Top 10 lý do làm nên thành công của U19 Việt Nam tại VCK Châu Á 2016

Nguyễn Huy Vũ 192 0 Báo lỗi

Màn trình diễn xuất thần của thủ môn Bùi Tiến Dũng cũng không thể giúp U19 Việt Nam một lần nữa tạo nên bất ngờ ở VCK U19 Châu Á lần này. Gặp phải U19 Nhật Bản ... xem thêm...

  1. Trải qua giải đấu U19 Đông Nam Á được tổ chức trên sân nhà với mục tiêu là chức vô địch, U19 Việt Nam đã thi đấu không tốt và dừng lại tại bán kết sau trận thua Australia 5-2. Nhìn chung đó là một giải đấu không được như mong đợi của BHL U19 khi các cầu thủ thi đấu dưới sức không cho thấy sự quyết tâm cao độ. HLV Hoàng Anh Tuấn đã đứng ra nhận hết trách nhiệm về mình và đã xuất hiện nhiều ý kiến sa thải ông. Nhưng VFF vẫn đặt niềm tin ở HLV người Khánh Hòa này. Không phụ sự kỳ vọng, với sự trở lại của các trụ cột, U19 VN đã làm nên hết bất ngờ này đến bất ngờ khác. Lúc này, người ta mới thấy được tầm quan trọng của HLV Hoàng Anh Tuấn đối với thành công của U19 Việt Nam. Những chỉ đạo chiến thuật hợp lý, thay người hiệu quả và biết cách phát huy tối đa khả năng của các cầu thủ, ông đang được người hâm mộ vô cùng nể phục tài cầm quân cũng như rất được kính trọng. Ngoài ra, việc chọn cho mình các trợ lý am hiểu bóng đá trẻ của các lò đào tạo cũng giúp ông hiểu rõ hơn tài năng của từng cầu thủ.
    Niềm vui của BHL U19 Việt Nam
    Niềm vui của BHL U19 Việt Nam

  2. So với lứa U19 2 năm về trước của những Tuấn Anh, Xuân Trường, Công Phượng, lứa U19 năm nay có thể hình lý tưởng hơn rất nhiều. Trong khi học viện HAGL Arsenal JMG tuyển chọn dựa chủ yếu về kỹ thuật thì các lò đào tạo khác như PVF hay Viettel đều rất chú trọng ở yếu tố thể hình khi chọn đầu vào. Chiều cao trung bình của U19 2 năm về trước, nòng cốt là các cầu thủ của HAGL Arsenal JMG chỉ đạt 1m70 nghĩa là chỉ cao hơn so với các thanh niên ở Việt Nam và thấp bé hơn so rất nhiều với các cầu thủ đến Triều Tiên, Nhật Bản. Năm nay chiều cao trung bình của chúng ta là 1m76, trong đó có những cầu thủ có thể hình rất tốt như Trọng Đại (1m84), Văn Hậu (1m84), Tấn Sinh (1m81), Văn Hào (1m80), họ đều trưởng thành từ các lò đào tạo trẻ của PVF, Viettel hay Hà Nội T&T. Thi đấu với các đối thủ cao to đến từ Tây Á nhưng chúng ta không để thua bàn nào từ tình huống bóng bổng.
    U19 Việt Nam tham gia không chiến
    U19 Việt Nam tham gia không chiến
  3. Ở các giải đấu mang tầm cỡ châu lục, bóng đá Việt Nam luôn có thể lực kém hơn so với các quốc gia phát triển khác. Điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến thành tích của các đội tuyển Việt Nam. Năm nay, với sự có mặt của chuyên gia thể lực đến từ Đức Martin Forkel trong thời gian chuẩn bị trước giải, những phương pháp tập luyện khoa học của chuyên gia này đã giúp cầu thủ U19 cải thiện rõ rệt về thể lực. Họ không ngại khi đọ sức với các cầu thủ Triều Tiên, UAE hay Iraq. Thậm chí HLV của Bahrain còn khen các cầu thủ Việt Nam còn khỏe hơn cả các học trò của ông. Nền tảng thể lực đảm bảo, các cầu thủ Việt Nam chạy hết cả trận, sức bền dẻo dai và tranh bóng rất quyết liệt. Chính yếu tố này đã giúp chúng ta đánh bại Bahrain, khi đội bạn chỉ chơi tốt khoảng 70 phút đầu và bắt đầu chệch choạc về sau do điểm yếu thể lực.
    HLV thể lực người Đức Martin Forkel
    HLV thể lực người Đức Martin Forkel
  4. Lối đá của U19 VN năm nay cũng rất khác so với 2 năm về trước. Ở giải đấu lần này, HLV Hoàng Anh Tuấn đề cao chiến thuật phòng ngự phản công. Nhận được sự tư vấn đến từ GDKT người Đức Gede, người nhiều năm làm việc với bóng đá châu Á cho nên rất am hiểu các đội trong khu vực, BHL đưa ra lối đá rất phù hợp với đội hình đang có hiện tại. Lối chơi áp sát của U19 Việt Nam còn khiến cho các đối thủ gặp rất nhiều khó khăn trong việc áp sát khung thành thủ môn Tiến Dũng. Sơ đồ 4-2-3-1 thường được áp dụng để tận dụng triệt để khả năng của bộ đôi Tiến Dụng và Trọng Đại ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Bên cạnh đó, những sự thay đổi người trong các trận đấu cũng hợp lý tạo ra thế trận đúng như HLV mong muốn.
    Các cầu thủ U19 Việt Nam ăn mừng chiến thắng
    Các cầu thủ U19 Việt Nam ăn mừng chiến thắng
  5. Trải qua giải đấu U19 Đông Nam Á không thành công cả về kết quả cũng như lối chơi, U19 Việt Nam không được đặt nhiều sự kỳ vọng ở VCK Châu Á lần này. Khác hẳn với 2 năm về trước, lần này có một sự thật là trước khi làm nên những điều bất ngờ ở vòng bảng đã không có phóng viên nào của Việt Nam theo đoàn sang Bahrain. Kể từ sau trận thắng Triều Tiên và cầm hòa UAE, giới truyền thông mới đặc biệt chú ý đến U19 Việt Nam. Có lẽ cũng vì sự quan tâm ít ỏi đó càng tạo thêm động lực cho các cầu thủ trẻ của chúng ta thể hiện mình. Không còn áp lực trên vai cộng với sự năng nổ, quyết tâm trong thi đấu đã tạo nên lịch sử cho U19 khi lần đầu tiên được tham dự một VCK World Cup.
    HLV Hoàng Anh Tuấn và đội trưởng Trọng Đại trong buổi họp báo
    HLV Hoàng Anh Tuấn và đội trưởng Trọng Đại trong buổi họp báo
  6. Sự trở lại kịp thời của các trụ cột như Quang Hải, Trọng Đại, Văn Hào đã đem lại luồng sinh khí mới trong cách chơi của U19 Việt Nam. Từ một đội bóng bị đánh giá là thiếu đường nét, các cầu thủ đá vô hồn ở giải U19 Đông Nam Á, vào VCK châu Á, U19 đã thể hiện một bộ mặt hoàn toàn khác. Các cầu thủ như Quang Hải hay Trọng Đại theo như HLV Hoàng Anh Tuấn nhận định đây chính là các trụ cột không thể thay thế của U19 hiện tại. Xem họ thi đấu, chúng ta mới hiểu rõ được tầm quan trọng của 2 cầu thủ này. Một Trọng Đại trong vai trò thủ lĩnh luôn thi đấu hết mình, động viên các đồng đội, một Quang Hải với cái chân trái khéo léo làm khổ các hậu vệ đối phương, tạo ra các cơ hội cho đồng đội. Bên cạnh đó cũng phải kể đến bộ khung của U19 thi đấu rất tiến bộ ở giải lần này, thủ môn Tiến Dũng, cặp trung vệ Tấn Tài - Tấn Sinh, hậu vệ trái Văn Hậu, bộ đôi tiền vệ phòng ngự Tiến Dụng – Trọng Đại, 3 tiền vệ Minh Dĩ, Quang Hải, Văn Hào hỗ trợ cho người đá cắm là Đức Chinh hay Trần Thành.
    Điểm rơi phong độ các cầu thủ
  7. Việc nghiên cứu chi tiết các đối thủ đã giúp BHL rất nhiều trong việc bố trí đội hình cũng như lựa chọn cách chơi cho đội tuyển từng trận đấu. Thể lực các cầu thủ được phân bố đều theo từng thời điểm, giúp họ không bị đuối sức ở cuối trận. Ở trận đấu gặp Bahrain, nhận thấy đối thủ thường mất tập trung ở phút 70 trở đi, HLV Hoàng Anh Tuấn đã chỉ đạo các học trò mạnh dạn tấn công. Nhiều cơ hội đã được tạo ra và bàn thắng của Trần Thành là thành quả quá xứng đáng. Đánh bại nước chủ nhà chưa bao giờ là điều dễ dàng, nhưng chúng ta đã làm được điều tưởng như không thể đó.
    Trần Thành ghi bàn thắng duy nhất trận đấu với U19 Bahrain
    Trần Thành ghi bàn thắng duy nhất trận đấu với U19 Bahrain
  8. Vị trí thủ môn luôn là nỗi lo cho các HLV ở các đội tuyển Việt Nam. Những sai lầm của thủ môn đã không ít lần khiến chúng ta thua một cách đầy cay đắng. Tiến Dũng hiện đang là thủ môn của FLC Thanh Hóa. Tuy ít có cơ hội ra sân nhưng Tiến Dũng luôn chứng tỏ được sự chắc chắn của mình mỗi lần được thi đấu. Từng bắt dự bị cho Thanh Tuấn ở vòng loại, nhưng đến vòng chung kết, Tiến Dũng đã trở thành thủ môn số 1 của U19 Việt Nam. BHL đã nhận thấy khả năng của thủ môn này là làm chủ vòng cấm, bắt bóng bổng chắc tay và phản xạ khá tốt. Tiến Dũng đã có một giải đấu xuất sắc, những màn trình diễn ấn tượng. Tiêu biểu nhất là màn trình diễn trước U19 Nhật Bản, mặc dù thua cuộc nhưng Tiến Dũng đã thi đấu xuất thần cản phá hàng loạt cơ hội và đặc biệt là tình huống đẩy quả 11m đẹp mắt giúp U19 Việt Nam không bị sớm vỡ trận.
    Tiến Dũng thi đấu hay nhất trận đấu gặp U19 Nhật Bản
    Tiến Dũng thi đấu hay nhất trận đấu gặp U19 Nhật Bản
  9. Các cầu thủ đang ở độ tuổi 18, 19, có người mới qua tuổi 17, họ luôn thi đấu hết mình. Trong tất cả các trận đấu, ai đá chính ai phải dự bị cũng được miễn sao là đội nhà giành được kết quả tốt. Những người vào sân từ băng ghế dự bị luôn cố gắng thi đấu hết mình để chứng tỏ khả năng với HLV. Tiêu biểu là Trần Thành, anh chỉ được vào sân từ băng ghế dự bị ở 2 trận đầu, tạo ra nhiều dấu ấn và đóng góp 1 kiến tạo cho Đức Chinh mở tỷ số trận đấu với Triều Tiên. Ở 3 trận còn lại trước Iraq và Bahrain, Nhật Bản, Trần Thành đều được xếp đá chính. Đáp lại sự tin tưởng từ ban huấn luyện, tiền đạo của CLB Huế đã ghi bàn duy nhất giúp U19 Việt Nam đánh bại Bahrain lọt vào bán kết.
    Các cầu thủ U19 cảm ơn người hâm mộ
    Các cầu thủ U19 cảm ơn người hâm mộ
  10. Phạm Trọng Hóa từng là nhân tố chủ chốt của U19 Việt Nam ở vòng loại U19 châu Á. Tiền vệ trưởng thành từ lò đào tạo PVF này luôn là điểm sáng trong lối chơi của U19. Những pha đi bóng của cầu thủ này luôn tạo ra bất ngờ cho đối thủ. Thiếu vắng Trọng Hóa, U19 Việt Nam tấn công kém hơn hẳn. Bằng chứng là ở giải U19 Đông Nam Á, lối chơi của U19 bị chỉ trích khá nhiều do tấn công khá đơn giản dựa chủ yếu vào cánh của Minh Dĩ qua đó dễ bị đối thủ bắt bài. Nhận ra điều đó, HLV Hoàng Anh Tuấn đã có những sự điều chỉnh phù hợp để sự thiếu vắng của Trọng Hóa do chấn thương không để lại nỗi lo quá lớn như ở giải U19 ĐNA. Ông luôn xếp Quang Hải, Minh Dĩ và 1 tiền vệ có khả năng hỗ trợ phòng ngự nhiều hơn như Hoàng Nam hay Văn Hào qua đó đem lại cân bằng trong lối chơi cho đội tuyển. Chính sự thiếu vắng của Trọng Hóa, người ta mới được thấy rõ hơn tài năng của tiền đạo Trần Thành, người đã ghi bàn đưa U19 Việt Nam đến World Cup vào năm sau tại Hàn Quốc.
    Trọng Hóa U19 Việt Nam (phải)
    Trọng Hóa U19 Việt Nam (phải)




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy