Top 10 Loại thực phẩm tốt nhất cho phổi bạn nên tham khảo

Vu Luan 284 1 Báo lỗi

Phổi là một trong những bộ phận đóng vai trò duy trì sự sống của con người. Bởi vậy việc chăm sóc lá phổi là việc cần thiết, trong đó yếu tố dinh dưỡng có vai ... xem thêm...

  1. Top 1

    Gừng

    Phổi là một trong những bộ phận quan trọng trong cơ thể con người. Trung bình 1 người trung bình hít thở khoảng 20.000 lần/ngày. Việc hô hấp phải thông qua phổi nên lá phổi phải làm việc cả ngày để hít - xả khí. Bệnh về phổi là vấn đề đe dọa nhiều người trên khắp thế giới. Các bệnh có thể biểu hiện ở mức độ từ nhẹ đến nặng như hen suyễn, viêm phổi, viêm phế quản, xơ nang, ung thư phổi,...


    Để làm sạch phổi, phòng ngừa các bệnh ở phổi, có nhiều loại đồ uống, thức ăn làm sạch phổi đã được sử dụng. Trong đó, trà gừng là loại nước uống làm sạch phổi được nhiều người lựa chọn.

    Trà gừng là một trong những phương pháp trị ho và cảm lạnh đơn giản tại nhà. Trà gừng có đặc tính chống viêm, kháng virus, loại bỏ các độc tố ra khỏi đường hô hấp. Gừng cũng nổi tiếng với chức năng cải thiện khả năng miễn dịch, tiêu hóa, điều trị hen suyễn, giảm đau, phòng ngừa bệnh tim mạch,... Bên cạnh đó, loại trà thảo dược này còn có các loại khoáng chất như kali, magie, kẽm và beta carotene và vitamin C. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng chiết xuất gừng có thể tiêu diệt tế bào ung thư phổi.


    Do vậy, một trong những cách tốt nhất để tăng cường sức khỏe của phổi và khả năng miễn dịch chính là uống trà gừng mỗi ngày. Bạn có thể thêm gừng vào nước lọc hoặc uống nước gừng với mật ong đều được.

    Ă n gừng mỗi ngày sẽ giúp hệ hô hấp của bạn tốt hơn.
    Ă n gừng mỗi ngày sẽ giúp hệ hô hấp của bạn tốt hơn.
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet

  2. Top 2

    Tỏi

    Tỏi rất giàu chất dinh dưỡng. Theo nghiên cứu, trong 100g tỏi có chứa 6,36g protein, 33g carbohydrates, 150g calo và các dưỡng chất như vitamin nhóm B (B1, B2, B3, B6), sắt, canxi, kali, mangan, magie, photpho,...

    Thành phần công hiệu chính trong tỏi là hợp chất hữu cơ sulfur và glycosides. Ngoài ra, trong tỏi còn có hàm lượng cao germanium và selen. Đặc biệt, hàm lượng germanium trong tỏi cao hơn so với các dược liệu như nhân sâm, trà xanh, trà đỏ,...Tác dụng cơ bản của tỏi chủ yếu đến từ allicin. Trong tỏi tươi không có allicin tự do, chỉ có tiền chất của nó là alliin. Khi tỏi được băm nhuyễn, enzyme trong tỏi bị kích hoạt sẽ kích thích alliin hình thành allicin.


    Theo một nghiên cứu, những người tiêu thụ 3 tép tỏi sống 2 lần trong 1 tuần có thể giảm nguy cơ phát triển ung thư phổi tới 44%. Bởi vì, tỏi chứa hợp chất allicin có khả năng chống viêm và giảm thiệt hại gây ra bởi các gốc tự do. Ngoài ra, tỏi có thuộc tính chống oxy hóa và giúp loại bỏ các gốc tự do ra khỏi cơ thể, giúp dự phòng ung thư phổi. Nó rất tốt cho bệnh nhân hen và những người bị bất cứ bệnh nhiễm trùng phổi nào.

    Tỏi đen
    Tỏi đen
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
  3. Hầu hết các loại rau đều có lợi cho sức khỏe, một số có tác dụng đặc biệt hơn như hành tây. Loại thực phẩm này hỗ trợ sức khỏe phổi, tim, xương và ruột và có nhiều ưu điểm khác. Hành tây thực phẩm thuộc họ Hành. Khi sử dụng hành tây sẽ khiến cho hơi thở bị bốc mùi hoặc cay mắt chảy nước là do thành phần hợp chất trong hành có chứa lưu huỳnh. Tuy nhiên, theo các chuyên gia những hợp chất này là thành phần chính quyết định lợi ích của hành đối với sức khoẻ.


    Mặc dù có vị hăng và hơi khó ăn nhưng hành tây lại là thực phẩm tuyệt vời cho sức khỏe của phổi. Những người hút thuốc càng nên ăn hành tây để có lá phổi khỏe mạnh. Riêng hành tây màu đỏ có chất anthocyanins, là chất chống oxy hóa và các axit amin cysteine trong hơi cay của hành tây có tác dụng điều trị bệnh nhiễm trùng đường hô hấp. Hành tây rất có ích trong việc làm sạch phổi, ngăn ngừa nhiễm trùng phổi. Người bị ung thư ăn hành tây sẽ ngăn chặn được tế bào ung thư phát triển.

    Hành tây ngăn chặn tế bào ung thư phổi phát triển
    Hành tây ngăn chặn tế bào ung thư phổi phát triển
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
  4. Hiện nay, bệnh lý ở phổi vô cùng phổ biến, có thể diễn biến từ nhẹ đến nặng, khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn trong chẩn đoán, từ đó bỏ lỡ mất giai đoạn vàng để điều trị, làm ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng.

    Để đảm bảo phổi khỏe mạnh, tránh được các bệnh lý nguy hiểm thì cách tốt nhất chính là tập thể dục, không hút thuốc, hạn chế tối đa việc tiếp xúc với môi trường ô nhiễm và đồng thời xây dựng chế độ ăn uống khoa học, hợp lý với các loại thực phẩm tốt cho phổi, trong đó không thể bỏ qua các loại rau họ cải.


    Theo các chuyên gia, những người ăn nhiều hơn 5 phần rau họ cải mỗi tuần sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi. Vì trong rau họ cải có chứa glucosinolates, là hợp chất ức chế sự phát triển các tế bào ung thư và làm giảm viêm. Các loại rau họ cải bao gồm có cải xoăn, bông cải xanh, súp lơ xanh, cải bắp, su hào... Những loại này có chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp loại bỏ các loại độc tố và giải độc phổi. Để có công dụng tốt nhất bạn nên làm các món salad từ những loại rau này. Ngoài ra bạn cũng có thể chế biến thành nhiều món như: hấp, luộc, xào...

    Các loại rau họ cải rất tốt cho phổi
    Các loại rau họ cải rất tốt cho phổi
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
  5. Carotene là là một chất kích thích mạnh mẽ tế bào miễn dịch, có thể giúp ngăn ngừa những tác động gây ung thư phổi và chống nhiễm khuẩn. Carotene có nhiều trong các loại rau quả có màu cam hoặc vàng như cà rốt, bí đỏ, khoai lang, dưa vàng… đây đều là những thực phẩm rất tốt cho phổi.


    Các loại rau củ quả màu cam chứa rất nhiều vitamin C, là chất chống oxy hóa tốt cho phổi, giúp ngăn ngừa các bệnh viêm và nhiễm trùng như hen suyễn tới 52%. Theo nghiên cứu, 1 cốc nước ép cà rốt khoảng 300 ml uống vào buổi sáng sẽ rất tốt cho phổi. Nó giúp cho cơ thể có khả năng khử độc tốt.

    Rau củ quả màu cam
    Rau củ quả màu cam
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
  6. Các loại hạt như hạt điều, hạt hướng dương, hạt bí, hạnh nhân, quả óc chó cung cấp cho cơ thể một lượng lớn khoáng chất và magie. Đây là những chất thiết yếu có tác dụng làm giãn cơ trơn bao bọc xung quanh các phế quản, từ đó làm giãn phế quản, giúp không khí dễ dàng đi qua đường thở tới các phế nang làm nhiệm vụ trao đổi khí cho hệ hô hấp.

    Kết hợp các loại ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, diêm mạch và lúa mì nguyên chất trong chế độ ăn uống có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh phổi mạn tính và cải thiện sức khỏe hô hấp.


    Báo cáo khảo sát của Viện Ung thư Quốc gia Mỹ ghi nhận, các loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt có thể làm giảm khoảng 20% tỉ lệ người hút thuốc mắc bệnh ung thư phổi. Các loại hạt có chứa hàm lượng vitamin E cần thiết để giảm viêm, tăng cường hệ thống miễn dịch, tăng cường nhiều oxy hơn cho cơ thể, làm thông các mạch máu trong phổi, giúp bạn thở tốt hơn. Các loại hạt phải kể đến là hạnh nhân, óc chó, hạt điều, hạt dẻ... rất giàu chất chống oxy hóa và axit omega-3 giúp làm sạch phổi tự nhiên.

    Các loại hạt
    Các loại hạt
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
  7. Đây là một trong những thực phẩm tốt nhất cho phổi. Như chúng ta đều biết a-xít béo Omega-3 là chất chống oxy hóa giúp giảm viêm chống lại nhiễm trùng do vi khuẩn ở những người bị bệnh phổi. Chúng giúp giảm triệu chứng của bệnh hen như khó thở, thở khò khè… Chính vì thế tích cực bổ sung các thực phẩm giàu axit béo và Omega 3 như cá hồi sẽ làm cho bệnh hen được cải thiện rõ rệt.


    Một số nghiên cứu cho thấy a xít béo omega-3 thúc đẩy lưu lượng máu ở phổi và giúp giảm một số bệnh hô hấp. Một nghiên cứu còn phát hiện ra rằng tiêu thụ nhiều a xít béo omega-3 làm giảm viêm ở người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, theo Dr. Axe.

    Cá hồi giúp làm giảm bệnh hen rõ rệt
    Cá hồi giúp làm giảm bệnh hen rõ rệt
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
  8. Top 8

    Táo

    Khi nói đến táo, chắc hẳn chúng ta không còn xa lạ gì với loại quả này. Các chuyên gia đã khẳng định ăn táo rất tốt cho sức khỏe. Trong đó, sức khỏe hô hấp là vấn đề chúng ta cần nói đến. Một số chất chống oxy hóa có trong táo hoàn toàn có khả năng chống lại những tác nhân gây hại tế bào phổi. Những hợp chất thực vật được tìm thấy trong táo (quercetin, catechin) có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn.


    Táo có thể làm chậm quá trình suy giảm chức năng phổi ở những người hút thuốc. Ngoài ra, tiêu thụ 5 quả táo trở lên mỗi tuần có thể tăng cường sức khỏe phổi và làm giảm nguy cơ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Ăn táo cũng làm giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn và ung thư phổi.


    Vì vậy, ăn táo mỗi ngày chính là câu trả lời xác đáng nhất cho vấn đề ăn gì bổ phổi. Táo có rất nhiều vi chất và vitamin có khả năng duy trì chức năng hô hấp và ngăn ngừa các bệnh về phổi. Nếu bạn thở khò khè, bạn hãy uống 1 cốc nước táo ép các triệu trứng này sẽ giảm và việc ăn táo hàng ngày sẽ giúp ngăn chặn các bệnh về phổi, đặc biệt là ung thư phổi.

    Ãn táo giúp ngăn chặn các bệnh về phổi
    Ãn táo giúp ngăn chặn các bệnh về phổi
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
  9. Top 9

    Lựu

    Lựu bảo vệ phổi của bạn khỏi nguy cơ ung thư bởi chúng giàu chất chống oxy hóa, giúp loại bỏ các chất độc hại và tăng cường cung cấp máu tới phổi. Lựu đã từng được các bác sĩ cho rằng có khả năng ngăn ngừa ung thư, đặc biệt là ung thư phổi. Đa phần ở những loại trái cây, chúng đều rất giàu hàm lượng các vitamin và chất chống oxy hóa. Lựu cũng không ngoại lệ. Nó có tác dụng loại bỏ độc tố, chống lại sự hình thành nên các khối u ở phổi.


    Hơn nữa, loại quả này còn kích thích một lượng máu đáng kể lưu thông đến phổi. Do đó, lựu luôn được xem là “thân thiện” với hệ hô hấp ở mọi trường hợp. Trong quả lựu có chứa các chất chống oxy hóa từ đó ngăn chặn sự hình thành và phát triển các tế bào gây ung thư phổi. Hàng ngày bạn có thể ăn hoặc uống nước ép lựu để phòng tránh bệnh ung thư phổi, bảo vệ sức khỏe của mình tốt nhất.

    Uống nước ép lựu mỗi ngày để phòng tránh ung thư phổi
    Uống nước ép lựu mỗi ngày để phòng tránh ung thư phổi
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
  10. Top 10

    Nghệ

    Một loại thực phẩm tiếp theo bạn không nên bỏ qua khi đề cập đến vấn đề ăn gì bổ phổi, đó là nghệ. Chất curcumin có trong nghệ có tác dụng loại bỏ những chất độc gây nên ung thư. Nó có tính oxy hóa mạnh mẽ có sức mạnh phá hủy các tế bào ung thư, “quét sạch” các khối u có trong phổi.


    Củ nghệ là một loại gia vị quen thuộc để chúng ta chế biến thức ăn hàng ngày tạo nên màu sắc đẹp mắt và mùi vị thơm ngon hấp dẫn. Chất curcumin chính là hợp chất quan trọng nhất trong củ nghệ sẽ giúp bạn ngăn chặn nguy cơ bị bệnh ung thư phổi. Ngoài ra, nghệ còn có tác dụng chống viêm và làm giảm các tổn thương ở bề mặt da và khả năng chống oxy hóa kỳ diệu.


    Nghiên cứu cho thấy các đặc tính chống viêm của nghệ có thể hỗ trợ điều trị một số bệnh về đường hô hấp, như hen suyễn, phổi tắc nghẽn mạn tính, hội chứng suy hô hấp cấp tính, tổn thương phổi và xơ phổi.

    Nếu muốn phổi khỏe mạnh hãy ăn nghệ thường xuyên nhé
    Nếu muốn phổi khỏe mạnh hãy ăn nghệ thường xuyên nhé
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy