Top 20 Loại quả mẹ bầu nên ăn để thai kì khỏe mạnh

Hằng Hoàng 186 0 Báo lỗi

Chăm chút những điều nhỏ nhất trong thai kì để con yêu chào đời một cách khỏe mạnh là mong muốn của tất cả bố mẹ. Trong đó dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng ... xem thêm...

  1. Các dưỡng chất quan trọng mà quả anh đào mang trong mình như sắt, vitamin C, B1, B2, canxi, phốt pho cực tốt cho sức khỏe thai kì. Thường xuyên ăn quả anh đào khi mang thai sẽ giúp cải thiện máu, tăng cường chức năng tiêu hóa.


    Đặc biệt những ai bị ốm nghén, thường xuyên chán ăn thì anh đào giúp đảm bảo đủ dưỡng chất để nuôi bào thai, khiến bé sinh ra có làn da trắng sáng và cực khỏe mạnh.

    Anh đào rất tốt cho những ai đang vật lộn vì ốm nghén
    Anh đào rất tốt cho những ai đang vật lộn vì ốm nghén
    Quả anh đào
    Quả anh đào

  2. Mẹ bầu nên ăn nho hàng ngày để tận dụng hết các dưỡng chất có trong loại quả này như: vitamin A, B, kali, phốt pho, magie, sắt, acid folic,...để kiểm soát quá trình trao đổi chất của cơ thể khi mang thai, tăng cường thị lực cho bé ngay từ trong bụng mẹ, tránh dị tật thai nhi và hạn chế tối đa nguy cơ bị chuột rút khi bầu bí.


    Mẹ bầu có thể ăn nho như món quả tráng miệng sau bữa ăn, ép lấy nước hoặc trộn cùng với sữa chua thành món nho dầm hấp dẫn để ăn mỗi ngày.

    Nho tăng cường thị lực cho bé ngay từ trong bụng mẹ
    Nho tăng cường thị lực cho bé ngay từ trong bụng mẹ
    Quả nho
    Quả nho
  3. Hàm lượng vitamin C có trong lựu cao gấp đôi trong quả táo giúp mẹ bầu giải nhiệt, tránh tình trạng nóng trong và bổ máu cực hiệu quả. Bên cạnh đó, quả lựu là vị cứu tinh của những ai đang trong thời kì ốm nghén nhờ tính hơi chua của nó, rất tốt cho hệ tim mạch, thúc đẩy tuần hoàn máu diễn ra thuận lợi.


    Không những vậy, các cụ ta vẫn truyền tai nhau rằng mẹ bầu chăm chỉ ăn lựu trong thai kì sau này sinh con ra sẽ có núm đồng tiền cực xinh xắn. Vì vậy, chẳng có lí do gì mà bỏ lỡ loại trái cây bổ ích này.

    Lựu giúp bà bầu không bị nóng trong và bổ máu
    Lựu giúp bà bầu không bị nóng trong và bổ máu
    Quả lựu
    Quả lựu
  4. Bấy lâu nay quả bơ vẫn được coi là loại trái cây vàng dành cho các bà bầu. Folate - thành phần nổi bật nhất trong trái bơ ngăn chặn dị tật thai nhi rất tốt, không những thế các vitamin A, E, D trong quả bơ làm tăng khả năng miễn dịch của các bà bầu, thúc đẩy trao đổi chất hiệu quả.


    Để có làn da mịn màng, hồng hào và khỏe khoắn mẹ bầu nên ăn bơ tươi mỗi ngày hoặc dùng thịt quả bơ trộn với sữa chua không đường hoặc sữa tươi để đắp mặt 3 lần/tuần.

    Folate có trong quả bơ giúp ngăn chặn dị tật thai nhi
    Folate có trong quả bơ giúp ngăn chặn dị tật thai nhi
    Quả bơ
    Quả bơ
  5. Các loại đường tự nhiên có trong quả chuối chín như glucose, fructose cung cấp nguồn năng lượng cần thiết cho cơ thể khi bầu bí đủ để nuôi hai người.


    Chất kali giúp các bà bầu thoát khỏi tình trạng chuột rút phổ biến khi mang thai, từ đó khiến các mẹ thư thái, nhanh nhẹn hơn, tâm trạng luôn vui tươi, lạc quan. Nguồn sắt dồi dào trong chuối chín hạn chế tối đa tình trạng thiếu máu khi mang bầu. Ngoài ra, chứng táo bón đeo bám mẹ bầu cũng bị đẩy lùi nếu các mẹ thường xuyên ăn chuối mỗi ngày.

    Chuối giúp đẩy lùi táo bón khi mang thai
    Chuối giúp đẩy lùi táo bón khi mang thai
    Quả chuối chín
    Quả chuối chín
  6. Các bà bầu cực yêu thích những loại quả có vị chua như chanh. Ngoài tác dụng vệ sinh sạch sẽ răng miệng, kích thích vị giác quả chanh tươi còn giúp tăng cường máu lưu thông, ngăn ngừa xuất huyết bên trong cơ thể và ổn định huyết áp cho các bà bầu khi mang thai, đẩy lùi chứng cảm lạnh do có chứa nhiều vitamin và các khoáng chất thiết yếu như vitamin C, A, B6, niacin, canxi, magie, mangan...


    Chính vì thế, mẹ bầu nên dùng mỗi ngày một ly nước chanh tươi pha với muối hoặc đường để khai thác tối đa các tác dụng của loại quả này khi mang thai nhé.

    Chanh tươi giúp ổn định huyết áp cho bà bầu
    Chanh tươi giúp ổn định huyết áp cho bà bầu
    Quả chanh tươi
    Quả chanh tươi
  7. Các chất chống oxy hóa có trong đu đủ chính là cứu tinh cho sắc đẹp và hệ tiêu hóa của các bà bầu. Bên cạnh các vitamin tự nhiên như A, C trong đu đủ còn chứa chất chống dị tật thai nhi là folate. Hàm lượng calo trong đu đủ chín rất ít nên mẹ bầu có thể ăn nhiều loại quả này mà không phải ái ngại về tăng cân.


    Hơn nữa vitamin C trong đu đủ chín không chỉ giúp mẹ bầu có đôi mắt khỏe mạnh mà còn thúc đẩy hệ miễn dịch tốt hơn từ đó ngăn chặn tình trạng viêm và đau khớp rất khó chịu hay xảy ra ở bà bầu.

    Đu đủ chín giúp mẹ bầu duy trì vóc dáng mà vẫn đủ dinh dưỡng
    Đu đủ chín giúp mẹ bầu duy trì vóc dáng mà vẫn đủ dinh dưỡng
    Quả đu đủ chín
    Quả đu đủ chín
  8. Nam việt quất giúp mẹ bầu giảm nồng độ axit trong dạ dày, chống tình trạng ợ chua. Các bác sĩ cũng khuyến khích những thai phụ bị chứng co thắt mạch máu, dễ bị tăng huyết áp nên chăm chỉ uống nước ép nam việt quất mỗi ngày để mạch máu linh hoạt hơn, cơ thể hấp thụ vitamin và dưỡng chất dễ dàng hơn.


    Qủa nam việt quất chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa giúp tăng sức đề kháng cho mẹ bầu và ngăn ngừa ung thư ...Thành phần dồi dào của chất xơ trong quả nam việt quất, một loại chất dinh dưỡng giúp ngăn ngừa táo bón - căn bệnh phổ biến trong thai kỳ.

    Nam việt quất rất tốt cho những bà bầu bị cao huyết áp
    Nam việt quất rất tốt cho những bà bầu bị cao huyết áp
    Quả nam việt quất
    Quả nam việt quất
  9. Chất xơ, vitamin B6 có trong quả sung chính là vũ khí lợi hại đẩy lùi chứng táo bón mà đa số các bà bầu hay mắc phải, kali giúp kiểm soát huyết áp từ đó ngăn chặn tăng huyết áp - thủ phạm của chứng tiền sản giật cực nguy hiểm lúc mang bầu.


    Bên cạnh đó, lượng kiềm trong quả sung giúp kìm hãm chứng thèm ăn khi mang thai để tránh béo phì, thừa cân. Quả sung cũng chứa một lượng đáng kể omega 3 rất cần thiết cho sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi, tránh tình trạng sinh non.

    Quả sung giúp đẩy lùi cơn thèm ăn khi mang bầu
    Quả sung giúp đẩy lùi cơn thèm ăn khi mang bầu
    Quả sung
    Quả sung
  10. Là loại trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất trong các loại quả, Kiwi với hơn 80 dưỡng chất có lợi cho sức khỏe, nổi tiếng là loại quả “vàng” cho sức khỏe mẹ bầu. Hàm lượng axit folic “cao ngất” trong kiwi giúp ngăn ngừa nguy cơ dị tật bẩm sinh của thai nhi.


    Ngoài ra, ăn một quả kiwi mỗi giúp tăng cường hệ miễn dịch của thai nhi, giảm nguy cơ bị hen suyễn và eczema sau khi sinh. Do đó, mẹ bầu hãy thêm kiwi vào thực đơn hàng ngày hoặc dùng kiwi như một món ăn vặt trong thai kỳ nhé.

    Kiwi chứa hơn 80 dưỡng chất tốt cho mẹ bầu
    Kiwi chứa hơn 80 dưỡng chất tốt cho mẹ bầu
    Quả Kiwi
    Quả Kiwi
  11. Bữa sáng kết thúc bằng một trái táo thơm ngon, tức là mẹ đã chọn bổ sung rất nhiều loại vitamin và khoáng chất như a-xít maclic, tannin…Ngoài ra, ăn nhiều táo có thể giữ dáng mẹ bầu, tránh thừa cân, béo phì đồng thời giúp thai nhi có sức đề kháng tốt ngay từ trong bụng mẹ nữa đấy.


    Để đổi khẩu vị mẹ có thể ép táo lấy nước nguyên chất hoặc kết hợp cùng một số loại quả khác như dâu, đào để tạo thành một loại thức uống thơm ngon, bổ dưỡng cho mẹ bầu và thai nhi.

    Táo chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho mẹ bầu
    Táo chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho mẹ bầu
    Quả Táo
    Quả Táo
  12. Vào mùa dâu tây, mẹ đừng quên bổ sung loại quả này vào thực đơn ăn sáng nhé. Hương vị ngọt dịu, chua nhẹ và chứa lượng lớn cacbonhydrat, vitamin B, C, kẽm, folate, kali, mangan, chất xơ, dâu tâu giúp bảo vệ sức khỏe, vẻ đẹp của mẹ bầu và sự phát triển toàn diện của bé yêu trong suốt thai kỳ.


    Với dâu tây mẹ có thể ăn tươi, ép lấy nước, xay sinh tố đều rất thơm ngon và bổ dưỡng. Bên cạnh việc bổ sung các món ăn bổ dưỡng khác thì mẹ bầu cần tích cực bổ sung các loại trái cây phù hợp nhé.

    Mẹ bầu nhớ bổ sung thêm dâu tây mỗi ngày nhé
    Mẹ bầu nhớ bổ sung thêm dâu tây mỗi ngày nhé
    Quả Dâu tây
    Quả Dâu tây
  13. Quả lê giàu chất xơ, vì vậy rất tốt cho hệ tiêu hóa mẹ bầu, giúp giải độc, thanh lọc cơ thể, ngăn ngừa mẹ bầu bị táo bón. Ngoài ra, vitamin C chứa nhiều trong loại quả thanh ngọt này còn trợ hệ miễn dịch khỏe mạnh, tăng sức đề kháng, có tác dụng làm mát, giảm sốt, trị ho.


    Do đó, khi cảm thấy mệt mỏi, có dấu hiệu sốt hay viêm họng, mẹ bầu có thể uống nước ép trái lê hoặc ngậm siro từ quả lê để cảm thấy dễ chịu hơn nhé. Mẹ bầu cũng nên ăn lê tươi mỗi ngày để bổ sung vitamin và tăng miễn dịch cho cơ thể.

    Lê giàu chất xơ, tốt cho tiêu hoá
    Lê giàu chất xơ, tốt cho tiêu hoá
    Quả Lê
    Quả Lê
  14. Trong thành phần dinh dưỡng của hồng xiêm còn chứa nhiều Tannin và Polyphenolic, có lợi cho hệ tiêu hóa của mẹ bầu. Chất khoáng góp phần hình thành nhiều loại enzyme cần thiết cho dạ dày của mẹ, từ đó điều chỉnh quá trình trao đổi chất và giúp thai nhi hấp thu dinh dưỡng tốt hơn.


    Lượng canxi 21 mg, sắt 0,80 mg, photpho 12 mg có trong 100 g hồng xiêm giúp bổ sung lượng vitamin cần thiết để phòng tránh thiếu máu. Bên cạnh đó, lượng vitamin B5, B6, B3…có trong quả hồng xiêm giúp cho hệ thần kinh phát triển và giúp bà bầu thể ngủ sâu giấc hơn.

    Hồng xiêm giúp mẹ bầu ngủ sâu giấc hơn
    Hồng xiêm giúp mẹ bầu ngủ sâu giấc hơn
    Quả Hồng xiêm
    Quả Hồng xiêm
  15. Dưa hấu chứa lycopene, một chất dinh dưỡng tuyệt vời có thể giúp ngăn ngừa ung thư và bệnh tim hiệu quả. Loại quả này tuy ít calo nhưng nhiều nước. Nếu mẹ bầu chọn dưa hấu cho bữa sáng nghĩa là đã bổ sung lượng nước tự nhiên sẽ giúp mẹ đủ no cho đến khi bạn ăn bữa phụ.


    Với thành phần bao gồm 90% là nước, dưa hấu còn chứa rất nhiều dưỡng chất thiết yếu như vitamin A, vitamin B, vitamin C, protein, đường, chất xơ và các khoáng như kali hay sắt. Carbs chiếm 7,5%. Loại quả này hầu như không có protein hoặc chất béo và rất ít calo. Đây là những dinh dưỡng cần thiết mà mẹ cần bổ sung trong thời kỳ mang thai.


    Canxi, sắt và vitamin là những vi chất đặc biệt cần thiết cho sự phát triển của thai nhi nhưng lại thường xuyên thiếu ở đa số bà bầu. Chính vì vậy rất nhiều chuyên gia và bác sĩ khuyến khích các bà bầu nên ăn dưa hấu. Vì không chỉ giúp giải nhiệt nhanh chóng mà còn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cả mẹ và bé phát triển tốt nhất.

    Dưa hấu giúp thanh nhiệt và cung cấp dưỡng chất cho mẹ bầu
    Dưa hấu giúp thanh nhiệt và cung cấp dưỡng chất cho mẹ bầu
    Quả Dưa hấu
    Quả Dưa hấu
  16. Không chỉ là một loại thực phẩm giải khát được nhiều người yêu thích, dừa tươi còn là “vị thuốc bổ” rất tốt với bà bầu vì tác dụng tốt với mẹ và bé. Khi mẹ bầu uống nước dừa đúng cách sẽ giúp: cải thiện chức năng thận, cải thiện mức nước ối, tăng cường hệ miễn dịch, cung cấp cả các vi chất cho mẹ và thai nhi.


    Tuy nước dừa có tính chất dịu nhẹ giúp giải khát nhưng mẹ bầu chỉ nên uống tối đa 1 ly/ngày, tuyệt đối không nên lạm dụng nước dừa thay cho nước lọc và các loại nước ép bổ dưỡng khác. Khi mua các mẹ ưu tiên chọn trái dừa tươi vỏ xanh thay vì các trái già vỏ nâu, và uống ngay sau khi được đổ ra từ quả.

    Mẹ bầu nên uống một cốc nước dừa mỗi ngày
    Mẹ bầu nên uống một cốc nước dừa mỗi ngày
    Dừa tươi
    Dừa tươi
  17. Quả thanh long có vị chua ngọt nhẹ là loại hoa quả nhiều người ưa chuộng. Trái thanh long có chứa hàm lượng cao vitamin C, các vitamin nhóm B, kali, magiê, canxi, chất béo có lợi và chất xơ. Do đó, các mẹ bầu ăn thanh long sẽ được tăng cường sức đề kháng tự nhiên, ổn định tim mạch và huyết áp, ngăn ngừa tình trạng táo bón thai kỳ, giảm các triệu chứng mệt mỏi và đặc biệt còn giúp phát triển não bộ của thai nhi.


    Cũng như các loại hoa quả khác, mẹ bầu không nên sử dụng thanh long quá nhiều. Mức sử dụng khuyến nghị cho bà bầu là 1 - 2 quả/tuần. Các mẹ có tiền sử tiểu đường cao và tiểu đường không nên sử dụng thanh long vì có lượng đường cao.

    Thanh long tốt cho mẹ bầu
    Thanh long tốt cho mẹ bầu
    Quả thanh long
    Quả thanh long
  18. Quả họ nhà cam bao gồm: Cam, quýt, bưởi...chúng là những loại quả có mối quan hệ thân thuộc với nhau. Đặc biệt thành phần dinh dưỡng của chúng cũng tương tự như nhau. Với hàm lượng vitamin C thuộc dạng cao “ngất ngưởng”, họ hàng nhà cam được biết đến như một loại trái cây giúp tăng cường hệ miễn dịch cho bà bầu.

    Không chỉ vậy, với vị chua đặc trưng, cam, quýt còn là món “cứu nguy” cho những mẹ bầu ốm nghén, giúp hạn chế triệu chứng buồn nôn, tiết nước bọt và thèm ăn “vô tội vạ” của mẹ. Chúng không chỉ nhiều dinh dưỡng mà còn giàu chất chống oxy hóa, chất xơ, chất chống viêm...Có tác dụng hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Loại trái cây này còn giúp ngăn ngừa viêm loét dạ dày và trào ngược axit. Do đó hãy thêm chúng vào chế độ ăn hàng ngày, đặc biệt nếu bạn đang có vấn đề về táo bón mãn tính mà bà bầu hay gặp. Bên cạnh đó, các thành phần trong trái cam, quýt, bưởi còn giúp bạn ngăn ngừa vấn đề dạ dày và tiêu hóa khác. Cung cấp axit folic...tránh dị tật thai nhi...Ngoài ra, với hàm lượng đường thấp, nên loại quả này còn tuyệt vời để bạn thêm vào chế độ những thực phẩm không làm mẹ béo trong thai kì.

    Cam, quýt, bưởi là nhóm quả nên ăn khi mang thai
    Cam, quýt, bưởi là nhóm quả nên ăn khi mang thai
    Họ nhà Cam
    Họ nhà Cam
  19. Quả mãng cầu ta hay ở miền bắc còn gọi là quả na, Thành phần dinh dưỡng trong 100gr thịt quả mãng cầu ta rất cao bao gồm: 64kcal, 82,5gr nước, 1,6gr protein, 35mg canxi, 45mg phốt pho, 36mg vitamin C, cùng nhiều vitamin nhóm B. Đây là loại quả rất tốt cho sức khỏe bà bầu.


    Bà bầu ăn mãng cầu ta thường xuyên có thể “hạn chế” được chứng ốm nghén trong những tháng đầu của thai kỳ, giảm thiểu các cơn buồn nôn, hoa mắt và chóng mặt, cảm giác tê chân cũng như điều chỉnh tâm ký cho mẹ. Quả mãng cầu ta là nguồn cung cấp dồi dào các khoáng chất và vitamin cần thiết cho các chức năng của cơ thể.Đặc biệt quả có chứa hàm lượng lớn axit folic – siêu vitamin thiết yếu đối với phụ nữ mang thai. Thậm chí những người phụ nữ đang dự định mang thai cũng nên bổ sung axit folic trong bữa ăn hằng ngày để phòng ngừa những khuyết tật của dây thần kinh cho em bé sau này. Ngoài ra, loại siêu vitamin trong loại quả này cũng rất tốt cho những bà mẹ cho con bú trong việc giúp sản sinh ra nhiều sữa.

    Quả mãng cầu ta
    Quả mãng cầu ta
    Quả mãng cầu ta
    Quả mãng cầu ta
  20. Quả xoài dù là xoài xanh hay chín đều giàu vitamin C, xoài xanh hỗ trợ cơ thể hấp thụ canxi, củng cố hệ xương chắc khỏe rất tốt cho mẹ bầu. Lượng vitamin C dồi dào trong thành phần quả còn giúp tăng cường hệ miễn dịch vốn trở nên yếu ớt trong thời gian mang thai của bà bầu. Hơn nữa, mẹ bầu không phải lo thiếu máu, thiếu sắt bởi vitamin C còn hỗ trợ mạch máu lưu thông tốt, cơ thể hấp thụ sắt dễ dàng hơn. Khi có bầu, lượng sắt cần cho cơ thể sẽ tăng gấp đôi (30mg/ngày). Nếu không cung cấp đủ, mẹ bầu sẽ mắc chứng thiếu máu, ảnh hưởng tới sức khỏe của cả thai nhi. Trong quả xoài có chứa nhiều chất sắt, vì vậy mà chúng có thể giúp cơ thể khắc phục tình trạng thiếu máu, đặc biệt là thiếu máu do thiếu sắt. Vitamin C có trong xoài giúp tăng cường hấp thụ sắt. Bên cạnh đó, ăn xoài còn giúp mẹ bầu cải thiện tình trạng tiêu hóa, làm đẹp da và cải thiện trí nhớ nữa đấy.

    Quả xoài
    Quả xoài
    Quả xoài
    Quả xoài




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy