Top 15 Lợi ích có thể bạn chưa biết của hạt dưa hấu

Ngân JB 942 0 Báo lỗi

Hạt dưa mà chúng ta ăn được lấy từ hạt của quả dưa hấu. Sau khi tách khỏi quả dưa hấu thì hạt được nướng ở nhiệt độ cao, rồi có thể thưởng thức. Tuy nhiên, để ... xem thêm...

  1. Hạt dưa của trái dưa hấu thường được tẩm màu đỏ tự nhiên bên ngoài, tượng trưng cho khởi đầu 1 năm mới nhiều may mắn. Hạt dưa hấu sau khi được tách ra và được làm chín hạt bên trong bằng cách nướng lên ở nhiệt độ 325°F tương đương gần 163°C. Khi thưởng thức, sẽ dùng răng (thường là răng cửa) cắn mạnh vào đầu hạt dưa để tách làm đôi vỏ hạt. Phần lõi màu vàng nhẹ bên trong chính là nhân mà chúng ta ăn. Nhân hạt dưa có vị béo, bùi và mùi thơm khá đặc trưng.


    Chất xơ là chất rất cần thiết cho cơ thể của chúng. Việc thiếu hụt chất xơ khiến cơ thể đói nhanh, dễ mắc bệnh táo bón, khiến cho bộ máy tiêu hóa của cơ thể hoạt động không chính xác. Trong hạt dưa hấu có chứa nhiều chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan giúp cho đường ruột hoạt động tốt hơn, cung cấp một lượng chất xơ ổn định cho cơ thể. Chính vì vậy, khi ăn dưa hấu thì bạn đừng cố vứt hạt dưa đi nhé!

    Hạt dưa hấu cung cấp chất xơ
    Hạt dưa hấu cung cấp chất xơ
    Hạt dưa hấu cung cấp chất xơ
    Hạt dưa hấu cung cấp chất xơ

  2. Một trong những khoáng chất được tìm thấy trong hạt dưa hấu là magie, protid, glucid. Các chất này rất cần thiết cho nhiều chức năng trao đổi chất trong cơ thể, duy trì chức năng thần kinh và cơ, cũng như tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch, tim và xương. Magie giúp chống lại căng thẳng và trầm cảm. Protid là chất đạm không thể thiếu cho thần kinh, cơ bắp, huyết dịch, nội tạng, xương khớp. Chất glucid là thành phần chính cấu tạo tế bào và thần kinh.


    Trong hạt dưa hấu có chứa nhiều magie rất tốt cho cơ thể giúp ổn định sức khỏe tim mạch, tăng cường quá trình trao đổi chất và duy trì ổn định huyết áp. Hạt dưa hấu thực sự là một phương thuốc phòng tránh các bệnh tim mạch, huyết áp. Arginine có trong hạt dưa hấu còn giúp quá trình lưu thông máu trong cơ thể được thuận lợi hơn, ngăn ngừa hẹp mạch máu. Chất béo tốt là loại chất béo rất hữu ích trong việc bảo vệ chống lại cơn đau tim, phòng ngừa xơ vữa động mạch, đột quỵ. Đồng thời, làm giảm mức cholesterol xấu trong máu. Hạt dưa hấu là nguồn cung cấp axít béo không bão hòa đơn và axít béo không bão hòa đó nha.

    Bảo vệ sức khỏe tim mạch
    Bảo vệ sức khỏe tim mạch
    Bảo vệ sức khỏe tim mạch
  3. Có thể bạn chưa biết nhưng ăn nhiều hạt dưa hấu có thể giảm thiểu được bệnh tiểu đường. Bạn hãy dùng cách sau: Dùng một lượng dưa hấu đun sôi tầm 45 phút, để nguội rồi uống giúp bạn kiểm soát được bệnh tiểu đường. Nhiều bạn hay có thói quen vứt hạt dưa hấu khi ăn nhưng sau khi biết được những công dụng của chúng, bạn sẽ không nỡ vứt bỏ chúng đi đâu. Hạt dưa hấu có khả năng kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn và giảm tình trạng kháng insulin trong cơ thể đối với bệnh nhân tiểu đường.


    Bên cạnh đó, Hạt dưa hấu chứa kẽm là một khoáng chất quan trọng có lợi cho hệ thống sinh sản của nam giới. Nó có thể làm tăng chất lượng tinh trùng ở nam giới. Đồng thời, hạt dưa hấu cũng chứa mangan, góp phần vào sự thụ tinh của nam giới. Do vậy, bạn hoàn toàn có thể sử dụng hạt dưa như một món ăn vặt mỗi ngày đồng thời còn như một bài thuốc quý phải không nào?

    Trị bệnh tiểu đường
    Trị bệnh tiểu đường
    Hạt dưa hấu trị bệnh tiểu đường
    Hạt dưa hấu trị bệnh tiểu đường
  4. Việc quá mệt mỏi hay suy nghĩ nhiều cũng khiến cơ thể trầm cảm và làn da lão hóa nhanh chóng. Có rất nhiều người thường xuyên thức khuya cũng là nguyên nhân khiến da nhanh lão hóa. Trong hạt dưa hấu có chứa chất chống oxy hóa, giúp tăng cường sức khỏe cho bạn, làm chậm quá trình lão hóa và có công dụng phục hồi làn da trẻ trung của bạn. Các chị em phụ nữ tăng cường ăn nhiều dưa hấu để trẻ lâu nhé!


    Hạt dưa hấu cải thiện kết cấu da do magiê có trong dưa hấu làm giảm mức cortisol, cân bằng hormone và cải thiện các tế bào. Nó cũng giúp ngăn ngừa các nếp nhăn và hoạt động như một lá chắn bảo vệ da khỏi gốc tự do. Magiê có trong hạt dưa hấu giúp cải thiện trí nhớ cũng như tăng cường sức khoẻ của não. Một nghiên cứu của Mỹ đã chứng minh rằng magiê có thể tăng chức năng của bộ nhớ và có thể điều trị bệnh Alzheimer nữa nhé.

    Ngăn ngừa lão hóa
    Ngăn ngừa lão hóa
    Hạt dưa hấu ngăn ngừa lão hóa
    Hạt dưa hấu ngăn ngừa lão hóa
  5. Rất nhiều người cực kì khổ sở vì mụn khắp mặt mà không có cách nào trị được chúng, khiến bạn tự ti và mệt mỏi. Vậy hãy thử dùng hạt dưa hấu để đánh bay mụn trứng cá đáng ghét xem sao nhé! Nhúng bông vào dầu hạt dưa hấu để lau khắp mặt sẽ giúp làm sạch mụn, bụi bẩn cũng như các tế bào da chết. Dầu từ hạt dưa hấu đặc biệt phù hợp với tất cả các loại da, đồng thời giúp các bệnh về da mau lành. Các axit béo trong hạt dưa hấu còn làm mềm mại, giữ ẩm và tăng tính đàn hồi cho da.


    Dưa hấu mọng nước, ngọt và là một loại trái cây siêu mát trong mùa hè. Chúng ta thường có thói quen loại bỏ hạt khi ăn dưa hấu nhưng trên thực tế, hạt dưa hấu chứa đầy vitamin C và chất chống oxy hóa được sử dụng chủ yếu để điều trị mụn trứng cá và giúp có làn da đẹp hơn. Bạn có thể ăn trực tiếp vì hạt dưa hấu rất dễ tiêu hóa, hoặc có thể rang khô, chỉ cần thêm một chút dầu ô liu và muối rồi cho vào lò nướng.

    Đánh bay mụn trứng cá
    Đánh bay mụn trứng cá
    Hạt dưa hấu đánh bay mụn trứng cá
    Hạt dưa hấu đánh bay mụn trứng cá
  6. Một mái tóc bóng khỏe, suôn mượt sẽ khiến bạn tự tin khi ở bất cứ nơi đâu. Có rất nhiều phương pháp để cải thiện tình trạng tóc hư tổn nhưng đối với bạn vẫn không có hiệu quả. Ăn hạt dưa hấu hàng ngày có thể cải thiện được tình trạng này. Lượng protein có trong hạt dưa hấu không chỉ giúp tóc chắc khỏe mà còn bóng mượt hơn. Ngoài ra chất axit amin có trong hạt dưa hấu cũng rất tốt cho việc phục hồi mái tóc hư tổn của bạn. Ăn hạt dưa hấu còn tốt cho da như làm mềm da, tăng tính đàn hồi và giữ ẩm cho da.


    Hạt dưa hấu chứa đầy chất xơ và các axit béo giúp giảm cholesterol xấu (LDL). Cholesterol xấu làm tăng các bệnh về tim, ngăn chặn các động mạch gây ra chứng đau tim và đột quỵ. Hạt dưa hấu chứa lượng arginine cao, làm giảm huyết áp và giảm nguy cơ bệnh mạch vành. Các axit amin và protein có trong hạt giúp duy trì sự tăng trưởng và phát triển bình thường của cơ thể. Như vậy có thể thấy hạt dưa hấu có rất nhiều công dụng phải không nào?

    Giúp tóc bóng khỏe hơn
    Giúp tóc bóng khỏe hơn
    Hạt dưa hấu giúp tóc bóng khỏe hơn
    Hạt dưa hấu giúp tóc bóng khỏe hơn
  7. Bạn có thể sử dụng hạt dưa hấu như một phương thuốc thiên nhiên để chữa trị bệnh ngứa da đầu. Rất nhiều người đã mắc bệnh này, nhất là vào mùa đông khi thời tiết hanh khô hơn. Sử dụng dầu chiết xuất từ hạt dưa hấu, có tác dụng dưỡng ẩm cho da khô, từ đó cải thiện tình trạng ngứa da đầu hoặc đầu có nhiều gàu.


    Hạt dưa hấu cung cấp protein, sắt, magie và đồng là một số chất dinh dưỡng quan trọng nhất cho tóc, đặc biệt cải thiện tình trạng tóc mỏng và rụng. Protein thúc đẩy sự phát triển của tóc, magie ngăn ngừa chẻ ngọn và gãy rụng, đồng tăng cường sản xuất melanin giúp giữ cho tóc mềm mượt và đầy sức sống.

    Trị ngứa da đầu
    Trị ngứa da đầu
    Hạt dưa hấu trị ngứa da đầu
    Hạt dưa hấu trị ngứa da đầu
  8. Thời tiết chuyển mùa hay chuyển sang đông cũng là lúc nhiều người dễ mắc bệnh ho nhiều hơn. Y học cổ truyền thường dùng hạt dưa hấu như một vị thuốc để chữa một số bệnh, có thể chữa một số bệnh Đông y nhờ hạt dưa có tính bình, vị ngọt. Đối với ho kinh niên: lấy hạt dưa hấu giã nát, lạc nhân, mỗi thứ 15g, đường phèn 15g, hoa hồng 1,5g sắc lấy nước uống như trà. Đối với ho nhiều đờm: lấy 20g hạt dưa hấu sắc đặc lấy nước uống. Kiên trì thực hiện bạn sẽ nhận được kết quả bất ngờ.


    Theo y học cổ truyền, dưa hấu vị ngọt, tính hàn, vào các kinh Vị, Tâm, Bàng quang, có công năng thanh nhiệt, giải nóng, trừ phiền, chỉ khát, lợi tiểu... điều trị hiệu quả cho mọi chứng bệnh có tính ôn nhiệt. Vỏ dưa hấu (tây qua bì, lớp xanh ngoài cùng) có vị ngọt, tính bình, vào hai kinh tỳ và thận; công dụng chữa bệnh tương tự phần ruột, có thể thái mỏng phơi khô hoặc tán bột để dùng dần. Hạt dưa hấu có công hiệu làm mát phổi, tan đờm, nhuận tràng, lợi tiêu hóa. Rễ và lá dưa hấu chữa được bệnh tiêu chảy, kiết lỵ.

    Chữa ho kinh niên, ho có đờm
    Chữa ho kinh niên, ho có đờm
    Hạt dưa hấu chữa ho kinh niên, ho có đờm
    Hạt dưa hấu chữa ho kinh niên, ho có đờm
  9. Cao huyết áp là bệnh dễ gặp ở nhiều người và không phải cứ người già mới mắc bệnh này, người trẻ tuổi cũng rất dễ bị cao huyết áp do stress quá nhiều hay do rối loạn thần kinh giao cảm... Nếu bạn đang bị cao huyết áp thì hãy thử dùng hạt dưa hấu ăn lúc đói bụng, bạn có thể ăn sống hoặc rang chín lên ăn đều được. Đây là bài thuốc dân gian rất tốt và được nhiều người truyền tai nhau sử dụng.


    Thông thường, người ta chỉ dùng ruột của quả dưa hấu mà không biết rằng hạt của nó cũng có giá trị tăng cường sức khỏe và phòng chống bệnh tật. Trong dược học cổ truyền phương Đông, hạt dưa hấu vị ngọt, tính mát khi chưa rang chín và tính bình sau khi đã rang, có công dụng thanh phế nhuận tràng, hòa trung chỉ khát, thường được dùng để chữa các chứng bệnh cao huyết áp.

    Hạt dưa hấu trị cao huyết áp
    Hạt dưa hấu trị cao huyết áp
    Hạt dưa hấu trị cao huyết áp
    Hạt dưa hấu trị cao huyết áp
  10. Không chỉ giúp cho tóc của bạn bóng khỏe và đen mượt, hạt dưa hấu còn có công dụng tuyệt vời khác nữa là giúp cho móng chân, móng tay luôn khỏe mạnh và bóng đẹp. Chứa rất nhiều protein nên việc tốt cho tóc và cho móng tay, móng chân khỏe mạnh chính là công dụng tuyệt vời của hạt dưa hấu.


    Ngoài ra, hạt dưa ngăn ngừa sự bùng phát của mụn trứng cá, dưỡng ẩm cho làn da, ngăn ngừa sạm da và ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa sớm. Thường xuyên ăn những hạt này sẽ giữ được độ đàn hồi cho làn da. Do đó, khuyến khích ăn hạt dưa hấu thường xuyên. Tinh dầu từ hạt dưa hấu giúp se khít lỗ chân lông, ngăn ngừa mụn bùng phát.

    Tốt cho móng
    Tốt cho móng
    Hạt dưa hấu tốt cho móng
    Hạt dưa hấu tốt cho móng
  11. Dưa hấu giàu vitamin như các thực phẩm chức năng bổ sung vitamin, hỗ trợ sức khỏe, đặc biệt vẫn là magie. Hạt dưa hấu chứa nhiều magie, đã tốt cho tim mạch mà còn tốt cho sức khỏe tổng thể rất nhiều. Hạt dưa có chứa kẽm - một chất dinh dưỡng quan trọng, cần thiết cho hệ thống miễn dịch. Kẽm rất cần thiết cho hệ thống tiêu hóa và thần kinh của cơ thể, sự phát triển và phân chia tế bào, các giác quan của về vị giác và khứu giác. Tuy nhiên, cũng giống như sắt, phytates làm giảm sự hấp thụ kẽm.


    Ngoài ra, hạt dưa hấu có chứa vitamin B5 làm phân hủy carbohydrate của thành phần năng lượng, giúp giải phóng năng lượng trong cơ thể. Đồng thời làm tăng cường hệ miễn dịch. Để sử dụng được hết tác dụng của hạt dưa hấu. Có thể nấu đun sôi nước hạt dưa hấu để dùng, vì khi nấu như thể các chất dinh dưỡng sẽ hòa tan vào nước và dễ dùng hơn. Tác dụng này của hạt dưa hấu lại một lần nữa trả lời cho câu hỏi ăn dưa hấu có nên bỏ hạt không? Rằng không nên bỏ nó đi vì nó có rất nhiều tác dụng tuyệt vời

    Tăng hệ miễn dịch
    Tăng hệ miễn dịch
    Hạt dưa hấu tăng hệ miễn dịch
    Hạt dưa hấu tăng hệ miễn dịch
  12. Hạt dưa hấu là nguồn cung cấp chất xơ rất tốt cho cơ thể. Và lượng chất xơ này bao gồm cả chất xơ hòa tan lẫn không hòa tan. Lượng chất xơ này giúp cho quá trình chuyển hóa thức ăn được diễn ra dễ dàng và còn giúp quá trình đào thải các chất không cần thiết ra khỏi cơ thể dễ dàng hơn. Nhờ đó mà hạt dưa hấu đem lại tác dụng giúp ngăn ngừa táo bón hiệu quả. Hạt dưa hấu chứa magiê kích hoạt các enzyme trong cơ thể giúp hấp thụ các chất dinh dưỡng. Điều này giúp tiêu hóa tốt hơn và có thể ngăn ngừa các axit dạ dày hình thành.


    Bên cạnh đó, hạt dưa cung cấp khoáng chất sắt, là một thành phần quan trọng của hemoglobin mang oxy đi khắp cơ thể, giúp cơ thể chuyển hóa calorie thành năng lượng. Tuy nhiên, nó lại chứa phytate có tác động làm giảm sự hấp thu sắt và giảm giá trị dinh dưỡng của hạt. Hàm lượng sắt khuyến nghị cần bổ sung hàng ngày cho người lớn là 18 mg

    Ngăn ngừa táo bón
    Ngăn ngừa táo bón
    Hạt dưa hấu ngăn ngừa táo bón
    Hạt dưa hấu ngăn ngừa táo bón
  13. Tác dụng của hạt dưa hấu không thể không nói đến chính là giúp thanh lọc cơ thể. Các thành phần dinh dưỡng giúp hỗ trợ cải thiện chức năng thận, đẩy mạnh quá trình giải độc ra khỏi cơ thể. Có thể pha trà hạt dưa hấu như các cách trên và uống 3 ly mỗi ngày sẽ giúp thanh lọc cơ thể rất tốt.


    Hạt dưa hấu có thể hỗ trợ giảm cân do những lợi ích sau do chúng mang lại, Hạt dưa chứa nhiều chất xơ, có thể giúp đạt được cảm giác no mà không cần tiêu thụ một lượng lớn. Chứa ít calo. 4 gam hạt dưa hấu chỉ chứa khoảng 23 calorie, ít hơn rất nhiều so với một túi khoai tây chiên và bánh quy. Chứa chất béo, các axit béo không bão hòa và được coi là chất béo tốt đem lại nhiều lợi ích sức khỏe.

    Giải độc cơ thể
    Giải độc cơ thể
    Hạt dưa hấu giải độc cơ thể
    Hạt dưa hấu giải độc cơ thể
  14. Hạt dưa hấu có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và khoáng chất mà chúng ta thường ngày hay bỏ qua. Không chỉ giúp tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ đường ruột... mà ngoài ra còn giúp cải thiện trí nhớ và tăng cường sức khỏe cho não bộ. Làm cho đầu óc được minh mẫn, sảng khoái, linh hoạt hơn rất nhiều. Đừng nên bỏ qua tác dụng của hạt dưa hấu tuyệt vời như này nhé.


    Một trong những khoáng chất được tìm thấy trong hạt dưa hấu là magie, protid, glucid. Các chất này rất cần thiết cho nhiều chức năng trao đổi chất trong cơ thể, duy trì chức năng thần kinh và cơ, cũng như tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch, tim và xương. Magie giúp chống lại căng thẳng và trầm cảm. Protid là chất đạm không thể thiếu cho thần kinh, cơ bắp, huyết dịch, nội tạng, xương khớp. Chất glucid là thành phần chính cấu tạo tế bào và thần kinh.

    Tăng trí nhớ và sức khỏe não bộ
    Tăng trí nhớ và sức khỏe não bộ
    Hạt dưa hấu tăng trí nhớ và sức khỏe não bộ
    Hạt dưa hấu tăng trí nhớ và sức khỏe não bộ
  15. Loãng xương là tình trạng xương yếu và mật độ xương thấp làm tăng nguy cơ gãy xương. Ăn hạt dưa hấu thường xuyên có thể ngăn ngừa sự thoái hóa sớm của xương. Chúng cũng rất giàu đồng, mangan và kali góp phần vào sức khỏe của xương, củng cố xương và cải thiện mật độ khoáng của xương.


    Như đã giới thiệu về các thành phần của hạt dưa hấu, bên trong hạt có chứa các axit amin như lysine, arginine... Đặc biệt cơ thể cần axit amin như lysine và arginine để hoạt động bình thường. Hai axit amin này giúp xương khớp được chắc chắn, khỏe mạnh. Giúp ngăn ngừa bệnh loãng xương rất hiệu quả. Nhờ vậy mà hạt dưa hấu có thể giúp ngăn ngừa loãng xương.

    Ngừa loãng xương
    Ngừa loãng xương
    Hạt dưa hấu ngừa loãng xương
    Hạt dưa hấu ngừa loãng xương




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy