Top 7 Loài hoa đẹp và hiếm nhất thế giới có thể cả đời bạn không được thấy

Nguyễn Thị Minh Thủy 2108 0 Báo lỗi

Trong vô vàn những loài hoa trên thế giới, có những bí ẩn đẹp tinh khôi và hiếm có khả năng khiến con người say đắm từ cái nhìn đầu tiên. Những bông hoa này ... xem thêm...

  1. Cọ Talipot được coi là cây quốc gia tại Sri Lanka. Đây cũng là một loài cọ khổng lồ, có chiều cao lên tới 25m, đường kính thân cây là 1m - 1,5m. Cọ Talipot cũng là loài đạt kỉ lục về cụm hoa lớn nhất, dài từ 6m - 8m với hàng triệu bông hoa. Loài cọ này chỉ nở hoa một lần trong khoảng 30 - 80 năm tuổi.


    Sau khi hoa nở, vòng đời của cây cũng khép lại do tất cả dinh dưỡng dự trữ đều dành cho quá trình tạo quả. Khi một cơn mưa đổ xuống, hàng trăm ngàn quả với kích cỡ bằng trái bóng golf lìa khỏi cây, đây cũng là lúc cọ Talipot kết thúc cuộc đời mình.

    Hoa cọ Talipot
    Hoa cọ Talipot
    Hoa cọ Talipot
    Hoa cọ Talipot

  2. Melocanna baccifera là cây thuộc họ tre, trúc, chiếm phần lớn số lượng các loài cây cùng họ tại Ấn Độ. Cây chỉ cho hoa mỗi 44 - 48 năm/lần, thậm chí là lâu hơn. Nhưng những người dân bản địa thì mong sự kiện này diễn ra lâu hơn nữa, thậm chí nếu... không xảy ra nữa cũng tốt.


    Nguyên do là bởi quá trình phát tán hạt giống của cây thu hút rất nhiều loài động vật gặm nhấm và một trong số đó là chuột đen. Việc số lượng chuột đen tăng đột biến mỗi khi cây ra hoa có thể khiến dịch bệnh bùng phát. Ngoài ra, chúng còn gây ra nạn đói, vì trong lúc thu nhặt hạt cây, chúng tiện thể… đục khoét nốt kho lương thực của người dân.

    Melocanna baccifera
    Melocanna baccifera
    Melocanna baccifera
    Melocanna baccifera
  3. Theo Amusing Planet, tre là loài cây sinh trưởng nhanh nhất trên Trái Đất. Một cây tre thông thường mọc cao 10 cm mỗi ngày. Một số loài tre có thể mọc cao một mét mỗi ngày, hay một milimet sau hai phút. Phần lớn các loài tre chỉ cần 5-8 năm để trưởng thành trong khi cây sồi cần 120 năm. Tuy nhiên, tre lại nằm trong số những loài cây ra hoa chậm nhất trên thế giới.


    Người dân Việt Nam có lẽ đã quá quen thuộc với hình ảnh lũy tre hùng vĩ cao vút ở làng quê. Nhưng không phải ai cũng có cơ may được chiêm ngưỡng hình ảnh hoa tre - loài hoa mà theo kinh nghiệm truyền lại, có chu kỳ nở hoa từ 60 - 100 năm. Tre thuộc nhóm thực vật sống nhiều năm nhưng chỉ nở hoa duy nhất một lần.


    Đặc biệt hơn, loài cây chậm nở hoa này có hành vi kỳ lạ đó là chúng nở đồng loạt ở tất cả các nơi trên thế giới, không phân biệt vị trí địa lý và khí hậu, nếu được nhân giống từ cùng một cây mẹ. Với cây tre, những bộ phận đã được tái phân chia từ cây mẹ theo thời gian và chia sẻ trên toàn thế giới. Mặc dù được trồng ở những nơi khác nhau thì chúng vẫn mang cấu trúc gene tương tự.

    Hoa tre
    Hoa tre
    Hoa tre
    Hoa tre
  4. Loài cọ Tahina có kích cỡ khổng lồ tại Madagascar với chiều cao khoảng 20m. Chúng cũng là loài cọ lớn nhất tại đây nhưng điều khiến cọ Tahina trở nên đặc biệt, đó là chúng chỉ ra hoa, kết quả một lần trong đời và điều này chỉ xảy ra sau… 100 năm. Tahina là loài cọ khổng lồ, với chiều cao thân lên tới 20m, đường kính thân trung bình 0,5m và đường kính lá khoảng 5m. Trên thực tế, chúng là loại cọ lớn nhất từng được tìm thấy tại Madagascar.


    Nhưng điểm đặc biệt ở cọ Tahina không chỉ có vậy, loài cọ này có vòng đời vô cùng kỳ lạ. Các chùm hoa chỉ xuất hiện sau khi thân đạt tới chiều cao tối đa và sắp xếp theo kiểu cột đèn. Chúng thường nở hoa sau 30-50 năm, một số cây nở hoa sau 100 năm. Hoa của cọ Tahina nở thành chùm, ngay sau khi nở, chim chóc cùng các loài côn trùng sẽ đến lấy mật, góp phần đẩy nhanh quá trình thụ phấn. Hoa sau khi được thụ phấn có thể phát triển thành quả. Cọ Tahina dồn toàn bộ chất dinh dưỡng dự trữ cho quá trình nở hoa. Vì thế mà sau khi hoa biến thành quả, chúng sẽ gục ngã vì cạn kiệt dưỡng chất rồi chết. Bởi vậy mà cọ Tahina còn có tên gọi khác là "cọ tự sát". Hiện nay tại Madagascar, số lượng cá thể ngoài tự nhiên của Tahina chưa đến 100 nên loài cọ này được liệt vào danh sách cực kỳ nguy cấp.

    Hoa cọ Tahina ở Madagascar
    Hoa cọ Tahina ở Madagascar
    Hoa cọ Tahina ở Madagascar
    Hoa cọ Tahina ở Madagascar
  5. Loài cây được mệnh danh “nữ hoàng của dãy Andes” này chỉ được tìm thấy ở Peru và Bolivia. “Nữ hoàng” là cây thuộc họ Dứa, có tên gọi là Puya raimondii, cao khoảng 3-4m. Nhưng khi ra hoa, chiều cao của “nữ hoàng” lên đến 12m, cho ra cụm hoa cả ngàn bông chứa đến 10 triệu hạt giống.


    Sau khi phát tán hết hạt giống, "nữ hoàng" sẽ từ biệt cuộc đời. Về điểm này, cây Puya khá giống với cọ Madagascar. Với việc phải sống trên độ cao 3.000 - 4.800m cùng điều kiện khí hậu vô cùng khắc nghiệt, cây Puya raimondii cần khoảng thời gian rất lâu, từ 80-150 năm để dự trữ đủ dưỡng chất phục vụ cho lần sinh sản đầu tiên và cũng là cuối cùng trong đời.


    Có điều, sinh sản lâu là thế nhưng các cây con của “nữ hoàng” có nguy cơ chết yểu do bị ăn hoặc bị giẫm đạp bởi gia súc. Và cũng bởi chăn thả gia súc và một số nguyên nhân khác từ con người, môi trường sống của cây Puya đang thu hẹp dần. Hiện số lượng cây Puya ở Peru còn khoảng 800.000 cây và ở Bolivia là 35.000 cây.

    Puya
    Puya
    Nữ hoàng dãy Andes
    Nữ hoàng dãy Andes
  6. Trong rừng Sumatra còn có loài cây chân bê khổng lồ (Amorphophalus titaum). Nó cao 3m, có họ hàng với cây khoai sọ và các loại cây chân bê khác. Loại cây hoa này mọc lên từ một thân củ nặng 100kg vùi trong lòng đất. Cây chân bê khổng lồ này chỉ nở hoa trong 2-3 ngày và chỉ nở 3-4 lần trong suốt 40 năm tồn tại.


    Cái trông giống như những cánh hoa khổng lồ kết nối với nhau lại chính là một cái lá bắc (một chiếc lá chắn) có màu tía. Nó có đường kính dài 1,2m và chiều cao 1,3m. Nằm ở chính giữa nó chính là một cái cuống hoa lớn mang trên mình một cụm hoa nhỏ không phân nhánh, gồm có hoa đực và hoa cái. Những bông hoa ấy cũng có mùi thịt thối và cũng chính cái mùi hôi thối này đã hấp dẫn ruồi nhặng và những con bọ cánh cứng đến giúp chúng thực hiện quá trình thụ phấn.

    Cây chân bê khổng lồ
    Cây chân bê khổng lồ
    Cây chân bê khổng lồ
    Cây chân bê khổng lồ
  7. Hoa Ưu Đàm, loài hoa kỳ diệu này có hình dạng tựa như những chiếc chuông nhỏ, màu trắng tinh khiết, nhỏ li ti, thân mảnh như sợi tơ, trong suốt như pha lê… Đôi khi, mùi hương thơm ngát của chúng có thể ngửi được trong quá trình hoa nở. Thậm chí, nhiều người còn có thể nhìn thấy hào quang phát ra từ những bông hoa trắng muốt này.


    Loài hoa này tuy nhỏ bé, mong manh nhưng lại có thời gian tồn tại rất lâu, vài tháng đến một năm cũng không tàn. Những bông hoa Ưu Đàm đầu tiên được tìm thấy ở Hàn Quốc vào tháng 7/1997. Trên bức tượng đồng-vàng Phật Như Lai của một ngôi chùa Phật giáo ở Kyungki-Do. Có 24 bông hoa Ưu Đàm dài khoảng 0,245cm mọc trên ngực của tượng Phật Như Lai. Hàng trăm người dân đã đổ xô đến để chứng kiện sự xuất hiện hiếm hoi này.


    Hoa Ưu Đàm trong cổ thưTheo kinh Phật, có một loài hoa gọi là hoa Ưu Đàm Bà La (Udumbara, gọi tắt là hoa Ưu Đàm). Hoa 3.000 năm mới nở một lần. Udumbara là một từ tiếng Phạn, có nghĩa là “loài hoa linh thiêng mang điềm lành từ Trời”. Sự xuất hiện của hoa Ưu Đàm Bà La là dấu hiệu cho biết Đức Chuyển Luân Thánh Vương đã đến để chính lại Pháp trong thế giới này.

    Hoa Ưu Đàm – Loài hoa Phật 3000 năm xuất hiện một lần
    Hoa Ưu Đàm – Loài hoa Phật 3000 năm xuất hiện một lần
    Hoa Ưu Đàm – Loài hoa Phật 3000 năm xuất hiện một lần
    Hoa Ưu Đàm – Loài hoa Phật 3000 năm xuất hiện một lần




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy