Top 15 Loại thực phẩm tốt nhất cho bà bầu

Đào Trần 325 0 Báo lỗi

Đối với phụ nữ đang mang thai thì khẩu phần ăn cũng như chế độ dinh dưỡng là vô cùng quan trọng cho sức khỏe và sự phát triển của thai nhi. Chính vì vậy, phụ ... xem thêm...

  1. Top 1

    Trứng

    Trứng là loại thực phẩm giàu protein, cung cấp lượng axit amin cần thiết cho cả mẹ và bé. Theo thống kê thì mỗi tháng thai nhi phát triển theo cấp số nhân, mà mỗi tế bào lại cấu tạo từ protein nên nhu cầu protein của các bà bầu là rất cao. Ngoài ra trứng cũng chứa nhiều choline, giúp bé phát triển trí não, ngăn ngừa khuyết tật ở ống thần kinh; lượng omega 3 trong trứng cần thiết cho sự phát triển của não và thị lực. Trung bình một quả trứng chứa 90g calo nhưng lại có tới 12 loại vitamin và khoáng chất. Lưu ý khi chế biến thì nên nấu chín trứng và không được ăn trứng sống.
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa

  2. Bạn có thể ăn các loại bỏng ngô hoặc các loại ngũ cốc nguyên hạt. Ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ và nhiều dưỡng chất khác trong đó có vitamin E, selenium và các hợp chất thực vật bảo vệ các tế bào. Trong đó thì gạo lức, lúa mì nguyên hạt, ngũ cốc, mì ống,... là nguồn thực phẩm rất giàu chất xơ,sắt và vitamin B, có vai trò giúp cho hệ thống thần kinh khỏe mạnh, là tiền đề cho sự phát triển của thai nhi sau này.
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
  3. Trong cá hồi cũng có hàm lượng protein cao, đặc biệt là omega 3 rất tốt cho thai phụ. Hơn nữa, hàm lượng thủy ngân trong cá hồi tương đối thấp so với các loài cá khác nên không gây hại cho sự phát triển thần kinh của bé. Thông thường thì những đứa trẻ mà mẹ của chúng trong thời gian mang thai ăn đủ lượng axit béo omega 3 thì sẽ có chỉ số IQ cao hơn so với trung bình. Theo các chuyên gia thì mỗi bà bầu nên ăn nhiều nhất là 0,3 kg cá hồi trong một tuần. Để tạo cảm giác ngon miệng thì các bạn có thể nướng cá hồi hay ăn kèm với món salad.
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
  4. Các loại đậu như đậu đen, đậu lăng, đậu nành, đậu xanh,... là một trong những loại thực phẩm cần có trong khẩu phần ăn của các thai phụ. Cá loại đậu rất giàu chất xơ và năng lượng, giúp bà bầu ngăn ngừa các bệnh về hệ thống tiêu hóa như táo bón, trĩ,... Ngoài ra các chất như sắt, acid folic, canxi, kẽm có trong đậu cũng có tác dụng rất tốt, giúp các bà mẹ tiết nhiều sữa cho con bú sau này.
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
  5. Giai đoạn mang bầu là lúc phụ nữ hấp thụ sắt gấp đôi người bình thường, vì vậy việc bổ sung các thực phẩm chứa nhiều sắt là điều vô cùng quan trọng. Nếu không cung cấp đủ sắt thì sẽ dẫn đến tình trạng mệt mỏi, không tốt cho cả mẹ và thai nhi. Như chúng ta đã biết thì các loại thịt, đặc biệt là thịt nạc có chứa hàm lượng sắt cao. Do đó ăn thịt nạc hay các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thịt sẽ giúp thai phụ dễ dàng hấp thụ đầy đủ lượng sắt cho cơ thể.
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
  6. Top 6

    Rau

    Các bà bầu nên ăn nhiều rau xanh để đảm bảo cung cấp đầy đủ lượng vitamin và các chất bổ dưỡng cần thiết cho cơ thể và cho cả sự phát triển của thai nhi. Rau bina hay còn gọi là rau chân vịt chứa hàm lượng sắt và acid folic cao; cải xoăn, củ cải cũng là nguồn cung cấp calcium rất tốt. Ngoài ra thì các loại rau có màu lá càng xanh thì càng giàu vitamin. Khi mang thai, nhu cầu về những chất này rất lớn và nếu sợ ăn rau thì có thể bổ sung bằng nước ép của chúng.
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
  7. Top 7

    Sữa

    Sữa là nhóm thực phẩm cung cấp canxi và nhiều loại vitamin như A, D,... giúp cơ thể người mẹ hoàn thiện hơn về thể chất, đảm bảo sức khỏe tốt cho cả mẹ và bé trong suốt thai kì cũng như sau khi sinh. Ngoài ra cũng có thể dùng sữa bà bầu hay vitamin tổng hợp ngay trước thời gian có em bé từ 2 - 3 tháng. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại sữa khác nhau nên các bà bầu có thể dễ dàng chọn cho mình loại sữa phù hợp để sử dụng.
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
  8. Nho, cam, táo, dâu,... là những loại trái cây ngon và bổ dưỡng cho sức khỏe thai phụ. Hoa quả, đặc biệt là các loại quả mọng rất giàu chất oxy hóa, acid folic, chất xơ và vitamin C. Theo nhiều nghiên cứu gần đây, phụ nữ mang thai thường xuyên bổ sung các chất dinh dưỡng này sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và béo phì cho trẻ sau này, giảm tỉ lệ mắc bệnh tiền sản giật trong thai kì. Vì vậy, bổ sung các loại chất dinh dưỡng này mỗi ngày sẽ rất có ích cho thai phụ.
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
  9. Khoai lang có tác dụng hạ đường huyết và kiểm soát hiệu quả lượng đường trong máu. Hơn nữa, ăn khoai lang còn giúp bà bầu nhuận tràng, giảm nguy cơ bị táo bón.
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
  10. Bột yến mạch có công dụng ngăn ngừa thiếu máu trong quá trình mang thai của thai phụ. Yến mạch là nguồn dự trữ tuyệt vời các chất xơ hòa tan, protein, các vitamin nhóm B như thiamin, riboflavin, vitamin B6,... Ngoài ra nó còn cung cấp sắt, photpho, canxi, magie, selen. Không chỉ giúp ngăn ngừa thiếu sắt, bột yến mạch còn có lợi cho hệ tiêu hóa của bà bầu.
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
  11. Top 11

    Tôm


    Tôm là thực phẩm chứa nhiều vitamin B12 giúp bà bầu tránh được chứng thiếu máu trong thai kỳ. Ngoài ra, trong tôm có nhiều canxi, magiê và phốt pho là 2 khoáng chất giúp phát triển hệ xương và răng của bé. Protein trong tôm là thành phần quan trọng quyết định tới sức khỏe của mẹ và việc phát triển của bé. Ngoài ra, tôm chứa nhiều Omega - 3 giúp phát triển hệ thần kinh, tốt cho trí não. Vì vậy, các mẹ đừng quên bổ sung tôm vào thực đơn hàng ngày nhé.

    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa

  12. Sữa chua cung cấp protein, men vi sinh và canxi giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, tăng lượng đường có lợi trong máu cũng như hỗ trợ hệ thống tiêu hóa. Trong thời kì mang thai, hầu hết các bà bầu thường mắc táo bón, ăn sữa chua hàng ngày sẽ giúp bạn giải quyết phần nào vấn đề này.Sữa chua trộn hoa quả, mùa nào thức nấy, khi thì táo, lúc lại lê, dâu tây, dưa hấu... là những món dễ “nghiền” lắm.

    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
  13. Dầu gan cá được làm từ gan dầu của cá, thường là cá tuyết. Dầu rất giàu axit béo omega-3 EPA và DHA, rất cần thiết cho sự phát triển não và mắt của thai nhi. Tiêu thụ dầu gan cá tuyết trong thời kỳ đầu mang thai giảm nguy cơ tiền sản giật và nguy cơ mắc bệnh thấp hơn sau này trong cuộc sống của em bé.

    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
  14. Quả mọng thường chứa lượng vitamin C cao quan trọng đối với sức khỏe của da và chức năng miễn dịch. Quả mọng cũng là một món ăn nhẹ tuyệt vời, vì chúng chứa cả nước và chất xơ, cung cấp rất nhiều hương vị và dinh dưỡng, với lượng calo tương đối ít.

    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
  15. Top 15

    Nước


    Thai nhi của bạn thường nhận được mọi thứ nó cần, nhưng nếu bạn không uống đủ nước có thể bị mất nước. Bạn nên uống khoảng 2 lít nước mỗi ngày giúp giảm táo bón và giảm nhiễm trùng đường tiết niệu, thường gặp trong thai kỳ.

    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy