Top 12 Loài hoa được yêu thích nhất tại Việt Nam

Đinh Thị Thu Thúy 16627 1 Báo lỗi

Vào những ngày lễ tết, dịp sinh nhật, hay dịp valentine sắp tới. Bạn không biết nên mua hoa gì để tặng cũng như trang trí trong ngôi nhà thân yêu của mình. ... xem thêm...

  1. Top 1

    Hoa sen

    Nhắc đến hoa sen là nhớ ngay đến quốc hoa của Việt Nam. Trong thời kỳ cổ đại nó đã từng là loại cây mọc phổ biến dọc theo bờ sông Nin ở Ai Cập cùng với một loài hoa súng có quan hệ họ hàng gần gũi có tên gọi dài dòng là hoa sen xanh linh thiêng sông NinLà một loại cây thủy sinh sống lâu năm.


    Có thân rễ của sen hồng mọc trong các lớp bùn trong ao, hồ, còn lá thì nổi ngay trên mặt nước. Thông thường sen có thể cao tới 1,5 m và thân rễ bò theo chiều ngang tới 3 m. Lá to với đường kính tới 60 cm. Có mùi hương thoang thoảng, dịu mát. Hoa sen toát lên sự trong sáng, tinh khiết của người phụ nữ Việt Nam. Một bó hoa sen dành tặng cho người con gái mình yêu nhất thì không còn gì bằng. Ngoài ra, hoa, các hạt, lá non và rễ củ ăn được. Tại châu Á, các cánh hoa đôi khi được sử dụng để tô điểm món ăn, trong khi các lá to được dùng để gói thức ăn. rễ củ (ngó sen) có thể dùng chế biến nhiều món ăn (súp, canh, món xào) và là phần được dùng nhiều nhất.


    Năm 2011, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam tổ chức bầu chọn quốc hoa Việt Nam. Theo kết quả của cuộc bầu chọn này thì hoa sen là loài hoa được nhiều người bầu chọn làm quốc hoa của Việt Nam nhất.

    Hoa sen, Quốc hoa của Việt Nam
    Hoa sen, Quốc hoa của Việt Nam
    Hoa sen
    Hoa sen

  2. Mai vàng được lưu dân người Việt Nam thuần hóa từ cây dại khi họ đi khai khẩn miền Nam nước này. Hoa mai vàng có năm cánh và thường nở trùng với dịp Tết Nguyên Đán như hoa đào ở miền Bắc nên người ta đã đem về trang trí vào dịp Tết. Dần dà về sau, hoa mai trở thành một hình ảnh đặc trưng khi nhắc đến ngày tết của miền Nam Việt Nam. Trong dịp tết cũng là dịp hoa mai khoe sắc, tỏa ngát hương thơm và khoe sắc vàng rực rỡ dưới ánh nắng mặt trời. Hầu như nhà nhà đều có cho mình những chậu hoa tươi thắm trong nhà hoặc ngoài sân.


    Hoa mai vàng nở thắm tươi vào mỗi độ xuân về vì vậy nó tượng trưng cho mùa xuân ở miền Nam Việt Nam. Thông thường, mai vàng có mùi hương rất khó nhận ra. Song, ở Việt Nam lại có loài mai vàng năm cánh hương thơm đậm hơn hẳn những loài mai khác nên được gọi là "mai hương". Mai có dáng vẻ thanh cao. Thân cây mềm mại, lá xanh biếc dịu dàng, hoa tươi rực rỡ. Mai thường trút lá vào mùa đông và ra hoa vào mùa xuân. Hoa nở thành từng chùm, có cuốn dài treo lơ lửng trên cành, thoảng mùi thơm e ấp, kín đáo. Mỗi nụ hoa thường có năm cánh, cá biệt có hoa tới những chín, mười cánh. Dân gian vẫn tin rằng năm mới nhà nào có cành mai như vậy là dấu hiệu của điềm lành, của một năm thịnh vượng, an khang.

    Hoa mai vàng, hoa đặc trưng mùa Xuân của miền Nam
    Hoa mai vàng, hoa đặc trưng mùa Xuân của miền Nam
    Hoa mai vàng
  3. Nếu miền Nam có màu vàng của hoa mai thì miền bắc lại có màu hồng của hoa đào. Những chậu đào phai, đào hồng, đào Nhật tân, đào rừng... không thể thiếu trong căn nhà của mỗi người dân miền Bắc trong dịp tết âm lịch. Được biết đến là một loài cây được trồng để lấy quả hay hoa. Đào là một loài cây sớm rụng lá, thân gỗ nhỏ, có thể cao tới 5–10 m. Lá của nó có hình mũi mác, dài 7–15 cm và rộng 2–3 cm. Hoa nở vào đầu mùa đông, trước khi ra lá; hoa đơn hay có đôi, đường kính 2,5–3 cm, màu hồng với 5 cánh hoa. Quả đào cùng với quả của anh đào, mận, mơ là các loại quả hạch.Quả của nó có một hạt giống to được bao bọc trong một lớp vỏ gỗ cứng (gọi là "hột"), cùi thịt màu vàng hay ánh trắng, có mùi vị thơm ngon và lớp vỏ có lông tơ mềm như nhung.

    Đối với văn hóa dân gian Việt Nam, hình ảnh hoa đào được gắn với những cô gái trẻ, mảnh mai, và yếu đuối, thể hiện qua thành ngữ "liễu yếu đào tơ" hoặc lời một bài hát chèo cổ "Đào liễu có một mình. Ấy kìa hai vai em còn gánh nặng mà để nhật trình đường xa." Hình ảnh hoa đào còn gắn bó với tình yêu và duyên nợ của trai gái nông thôn, xuất hiện trong rất nhiều ca dao dân gian Việt Nam.

    Hoa Đào, hoa đặc trưng mùa Xuân miền Bắc
    Hoa Đào, hoa đặc trưng mùa Xuân miền Bắc
    Hoa đào
  4. Hồng hay hường là tên gọi chung cho các loài thực vật có hoa dạng cây bụi hoặc cây leo lâu năm thuộc chi Rosa, họ Rosaceae, với hơn 100 loài với màu hoa đa dạng, phân bố từ miền ôn đới đến nhiệt đới. Các loài này nổi tiếng vì hoa đẹp nên thường gọi là hoa hồng. Phần lớn có nguồn gốc bản địa châu Á, số ít còn lại có nguồn gốc bản địa châu Âu, Bắc Mỹ và Tây Bắc Phi. Các loài bản địa, giống cây trồng và cây lai ghép đều được trồng làm cảnh và lấy hương thơm.


    Đây là các cây bụi mọc đứng hoặc mọc leo, thân và cành có gai. Lá kép lông chim lẻ, lá chét khía răng, có lá kèm. Hoa thơm, màu sắc đa dạng: hồng, trắng, vàng hay đỏ... Hoa thường có nhiều cánh do nhị đực biến thành. Đế hoa hình chén. Quả bế, tụ nhau trong đế hoa tôn dày lên thành quả.


    Với vẻ đẹp, hình dáng cùng hương thơm nổi bật, hoa hồng là hoa biểu trưng và được ưa chuộng nhiều nhất ở phương Tây, tương ứng trong tổng thể với hình tượng hoa sen ở châu Á, cả hai đều gần gũi với biểu tượng bánh xe. Hoa hồng đã trở thành biểu tượng của tình yêu và còn hơn thế, của sự dâng hiến tình yêu, của tình yêu trong trắng (còn trinh). Ở Việt nam, chúng thường được sử dụng nhiều nhất trong các dịp lễ tình yêu 14/2, quốc tế phụ nữ 8/3 và ngày phụ nữ Việt Nam 20/10 sắp tới. Bạn có thể mua cho mình rất nhiều loại hoa hồng khác nhau như: hồng nhung, hồng bạch... Mỗi một loài hoa mang cho mình một ý nghĩa đặc biệt. Hãy lựa chọn đúng loại hoa cần tặng người mình yêu thương nhé!

    Hoa hồng, loài hoa thể hiện tình yêu
    Hoa hồng, loài hoa thể hiện tình yêu
    Hoa hồng
  5. Top 5

    Hoa lan

    Chắc hẳn phái nữ ai cũng muốn sở hữu cho mình những chậu lan xinh xắn trang trí cho ngôi nhà của mình. Vì hoa lan tỏa ra một mùi hương nhè nhẹ, thoang thoảng làm cho con người ta cảm giác dễ chịu, nhẹ nhàng. Hoa lan được biết đến là loài thực vật họ hoa, thuộc lớp thực vật một lá mầm của họ măng tây, hoa lan phân bố nhiều nơi trên thế giới bởi việc thuần chủng, lai ghép. Lan là họ sống phụ bám, treo lơ lửng trên các cây thân gỗ khác. Hình dạng của lá thay đổi rất nhiều, từ loại lá mọng nước đến loại lá phiến mỏng. Bên ngoài có 6 cánh hoa, trong đó 3 cánh ngoài cùng là 3 cánh đài, thường có màu sắc và kích thước giống nhau.


    Hoa lan được người tiêu dùng ưa chuộng vì vẻ đẹp đặc sắc và các hình thức đa dạng của chúng. Cũng giống như cây lan, hoa lan hầu như có tất cả các màu trong cầu vồng và những kết hợp của các màu đó. Hoa lan nhỏ nhất chỉ bằng hạt gạo trong khi hoa lan lớn nhất có đường kính khoảng 1m. Đồng thời, hoa lan Vanilla còn có hương thơm được dùng trong các loại ẩm thực của thế giới. Hãy đi mua ngay những chậu lan xinh xắn để tặng cho phái nữ ngay thôi.

    Hoa phong lan
    Hoa phong lan
    Hoa lan
  6. Hoa cúc là loài hoa được dùng phổ biến trong đời sống của người dân Việt. Hoa cúc được sử dụng trong các dịp lễ tết, cúng lễ bái. Hoa cúc cũng có rất nhiều màu sắc như trắng, vàng... Lá cây xếp xen kẽ, chia thành nhiều lá chét thường có mép hình răng cưa. Cụm hoa phức gồm một dãy đầu hoa hoặc thi thoảng là một đầu hoa đơn độc. Đế hoa được bao phủ bởi các lớp lá bắc. Hoa có một hàng hoa con tia (ray floret) màu trắng, vàng hoặc đỏ; tuy nhiên, người ta đã lai tạo được thành nhiều dãy hoa con tia có màu sắc đa dạng. Nhóm cúc chi gồm có nhiều cành nhỏ hoặc hoa cúc chùm chụm lại với nhau được mọi người rất yêu thích.


    Hoa cúc được xem là biểu tượng của ẩn sĩ và sự thanh cao hay của quê hương, được các nhà thơ Việt Nam đưa vào tác phẩm từ nhiều thế kỷ qua, như Trần Khắc Chung, Huyền Quang, Phạm Mại, Nguyễn Trãi, Nguyễn Du, Nguyễn Khuyến...Hình ảnh của hoa cúc gắn liền với câu chuyện cổ tích cảm động nói về sự hiếu thảo. Hoa cúc vàng trang trí vào ngày Tết cũng thể hiện sự hiếu thảo của người con dành cho cha mẹ, mong sao cho cha mẹ được mạnh khỏe, bình an. Hoa cúc giúp mang đến sự tài lộc, may mắn cho gia đình của bạn, đặc biệt là vào ngày Tết. Màu vàng tươi tắn của hoa cúc sẽ giúp ngôi nhà của bạn trở nên ngập tràn sức sống, thu hút những điều may mắn, sự thịnh vượng vào ngôi nhà của bạn.

    Hoa cúc vàng
    Hoa cúc vàng
    Hoa cúc
  7. Hoa sứ thường xuất hiện trong những ngôi chùa, miếu hay chốn linh thiêng tại Việt Nam. Hay trên những bãi đồi ven biển người ta cũng thường hay gặp sự xuất hiện của loài hoa này. Đặc điểm chung của các giống sứ là loại cây bụi, thường xanh có thân cây mập mạp và mọng nước. Cây có gốc và bộ rễ lớn, phình to. Lá cây thuôn dài, phần đầu hơi tròn và mép xung quanh nhẵn. Lá có màu xanh bóng hoặc xanh xám, tập trung chủ yếu ở đầu cành. Cây thường sớm rụng lá nhất là vào mùa lạnh.

    Khi lá cây đã rụng gần hết, từ khoảng thời gian mùa xuân đến mùa hè, hoa sứ sẽ nở rộ. Hoa sứ gốc ban đầu thường có năm cánh mỏng tạo thành dạng phễu. Và chỉ có các loại màu cơ bản là trắng, hồng hoặc đỏ. Ngày nay, hoa sứ được lai tạo thành nhiều loại khác nhau, nên có đặc điểm mới là nhiều cánh kép và màu sắc cũng sặc sỡ hơn. Hoa sứ nở quanh năm chứ không phải theo mùa như những loài hoa khác, với mùi hương ngào ngạt thể hiện sự thanh khiết. Bạn có thể được tận hưởng đồi sứ trồng ven biển khi đến với Vũng Tàu.

    Hoa sứ
    Hoa sứ
    Hoa sứ
  8. Cây hướng dương có nguồn gốc từ Bắc Mỹ. Đây là loài cây thảo sống khoảng một năm, thân to thẳng có lông cứng, thường có đốm, cao 1-3 m. Lá to, thường mọc so le, có cuống dài, phiến lá hình trứng đầu nhọn, phía dưới hình tim, mép có răng cưa, hai mặt đều có lông trắng. Cụm hoa đầu lớn, đường kính 7-20 cm, bao chung hình trứng; Hoa hình lưỡi, ngoài màu vàng, các hoa lưỡng tính ở giữa màu tím hồng. Cây ra hoa vào mùa đông, mùa xuân.


    Màu vàng của hoa cùng với ánh mặt trời tạo nên một khung cảnh lãng mạn vô cùng. Cây hướng dương rất dễ trồng nhưng không cho năng suất cao vì không phù hợp khí hậu tại nước ta. Chúng mọc hoang dại ở nhiều nơi từ đồng bằng tới vùng núi hay dọc các đường đi, bãi hoang…Bạn có thể đến cánh đồng hoa hướng dương lớn nhất Việt Nam tại nông trường xã Nghĩa Sơn, Nghệ An rộng gần 60 ha. Trồng cây hướng dương ở nước ta chủ yếu cho người dân tham quan và cuối vụ thu hạt. Hãy mua những bông hoa hướng dương về cắm trong ngôi nhà của bạn.

    Hoa hướng dương, loài hoa luôn hướng về phía mặt trời
    Hoa hướng dương, loài hoa luôn hướng về phía mặt trời
    Hoa hướng dương
  9. Top 9

    Hoa ly

    Hoa ly được trồng đầu tiên ở Ðà Lạt. Bởi vì, nơi đây có khí hậu ôn đới rất phù hợp với đặc tính của loài hoa ly này sau đó được trồng sang các tỉnh khác. Các loài hoa du nhập vào nước ta như loài hồng, cẩm chướng, violet… Tuy nhiên, hoa ly được người tiêu dùng rất ưa thích nhất là ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.


    Cây hoa ly cho hoa lưỡng tính, đơn độc, mọc ở nách lá hoặc ngọn. Hoa ly có kích thước lớn, 5 cánh, mềm, có mùi thơm với nhiều màu sắc khác nhau như hồng đậm, hồng phấn, cam, vàng, trắng. Thân thảo lâu năm, tròn nhẵn, mọc thẳng, cao khoảng 50 – 120cm, màu xanh lục đậm, không phân cành. Lá cây hoa ly là lá đơn, mọc đối, hình mác, dài khoảng 10 – 15cm, gân nổi rõ.


    Đã từ rất lâu, hoa ly luôn là một loài hoa tượng trưng cho sự thanh tao, quý phái, sang trọng, lịch lãm, nó không chỉ thể hiện cho sắc đep và đức hạnh của con người mà còn là sự kiêu hãnh thể hiện tình yêu cao thượng, thủy chung. Hoa ly được coi là một loài hoa sang trọng, quyền quý. Nở vào dịp xuân cho đến đầu hạ vào khoảng tháng tư. Hoa chỉ nở rộ trong vòng nửa tháng. Chỉ cần 3-5 cành hoa ly bạn đã có cho mình một lọ hoa đẹp đẽ trang trí trong nhà.

    Hoa ly
    Hoa ly
    Hoa ly
  10. Hoa huệ còn được gọi là dạ lai hương. Là một loài hoa đặc biệt và nở vào ban đêm có khả năng tỏa hương với mùi hương ngào ngạt. Tại Việt Nam, hoa huệ là thứ hoa dùng nhiều trong việc cúng và lễ. Khi cắm huệ vào bình đựng nên rửa chân hoa rồi thay nước hàng ngày để giữ hoa được lâu. Nước dùng để cắm hoa nên nhỏ vài giọt thuốc tím, thuốc đỏ để diệt khuẩn tránh gây thối chân hoa.


    Hoa huệ có màu trắng, bao hoa hình phễu, hương ngào ngạt, toả hương về ban đêm. Nhiều người cho rằng hương thơm của huệ không tốt cho sức khoẻ nên ít ai cắm huệ trong phòng ngủ. Cây hoa huệ là cây ưa ánh sáng, cho hoa quanh năm. Tuy nhiên, hoa huệ nở chủ yếu vào mùa hè còn mùa đông cho ít hoa, hoa nhỏ, bông ngắn hơn. Do hoa tỏa ra mùi thơm để thu hút côn trùng đến thụ phấn, duy trì nòi giống, vì vậy hoa thụ phấn nhờ vào các loại côn trùng hoạt động vào ban đêm đặc biệt là hoa huệ thụ phấn nhờ bướm đêm, nên phải nở vào ban đêm để thu hút những loài côn trùng này.


    Hoa huệ được trồng nhiều tại miền Bắc và vùng ở miền Trung và một số các tỉnh phía Bắc Việt Nam. Dùng hoa huệ trong các dịp lễ tết đã trở thành một thói quen mua bán của nước ta. Vì vậy, nhu cầu tiêu thụ hoa lớn nên giá hoa Huệ nhiều năm vẫn ở mức cao. Tuy nhiên, do quá trình đô thị hoá nên diện tích trồng huệ ở đây đã bị thu hẹp nhanh chóng, trong khi đó nhu cầu về hoa huệ trên thị trường ngày càng gia tăng vì vậy giá hoa huệ nhiều năm vẫn ở mức cao.

    Hoa huệ nồng nàn hương thơm
    Hoa huệ nồng nàn hương thơm
    Hoa huệ
  11. Hoa phượng là biểu tượng luôn gắn liền với tuổi học trò. Hoa phượng lưu giữ những hình ảnh đẹp đẽ của tuổi học trò, của những ngày hè tươi đẹp. Hình ảnh những hàng phượng trong nắng hè rực rỡ, những hàng phượng xanh rì nơi góc sân trường. Cánh hoa của phượng vĩ lớn, với 4 cánh hoa tỏa rộng màu đỏ tươi hay đỏ hơi cam, dài tới 8 cm, còn cánh hoa thứ năm mọc thẳng, cánh hoa này lớn hơn một chút so với 4 cánh kia và lốm đốm màu trắng/vàng hoặc cam/vàng (cũng có khi trắng/đỏ).


    Cây phượng có nguồn gốc từ những nơi có khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới, được tìm thấy đầu tiên ở miền tây Madagascar. Khi được trồng ở Việt Nam rất phù hợp với khí hậu nước ta cho cây phát triển xanh tốt. Ở nước ta, thành phố Hải Phòng là khu vực trồng rất nhiều phượng vĩ. Mùa nở hoa trùng với thời điểm kết thúc năm học và mùa chia tay của nhiều thế hệ học trò. Vậy nên, hoa đã gắn liền với nhiều kỷ niệm buồn vui của tuổi học trò vì thế người ta gắn cho nó tên gọi hoa học trò. Trong những ngày hè nóng bức, oi ả nấp mình dưới bóng cây hoa phượng và nhìn những cánh hoa màu đỏ rơi trong gió là một điều không gì tuyệt bằng.

    Hoa phượng đỏ
    Hoa phượng đỏ
    Hoa phượng
  12. Lay ơn là một loài hoa đẹp, sang trọng thường sử dụng phổ biến tại Việt Nam. Vào mỗi dịp lễ tết hay trao tặng nhau những đóa hoa lay ơn sẽ cho ta được cảm giác kiêu sa và đẹp đến ngây ngất. Hoa có cành thẳng vươn cao vì vậy trông rất mạnh mẽ nhưng cũng không kém phần yêu kiều. Hoa lay ơn có màu sắc rất đa dạng, từ hồng đỏ, trắng kem hoặc tía các đốm hòa lẫn màu với nhau rất tuyệt.


    Các cụm hoa thơm ngát gồm những bông hoa lớn, lưỡng tính xếp thành một phía, có 2 lá bắc màu xanh, dai, mọc đối diện nhau. Đài hoa và cánh hoa hầu có vẻ ngoài giống nhau. Chúng hợp nhất tại đế thành một cấu trúc hình ống và được gọi chung là lá đài. Lá đài sống lưng là lớn nhất, bao quanh 3 nhị. 3 lá đài ở ngoài có kích thước nhỏ hơn. Bao hoa có dạng hình phễu, gắn với nhị ở đáy. Vòi nhụy có ba nhánh dạng chỉ, hình thìa, mỗi nhánh trải rộng về phía đỉnh.


    Hoa lay ơn là loài hoa phổ biến và được đặc biệt ưa chuộng. Nó thường được dùng để trang trí nhà, văn phòng hay là công ty. Như vậy có thể thấy được rằng lay ơn chính là loài hoa lý tưởng giúp cho không gian sống. Không gian làm việc của bạn sẽ trở nên hoàn hảo hơn.

    Hoa lay ơn
    Hoa lay ơn
    Hoa lay ơn



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy