Top 10 Loài sinh vật mới được phát hiện ấn tượng nhất năm 2022

Vũ Thu Huyền 108 0 Báo lỗi

Trong thế giới đa dạng sinh học, năm 2022 bắt đầu với một số khám phá tuyệt vời và rất nhiều hy vọng về những loài sinh vật mới được phát hiện. Chúng ta có thể ... xem thêm...

1. Vào đầu tháng 1 năm 2022, Phòng Động vật Hoang dã Ohio (OWD) đã chia sẻ một bài đăng trên Facebook, cuối cùng tiết lộ rằng các đội quản lý cá đã phát hiện ra một con cá thông minh đầu dài nhỏ vào mùa thu năm ngoái. Loài này có nguồn gốc từ Ohio, được coi là tuyệt chủng (tuyệt chủng cục bộ), và không ai báo cáo về việc phát hiện hoặc bắt được một con trong hơn 80 năm, kể từ năm 1939. Nhưng hiện tại, rõ ràng là loài này không thực sự tuyệt chủng ở Ohio.

Theo Cục Bảo tồn Môi trường Bang New York (DEC), cá đầu đen hiện có quần thể ở Kentucky, New York, North Carolina, Pennsylvania, Tennessee, Virginia, West Virginia và hiện nay là Ohio, mặc dù nó đang bị đe dọa ở mỗi của các trạng thái đó. Nếu bạn đã từng để ý, thông thường, loài darter đầu dài có màu vàng ô liu với các vạch hình vuông ở mặt sau, dài khoảng 4,5-5 inch và có đầu hẹp, theo DEC.

Ảnh minh hoạ

2. Vào tháng 1 năm 2022, nhà sinh vật học biển Jacinta Shackleton đã rất vui mừng khi chứng kiến một sinh vật biển tuyệt đẹp hiếm có được gọi là bạch tuộc chăn ngoài khơi bờ biển Great Barrier Reef. Cô ấy đã chia sẻ một đoạn video và hình ảnh trên Instagram của mình về con bạch tuộc cái trẻ đang trùm chăn, một loài được biết đến với vẻ ngoài rực rỡ như cầu vồng. Điều thú vị là con cái có thể dài tới 6 feet, trong khi con đực thường dài dưới 1 inch, theo National Geographic.

Nhà sinh vật học biển Shackleton chia sẻ với The Guardian rằng trước đây, các nhà sinh vật học chỉ ghi nhận thấy khoảng ba con bạch tuộc chăn khác gần Great Barrier Reef, vì những con vật này được biết đến với vòng đời đầy đủ của chúng xuất hiện ở đại dương, xa bờ biển. Trên thực tế, con bạch tuộc đực trùm chăn đầu tiên chỉ được quan sát thấy vào năm 2002. Và vào tháng 7 năm 2021, một con bạch tuộc cái khác được phát hiện ở Florida.

Bạch tuộc chăn
  3. Loài rắn Phalotris không có nọc độc tuyệt đẹp này, trước đây chưa được khoa học biết đến, được phát hiện ở Paraguay. Nó thuộc giống Phalotris, một nhóm rắn từ Trung Nam Mỹ được chú ý bởi màu sắc nổi bật với các hoa văn màu đỏ, đen và vàng. Jean-Paul Brouard, một trong những nhà nghiên cứu liên quan, tình cờ bắt gặp một cá thể của loài mới khi đang đào một cái hố ở Rancho Laguna Blanca vào năm 2014. Cùng với các đồng nghiệp Paul Smith và Pier Cacciali, ông đã mô tả khám phá này, đặt tên cho loài mới rắn Phalotris shawnella.

Loài rắn Phalotris mới này đặc biệt hấp dẫn và có thể được phân biệt với các loài có liên quan khác trong chi của nó bằng đầu màu đỏ kết hợp với cổ màu vàng, dải bên màu đen và vảy bụng màu cam với các đốm đen không đều. Tên loài ghi nhận hai đứa trẻ là Shawn Ariel Smith Fernández và Ella Bethany Atkinson, sinh cùng năm với Fundación Para La Tierra (2008). Họ đã truyền cảm hứng cho những người sáng lập tổ chức phi chính phủ làm việc cho việc bảo tồn động vật hoang dã Paraguay, với hy vọng rằng con cái của họ có thể thừa hưởng một thế giới tốt đẹp hơn.

Rắn Phalotris
  4. Loài cá bảy sắc cầu vồng này được gọi là Cirrhilabrus finifenmaa, hay Rose-Veiled Fairy Wrasse, và nó được tìm thấy ở các rạn san hô của Maldives. Nó có thể sống sâu 160 đến 500 feet dưới bề mặt đại dương trong các hệ sinh thái san hô chưa được khám phá được mệnh danh là “vùng hoàng hôn”. Nó được phát hiện trong sáng kiến Hope for Reefs của Học viện Khoa học California , nhằm mục đích hiểu rõ hơn và bảo vệ các rạn san hô trên khắp thế giới.

Cirrhilabrus finifenmaa được phát hiện vào tháng 3 năm 2022, trong "vùng hoàng hôn" của đại dương ở Maldives. Ngoài vẻ ngoài nổi bật, Cirrhilabrus finifenmaa còn trở nên nổi tiếng khi trở thành loài mới đầu tiên trong khoa học được một nhà khoa học Maldives mô tả. Đó là một loài cá nhiều màu tuyệt đẹp được đặt tên theo loài hoa của quốc gia, hoa hồng hồng. Nó trông gần giống với loài cổ tích nhung đỏ, với màu sắc hơi khác, và bị nhầm là phiên bản trưởng thành của nó vào những năm 1990, nhưng bây giờ chỉ bảo đảm tên loài của chính nó trong nhiều thập kỷ sau đó.

Cá Cirrhilabrus finifenmaa
  5. Chim gõ kiến mỏ ngà tên khoa học là Campephilus majoris được biết đến là một loài chim gõ kiến có thể đã tuyệt chủng có nguồn gốc từ các khu rừng gỗ cứng ở vùng đất đáy và rừng lá kim ôn đới ở miền Nam của Hoa Kỳ và Cuba. Sự tàn phá môi trường sống và săn bắt đã làm giảm số lượng quần thể một cách triệt để đến mức loài này được Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) liệt kê vào Danh sách Đỏ là loài cực kỳ nguy cấp. Những báo cáo đơn lẻ về những lần nhìn thấy và các bằng chứng khác về sự tồn tại của loài này đã tiếp tục kể từ đó.

Vào tháng 4, các nhà nghiên cứu khám phá các đầm lầy ở Louisiana bất ngờ quan sát thấy tiếng kèn thiếc mà chim gõ kiến mỏ ngà được biết đến - sau đó là một lần nhìn thấy con chim thực tế, trong vài giây. Đây là lần phát hiện đầu tiên của chim gõ kiến mỏ ngà kể từ năm 1944, mặc dù các quan chức động vật hoang dã Hoa Kỳ chỉ chính thức tuyên bố loài này đã tuyệt chủng cách đây chưa đầy một năm, vào tháng 9 năm 2021.

Chim gõ kiến ​​mỏ ngà
  6. Ngay lập tức trở nên nổi tiếng với cái tên Ếch sô cô la, Synapturanus danta là một con ếch nhỏ tò mò mới được phát hiện gần đây ở vùng Amazon thuộc Peru. Người dân địa phương từ lâu đã biết về loài ếch nhỏ bé này, chúng có khả năng đào hang do sở hữu chiếc mõm dài này; một tên địa phương của nó thường được dùng là rana danta hay “ếch vòi”, vì nó giống với động vật có vú Amazon mũi lớn.

Michelle Thompson, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm Hành động Khoa học Keller tại Bảo tàng Field ở Chicago và là một trong những tác giả của nghiên cứu mô tả loài ếch này. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng các mẫu vật lý của loài ếch, cùng với bản ghi âm các cuộc gọi của chúng và phân tích DNA của loài ếch, để xác nhận rằng chúng là một loài mới. Họ đặt tên cho chúng là Synapturanus danta - Synapturanus là tên của chi mà chúng thuộc về, và danta là từ địa phương của “heo vòi”.

Ếch sô cô la
  7. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Zurich ở Thụy Sĩ gần đây đã xác định "hai họ cá heo trước đây chưa được biết đến ở Thụy Sĩ ." Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí PeerJ vào tháng 5 năm 2022, các nhà nghiên cứu đã so sánh xương tai từ khoảng 300 hóa thạch của cá heo và cá voi từ thời kỳ này. Cá heo kentriodon và cá heo squalo delphin ở Thụy Sĩ là hai loài mới được các nhà khoa học phát hiện và công bố gần đây.

Họ phát hiện ra rằng cá heo kentriodon và cá heo squalo delphin đều bơi ở vùng biển của Thụy Sĩ khoảng 20 triệu năm trước, trong một đại dương nằm ở khu vực Cao nguyên Thụy Sĩ. Thụy Sĩ ngày nay là một quốc gia không giáp biển - nhưng hàng triệu năm trước, một đại dương chạy qua đất nước, là "một phần của cảnh quan đảo". Vì vậy, trong khi những con cá heo thời tiền sử này không còn bơi ở Thụy Sĩ, nó vẫn là một khám phá đáng chú ý.

Cá heo kentriodontid và cá heo squalodelphinid ở Thụy Sĩ
  8. Vào tháng 7, các nhà nghiên cứu tại Vườn bách thảo Hoàng gia Kew ở Anh thông báo rằng họ đã phát hiện ra loài thứ ba thuộc chi Victoria của hoa súng và đặt tên cho nó là Victoria boliviana . Đây là loài hoa súng lớn nhất thế giới, với một số loài có đường kính hơn 10 feet trong tự nhiên ở Bolivia. Hoa súng khổng lồ được đặt tên là Victoria boliviana đã được các nhà khoa học phát hiện vào thời gian gần đây.

Những bông hoa súng này không chỉ bay dưới radar ở Bolivia trong nhiều năm, mà còn ẩn náu trong Kew's Herbarium trong 177 năm, vì các nhà nghiên cứu nhầm chúng với loài chị em của chúng, Victoria amazonica. Và theo Kew, việc xác định và phân loại các loài mới là “rất quan trọng đối với các nỗ lực bảo tồn trước tình trạng mất đa dạng sinh học và biến đổi khí hậu”.

Hoa súng khổng lồ, Victoria boliviana
  9. Các nhà khoa học Derek Hennen, Jackson Means và Paul Marek, tại Virginia Tech, Mỹ, đã mô tả loài mới vào tháng 4, đặt tên nó theo tên ca sĩ kiêm nhạc sĩ Taylor Swift. Để tìm thấy chúng, các nhà nghiên cứu đã đi đến 17 tiểu bang của Hoa Kỳ, kiểm tra dưới lớp lá, đá và khúc gỗ. Sau đó, họ giải trình tự DNA của loài họ tìm thấy và mô tả chúng một cách khoa học. Họ đã xem xét hơn 1800 mẫu vật được thu thập trong quá trình nghiên cứu thực địa của họ hoặc lấy từ các bộ sưu tập của trường đại học và viện bảo tàng!

Những loài động vật không xương sống ít được biết đến này hơi khó bắt, vì chúng có xu hướng bị chôn vùi trong đất, đôi khi nằm hoàn toàn dưới bề mặt. Hầu hết các loài kỳ đà có móng xoắn sống ở tầng rừng, nơi chúng ăn lá cây mục nát và các vật chất thực vật khác. Taylor Swift milipede cũng có một vai trò quý giá như là chất phân hủy: phá vỡ lớp lá mục, chúng giải phóng chất dinh dưỡng của chúng vào hệ sinh thái.

Taylor Swift milipede
  10. Nhà hoạt động khí hậu người Thụy Điển Greta Thunberg đã thành danh với một con ếch từ nửa năm nay. Vào năm 2018, Rainforest Trust đã kỷ niệm 30 năm thành lập bằng cách tổ chức một cuộc đấu giá cung cấp quyền đặt tên cho một số loài khoa học mới, bao gồm Pristimantis gretathunbergae, một loài ếch mưa mắt đen ở miền đông Panama. Môi trường sống còn lại của loài ếch bị chia cắt nghiêm trọng và bị đe dọa nghiêm trọng do nạn phá rừng nhanh chóng để trồng rừng và đồng cỏ gia súc.

Nhóm nghiên cứu quốc tế phát hiện ra loài ếch mưa mới do Abel Batista, Ph.D. (Panama) và Konrad Mebert, Ph.D. (Thụy sĩ). Họ tìm thấy con ếch trên núi Chucati, một hòn đảo trên bầu trời được bao quanh bởi rừng mưa nhiệt đới đất thấp ở phía đông Panama. Để đến được môi trường sống của nó trong rừng mây, cần phải đi bằng lưng ngựa qua những con đường mòn lầy lội, leo lên những con dốc cao, băng qua hai chiếc trực thăng bị rơi cách đây nhiều thập kỷ và cắm trại trên độ cao 1000 m.

Ếch Greta Thunberg