Top 10 lỗi thường mắc phải nhất khi viết bài trên Toplist.vn

Kim Linh 3261 5 Báo lỗi

Viết văn là một quá trình học tập và tích lũy kéo dài từ những năm chúng ta bắt đầu đi học. Tuy nhiên, khi áp dụng vào những bài viết lại thường xảy ra rất ... xem thêm...

  1. Rất nhiều bạn thắc mắc "Lỗi khoảng trống chỗ nào?", "Vì sao sửa rồi mà cứ nhắc lỗi khoảng trống?",... Vậy thì mình sẽ nói qua về lỗi đó nhé.
    - Lỗi khoảng trống tức là khi bạn soạn thảo và chẳng may ấn phải hai lần "dấu cách". Ví dụ: "khoảng cách". Vậy là có lỗi khoảng trống giữa hai chữ trên rồi đó.
    - Thêm một điều nữa là các bạn rất hay sau về việc đặt dấu chấm, dấu phẩy, dấu chấm than, dấu ngoặc kép hay dấu ba chấm,...
    + Đối với dấu chấm, dấu phẩy, dấu chấm than, dấu hỏi chấm: Trước những dấu đó thì bạn không được cách, sau dấu đó thì cách ra và viết tiếp. Ngoại trừ dấu phẩy, những dấu còn lại khi cách ra bạn cần phải viết hoa chữ cái đầu. Hãy nhìn cách mình viết trên đây, bạn sẽ rút ra được điều đó.
    + Đối với dấu hai chấm, bạn cần viết ví dụ: "Có một số lỗi như: khoảng trống, dấu câu,...". Bạn thấy cách mình viết đó nhé!
    + Đặc biệt là các bạn rất hay sai ở dấu ngoặc kép "...". Trước dấu ngoặc kép phải cách ra, tuy nhiên, sau dấu ngoặc kép tuyệt đối không được cách. VD: Một ngày thật "sung sướng".
    + Thêm một điều nữa là khi dùng dấu 3 chấm. 3 chấm là ... tại sao nhiều bạn cứ viết 2 hoặc 4 chấm vậy???
    + Trước và sau dấu gạch ngang "-" đều phải có dấu cách nhé. Ví dụ: "Chu Văn An - người thầy giáo đáng kính".

    Đây là một đoạn viết hoàn chỉnh, không mắc lỗi nào về lỗi khoảng trống, dấu câu
    Đây là một đoạn viết hoàn chỉnh, không mắc lỗi nào về lỗi khoảng trống, dấu câu
    Thích Đủ Thứ 2021-06-08 20:02:18
    cảm ơn
    Khánh Linh 2018-06-29 12:50:31
    vâng cậu ns rõ hơn về lỗi khoảng trống đi ak
    Trâm Karry Phương 2017-10-17 14:22:01
    cậu nói rõ hơn lỗi khoảng trống đi ạ

  2. Lỗi này đã sửa rất nhiều lần nhưng vẫn thường mắc phải nhiều hơn ở những bạn mới tham gia viết và cũng có ở những bạn viết lâu rồi ạ.
    Thứ nhất, khi viết kiểu tên môn học như: Những bài hát giúp bạn học giỏi Tiếng Anh hơn. Thì Tiếng Anh các bạn phải viết hoa chứ nhỉ.
    Thứ hai, tên các địa danh như Thành phố Vinh, Nghệ An, Hà Nội, Đà Nẵng, Việt Nam,... tất cả đều phải viết hoa mà vẫn có bạn không viết hoa những tên riêng này.
    Thứ ba là tên các trường Đại học: Đại học Ngoại thương Hà Nội, Đại học Sư phạm Hà Nội,... Đại học Văn hóa Hà Nội,... Những tên trường ĐH thường được viết hoa theo quy định, chỉ cần gõ trên google là ra nhé.
    Các bạn chú ý xem và soát lại lỗi viết hoa nha!
    Viết hoa tên tỉnh, tên địa chỉ
    Viết hoa tên tỉnh, tên địa chỉ
  3. Lỗi này là lỗi mắc phải nhiều nhất. Lí do là gì? Các bạn tham khảo thông tin ở rất nhiều trang mạng để góp nhặt thông tin vào bài viết của mình thêm phong phú hơn. Tuy nhiên, đừng nên lấy cả câu văn của người ta và mang vào bài của mình. Vì khi kiểm tra bạn sẽ có lỗi copy và nhuận bút rất thấp, có khi không được duyệt nhuận bút nữa nhé.
    Có thể tham khảo những ý chính của người ta viết và viết lại bằng chính lời văn của mình. Như vậy, vừa là bài của riêng mình, vừa đạt mức nhuận bút phù hợp lại hiểu thêm được thông tin đó hơn. Hãy thứ bạn nhé!
    Kiểm tra lỗi copy 67%
    Kiểm tra lỗi copy 67%
    Nguyễn Huy 2018-06-14 13:10:11
    Ad ơi. Ví dụ em vt bài giới thiệu về sách mà muốn trích luôn phần giới thiệu nd sách có sẵn thì có tính là copy k?
  4. Đây cũng là một lỗi thường gặp. Thường thì khi ghi giá tiền bạn nên ghi 15.000đ thay vì ghi 15k. Vừa không hợp lí và cũng làm bài viết bị cụt.
    Thêm một điểm là ghi giá kèm USD hay $. Phải ghi ví dụ như 20 USD chứ không nên ghi là 20USD. Còn $ thì tùy thuộc bạn cho vào trước giá hay sau, tuy nhiên cần phải đồng đều và nhất quán trong bài viết của mình. Thống nhất là ghi $20 hay 20$. Phải viết liền như vậy mới đúng nhé!
    Ghi giá tiền 35.000 đồng như vậy cho hợp lí nhé
    Ghi giá tiền 35.000 đồng như vậy cho hợp lí nhé
  5. Điều này tuyệt đối phải chú ý và thông tin đưa vào bài phải 100% là chính xác. Nếu như sai thông tin, người đọc sẽ không hiểu hoặc nhận ra thì có phải rất đáng buồn không nhỉ. Thông tin đưa vào bài hãy tìm hiểu ở các nguồn tin xác thực, đáng tin cậy. Nếu như còn đắn đo thì hãy tìm thêm vài nguồn thông tin nữa nhé!
    Ví dụ như khi viết về truyện, cần phải chính xác tên tác giả, nhân vật chính, không thể nhớ sai hay "râu ông nọ cắm cằm bà kia" được nhé!
    Đây chính là những thương hiệu nước mắm truyền thống, thông tin trong bài cũng phải chính xác
    Đây chính là những thương hiệu nước mắm truyền thống, thông tin trong bài cũng phải chính xác
  6. Tất cả những bài thơ, lời bài hát hay tên những bộ phim, tập truyện, trích dẫn từ trong đó đưa vào bài viết của mình thì cần phải cho chúng vào dấu ngoặc kép "..." hoặc viết in nghiêng hay cách riêng ra để không lẫn vào với những câu từ viết bình thường. Vì đây là những câu được trích dẫn lại.
    Khi bạn viết về Top bài hát, Top bài thơ,... được yêu thích. Hãy kèm thêm ý nghĩa hoặc một số lời bình về chúng cho phong phú nhé! Hay cả những bộ phim, tập truyện cũng vậy!
    Bài thơ viết riêng và kèm lời bình được trình bày rất khoa học
    Bài thơ viết riêng và kèm lời bình được trình bày rất khoa học
  7. Rất nhiều bạn khi viết thường mắc về lỗi thiếu ảnh đại diện, ảnh minh họa cho bài viết của mình. Cách đăng ảnh đại diện và ảnh minh họa đã được một số bài viết trên toplist hướng dẫn cụ thể. Tuy nhiên cần chú ý, đặc biệt về ảnh đại diện, rất nhiều bạn bị thiếu ảnh đại diện cho bài viết.
    Cần soát lại toàn bộ bài trước khi xuất bản và tham khảo các bài mẫu khác nữa nhé!
    Ảnh đại diện
    Ảnh đại diện
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
  8. Thường thì lỗi này hay xảy ra với những bạn mới tham gia viết bài. Người ta thường nói, mở đầu hay bao giờ cũng cuốn hút người đọc bài của mình. Vậy tại sao có nhiều câu mở đầu rất cụt và mắc lỗi vậy? Trước khi chú tâm vào phần nội dung thì hãy chú trọng vào phần mở đầu trước đã nhé. Có hay, có ngắn gọn, có vào trọng tâm luôn hay không thì tất cả là nhờ sức sáng tạo của bạn đó ạ. Và lời kết cũng tương tự nhé!
    Riêng phần chủ đề hay còn gọi là tags. Phần này các bạn mắc nhiều lỗi nhất. Thứ nhất là trong tags bao giờ cũng có ít nhất một chữ "Nhất". Thứ 2 là các tag luôn cách nhau bằng dấu phẩy. Điều này có chú ý ở cuối mỗi khi bạn định viết chủ đề hay tag đó rồi mà. Nhưng buồn là các bạn rất hay không chú ý đến điều ấy ạ. Vì thế thường xuyên mắc lỗi này.
    Viết lời mở đầu vào đây
    Viết lời mở đầu vào đây
    Click để viết lời kết, thêm tags. Chú ý đọc dòng in đỏ phía dưới
    Click để viết lời kết, thêm tags. Chú ý đọc dòng in đỏ phía dưới
  9. Thường hay mắc lỗi về cách dùng từ hay lỗi chính tả. Ví dụ như bạn viết "suýt xoa" thì là sai, phải viết là "xuýt xoa" mới đúng, "câu chuyện" hay "câu truyện" ??? Và còn một số từ nữa, mắc rất nhiều lỗi về chính tả ạ.
    Thêm nữa là cách soạn thảo văn bản, khi gõ chữ quá nhanh thường hay bị dính chữ hay lỗi khoảng trống như trên đã nói, hoặc viết sai chữ thiếu dấu, không có nghĩa,... Vì thế, trước khi xuất bản, hãy soát lại kĩ càng thêm một lần nữa bài viết của mình để tránh phải sửa lại nhiều lần và cũng rất tội cho admin duyệt bài nhé!
    Có thể tra trên google những từ mà bạn không chắc chắn là đúng chính tả
    Có thể tra trên google những từ mà bạn không chắc chắn là đúng chính tả
  10. Khi viết về top các sản phẩm, các nhà hàng, các thương hiệu,... có giá tiền thì các bạn hãy tìm hiểu và thêm giá của chúng đi kèm từng nội dung top nhé!
    Khi viết về top quán ăn, quán cafe,... Các bạn cần thêm giá và địa điểm đi kèm nhé!
    Khi viết về top bài hát, bài thơ, bộ phim,... cần thêm tên tác giả, năm xuất bản, phát hành hoặc có thể cả lượt tương tác nhé!
    Tất cả các nội dung top đều phải có dấu chấm kết đoạn nhé!
    ...
    Khắc phục những lỗi thường gặp nhé
    Khắc phục những lỗi thường gặp nhé




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy