Top 13 Loại rau củ quả giàu chất dinh dưỡng nhất

An Nhiên 10479 1 Báo lỗi

Nếu là người nội trợ, hàng ngày bạn sẽ luôn phải đối mặt với các bữa ăn và luôn phải suy nghĩ để tìm cách chế biến các món ăn sao cho nhiều dinh dưỡng. Vậy bạn ... xem thêm...

  1. Theo Đông y, rau ngót có tính mát lạnh (nấu chín sẽ bớt lạnh), có vị ngọt. Rau ngót có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, hoạt huyết, bổ huyết, cầm huyết, tăng tiết nước bọt, nhuận tràng, sát khuẩn, tiêu viêm, sinh cơ, có nhiều tác dụng chữa bệnh. Ăn rau ngót có tác dụng thanh nhiệt, trị táo bón và đổ mồ hôi trộm ở trẻ em, chữa tưa lưỡi, đái dầm,...


    Rau ngót có hàm lượng vitamin A, vitamin C cao hơn hẳn so với bưởi, chanh, cam... Đây là thành phần quan trọng trong quá trình sản xuất collagen, vận chuyển chất béo, điều chỉnh nồng độ cholesterol và miễn dịch. Ngoài ra, vitamin C trong cơ thể là yếu tố cần thiết để vết thương mau lành và chống não hóa giúp cải thiện chức năng não. Vitamin A là cần thiết cho tăng trưởng, quá trình nhìn của mắt, chống nhiễm khuẩn và duy trì làn da khỏe mạnh.


    Lấy 30g rau ngót và 30g bầu đất, 1 quả bầu dục lợn rồi nấu canh cho trẻ ăn. Đây không chỉ là món canh ngon và bổ dưỡng mà nó còn có tác dụng kích thích ăn uống với những trẻ chán ăn. Đặc biệt, canh rau ngót nấu với thịt lợn nạc hoặc giò sống… không chỉ tốt cho trẻ em mà còn rất tốt cho cả người lớn, bởi nó là một vị thuốc bổ, giúp tăng cường sức khoẻ cho người mới ốm dậy, người già yếu hoặc phụ nữ sau khi sinh nở.

    Rau ngót có nhiều công dụng cho sức khỏe
    Rau ngót có nhiều công dụng cho sức khỏe
    Rau ngót
    Rau ngót

  2. Mỗi 100 gam của cà rốt có chứa từ 1,35 - 1,75 miligam chất carotin. Ngoài ra, trong cà rốt còn có các loại vitamin B, vitamin C, chất béo, Carbohydrate, chất sắt, pectin,...Cà rốt có tác dụng bổ sung dưỡng chất, chống suy nhược cơ thể và rối loạn sinh trưởng, bổ sung chất khoáng, ngừa sâu răng, còi xương, trị thiếu máu, tiêu chảy ở trẻ em và người lớn.


    Ngoài ra, cà rốt chứa lượng natri vừa đủ để duy trì huyết áp ở mức hợp lý trong cơ thể. Đối với những người tiêu thụ cà rốt thường xuyên, huyết áp của họ sẽ luôn ở trong tình trạng ổn định và trong tầm kiểm soát. Vitamin A trong cà rốt giúp làn da luôn mịn màng, sáng đẹp. Nếu thiếu hụt vitamin A, da và tóc sẽ bị khô quá mức. Cà rốt cũng giúp giảm hình thành nếp nhăn trên khuôn mặt.


    Chưa hết, cà rốt chứa lượng lớn chất xơ hòa tan, chủ yếu là pectin, giúp giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể. Do giàu carotenoid, cà rốt có tác dụng ngăn ngừa nguy cơ bệnh tim. Ngoài ra, alpha-carotene và lutein được tìm thấy trong cà rốt cũng bảo vệ trái tim luôn khỏe mạnh, hoạt động hiệu quả.

    Cà rốt rất tốt cho cơ thể
    Cà rốt rất tốt cho cơ thể
    Cà rốt
    Cà rốt
  3. Bí đỏ (bí ngô) rất giàu hàm lượng sắt, muối khoáng, vitamin C, K và các chất hữu cơ. Bí đỏ rất tốt cho xương và mắt. Trong bí đỏ chứa nhiều hàm lượng carotene giúp duy trì thể lực, giúp mắt phát triển. trong bí đỏ còn chứa nhiều chất sắt, magie, đồng, mangan, photpho, crom và nhiều vi chất khác giúp xương phát triển. Không những vậy, bí đỏ còn giúp cho não bộ phát triển tốt, tăng cường miễn dịch cho cơ thể, giúp hệ thống miễn dịch trở nên khoẻ mạnh.


    Bí đỏ chứa các chất dinh dưỡng có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn. Bí đỏ chứa hàm lượng beta-carotene cao, chất này được chuyển hóa trong cơ thể thành vitamin A. Vitamin A có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn và giúp chống lại nhiễm trùng. Ngược lại, những người bị thiếu vitamin A có thể có hệ thống miễn dịch yếu hơn.

    Bí đỏ chứa nhiều chất dinh dưỡng
    Bí đỏ chứa nhiều chất dinh dưỡng
    Bí đỏ
    Bí đỏ
  4. Bắp cải là một loại rau chứa nhiều chất dinh dưỡng và vitamin, nhất là là vitamin K. Hàm lượng vitamin K trong một bắp cải tím được nấu chín có thể được cơ thể bạn hấp thu cao gấp 10 lần so với những bữa ăn hàng ngày thông thường. Vitamin K rất có lợi cho sự ngưng kết của tiểu cầu máu. Theo Đông y, bắp cải có vị ngọt, tính hàn, không độc, có tác dụng hòa huyết, thanh nhiệt, thanh phế, giả độc, lợi tiểu, mát dạ dày. Bắp cải giúp chống suy nhược thần kinh, giảm đau nhức và phòng chống các bệnh tim mạch, ung thư và nhiều loại bệnh khác.


    Bắp cải và các loại rau họ cải khác chứa một lượng lớn vitamin C và E, giúp sản xuất collagen, hợp chất giữ cho da luôn đàn hồi và không có nếp nhăn. Ngoài ra, vitamin A và D còn giúp bảo vệ da, mang lại cho bạn làn da trẻ trung, căng bóng và sáng mịn.

    Bắp cải
    Bắp cải
    Bắp cải
    Bắp cải
  5. Trong rau chân vịt chứa nhiều vitamin quan trọng với cơ thể như: vitamin A, K, D, E và rất nhiều các khoảng chất thiết yếu. Ngoài ra, rau chân vịt còn là nguồn cung cấp dồi dào các loại axit béo thực vật omega 3. Rau chân vịt chứa rất nhiều vitamin A, C, folate và magie, là một loại thực phẩm thân thiện với trái tim vì có ít calo.


    Theo Đông y, rau chân vịt tính ngọt, mát, không độc có tính năng bồi bổ ngũ tạng, thanh nhiệt trường vị, giải độc rượu, chữa quáng gà, làm mắt sáng và đẩy nhanh sự phát dục bình thường của trẻ em. Ngoài ra, rau chân vịt còn có tác dụng phòng chống các chứng lở môi, lưỡi, miệng và các chứng viêm khác như viêm bao tinh hoàn, trĩ, lở loét ở bệnh đái tháo đường.

    Rau chân vịt
    Rau chân vịt
    Rau chân vịt hay còn gọi là cải bó xôi rất nhiều chất dinh dưỡng
    Rau chân vịt hay còn gọi là cải bó xôi rất nhiều chất dinh dưỡng
  6. Súp lơ không chỉ là loại thực phẩm ngon, dễ ăn, mà nó còn giàu chất dinh dưỡng và vitamin. Súp lơ có chứa nhiều chất xơ, giúp tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể. Ăn súp lơ có tác dụng giảm viêm khớp, ngăn ngừa viêm loét dạ dày, chống lão hoá, ngừa ung thư, tốt cho sức khoẻ tim mạch, giúp giảm cân, giảm huyết áp và tăng cường khả năng miễn dịch. Nhiều nghiên cứu cho thấy súp lơ có chứa hàm lượng chất phytochemical cao cùng các vitamin thiết yếu, carotenoid, chất xơ, đường hòa tan, khoáng chất và các hợp chất phenolic, súp lơ và các loại rau họ cải là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tự nhiên tuyệt vời.

    Trong thực tế, súp lơ và các loại rau họ cải rất giàu hợp chất phenolic. Đây là một loại hợp chất chống oxy hóa, kháng viêm, kháng ung thư… giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, tim mạch, tình trạng viêm mạn tính và một số bệnh liên quan đến tình trạng thoái hóa.

    Súp lơ có thể nấu thành nhiều món ngon
    Súp lơ có thể nấu thành nhiều món ngon
    Súp lơ
    Súp lơ
  7. Khoai lang có vị ngọt nhưng không làm tăng đường huyết hay tăng cân. Lượng đường tự nhiên trong khoai lang sẽ từ từ thẩm thấu vào máu, giúp cân bằng nguồn năng lượng cho cơ thể. Khoa lang là loại thực phẩm giàu protein. Protein trong khoai lang rất đặc biệt, nó có khả năng ức chế ung thư ruột kết và trực tràng ở người. Khoa lang là nguồn cung cấp vitamin B6, vitamin D và vitamin C dồi dào, giúp ngăn ngừa bệnh cảm lạnh và virut cúm. Trong khoai lang còn chứa nhiều vi chất sắt, magie, kali,...


    Khoai lang có lượng magie cao, một khoáng chất quan trọng để cơ thể hoạt động tốt. Ngoài ra, magie còn có một công dụng tuyệt vời là giúp giảm lo lắng và căng thẳng. Người bị thiếu magie có liên quan mật thiết đến nguy cơ rơi vào căng thẳng, trầm cảm và lo lắng cao hơn. Do đó, việc ăn khoai lang có thể giúp bổ sung lượng magie, hỗ trợ điều trị trầm cảm và các hành vi liên quan đến lo lắng.

    Khoai lang
    Khoai lang
    Khoai lang
    Khoai lang
  8. Ớt ngọt (ớt chuông hay ớt Đà Lạt) được xếp vào một trong những loại rau quả chứa nhiều chất xơ nhất. Chính vì vậy, ớt ngọt có thể dùng như một loại thực phẩm để tăng cường chất xơ cho cơ thể mà không có nguy cơ làm dư thừa lượng calo hấp thụ vào cơ thể. Tuy nhiên, do chứa nhiều chất xơ nên ớt ngọt không thích hợp với những người có hệ tiêu hóa nhạy cảm hoặc mắc các chứng bệnh về đường ruột.


    Theo Đông y, ớt ngọt có tính nóng, vị nồng, có tác dụng tán hàn, tiêu thực, kiện vị, trị đau bụng do lạnh, nôn mửa, tiêu chảy, kiết lỵ,.. Trong các loại ớt ngọt có chứa một lượng sắt dồi dào, giúp cải thiện tình trạng thiếu máu do thiếu sắt của cơ thể.


    Bên cạnh đó, chúng cung cấp đến 300% lượng vitamin C cần thiết mỗi ngày. Vitamin C vừa là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, vừa giúp tăng cường khả năng hấp thu sắt ở ruột. Bạn có thể ăn ớt chuông sống như một loại trái cây để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể. Kết hợp với các loại thực phẩm giàu chất sắt khác như các loại thịt đỏ, gan, rau bó xôi để đảm bảo cho cơ thể đầy đủ sắt, tránh nguy cơ bị thiếu máu.

    Ớt chuông
    Ớt chuông
    Ớt chuông
    Ớt chuông
  9. Cải xanh còn gọi là cải canh hay cải cay. Nếu ăn cải xanh hàng ngày, bạn có thể ngăn ngừa được bệnh ung thư bàng quang, là một trong số những căn bệnh ung thư hiện nay đang gặp rất nhiều. Rau cải xanh chứa hàm lượng chất xơ lớn và chất nhầy. Chất nhầy sẽ hỗ trợ nhu động ruột, giúp cho việc tiêu hóa được tốt hơn. Chất xơ giúp bạn ngăn ngừa táo bón. Ngoài ra, cải xanh còn có tác dụng phòng chống ung thư bàng quang, tốt cho tim mạch, chống lão hoá da, phòng ngừa bệnh gout hiệu quả.


    Một điều cần lưu ý khi chế biến cải xanh, do nó chứa nhiều vitamin C nên khi nấu bạn cần phải đậy kín vung và khi sôi chín tới thì bắc ra ngay, không hủy hoại nguồn vitamin C phong phú. Ngoài ra, ăn nhiều rau cải xanh còn giúp đẹp da và ngăn ngừa lão hóa sớm.

    Cải xanh tốt cho sức khỏe
    Cải xanh tốt cho sức khỏe
    Cải xanh
    Cải xanh
  10. Rau diếp cung cấp một nguồn vi chất tuyệt vời có chứa các vi khoáng quan trọng như: sắt, mangan, đồng, canxi, magiê và kali. Kali được biết đến với vai trò quan trọng trong việc ổn định huyết áp trong tầm kiểm soát đồng thời cải thiện sức khoẻ của tim bằng cách điều chỉnh sự cân bằng của chất dịch trong cơ thể. Canxi trong rau diếp giúp tăng cường sức khoẻ cho răng và xương. Đồng và sắt tham gia vào quá trình sản xuất các tế bào hồng cầu trong cơ thể. Bên cạnh đó, rau diếp còn cải thiện chức năng sinh sản, ngăn ngừa bệnh loãng xương, tăng cường chất sắt trong cơ thể.


    Ngoài ra, công dụng của rau diếp cá là làm tan sỏi, đẩy sỏi ở những người bị sỏi thận rất hiệu quả, đặc biệt là khi sỏi còn nhỏ. Vì thế mà loai rau này được xem là một bài thuốc giúp điều trị sỏi thận. Bên cạnh đó, rau diếp cá là thực phẩm chữa bệnh trĩ khá hiệu quả.

    Rau diếp cá
    Rau diếp cá
    Rau diếp cá
    Rau diếp cá
  11. Bí xanh là một loại thực phẩm được dùng phổ biến trong bữa ăn của các gia đình. Thuộc họ nhà bầu, bí nên bản thân bí xanh cũng mang lại nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Ngoài chế biến thành các món ăn, thức uống thì chị em phụ nữ còn sử dụng nó để làm đẹp.


    Trong bí xanh thành phần chủ yếu là nước, nhiều chất xơ, không có lipid. Theo kết quả nghiên cứu công bố cứ trong 100g bí xanh thì có 0,4g protid; 2,4g glucid; 19mg canxi; 0,3mg sắt; các loại vitamin A, B1, B2, B9, C, E… Và các khoáng chất khác. Vì trong bí xanh có nhiều nước công thêm vị ngọt nhạt, tính mát. Nên có công dụng thanh nhiệt cơ thể. Vì thế không phải ngẫu nhiên mà lại có món trà bí xanh (trà bí đao). Trà bí đao không chỉ dễ uống mà còn giúp làm mát cơ thể cực tốt trong những ngày hè nắng nóng. Bí xanh chứ nhiều nước chứ không chứa chất béo. Trong bí xanh còn chứ hyteerin caperin (cung có chứ trong bí đỏ) sẽ ngăn đường không chuyển hóa thành mỡ. Điều này sẽ giúp cơ thể không bị tích mỡ thừa.


    Bí xanh có hàm lượng natri thấp nên tốt cho bệnh nhân bị sơ cứng động mạch, viêm thận, cao huyết áp, phù thũng… Bên cạnh đó, một số bài thuốc hay từ bí đao được dùng cho các trường hợp như: ung thư họng, ung nhọt ở phổi hoặc đại tràng, ho gà và viêm phế quản cấp và mãn, đái thao đường...

    Bí xanh
    Bí xanh
    Bí xanh rất dễ trồng mà lại có nhiều chất dinh dưỡng
    Bí xanh rất dễ trồng mà lại có nhiều chất dinh dưỡng
  12. Lá tía tô có hàm lượng dầu khoảng 40%. Trong đó có một lượng lớn axit béo chưa bão hòa chủ yếu là axit alpha-linoleic. Không những vậytía tô còn chứa 0,2% tinh dầu nguyên chất và các hydrocarbon, aldehyde, xeton, furan,…


    Chiết xuất từ tía tô được phát hiện có nhiều công dụng khác nhau. Nó có thể phá các chất chống oxy hóa, chống dị ứng, chống viêm hoặc chống trầm cảm. Chất này không hề gây dị ứng và có thể chống lại các khối u. Mọi bộ phận trên cây tía tô đều có thể sử dụng làm thuốc. Lá cây có vị cay ấm nên thường sử dụng để chữa cảm mạo, sốt, ho, làm cho ra mồ hôi. Quả cây tía tô điều trị ho, làm long đờm. Thậm chí cành cây còn có tác dụng an thai.


    Một trong những công dụng phổ biến nhất của cây thuốc dân gian này là giải cảm. Mỗi khi thời tiết thay đổi là sức đề kháng lại suy giảm khiến cho nhiều người mắc bệnh cảm mạo. Người bệnh nên dùng lá tía tô để xông và nấu cháo để sớm khỏi bệnh.


    Lá cây tía tô có công dụng giảm đau dạ dày. Đó là nhờ tanin và glucosid, giúp chống viêm và làm se vết loét ở dạ dày. Nhờ vào những thành phần hóa học bên trong mà nó có thể giảm tình trạng đầy hơi, sôi bụng, đầy bụng cực kỳ hiệu quả. Hơn nữa người bệnh bị trào ngược dạ dày và co thắt cũng nên dùng lá tía tô để hỗ trợ điều trị bệnh. Để đạt hiệu quả cao nhất, nên dùng lá cây ở dạng nước sắc. Nhờ vậy mà cơ thể người bệnh mới hấp thụ nhanh hơn, giảm dịch vị về mức bình thường.

    Tía tô
    Tía tô
    Tía tô
    Tía tô
  13. Cà chua rất giàu vitamin A, C, K, vitamin B6, kali, folate, thiamin, magiê, niacin, đồng và phốt pho, là những vi chấtcần thiết để duy trì một sức khỏe tốt. Điều tuyệt vời hơn ở cà chua là chúng chứa rất ít cholesterol, chất béo bão hòa, natri và calo.


    Cà chua là nguồn cung cấp vitamin A và C tuyệt vời giúp ngăn ngừa bệnh quáng gà và tăng thị lực cho đôi mắt của bạn. Một nghiên cứu gần đây cho thấy hàm lượng vitamin A cao của cà chua có thể ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng, một bệnh nghiêm trọng có thể dẫn đến mù mắt.


    Ăn nhiều cà chua có thể giúp chống lại ung thư tuyến tiền liệt và có thể giúp giảm nguy cơ một số bệnh ung thư khác như dạ dày, phổi, cổ tử cung, vòm họng, trực tràng, đại tràng, thực quản, và ung thư buồng trứng nhờ các chất chống ôxy hóa. Cà chua chứa lycopene, một chất chống oxy hóa mạnh bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời và làm cho làn da của bạn ít nhạy cảm với tia cực tím, một trong những nguyên nhân gây ra nếp nhăn ở da.


    Chà bột cà chua lên làn da thô ráp của bạn giúp se lỗ chân lông, tái tạo và làm săn da mặt. Bên cạnh đó Cà chua còn có tác dụng giảm lượng đường trong mỡ máu, thúc đẩy giấc ngủ ngon, giữ cho xương chắc khỏe...

    Cà chua
    Cà chua
    Cà chua
    Cà chua




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy