Top 10 Lợi ích của ngồi thiền đối với sức khỏe bà bầu

Nguyễn Daisy 715 1 Báo lỗi

Mang thai là một giai đoạn đặc biệt đòi hỏi sự quan tâm đặc biệt đối với sức khỏe và tinh thần của người phụ nữ. Trong cuộc hành trình này, việc thiền và ngồi ... xem thêm...

  1. Một trong số các nguyên nhân làm mất cân bằng nội tiết chính là căng thẳng, mệt mỏi trong thời gian dài. Do đó, các chị em hoàn toàn có thể sử dụng các bài tập yoga trong đó có ngồi thiền là một cách hiệu quả để chữa rối loạn nội tiết tố.


    Trong giai đoạn mang thai, việc ngồi thiền được xem như một liệu pháp giúp kiểm soát những thay đổi về cả thể chất lẫn tinh thần, nhất là cân bằng hormone. Khi thai phụ cảm thấy “bình ổn”, nội tâm thư thái thì các hiệu ứng bất lợi sẽ giảm theo, giúp bản thân vui khỏe và em bé phát triển tốt hơn. Bài tập ngồi thiền là bài tập đầu tiên để điều tiết tình trạng rối loạn nội tiết tố trong cơ thể nhất là ở giai đoạn nhạy cảm này, người phụ nữ dễ căng thẳng mệt mỏi. Liệu pháp ngồi thiền mang lại rất nhiều hiệu quả cho mẹ bầu, giúp cho mẹ bầu có thể kiểm soát được những thay đổi về thể chất lẫn tinh thần, nhất là cân bằng hormone trong giai đoạn mang thai.


    Tập ngồi thiền thoạt đầu nhìn tưởng đơn giản và dễ thực hiện. Tuy nhiên, để ngồi thiền trong một thời gian dài thì cần rất nhiều thời gian luyện tập. Nó là phương pháp này sẽ mang lại nhiều lợi ích, đặc biệt giúp khắc phục tình trạng rối loạn nội tiết tố. Nhiều nhà nghiên cứu quan sát qua điện não đồ cho thấy, chỉ cần mắt khép hờ cũng có thể loại bỏ 50% kích thích từ bên ngoài (xả thiền). Do vậy mà ngồi thiền rất cần thiết cho các mẹ bầu đầy nhé!

    Cân bằng nội tiết tố
    Cân bằng nội tiết tố
    Ngồi thiền
    Ngồi thiền

  2. Do những công dụng hữu hiệu mà ngồi thiền mang lại, nhiều bác sĩ khuyên các mẹ bầu nên tìm đến thiền như một trong những liệu pháp quan trọng để giảm stress, giảm triệu chứng ốm nghén, giải tỏa các cơn mất ngủ giúp cho cơ thể khỏe mạnh và giảm bớt những căng thẳng, mệt mỏi trong cuộc sống thường ngày.


    Ngồi thiền cũng có thể giúp các mẹ bầu giảm thiểu những thay đổi bất lợi và những biến động của thai kỳ. Do vậy, ngoài việc vận động, ăn uống cân bằng khoa học, bạn cần biết bố trí thời gian để luyện tập, ngồi thiền, giúp thư giãn và giảm lo âu.


    Nếu âm thanh làm các mẹ phân tâm thì các mẹ hãy nghĩ đó là “tiếng ồn”. Nếu các mẹ cảm thấy ngứa ngáy hay bị bé chòi đạp thì hãy nghĩ đó là “cảm giác”. Sau tất cả những điều đó thì các mẹ hãy tập trung trở lại vào hơi thở. Cứ như vậy sẽ giúp các mẹ được tịnh tâm và kết nối với cơ thể, giúp ích rất nhiều cho sức khỏe của mẹ và thai nhi.

    Giảm căng thẳng và lo âu
    Giảm căng thẳng và lo âu
    Ngồi thiền có nhiều lợi ích giúp cải thiện tình trạng mệt mỏi cho mẹ bầu
    Ngồi thiền có nhiều lợi ích giúp cải thiện tình trạng mệt mỏi cho mẹ bầu
  3. Mới đây, các nhà khoa học Ấn Độ vừa công bố một kết quả nghiên cứu cho thấy, ngồi thiền giúp cải thiện khả năng miễn dịch chống lại các bệnh truyền nhiễm, ung thư và có thể là một biện pháp bổ trợ hiệu quả trong điều trị một số rối loạn tự miễn dịch.


    Theo các nhà khoa học tại Đại học Y Sree Balaji và Cao đẳng Y Saveetha (Ấn Độ), khi căng thẳng trở thành mạn tính, nhiều cơ quan nội tạng trong cơ thể sẽ bị ảnh hưởng. Căng thẳng kéo dài dẫn đến dư thừa nồng độ cortisol và các corticosteroid khác lưu thông trong máu trong một thời gian dài hơn, tạo ra sự bất thường trong các phản ứng miễn dịch. Điều này khiến cơ thể dễ bị viêm nhiễm, mắc các bệnh truyền nhiễm làm tăng nguy cơ ốm, yếu, ung thư, phát triển dị ứng, tăng các vấn đề về đường tiêu hóa và tăng nguy cơ bị rối loạn tự miễn dịch.

    Mỗi giai đoạn con người thì đối với phụ nữ, thời kì mang thai có thể được xem là thời điểm nhạy cảm nhất, và dễ bị ốm yếu mệt mỏi do cơ thể mẹ mọi dưỡng khí đều ưu tiên cho việc nuôi dưỡi thai nhi. Do đó cần phải kiểm soát căng thẳng thông qua các kỹ thuật thư giãn, thiền, yoga, suy nghĩ tích cực và hình thành lối sống lành mạnh có thể cải thiện đáng kể tâm trạng và củng cố hệ miễn dịch với bà bầu. Cuối thai kỳ, cơ thể thường mệt mỏi, kiệt sức và luôn cảm thấy bồn chồn, khó chịu hơn so với những giai đoạn khác. Việc bà bầu thực hành thiền, bạn có thể cải thiện tâm tính và mang lại sức sống cho cơ thể chỉ sau một thời gian ngắn. Khi tâm trí được cải thiện, năng lượng được tăng cường thì cơ thể sẽ hồi sinh và tràn đầy sinh lực.

    Tăng cường hệ miễn dịch
    Tăng cường hệ miễn dịch
    Ngồi thiền tăng hệ miễn dịch
    Ngồi thiền tăng hệ miễn dịch
  4. Bài tập ngồi thiền có thể giúp lưu thông máu lên não, tăng lượng oxy trong máu thông qua động tác thở. Trong nhà thiền có câu “Tâm an định thì trí sáng tỏ”. Thiền giúp tăng khả năng tập trung, tĩnh tâm, tăng sự kiên nhẫn để tâm được an định, bớt đau khổ, phiền não. Từ đó tập trung hoạt động hiệu quả, giải quyết mọi thứ nhanh chóng và chuẩn xác, đạt được nhiều thành tựu. Đặc biệt với bà bầu khi cơ thể có biết bao mỏi mệt.


    Khi thai nhi càng phát triển, ngồi thiền giúp mẹ cảm nhận các cơn gò, hiểu những cơn co thắt nên sẽ biết vận dụng liệu pháp thở đúng cách để vượt qua khó chịu. Thiền giúp tác động lên nhau thai, tăng cường chuyển tải oxy, các chất dinh dưỡng, giúp lưu thông tuần hoàn máu và giảm thiểu nguy cơ biến chứng do thiếu dưỡng khí. Qua đó, tâm trí mẹ bầu ổn định, em bé nhận đủ oxy và các dưỡng chất giúp hạn chế các biến chứng nan y phát sinh trong thai kỳ. Ngoài ra ngồi thiền, máu tuần hoàn tốt, ắt bé sẽ khỏe mạnh bạn nhé.

    Giúp máu tuần hoàn tốt
    Giúp máu tuần hoàn tốt
    GIúp mẹ và bé cùng khỏe
    GIúp mẹ và bé cùng khỏe
  5. Khi vượt cạn, bạn sẽ phải đối mặt với đau đớn thể chất, thậm chí là đau cùng cực và hoảng loạn. Tuy nhiên, nếu mẹ bầu duy trì cuộc sống vận động, năng thiền, hít thở sâu thì không chỉ giúp cung cấp đủ oxy cho em bé mà còn giúp mẹ khỏe mạnh, có thêm sức mạnh để vượt qua những cơn đau khi lâm bồn và không cần tới sự can thiệp khi vượt cạn.


    Thiền định trong khi mang thai nghĩa là bạn đã làm giảm sự cần thiết ở các chất gây nghiện có hại như thuốc lá, ma túy, các loại thuốc gây mê mạnh khi sinh đẻ… có tác động không tốt với thai nhi. Theo một nghiên cứu, những bà mẹ đang mang thai mà thực hành thiền thường xuyên có tỉ lệ phẫu thuật mổ sinh thấp hơn 56% những người không thiền, trong khi nhu cầu gây mê để sinh đẻ tự nhiên giảm khoảng 85%.

    Tốt cho giai đoạn vượt cạn
    Tốt cho giai đoạn vượt cạn
    Ngồi thiền giúp bạn và em bé khỏe hơn
    Ngồi thiền giúp bạn và em bé khỏe hơn
  6. DHEA là hormone được sản xuất bởi tuyến thượng thận ở gần thận và trong gan, tác dụng sản sin hoocmon sinh dục ở cả nam và nữ tác dùng điều trị loãng xương, đau cơ, đau xương.


    DHEA là hormone vô cùng quan trọng và cần thiết cho các chức năng của cơ thể, nó như bộ nhớ và phối hợp vận động, bảo vệ cơ thể chống lại nhiều loại bệnh nan y, giúp tăng cường khả năng miễn dịch, củng cố thị lực và nhiều tác dụng khác. Có nhiều nghiên cứu cho thấy, ngồi thiền sẽ giúp cơ thể của các mẹ tăng cường DHEA và giúp khai thông trí não, giảm thiểu lo âu và giúp các chức năng khác hoạt động tốt hơn.

    Tăng cường DHEA
    Tăng cường DHEA
    Ngồi thiền rất tốt cho mẹ và bé
    Ngồi thiền rất tốt cho mẹ và bé
  7. Mang thai là khoảng thời gian giúp bé phát triển các giác quan, não bộ ngay trong bụng mẹ. Quá trình này diễn ra từ từ nhưng rất quan trọng với sự góp mặt của tình yêu thương của mẹ, nhằm thúc đẩy bé phát triển tốt hơn trong bụng mẹ. Thực tế, các nhà khoa học cho biết, vào thời gian quan trọng này mẹ không chỉ gắn kết sinh học với bé qua nhau thai mà còn liên hệ tinh thần, giao cảm đầu đời với con.


    Mẹ bầu có thể thực hiện các tư thế thiền phù hợp với giai đoạn mang thai nhưng việc thường xuyên luyện tập sẽ giúp phụ nữ mang thai cảm thấy được kết nối với trẻ sơ sinh khi chúng còn ở trong bụng. Khi tâm trí của người phụ nữ bình tĩnh hơn và tập trung nhiều hơn, đứa trẻ trong bụng sẽ nhận được nhiều tác động tích cực hơn. Điều này cũng làm tăng thêm nhiều khả năng liên kết mẹ-con xuất hiện. Phụ nữ có thai thường bình tĩnh hơn sau buổi thiền định, cũng như làm tăng sự kết nối một cách dễ dàng hơn, điều mà không phải người mẹ nào cũng có thể làm.


    Thiền không chỉ được xem là công cụ cải thiện tâm tính, tinh thần cho con người mà còn tăng cường mối liên kết giữa mẹ bầu với con - một hình thức thai giáo (dạy thai từ trong bụng mẹ) để mẹ tự tin với vai trò làm mẹ, nuôi con... Điều này quan trọng cho cả hai, tạo ra sự an toàn và tăng cường yêu thương, loại bỏ những ý nghĩ tiêu cực. Lâu dài, nó còn giúp hạn chế nhiều biến chứng trong giai đoạn thai kỳ gây ra về sau.

    Tăng cường tình mẫu tử
    Tăng cường tình mẫu tử
    Ngồi thiền tốt cho cả mẹ và con
    Ngồi thiền tốt cho cả mẹ và con
  8. Thiền sẽ có vai trò đóng góp giảm nhịp tim đập nhanh giúp máu lưu thông tốt. Điều này có nghĩa là huyết áp sẽ giảm xuống đối với những người tim đập nhanh hơn bình thường hoặc mức huyết áp cao hơn so với tiêu chuẩn. Đây cũng là yếu tố góp phần làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, cùng với việc làm giảm khả năng gây tổn thương não ở trẻ.


    Thiền giúp ổn định huyết áp, thông qua việc kích thích thần kinh và cảm xúc, giảm áp lực, kiểm soát được tính nóng nảy để không cáu giận, hỗ trợ tốt cho công việc đạt hiệu xuất cao. Các nhà khoa học công bố rằng, việc chúng ta ngồi Thiền một ngày khoảng 15 phút hoặc nửa tiếng sẽ tác động tốt đối với huyết áp, hệ thống thần kinh hoạt động tốt hơn, giảm hormone làm thay đổi huyết áp. Trong quá trình Thiền người bệnh huyết áp cần chú ý tới nhịp thở, phải đúng cách thức.

    Ổn định huyết áp và nhịp tim cho bà bầu
    Ổn định huyết áp và nhịp tim cho bà bầu
    Ổn định huyết áp và nhịp tim cho bà bầu
    Ổn định huyết áp và nhịp tim cho bà bầu
  9. Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh, thiền là biện pháp giúp phụ nữ mang thai giảm các triệu chứng ốm nghén, giảm stress, giải tỏa các cơn mất ngủ, táo bón, mệt mỏi…Những bà bầu bị ốm nghén nặng, thân thể và tinh thần luôn trong tình trạng mỏi mệt nên khó tập trung làm tốt công việc của mình hay các sinh hoạt hàng ngày. Thiền sẽ giúp các thai phụ giải quyết tình trạng này. Đồng thời, thiền còn làm tăng các hormone hữu ích (endorphine), giảm hormone có hại, tăng khả năng tiết sữa, ổn định huyết áp, tránh nguy cơ tiền sản giật cho thai phụ.


    Thông qua việc giải tỏa stress, thiền có thể giúp mẹ bầu thoát khỏi tình trạng này. Chưa kể, thiền cũng là một hoạt động rèn luyện rất tốt cho sức khỏe của mẹ và thai nhi.

    Ngồi thiền giảm ốm nghén
    Ngồi thiền giảm ốm nghén
    Giảm ốn nghén khi mang thai
    Giảm ốn nghén khi mang thai
  10. Mang thai là một thời điểm hoàn hảo để mẹ cảm nhận được toàn bộ tinh thần, cảm xúc của mình. Từ đó nhận ra được những khả năng mới mà bản thân mình chưa bao giờ có cả. Tuy nhiên khoảng thời gian này cũng là lúc mẹ cảm thấy khó chịu hơn. Hầy hết ¾ tâm trí của mẹ luôn có tâm trí lo lắng cho thai kì của mình hoặc dễ xúc động vì một điều gí đó xung quanh. Dễ khóc, dễ tổn thương và yếu đuối hơn so với bình thường. Do vậy ngồi thiền sẽ giúp cân bằng cảm xúc của mẹ bầu. Ngồi thiền sẽ giúp mẹ bầu giảm thiểu những thay đổi của thai kỳ. Do vậy, ngoài chế độ ăn uống, luyện tập khoa học thì bạn cũng cần biết bố trí thời gian để luyện tập. Từ đó sẽ giúp cơ thể thư giãn suy nghĩ tích cực phấn chấn hơn.


    Bạn hãy cảm nhận sự thả lỏng toàn thân của bản thân. Hình dung năng lượng tràn khắp toàn thân. Sau đó tiếp tục xoa dịu khớp chân, khớp tay và đốt sống chân của bạn, những nơi bạn đnag cảm thấy khó chịu vì mệt mỏi, đau nhức. Mỗi nhịp thở là cảm nhận bản thân đang nhẹ dần đi và cơ mặt dãn ra. Công dụng của ngồi thiền chính là cách làm cho con người trở nên khoan khoái, vui vẻ.

    Giúp phấn chấn vui vẻ
    Giúp phấn chấn vui vẻ
    Suy nghĩ tích cực
    Suy nghĩ tích cực




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy