Top 10 loại bệnh đau đầu thường gặp nhất

Bùi Văn Nam 163 0 Báo lỗi

Hiện nay, chứng đau đầu là một triệu chứng thường gặp ở mọi lứa tuổi. Theo thống kê có tới hàng trăm dạng triệu chứng của bệnh đau đầu. Việc xác định dạng đau ... xem thêm...

  1. Đau đầu mãn tính có thể xảy ra ở cả người lớn và trẻ em. Nó thường bắt đầu từ việc đau ở vùng đầu kéo dài một thời gian, kéo dài liên tục hay lặp đi lặp lại. Nếu bạn bị đau đầu ít nhất 15 ngày/tháng và tái phát ở thời điểm tương tự vào tháng sau, thì bạn có thể đã bị đau đầu mãn tính. Nhiều trường hợp, bệnh nhân xuất hiện những cơn đau đầu kinh niên hàng ngày kéo dài trong vòng hơn bốn giờ.Các cơn đau đầu thường xảy ra ở những người có tiền sử đau nửa đầu. Chứng đau nửa đầu kinh niên có xu hướng ảnh hưởng đến một bên hoặc cả hai bên đầu, xuất hiện cảm giác đau nhói từ vừa đến nặng.


    Đau đầu mãn tính kéo dài gây ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống, học tập, công việc của bạn. Mặt khác, nó còn gây rối loạn hệ thần kinh và một số bệnh khác như suy giảm trí nhớ, mất trí, đột quỵ, hội chứng serotonin. Nhiều người chủ quan nhức đầu không nguy hiểm, tuy nhiên, nhức đầu mãn tính gây ra các biến chứng rất nguy hiểm. Nếu ai đó bị nhức đầu kinh niên hàng ngày sẽ có nguy cơ bị trầm cảm, lo lắng, rối loạn giấc ngủ và các vấn đề về tâm lý và thể chất khác.

    Đau đầu mãn tính là hiện tượng đau đầu kéo dài
    Đau đầu mãn tính là hiện tượng đau đầu kéo dài
    Đau đầu mãn tính là hiện tượng đau đầu kéo dài
    Đau đầu mãn tính là hiện tượng đau đầu kéo dài

  2. Loại đau đầu này hiếm khi xuất hiện và chủ yếu xuất hiện ở nam giới và thường xảy ra vào ban đêm. Triệu chứng đau đầu từng cơn thể hiện ở chỗ bạn sẽ cảm thấy cơn đau ở thái dương một bên đầu. Những cơn đau không thể chịu nổi ở một bên này tạo áp lực lớn lên mắt. Ngoài ra còn cảm thấy hiện tượng sưng ở mí mắt, chảy nước mũi và ra nhiều mồ hôi trên mặt. Loại đau đầu này sẽ làm bạn mất giấc ngủ thường xuyên và thủ phạm của bệnh trầm cảm.


    Cơn đau đầu cụm, hay còn gọi là các cơn đau đầu từng cơn xuất hiện nhanh chóng, thường không có cảnh báo, các triệu chứng có thể cảnh báo trước gồm buồn nôn và nhìn thấy hào quang giống như đau nửa đầu. Các dấu hiệu và triệu chứng phổ biến khi bị đau đầu bao gồm: Cơn đau dữ dội thường nằm ở trong, phía sau hoặc xung quanh một mắt, nhưng có thể tỏa ra các khu vực khác trên khuôn mặt như đầu và cổ; Đau một bên của cơ thể; Bồn chồn; Mắt bên bị ảnh hưởng bị đỏ; Nghẹt hoặc chảy nước mũi ở bên bị ảnh hưởng; Trán hoặc mặt ở bên bị ảnh hưởng hay đổ mồ hôi; Da nhợt nhạt, xanh xao hoặc mặt đỏ ửng; Sưng quanh mắt ở bên bị ảnh hưởng; Sụp mí ở bên bị bên ảnh hưởng...

    Đau đầu từng cơn thủ phạm làm bạn mất ngủ
    Đau đầu từng cơn thủ phạm làm bạn mất ngủ
    Đau đầu từng cơn
    Đau đầu từng cơn
  3. Đau nửa đầu hay còn được gọi là đau đầu Migraine, là tình trạng đau một bên đầu dữ dội, đột ngột, có thể đi kèm các triệu chứng như buồn nôn, nôn, nhạy cảm với tiếng ồn, ánh sáng. Các cơn đau nửa đầu có thể kéo dài vài giờ, thậm chí nhiều trường hợp người bệnh còn bị đau suốt mấy ngày. Bệnh đau nửa đầu mang tính chất lành tính, thường gặp ở người trong độ tuổi từ 10 – 45. Bệnh lý này ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, sinh hoạt và công việc của người bệnh.


    Những cơn đau nửa đầu thường xuất hiện bất thình lình và đau như búa bổ. Nguy hiểm hơn, những triệu chứng dễ nhầm lẫn giữa đau nửa đầu migraine và đau do đột quỵ não sẽ làm người bệnh chủ quan. Phụ nữ thường hay bị đau nửa đầu hơn đàn ông. Cơn đau đầu xảy ra với những cơn đau nhói từ vùng thái dương, thường đi kèm với mờ mắt, buồn nôn. Bệnh này do tình trạng viêm trong các mạch và mạch máu não.

    Đau nửa đầu thường kèm theo mờ mắt và buồn nôn
    Đau nửa đầu thường kèm theo mờ mắt và buồn nôn
    Đau nửa đầu
    Đau nửa đầu
  4. Viêm mũi xoang là bệnh lý do phù nề niêm mạc của hốc xoang mặt gây nên tình trạng tắc nghẽn lưu thông dịch dẫn đến viêm ở những vị trí này. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm mũi xoang, có thể là do polyp mũi trước đó gây nên, người có vẹo vách ngăn mũi và tiền sửviêm Amidan cũng làm xoang bị tắc nghẽn lưu thông dẫn đến tình trạng viêm xoang mũi. Những yếu tố khác có thể là vi khuẩn, virus, ký sinh trùng, cũng góp phần gây nên viêm xoang mũi do nhiễm khuẩn.


    Đau đầu do viêm xoang là một loại đau đầu theo mùa. Nếu bạn có vấn đề về xoang, mỗi năm bạn có thể bị đau đầu vào cuối mùa đông. Cùng với việc bị chảy nước mũi và sưng mặt, bạn có thể bị đau đầu và chảy nước mắt. Đau đầu do xoang thường bị đau từ dọc một bên đầu, đặt tay lên thái dương có cảm giác giật giật. Ngoài ra, đau đầu do xoang còn thấy đau ở vị trí các xoang: Xoang trán, xoang sàng trước, xoang sàng sau,...

    Đau đầu do xoang thường gặp ở những người bị xoang
    Đau đầu do xoang thường gặp ở những người bị xoang
    Đau đầu do xoang
    Đau đầu do xoang
  5. Căng thẳng tâm lý, stress chủ yếu dựa vào cách nhìn nhận, phản ứng và thái độ ứng xử của con người trước vấn đề nào đó trong hoàn cảnh sống. Stress còn được xếp vào nhóm bệnh đô thị vì nhịp sống nhanh và ồn ào tại đây đã tạo điều kiện thuận lợi cho căn bệnh này xuất hiện. Triệu chứng đau đầu mệt mỏi ngày càng trở nên phổ biến hơn khi nhiều người ở các thành phố lớn phải tập trung lo toan cho gia đình, công việc, mà không có thời gian chăm sóc chính bản thân mình.


    Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, bệnh đau đầu do căng thẳng này rất phổ biến. Chứng đau đầu này thường xảy ra khi bị căng thẳng, lo lắng, hạ đường huyết, áp lực, street kéo dài. Đây là triệu chứng thường gặp ảnh hưởng đến 78% dân số trên thế giới, có cảm giác như bị một mảnh vải quấn chặt quanh đầu. Đôi khi đau đầu kéo dài hàng giờ liền, đau liên tục cả đầu, vai, cổ. Triệu chứng này sẽ làm bạn mệt mỏi, trầm cảm.

    Đau đầu do căng thẳng là loại bệnh thường gặp hiện nay
    Đau đầu do căng thẳng là loại bệnh thường gặp hiện nay
    Đau đầu do căng thẳng
    Đau đầu do căng thẳng
  6. Xem Tivi quá nhiều, làm việc quá nhiều hàng giờ liên tục trước máy tính, hoặc đọc sách không đủ ánh sáng có thể khiến mắt bị căng. Những hoạt động này có thể gây đau đầu kéo dài. Đặc biệt là nhà có trẻ nhỏ, không nên cho trẻ em xem Tiv quá lâu hoặc dành nhiều thời gian chơi điện tử, dùng điện thoại di động sẽ ảnh hưởng đến não bộ của trẻ.


    Đau đầu liên quan đến máy tính cũng có thể được kích thích do làm việc trong môi trường quá nhiều ánh sáng. Mắt bạn phải tiếp xúc với quá nhiều nguồn ánh sáng, từ ánh nắng bên ngoài cửa sổ, đèn điện huỳnh quang, đèn bàn đến ánh sáng từ màn hình máy vi tính của bạn và cả những người xung quanh. Cường độ sáng quá mức như thế này có khả năng gây ra các loại đau đầu, bao gồm cả chứng đau nửa đầu.

    Làm việc với máy tính kéo dài khiến bạn đau đầu
    Làm việc với máy tính kéo dài khiến bạn đau đầu
    Cường độ sáng quá mức như thế này có khả năng gây ra các loại đau đầu, bao gồm cả chứng đau nửa đầu.
    Cường độ sáng quá mức như thế này có khả năng gây ra các loại đau đầu, bao gồm cả chứng đau nửa đầu.
  7. Nếu bạn đang trải qua cả cơn đau đầu và đau răng cùng một lúc, có lẽ bạn cũng suy nghĩ liệu hai triệu chứng này có liên quan đến nhau hay không? Có rất nhiều nguyên nhân đằng sau một cơn đau răng, chẳng hạn như sâu răng, nứt/mẻ răng, những ảnh hưởng từ răng khôn… Nếu những tình trạng này không được điều trị dứt điểm, một vài người sẽ cảm thấy hay bị đau nửa đầu – một cơn đau nhói thường xuất hiện ở một bên đầu, có khi đi kèm với các triệu chứng như buồn nôn, nôn hay nhạy cảm với ánh sáng, âm thanh.


    Thường bạn sẽ không biết được nguyên nhân chính xác đau đầu do đâu. Một vài trường hợp đau đầu có thể do các vấn đề về răng như chứng rối loạn khớp thái dương hàm hoặc tật nghiến răng khi ngủ có thể gây ra đau đầu nghiêm trọng. Tình trạng răng lợi kém cũng gây đau và sưng mặt.


    Các nhà nghiên cứu nghi ngờ hiện tượng đau răng gây kích thích đau nửa đầu có liên quan đến dây thần kinh sinh ba, là cặp dây thần kinh thứ 5 trong số 12 cặp dây thần kinh sọ. Dây thần kinh sinh ba điều khiển cảm giác cho hầu hết các cơ quan trên khuôn mặt, bao gồm môi trên và dưới, răng, nướu. Bởi vì dây thần kinh này được cho là có vai trò quan trọng trong bệnh lý đau nửa đầu nên bất kỳ cơn đau răng nào kích thích đến nhánh dây thần kinh sinh ba đều có khả năng gây đau nửa đầu.

    Răng cũng là một nguyên nhân gây đau đầu
    Răng cũng là một nguyên nhân gây đau đầu
    Đau đầu do răng
    Đau đầu do răng
  8. Đau đầu, đặc biệt là đau nửa đầu migraine, có liên quan đến nội tiết tố nữ estrogen. Estrogen kiểm soát các hóa chất trong não ảnh hưởng đến cảm giác đau. Việc giảm nồng độ estrogen có thể gây ra đau đầu. Mức độ hormone thay đổi vì nhiều lý do khác nhau.


    Loại bệnh đau đầu này thường gặp ở độ tuổi dậy thì và phụ nữ mang thai. Có rất nhiều nguyên nhân gây khởi phát cơn đau đầu cho cả nam giới và phụ nữ, bao gồm thời tiết, di truyền, chế độ ăn uống và sinh hoạt. Tuy nhiên ở nữ giới, sự thay đổi nồng độ hormone lại là nguyên nhân chính hàng đầu gây ra sự tái phát cơn đau đầu trong bệnh đau đầu mãn tính và đau nửa đầu chu kì kinh nguyệt. Ngoài ra, các thuốc như thuốc tránh thai có thể gây ra những thay đổi hormon, kết quả gây đau đầu.

    Đau đầu do hormon thường gặp ở tuổi dậy thì
    Đau đầu do hormon thường gặp ở tuổi dậy thì
    Đau đầu do hormon
  9. Tiếng ồn khi vượt quá 85 decibels và kéo dài trong khoảng thời gian nhất định sẽ gây ra nhiều chứng bệnh, thường gặp nhất là chứng đau đầu, gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và sinh hoạt hằng ngày. Tiếp xúc với môi trường có tiếng ồn lớn và kéo dài cũng là một trong những nguyên nhân gây đau đầu cho bạn.


    Tiếng ồn lớn thường gặp trong các trường hợp như công xưởng, tiếng ồn do các phương tiện giao thông gây ra, tiếng ồn do âm nhạc từ các vũ trường, quán bar, karaoke... khi tiếp xúc với những tiếng ồn này, bạn dễ bị đau đầu, nhất là người có ráy tai khô còn có cảm giác "long sòng sọc" trong tai rất khó chịu. Kiểu đau đầu này nếu diễn ra thường xuyên, kéo dài sẽ dẫn đến mệt mỏi.


    Đau đầu do tiếng ồn lớn khiến cho bạn mệt mỏi
    Đau đầu do tiếng ồn lớn khiến cho bạn mệt mỏi
    Đau đầu do tiếng ồn quá lớn
    Đau đầu do tiếng ồn quá lớn
  10. Hàng ngày, cả nước ghi nhận nhiều trường hợp chấn thương sọ não do nhiều nguyên nhân khác nhau: bị tai nạn giao thông, công nhân xây dựng té do sập giàn giáo, trẻ em bất chợt ngã từ gác lửng, người già trượt chân trong phòng tắm, các đối tượng hành hung đánh nhau vào đầu. Sau những sự cố như vậy, người bệnh cần phải hết sức chú ý đến triệu chứng đau đầu, bởi vì đây là một trong các loại đau đầu nguy hiểm.


    Triệu chứng đau nhức đầu xuất hiện kèm theo biểu hiện ói mửa, động kinh hoặc thay đổi tri giác, gây ra tình trạng ngủ gà, lơ mơ rồi thậm chí hôn mê, kèm theo yếu liệt tay chân. Đây là những dấu hiệu cho thấy máu tụ trong sọ, cần được chẩn đoán và điều trị cấp cứu tại bệnh viện. Đau đầu sau chấn thương sọ được chia thành hai thể bệnh do tính chất của triệu chứng: Đau đầu cấp tính sau chấn thương; Đau đầu mãn tính sau chấn thương

    Đau đầu sau chấn thương sọ
    Đau đầu sau chấn thương sọ
    Đau đầu sau chấn thương sọ
    Đau đầu sau chấn thương sọ




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy