Top 5 Kinh nghiệm trong quy trình trồng nấm rơm

Bà Già Đau Khổ 694 0 Báo lỗi

Nấm rơm làm món ăn, là vị thuốc tốt. Nó có công dụng như tiêu thực, hạ cholesterol, chống ung thư và tốt cho nam giới bị liệt dương. Ở vùng nông thôn rơm rạ ... xem thêm...

  1. Đầu tiên mọi người hãy pha 3 kg vôi với 100 lít nước rồi nhúng rơm rạ khô vào nhé. Tiếp đó ngâm cho rơm rạ ngập nước để diệt nấm tạp, tẩy rửa chất phèn, chất mặn trong rơm rạ. Ngâm khoảng 20 đến 30 phút thì vớt ra để ráo nước.
    Xử lý nước vôi trước khi ủ
    Xử lý nước vôi trước khi ủ

  2. Chất rơm thành đống với chiều dài 4 - 8m chiều rộng 1,5 - 2m. Khi chất đống cứ mỗi lớp lên cao 20 đến 30 cm tưới nước đều. Bạn hãy dùng chân giẫm và tiếp tục các lớp tiếp theo cho đến khi đống rơm cao 1,3 đến 1,5 m. Sau đó lấy ni lông, rơm khô hoặc lá chuối ủ chung quanh để giữ ẩm và giữ nhiệt.


    Sau khi chất đống 2 đến 3 ngày trở rơm một lần. Nếu rơm quá ướt cần giảm bớt dụng cụ che đậy bên ngoài. Nếu rơm bị khô cần bổ sung thêm nước vôi với tỷ lệ 3 kg vôi với 100 lít nước tưới vừa đủ.


    Sau vài ngày nhiệt độ trong đống ủ lên khoảng 60 đến 70 độ C. Nhiệt độ này sẽ làm chết các mầm nấm dại và phân hủy một phần chất hữu cơ trong rơm rạ giúp cho nấm rơm dễ hấp thụ chất dinh dưỡng phát triển thuận lợi sau này. Sau khi ủ 10 đến 12 ngày khi đó đống rơm sập xuống chiều cao khoảng 0,8 đến 1m lúc này có thể đem rơm chất ra luống.

    Chuẩn bị vào ủ rơm
    Chuẩn bị vào ủ rơm
  3. Đây là khâu quan trọng có ảnh hưởng rất lớn đến năng suất trồng nấm. Chọn meo giống tốt, đúng tuổi không nhiễm tạp khuẩn sẽ cho năng suất cao và chất lượng nấm tốt. Tiêu chuẩn của meo giống tốt là sợi tơ nấm màu trắng trong, mở nắp bình có mùi tương tự như nấm rơm. Tơ nấm phát triển đều khắp mặt trong bịch meo. Một bịch meo giống nặng trung bình 120 g. Có thể gieo trên mô nấm rộng 0,5 m; cao 0,4 đến 0,5 m; chiều dài liếp 4 đến 5m.


    Lưu ý không chọn sử dụng dịch meo có đốm màu nâu, đen, vàng cam vì đã bị nhiễm nấm dại. Không chọn bịch meo phía dưới đáy bịch bị ướt, bị nhão và có mùi hôi chua.

    Chọn meo giống
    Chọn meo giống
  4. Dỡ bỏ lớp rơm ngoài mặt đống ủ sau đó thì lấy rơm đã ủ mang xếp mô trồng nấm. Cố gắng xếp hết số rơm đã lấy ra trong ngày.


    Rải một lớp rơm đã ủ lên mặt liếp, sau đó tưới nước. Rơm được trải đều và ấn xuống sao cho khối rơm có chiều rộng theo mặt liếp khoảng 50cm, chiều cao 20cm. Rải meo xuống dọc hai bên luống, cách mép luống 5 đến 7cm. Tiếp tục lặp lại thao tác trên cho lớp rơm thứ hai, thứ ba. Nếu ủ 3 lớp thì phía trên không để meo giống, chỉ dùng rơm khô dầy 4 đến 5cm. Tưới nước sau khi lèn chặt, vuốt mặt ngoài cho mô láng, gọn. Vuốt mô không gọn, mặt ngoài mô không láng khi thu hoạch nấm sẽ làm hư các nụ nấm nhỏ, làm giảm năng suất.

    Xếp mô và rắc meo giống
    Xếp mô và rắc meo giống
  5. Theo dõi nhiệt độ và độ ẩm là khâu quan trọng nhất trong quy trình chăm sóc nấm rơm. Giữ cho độ ẩm thích hợp. Khi kiểm tra mô nấm, rút ra khoảng 15 đến 20 cọng rơm ở giữa luống, bóp chặt trong lòng bàn tay nếu nước hơi rịn qua kẽ tay là vừa, Nếu nước không rịn qua kẽ tay là khô, phải tưới nước. Nếu thấy nước chảy qua kẽ tay thành giọt là dư nước, phải ngưng tưới nước và ngày đó phải dỡ áo mô cho nước bốc hơi. Trong mùa mưa phải làm mái che sau khi dỡ áo mô. Điều chỉnh nhiệt độ bằng cách tưới nước và đậy mô.


    Sau khi ủ rơm 10 đến 14 ngày có thể thu hoạch nấm. Thời gian thu hái nấm tùy theo loại meo và cách ủ. Nấm ra rộ vào ngày thứ 12 - 15; sau đó 7 - 8 ngày ra tiếp đợt 2 và thu hái trong 3 - 4 ngày thì kết thúc vụ trồng nấm. Thu hái mỗi ngày 2 lần vào sáng sớm trước 6 giờ và khoảng 14 đến 15 giờ chiều.


    Nấm rơm phát triển liên tục và nhiều cây dính vào nhau. Cần chọn lựa để hái những cây còn búp, hơi nhọn đầu. Khi hái xoay nhẹ cây nấm, tách ra khỏi mô. Không nên để sót chân nấm trên mô vì phần chân nấm khi thối rữa sẽ làm hư các nụ nấm kế bên. Sau khi hái xong đậy kỹ áo mô lại.


    Trồng nấm rơm năng suất trung bình 1,5 kg nấm rơm trên 1m liếp nấm. Nấm sau khi thu hoạch cần tiêu thụ ngay trong 2 - 3 giờ. Nếu muốn để ngày hôm sau cần bảo quản ở nhiệt độ 10 - 15 độ C.

    Chăm sóc và thu hoạch
    Chăm sóc và thu hoạch




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy