Top 13 Lưu ý quan trọng khi sử dụng mạng xã hội Facebook

Trúc Tiên 3608 0 Báo lỗi

Ngày nay, Facebook đã trở thành một trang mạng xã hội lớn và có sức lan tỏa mạnh mẽ đến toàn thế giới vì nó là một công cụ khá hữu ích trong việc kết nối mọi ... xem thêm...

  1. Facebook và các trang mạng xã hội khác đóng vai trò như một cuốn nhật ký mở, giúp bạn tạo dựng hình ảnh mà bạnmong muốn như trở thành một cô gái sành điệu, một doanh nhân thành đạt,…trong mắt những facebooker khác. Để làm được điều này, bạn chỉ cần chia sẻ thông tin cá nhân và những hình ảnh đẹp của chính mình, tuy nhiên bạn cần lưu ý tránh chia sẻ quá nhiều thông tin chi tiết như họ tên đầy đủ, ngày sinh, địa chỉ,…bởi bạn không thể tưởng tượng được những thông tin đó sẽ trở thành những nội dung “béo bở” cho bọn tội phạm hành động các vụ cướp đoạt tài sản hay hiếp dâm mà nguyên nhân chính tạo điều kiện cho bọn tội phạm này lại không ai khác chính là bạn - nạn nhân.


    Ngoài ra các tên lừa đảo có thể lợi dụng chúng để ăn cắp thông tin, hình ảnh của bạn, gia đình bạn và tạo tài khoản khác bằng tên bạn, vì thế bạn hãy biết chắt lọc, lựa chọn thông tin cho phù hợp, bên cạnh đó bạn có thể cài đặt chế độ giới hạn người xem để đảm bảo tính an toàn nhé.

    Chia sẻ quá nhiều thông tin cá nhân
    Chia sẻ quá nhiều thông tin cá nhân
    Chia sẻ quá nhiều thông tin cá nhân
    Chia sẻ quá nhiều thông tin cá nhân

  2. Có khá nhiều người vì tò mò hoặc rảnh rỗi tham gia các trò chơi trên mạng trên Facebook, đã vô tình nhấn vào đường link chứa virus trên Facebook khiến cho tài khoản của chính họ bị chiếm đoạt và còn trở thành công cụ để spam link rác cho hàng loạt các tài khoản của bạn bè mình; gây nên rất nhiều phiền toái.


    Trên thực tế, các thức để bọn hacker thực hiện mưu đồ xấu rất đa dạng. Chúng có thể lấy hết thông tin của bạn hoặc có thể giả mạo Facebook để dụ người dùng. Ngoài ra, bạn có thể cài đặt và cập nhật thường xuyên các phần mềm diệt virus nhằm giúp phần nào trong việc ngăn chặn các phần mềm độc hại hoặc chúng sẽ giúp cảnh báo bạn trước khi bạn truy cập vào các trang web lừa đảo,… Bên cạnh đó bạn cần cẩn trọng đối với các link hoặc file trên Facebook, đặc biệt là Facebook Messenger dù là từ bạn bè của mình, tuyệt đối không nhập mật khẩu của mình vào các website lạ.

    Click vào đường link lạ
    Click vào đường link lạ
    Click vào đường link lạ
    Click vào đường link lạ
  3. Mạng xã hội là nơi có rất nhiều người tham gia sử dụng...từ già đến trẻ. Do vậy, chắc chắn facebook của bạn không chỉ có bạn bè gia đình hay thậm chí cả những người lạ...Tuy nhiên tự do ngôn luận đôi khi lại trở thành con dao hai lưỡi. Khi sử dụng mạng xã hội, có hai xu hướng, một là bạn luôn chia sẻ những điều tích cực nhưng đôi khi tích cực quá cũng trở thành đề tài bàn tán hay đôi khi trong cuộc sống, vui buồn, tức giận người này người kia mang lên mạng xã hội để chia sẻ sẽ không hay ho đâu.


    Thành ngữ có câu: “Lời nói gió bay”, nếu bạn đang tức giận và lại thể hiện chúng qua các câu chữ trên các trang mạng xã hội, nó sẽ được ghi lại và còn được chia sẻ cho tất cả bạn bè trong danh sách, điều này có thể gây khó chịu cho một số người không đồng quan điểm với bạn, thậm chí sẽ gây hiểu lầm cho hàng trăm người khác. Dù có chuyện gì không vui xảy ra, bạn không nên đem nó lên làm đề tài nhạy cảm trên các mạng xã hội vì thật sự, bạn sẽ không thể lường trước việc mình phải chịu trách nhiệm cho một lời nói thiếu suy nghĩ và bốc đồng trong phút chốc nhưng hàng trăm người nghe đã ghi nhớ. Tốt nhất là bạn nên giữ những ý kiến cá nhân cho riêng mình, tránh việc tạo ra những bất đồng không đáng có nhé.

    Thể hiện quan điểm vô tội vạ
    Thể hiện quan điểm vô tội vạ
    Thể hiện quan điểm vô tội vạ
    Thể hiện quan điểm vô tội vạ
  4. Đã có rất nhiều dân IT cảnh báo cho việc bảo mật nếu bạn không muốn mình bị hacker ăn trộm thông tin hay lợi dụng cho những thủ đoạn. Việc đặt quá nhiều mật khẩu khiến cho bạn hay quên và không thể nhớ nổi, tuy nhiên điều này lại mang tính an toàn, bảo mật thông tin cao bởi nếu bạn bị hack dù chỉ một tài khoản, tất cả tài khoản khác sẽ bị hack theo dễ như trở bàn tay hoặc đơn giản là việc bạn quên đăng thoát tài khoản cá nhân khỏi thiết bị công cộng, kẻ gian sẽ thừa cơ lần ra tung tích các tài khoản còn lại của bạn.


    Khi đặt mật khẩu cho Facebook của mình, bạn cũng đừng đặt mật khẩu quá dễ dàng. Ví như "nguyenthiha", nên sử dụng thêm số, hoặc có thể một vài kí hiệu đặc biệt để tính bảo mật cao nhất. Song song với điều đó thì bạn hãy luyện tập trí nhớ cho các mật khẩu của mình để tránh trường hợp bị hack cùng một lúc tất cả tài khoản nhé.

    Dùng chung mật khẩu cho tất cả tài khoản
    Dùng chung mật khẩu cho tất cả tài khoản
    Dùng chung mật khẩu cho tất cả tài khoản
    Dùng chung mật khẩu cho tất cả tài khoản
  5. Để truy cập tài khoản nhanh chóng, chúng ta thường có thói quen lưu mật khẩu để đăng nhập tự động trên các thiết bị điện tử như laptop, ipad, điện thoại,… Tuy nhiên, khi mang chúng đi sửa chữa, hoặc bán...chúng ta lại thường quên mất đăng thoát cho các tài khoản, khiến cho nhiều người đã tận dụng cơ hội này để ăn cắp thông tin cá nhân và sử dụng chúng cho mục đích xấu.


    Điều bạn cần phải ghi nhớ chính là bạn nên tận mắt theo dõi quá trình họ sửa chữa, bảo hành cho thiết bị của bạn, đồng thời gỡ bỏ tất cả tài khoản cá nhân nhé. Bạn có bao giờ nghĩ rằng có kẻ gian hack facebook của bạn và khiến bạn mất luôn tài khoản không? Hay biết đâu một ngày nào đó, bạn bè báo với bạn tài khoản của bạn vừa hỏi vay mượn tiền đó...nhưng đó là sự thật, và xảy ra thường xuyên.

    Đăng thoát tất cả tài khoản trước khi giao thiết bị cá nhân cho người khác
    Đăng thoát tất cả tài khoản trước khi giao thiết bị cá nhân cho người khác
    Đăng thoát tất cả tài khoản trước khi giao thiết bị cá nhân cho người khác
    Đăng thoát tất cả tài khoản trước khi giao thiết bị cá nhân cho người khác
  6. Thói quen thường thấy của nhiều người là chỉ cần có bạn chung, họ sẽ chấp nhận lời mời kết bạn của người lạ, tuy nhiên làm thế nào để bạn biết được đó là ai và mục đích kết bạn là gì? Những người đó có phải là bạn bè của bạn hay là họ đang có ý đồ xấu nào và muốn điều tra thông tin của bạn?


    Mạng xã hội ngày nay còn được mọi người gọi với cái tên là thế giới ảo, tại nơi này, bạn có thể tha hồ làm quen với nhiều người nhưng bạn cũng sẽ dễ bị đánh lừa bởi chính những người lạ. Đôi khi cũng vì bạn ết bạn quá nhiều với người lạ, đôi khi bạn có thể nhận được nhiều tin nhắn phiền toái của họ. Thậm chí cả gạ tình hay rủ bạn tham gia một hội nhóm đa cấp...


    Ngày nay, việc tìm kiếm một chỗ riêng tư không phải dễ dàng, do đó duy trì một danh sách bạn bè chỉ gồm những người mà bạn đã từng tiếp xúc là một việc cần thiết. Đừng ngại ngùng khi “lờ” đi những người lạ đang cố làm bạn với bạn chỉ bằng một lời mời Facebook...Hãy cảnh giác và tốt nhất là bạn chỉ nên kết bạn với người mà bạn có quen biết ngoài đời thực nhé.

    Kết bạn với người lạ
    Kết bạn với người lạ
    Kết bạn với người lạ
    Kết bạn với người lạ
  7. Từng có thời gian một số facebooker đã rất nổi cáu và liên tục lên tiếng về việc này vì họ cảm thấy thật sự rất phiền toái. Bạn hãy thử tưởng tượng xem rất nhiều thông báo gửi đến cho bạn trong một ngày mà mỗi khi bạn mở ra toàn là tin mời chơi game thì bạn sẽ phản ứng như thế nào, thậm chí có người dứt khoát hủy kết bạn cho “bỏ ghét” bởi thông báo liên tục chỉ mỗi một nội dung mời chơi game.


    Việc chơi game mà cứ gửi lời mời cho người khác đã bị xem là một hành động bất lịch sự, vì thế bạn nên lưu ý khi bạn muốn chơi game, nếu không bạn vô tình gây nên phiền hà cho người khác và mất rất nhiều bạn mà không biết tại sao nhé.

    Mời gọi bạn bè chơi game
    Mời gọi bạn bè chơi game
    Mời gọi bạn bè chơi game
    Mời gọi bạn bè chơi game
  8. Nếu bạn có nhiều kế hoạch cho các kì nghỉ, bạn tuyệt đối không nên đăng lên các trang mạng xã hội, đặc biệt là trong chế độ cộng đồng – tất cả mọi người đều có thể xem, vì điều này không khác nào việc bạn thông báo lịch và mở cửa mời trộm vào nhà.


    Những người bạn không đáng tin của bạn cũng sẽ có cơ hội lập sẵn một kế hoạch dài ngày cho chuyến thăm đến nhà bạn nhân lúc bạn đang tận hưởng kì nghỉ của mình. Đừng dại dột như vậy nhé; nếu vẫn muốn chia sẻ rằng mình đi du lịch, vậy thì cứ đi chơi thả ga rồi "chuyện lâu rồi giờ mới kể"...

    Chia sẻ những dự định đi xa
    Chia sẻ những dự định đi xa
    Chia sẻ những dự định đi xa
    Chia sẻ những dự định đi xa
  9. Nếu gia đình bạn có trẻ nhỏ, bạn tuyệt đối không nên đăng các thông tin liên quan đến bé như bé học trường nào, bé đi đâu, bé thường ở nhà với ai, hình ảnh của bé như thế nào,…Đã có rất nhiều vụ bắt cóc trẻ em xảy ra thông qua thông tin từ chính các bậc cha mẹ.


    Mạng xã hội là con dao hai lưỡi và có rất nhiều người người có ý đồ xấu xa. Đôi khi những thông tin béo bở mà bạn chia sẻ lại khiến nhiều kẻ bần cùng có ý đồ xấu. Đã từng có một cặp cha mẹ thường đăng hình con mình và tiết lộ trường bé theo học và mỗi ngày họ đều đón con, bỗng nhiên vào một ngày, họ nhận được thông báo đã có người nhà rước bé đi, lúc đó hoảng loạn cũng đã quá muộn, bọn bắt cóc trẻ em đã lập kế hoạch suốt nhiều ngày qua, nhầm lúc họ sơ ý, chúng tự nhận là người nhà và đón bé đi mất rồi!

    Không chia sẻ thông tin trẻ nhỏ
    Không chia sẻ thông tin trẻ nhỏ
    Không chia sẻ thông tin trẻ nhỏ
    Không chia sẻ thông tin trẻ nhỏ
  10. Việc đăng những hình ảnh trong ngôi nhà của bạn sẽ dẫn hướng cho trộm biết cần đi lối nào và cần lấy những vật dụng gì trong gia đình, chúng sẽ lập hẳn kế hoạch trước khi đến nhà bạn vì nhờ vào những bức hình bạn đăng tải, chúng gần như biết trước các đường đi nước bước trong nhà giống như một vị khách thường xuyên qua lại với bạn.


    Vì thế bạn nên tránh việc đưa các hình ảnh liên quan đến tài sản cá nhân lên các trang mạng xã hội khiến cho bọn chúng chú ý đến nhé. Sẽ rất nguy hiểm nếu bạn mạnh dạn chia sẻ những điều đấy đó!

    Bày trí trong căn nhà
    Bày trí trong căn nhà
    Bày trí trong căn nhà
    Bày trí trong căn nhà
  11. Facebook được tự do ngôn luận và chẳng ai kiểm soát những thông tin bạn đăng tải. Nhưng nếu bạn là người có mục đích sống, hãy hạn chế chia sẻ quá nhiều và "thể hiện bản thân" quá nhiều trong xã hội này nhé.


    Thể hiện bản thân ở rất nhiều khía cạnh và nhiều cách thức đa dạng. Ví dụ đơn thuần là bạn muốn chứng minh với xã hội rằng bạn giàu; bằng cách khoe những chuyến đi trên chiếc xe sang; hay những bữa ăn sang chảnh... Vậy bạn có bao giờ suy nghĩ rằng sẽ có rất nhiều người đang cà khịa sau lưng bạn. Đặc biệt nếu chỉ là sống ảo thì càng không nên? Hoặc bạn muốn thể hiện mình là người triết lí khi phán xét hay mắng chửi người khác chỉ vì họ "lỡ" làm bạn tổn thương. Tốt nhất là hãy giải quyết nó bằng cách truyền thống là gặp người đó và nói thẳng với họ... Chứ đừng mượn Facebook. Bởi nó có thể làm xáo trộn lời nói của bạn, và cũng không giúp bạn vui vẻ hơn. Trong hàng trăm cái comment hỏi thăm, bao nhiêu người thực sự quan tâm đến bạn, hay họ chủ yếu hỏi vì tò mò...


    Chưa kể khi thường xuyên cập nhật những thông tin tức là bạn đang muốn chia sẻ rộng rãi về cuộc sống và thế giới xung quanh bạn. Đôi khi chính những cái mà bạn chia sẻ hàng ngày sẽ khiến bạn bỏ lỡ cơ hội làm một công việc nào đó. Đơn giản vì cứ 5 nhà tuyển dụng thì có 2 người sử dụng mạng xã hội để đánh giá những ứng viên tiềm năng của họ. Và có đến 43% nhà tuyển dụng tìm thấy lý do họ không nên thuê bạn dựa trên những thông tin họ biết về bạn....và biết ở đâu thì có lẽ bạn hiểu rồi đấy!

    Thể hiện bản thân thái quá
    Thể hiện bản thân thái quá
    Thể hiện bản thân thái quá
    Thể hiện bản thân thái quá
  12. Nếu bạn không đủ can đảm để nhìn vào mắt của ai đó và nói với họ rằng “Chúng ta chấm dứt”, thì chứng tỏ bạn đã chưa chín chắn khi bắt đầu mối quan hệ đó. Phần lớn mọi người đều cho rằng bạn không nên công khai trên Facebook cho đến khi mối quan hệ của bạn đã được xác định trong đời thực.


    Vậy khi bạn dễ dàng để mối quan hệ với người này người kia rồi sau đó lại hủy quan hệ trên facebook...điều này mọi người có thể đánh giá bạn chưa chín chắn. Và cũng trở thành đề tài bàn tán của nhiều người. Cũng chính vì những trạng thái đó mà đôi khi người thứ ba có thể đổ thêm dầu vào lửa khiến bạn không lường hết được.

    Đừng hủy quan hệ với ai đó qua facebook cho dù có bất cứ chuyện gì
    Đừng hủy quan hệ với ai đó qua facebook cho dù có bất cứ chuyện gì
    Đừng hủy quan hệ với ai đó qua facebook cho dù có bất cứ chuyện gì
    Đừng hủy quan hệ với ai đó qua facebook cho dù có bất cứ chuyện gì
  13. Bạn rất dễ thương, đáng yêu bạn có thể thể hiện mình cả lúc đang ăn, đi dạo với cún yêu hay “nũng nịu” với người khác...nhưng hãy nhớ đừng bao giờ post những bức hình nhạy cảm lên mạng xã hội.


    Bức hình nhạy cảm có thể là một khoảnh khắc hớ hênh hay là gợi cảm...hoặc bức ảnh bạn đang hôn hay tình tứ với người yêu...Rất có thể với những hình ảnh ai cũng có thể tự do tải xuống đều sẽ có thể làm cung cụ cho những mục đích xấu. Ví dụ như sử dụng hình ảnh bạn cho những bài quảng cáo trên mạng, hay post vào nhóm này nhóm khác. Với những hình ảnh tình tứ với người yêu, có khi nào bạn nghĩ rằng, nếu chia tay họ, bạn sẽ ngồi lọc và xóa mất thời gian không? Chưa kể người đến sau có thể sẽ tổn thương khi phát hiện ra những bức ảnh nhạy cảm đó. Còn nếu các bạn vẫn đang hạnh phúc, có khi nào một ai đó có ý đồ xấu, lấy thông tin của người ấy để tán tỉnh, phá hoạt hạnh phúc của bạn chỉ vì "ghen tị" với bạn không?


    Điều đáng nói là, bạn thấy đấy nhiều thí sinh thi hoa hậu, hoặc một cuộc thi nào đó để mang về sự nổi tiếng. Trước khi họ thành công, chẳng ai quan tâm họ ghi gì viết gì, nhưng chỉ sau cái đêm bạn đăng quang, nếu không khóa kịp facebook, chắc chắn cộng đồng mạng sẽ đào bới và bán tán rất nhiều chỉ vì bức ảnh hay startus nọ kia... Vậy, liên hệ đi; đừng post hình hay những thông tin nhạy cảm nhé.

    Đừng post những bức hình nhạy cảm
    Đừng post những bức hình nhạy cảm
    Đừng post những bức hình nhạy cảm
    Đừng post những bức hình nhạy cảm




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy