Top 11 Kinh nghiệm và lưu ý dành cho Cosplayer khi mới tham gia Cosplay

Lê Nguyệt 27749 0 Báo lỗi

Cosplay là một trào lưu văn hóa nổi bật xuất phát từ xứ sở hoa anh đào và ngày càng lan rộng ra khắp nơi trên thế giới như Hàn Quốc, Mĩ, Thailand,... và trong ... xem thêm...

  1. Cosplay là một từ tiếng Anh do người Nhật sáng tạo ra, là sự kết hợp của " costume" (trang phục) và "role play" (hóa thân), được phát âm là kosupure ở Nhật. Từ này chỉ việc người hâm mộ các nhân vật trong manga, anime, tokusatsu, truyện tranh sách, tiểu thuyết đồ họa, video games, phim giả tưởng, ca sĩ nhân vật chính trị,... ăn mặc hoặc có điệu bộ giống nhân vật mà mình yêu thích. Những người này được gọi là cosplayers (ở Nhật đôi khi gọi tắt là reya). Họ có thể lập các nhóm/ câu lạc bộ để luyện tập và diễn cùng nhau. Ngoài ra, họ còn tham gia vào các sự kiện, lễ hội liên quan đến các tác phẩm nghệ thuật có nhân vật giả tưởng được yêu thích, hoặc thậm chí tổ chức sự kiện riêng để biểu diễn.
    Coser hay Cosplayer là người cosplay, là danh từ chỉ những người đi cosplay.
    Photographer là danh từ để chỉ những người thợ chụp ảnh chuyên nghiệp.
    Staff hay còn gọi là bạn đồng hành, giúp đỡ một số việc lặt vặt cho cosplayer trong fes hoặc shoot.
    Festival hay còn gọi tắt là fes, chỉ những lễ hội - nơi diễn ra các sự kiện cosplay.
    PJ là viết tắt của từ Project, chỉ những dự án cosplay mà bạn sẽ dự định cosplay trong tương lai.
    Freestyle là ngoài những nhân vật có trong anime, manga, game,.. thì bạn có thể tự sáng tạo ra một nhân vật của riêng bạn và cosplay nhận vật đó. Tuy nhiên, freestyle thường không nổi bật cho lắm.
    Ero cosplay là khu vực dành cho người trưởng thành, cosplay không chỉ đơn thuần là cái đẹp trong sáng, cái gì cũng có tính tả thực và nét đẹp da thịt trong đó, Ero cosplay hướng đến việc tâng bốc cái đẹp da thịt và ít vải trên người hơn, Ero cosplay không phải là Porn Parody cosplay như mọi người nghĩ.
    Trap là khi một cosplayer nam cosplay một nhân vật nữ.
    Retrap là khi cosplayer nữ cosplay nhân vật nam.

    Khi bạn hóa thân thành một nhân vật nào đó có nghĩa là bạn đang cosplay và bạn là một cosplayer
    Khi bạn hóa thân thành một nhân vật nào đó có nghĩa là bạn đang cosplay và bạn là một cosplayer
    Ero cosplay thường tâng bốc cái đẹp ngoại hình, da thịt
    Ero cosplay thường tâng bốc cái đẹp ngoại hình, da thịt

  2. Costume và phụ kiện chính là thứ không thể thiếu khi bạn tham gia cosplay, hầu hết các costume và phụ kiện tại Việt Nam đều được order từ Trung Quốc, một số ít từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Thailand,.. thông qua trung gian hoặc may, sản xuất tại các shop cosplay.
    Thường thì các cosplayer sẽ chọn hàng Taobao hơn là hàng may, nhưng dù là hàng nào thì cũng rất quan trọng và trước khi đặt hàng thì bạn cần xác định size để đặt các size S, M, ML, L, XL,... đối với hàng order; và số đo chính xác ba vòng cộng thêm 5cm đối với hàng may để khi sản phẩm về sẽ vừa vặn với cơ thể của bạn, không bị chật hay rộng thùng thình.

    Một số vũ khí đặc trưng cho char tất nhiên là không thể thiếu khi bạn cosplay
    Một số vũ khí đặc trưng cho char tất nhiên là không thể thiếu khi bạn cosplay
    Costume có thể là hàng may hoặc hàng order
    Costume có thể là hàng may hoặc hàng order
  3. Đây là bước không thể thiếu đối với các cosplayer, bởi nó một phần giúp họ trở nên xinh đẹp, còn có thể giúp bạn hóa thân thành nhân vật cosplay một cách hoàn chỉnh nhất.
    Trước khi make up hoặc thuê thợ make, bạn nên biết trước tình trạng da mặt của mình xem có yếu hay dị ứng với mỹ phẩm nào không. Vì cosplay chỉ là một thú vui thỏa mãn đam mê, nếu như da mặt của bạn dễ bị tổn thương thì không nên make để tránh để lại hậu quả cho da sau này.
    Lưu ý: sau khi cosplay xong, bạn nhớ vệ sinh, tẩy trang thật kĩ để rửa sạch mĩ phẩm và bụi bẩn. Hầu hết các bạn khi đi fes hay shoot đều bỏ qua hoặc làm vệ sinh rất sơ sài, sau đó nổi mụn và viêm da lại đổ lỗi cho mĩ phẩm kém và người make.
    Lens hay còn được gọi là kính áp tròng, việc đeo lens sẽ giúp bạn có được đôi mắt đặc trưng của nhân vật. Ví dụ như bakuygan, sharingan, mắt mèo, ma cà rồng,...
    Mặc dù hiện nay lens đã phổ biến nhưng cosplay không ép buộc chúng ta đeo lens vì nhiều lý do, có thể là do mắt bạn dị ứng với lens, một số bạn không muốn đeo do không thích cảm giác vướng mắc ở mắt hoặc gia đình không cho phép,...
    Khi mua lens bạn nên mua ở những cửa hàng uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, giấy chứng nhận của bộ y tế để đảm bảo được độ an toàn của cặp lens.
    khi đeo lens nên tuân thủ theo các bước và bảo vệ mắt khi đeo lens.
    Make up giúp bạn hoàn hảo hơn, giống đến 90%
    Make up giúp bạn hoàn hảo hơn, giống đến 90%
  4. Festival là nơi mà các coser cùng với những người có chung đam mê, sở thích cùng hòa nhập, vui chơi, chia sẻ,...vì vậy đối với các cosplayer, chúng ta cần chuẩn bị kỹ lưỡng cho một buổi lễ hội trọn vẹn vui chơi, quẩy nhiệt tình mà không gặp những sự cố xảy ra ngoài ý muốn.
    Trước festival:
    - Cosplayer nên kiểm tra kĩ trang phục và phụ kiện của mình, từ những vũ khí to cồng kềnh đến những món phụ kiện trang sức nhỏ bé để giúp các bạn phát hiện và hạn chế rơi vào các trường hợp mất phụ kiện, costume bị rách, vũ khí bị hư hỏng hay wig bị xơ rối,...
    - Trong thời gian gần đến fes nên ăn uống đầy đủ, bổ sung thêm rau xanh hoa quả để tránh "lời nguyền nổi mụn" ám bạn, chuẩn bị cho bản thân một sức khỏe tốt bởi vì bạn biết đấy, trong một số fes lớn thì thường đông người tham gia, chật chội, việc chen lấn tất nhiên là sẽ xảy ra, nếu các bạn bị ốm trước festival thì sẽ khó mà quẩy tung trong fes được.
    Trước festival một ngày: bạn nên sửa soạn những đồ dùng và những thứ cần thiết vào balo như:
    - Costume, phụ kiện, wig (trừ những bạn đã thay đồ trước ở nhà rồi mới tới festival). Nếu có những phụ kiện nhỏ dễ mất thì bạn nên đựng trong hộp rồi mới cho vào balo nhé.
    - Tiền
    - Kim băng, kim chỉ, keo dán các loại, quẹt lửa, băng keo để đề phòng những trường hợp như costume bị sứt chỉ, rách; hay vũ khí, phụ kiện bị bung rớt thì bạn có sẵn đồ nghề để sửa chữa tạm thời tại fes.
    - Một số loại thuốc như thuốc đau đầu, đau bụng để phòng ngờ bệnh đến bất ngờ nhé.
    - Băng vệ sinh. Hơi nhạy cảm một tí nhưng lại rất cần thiết với các nữ cosplayer.
    - Khăn giấy. Fes khá đông và trang phục của bạn đôi khi lại cầu kì, rườm rà nhiều lớp nên việc đổ mồ hôi là điều bình thường, những lúc như vậy thì khăn giấy là người bạn không thể thiếu đâu.
    Khi đi fes:
    - Bạn nên lưu ý cẩn thận phòng những trường hợp tội phạm, biến thái lợi dụng nơi đông người để móc túi, sàm sỡ,...
    - Nên đi nhóm hai người trở lên hoặc đi chung với phụ huynh vì có đồng minh thì sẽ được giúp đỡ nhiều hơn là tự đi một mình.
    - Khi bị sàm sỡ thì bạn nên hét to để báo động cho những người xung quanh biết, đừng thụ động im lặng chịu đựng mà hãy đưa mình vào thế thượng phong. Đối với những bạn có khả năng phòng vệ, sức khỏe có thừa thì các bạn cứ đánh vào "những chỗ cần đánh" của kẻ biến thái rồi gọi bảo vệ là xong, phòng vệ chính đáng mà.
    - Vấn đề tiền bạc thì nếu có tủ gửi đồ bạn nên gửi để đảm bảo an toàn. Không thì bạn có thể để sâu dưới đáy balo, hay ở ngăn sát lưng phòng ngừa bạn đang vui chơi fes thì bị kẻ gian rạch cặp moi tiền.
    - Trong fes, nếu bạn có phụ kiện hơi có phần rườm rà, to lớn chiếm diện tích như wing, vũ khí lớn,... thì nên hạn chế xoay chuyển người nhanh mà hãy quan sát mọi người bên cạnh mình để tránh va chạm.
    - Học thói quen kiểm tra đồ dùng, lâu lâu bạn hãy kiểm tra lại xem có bị rơi mất gì không nhé.
    Sau fes:
    - Bạn nên kiểm tra lại balo, túi xách vì cũng có khá nhiều bạn hay để quên đồ tại fes, giá trị cũng không ít nên hãy nhớ lưu ý nhé.
    - Tẩy trang sạch sẽ cũng là một bước rất quan trọng.
    - Giặt costume, dưỡng wig, xem xét lại vũ khí để gìn giữ được lâu hơn cho những lần đi fes tiếp theo.
    Giao lưu với những người cùng chung sở thích là điểm thú vị của cosplay đấy
    Giao lưu với những người cùng chung sở thích là điểm thú vị của cosplay đấy
    Lễ hội dành cho cosplayer
    Lễ hội dành cho cosplayer
  5. Top 5

    Shoot

    Shoot là một phần của quá trình cosplay, nó giúp bạn lưu trữ lại những khoảnh khắc hóa thân với các sự trợ giúp của các photographer. Để có được một buổi shoot thành công thì bạn cũng cần không ít các bước chuẩn bị ban đầu, dưới đây là một số kinh nghiệm dành cho bạn tham khảo.
    Trước shoot:
    - Những bức ảnh chụp đẹp và được retouch lung linh tất nhiên là phải qua tay một photographer có tay nghề vững chắc và chuyên nghiệp. Vì vậy hãy tự chọn cho mình một photographer dày dặn kinh nghiệm để có được những bức ảnh đáng giá đồng tiền nhé.
    - Đi shoot cũng giống như đi fes vậy, biểu cảm và hành động nhân vật chính là thứ mà bạn cần phải được thể hiện rõ nhất, hay tập biểu cảm và tạo dáng ở nhà để tránh bị đơ trước ống kính khi shoot nhé.
    - Tuy photographer có thể retouch lung linh cho bạn nhưng bạn cũng phải cần thợ make up vì sẽ có vài phần mà phần mềm chỉnh sửa khó làm được.
    - Lựa chọn địa điểm chụp cũng rất quan trọng không nên bỏ qua. chúng ta cần bàn bạc trước với thợ chụp địa điểm và thống nhất ý tưởng, giờ chụp để tránh lạc và làm phiền cả đôi bên nếu trễ giờ, bối rối tới tận lúc shoot mới chọn được địa điểm.
    - Hãy mang theo staff để họ có thể giúp bạn chỉnh đồ, mang vác di chuyển đồ đạc và phụ kiện cho bạn xuyên suốt buổi shoot.
    Trong shoot:
    - Cố gắng tạo dáng và biểu cảm tự nhiên nhất mà bạn có thể, phối hợp tốt với photographer, nếu có điều gì không vừa ý thì bạn nên nói với họ, đừng im lặng để tránh rắc rối sau này.
    - Đừng khó chịu hay tỏ thái độ với photographer khi bất đồng quan điểm.
    Shoot tốn rất nhiều tâm huyết của các bạn cosplayer
    Shoot tốn rất nhiều tâm huyết của các bạn cosplayer
    Tạo mọi tư thế để được những góc chụp đẹp nhất (nguồn ảnh: javascript://)
    Tạo mọi tư thế để được những góc chụp đẹp nhất (nguồn ảnh: javascript://)
  6. - Make up ở nơi công cộng thì đừng nên chiếm hết diện tích đất.
    - Giữ phép lịch sự bằng cách cảm ơn sau khi xin chụp cũng như được chụp ảnh.
    - Hạn chế costume hở hang hoặc bạn không muốn mình bị bảo vệ mời ra khỏi fes hay trở thành con mồi tốt cho các đối tượng biến thái.
    - Không đánh nhau tại fes.
    - Không mang các loại súng có thể bắn ra đạn để bắn vào người khác, cấm mang những vũ khí có thể gây sát thương hoặc là bạn sẽ bị tịch thu và mời ra khỏi fes, tệ hơn là có thể bị mời lên đồn công an.
    - Không hôn hít, SM, làm những hành vi phản cảm, 18+ tại fes.
    - Đừng tỏ ra cáu gắt khi người khác xin chụp hình không đúng thời điểm.
    - Đừng cố tình chắn ống kính của người khác.
    - Đừng đụng chạm vào thân thể cosplayers nếu không có sự cho phép.
    - Hãy nói lời xin lỗi nếu bạn lỡ đụng trúng, va quẹt vào người khác
    - Không chen lấn và xô đẩy người khác.
    - Một số bạn thích chơi trò đoàn tàu nối đuôi nhau thì cũng đừng nên chơi hoặc nếu chơi hãy quan sát để tránh làm phiền, va đụng, giẫm đạp vào những người khác.
    - Xả rác chính là vấn đề nhức nhối, phản cảm tại fes, khi trang điểm, ăn uống xong nếu có rác thì hãy thể hiện ý thức, văn minh, vứt rác đúng nơi quy định là tôn trọng mọi người, tôn trọng lễ hội và ban tổ chức. Hãy nghĩ đến những bạn phải nhặt rác mà bạn xả ra vất vả như thế nào.
    - Đừng xầm xì nói xấu, miệt thị người khác nếu bạn không muốn "nổi tiếng".
    - Đừng chụp lén váy, chân, đùi của người khác, hãy xin phép trước khi chụp, nếu họ không đồng ý thì hãy tôn trọng họ, đừng cố gắng chụp kẻo bạn được liệt kê vào "danh sách đen" tại fes.
    Vứt rác luôn là hành vi kém văn minh ở bất cứ đâu không riêng gì tại fes
    Vứt rác luôn là hành vi kém văn minh ở bất cứ đâu không riêng gì tại fes
    Hãy là một cosplayer văn minh
    Hãy là một cosplayer văn minh
  7. - MT Shop Costume https://www.facebook.com/MT-Shop-Costume-163720237153687/?ref=page_internal
    - Bánh bèo cosplay shop https://www.facebook.com/banhbeocosplayhome/?ref=page_internal
    - Trà Đá https://www.facebook.com/profile.php?id=100004755135449
    - Thu Hà https://www.facebook.com/mochi.sua?hc_ref=NEWSFEED&fref=nf
    - Lệ Băng https://www.facebook.com/linh.phong.3576224
    - Nguyen Tra My https://www.facebook.com/be.na.1276
    - Anisty shop https://www.facebook.com/anistyshop/?ref=page_internal
    - Lưu Vân Anh https://www.facebook.com/vananh.310793?hc_ref=NEWSFEED&fref=nf
    - BiBo's House https://www.facebook.com/biboshouse/?ref=page_internal
    - Thy Yuuki https://www.facebook.com/thy.yuuki?hc_location=ufi
    - Frist Love Shop https://www.facebook.com/FLSpage/?ref=page_internal
    - U.G Cosplay House https://www.facebook.com/unspecifiedgender.shop/?hc_ref=SEARCH
    - Amazing Zoo https://www.facebook.com/AmazingZoo.AZ/?ref=page_internal
    - Hikari Mirai Cos Shop https://www.facebook.com/921444161223918/photos/1413560732012256/
    - Mochi Shop https://www.facebook.com/Anhtuyet1997/?hc_location=ufi
    Costume có rất nhiều giá cả và chất liệu khác nhau nên chúng ta cần bàn bạc hỏi kĩ khi giao dịch
    Costume có rất nhiều giá cả và chất liệu khác nhau nên chúng ta cần bàn bạc hỏi kĩ khi giao dịch
  8. - Không Tên https://www.facebook.com/khong.ten.2605
    - Mama Cosplay Shop 1 https://www.facebook.com/mamacosplayshop/?hc_location=ufi
    - Trương Diễm Xuân https://www.facebook.com/isabellaanthony.johnson?hc_location=ufi
    - Mèo XH shop https://www.facebook.com/100111326825829/photos/484058188431139/
    - Phương Tô https://www.facebook.com/muneko.mun


    Những thợ may chắc tay chắc chắn sẽ giúp bạn có được những bộ costume đẹp
    Những thợ may chắc tay chắc chắn sẽ giúp bạn có được những bộ costume đẹp
  9. - Hoa Moc Lan Makeup https://www.facebook.com/hoamoclan.makeup/?ref=br_rs
    - Huỳnh Thảo https://www.facebook.com/sayo.momo.yu
    - Lan Phuong https://www.facebook.com/meo.map.7315?hc_location=ufi
    - Ling Lin https://www.facebook.com/lam.tuhi?fref=ufi&rc=p
    - Uông Uyên https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1372666966087263&set=a.355920151095288.82047.100000319180754....
    - Momo Chan https://www.facebook.com/profile.php?id=100004807351988&hc_location=ufi
    - Nguyễn Ngọc Quỳnh Anh https://www.facebook.com/quynhanh.uyuy?fref=ufi&rc=p
    - Ngân Kim https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1772896069702720&set=a.1396566654002332.1073741827.100009470....
    - Ruby Alice https://www.facebook.com/photo.php?fbid=237749533344522&set=a.127642584355218.1073741827.10001328430....
    Hãy đưa rõ danh sách những loại mĩ phẩm mà bạn dị ứng cho thợ make
    Hãy đưa rõ danh sách những loại mĩ phẩm mà bạn dị ứng cho thợ make
  10. - Tobi shop https://www.facebook.com/1511561932477032/photos/1633684886931402/
    - Goldmund workshop/ Ngô Trần Kinh Luân https://www.facebook.com/shlomolq?hc_location=ufi
    - Yami shop https://www.facebook.com/cosplayshop.yami/?hc_location=ufi
    - Ichigo Mikuru Shop https://www.facebook.com/1506471056315195/photos/1604151139880519/
    - Key-shop https://www.facebook.com/1675618989335089/photos/1684774708419517/
    - Huyết Lệ Kim https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1712699765707911&set=a.1477009002610323.1073741827.100009037....
    - Neo wrokshop https://www.facebook.com/neoworkshop/?hc_location=ufi
    Vũ khí đặc trưng của nhân vật
    Vũ khí đặc trưng của nhân vật
  11. - Nguyễn Long https://www.facebook.com/ryu.nguyen.54?hc_location=ufi
    - Le Khai Nguyen https://www.facebook.com/lekhainguyen001?hc_location=ufi
    - W.Photography https://www.facebook.com/1474604976134437/photos/1556010767993857/
    - Rồng Nobita https://www.facebook.com/dragon.nobita
    - Chụp ảnh cosplay https://www.facebook.com/chupanhcosplay/?ref=page_internal
    - Nguyễn Hữu Thi https://www.facebook.com/John.Gremory?hc_location=ufi
    - Zanier Biện https://www.facebook.com/hy.tieu.5?hc_location=ufi
    - Gorillazs Photographer https://www.facebook.com/GorillazsPhotographer/?hc_location=ufi
    - Bùi Thanh Vân HUyền https://www.facebook.com/UKnow.BabyICantForget.Cloudie?hc_location=ufi
    - Kaze Shop https://www.facebook.com/Kaze-Shop-329367013758688/?hc_location=ufi
    - Little Lens https://www.facebook.com/664045810364954/photos/862918267144373/
    - Bạch Nhật Thanh Phong https://www.facebook.com/GreenWind1711?hc_ref=NEWSFEED&fref=nf

    Photographer sẽ chỉnh sửa cho bức ảnh của bạn lung linh
    Photographer sẽ chỉnh sửa cho bức ảnh của bạn lung linh



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy