • 1 củ tỏi tươi

          Cách thực hiện:

          • Rửa sạch hành tây, thái thành khúc nhỏ vừa ăn.
          • Rửa sạch củ gừng thái sợi hoặc thái thành lát mỏng.
          • Củ tỏi bóc vỏ, đập dập và băm nhỏ.
          • Cho tất cả nguyên liệu vào 1 cái bình sạch, thêm đường phèn, trộn đều.
          • Ngâm trong vòng 4-5 tiếng là có thể sử dụng.
          • Sử dụng 2-3 lần/ngày, mỗi lần 1-2 thìa hỗn hợp.
          Bài thuốc  chữa ho cho trẻ với hành tây, tỏi, gừng và đường phèn
          Bài thuốc chữa ho cho trẻ với hành tây, tỏi, gừng và đường phèn
          Bài thuốc  chữa ho cho trẻ với hành tây, tỏi, gừng và đường phèn
          Bài thuốc chữa ho cho trẻ với hành tây, tỏi, gừng và đường phèn

        • Rau diếp cá còn được gọi là giấp cá hay ngư tinh thảo. Rau diếp cá có lá rộng hình tim với những đường gân nổi rõ và hương vị hơi tanh. Loại cây này được sử dụng trong Y học cổ truyền để điều trị các vấn đề về tiêu hóa, ho, sốt, cảm cúm, côn trùng cắn, các vấn đề về thận,là một vị thuốc được sử dụng rộng rãi trong điều trị bệnh với tính mát nó giúp cơ thể thanh nhiệt, tiêu độc, lợi tiểu, giảm sốt, long đờm, trị ho. Thảo dược này có thể dùng cho mọi đối tượng, kể cả trẻ em, trừ trường hợp đang bị tiêu chảy.


          Y học hiện đại cũng đã có nhiều nghiên cứu với mục đích tìm hiểu về lợi ích sức khỏe của loại cây này. Theo đó, các nhà khoa học đã nhận thấy các chất trong diếp cá có tác dụng tốt cho cơ thể.


          Nguyên liệu:

          • Chuẩn bị 1 bó rau diếp cá.
          • 1 chén nước vo gạo lần 2.

          Cách thực hiện:

          • Rau diếp cá nhặt, rửa sạch, sau đó ngâm với nước muối loãng và để ráo nước.
          • Dùng chày cối hoặc máy xay để nghiền nhuyễn rau diếp cá.
          • Trộn nước vo gạo vào lá diếp cá vừa xay nhuyễn rồi hấp cách thủy trong 10p - 15p.
          • Cho bé uống ngày 2 – 3 lần cho đến khi cơn ho ngưng hoàn toàn.
          Rau diếp cá trị ho cho bé
          Rau diếp cá trị ho cho bé
          Rau diếp cá trị ho cho bé
          Rau diếp cá trị ho cho bé
        • Chữa ho, viêm họng cấp là một trong những tác dụng của lá khế và hoa khế ít được mọi người biết tới. Nghiên cứu cho thấy chúng chứa một số hoạt chất kháng viêm, chống dị ứng. Do đó dùng lá và hoa khế có thể giúp khắc phục được tình trạng ho do dị ứng hoặc do viêm nhiễm tại các bộ phận trong đường hô hấp. Trong Đông y, quả khế có vị ngọt và chua, tính bình, có khả năng tiêu viêm, lợi tiểu, long đờm, trị ho có đờm. Thân và lá có vị chua giúp tiêu viêm, lợi tiểu tốt. Ngoài ra các bộ phận khác của khế như rễ cây và hoa cũng có tác dụng chữa bệnh rất hiệu quả.

          Từ xưa, người ta đã tận dụng vào những lợi ích của cây khế để chế ra các bài thuốc chữa bệnh ngoài da, làm giảm đau,… đặc biệt đối với lá và quả được sử dụng trong điều trị viêm họng hay chữa các chứng bệnh cảm cúm.


          Nguyên liệu:

          • 100g lá khế tươi
          • 12g hoa khế
          • Một củ gừng
          • 1 thìa muối ăn

          Cách thực hiện:

          • Lá khế tươi giã nát cùng vài hạt muối ăn.
          • Lọc nước cốt, cho bé ngậm và nuốt từ từ mỗi ngày 3 lần vào buổi sáng, trưa, tối.
          • Thực hiện vài ngày liên tục sẽ giúp giảm ho gió, ho khan, ho có đờm do viêm họng cấp.
          • Hoa khế đem rửa sạch, tẩm với nước gừng đem sắc lên cho thơm.
          • Sắc nước cho trẻ uống mỗi ngày 3 lần thay thế cho thuốc tây trong trường hợp bé bị ho khan, ho có đờm nhẹ.
          Bài thuốc  chữa ho cho trẻ với lá và hoa khế
          Bài thuốc chữa ho cho trẻ với lá và hoa khế
          Bài thuốc  chữa ho cho trẻ với lá và hoa khế
          Bài thuốc chữa ho cho trẻ với lá và hoa khế
        • Rau cải cúc là loại rau còn có tên gọi được sử dụng nhiều nhất là rau tần ô, là loại cây thân thảo, mọc thẳng đứng và có chiều cao trung bình từ 0.4 – 0.6m, một số cây có thể cao đến 1m. Lá cải có màu xanh lục, mềm và có hình dạng chẻ như lông chim và mọc so le nhau. Khi nở hoa thì ở mép ngoài của hoa có màu trắng nhạt, ở giữa có màu vàng sấm rất thơm.


          Rau cải cúc có chứa tinh dầu, axit amin, protid, glucid, lipid, vitamin A, B, C,... Theo Đông y nó có vị ngọt nhẹ, hơi the, có tính mát và tác dụng tán phong, tiêu đờm, hỗ trợ tiêu hóa rất tốt. Rau cải cúc có thể được sử dụng như bài thuốc trị ho tuyệt vời khi kết hợp với mật ong tại nhà bằng một số cách đơn giản, dễ làm sẽ mang đến nhiều công dụng tuyệt vời với sức khoẻ đặc biệt là trẻ em.

            Nguyên liệu:

            • 200g rau cải cúc
            • 5 thìa mật ong nguyên chất

            Cách thực hiện:

            • Cải cúc rửa sạch, thái nhỏ vừa ăn.
            • Sau đó thêm mật ong và đem chưng cách thủy tầm 20-30 phút
            • Sử dụng mỗi ngày 2-3 lần cả nước và cái để tăng hiệu quả điều trị.
            Rau cải cúc trị ho
            Rau cải cúc trị ho
            Rau cải cúc trị ho
            Rau cải cúc trị ho
          • Củ cải trắng là phương thuốc trị ho tự nhiên, an toàn cho bé. Thực phẩm này có tính thanh mát, giúp tiêu đờm, giải độc cho cơ thể. Qua đó giúp cải thiện tình trạng ho có đờm, viêm họng, viêm khí phế quản. Trong củ cải trắng có chứa chất Raphinin có tác dụng ức chế đối với một số vi khuẩn như Staphylococus aureus (tụ cầu), Streptococus pneumoniae (liên cầu) và E.Coli. Đây là các vi khuẩn thường gây bệnh viêm hầu họng, viêm phế quản,…dẫn đến các chứng ho. Trong khi đó mật ong từ lâu đã được biết đến với công dụng kháng viêm và làm dịu niêm mạc họng sưng viêm do ho liên tục. Do đó sự kết hợp giữa mật ong trị ho và củ cải sẽ đem lại hiệu quả chữa ho toàn diện cho bạn

              Nguyên liệu:

              • Chuẩn bị 1kg củ cải trắng
              • 250g gừng xắt nhuyễn
              • 300ml mật ong nguyên chất

              Cách thực hiện:

              • Đem củ cải trắng rửa sạch ép lấy nước rồi nấu chung với gừng khoảng 10 phút.
              • Sau đó cho mật ong vào khuấy đều.
              • Để hỗn hợp nguội rồi cất vào hũ kín dùng dần.
              • Mỗi lần lấy 5ml (tương đương 1 muỗng canh) cho trẻ uống.
              • Đều đặn dùng 2 ngày 1 lần để bé nhanh hết đờm sẽ bớt ho và tổn thương trong đường thở cũng nhanh được chữa lành.
              Củ cải trắng trị ho cho trẻ
              Củ cải trắng trị ho cho trẻ
              Củ cải trắng trị ho cho trẻ
              Củ cải trắng trị ho cho trẻ




            Công Ty cổ Phần Toplist
            Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
            Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
            Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
            Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
            Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy