Top 10 Lợi ích của việc bơi lội đối với sức khỏe

Đinh Thị Thu Thúy 521 0 Báo lỗi

Bơi lội là môn thể thao khá được các bạn trẻ ưa chuộng. Bơi lội không chỉ là hoạt động giải trí, vui chơi cùng bạn bè và người thân, là niềm yêu thích và đam ... xem thêm...


  1. Cuộc sống hiện đại vốn có rất nhiều áp lực khiến con người thường có xu hướng gia tăng tình trạng stress. Do tác động từ công việc, học tập, các mối quan hệ và thậm chí là luyện tập thể thao. Bơi lội giúp cải thiện tinh thần, giải tỏa tâm lý rất hữu hiệu cho những người cảm thấy áp lực và căng thẳng trong cuộc sống. Khi đi bơi, người ta thường trở nên vui vẻ và chính tâm trạng tốt ấy khi bơi lội sẽ tiết ra hóc môn endorphin (còn được biết với cái tên hóc môn hạnh phúc) giúp cơ thể giải phóng stress, giảm căng thẳng và mệt mỏi với những áp lực bên ngoài.


    Mặt khác, bơi lội giúp não tái tạo những tế bào não bị mất. Giúp bạn cảm thấy nhẹ nhàng, khoan khoái và não bộ minh mẫn hơn. Bạn có thể chuẩn bị và thực hiện những hoạt động cần thiết khác một cách hiệu quả nhất. Khoảng thời gian khi bơi giúp chúng ta có thể tiếp xúc với làn nước trong xanh. Sở hữu một không gian riêng cho bản thân để tha hồ vẫy vùng và hơn hết là thoát ra khỏi những bức tường chật hẹp của guồng quay công việc, học tập. Cơ thể chìm đắm trong làn nước xanh là ta đang được giảm nhẹ nhiều áp lực của cuộc sống.

    Bơi lội giúp giảm stress và giúp trí não minh mẫn hơn
    Bơi lội giúp giảm stress và giúp trí não minh mẫn hơn
    Bơi lội giúp giảm stress và giúp trí não minh mẫn hơn
    Bơi lội giúp giảm stress và giúp trí não minh mẫn hơn

  2. Bơi lội giúp làm tăng độ nhạy cảm của Insulin trong cơ thể, từ đó giúp đốt cháy rất nhiều calo. Với tác dụng tuyệt vời này, những người đi bơi thường xuyên sẽ giảm được nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cũng như những bạn có nhu cầu muốn giảm cân sẽ hoàn thành tốt được mục tiêu khi có sự trợ giúp của bơi lội. Khi bơi, tất cả các cơ bắp lớn trong cơ thể đều được hoạt động, sợi cơ sẽ tiêu thụ một lượng đường lớn và huy động đường từ trong máu đến, nhờ đó làm giảm được đường huyết. Lợi ích kiểm soát đường huyết mang lại từ tập thể dục có thể kéo dài hàng giờ, đôi khi hàng ngày- nhưng điều này không phải là vĩnh viễn. Đây cũng chính là lý do tại sao người tiểu đường nên luyện tập thể dục đều đặn thường xuyên hơn là kéo dài mỗi lần tập nhưng lại ngắt quãng. Hãy bắt đầu và duy trì các bài tập hàng ngày, thậm chí chỉ cần kéo dài 10- 15 phút mỗi lần.

    Bên cạnh đó, bơi lội còn giảm áp lực lên đôi chân của người bệnh tiểu đường hơn so với nhiều hình thức tập thể dục khác. Đồng thời làm tăng lưu lượng máu tới các mạch máu nhỏ ở chi dưới, ngăn ngừa các tổn thương và nhiễm trùng ở bàn chân. Bởi vậy mà tất cả chúng ta đều cần phải học bơi để cải thiện tinh thần khi cần thiết. Bạn hãy duy trì thói quen bơi lội thường xuyên để cân bằng được lượng calo cần thiết cho cơ thể nhé!

    Bơi lội giảm thiểu nguy cơ tiểu đường
    Bơi lội giảm thiểu nguy cơ tiểu đường
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  3. Bơi lội cũng giúp chúng ta duy trì được lượng cholesterol ổn định trong cơ thể chúng ta. Lượng cholesterol tăng cao sẽ có những tác động xấu tới hệ tim mạch của chúng ta. Chúng phá hủy làm vỡ động mạch, là một trong những nguyên nhân của bệnh đột quỵ nguy hiểm.


    Vì vậy, bơi lội thường xuyên có thể giúp giảm huyết áp và lượng cholesterol trong cơ thể. Khi bơi lội có thể giúp gia tăng lượng máu và ôxy cung cấp tới phổi và các cơ bắp. Nó tăng cường hoạt động của hệ tim mạch, đồng thời mang lại hiệu quả tích cực trong việc giải phóng lượng dioxit carbon khỏi cơ thể, giúp cơ thể duy trì huyết áp luôn ở mức tốt nhất.

    Bơi lội giúp hạ lượng cholesterol, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch
    Bơi lội giúp hạ lượng cholesterol, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  4. Bơi lội giúp toàn bộ cơ thể được vận động, giúp việc kéo dãn các cơ khác nhau trong cơ thể được thực hiện tốt nhất. Do đó, các cơ bắp trở nên dẻo dai hơn và sự dẻo dai của cơ thể được nâng cao theo từng buổi bơi lội khi chúng ta thực hiện khi đúng kĩ thuật.


    Sự dẻo dai của cơ thể là rất cần thiết ở mỗi người. Việc bơi lội đúng kĩ thuật, chăm chỉ luyện tập sẽ giúp cơ bắp của bạn khỏe mạnh và linh hoạt hơn rất nhiều. Cơ thể chúng ta cần được kéo dãn, tăng sự dẻo dai, chống các bệnh về xương cốt. Vậy nên, chúng ta cần giữ thói quen bơi lội thường xuyên để đảm bảo các cơ trong cơ thể được thả lỏng tốt hơn, giúp tăng độ dẻo dai của cơ được tăng hơn.

    Bơi lội tăng sự dẻo dai cho cơ thể
    Bơi lội tăng sự dẻo dai cho cơ thể
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  5. Bơi lội đúng cách sẽ giúp bạn học được cách hít thở đúng, nó sẽ giúp bạn hạn chế được nguy cơ của các triệu chứng hen phế quản ở người. Những người bị hen phế quản, hay ngáy ngủ và có các vấn đề hô hấp khác sẽ cảm thấy khỏe mạnh hơn sau khi đi bơi về.Trong khi bơi, quá trình hô hấp được kích thích và hoàn toàn tất cả các phần của phổi có liên quan. Nếu một số khoa không tham gia vào quá trình thở bình thường, thì trong khi bơi, bệnh nhân thở đến phổi đầy đủ, do đó loại trừ khả năng cái gọi là đình trệ của Drake.

    Ngoài ra, khi bơi dung tích phổi của bệnh nhân tăng dần, điều này có thể làm cho các triệu chứng hen phế quản ít gặp hơn nhiều. Trong quá trình bơi, áp lực lên ngực luôn tăng lên đã góp phần vào sự phát triển của cơ bắp của hệ hô hấp và tăng cường cơ thể. Đặc biệt, bơi lợi còn làm tăng dung tích phổi trong cơ thể và giúp chúng ta có thể thở ngắn và dễ dàng hơn trong nước, phòng tránh được các tai nạn sặc nước khá nguy hiểm.

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)

  6. Nếu cần một lý do xác đáng để đến hồ bơi vào hè này, bạn sẽ bắt đầu tìm kiếm và ngạc nhiên biết rằng bơi lội không chỉ giúp cho cơ thể dẻo dai, đẹp hơn mà còn giúp con người sống lâu hơn. Một ngày vùng vẫy, lặn sâu dưới nước có thể giúp tăng tuổi thọ nhiều năm. Một nghiên cứu khoa học mới cho thấy bơi lội giúp tăng tuổi thọ hơn các môn đi bộ và chạy. Trong một nghiên cứu của hơn 40.000 nam giới độ tuổi từ 20- 90 được theo dõi trong 32 năm, những người siêng bơi lội giảm 50% nguy cơ chết trong thời gian nghiên cứu hơn là những người đi bộ hoặc chạy.


    Nhờ những tác dụng tuyệt mà bơi lội đem lại như: giúp tăng sự dẻo dai cơ thể, giúp ổn định lượng cholesterol, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ổn định huyết áp... mà bơi lội có thể giúp tăng tuổi thọ trung bình của mỗi con người. Bơi lội giúp chúng ta cảm thấy khoan khoái, vui vẻ hơn... đó là những yếu tố cần thiết giúp cuộc sống của chúng ta trở nên dễ chịu và hạnh phúc hơn.

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  7. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, vận động không chỉ giúp tăng cường sức khỏe, mà chúng còn góp phần điều hòa hoạt động của hệ nội tiết. Nhờ đó, hệ nội tiết sẽ tiết ra các kích thích tố tăng trưởng hormone. Nó thúc đẩy sự phát triển của tế bào xương, từ đó tăng chiều dài cho xương hiệu quả. Môn thể thao làm được điều này phải kể đến đó là bơi lội. Bởi không chỉ có bóng chuyền, bóng rổ... những môn vận động trên bờ mới giúp chúng ta phát triển chiều cao, mà bơi lội cũng là môn thể thao giúp tăng chiều cao cho chúng ta khá hiệu quả.


    Bơi lội giúp ta dãn toàn bộ cơ tay, cơ chân, việc liên tục phải đạp tiến về phía trước chính là những cách giúp xương chúng ta phát triển hoàn thiện và dẻo dai. Việc làm này cải thiện cho chiều cao của mỗi chúng ta rõ rệt. Vì vậy, các bố các mẹ cần cho các bé sớm học bơi lội để có bước tiến tăng chiều cao hiệu quả trong tương lai.

    Bơi lội giúp tăng chiều cao
    Bơi lội giúp tăng chiều cao
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  8. Khi bơi, toàn bộ cơ thể sẽ phải hoạt động, phần xương cột sống có xu hướng trườn lên phía trước và giúp các cơ bắp được dẻo dai, săn chắc. Sự hoạt động nhịp nhàng của phần cơ lưng, xương cột sống được kéo giãn làm tăng tính đàn hồi của cột sống. Các vùng cơ lưng, vùng xương cột sống thắt lưng của bạn trở nên chắc khỏe hơn. So với các hình thức tập luyện khác, bơi lội có ưu thế rõ rệt là trạng thái nổi trong môi trường nước giúp bạn giảm tối đa nguy cơ và đập mạnh do đó tránh được các chấn thương.


    Vậy nên, bơi lội thường xuyên, bơi đúng cách sẽ kiềm chế quá trình thoái hóa ở khớp, làm mạnh xương khớp từ đó phòng tránh các bệnh đau lưng, thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm được hiệu quả hơn. Bạn nên dành thời gian để tham gia môn thể thao tốt cho sức khỏe này. Sự không trọng lượng của nước giúp giảm áp lực vào các khớp giúp loại bỏ khả năng bị đau lưng, gối và các nhóm cơ khi tham gia các hoạt động mạnh khác. Bơi lội đều đặn làm cho các khớp hoạt động tốt hơn, do đó rất tốt cho người bị bệnh khớp mãn tính và đau lưng

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  9. Bơi lội là môn thể thao lí tưởng cải thiện lượng máu trong cơ thể. Bơi lội thúc đẩy tuần hoàn máu của hệ thống huyết quản. Khi bơi lội, áp lực nước cộng với áp lực của cơ ép vào các mạch máu giúp lưu thông máu trở lại tim phổi. Do áp lực của nước lên ngực người bơi, làm hạn chế động tác hít vào thở ra cho nên cần phải thở mạnh, giúp phát triển hệ thống hô hấp và làm tăng dung tích sống của phổi. Dung tích sống của phổi càng cao, khả năng bền bỉ trong lao động, vận động càng nhiều, tạo điều kiện thuận lợi cho hô hấp và làm giảm các cơn hen, nhất là đối với người nghiện thuốc lá.


    Chính nhờ những tác dụng trên của bơi lội mà cơ thể chúng ta trở nên khỏe mạnh, dẻo dai hơn. Lượng máu trong cơ thể lưu thông tốt hơn. Thói quen luyện tập bộ môn thể thao này luôn cho ta căng tràn nhựa sống. Vậy bạn hãy giành cho mình những buổi tập bơi lội bổ ích này nhé.

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  10. Béo phì là một trong những căn bệnh ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe cũng như hoạt động vui chơi của nhiều người( nhất là trẻ nhỏ). Trẻ bị bệnh béo phì khó lòng tham gia các môn thể thao mang tính vận động, đôi khi trẻ chỉ thích ngồi một chỗ. Bơi lội được xem là phương pháp hữu hiệu giúp đẩy lùi bệnh béo phì ở trẻ, giúp trẻ trở nên nhanh nhẹn và linh hoạt hơn.


    Thực tế bơi lội là loại vận động từ đầu đến chân, làm tiêu hao mỡ, thúc đẩy sự phát triển của cơ bắp ở tay, chân, bụng, đùi, lưng... và giúp tăng cường công năng của các cơ quan nội tạng. Nhiều ý kiến cho rằng tập thể dục dưới nước sẽ giúp giảm cân nhanh hơn những người tập thể dục trên cạn. Vì thế, nếu bạn đang muốn giảm cân, ngăn béo phì thì bạn có thể thử dành từ 30- 60 phút mỗi ngày cho bơi lội nhé.

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy