Top 20 Loài vật thông minh nhất thế giới

Nguyen Viet Anh 38481 0 Báo lỗi

Không thể phủ nhận rằng trên thế giới này, con người là loài thông minh nhất với khả năng sử dụng ngôn ngữ, tư duy và phân tích và sáng tạo. Nhưng bên cạnh đó ... xem thêm...

  1. Top 1

    Chuột

    Chuột là một loài vật cả một cuộc đời sống chui sống lủi trong xó bếp, trong hang hốc và có mặt ở khắp các lục địa trên thế giới trừ châu Nam Cực. Mèo là thiên địch của họ nhà chuột. Lũ chuột này thường có tốc độ đẻ nhanh kinh hoàng và là chuyện gia phá hoại mùa màng. Con người có đến 90% không thích chuột vì nó bẩn và tàn phá, nhưng trong bộ não bé nhỏ của nó chứa chìa khóa để mở bất cứ cánh cửa nào.


    Gần đây, những chú chuột đã cho thấy khả năng và trình độ của mình trong việc đi tìm những sơ hở về mặt cấu trúc trong mọi công trình. Ngay cả những phòng nghiên cứu khoa học đi chăng nữa, dù có bao nhiêu bẫy hoặc xây kiên cố như thế nào đi nữa thì lâu lâu lại thấy có một bầy chuột đi ra đi vào. Chúng thực sự làm cho các nhà khoa học cảm thấy kém cỏi trong việc đặt bẫy của mình. Siêu khéo léo, thuần thục như một ninja chính hiệu…


    Ngoài ra, nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng chuột cũng có máu buồn, chúng tự ý thức được và thậm chí là cũng mơ như con người. Đặc biệt, trong văn hóa của Trung Hoa, chuột là loài vật được đặc biệt tôn kính bởi đặc tính khéo léo và tháo vát của chúng.

    Chuột thuộc top những loài vật thông minh nhất thế giới
    Chuột thuộc top những loài vật thông minh nhất thế giới
    Chuột là một trong những loài vật thông minh
    Chuột là một trong những loài vật thông minh

  2. Bạch tuộc là động vật không xương sống, trên cơ thể dính đầy nhớt nhãi, chúng lặng lẽ bơi khắp các rặn san hô, có mặt ở mọi tầng lớp của biển. Trong các loài động vật không xương sống ở dưới đại dương thì bạch tuột là thông minh nhất. Cho đến tận ngày nay, dù nghiên cứu đã lâu nhưng các nhà khoa học vẫn chưa tìm được hết những điều kì diệu mà bạch tuộc có thể làm được.


    Chúng ta có thể coi bạch tuột là ông vua trong mọi mê cung vì chẳng có cái mê cung nào có thể giam giữ được chúng cả bởi vì bạch tuột có khả năng định hướng và trí nhớ ngắn hạn. Chúng nhanh nhẹn với một vận tốc đáng nể, có tình tò mò như loài gấu Bắc cực và sức mạnh của chúng khi săn mồi thì không phải dạng vừa, mặc dù chúng chẳng có tí xương nào.


    Các nhà khoa học cũng từng thử nghiệm cho bạch tuột phân biệt giữa hai người có tính cách trái ngược nhau: một người lạnh lùng và một người rất dễ gần và thế là một thời gian ngắn sau đó, con bạch tuộc này đã tỏ thái độ thờ ơ, lờ đi với người lạnh lùng này, ngược lại chúng vui vẻ tiếp xúc với người dễ gần mà nó đã gặp trước đó.

    Bạch tuộc là động vật không xương sống thông minh nhất dưới đại dương
    Bạch tuộc là động vật không xương sống thông minh nhất dưới đại dương
    Bạch tuột có khả năng định hướng và trí nhớ ngắn hạn
    Bạch tuột có khả năng định hướng và trí nhớ ngắn hạn
  3. Chim bồ câu là biểu tượng của nền hòa bình thế giới, chúng rất được ưa chuộng trong việc đưa thư thời chiến tranh cổ, chúng xuất hiện hầu hết và nhiều nhất ở những thành phố lớn của vùng Bắc Mĩ. Chim bồ câu là một trong những loài động vật được đánh giá là thông minh trên thế giới.


    Tuy rằng mật độ số lượng của chim bồ câu hơi nhiều và đôi khi gây ra một số phiền phức cho những người xung quanh, nhưng người ta không không thể phủ nhận rằng chúng làm được khá nhiều việc. Bộ não của chim bồ câu có kích cỡ chỉ bằng hạt đậu. Chúng có khả năng nhận dạng mình ở trong gương, ghi nhớ hàng trăm các bức ảnh khác nhau, phân loại các vật thể và thậm chí là nêu tên các vật thể ấy, định hướng được đường bay ngắn nhất, chuẩn xác nhất và tốn ít năng lượng nhất,… Thế nên, chim bồ câu cũng đã trở thành một trong những loài vật được chào đón nhất của vô số thí nghiệm khoa học.

    Chim bồ câu - Bộ trưởng bộ ngoại giao
    Chim bồ câu - Bộ trưởng bộ ngoại giao
    Chim bồ câu có khả năng định hướng đường bay ngắn và chuấn xác
    Chim bồ câu có khả năng định hướng đường bay ngắn và chuấn xác
  4. Top 4

    Sóc

    Kẻ thù của những người làm vườn đó chính là những chú sóc bởi chúng khá bướng bỉnh. Sở hữu độ nhanh nhạy trong từng bước nhảy, sự tính toán liên kết với trí nhớ hoàn hảo của chúng đã từng không ít lần làm những người trong ngành trồng trọt đau đầu. Nếu những con sóc này "hóa" thành người, thì chúng có thể được ví như những tướng chỉ huy hàng đầu vì sự lập chiến thuật ấn tượng và táo bạo cùng những thủ thuật cực mạnh để sống sót.


    Sóc thích nghi nhanh với môi trường sống của chúng, ăn được nhiều loại thức ăn, từ hoa, lá, cành cho tới các loại hạt và cả những thức ăn của gia súc, gia cầm. Không chỉ dừng lại ở đó, thói quen cần cù tiết kiệm của chúng khiến chúng không bao giờ bị đói vì tổ của chúng luôn chứa đầy thức ăn, mặc dù chúng chả bao giờ thỏa mãn tính đầy đủ của mình. Các nhà khoa học nhận định rằng Sóc có khả năng che giấu thực phẩm của chúng một cách tinh vi và khéo léo như những tên trộm đầy “tiềm năng”.

    Sóc - Chỉ huy quân sự
    Sóc - Chỉ huy quân sự
    Sóc có trí nhớ hoàn hảo và khá bướng bỉnh
    Sóc có trí nhớ hoàn hảo và khá bướng bỉnh
  5. Top 5

    Lợn

    Lợn là loài vật hiền lành và dễ tính cũng như siêu lười nhất trên thế giới. Có rất nhiều loại lợn, nhưng trong đó có loài "lợn cảnh" là thú nuôi trong nhà được mệnh danh là có trí thông minh nhất trên thế giới. Lợn dễ nuôi, dễ chăm sóc, cho gì cũng ăn, đây là đặc điểm mà nhiều người thích chúng nhưng chúng chọn đồ ăn cũng rất "ác liệt" vì chúng biết đồ ăn nào độc hay không độc. Chúng còn có khả năng sử dụng gương để tìm thức ăn bị giấu và có chiến thuật riêng để đánh lừa những con trong bầy để được ăn nhiều hơn. Lợn cũng là một trong những loài thích nghi với những môi trường sống mới lạ một cách nhanh nhất.


    Theo các nhà khoa học, lợn sở hữu trí nhớ dài hạn siêu "tuyệt đỉnh". Chúng có khả năng định vị được đồ vật và giải quyết những thử thách khó khăn như tìm đường thoát ra khỏi mê cung.

    Lợn có trí nhớ dài hạn siêu
    Lợn có trí nhớ dài hạn siêu "tuyệt đỉnh"
    Lợn cảnh mini
    Lợn cảnh mini
  6. Top 6

    Quạ

    Quạ - Loài chim chấp hành luật giao thông nghiêm chỉnh nhất thế giới. Quạ là loài chim đi bộ qua đường khi đèn đỏ, nhìn chúng như những chiếc "giẻ rách" vậy. Tuy nhiên, các nhà khoa học lại đánh giá cao về chúng trong việc khả năng nhận biết và phân tách các loại tín hiệu một cách nhanh chóng.


    Quạ được xếp vào nhóm động vật thông minh nhất thế giới, chúng cũng là loài vật duy nhất không thuộc linh trưởng mà có thể tạo ra và sử dụng được công cụ lao động. Ví dụ, trong nhiều thí nghiệm, quạ có thể dùng que củi để móc thức ăn ngoài tầm với của chúng, ngoài ra chúng còn bẻ cong thanh kim loại mỏng để làm công cụ mặc dù trước đó chúng chưa hề được tiếp xúc qua.


    Ngoài ra, quạ còn biết dùng lực của những chiếc lốp ô tô đi trên đường để đè vỡ hạt loại cây nào đó và làm lộ ra thức ăn của chúng bên trong hạt. Và đấy, khi đèn đỏ chúng ra nhặt về ăn, rất lịch sự. Quạ cũng có thể giao tiếp với con người và nhận biết tiếng nói của họ, chơi các trò chơi cùng con người và thậm chí chúng còn biết “bịp bợm” nữa, chúng là tay "bịp" hàng đầu thế giới vì chúng rất thích chơi khăm với loài động vật khác, trong số đó điển hình là con người.

    Quạ - Thanh niên nghiêm túc
    Quạ - Thanh niên nghiêm túc
    Quạ - Thanh niên nghiêm túc
    Quạ - Thanh niên nghiêm túc
  7. Top 7

    Voi

    Voi là loài động vật to lớn nhất ở trên cạn và cũng là loài đang được liệt vào danh sách đỏ những động vật sắp bị tuyệt chủng. Voi cũng là loài vật được đánh giá có trí thông minh không phải dạng vừa. Voi sống vô cùng điềm đạm và thanh lich, đôi khi ta còn thấy chúng có những nét văn hóa riêng rất đặc sắc. Chúng biết làm sạch thức ăn theo nhiều cách khác nhau và sử dụng nhiều công cụ khác nhau để làm những việc khác nhau, học được cực kì nhiều kí hiệu mà con người dạy bảo và biết quan tâm chăm sóc đồng loại cũng như mang cả tình yêu thương để bao bọc loài động vật khác.


    Đặc biệt, voi còn có khả năng phân biệt được ngôn ngữ và giọng nói của con người. Cụ thể, các nhà khóa học đã ghi lại âm thanh của nhiều nhóm người thuộc bộ tộc thiểu số chuyên săn bắt voi ở châu Phi và sau đó phát ra cho voi nghe. Khi chúng nghe đoạn ghi âm ấy, chúng vô cùng hoảng sợ và tìm mọi cách để chạy trốn. Ngược lại, với những đoạn ghi âm có nội dung khác, chúng hầu như không thay đổi vị trí đứng. Sau đó, các nhà khoa học tiếp tục ghi âm nhiều đối tượng khác nhau như đàn ông, phụ nữ, trẻ em (trong nhóm bộ tộc chuyên săn bắt voi đó). Khi cho voi nghe, chúng chỉ sợ duy nhất tiếng của đàn ông trong bộ tộc.

    Voi là loài động vật to lớn nhất ở trên cạn
    Voi là loài động vật to lớn nhất ở trên cạn
    Voi có khả năng phân biệt được ngôn ngữ của con người
    Voi có khả năng phân biệt được ngôn ngữ của con người
  8. Không lạ gì khi đười ươi lọt vào top những loài động vật thông minh nhất thế giới. Chúng còn được xếp loại trí thông minh chỉ đứng sau con người. Mặc dù vẫn có nhiều cuộc tranh cãi xảy ra nhưng những gì chúng thể hiện được là không thể chối bỏ.

    Đười ươi sống như một cộng đồng con người, sống bầy đàn, chúng có người chỉ huy riêng và lãnh đạo riêng. Bộ não của chúng gần như con người và có chức năng vượt trội hơn so với các loài khác. Chúng biết cách chế tạo và sử dụng những công cụ đến từ tự nhiên. Khả năng làm mẹ của đười ươi cái không thua kém với bất cứ bà mẹ nào trên thế giới. Đười ươi còn có cách liên lạc với nhau riêng biệt, không thua kém chiếc điện thoại của loài người tí nào.


    Đười ươi còn có khả năng sử dụng những công cụ trong tự nhiên. Chúng biết sử dụng các công cụ như gậy để bắt các con mối, kiến và ong,... Ngoài ra, chúng còn sử dụng những chiếc lá làm còi, những chiếc lá ấy được chúng lấy từ những cành cây để làm thay đổi tần số của tiếng kêu, giúp cho chúng cảnh báo được cho nhau hay khi chúng bị đe dọa hoặc để tránh động vật ăn thịt khác.

    Đười ươi thuộc top các loài động vật thông minh nhất thế giới
    Đười ươi thuộc top các loài động vật thông minh nhất thế giới
    Đười ươi sống bầy đàn và chúng có
    Đười ươi sống bầy đàn và chúng có "lãnh đạo" riêng
  9. Top 9

    Cá heo

    Cá heo là một trong số những động vật thông minh dưới đại dương và được con người biết đến nhiều nhờ cá heo thân thiện và thái độ tinh nghịch, chúng thông minh là thế nhưng lại phải làm "hề" ở bể bơi. Cá heo là động vật sống theo bầy đàn và có tính xã hội cao, trật tự kỉ cương rất chuyên nghiệp. Chúng có ngôn ngữ riêng nhưng hiện nay con người đã có phương thức để hiểu được chúng. Cá heo có thể ghi nhớ tất cả các hành vi của con người và phân tích chúng theo chiều hướng tích cực hoặc tiêu cực. Chúng còn có thể làm nhiều việc khác nhau như huýt sáo, lướt sóng, đua xe, kéo sợi,…


    Ngoài ra, các nhà khoa học còn phát hiện ra rằng cá heo cũng có "siêu nhận thức" được như con người, chúng có khả năng lĩnh hội ngôn ngữ và biết cảm thông. Đặc biệt, cá heo còn sở hữu cho nó khả năng ghi nhớ đáng nể. Mỗi loài cá heo sẽ phát ra những tín hiệu âm thanh riêng biệt để phân biệt với các loài còn lại. Thậm chí, những con cá heo mũi chai có thể ghi nhớ âm thanh của đồng loại chúng trong suốt khoảng thời gian 20 năm trời.

    Cá heo rất thân thiện với con người
    Cá heo rất thân thiện với con người
    Cá heo sống theo bầy đàn và có tính xã hội
    Cá heo sống theo bầy đàn và có tính xã hội
  10. Đứng ở vị trí top 1 trên thế giới loài vật có trí thông minh cao nhất, không thể khác hơn đó chính là tinh tinh. Chúng thuộc họ nhà khỉ lớn, những điều mà chúng làm được đã làm không ít những nhà khoa học nghĩ rằng loài người là tiến hóa từ chúng.


    Một điều bất ngờ là tinh tinh có họ hàng gần gũi nhất của con người với bộ nhiễm sắc thể giống nhau đến 99%. Chúng dường như đã biết cách làm và sử dụng công cụ từ rất lâu đời. Chúng có khả năng làm xiên để săn bắt động vật khác lấy thịt, thậm chí chúng còn tạo ra dụng cụ chuyên dụng để bắt kiến làm thức ăn cho chúng.


    Ngoài ra, chúng còn có khả năng giải quyết các vấn đề cá nhân phức tạp một cách nhanh chóng, có tập tính sống bầy đàn cực kì cao, tính kỉ luật vô cùng nặng nề và con đầu đàn quyết định mọi việc cho cả đàn. Chúng có khả năng giao tiếp với con người qua những biểu hiện đơn giản và một số kí hiệu khi được dạy dỗ. Trí nhớ của chúng vô cùng tốt, nếu gặp bạn lần đầu tiên thì đến chục năm sau chúng vẫn nhận ra bạn. Điều đặc biệt ở chúng là chúng có thể biểu đạt được ý nghĩ của mình cho con người thông qua những mô hình mà con người làm.

    Tinh tinh thuộc top 1 động vật thông minh nhất thế giới
    Tinh tinh thuộc top 1 động vật thông minh nhất thế giới
    Tinh tinh có thể tự nhóm lửa nấu ăn
    Tinh tinh có thể tự nhóm lửa nấu ăn
  11. Đừng nhìn vẻ ngoài đáng yêu mà có phần ngơ ngác này mà lầm, thật ra rái cá là một trong những loài vật thông minh nhất hiện nay trên thế giới đó. Rái cá thường sử dụng và chế tạo vật dụng xung quanh để hỗ trợ cho quá trình săn mồi, cũng như trong những lúc ăn uống của mình. Bọn chúng biết dùng đá hay các vật cứng đập vỡ vỏ trai, sò, ốc và những loài động vật thân mềm là món khoái khẩu của chúng để ăn.


    Đồng thời, rái cá cũng sở hữu một tập tính rất tình cảm và đáng yêu đó chính là nắm tay nhau khi đi ngủ. Vì rái cá có tập tính thích ngủ nằm ngửa trên mặt nước, nên điều này rất dễ khiến chúng bị dòng nước cuốn trôi ra khỏi vùng lãnh thổ trong lúc ngủ say. Và theo đó, để tránh bị trôi dạt ra chỗ khác, rái cá sẽ nắm tay nhau để kết thành một đoàn dài vững chắc trên mặt nước. Hay kể cả khi ngủ một mình, rái cá cũng biết lấy rong rêu cuốn quanh thân mình để tránh bị dòng nước cuốn trôi.

    Rái cá nắm tay nhau khi đi ngủ để tránh bị dòng nước cuốn trôi
    Rái cá nắm tay nhau khi đi ngủ để tránh bị dòng nước cuốn trôi
    Rái cá thông minh và đáng yêu
    Rái cá thông minh và đáng yêu
  12. Top 12

    Mèo

    Nhắc đến những loài vật có trí thông minh cực cao lại còn quen thuộc và gần gũi với chúng ta thì không thể không kể đến loài mèo. Khác với chó có tính sống tập thể, năng động và thích gần gũi với con người, mèo thường lạnh lùng và có phần ít bộc lộ hơn chó. Chính vì thế mà nhiều người lầm tưởng mèo không thông minh bằng chó và những loài vật khác. Trên thực tế, khoa học đã chứng minh mèo là loài động vật có khả năng bắt chước cực kì cao. Theo một nghiên cứu của Hungary được công bố trên tạp chí Animal Cognition, mèo có khả năng nhận thức và bắt chước hành động của một loài động vật khác hay thậm chí là con người một cách có chủ ý. Tụi mèo có thể biết mở ngăn kéo, xoay người, bắt tay, đưa tay chạm vào đồ chơi và lặp lại đúng hơn 80% trong tổng số 18 động tác của con người trong quá trình nghiên cứu.


    Ngoài ra, bộ não của mèo cũng có cấu tạo vô cùng phức tạp. Một nghiên cứu của nhà thần kinh học Suzana Herculano-Houzel ước tính có khoảng 250 triệu tế bào thần kinh trong não mèo. Điều này cho phép chúng sở hữu ký ức ngắn hạn tốt hơn và cũng như có khả năng suy đoán cảm xúc của con người thông qua ngôn ngữ hình thể.

    Mèo có cấu tạo não vô cùng phức tạp
    Mèo có cấu tạo não vô cùng phức tạp
    Mèo nằm trong top những loài vật thông minh nhất thế giới
    Mèo nằm trong top những loài vật thông minh nhất thế giới
  13. Nghe có vẻ bất ngờ nhưng thật sự ong nghệ là một trong số những loài côn trùng ít ỏi có trí thông minh vượt trội đáng kinh ngạc. Mặc dù sở hữu bộ não nhỏ hơn cả hạt gạo nhưng loài ong này lại sở hữu trí thông minh khiến giới khoa học phải ngỡ ngàng. Như mọi người thường đã biết, ong cần chất dinh dưỡng từ phấn hoa, mật hoa để tồn tại và phát triển. Chính vì thế mà nguồn thức ăn của loài ong bị phụ thuộc khá nhiều vào mùa màng và thời tiết. Tuy nhiên, các nhà khoa học từ Thụy Sĩ đã phát hiện loài ong nghệ lại có thể tìm được cách thúc ép hoa nở sớm để chúng không bị đói vào mùa đông. Cụ thể, đám ong này đã gặm hết lá cây trên cành với mục đích kích thích cây ra hoa sớm hơn. Kết quả ghi lại cho thấy hành động này thật sự khiến thực vật ra hoa sớm hơn tới 30 ngày so với thông thường.


    Ngoài ra, ong nghệ còn biết giữ cho nhiệt độ của tổ luôn ở mức ổn định, tránh kiếm ăn gần tổ vì sợ hấp dẫn kẻ thù đến. Hơn nữa, khi thụ phấn cho hoa, những con côn trùng này có thể thụ phấn theo một đường đi rất phức tạp, rắc rối mà ngay cả máy tính cũng không thể giải được.

    Ong nghệ thông minh biết cách kích thích cây ra hoa sớm
    Ong nghệ thông minh biết cách kích thích cây ra hoa sớm
    Ong nghệ sở hữu trí thông minh khiến giới khoa học phải bất ngờ
    Ong nghệ sở hữu trí thông minh khiến giới khoa học phải bất ngờ
  14. Top 14

    Vẹt

    Trong họ nhà chim, vẹt có thể được xem như là một trong những loài vật có chỉ số thông minh cao nhất, gần tương đương với quạ. Ngoài khả năng bắt chước lại lời nói của con người, trên thực tế vẹt còn có khả năng làm được nhiều hơn thế nữa. Trong một nghiên cứu tại trường đại học Vienna, người ta phát hiện ra loài vẹt có trí thông minh gần ngang với một đứa trẻ ba tuổi dựa theo kết quả của một bài kiểm tra độ thông minh của từng loài vật. Cụ thể, các nhà khoa học đã giấu hạt óc chó vào một trong hai chiếc hộp được dán kín và đặt cạnh nhau. Sau đó, người ta lắc ngẫu nhiên một hộp, thay vì khỉ tỏ ra vẻ hoang mang, chó lại có phần sợ sệt thì vẹt ngay lập tức dùng mỏ cậy đúng chính xác hộp nào có quả óc chó dựa trên âm thanh mà nó nghe được. Tiến sĩ Christian Schloegl chia sẻ trên tạp chí Tạp chí Proceedings of the Royal Society B chỉ ở loài vượn người mới xuất hiện hành động này, chứ ở những loài vật khác thì họ chưa bao giờ tìm thấy.


    Ngoài ra, vẹt còn nổi tiếng với khả năng bắt chước hành động của con người và học cách sử dụng các đồ vật một cách rất nhanh chóng và thành thạo. Gần đây, các nhà khoa học còn phát hiện ra loài vẹt Cockatoo còn biết cách trao đổi thức ăn với con người để lấy thứ mình cần. Các nhà tâm lý học cho biết khả năng này hiếm khi được tìm thấy trên các loài vật khác, ngoại trừ con người. Có thể nói, vẹt là một trong những loài chim thông minh nhất thế giới.

    Vẹt là loài chim có chỉ số thông minh gần tương đương với quạ
    Vẹt là loài chim có chỉ số thông minh gần tương đương với quạ
    Vẹt có trí thông minh gần xấp xỉ với một đứa trẻ lên ba
    Vẹt có trí thông minh gần xấp xỉ với một đứa trẻ lên ba
  15. Bên cạnh cá heo, cá voi sát thủ cũng nằm trong số những loài động vật vô cùng thông minh dưới đại dương. Theo nhà nghiên cứu Giles, quần thể cá voi sát thủ có tổ chức xã hội, văn hóa chung và khả năng xác định hành vi mà chỉ những loài linh trưởng mới có. Một số chuyên gia cũng tán thành với quan điểm này của Giles, bởi sau khi thí nghiệm và quan sát, họ phát hiện ra bộ não cá voi có kích thước lớn thứ hai trong tất cả những loài vật dưới đại dương và cấu tạo cực kì phức tạp. Điều này giúp chúng dễ dàng phân biệt rõ những vật thể trong nước, vậy nên khi đi săn, chúng chưa bao giờ nhầm hay mất dấu con mồi của mình.


    Hơn nữa, một số nhà nghiên cứu còn tiến hành thí nghiệm so sánh về chỉ số thông minh giữa con người với loài cá voi sát thủ. Kết quả cho ra thật sự rất bất ngờ, cá voi sát thủ có chỉ số IQ gần tương đương với của một đứa trẻ tầm mười lăm hoặc mười sáu tuổi. Ngoài ra, độ thông minh của cá voi sát thủ còn được phản ánh ở nhiều khía cạnh khác nhau. Ví dụ điển hình là bọn chúng có hệ thống xã hội riêng của mình và có cả sự hợp tác, cạnh tranh giữa các cá thể với nhau. Ngoài ra, cá voi sát thủ cũng sở hữu hệ thống ngôn ngữ độc đáo của riêng mình và đồng thời biết cách truyền lại kỹ năng săn bắn cho các thế hệ tiếp theo.

    Cá voi sát thủ thật sự rất thông minh và có tổ chức xã hội chặt chẽ
    Cá voi sát thủ thật sự rất thông minh và có tổ chức xã hội chặt chẽ
    Đàn cá voi sát thủ hợp tác phá băng để săn hải cẩu
  16. Hẳn bạn đang thấy rất bất ngờ khi thấy kiến nằm trong danh sách này, trên thực tế, loài kiến là một trong những sinh vật có trí thông minh đáng kể. Điều này được thể hiện rất rõ nét qua tập tính sinh hoạt của chúng. Kiến biết dự trữ thức ăn, tấn công kẻ địch và sử dụng pheromone như một tín hiệu hóa học để giao tiếp với nhau trong trường hợp cần giúp đỡ. Ngoài ra chúng còn biết trồng nấm, chăn nuôi rệp, trao đổi thông tín và phát động đội quân tham chiến khi có kẻ địch. Nhà sinh vật học Lewis Thomas còn phát biểu rằng loài kiến với con người có nhiều điểm tương đồng với nhau đến khó tin.


    Không những thế, kiến còn biết học hỏi. Nghiên cứu được thực hiện tại trường Đại học Oxford chỉ ra rằng mỗi khi kiến quay trở về từ những chuyến đi kiếm ăn, chúng thường định hướng đường về bằng cách tổng hợp lại những phương hướng và quãng đường đã đi trước đó, và những phương hướng này được chúng cập nhập liên tục vào đầu trong quá trình di chuyển. Ngoài ra, chúng còn biết dạy nhau đường đi đến chỗ có thức ăn.

    Kiến là loài vật thông minh và có tổ chức xã hội
    Kiến là loài vật thông minh và có tổ chức xã hội
    kiến biết cách chăn nuôi và thu hoạch dịch ngọt từ đàn rệp
    kiến biết cách chăn nuôi và thu hoạch dịch ngọt từ đàn rệp
  17. Bất kì ai đã xem những buổi biểu diễn của những chú sư tử biển tại các công viên thủy cung hay vườn thú thì hẳn không còn bất ngờ về độ thông minh của sư tử biển. Là loài động vật có vú sống ở những vùng biển cận Bắc Cực đến nhiệt đới, sư tử biển sở hữu bộ não có kích thước cực kỳ lớn và hệ thống thần kinh phức tạp. Chính điều này một phần đã giúp sư tử biển có khả năng ghi nhớ khá tốt và có trí nhớ ngắn hạn lên tới ba đến bốn tháng.


    Bất ngờ hơn, thông qua một loạt các bài kiểm tra IQ riêng biệt, một con sư tử biển tên Rio tại California thậm chí còn trở thành một trong số ít các cá thể động vật biết sử dụng logic để xử lí thông tin. Ngoài ra, sư tử biển còn có mức độ phối hợp với nhau cực kì cao. Điều này chúng ta có thể dễ dàng thấy được thông qua việc chúng có thể phối hợp với huấn luyện viên ở sở thú chơi lắc vòng hoặc giữ thăng bằng với quả bóng ở trên mũi. Ở ngoài tự nhiên, sự phối hợp này đem lại hiệu quả rất lớn trong những lúc săn mồi hoặc giao chiến với kẻ thù dưới đại dương bao la rộng mở.

    Sư tử biển là một trong những loài vật có trí thông minh cực tốt
    Sư tử biển là một trong những loài vật có trí thông minh cực tốt
    Nhiều sư tử biển còn biết phóng lên thuyền của con người để trốn cá voi sát thủ
    Nhiều sư tử biển còn biết phóng lên thuyền của con người để trốn cá voi sát thủ
  18. Bên cạnh quạ và vẹt có trí thông minh nổi tiếng nhất nhì trong họ nhà chim thì chim giẻ cùi cũng không hề kém cạnh. Đây là một loài chim khá phổ biến ở những cánh rừng phía Đông và Tây Bắc Mỹ, chúng được nhiều người biết đến với khả năng bắt chước tiếng hót của các loài chim khác một cách rất tài tình. Bọn giẻ cùi lam tinh ranh này thường giả tiếng kêu của chim diều hâu để cướp mồi, ăn cắp trứng và đánh lừa những loài chim khác.

    Dạo gần đây, một nghiên cứu được công bố tại trường đại học Cambridge cho thấy khả năng chịu đựng và kiềm nén cơn thèm ăn của chim giẻ cùi không thua gì con người. Cụ thể hơn, người ta thí nghiệm bằng cách cho chim giẻ cùi ăn nhiều món ăn khác nhau, và để ăn được nhiều món khoái khẩu (sâu) thì chúng phải biết chờ đợi lâu hơn. Mặc dù rất đói nhưng chúng vẫn sẵn lòng bỏ qua những món kém hấp dẫn với chúng trong thí nghiệm ( cụ thể là bánh mì). Sau khi nhận ra chúng sẽ được phần thưởng lớn nếu “chịu khó” chờ lâu hơn, loài chim này đã chấp nhận và hoàn thành thí nghiệm một cách thuận lợi.

    Chim giẻ cùi cực kì thông minh không thua kém gì vẹt hay quạ
    Chim giẻ cùi cực kì thông minh không thua kém gì vẹt hay quạ
    Giẻ cùi xanh có khả năng bắt chước tiếng hót của loài chim khác rất tài tình
    Giẻ cùi xanh có khả năng bắt chước tiếng hót của loài chim khác rất tài tình
  19. Khi nhắc đến cá, hầu hết mọi người đều nghĩ trí thông minh của bọn này thường rất thấp và không cao như các loài linh trưởng. Nhưng trên thực tế, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng loại cá bàng chài này còn có trí thông minh khá đáng kể. Trong một nghiên cứu tại trường đại học Oxford, các nhà khoa học đã phân tích cá bàng chài và bất ngờ phát hiện ra rằng, trong môi trường nuôi nhốt như vật cưng, lũ cá này có thể phân biệt được khuôn mặt của người quen hay cho ăn với hàng chục khuôn mặt xa lạ khác với độ chính xác khá ngạc nhiên.


    Không chỉ như thế, cá bàng chài còn có trí nhớ khá tốt và biết cách học hỏi và sử dụng công cụ để săn mồi (đôi khi còn giỏi hơn chuột và trẻ con mới biết đi). Một ví dụ có thể kể đến là cá bàng chài tro, loài này có tập tính ăn uống khá thông minh. Chúng thường kẹp một con sò trong miệng và đập mạnh vào đá cho đến khi vỏ sò vỡ ra để ăn.

    Cá bàng chài có trí nhớ khá tốt
    Cá bàng chài có trí nhớ khá tốt
    Cá bàng chài có khả năng học tập và sử dụng công cụ để săn mồi
    Cá bàng chài có khả năng học tập và sử dụng công cụ để săn mồi
  20. Top 20

    Chó

    Bất cứ ai cũng đều biết chó là loài động vật thông minh nổi tiếng. Trên thực tế, các nhà khoa học cho rằng chó có trí thông minh ngang với một đứa bé hai tuổi và nhiều nghiên cứu cũng đã cho thấy người bạn bốn chân này của chúng ta có khả năng học hỏi rất cao. Một ví dụ điển hình trong bài thí nghiệm của Coren, tác giả của nhiều cuốn sách nổi tiếng về chó và hành vi của chúng. Thông qua quan sát, ông cho biết chó có thể học được cách trao đổi để nhận được phần thưởng, biết phân tích được tuyến đường trong quá trình di chuyển (cách nhanh nhất để đến chỗ tấm nệm yêu thích) và có khả năng học hỏi cách sử dụng công cụ (biết mở chốt cửa và khởi động một số máy móc đơn giản).


    Hơn nữa, chó còn có khả năng tiếp thu ngôn ngữ tương đương với một đứa trẻ từ 12 - 18 tháng tuổi. Trung bình, một chú chó có thể học được 165 từ và thậm chí một số giống chó thông minh còn có khả năng học tới 250 từ. Trong khi ra lệnh cho chó thực hiện các hành động theo yêu cầu, chó có thể hiểu được một số ngôn ngữ chính trong quá trình đó. Người ta hoàn toàn có thể huấn luyện chó thực hiện các hành vi bằng mệnh lệnh tương tự một cách rất dễ dàng.

    Chó nằm trong top những loài vật có trí thông minh cực tốt
    Chó nằm trong top những loài vật có trí thông minh cực tốt
    Chó có thể học hỏi và chấp hành mệnh lệnh một cách dễ dàng
    Chó có thể học hỏi và chấp hành mệnh lệnh một cách dễ dàng




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy