Top 10 Loại rượu ngon nhất để đãi khách ngày Tết Cổ Truyền

Tú Anh 4644 1 Báo lỗi

Những ngày Tết Cổ Truyền của đất Việt đang cận kề. Những người con xa quê đang ngóng chờ từng ngày được tụ họp cùng gia đình bên mâm cỗ, đón thời khắc giao ... xem thêm...

  1. Rượu nếp thơm là một trong những loại rượu truyền thống, và là rượu tết của người Kinh nói riêng. Rượu nếp thơm được làm từ chính gạo nếp được lên men, sau đó được đem đi chưng cất để ủ thành rượu. Rượu nếp thơm có màu trắng trong do được chưng cất nguyên chất nên hương vị rượu nếp có vị rất đặc trưng. Khi được thưởng thức những giọt rượu Tết từ nếp, hẳn bạn sẽ nhớ mãi hương vị này. Rượu nếp có vị ngọt, đậm đà, hương nếp hòa cùng hương bắc và có vị cay nhẹ. Chính vì thế, người uống loại rượu này sẽ cảm nhận được hương vị ngọt ngào, tê say, càng uống lại càng ngất ngây. Ngày nay, rượu nếp thơm là loại rượu Tết phổ biến dùng trong ngày Tết âm lịch. Xuất hiện ở những bàn tiệc truyền thống, rượu nếp vẫn được nhiều người thưởng thức và yêu thích. Vì thế, hãy nhấp thử ngụm rượu Tết truyền thống để giữ nét quê, hồn Việt trong tâm hồn mình nhé!


    Gạo nếp dùng làm rượu nếp nguyên thủy là loại gạo nếp hạt ngắn, màu trắng đục. Thành phần tinh bột của gạo nếp chủ yếu là Amylopectin rất dễ hồ hóa và kết dính sau khi chín. Một số vùng miền ở Việt nam có các giống nếp đặc sản như nếp cẩm, nếp cái hoa vàng thì thường được dùng để làm loại thức uống có cồn không qua chưng cất như rượu nếp than, rượu nếp đục hoặc có thể ăn được như cơm rượu còn gọi là rượu nếp cái. Một số loại gạo hạt dài đặc chủng có thể sử dụng như là nguyên liệu thay thế gạo nếp để làm rượu nhờ có thành phần giàu tinh bột dễ lên men hoặc có mùi thơm đặc trưng tương tự như gạo nếp. Bánh men được sản xuất theo phương pháp cổ truyền thông qua cha truyền con nối là bí quyết của mỗi gia đình hay một làng nghề. Về cơ bản bánh men là một hỗn hợp bao gồm các vi sinh vật có khả năng thủy phân tinh bột thành đường và lên men dịch đường thành rượu.

    Lu gạo nếp đang được lên men rượu dùng cho mùa lễ Tết
    Lu gạo nếp đang được lên men rượu dùng cho mùa lễ Tết
    Rượu nếp thơm đặc trưng cho ngày Tết âm lịch ở Bắc Bộ
    Rượu nếp thơm đặc trưng cho ngày Tết âm lịch ở Bắc Bộ

  2. Loại rượu nếp cái hoa vàng cũng là rượu được chế biến từ người Kinh ở khu vực Làng Vân - Bắc Bộ nổi tiếng bao đời nay, còn được gọi là rượu nếp ả hoặc rượu nếp hoa vàng. Rượu được ngâm ủ theo công thức truyền thống giữa gạo nếp và men rượu với khoảng 35 vị thuốc bắc quý hiếm. Rượu có màu ánh vàng đặc trưng từ loại nếp cái hoa vàng, vị rượu êm, đậm, nồng độ cồn không quá cao và đồng thời có vị hơi ngọt, cay nồng. Khi thưởng thức loại rượu tết này, bạn sẽ được lâng lâng, bồng bềnh, trôi giữa hương men và hương nếp hòa vào nhau. Nghề nấu rượu Tết, rượu nếp cái hoa vàng ngày càng phát triển đã đưa hương vị rượu đến với mọi người, từ mọi miền Tổ quốc đến một số quốc gia trên thế giới.


    Rượu nếp cái hoa vàng là sự kết hợp của gạo nếp cái hoa vàng và bánh men đặc biệt. Ủ cơm với men trong một thời gian ta sẽ có được bình Rượu nếp cái hoa vàng thơm ngon và hấp dẫn. Rượu nếp cái hoa vàng Làng Vân là sản phẩm gia truyền khá nổi tiếng ở nước ta và thời gian gần đây món đặc sản này đã trở thành thương hiệu nổi tiếng ra cả nước ngoài. Rượu nếp cái hoa vàng Làng Vân nổi tiếng thơm ngon bởi nguyên liệu làm ra được làm từ gạo nếp được trồng trên chính mảnh đất giàu phù sa thuộc Làng Vân, tỉnh Bắc Giang và kết hợp với thứ men đặc biệt được làm từ các vị thuốc bắc gia truyền. Khi đến vùng Kinh Bắc, bạn có thể chọn rượu nếp cái hoa vàng, rượu Tết để làm quà tặng cho gia đình và bạn bè nhé! Tết năm nay sẽ thêm ấm cúng, yên vui bên những loại rượu mang đậm nét ngày Tết âm lịch ở mỗi gia đình.

    Rượu Tết nếp cái hoa vàng
    Rượu Tết nếp cái hoa vàng
    Vại rượu tết 3 lít dành cho gia đình
    Vại rượu tết 3 lít dành cho gia đình
  3. Dân tộc Thái lâu nay vẫn nức tiếng với rượu hạ thổ nếp nương - đặc biệt dùng trong những ngày tết âm. Rượu nếp nương được dùng từ chính nguyên liệu nếp men và các thành phần thiên nhiên khác. Do rượu ủ từ loại nếp chuyên trồng trên nương rẫy, ven sườn núi nên khi hạ thổ dưới lòng đất khoảng hơn một năm, từng giọt rượu hạ thổ sẽ chứa đựng cả tinh hoa của con người và đất trời Tây Bắc. Đồng thời, các tạp chất có trong rượu Tết cũng được loại bỏ trong quá trình hạ thổ. Rượu hạ thổ chính là loại rượu mà sau khi chưng cất, người ta đem cả chum rượu chôn dưới lòng đất (hoặc có thể là chôn trong môi trường cát, bể nước, giếng nước, hầm chứa…) trong một khoảng thời gian dài nhất định. Thời gian hạ thổ rượu tùy theo loại rượu và mục đích của người làm rượu, nhưng tối thiểu từ 3 tháng trở lên. Ngâm càng lâu thì rượu càng thơm ngon.


    Bên cạnh việc có mùi vị đặc trưng thì loại rượu được hạ thổ còn có thể giúp loại bỏ các chất độc tố tự nhiên có trong rượu, làm giảm độ rượu so với khi mới nấu. Rượu có sắc trắng, sáng và có vị ngọt, thanh, dễ uống. Hơn nữa, bạn còn có thể uống lạnh để được tận hưởng những vị ngon lạ lùng của rượu nếp nương - một loại rượu Tết phổ biến vùng cao. Nhiệt độ môi trường là yếu tố ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng của rượu. Đặc biệt là với thời tiết thất thường tại Việt Nam, việc ngâm ủ rượu sẽ không đạt được tiêu chuẩn tốt nhất trong môi trường tự nhiên, biện pháp tối ưu nhất chính là hạ thổ rượu. Lên Tây Bắc đừng quên thưởng thức rượu nếp nương - rượu Tết cho mùa xuân cùng đồng bào dân tộc Thái bạn nhé!

    Nếp nương trồng ven sườn núi
    Nếp nương trồng ven sườn núi
    Loại rượu Tết của dân tộc Thái – rượu nếp nương hạ thổ
    Loại rượu Tết của dân tộc Thái – rượu nếp nương hạ thổ
  4. Nhắc đến rượu tết, chúng ta lại nhớ về đồng bào dân tộc Mường có loại rượu nếp cẩm. Ngày Tết năm nay, nếu có dịp đến du lịch Xuân cùng dân tộc Mường, bạn hãy nếm thử hương vị rượu Tết nơi đây nhé! Rượu nếp cẩm là thứ rượu ủ, không chưng cất, rượu được làm từ hạt gạo nếp cẩm màu đen, màu nâu đỏ có giá trị dinh dưỡng cao và men rượu - làm nên hương vị riêng của rượu nếp cẩm. Trong đó, men rượu được ủ từ sa nhãn và thiên nhiên kiện, cùng một số vị khác từ rễ, củ, lá của một số loại cây. Nếu ai đã có dịp thử qua rượu nếp cẩm - loại rượu Tết đặc trưng hẳn đều nhận ra rằng, rượu nếp cẩm có màu tím vừa óng vừa ánh như mật.


    Rượu nếp cẩm có vị ngọt, thơm và dịu, đậm đà vị lạ nhưng lại rất quen thuộc. Vừa nếm những ngụm rượu đầu tiên, hẳn bạn sẽ cảm nhận tê tê ở đầu lưỡi, nhưng càng uống lại càng thấy ngọt, ấm bụng và say hơi men cùng hương vị rượu Tết thơm ngon này. Rượu nếp cẩm nổi tiếng khắp nơi, không chỉ là loại rượu Tết thơm lừng mà nó còn là bài thuốc trị bệnh và bổ máu huyết, tốt cho tim mạch và kích thích tiêu hóa. Vì thế, người Mường luôn dành những bát rượu nếp cẩm trong những dịp lễ hội, ngày Tết âm hay cả trong bữa cơm gia đình quan trọng. Có rượu nếp cẩm cho xuân 2021 này thì còn gì bằng!

    Rượu Tết - rượu nếp cẩm được xuất khẩu sang thị trường Nhật
    Rượu Tết - rượu nếp cẩm được xuất khẩu sang thị trường Nhật
    Đặc sản rượu Tết đất Việt trở thành rượu vang
    Đặc sản rượu Tết đất Việt trở thành rượu vang
  5. Rượu San Lùng là thứ rượu đặc sản của người Dao đỏ xuất phát từ thôn San Lùng, xã Bản Xèo, huyện Bát Xát. Cùng với rượu Táo Mèo và rượu ngô Bắc Hà rượu San Lùng là các danh tửu của Lào Cai. Rượu San Lùng có mùi thơm lạ của men lá rừng, vị đậm đà của thóc nương. Nếu như các loại rượu khác được ủ lên men từ gạo, ngô hoặc sắn nấu chín thì rượu San Lùng được ủ từ thóc, lên men bằng mười lăm thứ lá rừng. Nhờ nguồn nước và khí hậu rượu San Lùng có một hương vị đặc biệt. Rượu màu trong vắt. hương thơm tinh khiết, nhẹ nhàng vị ngọt dịu và hơi ngậy. Theo truyền thuyết dân tộc Dao bản địa thì rượu San Lùng nấu để cúng thần tiên, trời đất, vì vậy rượu được nấu hết sức công phu, không chỉ mang ý nghĩa ẩm thực, mà còn mang ý nghĩa tâm linh và văn hóa.


    Đồng thời, đây cũng là loại danh tửu được nhiều người thưởng thức nổi tiếng vùng cao Tây Bắc. Rượu San Lùng thơm ngon, đậm đà vị thóc nương, giữ được hương thơm tinh khiết, nhẹ nhàng vị ngọt dịu và hơi ngậy. Khi thưởng thức, người uống sẽ thấy lâng lâng sảng khoái, không quá say cũng chẳng u mê. Bạn có thể dùng rượu Tết San Lùng cùng các món ăn đặc trưng vùng cao để hòa quyện những tinh hoa của vùng núi này như món thịt trâu sấy khô lùi tro nóng, cá suối sấy khô nướng than… Rượu Tết được ủ từ chính những bàn tay thủ công của người Dao đỏ dâng lên tổ tiên, trời đất, mang tâm linh đầy ý nghĩa và nét văn hóa đặc trưng của đồng bào người Dao và xứng đáng là loại rượu Tết dành cho mùa Xuân này.

    Rượu San Lùng – Bát Xát đặc sản tỉnh Lào Cai
    Rượu San Lùng – Bát Xát đặc sản tỉnh Lào Cai
    Mọi người quây quần bên chén rượu Tết San Lùng
    Mọi người quây quần bên chén rượu Tết San Lùng
  6. Với rượu tết - rượu ngô, người ta thường gắn với mảnh đất Bản Phố, Bắc Hà của người Mông. Rượu ngô là đặc sản nổi tiếng mang hương vị núi rừng Tây Bắc. Khi đến vùng núi cao này, bạn sẽ có dịp được ngắm nhìn thứ rượu danh tửu được bày bán nhiều ở khu chợ rượu của chợ phiên Cán Cấu, Bắc Hà. Khi xuân đến, khu chợ rượu Tết âm lịch lại còn nhộn nhịp, sầm uất hơn cả, rượu ngô Bản Phố đã trở thành một thương hiệu riêng bởi chính hương vị thơm ngon không lẫn vào đâu được. Rượu ngô được nấu từ ngô, cùng với men hồng mi, nguồn nước từ núi đá và không thể thiếu tình cảm của của người dân Bản Phố quyện chặt vào từng giọt rượu.


    Để có được rượu ngô cho ngày Xuân, người nấu phải dành ra ít nhất vài tuần ủ rượu, thậm chí đến cả năm, rồi vài năm. Chính sự khác biệt về thời gian đó cũng làm cho rượu có các hương vị khác nhau, càng lâu lại càng ngon. Mọi người thường đặt rượu Tết từ rất sớm để thời gian ủ rượu đủ lâu để có hương vị ngon nhất. Rượu ngô có màu trong suốt, thơm nồng. Những giọt rượu đầu sẽ làm tê tê cay nồng nơi đầu lưỡi, rượu trượt xuống cổ họng thì vị nóng lan tỏa khắp cơ thể - giúp người dân giữ ấm cơ thể giữa những cơn giá rét vùng núi. Sau đó, bạn lại cảm thấy êm dịu, thanh thanh.

    Những chai rượu ngô ngất ngây lòng người
    Những chai rượu ngô ngất ngây lòng người
    Từng giọt rượu đong đầy tình cảm của người nấu
    Từng giọt rượu đong đầy tình cảm của người nấu
  7. Rượu Mẫu Sơn là loại rượu ngon đặc sản - rượu Tết của người Dao trên đỉnh Mẫu Sơn, tỉnh Lạng Sơn, chứa đựng những tinh túy của đất trời Mẫu Sơn. Rượu Mẫu Sơn - rượu Tết là sản phẩm từ việc chưng cất thủ công từ chính hạt gạo sạch, trắng đều truyền thống miền núi và nguồn nước tinh khiết của con suối chảy trong khe núi với loại men lá rừng hơn 30 vị thảo dược quý (rễ, trầu nước, dây nước, dây ngọt…). Rượu Mẫu Sơn trong vắt như nước của dòng suối, có hương vị nồng, thơm ngon, êm dịu, không quá cay cũng không nhạt, mang đặc trưng của lá và rễ cây thuốc miền núi, khi uống vào lại thấy mát rượi. Đối với xứ Lạng, loại rượu Tết này như một cách chào ngày mới lạ lùng.


    Buổi sáng, trong tiết trời lạnh giá, người dân địa phương sẽ thưởng thức những bát rượu ngây ngất, lan tỏa hương rượu ngào ngạt mê say cả xóm làng. Đồng thời, do được nấu cùng với các thảo dược, nên rượu Mẫu Sơn còn giúp chữa các bệnh bổ máu, đau khớp, đau lưng nên người Dao ở đỉnh Mẫu Sơn dùng rượu để lấy tinh thần sảng khoái bắt đầu một ngày mới tràn đầy năng lượng. Bạn có muốn thưởng thức loại rượu Tết trên đỉnh núi cao này không nào? Hãy đến Mẫu Sơn để cảm nhận hương vị khác biệt khi thưởng thức đặc sản giữa núi rừng bạt ngàn Tây Bắc trong Tết Tân Sửu bạn nhé!

    Rượu Mẫu Sơn
    Rượu Mẫu Sơn
    Rượu Mẫu Sơn trong bữa tiệc nhỏ
    Rượu Mẫu Sơn trong bữa tiệc nhỏ
  8. Rượu Bàu Đá là đặc sản nức tiếng trong các loại rượu Tết của tỉnh Bình Định - miền Trung. Xưa kia, rượu Bàu Đá được xem là ngự tửu dâng Vua, hoàng tộc trong dịp lễ long trọng, là loại rượu Tết được ưa chuộng vào thời phong kiến Việt Nam. Rượu Bàu Đá chủ yếu nấu bằng gạo lức hoặc nếp nên rượu đã ủ thường có màu trắng đục. Hương vị rượu rất đặc trưng, có nồng độ cao, thơm ngào ngạt khiến những ai không quen uống rượu sẽ dễ say hơi men ngất ngây này. Những người thích rượu Bàu Đá - rượu Tết Bình Định đã rất thích thú trước từng ngụm rượu nguyên chất sủi bọt li ti khi vừa được rót ra và những trong thời gian ủ rượu, người nấu còn cảm thấy vui sướng, tự hào với những tiếng lách tách phát ra từ các chum, vại rượu.


    Ngày nay, phong trào nấu rượu ở làng nghề phát triển mạnh, nhưng chất lượng đang bị suy giảm. Tuy vậy, vẫn còn những gia đình giữ được truyền thống nấu xưa nay và cho phẩm chất tốt. Muốn có được những lít Rượu Bàu Đá ngon nhất thì phải tìm đến đúng những hộ dân nấu ngay tại làng nghề truyền thống Bàu Đá. Bởi vì cái hồn của Rượu Bàu Đá được tạo nên từ chính nguồn nước ngầm của làng nghề. Nếu cùng những nguyên liệu như nhau mà nấu ở nơi khác, không dùng nước ngầm tại làng thì sẽ không đạt chất lượng. Nấu rượu và uống rượu Tết Bàu Đá không chỉ thỏa mãn nhu cầu say hơi men mà còn là thú vui đặc trưng của người miền Trung trong Tết âm lịch. Ngày nay, cả du khách trong nước và quốc tế mỗi khi du xuân tại quê hương của rượu Bàu Đá đều dành ít thời gian để thưởng thức hương rượu Tết thơm nồng, tê tái đầu lưỡi!

    Rượu Tết Bàu Đá
    Rượu Tết Bàu Đá
    Rượu Bàu Đá – quà tặng ý nghĩa cho ngày Tết
    Rượu Bàu Đá – quà tặng ý nghĩa cho ngày Tết
  9. Về đến miền Tây Nam Bộ, hẳn ai cũng nhớ đến hình ảnh chiều chiều người nông dân ở các nông trường lại ngân nga câu hò và chuyền tay nhau những ly rượu màu trắng. Đó chính là loại rượu đế nổi tiếng bao đời nay, trong đó rượu đế Gò Đen của tỉnh Long An được xem là đệ nhất tửu của miền sông nước. Người Gò Đen, hay người miền Tây chủ yếu chỉ dùng nếp để nấu rượu theo cách truyền thống, đó có thể là nếp than, nếp mỡ, nếp mù u, nếp hương, nếp than đen tuyền… tùy vào từng nơi nấu rượu. Rượu có nồng độ khá cao, vị cay nồng nhưng lại thơm lừng. Những giọt rượu đế được uống vào sẽ làm cho mọi người cởi mở, gần gũi và tâm tình chuyện xóm làng sau một ngày đồng áng vất vả và là loại rượu Tết luôn có mặt trong những ngày sum vầy gia đình.


    Rượu đế là một loại đồ uống chứa cồn làm từ cơm lên men và nấu thành rượu. Nguyên liệu chính làm rượu đế gồm các loại ngũ cốc có hàm lượng tinh bột cao thông dụng như gạo tẻ, gạo nếp, gạo lứt, gạo nương lúa mạch, ngô hạt, mầm thóc, sắn, hạt mít, hạt dẻ, hạt bo bo. Một số vùng miền có những nguyên liệu đặc trưng khác như mầm thóc, ngô, hạt mít. Nhưng nói chung các loại gạo nếp cho thành phẩm rất thơm và rượu có độ ngọt nhất định nên được ưa chuộng nhất trong cộng đồng. Ở vùng đất Nam Bộ qua bao thế hệ, rượu đế vẫn được người dân truyền tay nhau, phát huy cách nấu rượu truyền thống từ cái tâm của người nấu, chắt lọc cùng thời gian để tạo ra hương vị đặc trưng của vùng đồng bằng sông Cửu Long để những ngày lễ, ngày Tết mọi miền đều được thưởng thức rượu Tết. Nếu là người thích thưởng thức các loại rượu Tết thì đừng bỏ qua rượu đế - đặc sản ẩm thực và văn hóa lâu đời Nam Bộ bạn nhé!

    Rượu đế nổi tiếng miền Tây Nam Bộ
    Rượu đế nổi tiếng miền Tây Nam Bộ
    Rượu Tết Gò Đen bên mâm cỗ
    Rượu Tết Gò Đen bên mâm cỗ
  10. Cây táo mèo hay còn được gọi là sơn trà mọc hoang rất nhiều trên dãy núi Hoàng Liên Sơn. Quả táo mèo thường được người dân ngâm ủ thành một loại rượu có màu nâu và vị ngọt thơm đặc trưng. Rượu táo mèo được biết đến là loại rượu dân dã nhưng độc đáo của vùng Tây Bắc. Những quả táo mèo thấm đẫm gió ngàn, được hấp thụ khí đất trời và nắng gió vùng cao nên có đủ vị chua ngọt và chát đắng. Sau đó được ngâm ủ rất kỹ, và chắt thứ tinh chất ấy để chế ra rượu. Rượu táo mèo lúc đầu uống cảm giác như uống nước ngọt có ga, nhưng khi càng uống càng ngất ngây.


    Rượu táo mèo là một trong những đồ uống dân dã phổ biến của người dân tộc vùng núi Tây Bắc và cũng là loại rượu Tết đặc trưng của vùng này. Táo mèo là một loại trái cây có chứa nhiều vitamin C, rất tốt cho sức khỏe. Rượu táo mèo có công dụng tăng cường tiêu hóa, tuần hoàn máu não, giảm thiểu xơ vữa động mạch. Ngoài ra, rượu quả này cũng tăng cường hệ miễn dịch đối với những người sử dụng thường xuyên và điều độ, mang đến một sức đề kháng tốt cho cơ thể. Rượu táo mèo còn được biết tới với nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe như giảm cân, hạ mỡ máu, giúp ăn ngon miệng, bảo vệ gan, giảm xơ vữa động mạch và hạ lipid trong máu rõ rệt.

    Rượu táo mèo, đặc sản rượu Tết Tây Bắc
    Rượu táo mèo, đặc sản rượu Tết Tây Bắc
    Táo mèo tươi ngon là nguyên liệu để làm nên những bình rượu táo mèo
    Táo mèo tươi ngon là nguyên liệu để làm nên những bình rượu táo mèo




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy