Top 12 Loại cây cảnh dùng làm quà mừng thọ ý nghĩa và độc đáo nhất

Nguyễn Daisy 3478 0 Báo lỗi

"Chọn lựa một món quà mừng thọ như thế nào để thật ý nghĩa và thể hiện được lòng biết ơn cũng như kính trọng đối với người lớn tuổi trong gia đình?" là câu hỏi ... xem thêm...

  1. Cây Vạn Tuế (hay còn gọi là cây thiên tuế) được mệnh danh là vua của các loại cây. Có nhiều người cho rằng loài cây này chính là linh hồn của con người Việt Nam. Với hình dáng đẹp được vạn người mua, vạn người mê, vạn người trồng nên hiện nay cây vạn tuế được rất nhiều người ưa thích. Thân hình trụ, cao 2- 3m hoặc cao hơn, ít chia nhánh. Lá mọc thành vòng, dày đặc ở đỉnh thân. Lá dài đến 2m hình lông chim, lá nhỏ thuôn về phía gốc và đỉnh. Phiến lá nhẵn bóng màu xanh đậm, cứng. Hạt hình trái xoan dẹt có lông nhẵn màu da cam. Cây Vạn Tuế ưa thích nơi có ánh nắng khô nóng và thoáng gió, không chịu rét. Thích hợp với đất pha cát hơi chua, tơi xốp và màu mỡ. Nhiệt độ sinh trưởng thích hợp là 20- 30 oC.


    Vì là loại cây có tuổi thọ cao nhất trong số những sinh vật cảnh đẹp nên cây vạn tuế mang ý nghĩa về sự trường tồn, biểu tượng cho sức khỏe và hạnh phúc. Bởi vậy, mỗi khi lựa chọn một loại cây cảnh để làm quà mừng thọ thì người ta sẽ nghĩ ngay đến cây vạn tuế. Món quà này mang đầy ý nghĩa. Nó thể hiện mong muốn gia đình luôn hạnh phúc, ông bà,cha mẹ luôn dồi dào sức khỏe và sống lâu cùng con cháu.

    Cây Vạn Tuế
    Cây Vạn Tuế
    Cây Vạn Tuế
    Cây Vạn Tuế

  2. Tùng Bách Tán là một loại cây cảnh đẹp và ý nghĩa. Trong phong thủy đây là một trong bốn loại cây thuộc bộ: Tùng, cúc, trúc. Nó cũng được lựa chọn là một trong những loại cây cảnh phù hợp làm quà mừng thọ. Bên cạnh ý nghĩa xua đuổi tà khí trong gia đình, loài cây này còn được dùng làm món quà với hàm ý chúc những người lớn tuổi sống lâu và trường thọ. Cây thân gỗ, thường có chiều cao từ 30- 40 m. Cây có hình dáng như ngọn tháp, mọc thẳng đứng. Cây non và nhánh có hình thông, hình kim, hình liềm hoặc hình tam giác. Toàn thân đều có lá vây kín, hình trứng tam giác hoặc hình tam giác. Hoa được mong trên đỉnh nhánh, quả có hình trứng hoặc hình bầu dục.


    Với hình dáng dạng tháp và thân thẳng, Tùng Bách Tán được ví như một đấng nam nhi đại trượng phu sống hiên ngang và thanh cao, đại diện của khí tiết. Vì vậy, một cây tùng bách tán làm quà mừng thọ sẽ là lời chúc tuyệt vời cho đấng sinh thành trong gia đình.

    Cây Tùng Bách Tán
    Cây Tùng Bách Tán
    Cây Tùng Bách Tán
    Cây Tùng Bách Tán
  3. Một trong những loại cây cảnh cũng rất phù hợp để làm quà mừng thọ nữa mà Toplist muốn gợi ý cho bạn chính là cây Linh Chi. Cây thân gỗ, sống một năm hoặc lâu năm. Thân ngắn, hình trụ, không đều. Bên ngoài nhẵn cứng, phía trên có mũ nấm với nhiều hình dạng khác nhau như: Hình tròn méo, hình quả thận, hình sừng hươu. Mặt trên nhăn nheo. Khi mới phát triển cây thảo linh chi có màu trắng sữa. Sau lớn dần và già đi thì biến đổi sang nhiều màu sắc khác nhau như: Linh chi màu tím (tử chi), vàng (hoàng chi), đen (hắc chi), đỏ (hồng chi), trắng (bạch chi), xanh (thanh chi). Trong đó, loại thảo linh chi màu đỏ là được sử dụng phổ biến hơn cả do có giá trị dược liệu vượt trội và nhiều công dụng quý cho sức khỏe.


    Ngoài tác dụng làm thuốc quý, linh chi còn được trồng làm cây cảnh và mang ý nghĩa đặc biệt. Nó là biểu tượng cho sự trường thọ, tài lộc, may mắn và là lời chúc sức khỏe rất ý nghĩa gửi gắm tới ông bà, cha mẹ. Nhiều nghiên cứu khoa học cũng đã chỉ ra rằng, Cây Linh Chi có khả năng hấp thụ tốt tia bức xạ màn hình vi tính và các thiết bị điện, giúp mang lại không gian thư thái, tốt cho sự hoạt động bình thường của các dây thần kinh, giúp thanh lọc không khí và đặc biệt rất tốt cho sức khỏe của người cao tuổi. Hơn nữa, linh chi thuộc hành mộc và có màu đỏ nên nó còn là biểu tượng của may mắn và sự trường tồn vĩnh cửu, là lời chúc sức khỏe mà bất kỳ ai cũng mong muốn nhận được.

    Cây Linh Chi
    Cây Linh Chi
    Cây Linh Chi
    Cây Linh Chi
  4. Từ lâu, cây tre đã quá đỗi quen thuộc đối với mỗi người dân Việt Nam. Trong phong thủy, cây tre còn là một trong những loài cây biểu tượng cho sự trường tồn và bất diệt. Cây tre, cây trúc không những làm cây cảnh trang trí cho ngôi nhà thêm đẹp, thêm xinh mà chúng còn thuộc trong nhóm bộ tứ quyền lực, mang ý nghĩa phong thủy trong dân gian. Là một trong những giống cây mang vượn khí, tài lộc, thành công cho gia chủ. Ngoài ra, cây tre còn được dùng để hút khí độc, thanh lọc không khí mang lại không khí sạch cho văn phòng hay quang cảnh xung quanh ngôi nhà của bạn. Vì thế, áp dụng kỹ thuật trồng cây tre cảnh tại nhà là cách bạn tạo ra một không gian xanh góp phần nhỏ vào việc bảo vệ lá phổi cho cả gia đình.


    Thiết nghĩ, mừng thọ bằng một chậu tre nhỏ cũng là một món quà rất độc đáo nhưng không kém phần ý nghĩa. Nó thay cho lời chúc ông bà, bố mẹ luôn khỏe mạnh và mãi trường thọ. Nếu gia đình bạn có khoảng đất đủ rộng, hãy trồng một cây tre lớn cạnh nhà. Sự vững chãi và tiếng rì rào của tre khi có làn gió thổi sẽ đem lại cho những người cao tuổi cảm giác bình an, thư thái trong cuộc sống.

    Chậu tre cảnh
    Chậu tre cảnh
    Chậu tre cảnh
    Chậu tre cảnh
  5. Cây thường xuân hay còn có tên gọi khác như: Trường xuân, dây thường xuân, dây lá nho hay cây vạn niên... Từ trước tới giờ cây luôn được mọi người ưa thích vì được ví như một bộ máy lọc không khí trong nhà. Thường xuân có thể hấp thụ được những chất có hại như: Aldehyde formic, benzen, phenol và ngăn chặn hiệu quả các chất gây ung thư như nicotin toả ra từ khói thuốc. Cây thường xuân mang ý nghĩa phong thủy xua đuổi tà ma, xóa tan âm khí, vượng dương khí mang đến bình an và may mắn cho gia chủ. Cây mọc dạng rủ, lại thích hợp điều kiện trong nhà vì thế cây rất phù hợp để trang trí trong phòng, quán cà phê, quán hát, phòng nghỉ, phòng họp, nhà hàng, khách sạn…


    Là loại cây xanh tốt quanh năm, cây thường xuân có sức sống mãnh liệt trong những ngày mùa đông giá rét. Chính vì sức sống bền bỉ luôn luôn xanh tươi ấy mà loại cây được lựa chọn là một trong những loại cây thích hợp để làm quà mừng thọ. Bên cạnh đó, đây cũng là loại cây thích hợp để làm món quà mừng thăng chức, khai trương và cả trong tình yêu nữa. Với tất cả những ý nghĩa đó, thường xuân thật xứng đáng để lựa chọn làm quà tặng phải không nào?

    Cây thường xuân
    Cây thường xuân
    Cây thường xuân
    Cây thường xuân
  6. Vạn niên thanh là loài cây có sức sống mạnh mẽ, trường tồn, quanh năm lá luôn xanh tốt. Vì vậy chọn nó làm quà mừng thọ cũng thật là một sự lựa chọn rất thông minh. Cây vạn niên thanh có lá rất bắt mắt. Với màu trắng gần thân lá nổi bật trên nền xanh của lá, lá mềm xanh quanh năm. Cây có rễ chùm nên rất dễ sống và phát triển.


    Được xem là cây cát tường nên vạn niên thanh rất thích hợp để làm quà, đặc biệt là quà mừng thọ và ngụ ý cho lời chúc luôn được như ý và sống trường thọ. Vạn niên thanh đặt trong nhà còn muốn cầu mong sự sung túc và mọi điều tốt đẹp sẽ đến với gia đình. Cây phù hợp làm cây cảnh trong nhà, cây cảnh văn phòng giúp lọc sạch không khí, mang đến không gian sự tươi mới.

    Cây vạn niên thanh
    Cây vạn niên thanh
    Vạn niên thanh
    Vạn niên thanh
  7. Hoa cúc vàng là loại hoa có màu vàng nhiều cánh nhỏ. Các cánh hoa xếp chồng lên nhau và có nhụy trắng tạo nên một tổng thể hài hòa trong một bông hoa với sự mềm mại và màu sắc tươi sáng. Đây là loại hoa có rất nhiều màu và gần như đa dạng nhất về chủng loại trong các loài hoa của nước ta. Hoa cúc vàng không còn xa lạ với bất cứ người Việt Nam nào nhưng hiếm có ai biết loài hoa này thể hiện tấm lòng hiếu thảo của con cái đối với cha mẹ. Chính vì thế, hoa cúc chính là biểu tượng cho sức khỏe dồi dào và sự hiếu thuận của con cái với cha mẹ.


    Nếu muốn mừng thọ ông bà thì một chậu hoa cúc, đặc biệt là hoa cúc vàng sẽ là một món quà phù hợp nhất. Bởi nó biểu thị cho sự sống kéo dài, tăng thêm phúc lộc và niềm vui của đấng sinh thành trong gia đình. Hoa cúc nằm trong bộ tứ quý đó là: Tùng, cúc, trúc, mai. Vì thế nó là biểu tượng cho người quân tử, cho sức mạnh, cho sự may mắn. Không những thế những cánh hoa cúc còn ẩn chứa một sức sống dồi dào, nó thể hiện cho sự hiếu thuận của người con đối với cha mẹ của mình. Khi trồng những cây hoa cúc trong nhà nó sẽ làm tăng thêm sức sống, phúc lộc cũng như sự may mắn, thuận lợi cho ngôi nhà của bạn.

    Hoa cúc vàng
    Hoa cúc vàng
    Hoa cúc vàng
    Hoa cúc vàng
  8. Cây sống đời là loại cây rất phổ biến ở Việt Nam và biểu tượng cho sự vĩnh cửu. Với sức sống bền bỉ, dù không mất nhiều thời gian chăm chút nhưng vẫn có thể sống tốt. Cây sống đời cũng là một trong những loại cây cảnh rất phù hợp để làm quà mừng thọ. Loài cây nhỏ nhắn nhưng sức sống bền bỉ này mang theo ý nghĩa cầu chúc những điều tốt đẹp nhất sẽ đến những người mà bạn yêu thương .


    Cây sống đời trồng ở nhà có ý nghĩa cầu chúc cho cả gia đình dồi dào sức khỏe. Bên cạnh đó nó còn thể hiện sự sinh sôi, nảy nở và tình đoàn kết của các thành viên trong ngôi nhà của bạn. Khi bạn tặng cho bạn bè nó thể hiện tình bạn trong sáng và bền bỉ theo thời gian. Đặc biệt hơn không chỉ những bông hoa khoe sắc tươi xinh mà sự tái sinh bất diệt còn ẩn dấu sau mỗi khe lá giản đơn. Sự sinh tồn mãnh liệt mà không đòi hỏi chăm sóc cầu kỳ của chậu sống đời khiến ta bớt đi những muộn phiền do ngoại cảnh bất như ý và nhận ra hạnh phúc thật sự rất giản dị và gần gũi biết bao. Hạnh phúc là một lựa chọn và sống đời chọn cho mình hạnh phúc được khoe sắc. Đó chính là món quà thay cho lời chúc sức khỏe. Với vóc dáng nhỏ bé, cây sống đời rất thích hợp để đặt trên bàn hay kệ cửa sổ, đồng thời cũng rất dễ chăm.

    Cây sống đời
    Cây sống đời
    Cây sống đời
    Cây sống đời
  9. Cùng với cây vạn tuế hay cây thường xuân, cây quất (còn có tên gọi khác là cây tắc) cũng được điểm danh trong top các loại cây cảnh phù hợp làm quà mừng thọ. Cây quất là loài cây thường xanh có thể trồng được trong nhà. Với ý nghĩa mang lại sự may mắn nên hay được trưng vào ngày Tết cổ truyền của người dân. Cây thân gỗ, dẻo có chiều cao từ 1- 1,5m. Lá cây dạng lá đơn, hình bầu dục có màu xanh thẫm, có cánh nhỏ ở cuống. Nó là loại cây thường xanh, lá đẹp, quả sai, thường được trưng bày trong những ngày Tết.


    Nói đến cây quất, trước hết loại cây này là biểu tượng của sự sung túc, tiếp theo nó được xem là loại cây cảnh đem lại sức khỏe, sự bình an, trường thọ và lời chúc thật nhiều may mắn cho gia chủ. Cây quất lá xanh tốt, quả vàng chi chít thể hiện sự trù phú, hứa hẹn năm mới sẽ được mùa, ăn nên làm ra, dồi dào sức sống. Một chậu quất bonsai để bàn hoặc cây quất lớn trang trí trong phòng khách hay trước hiên nhà có ý nghĩa như một lời chúc sức khỏe và may mắn đến với những người lớn tuổi trong gia đình.

    Cây quất bonsai
    Cây quất bonsai
    Cây quất
    Cây quất
  10. Trong dân gian, hoa mai được xem như một biểu tượng cho sự tốt lành và là sứ giả của mùa xuân. Miền Bắc có hoà đào thì miền Nam có hoa mai. Màu vàng của hoa mai từ lâu được xem là màu tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý. Người ta chưng hoa mai vào dịp Tết với mong muốn một năm mới phát tài, giàu sang. Theo quan niệm của nhiều người, nhà nào có hoa mai nở càng nhiều cánh thì nhà đó càng may mắn và sung túc trong năm mới. Mỗi đóa hoa mai có 5 cánh tượng trưng cho ngũ phúc của con người (khoái lạc, hạnh phúc, thuận lợi, hòa bình và trường thọ). Cây mai có rễ cắm sâu vào lòng đất, không bị gục ngã trước gió bão. Nó cũng có thể chịu đựng được mọi loại thời tiết, kể cả khắc nghiệt.


    Bởi vậy mà mai còn tượng trưng cho phẩm đức nhẫn nại và đức hy sinh cao cả, sự bền bỉ của người Việt Nam nói chung. Bên cạnh đó, mai còn là biểu tượng cho sự cao thượng, quyền quý. Những đoá mai vàng nợ rộ trong tiết xuân còn cho thấy niềm vui, niềm hân hoan, hạnh phúc, tình yêu thương, tinh thần đoàn kết và gắn bó mọi người lại với nhau. Vì vậy, cây hoa mai cũng là một trong những loại cây phù hợp để làm quà mừng thọ mang ngụ ý chúc phúc và chúc sống lâu. Đó thực sự là một loại cây vừa có giá trị thẩm mỹ lại vừa mang những ý nghĩa vô cùng đặc biệt.

    Cây hoa mai
    Cây hoa mai
    Cây hoa mai
    Cây hoa mai
  11. Cây tùng la hán lớn nhanh khi được trồng ngoài trời và có thể đạt tới 20 mét. Khi dùng làm cây trồng trong nhà, tốc độ tăng trưởng của cây chậm. Một cây tùng la hán để bàn cao khoảng 20- 35cm. Nó phát triển từ một thân trung tâm dài tạo ra một loạt các nhánh ngắn với cụm lá màu xanh đậm mềm mại. Các cụm dày đặc làm cho cây trông giống như một cây thông dương xỉ lớn. Cây tùng la hán phù hợp với những ai mang mệnh thủy. Là loại cây mang nhiều ý nghĩa phong thủy giúp xua đuổi ma quỷ, xua tan những điều xui xẻo đến với gia chủ.


    Ngoài ra, loại cây để bàn này còn tượng trưng cho chữ "Thọ". Bởi thế người ta thường tặng nhau một chậu vạn niên tùng như thay cho lời chúc sức khỏe, trường thọ trong lễ mừng thọ. Hoặc dùng cây làm quà tặng khai trương thay cho lời chúc may mắn, bền vững và thành công trong sự nghiệp.

    Cây tùng la hán
    Cây tùng la hán
    Cây tùng la hán
    Cây tùng la hán
  12. Lộc vừng rất đẹp và mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp nên rất được nhiều người yêu thích. Màu sắc đỏ của hoa đại diện cho lộc tài và chuyện hỷ sự rất tốt đẹp. Chính vì thế khi nó được trồng trong khuôn viên sẽ đem lại nhiều sự thịnh vượng, may mắn về tài lộc cho gia đình.


    Ngay trong tên gọi của loại cây này đã ngụ ý mang nhiều ý nghĩa to lớn. Lộc- nghĩa là lộc tài và vừng- nghĩa là nhỏ, tuy nhỏ mà nhiều. Về gốc cây lộc vừng nó rất chắc chắn và vạm vỡ đại diện cho sự quyết tâm kiên định của gia chủ. Đồng thời cây lộc vừng mang tuổi thọ rất cao vì thế loại cây này tượng trưng cho sự trường thọ cho gia chủ cùng các thành viên trong gia đình. Mặt khác cây lộc vừng còn tạo ra cảm giác an toàn và bình an cho gia chủ của mình. Để gia chủ có thể yên tâm làm và phát triển kinh tế của mình. Chính vì lẽ đó mà loại cây lộc vừng này được sử dụng rất nhiều ở các khuôn viên của gia đình, công ty, công viên... với mong muốn mọi chuyện được thuận lợi và phát triển tốt đẹp. Đồng thời nó được mọi người dùng để làm quà biếu tặng vào các dịp quan trọng.

    Cây lộc vừng
    Cây lộc vừng
    Lộc vừng
    Lộc vừng




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy