Top 10 Lợi ích của việc ngủ đúng giờ

Ngọc Linh 3664 0 Báo lỗi

Một giấc ngủ trọn vẹn là bạn vừa phải ngủ đủ giấc, ngủ dậy sớm đúng giờ. Có rất nhiều lợi ích của việc ngủ dậy sớm đúng giờ mà ít người biết đến.Ngủ đúng giờ ... xem thêm...

  1. Nếu ngủ sớm, bạn sẽ tránh được cảm giác đói và tránh được thói quen ăn đêm. Điều này rất có lợi cho vóc dáng của bạn bởi ăn khuya chính là lý do khiến bạn tăng cân. Ngủ muộn, dậy muộn có thể sẽ khiến bạn bỏ bữa sáng vì lượng calo tích trữ trong cơ thể vẫn còn nhiều. Nếu bỏ bữa sáng, năng lượng của bạn sẽ giảm xuống và sau đó bạn lại phải ăn nhiều hơn. Đây cũng là nguyên nhân khiến bạn tăng cân. Bạn cũng đã biết giấc ngủ của chúng ta phải đủ 8 tiếng.


    Trong giấc ngủ, một hóa chất gọi là leptin sẽ được giải phóng, với nhiệm vụ thông báo khi nào cơ thể tích đủ mỡ. Thiếu ngủ sẽ làm lượng chất này suy giảm, gây kích thích cảm giác thèm ăn vô kiểm soát. Thói quen thức khuya không chỉ khiến bạn dễ bị bệnh tim, ung thư, làm suy giảm miễn dịch mà còn khiến bạn tăng nguy cơ bị béo phì.

    Ngủ đúng giờ có vóc dáng thọn đẹp
    Ngủ đúng giờ có vóc dáng thọn đẹp
    Ngủ đủ 8 tiếng
    Ngủ đủ 8 tiếng

  2. Theo các chuyên gia tại Phòng khám Misao, Nhật Bản, những người đi ngủ sau nửa đêm có nguy cơ bị chứng xơ cứng động mạch cao hơn những người đi ngủ đúng giờ. Đi ngủ sớm cũng sẽ giúp cơ thể giảm một nửa nguy cơ mắc bệnh cảm lạnh, cúm. Hãy cố gắng tập thói quen này để cải thiện sức khỏe bạn nhé.


    Ngủ không đủ giấc còn có liên quan đến bệnh béo phì. Các chuyên gia giải thích rằng những người thiếu ngủ có xu hướng ăn vặt và sẽ ăn nhiều hơn so với người khác. Ngoài ra, ngủ không đủ giấc có thể làm suy giảm các hệ thống thần kinh của não như hệ thống chi phối năng lượng, khả năng phán đoán và lựa chọn thực phẩm...

    Thiếu ngủ có thể dẫn đến bệnh tật
    Thiếu ngủ có thể dẫn đến bệnh tật
    Ngủ để giảm nguy cơ bị bệnh
    Ngủ để giảm nguy cơ bị bệnh
  3. Ngủ đúng giờ và trước nửa đêm sẽ giúp cơ thể sản xuất và kiểm soát được chất serotonin - chất được sản sinh trong não và có khả năng điều tiết cảm xúc của mỗi người. Thiếu ngủ đồng nghĩa với việc lượng serotonin bị giảm xuống, tức là khả năng điều tiết cảm xúc của bạn bị kém đi. Bạn sẽ dễ bị trầm cảm, bực bội, lo âu... Còn ngược lại, khi ngủ đủ giấc, lượng serotonin được sản sinh đầy đủ sẽ giúp bạn làm chủ được mình và thực hiện các hoạt động hàng ngày hiệu quả hơn. Tức là làm gì thì làm, bạn phải tranh thủ ngủ lúc chưa quá 11 giờ đêm đó.

    Nếu thức quá khuya thì cho dù dậy muộn vào sáng hôm sau bạn cũng vẫn không thể tỉnh táo và tràn đầy năng lượng như khi bạn ngủ sớm và dậy sớm. Bởi khoảng thời gian ngủ ban đêm rất quan trọng cho việc "tái tạo" và "sửa chữa" cơ thể. Hơn nữa, thói quen làm việc hoặc thức đêm có thể dẫn đến chứng mất ngủ. Và khi đã bị khó ngủ thì bạn cũng sẽ khó có được một giấc ngủ sâu.

    Tràn đầy năng lượng vào buổi sáng, giảm trầm cảm, làm việc hiệu quả hơn
    Tràn đầy năng lượng vào buổi sáng, giảm trầm cảm, làm việc hiệu quả hơn
    Ngủ đủ để có năng lượng lạc quan
    Ngủ đủ để có năng lượng lạc quan
  4. Tập thể dục thể thao được chứng minh là có khả năng giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn. Nhưng điều ngược lại ngủ ngon sẽ cải thiện khả năng tập luyện của bạn. Khi bạn thiếu ngủ việc luyện tập sẽ có vẻ như khó khăn hơn, bạn sẽ chỉ chịu được thời gian luyện tập ngắn hơn và bạn chỉ có khả năng tập các bài tập cường độ thấp hơn. Các nghiên cứu trên các vận động viên chứng minh rằng, thành tích của họ sẽ giảm đi khi thiếu ngủ và việc hồi phục sau chấn thương cũng sẽ chậm hơn.

    Ngoài ra, những người không tập thể dục không bao giờ có một giấc ngủ ngon trong suốt cả tuần làm việc. Buồn ngủ làm ảnh hưởng đến sự an toàn và chất lượng cuộc sống ở người không tập thể dục. Khi không ngủ đủ giấc gặp vấn đề giảm tỉnh táo khi lái xe, tham gia vào các hoạt động xã hội, hoặc ăn uống, ít nhất là một lần trong hai tuần qua.

    Ngủ giúp cải thiện việc tập thể dục và sức khỏe
    Ngủ giúp cải thiện việc tập thể dục và sức khỏe
    Ngủ giúp cải thiện việc tập thể dục và sức khỏe
    Ngủ giúp cải thiện việc tập thể dục và sức khỏe
  5. Cơ thể có một số hormone thường xuyên làm việc để tạo ra cảm giác no và đói. Nghiên cứu cho rằng các hormone đói (bao gồm ghrelin, leptin và insulin) sẽ bị gián đoạn nếu thời gian ngủ bị rút ngắn. Ngoài ra, cảm giác đói sẽ tăng lên nếu bị thiếu ngủ. Những người không nghỉ ngơi đủ thường sẽ có xu hướng chọn những loại thực phẩm chứa nhiều calo hơn vì họ sẽ cảm thấy thoải mái hơn, no hơn khi ăn chúng.


    Bên cạnh đó, các nghiên cứu cũng cho thấy rằng, cảm giác đói sẽ tăng lên nếu bị thiếu ngủ thường xuyên. Những người không ngủ đủ thường sẽ có xu hướng chọn những loại thực phẩm chứa nhiều calo hơn vì họ sẽ cảm thấy thoải mái hơn, no hơn khi ăn chúng.

    Giúp duy trì các hormone làm bạn ngon miệng
    Giúp duy trì các hormone làm bạn ngon miệng
    Ngủ giúp duy trì các hormone làm bạn ngon miệng
    Ngủ giúp duy trì các hormone làm bạn ngon miệng
  6. Các nhà nghiên cứu thấy rằng, nam giới trẻ, khỏe mạnh không ngủ đủ giấc trong 3 đêm trước thời điểm nghiên cứu sẽ xuất hiện các dấu hiệu tiền tiểu đường. Trong đó có 3 loại axit béo sẽ tăng lên trong máu nếu thiếu ngủ. Việc tăng 3 loại axit béo này sẽ làm insulin khó thực hiện chức năng hạ đường huyết hơn.


    Ngược lại, khi lượng đường trong máu của bạn quá cao, thận của bạn phải làm việc mệt mỏi để giúp giảm bớt vấn đề. Điều này dẫn đến bạn hay đi tiểu vào ban đêm. Bằng cách làm gián đoạn giấc ngủ của bạn, cơ thể bạn đang ngăn bạn ngủ đủ từng giai đoạn của giấc ngủ. Điều này khiến bạn mệt mỏi, gây ra sương mù não và gây ra một số hậu quả cho sức khỏe tổng thể của bạn.

    Ngủ giúp kiểm soát đường huyết
    Ngủ giúp kiểm soát đường huyết
    Ngủ giúp kiểm soát đường huyết
    Ngủ giúp kiểm soát đường huyết
  7. Ngủ sớm và thức dậy sớm khiến da ngày càng khỏe đẹp. Nguyên nhân do sự trao đổi chất của da được tiến hành từ khoảng 22 giờ đến 4 giờ sáng. Vì vậy ngủ sớm và dậy sớm không những loại bỏ mệt mỏi, còn làm cho tinh thần thoải mãi, làn da sáng đẹp hơn. Hơn nữa việc thức khuya sẽ khiến bạn xuất hiện quầng thâm xấu xí trên mắt, khiến bạn già hơn trông thấy so với độ tuổi.


    Vì vậy nếu muốn có một làn da căng mịn, trẻ trung và đầy sức sống thì hãy ngủ sớm để da của chúng ta được cải thiện, hoạt động trao đổi trong đêm diễn ra tốt hơn. Càng thức khuya sẽ khiến da bạn bị nhăn nheo, lão hóa sớm. Ngoại ra, mụn sẽ lên ồ ạt khiến làn da mất kiểm soát.


    Ngủ đủ giấc giúp đẹp da
    Ngủ đủ giấc giúp đẹp da
    Ngủ đủ giấc giúp đẹp da
    Ngủ đủ giấc giúp đẹp da
  8. Ngủ muộn nhưng vẫn phải dậy đúng giờ để đi học, đi làm... khiến hai mắt bạn như muốn sụp xuống. Và tinh thần cả một ngày dài vô cùng mệt mỏi, uể ppair và cảm thấy tiêu cực . Bạn cảm thấy chán ăn, có những suy nghĩ mệt mỏi, buổi tối suy nghĩ nhiều lại khó ngủ và tạo thành cái vòng luẩn quẩn khiến bạn vừa không được ngủ ngon, vừa mệt mỏi.

    Một giấc ngủ sớm hơn và đủ giấc sẽ giúp bạn lạc quan và có tinh thần minh mẫn hơn nữa. Đồng thời, việc ngủ đủ giấc sẽ giúp bạn vui vẻ, lạc quan hơn trong một ngày dài, cảm giác hạnh phúc khi làm được nhiều thứ hay ho trong cuộc sống. Điều này sẽ có lợi cho sức khỏe của bạn.

    Ngủ đủ giấc giúp hạnh phúc hơn
    Ngủ đủ giấc giúp hạnh phúc hơn
    Ngủ đủ giấc giúp hạnh phúc hơn
    Ngủ đủ giấc giúp hạnh phúc hơn
  9. Ngủ muộn khiến bạn dễ trầm cảm, rối loạn nội tiết tố, nhịp sinh học của cơ thể cũng bị đảo lộn. Các chuyên gia Tâm lý học Mỹ, GS Alan Rosenwasser khẳng định rằng những người có thói quen thức khuya, ngủ muộn thường bị suy giảm chức năng thần kinh, trầm cảm. Sự rối loạn, mất cân bằng về thần kinh này cũng dễ khiến chúng ta bị nghiện ngập. Sự rối loạn giấc ngủ, gây rối loạn thần kinh cũng sẽ làm rối loạn hoạt động của các tế bào, đặc biệt là sự phát triển đột biến của chúng gây nên hiệu ứng xấu, tăng khả năng gây bệnh ung thư cho bạn.


    Theo nghiên cứu,giấc ngủ ít và bị gián đoạn khiến nguy cơ ung thư cao hơn, nhất là ung thư đại tràng và ung thư vú. Chính vì thế, bạn nên ngủ đủ giấc mỗi ngày để hạn chế bệnh.

    Ngủ không đủ giấc sẽ tăng nguy cơ phát triển các tế bào ung thư
    Ngủ không đủ giấc sẽ tăng nguy cơ phát triển các tế bào ung thư
    Ngủ đủ giấc để giảm nguy cơ phát triển các tế bào ung thư
    Ngủ đủ giấc để giảm nguy cơ phát triển các tế bào ung thư
  10. Sự thiếu ngủ hay ngủ nướng (ngủ quá nhiều) đều có sự ảnh hưởng tiêu cực đến tuổi thọ của bạn. Một nghiên cứu đã thực hiện khảo sát trên nhóm phụ nữ ở độ tuổi từ 50-79 cho biết những phụ nữ có thời gian ngủ ít hơn 5 hay nhiều hơn 6,5 giờ mỗi đêm có tỷ lệ tử vong cao hơn những người khác.


    Ngoài ra, các nhà nghiên cứu từ Ý và Anh đã phân tích dữ liệu từ 16 nghiên cứu riêng biệt được tiến hành trong hơn 25 năm, bao gồm gần 1,3 triệu người và hơn 100.000 ca tử vong. Kết quả nghiên cứu của họ được công bố cho thấy những người chỉ ngủ 6 tiếng mỗi đêm có nguy cơ tử vong sớm cao hơn 12%.

    Ngủ đủ giấc giúp gia tăng tuổi thọ
    Ngủ đủ giấc giúp gia tăng tuổi thọ
    Gia tăng tuổi thọ khi ngủ đủ giấc
    Gia tăng tuổi thọ khi ngủ đủ giấc



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy