Top 12 Loại giò ngon nức tiếng không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền Việt Nam

Bình An 11491 1 Báo lỗi

Giò là món ăn truyền thống của người Việt Nam bởi nó vừa dân giã, vừa ngon miệng vừa sang trọng khi tiếp khách. Cùng Toplist điểm danh những loại giò ngon nức ... xem thêm...

  1. Giò lụa, giò chả hay chả lụa là tên gọi của món ăn được làm từ hai nguyên liệu cơ bản là thịt nạc thăn lợn giã nhuyễn kết hợp với nước mắm ngon, gói trong lá chuối và luộc chín. Thịnh hành trong ẩm thực Việt Nam từ Bắc xuống Nam như một món ăn vừa phổ thông vừa sang trọng, giò lụa giòn và thơm đậm mùi thịt tươi luộc cộng với mùi đặc trưng của lá chuối tươi được luộc chín. Giò lụa miền Bắc hay chả lụa miền Nam là món ăn quen thuộc trong ẩm thực Việt Nam, nhất là trên các mâm cỗ. Món ăn vừa thơm ngon, lại thân thuộc, ăn với cơm gạo tám mới hoặc ăn kèm với xôi và bánh. Hiện nay, trong nỗ lực cơ khí hóa thay thế sức lao động thủ công của con người, đã có máy thực hiện giã giò, và nghề giã giò cũng như kỹ thuật giã giò cha truyền con nối đã dần dần mất đi tại các cơ sở sản xuất, làng nghề. Nhưng dù bằng máy móc gì chăng nữa, giò sống để làm món giò lụa không thể thực hiện bằng các máy xay, băm thịt, bởi sẽ khiến món giò trở nên bã và xơ, không mịn đều, mất ngon.


    Khi giã thịt gần hoàn tất, người giã giò cho vài thìa nước mắm ngon và tiếp tục thúc thật nhuyễn cho đến khi nhấc chày lên giò sống không bết dính vào đầu chày. Giò sống đã hoàn tất được gói trong lá chuối. Vòng ngoài giò là lá chuối già, áo lót trong cùng là lá chuối non vàng nhạt màu lụa. Giò được bó bằng lạt giang thật chặt với lớp lá chuối thật kín (nhiều người còn bọc thêm nilon hoặc giấy bản bên ngoài lá chuối để tránh tình trạng nước trong nồi thấm vào giò), lăn nhẹ cho cây giò tròn trịa. Cây giò được luộc chín trong nước. Quy trình luộc giò lụa cũng rất quan trọng, nước trong nồi phải thật sôi mới thả giò vào theo chiều đứng, ngập trong nước. Giò phải được luộc vừa đủ chín, không quá lửa cũng không non quá. Thường với gói giò 1 kg thì luộc khoảng 1 tiếng đồng hồ là hoàn tất. Tương tự như vậy, với cây giò nửa kg thì giảm thời gian luộc giò xuống còn một nửa.

    Món giò lụa thơm ngon
    Món giò lụa thơm ngon
    Giò lụa - Món ngon không thể thiếu trong ngày Tết
    Giò lụa - Món ngon không thể thiếu trong ngày Tết

  2. Giò ngựa - đặc sản của núi rừng Tây Bắc chính món quà biếu rất sang trọng, đặc biệt vào dịp Tết mà những người sành ăn vô cùng yêu thích. Giò ngựa quý không chỉ bởi giá trị dinh dưỡng cao mà còn là vị thuốc tự nhiên có lợi cho sức khỏe. Thịt ngựa nạc và ngọt, không dai như thịt bò nên món giò ngựa vì thế mà có độ mềm, thơm ngon, bổ dưỡng hơn, thuyết phục cả những thực khách khó tính nhất. Tiêu chuẩn cho cây giò ngựa đạt chuẩn trong sản xuất là khi dùng dao cắt ngang quả giò phải không dính dao, miếng giò cắt ra không có màu hồng, mặt giò có lỗ lăn tăn tròn nhỏ, thơm thoang thoảng hương tiêu, dậy trong vị lá chuối rừng Tây Bắc và mùi cỏ khô thoang thoảng như hương cỏ trên thảo nguyên bao la.


    Với quy trình chế biến giò ngựa công phu từ khâu chọn ngựa đến chế biến khi thành phẩm, sản phẩm luôn đảm bảo về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm góp thêm một món ăn ngon trong mâm cỗ ngày Tết của gia đình bạn. Để làm được những chiếc giò ngựa thơm nức, nóng hổi lại đậm đà mùi vị không phải đơn giản. Thịt ngựa dùng làm giò có thể là thịt ngựa bạch hoặc ngựa màu vừa mới mổ, do con ngựa là loài vật ăn khô, hoạt động nhiều, nên thịt ngựa rất săn chắc, màu đỏ đậm, ít mỡ giắt. Muốn làm giò ngựa cần xay thịt ngựa chung với một lượng mỡ lợn nhất định để tạo độ xốp, mềm, béo của giò ngựa. Tùy vào con ngựa non hay già mà người thợ làm giò sẽ có định lượng mỡ lợn cho vào chung sao cho chuẩn nhất.

    Món giò ngựa được bày biện rất đẹp mắt
    Món giò ngựa được bày biện rất đẹp mắt
    Giò ngựa
    Giò ngựa
  3. Giò bì cũng là một trong những loại giò được chế biến từ thịt lợn và là món ăn ngon phổ biến ngày Tết. Tuy nhiên không phải ai cũng biết làm món ăn này. Nguyên liệu để làm giò bì đúng theo tên gọi của nó bao gồm bì heo (da lợn), thịt nạc, nước mắm nhĩ loại ngon. Phần bì sau khi đã làm sạch sẽ được luộc chín, xắt mỏng như sợi chỉ. Thịt nạc bỏ vào cối, giã nhuyễn bằng tay. Sau đó trộn chung với các loại gia vị cho thấm. Những chiếc giò bì sau khi luộc, để nguội sẽ trở nên săn chắc trong tấm lá chuối xanh cùng mùi thơm thoang thoảng. Giò bì có độ giòn và dai đặc trưng nên rất thích hợp để nhâm nhi với cánh mày râu.


    Với những nguyên liệu đơn giản cùng lá chuối, người ta đã chế biến nê món ăn này với hương vị thơm ngon, nhưng lại không quá ngấy. Giò bì ngon và đúng chuẩn thường sẽ có màu trắng hồng. Vị giòn, dai vừa đủ, dậy mùi thịt heo nhưng không dễ ngán. Bạn có thể mua món ăn này về bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh được nhiều ngày. Khi ăn, chỉ cần thái khoanh vừa đủ. Đi kèm với đó là một bát nước chấm đậm vị là đã khiến bữa ăn trở nên ngon miệng hơn hẳn. Ngoài ra, nhiều người có sử dụng giò ăn kèm với những món dân dã như hành muối hoặc dưa chua, khiến bữa cơm thêm hấp dẫn hơn.

    Món giò bì trông rất hấp dẫn
    Món giò bì trông rất hấp dẫn
    Giò bì ngày Tết
    Giò bì ngày Tết
  4. Giò thủ còn được biết đến với tên gọi khá phổ biến khác là giò xào, là một trong những món giò truyền thống của người Việt với thành phần chính là thịt thủ (phần thịt ở đầu con lợn), xào chín cùng một số nguyên liệu khác rồi gói và nén chặt. Bắt nguồn từ miền Bắc Việt Nam và hiện nay đã phổ biến khắp nước, nhưng những dạng thức chế biến ít nhiều tương đồng như món ăn này cũng tồn tại tại rất nhiều nền ẩm thực khác trên thế giới. Quy trình chế biến tương đối dễ, nguyên liệu dễ kiếm, thành phẩm lại thơm ngon và hơi giòn dai lạ miệng khiến giò thủ là món ăn quen thuộc của người dân khắp các vùng miền. Giò thường được các gia đình làm trong dịp lễ Tết cổ truyền, và được bán tại các cửa hàng giò chả nem chạo ở hầu hết các chợ trong toàn quốc.


    Giò thủ được bằng phần thịt thủ lợn, bao gồm các phần như tai, mũi, lưỡi, bì, mỡ và nạc lọc từ thủ của lợn (heo), thậm chí bao gồm cả phần thịt ở chân giò. Thành phần thường gặp thứ nữa là mộc nhĩ đen (nấm mèo), nấm hương (hay nấm đông cô). Gia vị đi kèm thường bao gồm hạt tiêu, hành khô, nước mắm. Giò thủ, nhiều nơi còn gọi là giò xào do chính đặc trưng chế biến của món giò/chả này khá dị biệt so với các món giò khác vốn được làm chín bằng cách luộc (như giò hoa, giò lụa, giò bò, giò ngựa, giò me, giò bì giò gà), đó là xào chín nguyên liệu rồi nén chặt trong các khuôn, lợi dụng thành phần chất cốt giao có trong bì lợn (gelatin và colagen) vốn chảy keo khi đun nóng nhưng lại đông đặc và gắn kết các thành phần tạo nên món giò khi để nguội.

    Món giò xào thơm giòn là món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết
    Món giò xào thơm giòn là món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết
    Cách làm món giò xào (giò thủ) đơn giản
    Cách làm món giò xào (giò thủ) đơn giản
  5. Giò bò là một trong những món ngon ngày Tết rất hấp dẫn bởi sự thơm ngon và giàu chất dinh dưỡng. Chế biến thịt bò để làm món giò ngon là cả một quá trình khéo léo và tỉ mỉ. Để làm giò bò, thịt bò và thịt nạc heo mua về phải lọc gân thật sạch, cắt thành từng miếng để quá trình xay thịt làm giò diễn ra nhanh hơn, tránh làm nóng giò. Giò bò là món ăn nhiều người ưa thích bởi vị thơm ngon của thịt bò, gia vị và lá chuối! Đây cũng là món không thể thiếu trong ngày tết cổ truyền của dân tộc.


    Khi chọn thịt bò làm giò nên chọn mua loại thịt dẻo, mềm, sờ có độ đàn hồi. Mỡ khổ rửa sạch để trong tủ đá cho cứng lại, trước khi làm, dùng dao chặt ra từng miếng nhỏ. Sau đó cho nguyên liệu cùng gia vị như mước mắm, muối, bột ngọt, tiêu, tỏi, thì là vào xay nhuyễn. Đây là một quá trình quan trọng đòi hỏi người xay phải quan sát kĩ, khi nào giò đạt đến độ chảy thì dừng lại. Công đoạn bó giò và luộc giò cũng cần có kĩ thuật. Giò bò đạt chuẩn là khi món ăn có mùi thơm hạt tiêu, có màu hồng của thịt, ăn với cơm nóng hoặc bánh chưng sẽ rất tuyệt.

    Món giò bò ngon nức tiếng, giàu chất dinh dưỡng
    Món giò bò ngon nức tiếng, giàu chất dinh dưỡng
    Giò bò món ngon ngày Tết
    Giò bò món ngon ngày Tết
  6. Top 6

    Giò me

    Giò me, giò bê hay giăm bông thịt bê là tên gọi của món ăn đặc sản Nghệ An được làm từ thịt bê nguyên tảng và bì bê xay nhuyễn đem cuộn và hấp cách thủy. Món ăn này có nguồn gốc từ huyện Nam Đàn tỉnh Nghệ An, Việt Nam (me là từ địa phương nghĩa là con bê). Thịnh hành từ những năm 2000 đến nay với mùi vị cũng như cách ăn khác biệt so với các loại giò truyền thống. Người ta thường tìm mua những món quà quê đặc sản để biếu nhau trong ngày Tết. Giò me được gói gọn gàng, nhỏ gọn, tiện lợi món quà biếu rất ý nghĩa, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.


    Món đặc sản thơm ngon này có nhiều ở Nghệ An. Giò me làm từ quả me hay con me (con bê) được nuôi nhiều ở các vùng núi như Nam Đàn, Đô Lương, Thanh Chương. Những miếng thịt me phải dài từ 15cm (thịt của con bê dưới một tuổi) trộn đều với các gia vị như Hạt tiêu, thảo quả, nước mắm nguyên chất, trứng gà ri để hương vị của thịt trở nên đậm đà. Sau khi ướp khoảng 3 - 5 tiếng thì bắt đầu gói giò. Giò được bó chặt gồm hai loại: 0,5 kg và 1 kg, hấp trong thời gian 4 tiếng. Phải cho lửa vừa, đều thì mới đảm bảo giò chín đúng giờ. Nếu hấp quá thời gian thì miếng giò bị mềm đi, giảm độ ngọt của thịt. Giò me vớt ra để nguội, gói giấy bọc ở ngoài cho vào tủ đông khoảng nửa ngày thì ăn là ngon nhất.

    Giò Me
    Giò Me
    Giò me - Đặc sản Nghệ An
    Giò me - Đặc sản Nghệ An
  7. Tết này thay vì các loại giò được chế biến từ thịt lợn, bạn có thể thay đổi khẩu vị cho cả gia đình bằng món giò gà vừa mới lạ, lại giàu chất dinh dưỡng và không kém phần ngon miệng, lại ăn mãi mà không ngán. Cách làm món giò gà không hề khó trái lại nó rất đơn giản, an toàn thực phẩm, không chất bảo quản, mang lại sức khỏe tốt cho gia đình mỗi dịp Tết về. Giò gà sẽ tròn vị hơn nếu được ăn với các món chua như kim chi, củ kiệu, ăn không hoặc ăn kèm với cơm trắng cũng rất hấp dẫn. Bạn nên bảo quản trong tủ lạnh để dùng dần.


    Nguyên liệu chính để gói giò chính là đùi gà. Đùi gà sau khi rửa sạch dùng dao sắc lọc bỏ phần xương, xắt thịt thành miếng dày 2cm. Tai lợn luộc sơ, xắt miếng vừa ăn. Sau đó xào thịt gà và tai heo cho săn lại có thể kèm theo nấm hương, mộc nhĩ hoặc chỉ cần nêm gia vị nước mắm, hạt tiêu ngon và bột ngọt là được. Cho hỗn hợp vừa xào vào giò sống giã nhuyễn cho quyện lại, sau đó nêm tiếp gia vị lần 2 là có thể bỏ ra gói cùng với lá chuối. Cho giò gà vào nồi đun sôi khoảng 40 - 50 phút lấy ra, xối nước lạnh để nguội và cho vào tủ lạnh dùng dần.

    Thưởng thức món giò gà được làm từ thịt gà  thơm ngon, đặc trưng
    Thưởng thức món giò gà được làm từ thịt gà thơm ngon, đặc trưng
    Cách làm giò gà mịn như giò lụa
    Cách làm giò gà mịn như giò lụa
  8. Giò hoa ngũ sắc là loại giò rất đặc biệt thơm ngon, hấp dẫn và bổ dưỡng. Sản phẩm thường được sử dụng trong các buổi tiệc như liên hoan, sinh nhật, đám giỗ, đám hỏi, đám cưới... Bên cạnh đó sản phẩm còn là món quà ý nghĩa và đặc biệt dành cho người thân, bạn bè của các bạn vào những dịp Lễ, Tết. Giò hoa ngũ sắc chủ yếu được làm thủ công. Nguyên liệu chính của sản phẩm là thịt heo tươi được xay nhuyễn (giò sống). Bên cạnh đó một hàng trứng vịt muối nhằm tăng giá trị cảm quan cho sản phẩm.


    Ngoài ra sản phẩm còn được bổ sung thêm cà rốt, mộc nhĩ... có tác dụng cung cấp vitamin và chất khoáng tốt cho những người bị cao huyết áp. Sản phẩm được bọc bên ngoài bởi một lớp trứng vịt chiên nên trông rất đẹp mắt. Với việc sử dụng phong phú các loại nguyên liệu vào sản phẩm gìò hoa ngũ sắc cung cấp nhiều chất bổ cần thiết cho con người, đặc biệt là những acid amin có trong thịt, trứng và các loại củ thích hợp với mọi lứa tuổi. Giò là một món ăn truyền thống rất phổ biến trong mâm cơm của người Việt. Và nếu bạn đã quen với những món giò lụa, giò bò thường ngày thì bạn có thể đổi sáng món giò hoa ngũ sắc cho ngày Tết cổ truyền sắp tới nhé.

    Giò hoa ngũ sắc hấp dẫn trong mâm cỗ ngày Tết
    Giò hoa ngũ sắc hấp dẫn trong mâm cỗ ngày Tết
    Món giò hoa ngũ sắc cho ngày Tết
    Món giò hoa ngũ sắc cho ngày Tết
  9. Có thể nói khó món ăn nào lại hòa quyện được nhiều hương vị và dư vị cho người thưởng thức như giò đà điểu. Chỉ cần nhâm nhi một lát giò mỏng nhưng đượm lại là trọn vị thiêng liêng của ngày Tết cổ truyền: Vị ngọt của tình thân, gia đình; vị giòn cay của tình bạn bền chặt và vị mặn mà, thơm ngon như tình yêu đôi lứa. Giò đà điểu giữ được vị ngọt đậm đà, tự nhiên bởi khi làm sử dụng đến 90 - 95% nguyên liệu là thịt nguyên chất. Phần thịt không được say nhuyễn hay trộn thêm các phụ gia như bột năng, bột bắp, bột nở... giống giò lụa hay chả bò.


    Những nghệ nhân làm giò sẽ để nguyên cả miếng thịt đà điểu bao gồm cả da và sụn, tẩm ướp gia bị rồi hấp cách thủy. Khi gói người làm sẽ ép và cuộn chặt từng miếng thịt và bỏ vào nồi hấp trong vòng 12 tiếng đồng hồ. Màu giò đà điểu rất giống giò bò nhưng thịt mềm hơn, thanh và ngọt. Khi nuốt vị ngọt vẫn còn đọng lại ở cổ họng. Đây là một món ăn giàu dinh dưỡng, dễ ăn, phù hợp cho gia đình có người già và trẻ nhỏ.

    Giò Đà Điểu
    Giò Đà Điểu
    Giò Đà Điểu
    Giò Đà Điểu
  10. Cá hồi là tên chung cho nhiều loài cá thuộc họ Salmonidae. Nhiều loại cá khác cùng họ được gọi là trout, sự khác biệt thường được cho là cá hồi salmon di cư còn cá hồi trout không di cư, nhưng sự phân biệt này không hoàn toàn chính xác. Cá hồi sống dọc các bờ biển tại cả Bắc Đại Tây Dương và Thái Bình Dương và cũng đã từng được đưa tới Hồ lớn ở Bắc Mỹ. Cá hồi được sản xuất nhiều trong ngành nuôi trồng thủy sản ở nhiều nơi trên thế giới. Cá hồi chứa thành phần dinh dưỡng cao, thông thường người ta chế biến cá hồi thành các món ăn tươi nhưng vào dịp Tết sẽ có món giò cá hồi thơm ngon, bổ dưỡng.


    Món giò cá hồi mới xuất hiện trên thị trường tết những năm gần đây. Món ăn này được làm công phu hơn giò chả truyền thống vì nguyên liệu cá cần được sơ chế tỉ mỉ, cầu kì hơn. Nguyên liệu cho món giò cá hồi độc đáo này chính là cá hồi ở Sapa. Để đảm bảo độ tươi của cá, chúng tôi phải cố gắng mang cá sống về cơ sở sản xuất, lọc cá rồi thái hột lựu, trộn với thịt lợn xay, định hình khuôn, sau đó mang hấp, khi thịt vừa chín tới thơm ngậy là được. Giò cá hồi là một món ăn ngon, bổ dưỡng thường xuyên xuất hiện trong bữa ăn hằng ngày đặc biệt món chả giò cá hồi này còn được các bé rất thích ăn

    Giò chả cá hồi
    Giò chả cá hồi
    Giò chả cá hồi
    Giò chả cá hồi
  11. Một món chả thơm ngon được lòng nhiều gia đình ưa chuộng là Giò quế (chả quế). Tuy nhiên, một số người không thích mùi quế thì sẽ khó ăn được món chả này. Với công thức dễ làm và nguyên liệu dễ kiếm. Hỗn hợp của thịt heo, thịt gà, tiêu trắng, dầu ăn, bột nở, bột quế, bột bắp và nước mắm sau đó xay nhuyễn và cho vào lò nướng hoặc hấp với nhiệt độ cao.


    Chả có màu vàng đậm của lớp vỏ bên ngoài là do được phủ một lớp dầu ăn trước khi hấp, màu vàng nhạt bên trong. Khi thưởng thức thì đậm đà và thơm ngon, mùi quế là đặc điểm nhận dạng chính của món chả này. Chả có thể được ăn trực tiếp, làm các món khác như chả quế sốt cà chua, chả quế kho thịt, chả quế rim tiêu,...

    Giò quế (chả quế)
    Giò quế (chả quế)
    Giò quế (chả quế)
    Giò quế (chả quế)
  12. Giò tai là một trong những món ăn thơm ngon và được mọi người rất yêu thích trong bữa cơm mỗi dịp tết đến xuân về. Nếu ai đó đã từng thưởng thức cái vị ngọt, mềm mà vẫn giòn thơm của khoanh giò truyền thống thì khó lòng mà quên được. Món giò ngon này không ngấy mà nguyên liệu để làm lại rất đơn giản. Cũng giống với giò lụa, nguyên liệu để làm nên giò tai trước hết là thịt nạc đem xay nhuyễn. Miếng thịt lấy ra phải còn tươi roi rói, sờ vào còn ấm sau đó tiến hành lọc bỏ những phần thịt không đạt tiêu chuẩn rồi mới mang xay. Thịt đem xay hoặc giã nhuyễn có kèm theo gia vị như mắm muối hoặc hạt tiêu cho dậy mùi. Giò sống đạt tiêu chuẩn là giò không bám chày khi giã hoặc không dính muôi khi xay bằng máy.


    Giò được gói trong lá chuối có kích thước to bản, lá cũng phải được chọn kĩ từ những cây chuối đã lớn vừa đủ để có được mùi thơm nhất. Tùy từng kích thước khách hàng yêu cầu trước nhà hàng sẽ gói ra những chiếc giò to, nhỏ tùy loại. Giò được gói xong sẽ đem hấp hoặc luộc cho tới khi chín. Thời gian luộc giò cũng là một nghệ thuật bởi nếu như tính toán thừa hoặc thiếu thì sẽ khiến cho giò còn sống hoặc quá chín. Giò tai thường được ăn kèm theo các món như bún riêu cua, bún ốc, bún bò Huế hoặc với cơm trắng, cơm rang, tất cả đều sẽ khiến cho bạn có cảm giác ngon miệng khi thưởng thức.

    Giò tai
    Giò tai
    Giò tai ngày Tết
    Giò tai ngày Tết




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy