Top 10 Mạng xã hội nổi tiếng nhất Trung Quốc

Oanh Hoang 10763 0 Báo lỗi

Do môi trường truyền thông xã hội được quản lý nghiêm ngặt người Trung Quốc bị cấm sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội bên ngoài. Nếu bạn muốn liên hệ với ... xem thêm...

  1. Top o

    Wechat

    Wechat là siêu ứng dụng nổi tiếng nhất, có một vị trí độc nhất trong bối cảnh truyền thông xã hội Trung Quốc hiện nay. WeChat khởi đầu là một ứng dụng nhắn tin tức thời dành cho người dùng di động Trung Quốc. Nó thường được so sánh với Facebook và cả Whatsapp vì giao diện tập trung vào trò chuyện vì đây là nền tảng chủ yếu tập trung vào tin nhắn. Được phát triển bởi Tencent, người tạo ra QQ, “MSN Trung Quốc”. WeChat đã phát triển để trở thành siêu ứng dụng lớn nhất thế giới (không chỉ của Trung Quốc), với hơn 750 triệu người dùng hoạt động trung bình hàng ngày.


    Với WeChat, bạn có thể:

    • Nhắn tin trò chuyện
    • Thực hiện cuộc gọi âm thanh và video
    • Tạo video trên kênh WeChat
    • Thanh toán tại cả cửa hàng và thanh toán online (WeChat Pay)
    • Khoảnh khắc (tạo nội dung, chia sẻ văn bản, hình ảnh và video)
    • Bạn có thể mua sắm trực tuyến, có cửa hàng trên WeChat
    • Dịch vụ đặt hàng (chẳng hạn như Taxi) hoặc Giao đồ ăn

    Mọi người dân ở Trung Quốc đều sử dụng WeChat. Giờ đây, WeChat không chỉ là một trang mạng xã hội mà còn được biết đến là một nền tảng thương mại điện tử, nơi phần lớn các thương hiệu đều cung cấp cửa hàng của riêng họ. Điều đó mở ra những cơ hội lớn cho việc xây dựng thương hiệu và tiếp thị truyền thông xã hội ở Trung Quốc.


    Website: https://www.wechat.com/

    Wechat
    Wechat
    Wechat
    Wechat

  2. Top o

    QQ

    Tencent QQ, còn được gọi là QQ, là một trong những ứng dụng nhắn tin tức thời sớm nhất được phát triển bởi gã khổng lồ công nghệ Tencent. Lần đầu tiên phát hành QQ China vào năm 1999 dưới tên OICQ (“Open ICQ”), Tencent sau đó đổi tên sản phẩm thành QQ do có nguy cơ kiện ICQ của AOL vi phạm nhãn hiệu. QQ là nền tảng truyền thông xã hội phổ biến nhất vào những năm 2000, trước khi WeChat ra mắt.


    Sau khi WeChat ra mắt và trở nên phổ biến hơn ở Trung Quốc, QQ không còn được nhắc đến nhiều nữa. Nhưng đây vẫn là nền tảng truyền thông xã hội lớn thứ hai ở Trung Quốc, với hơn 940 triệu người dùng đã đăng ký và 700 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, trong đó gần 70% là Gen Z. Do đó, QQ hiện được coi là kênh truyền thông xã hội quan trọng nhất để tiếp cận người dùng Gen Z ở Trung Quốc.


    QQ còn cung cấp các tính năng mạng xã hội rất hấp dẫn Gen Zers như QQ-Zone, blog của QQ cho phép người dùng viết blog, đăng ảnh, tương tác và gửi quà ảo cho nhau. Ngày nay, bạn có thể chơi trò chơi trực tuyến, gửi và nhận email cũng như các tệp lớn, chia sẻ các video và hoạt ảnh biến mất theo phong cách Snapchat cũng như tham gia các nhóm trực tuyến. Phiên bản quốc tế của mạng xã hội QQ cung cấp một số tính năng đặc biệt hữu ích. Nó có giao diện ngôn ngữ tiếng Anh hoặc tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Nhật, tiếng Hàn hoặc tiếng Tây Ban Nha nếu bạn muốn sử dụng một trong những giao diện đó.


    Website: https://im.qq.com/

    Mạng xã hội QQ
    Mạng xã hội QQ
    Mạng xã hội QQ
    Mạng xã hội QQ
  3. Top o

    Douyin

    Douyin là phiên bản mạng xã hội TikTok có sẵn ở Trung Quốc, thực tế chúng là cùng một ứng dụng, đều thuộc sở hữu của công ty ByteDance Trung Quốc. Tuy nhiên, Douyin chỉ có ở Trung Quốc, trong khi TikTok phục vụ khán giả quốc tế. Mặc dù giao diện của chúng có vẻ giống nhau nhưng nội dung lại khác nhau đáng kể. Nội dung của Douyin được thiết kế riêng cho khán giả Trung Quốc, không bao gồm nội dung quốc tế, trong khi TikTok không bao gồm nội dung có trụ sở tại Trung Quốc.


    Người dùng Douyin chia sẻ video cũng như phát trực tiếp để thêm các hiệu ứng, âm thanh và âm nhạc đặc biệt mang tính giải trí vào nội dung của họ. Chỉ những người ở Trung Quốc Đại lục mới có thể truy cập và tải xuống ứng dụng Douyin thông qua China App Store do quy định về nội dung của chính phủ Trung Quốc. Douyin còn có bảng xếp hạng các tài khoản hàng đầu theo danh mục, bao gồm cả những người nổi tiếng, các công ty nước ngoài và Trung Quốc,...Phổ biến nhất trên Douyin chắc chắn là nội dung mang tính giáo dục, với các video giúp nâng cao kỹ năng và phát triển cá nhân.


    Khoảng 80% người dùng Douyin là thanh niên trong độ tuổi từ 18 đến 45, với 40% sống ở các thành phố giàu có hơn của Trung Quốc như Thượng Hải và Bắc Kinh. Cửa hàng trong ứng dụng của Douyin là một trong những tính năng nổi bật nhất. Các sản phẩm có thể xuất hiện trên Douyin rất đa dạng, vì vậy nhiều doanh nghiệp sử dụng quảng cáo do người dùng tạo và liên kết trực tiếp sản phẩm của họ với ứng dụng .


    Website: https://www.douyin.com/

    Douyin
    Douyin
    Douyin
    Douyin
  4. Top o

    Sina Weibo

    Sina Weibo là một trong những trang mạng xã hội nổi tiếng nhất, ra mắt vào năm 2009 của Trung Quốc. Nền tảng blog vi mô tự mô tả là một nền tảng truyền thông xã hội mở. Sina Weibo còn nhiều tính năng hơn cả WeChat, nơi mọi người không chỉ đăng bài, chia sẻ và tương tác mà còn được cập nhật các xu hướng và tin tức. Người dùng có thể cập nhật thông tin về các chủ đề tin tức thịnh hành và tự do chia sẻ ý kiến của mình, biến nơi đây thành một diễn đàn sôi động để công chúng thảo luận.


    Với Sina Weibo, bạn có thể:

    • Tiếp thị nội dung
    • Phát trực tiếp
    • Tích hợp thương mại điện tử
    • Chia sẻ câu chuyện, bài đăng như Instagram
    • Quảng cáo

    Tính đến tháng 12 năm 2022, Sina Weibo đã có 586 triệu người dùng hoạt động hàng tháng (MAU) và 252 triệu người dùng hoạt động trung bình hàng ngày, khiến Weibo trở thành một trong những nền tảng được sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Ứng dụng này cho phép người dùng tạo và chia sẻ nội dung từ các bài đăng ngắn được gọi là “blog nhỏ” đến các bài viết đa phương tiện và dài khuyến khích các tương tác xã hội thời gian thực, sống động.


    Website: https://weibo.com/

    Sina Weibo
    Sina Weibo
    Sina Weibo
    Sina Weibo
  5. Top o

    Youku

    Youku thường được gọi là Youtube của Trung Quốc, là dịch vụ lưu trữ video. Tại Trung Quốc, Youku là một trong những nền tảng dịch vụ phát trực tuyến và video trực tuyến quan trọng nhất. Điểm độc đáo của Youku là cung cấp các video có thời lượng dài. Ra mắt vào năm 2006, nó nhanh chóng trở nên phổ biến và trở thành một trong những nền tảng video trực tuyến lớn nhất trong nước, bất chấp sự xuất hiện của các nền tảng video ngắn và phát trực tiếp, các video dài hơn vẫn được ưu tiên hơn khi người dùng muốn tìm hiểu sâu hơn, tìm hiểu về một chủ đề hoặc xem tin tức.


    Youku cho phép người dùng tải lên, chia sẻ và xem nhiều loại nội dung, bao gồm phim, chương trình truyền hình, video do người dùng tạo,...Là một công ty con của Tập đoàn Alibaba, Youku được hưởng lợi từ cơ sở người dùng rộng lớn và nguồn tài nguyên phong phú, khiến nó trở thành nền tảng thiết yếu cho các doanh nghiệp và người sáng tạo nội dung muốn thâm nhập thị trường Trung Quốc.


    Theo Statistic vào mùa xuân năm 2023, người dùng Internet Trung Quốc dành trung bình khoảng 16 giờ mỗi người mỗi tháng để xem video trực tuyến. Youku có khoảng 423 triệu người dùng vào tháng 12 năm 2022, chiếm vị trí là một trong những công ty video trực tuyến lớn nhất Trung Quốc. Trong bảng xếp hạng mạng xã hội Trung Quốc, Youku nằm trong top 3 nền tảng video trực tuyến.


    Website: https://www.youku.tv/

    Youku
    Youku
    Youku
    Youku
  6. Top o

    Kuaishou

    Kuaishou là một trong những ứng dụng video dạng ngắn phổ biến nhất của Trung Quốc, được coi như một sự thay thế phổ biến cho Douyin. Cho đến nay, nền tảng này là ứng dụng video lớn thứ hai ở Trung Quốc với trung bình hơn 376 triệu người dùng hoạt động hàng ngày dành hơn hai giờ mỗi ngày cho ứng dụng. Kuaishou trở nên nổi tiếng nhờ tập trung vào nội dung hướng đến cuộc sống, thực tế và không quá tham vọng.


    Là một nền tảng tập trung vào tiếp thị thương mại điện tử, Kuaishou tích hợp liền mạch với các gã khổng lồ thương mại điện tử lớn của Trung Quốc như Taobao, JD và Tmall, mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao hơn ấn tượng gấp 3 đến 5 lần so với Douyin. Cộng đồng gắn kết của Kuaishou được xây dựng trên những mối quan hệ có ý nghĩa. Điều này cho phép các doanh nghiệp nhỏ tận hưởng phạm vi tiếp cận rộng hơn và mức độ tương tác của người dùng cao hơn. Các thương hiệu cũng có thể tận dụng tính năng phát trực tiếp của Kuaishou để giới thiệu và bán sản phẩm theo thời gian thực đồng thời tương tác trực tiếp với khán giả của họ.


    Người dùng Kuaishou có xu hướng ở độ tuổi từ 35 trở xuống, phần lớn rơi vào độ tuổi từ 25 trở xuống, tiếp theo là độ tuổi 26-35, bao gồm sinh viên, nông dân, công nhân cổ trắng, doanh nhân, người sáng tạo nội dung và chuyên gia văn hóa. Do sự kết hợp đa dạng này, nội dung có xu hướng đơn giản, phản ánh nhiều cấp độ xã hội khác nhau. Tuy nhiên, nền tảng này trở nên nổi tiếng vì tập trung khắc họa cuộc sống nông thôn thực tế.


    Website: https://www.kuaishou.com/

    Kuaishou
    Kuaishou
    Kuaishou
    Kuaishou
  7. Top o

    Bilibili

    Bilibili là một trong những nền tảng video mới nổi hot nhất của Trung Quốc. Bilibili được ra mắt vào năm 2009 bởi Tập đoàn Bilibili có trụ sở tại Thượng Hải. Được người dùng trìu mến gọi là “trạm B”, Bilibili phải mất hơn một thập kỷ để tiếp cận được lượng người dùng quan trọng, từ đó đưa nền tảng này trở thành mạng xã hội tâm điểm chú ý.


    Bilibili cho phép chia sẻ video, lưu trữ nội dung do người dùng tạo để mọi người xem. Ban đầu tập trung vào nội dung liên quan đến anime và những người yêu thích trò chơi điện tử. Giờ đây, nhiều người đã tham gia vào nền tảng này để xem video, đặc biệt là phim truyền hình Hàn Quốc và các chương trình khác,...Trang web này cũng nổi tiếng nhờ phong cách hình ảnh độc đáo và các tính năng dựa trên cộng đồng. Với sự kết hợp giữa thể thao, âm nhạc, video cá nhân, dịch vụ phát trực tiếp,...phạm vi tiếp cận của Bilibili bao phủ nhiều đối tượng và cho phép nội dung đa dạng.


    Theo báo cáo tài chính năm 2022 của Bilibili, nền tảng này “có trung bình 314,5 triệu người dùng hoạt động hàng tháng (MAU) và 86,5 triệu người dùng hoạt động hàng ngày (DAU)”. Trọng tâm của Bilibili tập trung vào Gen Z, nhóm người vào năm 2019 đại diện cho 59% thị trường giải trí trực tuyến của Trung Quốc. Hầu hết các video trên Bilibili đều do người hâm mộ tạo ra, đặc biệt phổ biến trong giới trẻ. Tính đến nay, nền tảng này có 195 triệu thành viên chính thức.


    Website: https://www.bilibili.com/

    Bilibili
    Bilibili
    Bilibili
    Bilibili
  8. Top o

    Zhihu

    Zhihu được biết đến như phiên bản tiếng Trung của Quora, là một nền tảng xã hội và hỏi đáp trực tuyến phổ biến và ưu việt ở Trung Quốc. Sứ mệnh của Zhihu là “cho phép mọi người chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và hiểu biết sâu sắc hơn cũng như tìm ra câu trả lời cho riêng mình”. Người dùng đổ xô đến Zhihu để tìm kiếm thông tin và hiểu biết sâu sắc về hầu hết mọi thứ, cho dù là những thắc mắc về học thuật, sự thật lịch sử, lời khuyên về dinh dưỡng hay thậm chí là những mẹo vặt trong cuộc sống hàng ngày.


    Khi mở rộng dịch vụ và cơ cấu lại các phần của mình, Zhihu cũng bắt đầu cộng tác với nhiều thương hiệu khác nhau, tích hợp quảng cáo vào nội dung của mình. Zhihu đang phát triển thành một nền tảng kết hợp Quora, Coursera và X (trước đây gọi là Twitter). Danh sách thịnh hành của Zhihu là bảng xếp hạng các chủ đề phổ biến nhất của nền tảng, bao gồm công nghệ, văn hóa và giải trí; người dùng có thể duyệt danh sách để được thông tin cũng như tham gia vào các cuộc thảo luận này để chia sẻ quan điểm của họ.


    Năm 2021, Zhihu có hơn 420 triệu người dùng đã đăng ký, 100 triệu người dùng hoạt động hàng tháng (MAU), dành trung bình 70 phút/ngày cho Zhihu. Khi người Trung Quốc đang tìm kiếm câu trả lời cho một câu hỏi cụ thể, họ sẽ tìm đến Zhihu. Ngoài chức năng hỏi đáp cơ bản, Zhihu còn cung cấp nền tảng để người dùng viết bài, tham gia thảo luận về BBS, duyệt tạp chí điện tử và tham gia chương trình phát trực tiếp.


    Website: https://www.zhihu.com/

    Zhihu
    Zhihu
    Zhihu
    Zhihu
  9. Top o

    Little Red Book (XiaoHongShu)

    Thường được gọi là Instagram của Trung Quốc, Little Red Book (XiaoHongShu) là một nền tảng truyền thông xã hội và thương mại điện tử tập trung vào nội dung do người dùng tạo về thời trang, làm đẹp và phong cách sống. Nó nhắm đến phụ nữ thành thị từ 18 đến 35 tuổi và đã trở thành sản phẩm được người tiêu dùng Trung Quốc yêu thích. Little Red Book đã nhanh chóng trở thành ứng dụng được người tiêu dùng Trung Quốc yêu thích và các nhà phát triển ứng dụng này đang có kế hoạch sớm mở rộng sang các nước châu Á khác.


    Người dùng của Little Red Book (XiaoHongShu) có thể tạo bài đăng về các chủ đề phong cách sống, giới thiệu các sản phẩm hoặc dịch vụ dưới dạng đề xuất hoặc đánh giá. Thuật toán của nền tảng này đề xuất nội dung tương tự như Instagram, thúc đẩy một cộng đồng nơi người dùng có thể tương tác, đặt câu hỏi và mua sản phẩm. Little Red Book có 200 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, chủ là thế hệ sau thập niên 90 và một nửa sống ở các thành phố hạng nhất.


    Mạng xã hội Little Red Book (XiaoHongShu) được đánh giá cao nhờ cách tiếp cận lấy người dùng làm trung tâm, nhấn mạnh vào trải nghiệm người dùng đích thực hơn là doanh số bán hàng. Nền tảng bao gồm phần thương mại điện tử, RED Mall, cho phép các thương hiệu mở tài khoản chính thức và bán sản phẩm trực tiếp trong ứng dụng.


    Website: https://www.xiaohongshu.com/

    Little Red Book (XiaoHongShu)
    Little Red Book (XiaoHongShu)
    Little Red Book (XiaoHongShu)
    Little Red Book (XiaoHongShu)
  10. Top o

    Baidu Tieba

    Baidu Tieba là một cộng đồng trực tuyến được tạo ra bởi Baidu, một công ty dịch vụ web của Trung Quốc. Nó tương tự như các cộng đồng trực tuyến khác của phương Tây như Reddit hay 4chan, nơi người dùng có thể đăng nội dung và thảo luận mọi thứ với người khác. ới hàng triệu người dùng tích cực, nó đóng một vai trò quan trọng trong việc định hình các cuộc trò chuyện trực tuyến và thúc đẩy kết nối trong cộng đồng internet Trung Quốc.


    Trong những năm qua, mạng xã hội Baidu Tieba đã trải qua những biến đổi đáng kể, thích ứng với nhu cầu thay đổi của người dùng. Từ việc giới thiệu các tính năng mới đến nâng cấp công nghệ, Baidu Tieba đã tiếp tục phát triển, củng cố vị thế của mình như một nền tảng tương tác trực tuyến tại Trung Quốc. Người dùng có thể tham gia các diễn đàn hiện có hoặc tạo các diễn đàn của riêng họ, đóng góp bài đăng và tham gia vào các cuộc trò chuyện. Điều khiến Tieba trở nên khác biệt là sự tích hợp của nó với công cụ tìm kiếm của Baidu, cho phép người dùng dễ dàng tìm thấy các cuộc thảo luận và chủ đề có liên quan dựa trên tìm kiếm của họ.


    Một trong những điều khiến Baidu Tieba trở nên tuyệt vời so với các mạng xã hội khác của Trung Quốc là các chủ đề có thể rất cụ thể; bất cứ thứ gì từ trò chơi điện tử thích hợp đến các loại vỏ điện thoại di động đều có thể là một “thanh” (chủ đề). Một điều cần lưu ý là Tieba không cho phép quảng cáo nên mỗi bài đăng cần có nhiều thông tin nhất có thể và cố gắng không có quá nhiều liên kết.


    Website: https://tieba.baidu.com/

    Baidu Tieba
    Baidu Tieba
    Baidu Tieba
    Baidu Tieba



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy