Top 10 lưu ý quan trọng nhất cho thí sinh thi THPT Quốc gia và xét tuyển đại học năm 2018

Happy Sunshine 352 0 Báo lỗi

Kỳ thi quan trọng đánh dấu bước ngoặt lớn đối với các bạn học sinh THPT sắp đến gần. Ngoài việc nghiêm túc ôn tập, củng cố, hệ thống lại các kiến thức mà các ... xem thêm...

  1. Theo phương án thi THPT Quốc gia năm 2018 đã được Bộ GD-ĐT công bố, đề thi THPT Quốc gia năm nay của các thí sinh sẽ không còn chỉ nằm trong chương trình lớp 12 mà có cả lớp 11 (có sự thay đổi khác so với năm trước) .

    Tuy nhiên, trọng tâm vẫn là kiến thức của lớp 12. Trong đó, khối lượng kiến thức lớp 11 chiếm 30% đề thi và 70% khối lượng kiến thức còn lại sẽ nằm trong lớp 12. Mặc dù chỉ chiếm 30% khối lượng kiến thức trong đề thi, nhưng câu hỏi sẽ nằm trong mọi dạng đề và câu hỏi thi, đòi hỏi các thí sinh vẫn phải ôn nghiêm túc các kiến thức lớp 11.

    Đề thi THPT Quốc gia năm 2018 sẽ bao gồm cả kiến thức lớp 11
    Đề thi THPT Quốc gia năm 2018 sẽ bao gồm cả kiến thức lớp 11

  2. Nhằm khắc phục tình trạng đề thi chưa đảm bảo tính phân loại rõ nét giữa các thí sinh trong nhóm khá giỏi, dẫn đến điểm thi các thí sinh tăng vọt, và tình trạng điểm 9/môn vẫn có thể trượt đại học; năm nay, Bộ giáo dục sẽ đưa ra các câu hỏi để phân loại rõ nét hơn đối với các nhóm học sinh.

    Vì lý do đó, trong đề thi THPT quốc gia năm nay, các thí sinh sẽ cần cố gắng hơn để đạt được điểm 8-10 đ

    Đề thi THPT năm nay sẽ có tính phân loại cao
    Đề thi THPT năm nay sẽ có tính phân loại cao
  3. Về làm tròn điểm thi:

    Quy định về cách làm tròn điểm các bài thi, môn thi tại kì thi THPT quốc gia năm 2018 là làm tròn đến hai chữ số thập phân đối với tất cả các môn thi, bài thi. Quy định này có một chút thay đổi so với năm 2017 là chỉ quy định điểm các môn thi, bài thi trắc nghiệm được làm tròn đến hai chữ số thập phân.

    Thay đổi cách tính điểm xét tuyển:

    Năm 2017 điểm xét tuyển là tổng điểm của ba môn thi (bài thi) của tổ hợp xét tuyển -> làm tròn đến 0,25 + điểm ưu tiên.

    Năm 2018 điểm xét tuyển là tổng điểm của ba môn thi (bài thi) của tổ hợp xét tuyển + điểm ưu tiên -> làm tròn đến hai chữ số thập phân

    Như vậy, theo quy định này, điểm thi của thí sinh năm nay sẽ chi tiết hơn. Và điều này sẽ đảm bảo công bằng hơn cho các thí sinh giúp các trường thuận lợi hơn trong công tác xét tuyển.

    Cách làm tròn và tính điểm xét tuyển năm nay sẽ đảm bảo công bằng hơn cho các thí sinh giúp các trường thuận lợi hơn trong công tác xét tuyển
    Cách làm tròn và tính điểm xét tuyển năm nay sẽ đảm bảo công bằng hơn cho các thí sinh giúp các trường thuận lợi hơn trong công tác xét tuyển
  4. Khác với quy định về thời gian giữa hai môn thành phần của bài thi tổ hợp năm 2017 là thời gian phát đề là 10 phút, thời gian thu lại đề là 10 phút. Trong đề thi THPT Quốc gia năm 2018 thời gian phát đề và thu đề đều được quy đinh giảm xuống là 5 phút.

    Điều này giúp các thí sinh giảm bớt rối loạn và sự căng thẳng trong thời gian giao giữa hai bài thi.

    Thời gian giữa hai môn thành phần của bài thi tổ hợp được rút ngắn
    Thời gian giữa hai môn thành phần của bài thi tổ hợp được rút ngắn
  5. Theo quy định đổi mới trong Quy chế thi THPT Quốc gia năm và tuyển sinh đại học năm 2018, bổ sung thêm đối tượng tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển là:

    • a) Thí sinh đoạt giải chính thức trong các cuộc thi nghệ thuật quốc tế về mỹ thuật được tuyển thẳng vào các ngành theo quy định của từng trường;
    • b) Thí sinh đoạt giải chính thức trong các cuộc thi nghệ thuật chuyên nghiệp chính thức toàn quốc về mỹ thuật được ưu tiên xét tuyển theo quy định của từng trường;
    • c) Người đạt một trong các giải nhất, nhì, ba tại các kỳ thi tay nghề khu vực ASEAN và thi tay nghề quốc tế, nếu có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc bằng tốt nghiệp trung cấp, đã học và thi đạt yêu cầu đủ khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông theo quy định của pháp luật thì được tuyển thẳng vào trường để học ngành, nghề phù hợp với nghề đã đạt giải

    Quy định này đã giúp các thí sinh luôn cố gắng, nỗ lực trong các kì thi chất lượng cao trong và ngoài nước tổ chức.

    Bổ sung các đối tượng được ưu tiên tuyển thẳng

  6. Đối với, quy chế tuyển sinh đại học năm 2018, Bộ GD-ĐT chỉ quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với nhóm ngành sư phạm ở các trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp.

    Với các trường xét tuyển dựa trên điểm thi trung học phổ thông quốc gia, các trường tự xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào nếu thấy, công bố trên trang thông tin điện tử của trường trước khi thí sinh điều chỉnh nguyện vọng. Tuy nhiên các trường phải công khai ngưỡng chất lượng đầu vào trước khi thí sinh điều chỉnh đăng ký xét tuyển.

    Bộ GD-ĐT chỉ quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với nhóm ngành sư phạm, còn các ngành khác được tự xác định ngưỡng này.
    Bộ GD-ĐT chỉ quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với nhóm ngành sư phạm, còn các ngành khác được tự xác định ngưỡng này.
  7. Theo quy định cũ, mức điểm chênh lệch điểm trúng tuyển giữa hai khu vực kế tiếp là 0,5 điểm.

    Tuy nhiên, Từ năm 2018, khung điểm ưu tiên theo đối tượng và khu vực, mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa hai khu vực kế tiếp là 0,25 điểm

    Như vậy, mức điểm chênh lệch này đã giảm 0,25 điểm so với các năm trước đây, đảm bảo công bằng cho các thí sinh và đánh giá đúng năng lực, điểm ưu tiên vùng miền có thể sẽ rà soát chặt chẽ và thay đổi phù hợp hơn.

    Mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa hai nhóm đối tượng kế tiếp vẫn được giữ nguyên là như các năm trước là một điểm

    Điểm ưu tiên
  8. Dự kiến, các trường có thể thực hiện nhiều đợt tuyển sinh trong năm, đề án tuyển sinh của các đợt phải được công bố trên trang thông tin điện tử của trường và Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT trước khi thí sinh đăng ký xét tuyển ít nhất 15 ngày.

    Trước các ngày cuối cùng của tháng chẵn, các trường phải cập nhật danh sách thí sinh trúng tuyển và danh sách thí sinh nhập học của các đợt tuyển sinh lên trang thông tin điện tử của trường và cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT

    Cập nhật và công bố danh sách trúng tuyển
  9. Hình thức thi của kì thi THPT Quốc gia năm nay không có sự thay đổi lớn.

    Ngoại trừ môn ngữ văn sẽ thi bằng hình thức tự luận, hình thức thi các môn còn lại chẳng hạn như : Toán, Lý, Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội sẽ được tổ chức thi theo hình thức trắc nghiệm bao gồm 4 câu trả lời A,B,C,D và nhiệm vụ của các thí sinh sẽ lựa chọn 1 trong các đáp án đó.

    Hình thức thi THPT quốc gia năm 2018
  10. Kỳ thi THPT quốc gia 2018 sẽ có 5 bài thi, gồm:

    • 3 bài thi độc lập là: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ
    • 2 bài thi tổ hợp là Khoa học Tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học), Khoa học Xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục THPT; tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên)

    Trong đó thời gian thi 03 bài thi độc lập như sau:

    • Môn Toán (50 câu): Thời gian làm bài thi là 90 phút.
    • Môn Ngữ văn: Thời gian làm bài thi là 120 phút.
    • Môn Ngoại ngữ: thời gian làm trong thời gian 60 phút
    Các bài thi trong kì thi THPT Quốc gia




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy