Top 12 Loại thực phẩm chế biến sẵn nên hạn chế dùng để bảo vệ sức khỏe

Hằng Hoàng 2989 1 Báo lỗi

Thực phẩm chế biến sẵn là những loại thực phẩm đã được can thiệp để thay đổi trạng thái ban đầu của chúng và giúp ích cho quá trình lưu trữ, bảo quản, sử dụng ... xem thêm...

  1. Theo công cố mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thì thịt xông khói nằm trong danh sách các loại thực phẩm chế biến sẵn không nên dùng hoặc hạn chế dùng tối đa vì chúng có thể gây bệnh ung thư.


    Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ăn khoảng 50g thịt xông khói mỗi ngày (tương đương với 2 lát thịt) sẽ phải đối mặt với nguy bị bệnh ung thư đại trực tràng lên tiới 18%. Ở Mỹ có khoảng 143.000 được chẩn đoán là mắc bệnh ung thư đại trực tràng và 53.000 người trong số đó tử vong, và một điều đáng nói là thói quen sử dụng đồ ăn chế biến sẵn nói chung và thịt xông khói nói riêng rất phổ biến tại quốc gia này.


    Hiện nay WHO đã liệt kê thịt xông khói vào danh sách các thực phẩm nguy hiểm ở trong cuốn Bách khoa toàn thư các chất gây ung thư. Vì vậy, bạn hãy hạn chế tới mức tối đa món thịt xông khói trong thực đơn của gia đình mình nhé!

    Ăn nhiều thịt xông khói có nguy cơ bị ung thư
    Ăn nhiều thịt xông khói có nguy cơ bị ung thư
    Thịt xông khói
    Thịt xông khói

  2. Các chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra rằng khả năng gây ung thư của khoai tây chiên không khác nhiều so với khói thuốc lá. Mới đây, cơ quan An toàn thực phẩm của châu Âu đã công bố một nghiên cứu khẳng định rằng hoạt chất acrylamide (AA) – được hình thành khi chế biến thực phẩm ở nhiệt độ cao đặc biệt là các loại giàu tinh bột như khoai tây là một chất có nguy cơ gây ung thư cao.


    Chính vì thế để tránh bị bệnh ung thư bạn nên tránh xa hoặc hạn chế ăn món khoai tây chiên và tìm hiểu các cách chế biến khác từ nguồn nguyên liệu bổ dưỡng này như luộc, xào hoặc làm món súp ngon miệng.

    Khoai tây chiên có thể gây ung thư
    Khoai tây chiên có thể gây ung thư
    Khoai tây chiên
    Khoai tây chiên
  3. Cuộc sống bận rộn hiện tại khiến những đồ ăn chế biến sẵn và tiện lợi như mì ăn liền được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, việc sử dụng thường xuyên mì ăn liền trong các bữa chính sẽ gây hại cho sức khỏe như: Tăng cân gây béo phì; gia tăng quá trình lão hóa; tăng nguy cơ bị mắc các bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường hoặc bệnh sỏi thận…


    Không chỉ vậy, các thành phần phụ gia thường xuyên được sử dụng trong mì ăn liền như màu thực phẩm, muối và các chất béo bão hòa khiến những ai thường xuyên dùng mì ăn liền trong thời gian dài sẽ bị táo bón về lâu về dài gây ung thư đại trực tràng.

    Mì ăn liền dễ gây ra nhiều nguy hại cho sức khỏe
    Mì ăn liền dễ gây ra nhiều nguy hại cho sức khỏe
    Mì ăn liền
    Mì ăn liền
  4. Các loại hạt rang sẵn phổ biến như đậu phộng, đậu nành, điều, hướng dương, hạt dưa, đậu xanh… được chế biến ở nhiệt độ cao làm cho thành phần dinh dưỡng ban đầu của chúng bị biến đổi rất nhiều khiến cơ thể dễ bị thiếu chất nếu bạn sử dụng thường xuyên.


    Không chỉ vậy các loại hạt rang sẵn thường được chế biến kết hợp với nhiều muối và đường nên có thể khiến người dùng dễ bị thừa cân, bị tiểu đường hoặc huyết áp cao. Do đó, bạn cần hạn chế dùng các loại thực phẩm này.

    Các loại hạt rang có thể gây thừa cân, tiểu đường
    Các loại hạt rang có thể gây thừa cân, tiểu đường
    Các loại hạt rang
    Các loại hạt rang
  5. Các chuyên gia dinh dưỡng nhận định rằng: Sau quá trình gia nhiệt bơ thực vật sẽ trở nên độc hại, nếu xào hoặc chiên các loại thức ăn bằng bơ thực vật sẽ rất độc hại và nguy hiểm cho sức khỏe người dùng.


    Sau khi trải qua các quá trình chế biến dầu thực vật thành bơ thực vật, các acid béo không no đã biến đổi thành thành acid béo no; ngoài ra, trong bơ thực vật còn có các chất béo đồng phân nhân tạo rất xa lạ và không hề thân thiện với cơ thể con người. Chính vì thế ăn bơ thực vật thường xuyên chính là cách hủy hoại sức khỏe khá nhanh.

    Bơ thực vật gây dư thừa các acid béo no trong cơ thể
    Bơ thực vật gây dư thừa các acid béo no trong cơ thể
    Bơ thực vật
    Bơ thực vật
  6. Bạn cũng nên hạn chế hoặc tránh xa bắp rang bơ vì chúng rất dễ gây tăng cân dẫn đến béo phì; làm tăng lượng cholesterol trong máu và gây hiện tượng khó tiêu.


    Ngoài ra, ăn quá nhiều bắp rang bơ sẽ khiến bạn phải đối mặt với cảm giác bị đầy hơi và cực kì khó chịu. Trong bắp rang bơ còn chứa rất nhiều bơ thực vật, đường hóa học hoặc muối nên khiến tình trạng khát nước kéo dài liên tục, cơ thể dễ bị tăng huyết áp.

    Bắp rang bơ có thể gây tăng huyết áp
    Bắp rang bơ có thể gây tăng huyết áp
    Bắp rang bơ
    Bắp rang bơ
  7. Thường xuyên ăn các loại thực phẩm đóng hộp có thể dẫn đến tình trạng bị ngộ độc thực phẩm, bị béo phì hoặc bị vô sinh…Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều loại thực phẩm chế biến sẵn sử dụng các loại chất bảo quản cùng các chất phụ gia không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có nhãn mác. Chính vì vậy, sử dụng các loại đồ hộp có dùng các chất này khiến vi khuẩn Clostridium botulinum có cơ hội phát triển nhanh dẫn tới nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm rất cao.


    Ngoài ra, vỏ hộp thường làm từ kim loại có thể ngấm vào các thực phẩm và gián tiếp gây hại tới cơ thể của người dùng dẫn tới nguy cơ bị các bệnh như tim mạch hoặc nguy hiểm hơn là ung thư.

    Thức ăn đóng hộp có thể gây ung thư
    Thức ăn đóng hộp có thể gây ung thư
    Thức ăn đóng hộp
    Thức ăn đóng hộp
  8. Ngũ cốc tinh chế là loại ngũ cốc có phần đặc biệt hơn so với các loại ngũ cốc thông thường khác. Cụ thể đây là loại ngũ cốc đã trải qua quy trình quá trình tinh luyện và xử lý. Khác hoàn toàn so với ngũ cốc nguyên cám, ngũ cốc tinh chế sẽ có sự thay đổi nhất định về thành phần sau khi đã thành phẩm, không còn tự nhiên như ngũ cốc nguyên hạt.


    Các loại ngũ cốc đã qua tinh chế phổ biến hiện nay như: Gạo trắng, bánh mì trắng, ngũ cốc ít chất xơ hay loại mì ống thay vì dùng ngũ cốc nguyên hạt có thể dẫn đến tình trạng gia tăng việc các hư hại cho hệ tim mạch lên đến 30% vì chúng làm tăng lượng cholesterol, ảnh hưởng đến huyết áp, gây các bệnh tim mạch, làm kháng cự lại insulin gây bệnh tiểu đường và lượng mỡ vùng bụng dư thừa xuất hiện.

    Ngũ cốc tinh chế làm tăng cholesterol máu
    Ngũ cốc tinh chế làm tăng cholesterol máu
    Ngũ cốc tinh chế
    Ngũ cốc tinh chế
  9. Xúc xích là món ăn yêu thích của nhiều người đặc biệt là trẻ em. Một nghiên cứu mới đây của các giáo sư ở Thụy Điển cho thấy nếu ăn khoảng 50g thịt chế biến mỗi ngày (tương đương một cây xúc xích) sẽ khiến nguy cơ mắc bệnh ung thư lên đến 20%. Trong xúc xích có chất Nitrit giống như chất bảo quản và chống ngộ độc.


    Nhưng trải qua quá trình chế biến sẽ khiến chất này kết hợp với các amin tự nhiên có trong thịt tạo thành hợp chất N-nitroso gây bệnh ung thư như ung thư tuyến tụy, ung thư khoang miệng, ung thư bàng quang, ung thư thực quản, ung thư buồng trứng, ung thư dạ dày và ung thư não.

    Xúc xích ăn nhiều có thể gây nhiều bệnh ung thư
    Xúc xích ăn nhiều có thể gây nhiều bệnh ung thư
    Xúc xích
    Xúc xích
  10. Tương tự xúc xích, lạp xưởng cũng là món ăn ưa thích của nhiều người. Lạp xưởng thường được làm từ thịt lợn kết hợp với mỡ heo và ruột heo. Ngoài ra, có loại lạp xưởng được làm từ tôm, thịt gà hoặc thịt bò.


    Trong lạp xưởng có chứa nhiều cholesterol và các acid béo no nên không tốt cho hệ tim mạch và dẫn tới các bệnh liên quan đến việc chuyển hóa lipit ở máu. Ăn quá nhiều lạp xưởng cũng ảnh hưởng đến huyết áp, gây đến tình trạng suy dinh dưỡng.

    Ăn nhiều lạp xưởng không tốt cho tim mạch
    Ăn nhiều lạp xưởng không tốt cho tim mạch
    Lạp xưởng
    Lạp xưởng
  11. Giống như các loại thịt qua chế biến, nước ngọt, nước uông có ga đã được chứng minh là một trong những tác nhân gây ra bệnh ung thư. Các loại nước này chứa quá nhiều đường, các hóa chất dùng trong thực phẩm, và chất tạo màu…nước ngọt có ga có thể “axit hóa cơ thể”, có thể gây lão hóa và ung thư nhanh chóng.


    Một số hóa chất dễ gây ung thư có mặt trong các loại đồ uống đóng chai được tìm thấy là caramel màu và dẫn xuất 4-methylimidazole của nó (4-MI). Do vậy, để bảo vệ sức khoẻ của bản thân và gia đình, bạn hạn chế tối đa việc uống nước ngọt, nước có ga nhé. Thay vào đó bạn nên uống các loại nước khác như nước lọc, nước chè xanh, nước râu ngô, nước đậu đen và các loại trà thảo dược.

    Không nên lạm dụng nước ngọt, nước có ga
    Không nên lạm dụng nước ngọt, nước có ga
    Nước ngọt, nước uống có ga
    Nước ngọt, nước uống có ga
  12. Dưa muối là loại thực phẩm phổ biến trong bữa ăn của người Việt Nam, thường kể đến dưa rau cải, dưa rau củ, dưa cà...cùng các loại dưa sổi (nộm) khác. Muối dưa theo cách truyền thống là quá trình lên men do vi khuẩn lactic có trong tự nhiên phát triển.


    Sự có mặt của các loại dưa muối sẽ làm cho bữa ăn của chúng ta thêm phần ngọn miệng, chống ngán đặc biệt là vào ngày Tết. Tuy nhiên, việc ăn dưa muối nhiều và thường xuyên lại không tốt cho sức khoẻ bởi trong các loại rau xanh nói chung đều chứa muối nitrat. Trong khi muối dưa, nitrat bị vi khuẩn trong môi trường tác động tạo phản ứng oxy hóa chuyển thành nitrit.

    Lúc bạn ăn dưa, hàm lượng axit trong dạ dày sẽ tạo điều kiện để nitrit tác động đến axit amin trong món ăn như thịt, cá, tôm... tạo thành hợp chất nitrosamine - một chất có khả năng gây ung thư. Do đó, bạn nên hạn chế ăn muối dưa các loại để bảo vệ dạ dày và sức khỏe của cả gia đình mình nhé!

    Dưa muối chứa nhiều độc tố, không nên ăn nhiều
    Dưa muối chứa nhiều độc tố, không nên ăn nhiều
    Các loại dưa muối
    Các loại dưa muối



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy