Top 12 Lưu ý quan trọng nhất khi mua smartphone cũ

Vũ Minh Hoàng 248 0 Báo lỗi

Mua điện thoại thông minh đã qua sử dụng là một trong những cách khôn ngoan nhất mà bạn có thể tiết kiệm tiền. Khi bạn cân nhắc giá bán lẻ của một số mẫu điện ... xem thêm...

  1. Việc mua một chiếc điện thoại thông minh đã qua sử dụng luôn phải thận trọng, cho dù bạn mua từ một cơ sở tư nhân trực tuyến hay tại một cửa hàng. Khi bạn mua điện thoại đã qua sử dụng trên các ứng dụng trực tuyến, điều quan trọng là phải xác minh rằng thông tin cá nhân của bạn là an toàn và người bán có phải là người uy tín hay không. Bạn cần phải lưu ý, bởi bạn sẽ phải gửi thông tin cá nhân của mình cho người bán, với đơn hàng giá trị cao sẽ rất dễ bị tráo hàng; ngoài ra, bạn sẽ cần xác minh rằng người bán có gửi đơn đặt hàng cho bạn hay không.


    Nếu bạn mua điện thoại đã qua sử dụng trên các sàn thương mại điện tử, hãy kiểm tra phản hồi mà người bán đã nhận được từ những khách hàng trước đây. Những đánh giá về người bán này là tiêu cực hay tích cực. Nếu những khách hàng trước đó nhận xét rằng đơn đặt hàng của họ không được gửi đi hoặc không như mô tả thì bạn hãy tìm một cửa hàng khác. Hãy kiểm tra ảnh của chiếc điện thoại bạn định mua và đặt câu hỏi cho người bán về những chi tiết chưa được làm rõ trong mô tả. Nếu bạn mua điện thoại đã qua sử dụng tại cửa hàng, hãy kiểm tra các đánh giá trực tuyến về cửa hàng đó.

    Mua từ người bán đáng tin cậy
    Mua từ người bán đáng tin cậy
    Mua từ người bán đáng tin cậy
    Mua từ người bán đáng tin cậy

  2. Điện thoại thông minh đã qua sử dụng nên có chính sách hoàn trả hợp lý nếu người mua không hài lòng trong những trải nghiệm đầu tiên. Mặc dù người mua sẽ trả số tiền ít hơn cho điện thoại đã qua sử dụng này tuy nhiên bạn vẫn nên có thời gian để cảm nhận điện thoại và xác định xem liệu đây có phải là chiếc điện thoại phù hợp với nhu cầu sử dụng của bạn hay không. Nếu người bán không cung cấp bất kỳ loại chính sách hoàn trả điện thoại nào thì bạn nên tìm nơi bán điện thoại đã qua sử dụng khác.


    Chính sách đổi trả tốt sẽ cho bạn trải nghiệm điện thoại trong khoảng thời gian từ 14 ngày đến cả tháng để quyết định xem bạn có muốn giữ lại chiếc điện thoại này hay không. Nếu người bán nói rằng bạn có thể trả hàng trong 48 giờ thì bạn nên cân nhắc thật kỹ càng vì bạn đang không giao dịch với một người bán uy tín. Bạn có thể trả lại điện thoại vì bất kỳ lý do gì, cho dù sự không hài lòng của bạn liên quan đến chức năng hay một sự thay đổi ý định mua. Sau một vài ngày khám phá thiết bị, bạn có thể phát hiện ra các vấn đề với phần mềm hoặc phần cứng.


    Có nhiều lý do có thể khiến bạn quyết định trả lại điện thoại thông minh đã qua sử dụng. Nó có thể thiếu một tính năng quan trọng mà bạn cần, chẳng hạn như chức năng chụp ảnh hoặc chức năng quay video. Bạn có thể tìm thấy một mức giá ưu đãi tốt hơn ở cửa hàng khác và muốn lấy lại tiền của mình để mua chiếc điện thoại khác, Dù lý do của bạn là gì, quyết định trả lại điện thoại là việc của bạn và bất kỳ người bán hàng nào cũng phải tôn trọng, miễn là bạn đã trả lại điện thoại trong khoảng thời gian đã chỉ định.

    Tìm hiểu chính sách hoàn trả
    Tìm hiểu chính sách hoàn trả
    Tìm hiểu chính sách hoàn trả
    Tìm hiểu chính sách hoàn trả
  3. Ngay khi bạn cầm điện thoại thông minh đã qua sử dụng trên tay thì bạn cũng cần thiết phải kiểm tra kỹ thiết bị và chạy một số chẩn đoán để xác minh chiếc điện thoại bạn định mua có hoạt động như mong đợi. Một trong những sai lầm phổ biến mà người mua thường mắc phải là chỉ nhìn lướt qua một chiếc điện thoại và sau đó trả tiền để mua chúng ngay lập tức. Khi trả tiền để mua điện thoại, bạn sẽ chỉ có từ hai đến bốn tuần để quyết định xem bạn có muốn giữ điện thoại hay không, vì vậy hãy kiểm tra điện thoại thật kỹ càng. Điện thoại thông minh ngày nay được trang bị rất nhiều tính năng cho nên điều quan trọng là phải kiểm tra điện thoại ngay.


    Nếu có thể, bạn hãy dành vài giờ trong những ngày đầu tiên đó để thử nghiệm tất cả các tính năng trên điện thoại, chẳng hạn như máy ảnh, màn hình cảm ứng, máy ghi âm, chức năng quay/ phát video, sổ ghi chú, bàn phím, bộ hẹn giờ, ứng dụng, bộ nhớ và nhiều chi tiết khác. Việc kiểm tra những chức năng phổ biến nhằm đảm bảo rằng điện thoại có thể chịu được nhiều nhiệt độ và sạc đủ lượng pin cho một ngày sử dụng liên tục cho mỗi lần sạc. Xác định xem điện thoại có thể bật và cảnh báo mà không nhấp nháy không. Bạn cần bật chế độ chẩn đoán để xem phần cứng có hoạt động bình thường hay không. Bạn có thể thực hiện việc này bằng cách tra cứu thông tin về nhà sản xuất và kiểu máy để biết các số và mã sẽ hiển thị chẩn đoán cho điện thoại.

    Kiểm tra điện thoại kỹ càng
    Kiểm tra điện thoại kỹ càng
    Kiểm tra điện thoại kỹ càng
    Kiểm tra điện thoại kỹ càng
  4. IMEI hoặc Serial Number là một cách chính xác để biết máy kích hoạt từ khi nào, xuất xứ từ đâu. Hiện đang có thông tin các máy iPhone bị dính iCloud dù cho chưa kích hoạt có thể đến từ các website cho check IMEI miễn phí. Do vậy bạn nên check chính xác trên trang chủ của Apple tại link: https://checkcoverage.apple.com/. Tại đây cho phép bạn xem đủ hết các thông tin máy kích hoạt từ ngày nào, còn bảo hành không, xuất xứ của nước nào...


    Đối với các dòng máy khác, cách check IMEI như sau:

    • Samsung: <15 số imei> gửi 6060.
    • Nokia: BH <15 số imei> gửi 8099.
    • LG: LGBH<15 số imei> gửi 8069.
    • Sony: <15 số IMEI> gửi 19001525.
    • HTC: Gọi cho tổng đài 1(900) 555 567 yêu cầu kiểm tra.
    Gọi điện
    IMEI là thông số quan trọng để biết được nguồn gốc xuất xứ của máy
    IMEI là thông số quan trọng để biết được nguồn gốc xuất xứ của máy
    Kiểm tra IMEI/Serial Number của máy
    Kiểm tra IMEI/Serial Number của máy
  5. Pin cũng là một thứ nên quan tâm nhiều. Ở các máy đời quá sâu (2-3 năm) thì mua máy cũ đã thay pin có thể chấp nhận được. Tất nhiên ngoài pin ra các linh kiện khác phải nguyên bản. Test pin bạn nên quan tâm: số vòng sạc, độ chai của pin (đo bằng chỉ số hiện tại/chỉ số pin máy mới chưa sử dụng), trong quá trình sử dụng máy có nóng không, pin có sụt quá nhanh không. Ở một số dòng máy, việc bạn bật 3g lên và sử dụng trong thời gian dài thì máy nóng và sụt pin nhanh là bình thường, nếu bạn không bật bất kì kết nối gì mà máy cũng sụt pin hoặc nóng thì là có vấn đề.


    Có thể do pin, có thể do nguồn, do các linh kiện khác nhưng nhìn chung nếu máy có tình trạng như vậy thì không nên cố mua. Phụ kiện đi kèm cũng phải test kĩ. Nếu người bán đã nói từ đầu phụ kiện không nguyên bản có thể từ chối và yêu cầu giảm tiền. Nếu lấy thì xác định chấp nhận rủi ro từ việc này (sạc bị loại cảm ứng, nóng máy, cháy nổ...). Tốt nhất nên chọn phụ kiện nguyên bản.

    Test pin là điều bắt buộc khi mua máy cũ
    Test pin là điều bắt buộc khi mua máy cũ
    Kiểm tra thời lượng pin, độ nóng của máy, phụ kiện đi kèm
    Kiểm tra thời lượng pin, độ nóng của máy, phụ kiện đi kèm
  6. Hình thức bên ngoài của một chiếc điện thoại thông minh đã qua sử dụng có thể làm giảm giá trị của nó ngay lập tức từ lần lướt qua đầu tiên. Nếu bạn tìm thấy một vết nứt xuất hiện ngay trên màn hình khi xem một bức ảnh về một chiếc điện thoại đã qua sử dụng đang được rao bán trên các trang mạng xã hội, hãy tiếp tục tìm kiếm những chiếc điện thoại khác thay vì cố gắng mua. Tương tự như vậy, bạn cũng đừng bận tâm đến việc mua một chiếc điện thoại bị nứt tại cửa hàng với giá rẻ hơn vì những chiếc điện thoại như vậy có thể sẽ phát sinh nhiều hơn những thiệt hại về mặt thẩm mỹ.


    Một chiếc điện thoại bị nứt màn hình khiến ta có thể khẳng định chắc chắn chúng đã bị rơi, quăng hoặc bị vật gì đó rơi trúng, tất cả đều có thể gây ra ảnh hưởng lớn đến các bộ phận bên trong. Nếu trên điện thoại chỉ giới hạn ở các vết xước hoặc vệt dọc theo mặt sau và các cạnh thì điều đó có thể không thành vấn đề, tùy thuộc vào sở thích của mỗi người. Những vết xước này cũng có thể hình thành theo thời gian khi điện thoại được sử dụng thường xuyên và đựng trong ví và túi xách. Nếu bạn định mua một chiếc vỏ điện thoại thông minh để bảo vệ thiết bị, bạn thậm chí còn không thể nhìn thấy những điểm không hoàn hảo nhỏ này.

    Lưu ý tình trạng bên ngoài của điện thoại
    Lưu ý tình trạng bên ngoài của điện thoại
    Lưu ý tình trạng bên ngoài của điện thoại
    Lưu ý tình trạng bên ngoài của điện thoại
  7. Trộm cắp điện thoại thông minh là một trong những tội phạm ngày càng phổ biến trong thời đại hiện đại. Chiếc điện thoại thông minh có thể bị vô hiệu hóa từ xa khi nó bị mất tích. Tuy nhiên, có rất nhiều trường hợp điện thoại bị móc túi và được bán tại các cửa hàng cầm đồ. Nếu bạn mua những chiếc điện thoại đã được tân trang hoặc được chứng nhận, bạn sẽ không phải lo lắng về việc đó là điện thoại bị đánh cắp bởi vì người bán lại sẽ kiểm tra các chức năng của nó và chứng minh rằng điện thoại đã được lưu hành lại hợp pháp trên thị trường.


    Một chiếc điện thoại thông minh đa qua sử dụng được bán với giá thấp có thể là một thiết bị bị đánh cắp. Khả năng sẽ cao hơn nếu người bán thậm chí không có nhiều nhận xét để đảm bảo độ tin cậy của họ. Một gợi ý để xác định điện thoại được bán lại hợp pháp là khi gói hàng có hộp đựng chính hãng, sách hướng dẫn sử dụng và dây kết nối. Đây là những vật phẩm mà kẻ trộm sẽ không thể đánh cắp được trong bất kỳ tình huống nào, đặc biệt là trong trường hợp bị móc túi. Điện thoại đã qua sử dụng được bán kèm miếng dán bảo vệ màn hình cũng sẽ cho biết chất lượng điện thoại được bán bởi đây chính là người bán có trách nhiệm bảo vệ những chiếc điện thoại cũ này. Để xác minh, hãy kiểm tra xem điện thoại đã qua sử dụng này có hoạt động hay không và cũng kiểm tra số IMEI với nhà cung cấp dịch vụ của bạn.

    Đảm bảo rằng điện thoại không bị báo mất cắp
    Đảm bảo rằng điện thoại không bị báo mất cắp
    Đảm bảo rằng điện thoại không bị báo mất cắp
    Đảm bảo rằng điện thoại không bị báo mất cắp
  8. Ngay cả khi bạn đã thực hiện tất cả các thao tác kiểm tra phức tạp được liệt kê ở trên, đừng quên động lực chính khiến bạn quyết định chọn một chiếc điện thoại đã qua sử dụng ngay từ đầu chính là ở mức giá phải chăng của nó! Theo thời gian, giá của một chiếc điện thoại có thể giảm mạnh khi các bản nâng cấp được đưa vào thị trường. Trong những trường hợp như vậy, tốt hơn hết bạn nên mua một chiếc điện thoại mới thay vì lựa chọn một chiếc điện thoại đã qua sử dụng. Bạn cũng nên biết cách chọn và mua một chiếc điện thoại thông minh trong trường hợp bạn đang có ý định mua một chiếc điện thoại thông minh mới.


    Trong trường hợp một chiếc điện thoại thông minh đã qua sử dụng vẫn có mức giá rẻ hơn, thì bạn hãy thương lượng với người bán một cách khôn ngoan, bạn cũng cần lưu ý đến tình trạng hiện tại của chiếc điện thoại và chốt giao dịch nếu mức giá đưa ra đã hợp lý và bạn sẽ tiết kiệm được một khoản đáng kể. Cuối cùng, bạn phải trả tiền để tìm kiếm một chiếc điện thoại đã qua sử dụng và tân trang có giá ưu đãi đã được kiểm tra và khắc phục bởi một kỹ thuật viên chuyên nghiệp và đi kèm với bảo hành để đảm bảo rằng bạn không có nguy cơ phải đi mua một thiết bị di động khác sớm!

    Trao đổi để mua với giá tốt nhất
    Trao đổi để mua với giá tốt nhất
    Trao đổi để mua với giá tốt nhất
    Trao đổi để mua với giá tốt nhất
  9. Chất lượng của điện thoại thông minh đã qua sử dụng có thể phụ thuộc vào việc thiết bị đó được qua sử dụng hay đã được tân trang lại. Đúng là không phải tất cả điện thoại thông minh đã qua sử dụng đều được thay thế, tân trang lại. Một chiếc điện thoại cũ thông thường được bán ra sẽ chỉ đơn giản là một chiếc điện thoại đã qua sử dụng, có nghĩa là nó có thể có thời gian sử dụng lâu. Điện thoại thông minh đã qua sử dụng sẽ hoạt động bình thường và không có bất kỳ lỗi nào lớn, có khả năng như được mô tả trên trang bán hàng.


    Điện thoại đã qua sử dụng được chứng nhận thường được đảm bảo cung cấp hiệu suất tối ưu và được bảo hành có giới hạn. Điện thoại cũ được bán trên một số trang web bán lại lớn hơn trên Internet thường được chứng nhận đã qua sử dụng. Điện thoại đã được thay thế linh kiện là những mẫu có các thành phần phần cứng mới hơn và phần mềm được cập nhật. Điện thoại đã được thay linh kiện có thể được bán lại với pin và hệ điều hành mới. Trong một số trường hợp, điện thoại tân trang sẽ có bo mạch chủ, ổ cứng, bộ nhớ hoặc màn hình hoàn toàn mới. Điện thoại tân trang thường bán với giá cao hơn so với các mẫu đã qua sử dụng được chứng nhận do các yếu tố chất lượng.

    Nhận diện điện thoại đã qua sử dụng có bị thay thế linh kiện hay không
    Nhận diện điện thoại đã qua sử dụng có bị thay thế linh kiện hay không
    Nhận diện điện thoại đã qua sử dụng có bị thay thế linh kiện hay không
    Nhận diện điện thoại đã qua sử dụng có bị thay thế linh kiện hay không
  10. Không phải tất cả điện thoại được bán ra trên thị trường sẽ được bán trả góp trong thời gian dài. Trong hầu hết các trường hợp, khi bạn mua điện thoại thông minh, nhà cung cấp dịch vụ trả góp sẽ là một phần trong gói dịch vụ mua hàng. Do đó, nếu bạn đã có nhà mạng và chỉ cần một chiếc điện thoại mới, bạn nên mua một chiếc điện thoại tương thích với cùng nhà mạng. Đôi khi, nhà cung cấp dịch vụ của bạn sẽ bán hoặc cho bạn trả góp một chiếc điện thoại mới. Nhiều nhà cung cấp dịch vụ ngày nay bán điện thoại đã qua sử dụng và tân trang đã được chứng nhận với giá chỉ bằng một phần nhỏ so với giá của các mẫu mới hơn, cho dù bạn chọn mua đứt ngày từ đầu hay trả góp.


    Nhà cung cấp dịch vụ vẫn sẽ muốn duy trì hoạt động kinh doanh ngay cả khi bạn đã là một khách hàng đáng tin cậy trong một thời gian dài. Khi bạn mua trả góp một chiếc điện thoại mới, bạn thường sẽ được thanh toán một số tiền nhất định hàng tháng cho đến khi điện thoại được trả hết, thường là hơn 24 tháng. Tuy nhiên, cuối cùng bạn sẽ phải trả nhiều hơn theo một hợp đồng như vậy so với việc bạn trả trước toàn bộ điện thoại, nhưng bạn sẽ tiết kiệm được tiền trong thời gian chờ đợi. Đi theo con đường này, bạn thường có thể mua được rất nhiều loại điện thoại có thể nằm ngoài phạm vi giá của bạn.

    Tìm hiểu xem bạn có thể sử dụng điện thoại trả góp hay không
    Tìm hiểu xem bạn có thể sử dụng điện thoại trả góp hay không
    Tìm hiểu xem bạn có thể sử dụng điện thoại trả góp hay không
    Tìm hiểu xem bạn có thể sử dụng điện thoại trả góp hay không
  11. Nếu bạn chọn mua điện thoại từ một nơi không phải là nhà cung cấp có nguồn gốc rõ ràng, hãy đảm bảo rằng chiếc điện thoại bạn sẽ mua đó có tương thích với nhà cung cấp dịch vụ của bạn hay không. Không phải tất cả điện thoại thông minh cũ đã qua sử dụng đều hoạt động mượt mà với tất cả nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, mặc dù một số kiểu máy không tương thích có thể được mở khóa và sau đó sử dụng trên tài khoản có sẵn. Tuy nhiên, để đảm bảo rằng điện thoại bạn chọn có tần số tối ưu để đáp ứng đủ phạm vi hoạt động và cung cấp dịch vụ của nhà cung cấp.


    Cách dễ nhất để thu hẹp phạm vi tìm kiếm những chiếc điện thoại thông minh đã qua sử dụng là tìm điện thoại thông minh đã mở khóa với nhiều thương hiệu khác nhau thay vì chỉ chăm chú vào những thương hiệu như Apple hay Samsung. Bằng cách đó, bạn có thể sử dụng nhà mạng nào sẽ không quan trọng vì điện thoại sẽ hoạt động như nhau. Nếu không, bạn có thể cần phải thay đổi nhà cung cấp dịch vụ và sử dụng dịch vụ phù hợp với thương hiệu bạn chọn. Lựa chọn tốt nhất về vấn đề này sẽ là một trong các mạng Hệ thống Toàn cầu cho Di động (GSM) như T-Mobile hoặc AT&T. Ngoài ra, bạn có thể chọn điện thoại đa truy cập phân chia theo mã (CDMA) tương thích với hai nhà cung cấp dịch vụ chính khác là Verizon và Sprint.

    Quyết định xem có nên mua điện thoại đã mở khóa hay không
    Quyết định xem có nên mua điện thoại đã mở khóa hay không
    Quyết định xem có nên mua điện thoại đã mở khóa hay không
    Quyết định xem có nên mua điện thoại đã mở khóa hay không
  12. Để một chiếc điện thoại thông minh đã qua sử dụng đạt được các tiêu chuẩn ngày nay, nó phải tương thích với các ứng dụng và hệ điều hành được phát triển trong thời điểm hiện tại. Việc kiểm tra phần mềm đặc biệt quan trọng với các thiết bị Android, được cập nhật liên tục và có xu hướng phát triển toàn diện trong khoảng thời gian hai năm trở lên. Nếu bạn có ý định mua một chiếc điện thoại Android đã qua sử dụng, đừng bao giờ để chiếc điện thoại của bạn không có bản cập nhập nào trong thời gian quá hai tháng.


    Chậm cập nhập một vài năm là ít khi so với những chiếc iPhone, vì ông lớn Apple vẫn thường có chính sách hỗ trợ các phần mềm cũ hơn của mình. Do đó, một chiếc iPhone được phát hành vào năm 2016 hoặc 2017 vẫn có khả năng sử dụng tốt hơn một chiếc Android được sản xuất trong cùng khoảng thời gian đó. Nếu bạn mua một chiếc điện thoại đã qua sử dụng và đã có quyết định rằng bạn sẽ cập nhật lên hệ điều hành mới hơn, bạn có thể cần phải thay thế một số phần mềm hay linh kiện bên trong để thực hiện các thao tác cập nhập. Trong trường hợp bạn không có khả năng hoặc bí quyết để tự thực hiện việc cập nhập điện thoại, hãy tìm kiếm kỹ thuật viên chuyên sửa chữa điện thoại và yêu cầu báo giá về các bản cập nhật hệ thống cho điện thoại và kiểu máy của bạn.

    Kiểm tra phần mềm
    Kiểm tra phần mềm
    Kiểm tra phần mềm
    Kiểm tra phần mềm




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy