Top 9 Lợi ích chỉ có khi bạn tự đi chợ, học hỏi việc mua bán

Vô Vi 3980 0 Báo lỗi

Cuộc sống ngày càng hiện đại, chúng ta dần chuyển sang đi mua sắm ở các cửa hàng tiện lợi, siêu thị để mua đồ với suy nghĩ chất lượng được đảm bảo hơn. Tuy ... xem thêm...

  1. Chợ là nơi mà người bán hàng phải rất mau lẹ, họ phải hiểu rõ sản phẩm để giới thiệu, thuyết phục bạn mua hàng. Tại đây bạn sẽ thấy những kỹ năng rao hàng đầy sáng tạo thể hiện nét riêng của mỗi người để có thể thu hút được khách mua hàng. Cảm nhận được sự nhộn nhịp, đầy năng lượng từ những sạp hàng và người bán hàng. Những người bán hàng ở chợ phải lao động để bán sản phẩm, do đó họ rao và mời khách mua hàng nhiệt tình và thân thiện. Một trong những lợi ích khi đi chợ đó chính là bạn sẽ có cơ hội học hỏi được bí quyết bán hàng thực tế và hiệu quả nhất.


    Làm thế nào để có thể có nhiều khách hàng và bán được nhiều hàng? Làm thế nào để sản phẩm của mình nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh? Làm sao để tạo được tin tưởng trong lòng khách hàng? Và phải giải quyết các phàn nàn của khách hàng như thế nào? Những điều này luôn xuất hiện trong các khu chợ. Qua việc nói chuyện và quan sát các tiểu thương trong chợ, bạn sẽ có được nhiều thông tin và cách bán hàng hiệu quả đấy.

    Học hỏi được bí quyết bán hàng thực tế và hiệu quả nhất
    Học hỏi được bí quyết bán hàng thực tế và hiệu quả nhất
    Học hỏi được bí quyết bán hàng thực tế và hiệu quả nhất
    Học hỏi được bí quyết bán hàng thực tế và hiệu quả nhất

  2. Đôi khi ta thường có thói quen thích thì mua thôi, không đắn đo suy nghĩ nhiều. Nhưng bây giờ nếu muốn làm giàu nhanh mà vẫn đáp ứng được nhu cầu bản thân thì phải bỏ ngay thói quen đó đi bằng cách trả giá. Khi đến các khu chợ, bạn cũng sẽ học được bí quyết trả giá từ những vị khách giống như mình đấy.


    Cùng một người bán, cùng một loại thực phẩm được bán nhưng giá bán có thể khác nhau tùy theo người mua, vì giá bán sẽ tùy thuộc vào khả năng mặc cả của người mua hoặc mức độ thân quen giữa người bán và người mua. Đây chính là cơ hội để chứng tỏ khả năng nhạy bén với thị trường của bạn, kỹ năng mua hàng với giá rẻ. Đây là một kỹ năng đầy tính tương tác, cạnh tranh và mang tính khuyến khích. Và nếu ở siêu thị, bạn không cần phải nói một lời và điều duy nhất người bán hàng nói với bạn là giá tiền mà thôi.

    Học hỏi được kỹ năng trả giá
    Học hỏi được kỹ năng trả giá
    Học hỏi được kỹ năng trả giá
    Học hỏi được kỹ năng trả giá
  3. Việc trao đổi mua bán, thanh toán ở chợ thuận lợi hơn ở siêu thị, khách hàng có thể thương lượng về giá bán hàng hóa, không quy định cứng như ở siêu thị và khách hàng có thể mua chịu do quan hệ quen biết. Thông qua việc tương tác giữa người mua và người bán, khi bạn đi chợ bạn sẽ có được nhiều mối quan hệ thân thiết đầy thú vị giữa những người xa lạ. Đôi khi những mối quan hệ này sẽ giúp ích bạn rất nhiều đấy.


    Người bán và người mua ở chợ, sau một thời gian giao dịch sẽ trở nên thân thiết với nhau. Tức lúc đó không còn là những người mua - bán xa lạ mà có thể trở thành những người bạn tâm giao. Nếu sạp đang vắng khách thì bạn có thể tha hồ khai thác các thông tin về sản phẩm, từ giá cả thị trường, sự cạnh tranh giữa các quầy hàng, cho đến các mẹo nho nhỏ để tìm được sản phẩm tốt. Bạn cũng thể tán gẫu và nghe họ kể nhiều chuyện thú vị mà chỉ có dân buôn ở chợ mới biết được sẽ giúp bạn cảm thấy vui vẻ hơn và có thể giải tỏa luôn stress cũng nên. Hay chỉ để thấu hiểu và cảm thông hơn với nghề buôn bán nhỏ.

    Sự giao lưu giữa người mua và người bán
    Sự giao lưu giữa người mua và người bán
    Sự giao lưu giữa người mua và người bán
    Sự giao lưu giữa người mua và người bán
  4. Vài năm trở lại đây, sự phát triển nhanh chóng của các kênh bán lẻ hiện đại gồm cửa hàng tiện ích, siêu thị, đại siêu thị khiến nhiều người cho rằng chợ truyền thống sẽ dần biến mất, hay nói cách khác bị “xóa xổ”. Thực tế, theo một nghiên cứu mới đây, kênh bán lẻ truyền thống hiện vẫn chiếm hơn 80% doanh thu của ngành hàng tiêu dùng nhanh. Một trong những lí do khiến chợ truyền thống vẫn có sức hút riêng là vì khi đi chợ, người tiêu dùng sẽ có thể mua hàng trước trả tiền sau ở một số sạp hàng quen.


    Chợ còn là nơi mà bạn có thể có được những sản phẩm làm thỏa mãn cho nhu cầu của mình, cho dù trong túi không có tiền hoặc không đủ tiền để trả. Chỉ có ở chợ người mua mới có thể mua chịu hay mua thiếu và sẽ trả tiền sau. Điều này là không thể xảy ra khi bạn muốn đi siêu thị mua hàng. Vì siêu thị hoạt động theo cơ chế “tiền trao cháo múc”, còn ở chợ, khi người mua túng thiếu thì được mua chịu, ngược lại khi người bán ế ẩm sẽ được người mua mua giúp. Đây còn thể hiện sự tin tưởng lẫn nhau trong xã hội đang ngày càng mất dần đi sự tin tưởng giữa người và người.

    Mua hàng trước trả tiền sau
    Mua hàng trước trả tiền sau
    Mua hàng trước trả tiền sau
    Mua hàng trước trả tiền sau
  5. Cùng với những lợi ích bất ngờ trên, việc tự đi chợ còn có ý nghĩa trong việc gia tăng và bồi đắp các mối quan hệ. Trước tiên là mối quan hệ giữa bạn và người bán, ban đầu có thể chỉ là sự giao dịch hàng hóa đơn thuần giữa người bán và người mua, dần dần mối quan hệ sẽ trở nên thân quen hơn trở thành những người bạn của nhau, có thể nói với nhau từ chuyện học tập của con cái, nhà cửa, làm ăn,...


    Bạn cũng có thể hẹn gặp bạn bè ở chợ để tụ tập hay giao lưu giữa những người đi chợ với nhau qua các phiên chợ tình, chợ nổi, chợ phiên,... Điều này rất hiếm thấy tại các siêu thị hay cửa hàng tiện lợi. Cảm giác đi chợ được trò chuyện với mọi người thoải mái, không e ngại tạo tiếng ồn ảnh hưởng người khác cũng là lí do khiến nhiều người yêu thích việc đi chợ hơn là các siêu thị.

    Gia tăng các mối quan hệ
    Gia tăng các mối quan hệ
    Gia tăng các mối quan hệ
    Gia tăng các mối quan hệ
  6. Chợ là nơi bạn có thể biết hết tất cả thông tin đời sống mà không cần tới báo, đài, ti vi hay internet. Mỗi ngày những người đi chợ sẽ không ngừng nhắc tới các vấn đề thời sự. Thậm chí qua chợ mọi mặt đời sống còn được phản ánh một cách trung thực, rõ nét nhất. Đôi khi việc cập nhật thông tin mới ở các khu chợ còn diễn ra nhanh chóng hơn bất kì đâu.


    Bởi lẽ hàng ngày các khu chợ tiếp đón rất nhiều khách hàng, thông qua sự tương tác giữa người mua và người bán, nhiều thông tin thú vị sẽ được truyền miệng nhau dẫn đến lan rộng. Chính vì vậy, có thể cho rằng lợi ích của việc đi chợ còn là vì đây là kênh tìm kiếm thông tin về đời sống nhanh nhạy đấy. Tuy nhiên vì sự truyền miệng nên thông tin có thể sai lệch và có nhiều dị bản, bạn cần tỉnh táo để chọn lọc tin tức để tiếp thu nhé.

    Tìm thấy thông tin về đời sống
    Tìm thấy thông tin về đời sống
    Tìm thấy thông tin về đời sống
    Tìm thấy thông tin về đời sống
  7. Có rất nhiều chợ truyền thống Việt Nam nổi tiếng thu hút khách du lịch như: chợ tình Sa Pa, ta tìm thấy ở đó không chỉ là đơn thuần là mua bán, trao đổi hàng hóa mà có cả những trao gửi tình cảm nồng thắm xen kẽ cả những nuối tiếc của những chàng trai, cô gái. Những ngày đầu năm, bạn có thể đến với chợ Viềng – Nam Định (họp vào mồng 8 âm lịch) không chỉ để trao đổi mua bán mà còn để cầu may.


    Chợ Nổi – nét văn hóa của người Nam Bộ, bạn sẽ được mua hàng trên những chiếc thuyền, ghe, xuồng ắt hẳn là một trải nghiệm đầy thú vị. Ngoài ra còn các chợ đêm, chợ phiên bạn đi chợ có thể không để mua sắm, đơn giản để ngắm cảnh hay gặp gỡ bạn bè rồi la cà ăn uống cùng nhau đủ làm cho bạn cảm thấy yêu chợ rất nhiều rồi. Đây cũng là lý do tạo sao bầu không khí ở chợ luôn tấp nập, đông đúc. Chính vì vậy, có thể thấy một trong những lợi ích khi đi chợ chính là giúp bạn vừa mua sắm vừa có thể du lịch tìm hiểu văn hóa.

    Vừa mua sắm vừa du lịch tìm hiểu văn hóa
    Vừa mua sắm vừa du lịch tìm hiểu văn hóa
    Vừa mua sắm vừa du lịch tìm hiểu văn hóa
    Vừa mua sắm vừa du lịch tìm hiểu văn hóa
  8. Một lý do khác khiến việc đi chợ bổ ích đó chính là bạn sẽ được dùng thử các sản phẩm ngon, đặc trưng Khi đến với các chợ đầu mối, chợ chuyên bán hàng sỉ,... Bạn tha hồ được nếm thử và trải nghiệm những sản phẩm ngon, những món đặc trưng theo mùa hay theo vùng miền trước khi quyết định có nên bỏ tiền để mua chúng hay không.


    Những bạn có mong muốn tập tành kinh doanh thì đây chính là lựa chọn hàng đầu. Đi chợ và tìm hiểu nguồn hàng mà bạn mong muốn kinh doanh, bạn có thể hỏi những người bán họ sẽ cho bạn nhiều kinh nghiệm. Hãy tự tin để trở thành một người bán hàng thông thái nhé! Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý về độ sạch sẽ và nguồn gốc của những món ăn thử trong có vẻ khác lạ để đảm bảo sức khỏe cho bạn và gia đình nhé.

    Được dùng thử các sản phẩm ngon, đặc trưng
    Được dùng thử các sản phẩm ngon, đặc trưng
    Được dùng thử các sản phẩm ngon, đặc trưng
    Được dùng thử các sản phẩm ngon, đặc trưng
  9. Nhiều người trước khi đi mua sắm bạn phải nghĩ trong đầu những gì mình thực sự cần thiết nhất, ghi chép ra giấy, lên kế hoạch cụ thể, xem số tiền sắp bỏ ra có vượt ra khỏi khả năng tài chính của mình hay không. Theo thời gian, việc làm này không chỉ giúp gia đình tiết kiệm được tiền mà còn có ý nghĩa trong việc trau dồi khả năng lên kế hoạch và thực hiện đúng kế hoạch của bạn.


    Khi sở hữu khả năng lên kế hoạch tốt, bạn sẽ:

    • Tư duy có hệ thống, có thể tiên liệu được các tình huống bất ngờ
    • Biết cách tổ chức, phối hợp và sử dụng nguồn lực sẵn có một cách hợp lý để xử lý tất cả các vấn đề
    • Sẵn sàng ứng phó với những thay đổi

    Những yếu tố này điều là những điều rất cần thiết trong cuộc sống và công việc, khi có được khả năng lên kế hoạch bạn cũng sẽ dễ dàng đi đúng hướng và đạt được thành công hơn đấy.

    Khả năng lên kế hoạch
    Khả năng lên kế hoạch
    Khả năng lên kế hoạch
    Khả năng lên kế hoạch



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy