Top 10 Kỹ năng mặc cả khi đi chợ, đi mua sắm

Nguyễn Thùy Dung 12208 0 Báo lỗi

Bạn đã bao giờ bị chặt chém hay ngậm ngùi mua đồ với giá trên trời khi đi chợ? Bài viết này sẽ là kinh nghiệm hữu ích và cần thiết, giúp bạn trở thành khách ... xem thêm...

  1. Mục này dành cho những người đã có định hình sẵn về sản phẩm cần mua.

    • Bạn phải lên danh sách những món đồ cần mua một cách chi tiết để tránh mua thừa hoặc thiếu. Thực tế đã chứng minh, khi đến chợ, mọi người thường có xu hướng bị cuốn vào những hàng quán lạ lẫm, mới mẻ hoặc đông vui mà quên mất những ý định ban đầu.
    • Tiếp đó, bạn nên tham khảo giá từ bạn bè, các trang mạng review sản phẩm. Điều này sẽ giúp bạn ước chừng được giá của mặt hàng đó. Tùy từng nơi giá sẽ có chênh lệch chút ít. Nhưng thông thường nếu hai sản phẩm dòng thời trang cùng chất lượng, mẫu mã, chỉ khác nhau địa điểm bày bán thì giá thành sẽ chỉ chênh từ 10.000đ- 50.000đ. Với thực phẩm thì mức độ này sẽ chỉ tính bằng nghìn.

    Điều này rất quan trọng vì nó giúp bạn nắm thế chủ động khi đi chợ. Ngày nay với nhiều công cụ tiện ích thì việc tra cứu giá trước từ nhà là rất đơn giản. Do đó, hãy dành chừng 30 phút trước khi đi mua quần áo nhắn tin cho người bạn có chiếc áo na ná để hỏi thăm hay lên các shop online để hỏi giá. Trước khi đi mua thức ăn có thể hỏi chị hàng xóm đã mua cân xoài kia giá bao nhiêu.

    bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu trước về giá thành sản phẩm nhờ Internet hoặc mạng di động
    bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu trước về giá thành sản phẩm nhờ Internet hoặc mạng di động
    Tìm hiểu trước về mặt hàng cần mua
    Tìm hiểu trước về mặt hàng cần mua

  2. Nếu là mua quần áo thì tuyệt đối nói không với đi chợ sáng sớm. Thời điểm này người bán mới mở cửa và sẽ rất khó chịu nếu bạn mặc cả. Việc thương lượng giữa 2 bên sẽ khó thành vì người bán không muốn bị "mất lộc".
    Nếu là thực phẩm, đồ dùng bắt buộc phải mua buổi sáng thì hãy lựa chọn quán quen hoặc giữ thái độ cứng rắn trước những lý do mà người bán hàng đưa ra "Sáng sớm em mở hàng cho chị đi" nếu bạn thấy giá đó vô lý. Những thời điểm lễ tết/ ngày nghỉ với lượng khách đông, nhu cầu lớn, người bán sẽ "nói thách" nhiều hơn. Do đó những ngày nay bạn nên giữ tinh thần tỉnh táo để không rơi vào "bẫy" của họ.

    Nếu mua thực phẩm thì không nên mua rau củ quả trái mùa vì giá sẽ cao. Ngược lại với quần áo thì bạn hoàn toàn có thể đợi đến cuối mùa để mua. Ví dụ khi chớm lạnh, các cửa hàng sẽ xả áo phông với giả rẻ. Bạn có thể mua dự trữ cho mùa hè tiếp theo. Tât nhiên cũng nên mua có mức độ và tính toán xem những mẫu nào phổ biến, thông dụng được cả cho năm sau.

    Những ngày cận Tết hoặc lễ hội sẽ khiến giá thành sản phẩm bị
    Những ngày cận Tết hoặc lễ hội sẽ khiến giá thành sản phẩm bị "độn" cao hơn bình thường
    Đi chợ ra buổi sáng, bạn sẽ mua được rau củ tươi hơn nhưng giá thành cũng sẽ cao hơn các thời điểm khác trong ngày
    Đi chợ ra buổi sáng, bạn sẽ mua được rau củ tươi hơn nhưng giá thành cũng sẽ cao hơn các thời điểm khác trong ngày
  3. Có một quy ước "bất thành văn" bản thân mình đã từng áp dụng và thấy rất hiệu quả. Đối với quần áo, bạn hãy trả bằng 2/3 mức giá mà người bán đưa ra. Nếu họ không đồng ý, hãy tăng lên từ từ 10.000đ - 20.000đ tùy theo giá trị. Đến khi đạt mức xấp xỉ 2.5/3 giá ban đầu thì thôi! Ví dụ: Cô bán hàng nói chiếc áo khoác dạ này gái 400.000đ bạn hãy nói "260.000đ thôi ạ". Nếu cô ấy không đồng ý hãy tăng lên "280.000đ ạ", "300.000đ ạ". Đến mức 300.000đ cô ấy vẫn không đồng ý thì hãy dừng lại, bạn sẽ không trả thêm.


    Đối với rau, củ, quả do giá thấp hơn nên mức độ bạn mặc cả cũng chỉ từ 1000đ đến 10.000đ đồng. Làm tròn với số lượng nhiều. Ví dụ: 1 cân xoài giá 18.000đ. Bạn hãy mặc cả: "30.000đ 2 cân nhé!". Việc này trong thực tế thường thành công vì nó đảm bảo lợi ích của cả 2 bên: chủ của sạp hàng được lợi vì bán được nhiều sản phẩm, bạn thì mua rẻ hơn so với giá lẻ.

      "Công thức" trả giá
      "Công thức" trả giá
    1. Người bán hàng thường rất đon đả, dẻo miệng. Khi bạn thử một chiếc áo, họ có thể dành cho bạn những lời khen có cánh đến mức bạn không có ý định nhưng rồi lại bị thuyết phục mua. "Em mặc cái áo này hợp lắm" hoặc khi bạn cảm thấy nó hơi chật, người chủ sẽ gạt phắt đi "Không chật. Thế là vừa. áo này về còn giãn ra". Chỉ nên tin 50% những gì người bán nói nếu không sau này bạn sẽ hối hận.

      "Chị còn mỗi cái áo này. Thôi bán rẻ cho em để chị còn về" Mọi lý do bán rẻ như: "để đóng cửa", "thanh lý đổi chủ", "thu hồi vốn",... đều dễ khiến bạn mủi lòng và tưởng bở. Hãy tỉnh táo, có thể đó vẫn là một mức giá đắt đội lốt "sale". "Chất liệu của áo chị khác hoàn toàn với bên cửa hàng đấy nên giá làm sao mà như nhau được" hoặc "Quả cam của nhà đấy là cam Trung Quốc, của chị là cam ta, giá đắt hơn là đúng rồi" thường là những câu trả lời mà người bán đưa ra khi bạn hỏi về sự chênh lệch giá. Tất nhiên, cũng có những trường hợp "tiền nào của ấy" nhưng đa phần là ngụy biện cho việc "độn giá". Những sạp hàng gần nhau thường lấy hàng cùng một mối nên việc chất liệu khác nhau là rất khó.

      Hãy cảnh giác với những biển thanh lý, xả hàng
      Hãy cảnh giác với những biển thanh lý, xả hàng
      Hãy cảnh giác với những biển thanh lý, xả hàng
      Hãy cảnh giác với những biển thanh lý, xả hàng
    2. Hãy nhận mình là khách quen của cửa hàng: "Cháu vẫn mua đồ ở đây suốt". Điều này sẽ dễ tạo thiện cảm của người bán với bạn, biết đâu họ sẽ "nhẹ tay". Hãy luôn nói "Bạn em vừa mới mua hôm qua cái cũng như thế này chỉ có giá..." Dù cho có thích chiếc váy/ đôi giày... đó đến điên đảo cũng đừng bộc lộ điều đó ra bên ngoài để người bán không bắt được thóp của bạn.


      Khi bạn mặc cả 340.000đ mà họ không bán rồi họ đưa ra mức giá "350.000đ nhé. Chị bán thế là hết mức rồi đấy". Điều đó thể hiện chủ cửa hàng đang lưỡng lự, đừng chấp nhận mức giá đó mà hãy quay đi, chắc chắn bạn sẽ được gọi lại. Không mua vội vã. Bạn có thể đi lòng vòng kiểm tra, khảo giá ở các cửa hàng tương tự. Đi mua cùng bạn bè sẽ vừa vui vẻ vừa có thêm lời khuyên. Những người bạn sẽ nói góp vào để giúp mình được chủ hạ giá, đồng thời sẽ sáng suốt ngăn cản mình rơi vào bẫy lúc cần.

      Đi mua hàng cùng bạn bè là gợi ý không tồi để bạn đỡ bị chặt chém
      Đi mua hàng cùng bạn bè là gợi ý không tồi để bạn đỡ bị chặt chém
      Mẹo ứng biến để không bị
      Mẹo ứng biến để không bị "lừa"
    3. Dù không vừa ý với giá hay không thích sản phẩm mà người bán giới thiệu cũng đừng khó chịu. Hãy thưa gửi đàng hoàng với người bán lớn tuổi, nói cảm ơn và từ chối lịch sự nếu họ có thiện ý muốn giới thiệu một mặt hàng mà bạn không có nhu cầu hoặc không thể mua được với mức giá đó. Hãy chung tay xây dựng văn hóa mua bán tại Việt Nam!
      "Hãy mua hàng với nụ cười" để hoạt động mua bán trở thành một nét đẹp trong đời sống của người Việt
      Cuối cùng hãy ứng xử văn minh
      Cuối cùng hãy ứng xử văn minh
    4. Lời mở đầu tốt đẹp không chỉ có thể mang lại sự kính trọng của người bán hàng, mà còn có thể làm cho người bán hàng hào hứng về những câu nói tiếp theo của bạn. Trong quá trình giao lưu với người bán hàng, một lời mở đầu tốt đẹp có thể xây dựng cho bạn một cơ sở vững chắc trong quá trình xúc tiến công việc tiếp theo. Tôi chắc chắn rằng ai cũng thích những lời nói dễ nghe, cũng như những lời khen tặng. Vì vậy, bạn tiếc gì khi dành tặng những lời khen cho người bán hàng đúng không.


      Ví dụ bạn có thể khen người bán hàng có duyên, trẻ trung ... Khi vui vẻ thì người bán hàng rất dễ bớt cho bạn thêm vài giá, biết đâu lại có thể mua được giá cực hời luôn đấy. Tuyệt chiêu này đơn giản dễ áp dụng mà khả năng thành công lại rất cao. Dù khách hàng là thượng đế nhưng không người bán nào muốn giao dịch với vị thượng đế khó tính và nóng nảy. Thực tế, rất nhiều người bán hàng sẵn sàng giảm giá cho khách hàng nào mà họ có thiện cảm.

      Tạo ấn tượng tốt với người bán hàng
      Tạo ấn tượng tốt với người bán hàng
      Tạo ấn tượng tốt với người bán hàng
      Tạo ấn tượng tốt với người bán hàng
    5. Hiệu ứng đám đông có thể được hiểu là những suy nghĩ hoặc hành vi của con người thường xuyên chịu ảnh hưởng của những người khác. Người ta thường chạy theo những cái mà đám đông cho là hay, đúng và sáng suốt, nhưng bản thân lại không suy nghĩ về ý nghĩa của sự việc. Hội chứng theo đám đông có lẽ xảy ra từ khi loài người chung sống cộng đồng với nhau. Xưa kia, hội chứng này thường diễn ra một cách tự nhiên nhưng thời đại ngày nay, nó có thể do chính con người dựng nên. Tuy nhiên hiện nay, hiệu ứng đám đông đã được coi là một vũ khí quan trọng được sử dụng trong mọi lĩnh vực nhằm đạt được mục đích mong muốn.


      Khi đi mua sắm tốt nhất bạn nên rủ thêm vài người bạn đi cùng. Đi cùng nhau có rất nhiều tác dụng: trước hết là sẽ được vui vẻ và lại có thêm người tư vấn cho những món đồ bạn mua. Đặc biệt là khi đi theo đám đông thì việc trả giá sẽ rất thuận lợi, mỗi người thêm vào một câu "xuống giá" đảm bảo bạn sẽ nhanh chóng mua được món đồ đó. Hãy đi ít nhất 2 người trở lên và cùng nhau trả giá, mỗi người “xuống giá” hộ một câu đảm bảo sẽ có hiệu quả. Nếu đi một mình, bạn sẽ không nói lại được người bán hàng. Đây là chiêu áp đảo tâm lý người bán.

      Sử dụng hiệu ứng đám đông
      Sử dụng hiệu ứng đám đông
      Sử dụng hiệu ứng đám đông
      Sử dụng hiệu ứng đám đông
    6. Khi muốn mua hàng hóa ai mà chẳng muốn mua được hàng tốt với giá rẻ hơn, lợi cho mình nhiều hơn nhưng không phải là mặc cả giá bình thường mà dùng cách vạch vòi tìm lỗi của hàng hóa để chê bai chất lượng nhằm mục đích giảm giá trị của sản phẩm để mua được với giá rẻ hơn đó gọi là cách “Dìm Hàng”.

      Khi bạn thực sự thích một món hàng và đang trong quá trình trả giá để mua mua được sản phẩm bạn nên tìm ra những khuyết điểm nhỏ của sản phẩm đó ( ví dụ: chê đường chỉ may không đẹp lắm, sứt chỉ, bám bụi, màu không được đẹp lắm). Như vậy, việc mặc cả để mua được với mức giá thấp sẽ đơn giản hơn nhiều đấy. Và có thể người bán sẽ chấp nhận giảm giá sản phẩm xuống mức phù hợp hơn.

      Tìm cách
      Tìm cách "dìm hàng" sản phẩm
      Tìm cách
      Tìm cách "dìm hàng" sản phẩm
    7. Tại Việt Nam, văn hóa mua sắm và nói thách giá đã không quá xa lạ với nhiều người. Những chủ cửa hàng thường có cách tăng giá tiền lên rất nhiều so với giá trị thật của sản phẩm. Nhiều người tiêu dùng nhẹ dạ cả tin hoặc không có nhiều kinh nghiệm mua sắm chắc chắn sẽ rơi vào tình cảnh mua hớ hay chịu mức giá cao gấp nhiều lần. Để tránh tình trạng này xảy ra, bạn nên nắm rõ về mặt hàng mình muốn mua đó sẽ là một lợi thế giúp bạn có thể trả giá dễ dàng hơn.

      Trường hợp bạn mua một món hàng có giá trị hay mua với số nhiều, hoặc chỉ đơn giản là mua một cái áo thun, đôi giày yêu thích thì việc tìm ra vài từ ngữ chuyên môn để nói với người bán sẽ rất hữu ích cho bạn. Bạn phải biết rằng với bất cứ món hàng nào đều có hai giá cho nó, một cho người trong nghề, hai cho kẻ ngoại đạo. Nếu bạn biết được vài từ chuyên môn về món hàng định mua, bạn sẽ trở thành một kẻ sành sỏi trong mắt người bán, họ sẽ không “múa rìu qua mắt thợ” và đưa cho bạn cái giá hợp lí.

      Tìm ra vài từ ngữ chuyên môn để nói với người bán
      Tìm ra vài từ ngữ chuyên môn để nói với người bán
      Tìm ra vài từ ngữ chuyên môn để nói với người bán
      Tìm ra vài từ ngữ chuyên môn để nói với người bán



    Công Ty cổ Phần Toplist
    Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
    Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
    Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
    Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
    Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy