Top 29 Loại thực phẩm tốt cho hoạt động của Thận

Nguyễn Daisy 1410 1 Báo lỗi

Thận giữ một vai trò vô cùng quan trọng, đó chính là lọc máu và chất lỏng để duy trì cân bằng nước trong cơ thể. Chính vì vậy, việc duy trì cho thận khỏe mạnh ... xem thêm...

  1. Top 1

    Tỏi

    Tỏi là một trong những loại gia vị mang khá nhiều lợi ích cho sức khỏe vì chúng có khả năng phòng ngừa và chữa trị nhiều căn bệnh khác nhau. Với hàm lượng natri, kali và phốt pho thấp, tỏi là thực phẩm không thể thiếu trong khẩu phần ăn của những người mắc bệnh thận. Chúng được sử dụng dưới nhiều hình thức khác nhau như: ăn sống, ngâm giấm, được băm nhuyễn hoặc nghiền thành bột để dùng làm nguyên liệu hay gia vị cho nhiều món ăn.

    Tỏi có hàm lượng natri, kali thấp tốt cho người bệnh thận
    Tỏi có hàm lượng natri, kali thấp tốt cho người bệnh thận

  2. Ớt chuông đỏ cũng được xếp vào top những “thực phẩm vàng” cực tốt cho thận. Ngoài kali,vitamin C, vitamin A, axit folic… trong ớt chuông đỏ còn có chứa lycopene, một chất có tác dụng chống oxy hóa giúp ngăn ngừa ung thư đối với thận. Thực phẩm này là một món ăn ngon, có thể được chế biến theo nhiều cách như xào, nấu hoặc cho vào các món rau trộn.

    Ớt chuông đỏ
    Ớt chuông đỏ
  3. Quả óc chó là loại quả có chứa nhiều a-linolenic, một loại acid béo omega-3 tự nhiên trong thực vật có tác dụng nâng cao sức khỏe của thận. Quả óc chó có vị ngọt, tính ấm giúp bổ thận, nhuận phổi, nhuận tràng, trị thận hư, ho suyễn, đau lưng, chân yếu hay giảm các chứng bệnh về thận khác.


    Quả óc chó xào hẹ được xem là một món ăn có tác dụng bổ tỳ ích thận. Bạn chỉ cần chuẩn bị khoảng 50g quả óc chó, 200g hẹ, dầu ăn, muối, bột nêm. Với cách làm đơn giản:

    • Hẹ rửa sạch, thái đoạn
    • Bắc chảo lên bếp, đổ dầu, khi nóng, thêm quả óc chó, chiên vàng, tiếp đến cho hẹ vào, đảo nhanh, nêm muối và các loại gia vị rồi đảo thêm ít phút là bạn đã hoàn tất một món ăn vô cùng bổ dưỡng.
    Qủa óc chó
    Qủa óc chó
  4. Hạt dẻ vốn được coi là thực phẩm chứa rất nhiều chất dinh dưỡng hoàn hảo. Nhờ đó nó đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Không phải ngẫu nhiên mà trong Đông y có câu: Mùa đông ăn hạt dẻ tốt hơn uống thuốc bổ thận. Theo Đông y, hạt dẻ có vị ngọt, tính ấm đi vào 3 kinh tỳ, vị và thận. Hạt dẻ được coi là “vũ khí” có công năng bổ thận ích tinh, làm mạnh gân cốt, tăng cường chức năng tiêu hóa…

    Hạt dẻ
    Hạt dẻ
  5. Nhờ hàm lượng kali thấp, cải bắp trở thành sự lựa chọn không thể tốt hơn cho chế độ ăn uống của những người đang bị bệnh thận vì nó sẽ giúp giảm áp lực thải lọc chất độc mà thận vẫn đảm nhiệm. Từ nguyên liệu chính là bắp cải, bạn có thể tạo ra rất nhiều món ăn tốt cho thận. Nếu bạn thấy nhàm chán với món bắp cải luộc, bạn có thể đổi sang cách chế biến các món như: bắp cải cuộn thịt sốt cà chua, nộm gà bắp cải, canh bắp cải cuộn thịt, bắp cải cuộn thịt rán… đều là những món dễ làm, lạ miệng nhưng cực ngon và bổ dưỡng.

    Cải bắp
    Cải bắp
  6. Súp lơ là loại rau có chứa nhiều vitamin K, C, B và chất xơ giúp tăng cường hệ tiêu hóa. Đặc biệt là loại rau không có chứa kali tốt cho thận giúp loại bỏ các gốc tự do gây bệnh mãn tính như ung thư và giàu chất indoles, glucosinolates và thiocyanates giúp tống khứ các chất độc trong cơ thể, nhờ đó, thận cũng làm
    việc đỡ "vất vả" hơn. Cách đơn giản nhất để chuẩn bị món ăn từ súp lơ là hấp hoặc luộc hay xào thịt bò… rất ngon và bổ dưỡng.

    Súp lơ
    Súp lơ
  7. Những nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, bí ngô không chỉ là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao mà còn là bài thuốc hiệu quả đối với bệnh nhân tiểu đường, suy thận và giúp cơ thể phục hồi tuyến tụy. Bên cạnh đó, bí ngô còn giúp quá trình lọc máu ở cầu thận được dễ dàng hơn, tránh nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường thành mãn tính.


    Ngoài cách nấu canh bí ngô với sườn heo, bạn có thể dùng bí ngô như một loại hoa quả để làm nước ép, món này có thể mang lại những lợi ích trên cả mong đợi. Nước ép bí ngô đã được chứng minh là rất tốt cho bệnh nhân thận. Với trường hợp sỏi thận nhẹ, người bị sỏi thận có thể khỏi mà không cần điều trị nếu uống một ly nước ép bí ngô hàng ngày cho đến khi hết sỏi. Nước ép bí cũng giúp loại bỏ độc tố khỏi thận, giúp thận khỏe mạnh.

    Bí ngô
    Bí ngô
  8. Các loại cá nói chung và cá chép nói riêng thường chứa nhiều omega - 3 có tác dụng chống viêm nên việc bổ sung cá thường xuyên trong khẩu phần ăn có tác dụng rất tốt trong việc giảm nguy cơ mắc các bệnh như huyết áp, bệnh tim mạch và giảm bớt triệu chứng của bệnh thận.


    Cá chép được chế biến thành nhiều món ăn tốt cho người bị bệnh thận như: Cá chép nướng đất sét hay cá chép nấu canh bí đao với cách chế biến rất đơn giản:

    • Cá chép nướng đất sét: Cá chép đen 1 con làm sạch, dùng đất sét dẻo bọc kín, đặt vào lò nướng (nung) đến khi có khói trắng thì lấy ra. Đợi cho nguội, phá bỏ đất sét, lấy cá ra tán thành bột. Ngày dùng 3 lần, mỗi lần 2 thìa canh, chiêu bằng nước ấm, không ăn muối. Thuốc có tác dụng tiêu phù, dùng cho bệnh nhân viêm thận cấp có phù do phong hàn ảnh hưởng đến phế, hoặc người viêm thận mạn có phù nặng do tỳ thận dương hư.
    • Cá chép nấu với bí đao: Cá chép 500g, bí đao 200g, nấu thành món canh, trước khi ăn cho hành tăm 10g và 1 chút muối, ăn trong ngày, dùng cho người viêm thận mạn có phù rõ.
    Cá chép
    Cá chép
  9. Những axit béo không bão hòa trong sò điệp đóng vai trò thiết yếu trong sự tăng trưởng và phát triển bình thường đồng thời cũng có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch và bệnh thận. Vì vậy, những người thận âm hư rất nên bổ sung nó vào thực đơn ăn uống hàng ngày qua các món ăn như sò điệp nướng mỡ hành hay cháo sò điệp đều rất dễ ăn, thơm ngon và bổ thận.

    Sò điệp
    Sò điệp
  10. Những người có vấn đề về thận nên bổ sung protein với một ít phốt pho. Lòng trắng trứng sẽ đáp ứng được lượng protein ít phốt pho hơn so với những nguồn thực phẩm cung cấp protein khác. Nếu bạn đã ngao ngán với món trứng luộc hay chiên, bạn có thể làm món kem bơ với lòng trắng trứng cũng rất hấp dẫn và dễ ăn. Tuy nhiên, tuyệt đối tránh xa lòng đỏ trứng nếu thận có vấn đề các bạn nhé!

    Lòng trắng trứng
    Lòng trắng trứng
  11. Top 11

    Táo

    Trong táo có chứa những hợp chất chống viêm và giúp bảo vệ thận chống lại những tác nhân gây hại. Bên cạnh đó, táo còn có tác dụng trong việc giảm nguy cơ mắc phải bệnh ung thư và hàm lượng cholesterol ở trong cơ thể. Táo có thể ăn, ép lấy nước hoặc chế biến thành các món bánh đều rất tốt cho người bệnh thận vì nó không chứa natri.

    Táo
    Táo
  12. Là loại trái cây giàu vitamin và các hợp chất cần thiết, dâu tây giúp bạn ngăn chặn các tổn thương đến thận như sỏi thận và các biến chứng của nó. Cũng như các loại trái cây khác, dâu tây là món ăn vặt ngon miệng và được nhiều người yêu thích. Ngoài ra, bạn cũng có thể xay sinh tố dâu tây, ép lấy nước hoặc dùng vào việc chế biến các món ngọt.

    Dâu tây
    Dâu tây
  13. Tất cả những quả mong đều có tác dụng tốt đối với sức khỏe vì chúng rất giàu các chất chống oxy hóa và việt quất cũng là loại quả đó. Nhờ chứa chất oxy hóa mạnh, đây là loại thực phẩm rất tốt cho thận mà bạn nên bổ sung thường xuyên trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày của mình. Từ quả việt quất, bạn có thể tạo ra nhiều món ăn “thân thiện” cho thận nhưng cách đơn giản nhất là làm món sinh tố việt quất thơm ngon và hấp dẫn.

    Việt quất
    Việt quất
  14. Nước ép trái cây hoặc nước ép rau quả có chứa chất phytochemical được coi là tuyệt vời cho những ai đang lọc máu vì chúng giúp ngăn ngừa chứng suy thận. Nước ép trái cây, đặc biệt là nước ép quả mọng rất giàu chất chống oxy hóa giúp bạn tránh xa các rắc rối và tăng cường sức khỏe thận.

    Nước ép trái cây
    Nước ép trái cây
  15. Ăn dưa hấu là phương pháp giải độc tự nhiên cho cơ thể do giàu khoáng chất và mọng nước. Dưa hấu cũng hỗ trợ tốt cho việc loại bỏ các chất lỏng dư thừa trong cơ thể. Sử dụng dưa hấu là một cách giúp thanh lọc cơ thể, đào thải độc tố, hỗ trợ cho hoạt động của thận. Điều này làm cho nó trở thành một trong những trái cây mà bạn cần ăn để giữ cho thận khỏe mạnh. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều vì dưa hấu có chứa nhiều Kali có thể làm tăng rủi ro mắc bệnh tim mạch.

    Dưa hấu
    Dưa hấu
  16. Top 16

    Chuối

    Chuối là loại trái cây cung cấp cho cơ thể một nguồn năng lượng rất dồi dào. Ngoài ra, chuối còn chứa một lượng lớn vitamin B6, thành phần này có tác dụng thúc đẩy sản sinh hồng cầu và hỗ trợ chuyển hóa protein, cùng với đó là nâng cao sức đề kháng. Việc tăng số lượng hồng cầu, cải thiện mạch máu và nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể chính là một trong những yếu tố cần thiết giúp duy trì hoạt động của thận tốt nhất, tuy nhiên chuối lại có chứa hàm lượng kali tương đối cao nếu dư thừa cũng sẽ không tốt cho hoạt động của thận.

    Chuối
    Chuối
  17. Khi chức năng thận đang hoạt động không được tốt thì bạn không nên ăn quá nhiều thực phẩm có chứa protein. Tuy nhiên, việc bổ sung thịt dê một các hợp lý thì lại đem đến tác dụng rất tốt. Đồng thời làm khỏe lưng gối, giảm đau lưng và tăng cường chức năng sinh lý cho phái mạnh.

    Thịt dê
    Thịt dê
  18. Bơ là một trong những loại trái cây có chứa nguồn năng lượng rất dồi dào. Cùng với đó loại quả này còn chứa nhiều acid amin và acid béo cần thiết cho cơ thể. Các dưỡng chất có trong quá bơ còn hỗ trợ chữa lành những tổn thương tại thận rất tốt, giúp cơ quan này hoạt động tốt hơn. Ngoài ra, thành phần folate có trong bơ còn giúp làm giảm căng thẳng có tác dụng ngăn chặn sự tích tụ homocysteine - đây là một thành phần gây cản trở quá trình lưu thông máu đến não. Vì vậy, khi bổ sung bơ vào chế độ ăn uống có thể giúp cải thiện được tình trạng căng thẳng, thận hoạt động với cơ chế tốt nhất đấy nhé!

    Quả bơ
    Quả bơ
  19. Rau bina còn có tên gọi quen thuộc khác là cải bó xôi hay rau chân vịt, là loại rau lá xanh có chữa hàm lượng chất dinh dưỡng cao, rất tốt cho sức khỏe. Trong đó, loại rau này còn được cho là rất hữu ích với tác dụng cải thiện chức năng thận. Rau bina cũng chứa nhiều thành phần dưỡng chất quan trọng khác như các loại vitamin A, C, K cùng nhiều chất chống oxy hóa có thể đẩy lùi các gốc tự do và hỗ trợ thúc đẩy chứa lành các tổn thương tại thận. Đồng thời hàm lượng cao chlorophylls trong loại rau này còn có thể giúp trung hòa các kim loại nặng, hỗ trợ cho quá trình loại bỏ các chất độc trong máu và giúp thanh lọc cơ thể.

    Rau bina
    Rau bina
  20. Dầu ôliu là loại dầu hữu cơ được ép lạnh từ quả oliu được cho là một thực phẩm rất hữu ích với sức khỏe. Trong loại dầu này còn chứa một hàm lượng tương đối lớn lipid có thể hút được các chất độc hại tồn tại trong cơ thể nhờ đó mà có thể làm giảm bớt gánh nặng cho các cơ quan bao gồm thận trong việc đào thải độc tố ra bên ngoài. Ngoài ra, Trong loại dầu này có chứa hàm lượng các acid béo hữu ích cùng nhiều cholesterol tốt có thể giúp gan thực hiện tốt hơn quá trình trao đổi chất.

    Dầu ôliu
    Dầu ôliu
  21. Nhiều nghiên cứu đã ghi nhận rằng, những độc tố có trong thân sẽ được thải trừ tốt hơn nhờ vitamin C. Quả họ cam quýt bao gồm cam, chanh, bưởi… chính là nguồn cung cấp vitamin C rất dồi dào cho cơ thể. Hàm lượng vitamin C có trong nhóm quả này còn giúp chuyển hóa các chất độc hại trong cơ thể thành dạng dễ hòa tan trong nước để có thể đào thải ra bên ngoài một cách nhanh chóng hơn. Ngoài ra, bổ sung trái cây họ cam quýt còn giúp hỗ trợ làm sạch thận, túi mật, phổi và các cơ quan tiêu hóa.

    Quả họ cam quýt
    Quả họ cam quýt
  22. Các chất betalin có trong củ cải đường được nhiều nghiên cứu ghi nhận là có khả năng hỗ trợ cho quá trình giải độc của cơ thể, nó chứa hàm lượng không ít vitamin C, chất xơ và mangan rất tốt cho sức khỏe thận, gan, tuyến tụy, giúp cơ thể chống oxy hóa tốt hơn. Bên cạnh đó, củ cải đường là một nguồn cung cấp betaine tuyệt vời giúp bảo bệ tế bào, protein và enzyme khỏi tác hại từ việc căng thẳng. Đồng thời, Betaine cũng có khả năng chống viêm, đồng thời bảo vệ và tăng cường khả năng hoạt động của các cơ quan nội tạng.

    Củ cải đường
    Củ cải đường
  23. Cà rốt có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, vitamin, chất khoáng cũng như chất xơ... bảo vệ thận và các cơ quan trong cơ thể khỏi sự tấn công của tế bào ung thư, làm đẹp gia, cải thiện thị lực, giảm cholesterol tốt cho tim mạch. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu Ấn Độ chỉ ra rằng, uống nước ép cà rốt có thể làm giảm đáng kể lượng DHA, triglyceride và MUFA có trong gan nhờ đó mà cà rốt có thể bảo vệ gan, giúp gan luôn được khỏe mạnh, không bị nhiễm độc

    Cà rốt
    Cà rốt
  24. Trong các loại thực phẩm giúp hỗ trợ giải độc gan thận thì hành tây được đánh giá cao nhờ chứa rất nhiều flavonoid tự nhiên. Đặc biệt là hàm lượng cao quercetin có trong hành tây với tác dụng chống oxy hóa rất mạnh. Đồng thời các thành phần này còn có hoạt tính chống viêm giúp bảo vệ gan thận khỏi những tổn thương. Ngoài ra chúng còn có thể bảo vệ cơ thể chống lại các gốc tự do, ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Bên cạnh đó, hành tây không chỉ chứa hàm lượng thấp kali rất thân thiện với thận mà còn chứa crom - là một loại khoáng chất tốt cho thận với tác dụng giúp chuyển hóa các chất béo, đạm và đường.

    Hành tây
    Hành tây
  25. Người suy thận nên hạn chế các thực phẩm giàu kali, natri, phốt pho và cholesterol. Một trong những gợi ý tuyệt vời cho người bệnh chính là quả dứa. Dứa nhiều nước, giàu khoáng chất và chất chống oxy hóa, ít Kali hỗ trợ tốt cho việc cải thiện tình trạng bệnh. Dứa cũng có khả năng làm sạch thận, chống viêm giúp các tổn thương bên trong cơ thể nhanh lành. Do đó, người bệnh nên bổ sung thực phẩm này vào bữa ăn hàng ngày để phòng và hỗ trợ điều trị bệnh tốt nhất.

    Quả dứa
    Quả dứa
  26. Top 26

    Cherry

    Sử dụng cherry mỗi ngày sau khi ăn giúp giảm viêm, thận phục hồi tốt hơn. Chỉ cần một nửa quả cherry là đã chứa đủ dưỡng chất cho việc bảo vệ thận. Cherry cũng giàu chất chống oxy hóa và phytochemicals giúp bảo vệ tim mạch, có thể ăn cherry tươi như một món ăn nhẹ hoặc làm nước ép anh đào sử dụng chung với thịt lợn hoặc thịt cừu.

    Cherry
    Cherry
  27. Cá hồi có chứa nhiều Omega 3, tăng khả năng chống viêm, giúp nhanh chóng phục hồi các tổn thương của thận. Vì thế, Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo nên bổ sung cá vào bữa ăn, khoảng 2 - 3 lần/ tuần. Ngoài ra, có thể bổ sung dầu cá (chiết suất từ cá) để sung cho cơ thể.

    Cá hồi
    Cá hồi
  28. Khoai mỡ hay khoai từ, khoai lang nói chung được Đông y khen ngợi nhờ đặc tính dinh dưỡng vô cùng đặc biệt, có tác dụng cải thiện chức năng hoạt động của thận rất tốt. Ăn nhiều khoai mỡ còn là lựa chọn rất hữu ích cho những người có vấn đề về chức năng lá lách và dạ dày, những hỏng hóc xuất hiện trong cơ thể. Những người bị yếu thận, lá lách và dạ dày kém có thể ăn nhiều khoai mỡ và đây cũng là cách mà bạn có thể làm cho cơ thể khỏe mạnh mỗi ngày.

    Khoai mỡ, khoai từ, khoai lang
    Khoai mỡ, khoai từ, khoai lang
  29. Theo quan niệm Đông y, kỷ tử không chỉ là món ăn, mà là một vị thuốc rất quý, phổ biến trong mỗi đơn thuốc hàng ngày dành cho bệnh nhân bởi Kỷ tử có vị ngọt, tính bình, có một chức năng quan trọng nhất là có thể làm săn chắc Thận và nuôi dưỡng gan. Vì vậy, ăn một lượng kỷ tử vừa đủ trong thời gian dài có thể giúp thay đổi sức khỏe tổng thể, bạn đừng quên bí quyết này nhé!

    Kỷ tử
    Kỷ tử



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy