Top 15 Loại cây cảnh phổ biến được người Việt Nam yêu thích nhất

Hà Ken 15292 0 Báo lỗi

Cây cảnh là một trong những sự lựa chọn không thể thiếu trong không gian sống của mỗi gia đình. Ngoài vẻ đẹp, mỗi loại cây đều mang ý nghĩa riêng và đặc biệt ... xem thêm...

  1. Cây kim tiền hay gọi là Kim Phát Tài, là một trong những loại cây may mắn nhất trong phong thuỷ, thể hiện sự phú quý, giàu sang và tiền bạc. Không những thế, theo khoa học cây kim tiền có đầy đủ các yếu tố phong thuỷ: Cây là mộc, trồng dưới đất là thổ, nước tưới là thuỷ, chậu trồng hoặc bình thuỷ sinh là kim. Lá kim tiền có viền tròn, xanh, mọng đầy sức sống phù hợp với kiến trúc hiện đại có góc canh là tính dương nên loại cây này được yêu thích cũng là vì điều hoà, cân bằng âm dương.


    Cây kim tiền với màu xanh dịu mát, đầy sức sống, lá mọng có khả năng hấp thụ các chất độc bay lơ lửng trong không khí, bụi bẩn đem đến không gian trong lành, an toàn, thoáng mát. Là loại cây khỏe mạnh, trồng bền vững trong nhà đến hơn 3 tháng, ít tốn công chăm sóc, chịu được khắc nghiệt tốt, hầu như không bị sâu bệnh.


    Cây kim Ttền với sắc xanh bóng mượt là liều thuốc bổ làm dịu mắt, giúp điều hòa mắt về trạng thái cân bằng, có tác dụng giảm stress khi ngắm nhìn cây trong những giờ làm việc căng thẳng. Đặc biệt, kim tiền khi nở hoa lại càng được lòng gia chủ vì khi đó gia chủ càng đắc lộc. Cũng vì thế mà cây kim tiền còn là món quà tặng nhân dịp khai trương, lễ tết, thăng chức ngụ ý chúc cho người được tặng sự phú quý, nhiều tiền tài và may mắn.

    Cây kim tiền
    Cây kim tiền
    Cây kim tiền
    Cây kim tiền

  2. Cây kim ngân hay gọi nôm na là “cây tiền vàng”, là đại diện của sự may mắn, thịnh vượng nên đây là loại cây cảnh được ưa chuộng nhất hiện nay của người Việt. Vì sao lại như vậy? Vì cây cảnh này là tượng trưng, có năm lá bắt nguồn từ mỗi chi nhánh và về cơ bản đại diện cho năm yếu tố của phong thủy: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Nó không chỉ cho biết thêm sự sống cho một phòng, đó là một nguyên tắc quan trọng của phong thủy, nó giúp duy trì sự cân bằng và hài hòa trong một không gian nhất định.


    Cây kim ngân có dáng thẳng khỏe khoắn, thân cây uốn lượn tượng trưng cho sự đoàn kết, vững vàng trước phong ba bão táp. Lá xanh tươi tốt, may mắn, phong thủy tiền tài, ẩn chứa sức sống mãnh liệt.


    Cây kim ngân rất dễ chăm sóc, phát triển tốt ngay cả trong phòng điều hoà. Bạn chỉ cần tưới nước khoảng 2 lần một tuần là đủ để cây sinh trưởng và phát triển. Thân cây và lá phát triển rất nhanh như thể hiện sức sống tiềm tàng của gia chủ.

    Cây kim ngân
    Cây kim ngân
    Cây kim ngân
    Cây kim ngân
  3. Nhiều gia đình lựa chọn cây lưỡi hổ (hay lưỡi cọp, hỗ vĩ, hổ thiệt) để trang trí trong nhà, nhất là dịp đầu năm mới. Bởi không chỉ có hình thức đẹp, Cây lưỡi hổ còn tác động rất tốt tới sức khoẻ của con người, được mệnh danh là "loại cây dành cho phòng ngủ" vì ưu điểm không một loại cây nào có được đó là sản sinh khí Oxy về đêm. Nếu bạn đặt cây lưỡi hổ trong phòng ngủ, ban đêm chúng sẽ giải phóng oxy, tốt cho hoạt động hô hấp của con người. Còn nếu đặt trong phòng làm việc sẽ làm giảm stress bởi màu sắc tươi sáng, tạo cảm giác thư thái.


    Ngoài ra, cây lưỡi hổ còn có tác dụng chữa ho, viêm họng, khàn tiếng hoặc chữa viêm tai bằng cách hơ lửa cho nóng rồi đem giã lấy nước để dùng. Vốn có xuất xứ từ vùng đất khô nóng nên cây lưỡi hổ có khả năng chịu hạn rất tốt, nên chỉ tưới cây khi cảm thấy đất bị khô. Vào mùa hè chỉ cần tưới một lần trong tuần còn mùa đông thì một tháng một lần tùy vào từng điều kiện thời tiết. Nhưng phải nhớ đảm bảo cho đất luôn được khô ráo, thoáng nước.


    Về mặt phong thuỷ, cây lưỡi hổ được xem là loại cây trừ tà, ma quỷ, chống lại những điều xui xẻo, lá lưỡi hổ mọc thẳng và nhọn thể hiện sự quyết đoán, mạnh mẽ, ý chí tiến thủ. Điều đặc biệt ở loại cây này là mang ý nghĩa may mắn, giúp gia chủ phát tài phát lộc, dồi dào tiền bạc nên không khó để bắt gặp cây lưỡi hổ ở nhiều gia đình Việt Nam.

    Cây lưỡi hổ
    Cây lưỡi hổ
    Cây lưỡi hổ
    Cây lưỡi hổ
  4. Đúng như với cái tên cây thiết mộc lan đó là loại cây rất đẹp, phát tài phát lộc. Không những làm đẹp cho không gian sống của ngôi nhà mà Thiết mộc lan còn đem đến tài vận tốt cho gia chủ, giúp gia chủ luôn được may mắn, thịnh vượng. Khi trồng cây thiết mộc lan người ta thường tính theo số cành trên chậu. Bởi mỗi con số lại mang một ý nghĩa khác nhau, ví dụ: 2 cành tượng trưng cho sự may mắn về tình yêu đôi lứa, 3 cành tượng trưng cho hạnh phúc, 5 cành tượng trưng cho sức khỏe, 8 cành tượng trưng cho sự phát tài phát lộc, 9 cành mang lại hạnh phúc viên mãn, tài lộc thời vận tốt cho gia chủ…


    Nhưng bên cạnh đó, cũng có nhiều người cho rằng, Cây thiết mộc lan mang lại nhiều tài lộc cho gia chủ nhất là khi cây nở hoa. Khi cây nở hoa chính là lúc báo hiệu niềm vui về tiền tài. Ngoài ý nghĩa phong thuỷ, loại cây này giúp điều hoà và thanh lọc không khí đem đến cảm giác thoải mái, tinh thần lạc quan cho người chơi cây. Cây thiết mộc lan rất dễ trồng vì có thể sống trên mọi loại đất, miễn là đạt các yêu cầu cơ bản như thoát nước, không úng ngập, giàu mùn. Trong quá trình chăm sóc, bạn nên cung cấp nước vào sáng sớm hoặc chiều mát để cây hấp thụ tốt nhất.

    Cây thiết mộc lan
    Cây thiết mộc lan
    Cây thiết mộc lan
    Cây thiết mộc lan
  5. Cây thường xuân hay còn có tên gọi khác như Trường Xuân, cảnh dây Nguyệt Quế, cây Vạn Niên…Từ trước tới giờ cây luôn được mọi người ưa thích vì được ví như một bộ máy lọc không khí trong nhà. Thường Xuân có thể hấp thụ được những chất có hại như aldehyde formic, benzen, phenol và ngăn chặn hiệu quả các chất gây ung thư như nicotin toả ra từ khói thuốc. Với đô thị ngày càng hiện đại hoá như hiện nay, tình trạng ô nhiễm làm con người ta khó chịu thì việc trồng cây thường xuân dường như là điều không thể thiếu. Trong vòng 6 giờ cây sẽ loại bỏ 58% phân tử nấm mốc và 60% các chất độc trong không khí.


    Cây thường xuân mang ý nghĩa phong thủy xua đuổi tà ma, xóa tan âm khí, vượng dương khí mang đến bình an và may mắn cho gia chủ. Bên cạnh đó, Cây thường xuân còn được nhiều người dùng làm thuốc chữa nhiều loại bệnh khác nhau như giải độc, hạ đường huyết. Ưu điểm vượt trội của loại cây này là rất dễ trồng, không đòi hỏi quá nhiều công chăm sóc. Bạn có thể trồng ở các chậu treo bên hàng rào hoặc ở khu vực phòng ăn, cầu thang… giúp ngôi nhà bạn trở nên trong lành hơn.

    Cây thường xuân
    Cây thường xuân
    Cây thường xuân
    Cây thường xuân
  6. Hiện nay các thiết bị như TV, máy tính, máy in…đã trở nên phổ biến trong hầu hết các gia đình, kéo theo đó là các chất phóng xạ phát ra từ đó mà chúng ta không thể nhìn bằng mắt thường được. Để giảm việc tiếp xúc với các chất này nhiều gia đình đã chọn trồng loại cây trầu bà. Cây trầu bà chính là một trong năm loài được các nhà khoa học NASA công bố có thể hút được vô số các khí độc hại và tạo ra môi trường trong lành, thư giãn.


    Cây trầu bà vừa và nhỏ có thể để trên nóc tủ, trên bàn làm việc hay treo cạnh cửa sổ để cành lá rủ xuống nhẹ nhàng. Để cây trầu bà trong nhà có khả năng hút các loại chất độc, khí độc thải ra từ khói thuốc, xăng xe, bức xạ các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính, các khí benzen… và chúng được phong danh hiệu "nhà vô địch" trong các cây nội thất hấp thụ khí độc.


    Không chỉ như vậy, cây trầu bà còn là một vị thuốc giúp hỗ trợ chữa bệnh thận. Bài thuốc này được sử dụng khá nhiều trong y học cổ truyền bởi tính an toàn, hiệu quả mà cây đem lại. Về phong thủy, cây trầu bà mang đến nhiều tài lộc, thịnh vượng, may mắn cho gia chủ, giúp cuộc sống gia đình tránh được nhiều vận xui, điều thị phi trong cuộc sống. Do vậy, chúng được mệnh danh là "cây tiền tài", được nhiều người yêu thích trồng trong nhà.

    Cây trầu bà
    Cây trầu bà
    Cây trầu bà
    Cây trầu bà
  7. Đây là loại cây sống lâu năm mà vẫn xanh tốt, mùa đông lá không héo úa nên còn được coi là loài cây cát tường vì thế được mọi người ưa chuộng và sử dụng rộng rãi. Cây vạn niên thanh có ý nghĩa phong thủy tăng tài vận cho gia chủ. Người ta quan niệm, trồng vạn niên thanh trong nhà ngày tết mang đến sự sung túc, trong hôn nhân cầu chúc hòa hợp như ý, trong lễ mừng thọ chúc được sống lâu.


    Ngoài để trang trí, cây vạn niên thanh còn có khả năng lọc sạch không khí, khử bớt các khí độc do môi trường hoặc các bức xạ từ các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính... Nếu cây sinh trưởng và phát triển tốt, cây sẽ càng thanh lọc không khí hiệu quả hơn đặc biệt là ở những nơi nhiều khói bụi. Chính vì vậy, vạn niên thanh được xếp loại là một trong những loại cây có khả năng hấp thụ độc tố tốt nhất.


    Cây vạn niên thanh như một món quà tinh thần đối với bất cứ ai trồng chúng trong nhà bởi cây tạo cảm giác dễ chịu, thoải mái, tăng hiệu quả công việc và giảm căng thẳng. Cây phù hợp làm cây cảnh trong nhà, cây cảnh văn phòng mang đến không gian sự tươi mới.

    Cây vạn niên thanh
    Cây vạn niên thanh
    Cây vạn niên thanh
    Cây vạn niên thanh
  8. Cây lan ý hay còn gọi là bạch môn, vỹ hoa trắng, huệ hoà bình, có độ cao khoảng 0,5m, mọc thành từng bụi. Màu lá xanh thẫm, bóng và khá dày, trên mặt lá nổi lên những vết gân màu xanh nhạt hơn. Nhiều người thường nhầm Cây lan ý là phần màu trắng muốt bao quanh nhị. Nhưng thực chất, hoa lan ý chính là phần thuôn dài màu vàng nhạt.


    Cây lan ý là loại cây cảnh thường được trồng trong nhà bởi có khả năng thanh lọc độc tố, bụi bẩn trong không khí rất tốt. Ngoài ra, lan ý còn đứng đầu trong danh sách các loài cây lọc các loại chất gây ung thư như formaldehyde, benzen và trichloroethylene, nó còn hấp thụ cả xylene và toluene hóa chất tìm thấy trong dầu hỏa.


    Hơn thế nữa, Cây lan ý còn hấp thụ năng lượng bức xạ nhân tạo phát ra từ tivi, điện thoại, lò vi sóng, máy tính, đài, đồng hồ điện tử… Vì thế mà rất nhiều người trồng để trang trí ở bàn, kệ tủ, bàn làm việc, quầy tiếp tân để đem lại sức sống mới, năng lượng cho mọi người.

    Cây lan ý
    Cây lan ý
    Cây lan ý
    Cây lan ý
  9. Cây phú quý là loài cây dễ sinh trưởng và phát triển được trồng nhiều để trang trí trong nhà ở, quán cafe, văn phòng làm việc hoặc những quầy kế toán, tiếp tân, thu ngân. Cây có tác dụng lọc không khí rất tốt, loại bỏ được formaldehyde, benzen, giảm bớt khói bụi cho môi trường sống trong lành hơn. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu trồng Cây phú quýtại bàn làm việc, cây sẽ lan tỏa nguồn năng lượng tích cực sang cho bạn, giúp người trồng giải tỏa được căng thẳng, phấn chấn vui vẻ hơn để làm việc hiệu quả. Ngoài ra, đây còn là món quà tặng rất phù hợp nhân dịp khai trương, tân gia, lễ tết.


    Màu đỏ là màu của may mắn, do đó Cây phú quý trong phong thủy là cây biểu tượng cho những điều tốt lành. Đồng thời, giống như tên gọi mà người ta đặt cho cây, Phú Quý mang đến sự giàu sang, tài lộc, phú quý cho người trồng. Nếu bạn tặng cho ai đó hoặc được người khác tặng Cây phú quý thì có nghĩa là cầu chúc những điều tốt đẹp, mong muốn một cuộc sống thịnh vượng, phát tài.

    Cây phú quý
    Cây phú quý
    Cây phú quý
    Cây phú quý
  10. Với tán lá to tròn cùng vẻ xanh mượt Cây cọ cảnh vô cùng phổ biến ở nước ta có ý nghĩa đem đến niềm vui, sự hi vọng, may mắn tài lộc đến với gia chủ, như chiếc quạt lớn xua đi những điều xấu, đem lại điềm lành, sinh tài giữ của. Cây cọ cảnh với tán lá to, vẻ đẹp sang trọng và thanh lịch có tác dụng thanh lọc, điều hòa, cải thiện chất lượng không khí rất lớn, đặc biệt hấp thụ khí thuốc lá và chất độc tồn dư do tàn thuốc lá gây nên.

    Theo công bố của Nasa cọ cảnh là loài cây cảnh đứng thứ 3 trong các loại cây tốt nhất trồng trong nhà có khả năng loại bỏ formaldehyde trong không khí, giảm các chất độc gây ra bởi kim loại nặng trong không khí hoặc các tấm cách nhiệt. Trồng cọ trong nhà còn giúp xua đuổi côn trùng như ruồi muỗi, gián, kiến. Trồng cọ cảnh trong nhà đem đến bầu không khí tươi vui, yêu đời, đầy sức sống, an toàn, sạch sẽ không cần đến máy lọc không khí tốn kém, giúp bạn có hứng thú với các công việc hơn.

    Cây cọ cảnh
    Cây cọ cảnh
    Cây cọ cảnh
    Cây cọ cảnh
  11. Cây sung hay còn được gọi là tụ quả dong hoặc ưu đảm thụ. Cây sung là một loài cây thường được thấy nhiều ở các làng quê, nhất là ở các vùng có đất ẩm như bìa rừng ven sông, suối, ao hồ. Cây sung với người việt có tính phong thủy rất cao, nó tượng trưng cho sự sung túc no đủ. Mặt khác theo quan niệm Á Đông thì sung mang ý nghĩa quây quần sum họp. Trồng sung là mong muốn có một cuộc sống đầy đủ ấm no, gia đình sum hợp quây quần.


    Cây sung là một loài cây có thân gỗ lớn, mọc rất nhanh và thuộc họ dâu tằm. Cây sung có thân cao tới 25-30m và có đường kính rộng tới 60-90cm. Có vỏ cây mầu nâu xám. Lá sung có hình trứng - mũi mác dài từ 1,5 - 2cm có màng và lông tơ,hoa đơn tính cùng gốc và quả mọc thành chùm trên các cành nhỏ, ngắn trên thân cây già đôi khi ở nách lá và trên các cành non, quả sung có hình quả lê nhưng bán kính nhỏ chỉ khoảng 2 - 2,5 cm, có màu cam khi chín.


    Cây sung
    là loài cây thường được mọc ở vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới chính vì vậy mà chúng ta có thể nhìn thấy cây sung xuất hiện nhiều nhất ở miền nam tỉnh quảng tây Trung Quốc và một số nước nhiệt đới khác như Ấn độ, Nepal, Việt Nam….

    Cây sung
    Cây sung
    Cây sung
    Cây sung
  12. Cây trạng nguyên hay còn có tên gọi là cây Nhất Phẩm Hồng, cây có nguồn gốc ở miền nam Mexico, Trung Mỹ và châu Phi. Với mầu đỏ nổi bật cây được du nhập và mang trồng làm cây cảnh ở nhiều quốc gia. Cây phù hợp để làm quà tặng khai trương, cây cảnh văn phòng, quầy lễ tân, bàn thu ngân, Cây trạng nguyên còn thường để trước cửa nhà để đón may mắn và thành công.


    Theo một sự tích ngày xưa kể lại, trong một kỳ thi trạng nguyên trọng đại được triều đình tổ chức mỗi năm một lần để tìm ra người tài, thì có một cậu học trò trên đường đi thi thấy, một cây xanh mọc một mình bên đường, cậu thấy lạ và cũng đem lòng thích thú liền mang cây đi theo bên mình lên kinh dự thi, sau những ngày thi cử vất vả cậu lại đem cây theo mình và trở về quê, sau đó ít lâu cậu được tin báo là đã đỗ trạng nguyên và loài cây cậu học trò nhỏ đem theo bên mình nay đã chuyển sang một màu đỏ rực ở phía trên, như có ngụ ý là chúc mừng sự thành công và đỗ đạt của cậu. Từ đó cây cũng được đặt cái tên là Cây trạng nguyên.


    Cây Trạng Nguyên mang ý nghĩa phong thủy mang đến may mắn, đỗ đạt và thành công. Ở các nước phương tây cây Trạng Nguyên còn được gọi là cây giáng sinh vì cây thường nở hoa và dịp lễ tạ ơn, nên chúng có ý nghĩa rất đặc biệt và được nhiều người ưa thích.

    Cây trạng nguyên
    Cây trạng nguyên
    Cây trạng nguyên
    Cây trạng nguyên
  13. Cây dạ ngọc minh châu còn có tên gọi khác là Bạch dương, ngọc dạ minh châu, cây lan dương. Có thể nói cây dạ ngọc minh châu là cây cảnh trong nhà mang nhiều vẻ kiêu kỳ. Kỹ thuật trồng cây và chăm sóc cũng không quá khó lại nhanh ra hoa. Đặc điểm của cây dạ ngọc minh châu là cây thân gỗ, hoa có màu trắng, năm cánh, mọc từng chùm dài rũ xuống. Nụ hoa tròn trĩnh như giọt sương mạnh mẽ bám chặt vào cuống hoa, nhìn xa giống như hàng trăm viên ngọc minh châu đang đung đưa trong gió.


    Trong quan niệm phong thủy, Cây dạ ngọc minh châu còn là loại cây biểu tượng cho công danh, trí tuệ và tài lộc. Việc chưng một chậu ngọc dạ minh châu trong nhà trong dịp đầu năm sẽ mang cho gia chủ may mắn, hạnh phúc và tiền tài dồi dào. Ngôi nhà sẽ trở nên bừng sáng bởi hàng trăm “viên ngọc” tươi tắn rực rỡ khiến bất cứ ai cũng phải trầm trồ. Chính bởi vẻ đẹp kiêu kỳ mà cây dạ ngọc minh châu thường được trồng trong chậu kê đôn để ở phòng khách, hiên nhà, lối ra vào. Những chùm hoa thướt tha như lời mời chào của chủ nhân. “Đẹp người, dễ nết” nên dạ ngọc minh châu còn được trồng nhiều làm cảnh quan ở những nơi công cộng như trường học, vườn hoa, công viên, cơ quan, sân vườn, quán cà phê…

    Cây dạ ngọc minh châu
    Cây dạ ngọc minh châu
    Cây dạ ngọc minh châu
    Cây dạ ngọc minh châu
  14. Quất à loài cây thường xanh có thể trồng được trong nhà với ý nghĩa mang lại sự may mắn nên hay được trưng vào ngày tết cổ truyền của người dânCứ mỗi lần Tết đến, các gia đình Việt thường chọn cho mình những chậu cây thật ý nghĩa mang về trưng Tết như mai, đào và cả quất nữa. Quất được xem như là loại cây mang đến may mắn, thành công cho gia đình vào đầu năm mới. Sở dĩ cây quất được trưng nhiều vào ngày Tết là vì theo âm Hán, phát âm từ "quất" gần giống với của từ "cát" trong "cát tường" ý nghĩa gặp nhiều may mắn và phước lành. Bởi vậy mà cây quất thường được chọn để trang trí trong nhà vào ngày Tết.


    Khi chọn cây người mua thường chọn những cây có lá xanh tốt, quả vàng đều, sai quả, thể hiện sự trù phú, hứa hẹn năm mới được mùa, ăn nên làm ra, dồi dào sức khỏe. Nếu may mắn chọn được cây có cả quả chín, quả xanh và còn lộc non điều này thể hiện sự đầy đủ, thành công, may mắn. Cây quất còn là biểu tượng của sức khỏe, bình an, trường thọ và sự may mắn trong tình duyên.

    Cây quất cảnh
    Cây quất cảnh
    Cây quất cảnh
    Cây quất cảnh
  15. Cây bạch mã hoàng tử được biết đến là loài cây mang lại nhiều may mắn đặc biệt với những người mạng hỏa hay mạng mộc. Tuy nhiên cây cũng không xung khắc với các mạng khác nên đem may mắn đến với bất cứ ai sở hữu chúng. Ở Việt Nam, nhiều người chọn cây bạch mã hoàng tử để trang trí nội thất, theo phong thủy cây sẽ mang lại nhiều may mắn bởi cây mang nét hoàng tộc và được sử dụng để trang trí nhà cửa, phòng làm việc hay làm quà biếu các dịp khai trương, sinh nhật, thăng quan tiến chức…

    Cây mang vẻ sang trọng quý phái của một hoàng tử lịch lãm đầy lãng tử. Cây rất dễ trồng có thể sống trong nước hay đất vì thế có nhiều ứng dụng hơn trong việc trang trí nội thất. Ý nghĩa trong phong thủy Cây bạch mã hoàng tử mang may mắn cho người thân và sự thăng tiến cho gia chủ. Theo ý nghĩa tên gọi bạch mã có nghĩa là tiến nhanh thể hiện sự thăng tiến nhanh thuận buồm xuôi gió trong công việc cũng như cuộc sống. Thoạt nhìn loại cây này toát lên tố chất rất nam nhi, thẳng thắn và trong sạch nên phù hợp làm quà tặng cho nam giới mang lại cho người được tặng sự thư thái và quyết đoán trong công việc.

    Cây bạch mã hoàng tử
    Cây bạch mã hoàng tử
    Cây bạch mã hoàng tử
    Cây bạch mã hoàng tử




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy