Top 12 Loại rau quả ăn cực tốt cho sức khỏe của bạn

Hoàng Sơn 12237 0 Báo lỗi

Rau xanh là loại thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày. Rau chứa nhiều loại vitamin, các chất dinh dưỡng thiết yếu với sức khỏe con người, giúp bạn ... xem thêm...

  1. Súp lơ hay còn gọi là bông cải trắng, bắp su lơ, hoa lơ hay su lơ. Súp lơ thực chất là hoa của một loại rau cải. Tất nhiên cả hoa và lá của loại rau này đều ăn được. Phần ăn được chính là hoa lúc chưa nở còn các phần còn lại như lá và thân thì có thể cho gia súc , gia cầm ăn. Có hai loại súp lơ chính đó là: Súp lơ trắng và súp lơ xanh. Tuy nhiên, súp lơ xanh vẫn phổ biến hơn và có nhiều chất dinh dưỡng hơn. Ngoài ra còn có súp lơ tím và súp lơ vàng. Nhiều bằng chứng khoa học đã cho thấy, cứ 1 kilogam súp lơ xanh tương đương với 400 quả táo và 4 kilogam cam về hàm lượng vitamin C. Nó không có chất béo, nhiều chất chống oxy hóa và 90% là nước.


    Một người thường xuyên sử dụng súp lơ xanh trong thực đơn khả năng mắc bệnh ung thư về dạ dày, gan, đại tràng, phổi rất ít. Ngoài ra, các chất chống oxy hóa trên còn giúp cả nam giới và nữ giới phòng chống nguy cơ mắc bệnh ung thư liên quan đến bộ phận sinh sản. Thật bất ngờ khi chỉ cần khoảng 90g súp lơ có thể cung cấp tới 10% nhu cầu chất xơ mỗi ngày của cơ thể con người. Đây còn là nguồn thực phẩm cực kỳ tốt cho trẻ nhỏ. Nó giảm sự rối loạn tiêu hóa, ổn định đường ruột của trẻ nhỏ. Bởi chất sulforaphane có khả năng kìm hãm sự phát triển của các vi khuẩn đường ruột, hỗ trợ lợi khuẩn phát triển. Ngoài ra nó còn chứa phytonutrients và enzyme có tác dụng giúp phòng ngừa các loại bệnh về tim mạch ở người già.

    Súp lơ
    Súp lơ
    Súp lơ
    Súp lơ

  2. Xà lách hay còn gọi là cải bèo, là loài thực vật có hoa thuộc họ Cúc. Nó thường được trồng làm rau ăn lá, đặc biệt trong các món salad, bánh mì kẹp, hamburger và nhiều món ăn khác. Theo nghiên cứu của khoa học hiện đại, rau xà lách giàu khoáng chất, chất xơ, nước cùng nhiều vitamin. Rau xà lách cung cấp nhiều chất xơ, giúp ruột co bóp dễ dàng hơn. Từ đó có thể phòng ngừa được chứng bệnh táo bón một cách hiệu quả. Ngoài ra beta- caroten có nhiều trong xà lách (trong 100g xà lách có chứa 1050µg beta- caroten). Nên loại rau này cũng nằm trong danh sách những thực phẩm có tác dụng ngăn ngừa ung thư. Một nghiên cứu đã được thực hiện tại Đại học Y khoa Utah (Mỹ) cho thấy xà lách có thể làm giảm tần suất rủi ro bị ung thư ruột kết ở cả nam và nữ.


    Mặt khác, rau xà lách chứa ít calo nhưng có thể cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể. Do đó, những ai muốn giảm cân có thể chọn xà lách để đưa vào thực đơn giảm cân của mình. Ngoài ra, tác dụng của xà lách còn giúp làm sạch và sáng da. Bạn có thể dùng rau xà lách xay nhuyễn, lấy nước cốt thoa lên mặt mỗi ngày. Như vậy, ăn rau xà lách sẽ giúp bạn phòng chống được khá bệnh. Bởi trong xà lách có chứa nhiều vitamin và khoáng chất quý. Tuy nhiên, trước khi ăn sống hãy đảm bảo khử trùng rau thật sạch rồi mới đưa vào thực đơn nhé.

    Rau xà lách cung cấp nhiều chất xơ, giúp ruột co bóp dễ dàng hơn
    Rau xà lách cung cấp nhiều chất xơ, giúp ruột co bóp dễ dàng hơn
    Rau xà lách
    Rau xà lách
  3. Mọi người hay thắc mắc không biết rau bina là rau gì và có bán ở Việt Nam hay không? Thậm chí nhiều người còn cho rằng rau bina là rau mồng tơi. Nhưng không, rau bina chính là cải bó xôi hay còn gọi là rau chân vịt. Nó rất dề tìm kiếm trên thị trường. Đây là loại rau thuộc họ rau dền, có xuất xứ từ nước ngoài. Ngoài việc được sử dụng làm thực phẩm, loại rau này còn được dùng làm thuốc. Vì rau bina rất giàu chất dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Trong rau bina có những loại vitamin như: C, A giúp tăng cường hệ miễn dịch, vitamin K và canxi giúp xương, răng chắc khỏe hơn. Ngoài ra, trong rau còn chưa nhiều vitamin E, và arotenoid chống ôxy hóa.

    Rau bina được trồng rất nhiều ở Đà Lạt. Vì loại cây này ưa sống ở nhiệt độ mát mẻ. Rau có thể dùng để chế biến món ăn hoặc làm nước ép đều rất tốt. Trong rau bina có chứa rất nhiều Magiê- đây là chất giúp hệ thần kinh và cơ bắp phát triển tốt. Bên cạnh đó rau bina còn giúp tăng cường hệ miễn dịch. Nước ép rau bina có tac dụng kháng khuẩn cực kì tốt cho trẻ. Đối với những người đang giảm cân, rau bina cũng là một loại thực phẩm không thể bỏ qua vì hàm lượng chất béo và cholesterol không hề xuất hiện trong loại rau này. Rau bina còn có công dụng làm giảm huyết áp. Đây cũng là một sự lựa chọn tuyệt vời cho những ai đang bị cao huyết áp.

    Rau bina
    Rau bina
    Rau bina
    Rau bina
  4. Bí đỏ hay còn gọi là bí ngô (quả bí ngô khi chín có màu vàng, đỏ) là một loại cây thuộc họ bầu bí. Nguồn gốc của bí ngô chưa được xác định. Tuy nhiên nhiều người cho rằng bí ngô có nguồn gốc ở Bắc Mỹ. Dây bí đỏ mọc lan trên mặt đất, có nhiều loài mà quả có màu sắc và hình dáng khác nhau: Hình tròn, hình hồ lô, hình trụ, ruột đỏ, ruột hồng, ruột vàng... Quả bí ngô là nguồn cungcấp lớn vitamin C, chất xơ, magie, kali và beta- carotene. Bí ngô chứa nhiều chất axit glutamine- chất cần thiết cho hoạt động não bộ. Chất này có vai trò quan trọng trong việc trợ giúp phản ứng chuyển hóa ở các tế bào thần kinh và não, bồi dưỡng não. Đặc biệt, đối với phụ nữ mang thai những chất trong hạt và hoa bí ngô không những giúp cho thai nhi phát triển tế bào não. Nó còn tăng cường sức sống cho thai nhi, giúp ngăn ngừa những chứng phù nề, tăng huyết áp, các biến chứng khác khi mang thai và phòng chống bệnh sốt xuất huyết sau khi sinh.


    Ngoài ra, bí ngô, khoai lang và bí xanh là một số lựa chọn thực phẩm tuyệt vời sau khi tập luyện. Những thực phẩm giàu tinh bột và chất dinh dưỡng cung cấp carbohydrate, bổ sung glycogen trong cơ bắp đầu tiên thay vì glycogen gan. Điều này đặc biệt hữu ích khi bạn đang phấn đấu để đạt được trọng lượng hoặc cơ bắp. Nó cũng có lợi cho những người đang trải qua đào tạo thể thao. Một cốc bí đỏ nghiền cũng sẽ giúp tiếp nhiên liệu, tăng nồng độ kali của bạn để khôi phục lại sự cân bằng các chất điện giải trong cơ thể sau khi tập luyện khó khăn. Bí đỏ còn giúp điều trị các bệnh đau đầu, chóng mặt, viêm khớp, hen suyễn và các bệnh về tim mạch. Bí đỏ có thể sử dụng để nấu canh, xào, luộc,… ăn rất thơm ngon bạn nhé.

    Quả bí ngô
    Quả bí ngô
    Quả bí ngô
    Quả bí ngô
  5. Cà chua chắc hẳn là một loại quả không còn xa lạ gì với chúng ta. Tuy nhỏ bé nhưng mang đến những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe con người. Không chỉ vậy, cà chua rất được chị em phụ nữ ưa chuộng trong khía cạnh làm đẹp. Bởi nó có chứa nhiều caro- tene và các chất chống oxy hóa ,giúp trẻ hóa làn da. Theo nghiên cứu cà chua là loại quả giàu dưỡng chất và vitamin. Đặc biệt là hàm lượng vitamin A, vitamin C, vitamin K có trong thịt của nó. Ngoài ra còn có vitamin B6, folate, thiamin. Cà chua rất giàu những khoáng chất: Kali, mangan, magie, phốt pho và đồng. Hàm lượng chất xơ và protein mà cà chua mang lại cũng rất lớn. Bởi vậy, không còn nghi ngờ gì khi cà chua là loại quả tuyệt vời cho sức khỏe con người.


    Trái cà chua có sự dồi dào chất chống oxy hóa lycopene. Lycopene đã được kiểm chứng là một chất mang lại hiệu quả rất tốt trong việc chống ung thư tuyến tiền liệt, ung thư dạ dày, trực tràng, ung thư vòm họng và ung thư thực quản. Đồng thời cà chua cũng có tác dụng bảo vệ chống lại ung thư vú, ung thư miệng. Đặc biệt với trẻ nhỏ loại quả này cung cấp lượng can xi rất tốt. Vì cà chua là sản phẩm từ thiên nhiên nên dễ hấp thu và không gây độc hại gì tới trẻ. Với tính chua dịu nhẹ, cà chua được đưa vào rất nhiều các công thức chế biến món ăn khác nhau. Đặc biệt cà chua cũng có thể ăn sống được. Những lần đầu ăn sống, bạn sẽ cảm thấy khá khó khăn, nhưng nếu ăn được thì sẽ rất tốt đấy.

    Trái cà chua có sự dồi dào chất chống oxy hóa lycopene
    Trái cà chua có sự dồi dào chất chống oxy hóa lycopene
    Trái cà chua
    Trái cà chua
  6. Trong các loại rau quả được kể ở trên thì không có một loại nào có khả năng bảo vệ não khỏi những tổn thương do các tác động từ bên ngoài. Cà tím chính là thực phẩm có khả năng bảo vệ não của bạn. Trong cà tím có chứa chất chống oxy hóa gọi là nasunin, có kali và chất xơ giúp ngăn ngừa chứng mất trí nhớ và đột quỵ. Cà tím giúp làm giảm lượng cholesterol trong máu đồng thời tạo chất potassium giúp kích thích nhịp tim hoạt động tốt hơn, hoạt động nhịp nhàng hơn và khỏe mạnh hơn. Không những thế chất xơ và nước trong cà tím sẽ giúp duy trì sự trao đổi chất trong cơ thể để mọi cơ quan trong cơ thể phối hợp nhịp nhàng hơn.


    Mặt khác, hàm lượng chất sắt và vitamin A, C trong cà tím rất dồi dào nên giúp hỗ trợ phòng ngừa bệnh thiếu máu rất hiệu quả. Ngoài ra maigie, canxi, kali có trong cà tím cũng hỗ trợ quá trình cải tạo cấu trúc xương và tăng cường hệ thống miễn dịch. Hàm lượng magie trong cà tím tuy ít hơn các thành phần khác nhưng có tác dụng hiệu quả trong việc phòng chống và điều trị chứng mất ngủ ở người già hoặc những người thường xuyên làm việc căng thẳng. Mỗi tuần bạn nên bổ sung vào thực đơn của mình từ 3 - 4 món cà tím. Đây là cách đơn giản, tự nhiên và hiệu quả để bạn chống mất ngủ đấy.

    Cà tím
    Cà tím
    Cà tím
    Cà tím
  7. Cà rốt là một loại củ cũng xuất hiện rất nhiều trong các công thức ẩm thực, chế biến món ăn. Ngoài ra, cà rốt còn có thể dùng làm nước ép hay dùng trong các món salad. Trong cà rốt chứa các chất carotenoid và vitamin A có tác dụng chống lại các triệu chứng hình thành các tế bào ung thư. Cà rốt còn rất giàu chất dinh dưỡng, protid, lipid, glucid và chất xơ. Nó còn chứa nhiều nguyên tố vi lượng và các vitamine, trong đó hàm lượng carotene là cao nhất (trong 100g cà rốt có tới 3,62mg carotene)

    Mặt khác, cà rốt có khả năng điều tiết cơ năng sinh lý của cơ thể. Nó tăng cường thể chất, tăng miễn dịch, kháng khuẩn, cao huyết áp, xơ vữa động mạch, đau thắt ngực và nhồi máu cơ tim. Ăn cà rốt có tác dụng chống lão hóa, tăng cường chất lượng và số lượng tinh trùng. Đặc biệt, vitamin A trong cà rốt có khả năng cải thiện rất tốt thị lực của mắt.


    Rất nhiều người biết về tác dụng cải thiện thị lực của cà rốt. Lý do khiến cho cà rốt làm tốt vai trò này đó chính là hàm lượng vitamin A dồi dào có trong loại củ này. Nếu thiếu vitamin A trong thời gian dài sẽ làm hỏng các tế bào thị giác trong võng mạc của mắt dẫn đến làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về mắt như mờ mắt hay quáng gà.

    Cà rốt
    Cà rốt
    Cà rốt
    Cà rốt
  8. Ớt chuông có nguồn gốc ở Mexico, Trung Mĩ và phía bắc Nam Mĩ. Ở tại Việt Nam, nó được trồng và thu hoạch tại Đà Lạt. Tùy vào từng giống mà quả ớt chuông có rất nhiều màu sắc như: Xanh, đỏ, cam, vàng, nâu, vanilla… Vị của ớt chuông cũng đa dạng tùy theo điều kiện trồng và bảo quản sau thu hoạch. Lượng calo trong ớt chuông rất thấp. Một tách ớt chuông xắt nhỏ chứa ít hơn 30- 40 calo và không quá 1 gram chất béo. Loại quả này còn chứa rất nhiều hàm lượng chất CH- 19 giúp cơ thể ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào mỡ, không bị thừa cân béo phì. Do đó, đây là một loại thực phẩm thiết yếu và quan trọng trong chế độ ăn kiêng của người muốn giảm cân giữ dáng.


    Bên cạnh đó, ớt chuông đỏ chứa nhiều chất phytochemical và carotenoid, đặc biệt là beta- carotene. Chất này có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm rất tốt. Hơn nữa, trong ớt chuông lượng lutein và zeaxanthin là hai carotenoid có hàm lượng khá lớn. Nó có tác dụng bảo vệ võng mạc và phần bên trong của mắt khỏi bị những tác động của oxy hóa. Chính vì vậy thêm ớt chuông vào bữa ăn hàng ngày sẽ góp phần làm giảm đáng kể nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

    Ớt chuông
    Ớt chuông
    Ớt chuông
    Ớt chuông
  9. Củ dền có tên khoa học là Beta vulgaris, thuộc họ cải và được trồng nhiều nhất ở Bắc Mỹ, Trung Mỹ và nước Anh. Từ lâu củ dền đã được vinh danh là một loại củ quý bởi những tác dụng của củ dền đối với sức khỏe là vô cùng tuyệt vời. Theo Y học cổ truyền, củ dền là loại rau củ có vị ngọt, hơi đắng, tính hàn. Nó có tác dụng giúp thông tân, khai vị, mạnh tỳ, hạ khí, bổ nội tạng, mát máu. Ngoài ra, công dụng của của củ dền là làm thông huyết mạch, khỏi đau đầu và sườn hông căng tức. Hạt củ dền giúp làm mát cơ thể và ra mồ hôi, lá củ dền giúp tiêu sưng viêm.

    Các nhà khoa học cho rằng, màu đỏ tươi của củ dền chính là hỗn hợp tự nhiên của màu vàng thực vật (betacyanin) và màu tím (betaxanthin). Những màu này là hóa chất thực vật, đồng thời cũng là chất chống oxy hóa để giúp cơ thể chống lại các gốc tự do. Hợp chất có tên là Betaine trong củ dền cũng là chất giúp thư giãn thần kinh con người. Bên cạnh đó, thành phần nitrat có tác dụng làm giảm quá trình hấp thu oxy và làm giảm sự mệt mỏi cho cơ thể con người.

    Củ dền giúp bổ máu rất tốt cho cơ thể con người
    Củ dền giúp bổ máu rất tốt cho cơ thể con người
    Củ dền
    Củ dền
  10. Khoai lang là sản phẩm khá phổ biến đối với người dân Việt Nam. Khoai được nhiều người lựa chọn làm nguồn thực phẩm. Nó được dùng đối với nhiều đối tượng mắc bệnh như: Người bệnh tiểu đường, người bệnh huyết áp hoặc các bệnh nhân ung thư… Bởi khoai lang chứa nhiều chất cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là bệnh nhân bị tiểu đường. Trong khoai lang có chứa chỉ số glyxerin thấp và ngoài tinh bột ra, khoai lang còn chứa một lượng chất xơ cần thiết cho quá trình tiêu hóa. Bệnh nhân tiểu đường thường lựa chọn khoai lang thay thế cho gạo để cung cấp tinh bột cho cơ thể. Như vậy, chúng ta có thể thấy khoai lang góp phần cải thiện tình trạng bệnh tiểu đường, giúp người bệnh ổn định được chỉ số đường huyết.


    Mặt khác, đối với bệnh nhân bị tăng huyết áp việc duy trì hàm lượng natri cho cơ thể ở mức độ thấp là rất cần thiết. Việc sử dụng khoai lang mỗi ngày giúp hạn chế natri đồng thời giúp cơ thể bổ sung kali có tác dụng hạ huyết áp. Theo nghiên cứu, trung bình một củ khoai chứa 542 mg kali cho cơ thể. Vì vậy khoai lang thường được thêm vào khẩu phần ăn bữa sáng của người cao huyết áp. Nhiều người có thói quen ăn khoai lang và bỏ đi lớp vỏ bên ngoài, việc làm này vô tình làm mất đi thành phần chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Khi chế biến khoai lang nên làm sạch vỏ để có thể lấy được các chất khoáng và vitamin này bạn nhé.

    Khoai lang
    Khoai lang
    Khoai lang
    Khoai lang
  11. Rau ngót hay còn được gọi là bồ ngót, bù ngót,… là loại rau mọc nhiều ở khu vực nhiệt đới gió mùa Châu Á. Rau ngót thuộc dạng cây bụi, có thể cao đến 2m, phần thân khi già cứng chuyển màu nâu. Lá cây rau ngót hình bầu dục, mọc so le với sắc lá màu lục thẫm. Khi bạn hái ăn thường chọn lá non. Rau ngót rất dễ trồng và ít sâu bệnh nên không phải dùng thuốc trừ sâu. Vì vậy rau ngót ăn rất lành và an toàn thực phẩm. Người ta thường sử dụng rau ngót nấu canh thịt băm, tôm, nghêu đều rất ngon và bổ dưỡng cho bữa ăn gia đình, lại thêm tác dụng giải nhiệt mùa hè.

    Các mẹ cũng thường xuyên sử dụng rau ngót cho bé ăn dặm vì rau này lành tính, dễ nấu và dễ kết hợp với các loại nguyên liệu khác, vừa mát lại vừa có lợi cho sự phát triển của bé. Theo Đông y: Lá rau ngót tính mát lạnh, ngoài tác dụng thanh nhiệt, giải độc còn lợi tiểu, tăng tiết nước bọt, bổ huyết, cầm huyết. Cả lá và rễ cây rau ngót đều có tác dụng với sức khỏe. Lá rau ngót chữa ban sởi, ho, viêm phổi, sốt cao, đái rắt, tiêu độc. Rễ còn giúp người già lợi tiểu, thông huyết rất tốt.

    Rau ngót
    Rau ngót
    Rau ngót
    Rau ngót
  12. Đậu Hà Lan là một nguồn protein tốt khi được so sánh với các loại đậu khác. Đây là một loại thực phẩm lành mạnh, có hàm lượng chất béo thấp, hàm lượng chất xơ và khoáng chất cao. Do đó, đậu Hà Lan đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn. Sự pha trộn đa dạng của khoáng chất, vitamin, chất xơ, chất chống oxy hóa và một số thành phần khác có trong đậu Hà Lan mang lại lợi ích cho tóc và trái tim của bạn.


    Tác dụng lơn nhất của đậu Hà Lan là lượng calo thấp. Hàm lượng chất xơ trong đậu Hà Lan giữ cho dạ dày no trong một thời gian dài hơn, tránh phải ăn liên tục hoặc ăn nhẹ. Các chất dinh dưỡng cũng như hàm lượng chất xơ trong cây họ đậu góp phần làm chậm quá trình trao đổi chất và kiềm chế việc tăng cân không cần thiết. Mặt khác, lượng kali dồi dào trong đậu Hà Lan giúp điều chỉnh mức huyết áp của bạn. Kali hoạt động như một thuốc giãn mạch, nghĩa là nó làm giảm bất kỳ loại tắc nghẽn nào trong mạch máu và giảm huyết áp của bạn ở mức cân bằng.

    Đậu Hà Lan
    Đậu Hà Lan
    Đậu Hà Lan
    Đậu Hà Lan




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy