Top 10 mẹo chữa đau lưng, mỏi vai gáy hiệu quả nhất

Anh Đinh 1045 0 Báo lỗi

Bạn là dân văn phòng, IT hoặc thiết kế, thường phải ngồi hàng giờ đồng hồ? Bạn cảm thấy đau lưng, mỏi vai gáy? Rất nguy hiểm nhé, nếu những triệu chứng ấy kéo ... xem thêm...

  1. Đây là cách thức thông dụng nhất khi bị đau lưng, mỏi vai gáy do ngồi quá nhiều. Bạn hãy dùng tay, nhẹ nhàng bóp, day hoặc đấm nhẹ vai, cổ, hai bên cột sống. Duy trì trong khoảng 3 đến 5 phút. Bạn cũng có thể massage vai, cổ bằng cách ngồi thẳng, dùng hai đầu ngón tay ấn mạnh và xoay nhẹ nhàng.


    Thực hiện động tác khoảng 4 đến 5 lần. Việc xoa, bóp, massage tại các vùng lưng, vai, gáy này sẽ làm giảm cứng cơ, xoa dịu cơn đau mỏi tuy nhiên nó chỉ giống như một bài thuốc kháng sinh, có hiệu quả tức thì nhưng về lâu về dài lại không hiệu quả. Bởi vậy, bạn đừng chỉ xoa bóp, massage không thôi mà cần phải kết hợp với nhiều cách chữa khác nữa.

    Xoa bóp, massage
    Xoa bóp, massage

  2. Nguyên nhân của việc bị đau mỏi lưng, vai, gáy đó chính là do bạn đã ngồi quá lâu. Có thể là do bạn ham mê với chiếc máy tính hoặc do yêu cầu công việc bắt buộc bạn phải ngồi quá nhiều. Hãy nhớ rằng, ngồi nhiều quá thì rất có hại cho sức khỏe, bởi vậy mẹo đơn giản mà hiệu quả nhất để chữa đau, mỏi lưng, vai, gáy, đó là hãy dành ra những quãng nghỉ để đứng dậy vươn vai, vặn mình và đi lại.


    Khi ngồi quá lâu, cột sống phải chịu sức ép từ trọng lực, các cơ ở vai, cổ và lưng căng ra còn các dây thần kinh bị chèn ép, dẫn đến việc đau mỏi. Việc đứng dậy sẽ giúp cho các cơ, dây thần kinh được giãn ra, giải tỏa sức ép trong khi cột sống cũng được đứng thẳng dậy. Bạn hãy kết hợp với các động tác vươn vai, vặn mình và đi lại loanh quanh trong khoảng thời gian 10 đến 20 phút để cơ thể được thư giãn, sẽ giúp cho bạn đỡ đau lưng, mỏi vai gáy hơn rất nhiều.

    Đứng dậy vươn vai, vặn mình, đi lại
    Đứng dậy vươn vai, vặn mình, đi lại
  3. Nếu như cách đứng dậy vươn vai, đi lại là cách thức thư giãn trong quãng nghỉ giữa các lần ngồi lâu thì khi bạn đã xong việc và đang cảm thấy mỏi lưng, vai, gáy, hãy nằm nghỉ thư giãn và thả lỏng thân mình. Cũng giống như đứng lên, khi bạn nằm xuống, các cơ, dây thần kinh và cột sống được thư giãn, sẽ tốt hơn rất nhiều.


    Bạn hãy nằm ngửa, duỗi thẳng chân tay, giữ cho đường cong sinh lý: đầu, vai, cột sống, mông và gót chân chạm giường. Bạn cũng có thể dùng một chiếc gối lót xuống dưới cổ hoặc lưng nhưng chú ý đừng gối đầu. Bạn nên nằm thư giãn như vậy khoảng 30 phút, và khi dậy thì xoay người nằm nghiêng dậy từ từ, không nên ngồi dậy sẽ lại ảnh hưởng đến lưng, vai, cổ và cột sống.

    Nằm nghỉ, thả lỏng thân mình
    Nằm nghỉ, thả lỏng thân mình
  4. Chườm nóng, chườm lạnh là hai liệu pháp thường được y học sử dụng để chữa các vấn đề về cơ và mạch máu. Liệu pháp này nên được sử dụng nếu như cơn đau, mỏi của bạn quá dữ dội. Khi đó, xoa bóp, massage cũng không giúp cơn đau suy giảm là mấy nhưng chườm nóng và chườm lạnh thì lại vô cùng hữu hiệu.


    Để chườm nóng, bạn có thể dùng khăn mặt ngâm nước nóng, đừng quá nóng có thể gây bỏng da nhưng cũng đừng quá nguội vì sẽ không hiệu quả. Bạn hãy đắp khăn lên các vùng đau mỏi như lưng, cổ, vai gáy. Liệu pháp này có tác dụng làm mềm cơ, giảm đau, giãn dây chằng, mạch máu. Chú ý rằng chườm nóng chỉ có tác dụng khi bạn thực hiện trong 24 giờ kể từ lúc bị đau.


    Để chườm lạnh, bạn có thể gói đá vào trong khăn mặt. Liệu pháp này có tác dụng giảm đau tức thì, giảm viêm, đánh tan máu đông, xoa dịu mạch máu và các dây thần kinh bị đè nén. Cả hai liệu pháp chườm nóng và chườm lạnh đều nên thực hiện trong khoảng thời gian 30 phút.

    Chườm nóng, chườm lạnh
    Chườm nóng, chườm lạnh
  5. Nguyên nhân chính dẫn đến đau mỏi lưng, vai, gáy ở giới trẻ và trung niên hiện nay đa phần đều do ngồi quá nhiều. Chính vì vậy, việc tập luyện thể dục, thể hình, chơi thể thao thường xuyên sẽ giúp các cơ bắp được hoạt động, lưu thông khí huyết để giảm đau lưng, vai, gáy do ngồi quá lâu. Bạn có thể luyện tập vào sáng sớm hoặc buổi chiều, sắp xếp tùy theo công việc của mình. Nếu muốn tiết kiệm chi phí, bạn có thể tập thể dụng tại nhà, chạy bộ và tập luyện ngoài đường phố, công viên (street workout), chơi các môn thể thao như đá bóng, đá cầu, cầu lông, bóng rổ,...


    Tuy nhiên, bạn cũng có thể lựa chọn tập thể hình (gym, fitness) hoặc chơi tennis. Hiện có rất nhiều câu lạc bộ, phòng tập gym mở ra với mức giá giao động khoảng 200-500 ngàn/tháng. Đến với các phòng tập, bạn có thể tiếp cận với những trang thiết bị hiện đại, phục vụ nhiều động tác để tập luyện tổng thể hay tập trung vào từng bộ phận, nhóm cơ. Hãy đến với gym để không chỉ giảm thiểu đau, mỏi lưng, vai, gáy mà còn có một cơ thể khỏe mạnh, săn chắc, cân đối nhé.

    Tập thể dục, thể hình, chơi thể thao thường xuyên
    Tập thể dục, thể hình, chơi thể thao thường xuyên
  6. Dinh dưỡng cũng là một phương pháp giúp giảm thiểu đau, mỏi lưng, vai, gáy từ bên trong, theo hướng dài hạn và bền vững. Những thực phẩm như nghệ, gừng, ớt nên được bổ sung thêm vào khẩu phần các bữa ăn vì chúng có tác dụng kháng viêm cơ. Thiếu vitamin D cũng khiến cho bệnh đau lưng trở nên tồi tệ hơn, bởi vậy bạn cũng nên bổ sung vitamin D khi muốn cải thiện bệnh đau lưng của mình.


    Bên cạnh đó, nhiều loại thực phẩm chức năng chứa những chất dinh dưỡng giúp suy giảm đau mỏi lưng, vai, gáy cũng có tác dụng trong khi không ảnh hưởng đến sức khỏe. Đó là nhân sâm, đông trùng hạ thảo, sâm ngọc linh, nhũ hương, thiên niên kiệt,... Tuy nhiên cần nhớ rằng những loại thực phẩm chức năng, chất dinh dưỡng này chỉ giúp cải thiện tình hình một cách từ từ, lâu dài mà không có hiệu quả tức khắc hay thay thế thuốc chữa bệnh.

    Sử dụng thực phẩm chức năng, ăn uống đủ dinh dưỡng
    Sử dụng thực phẩm chức năng, ăn uống đủ dinh dưỡng
  7. Đông y vốn là một nền y tế chú trọng vào chữa từ bên trong (khác với tây y là chữa từ ngoài vào), tập trung vào khí huyết, kinh mạch, xương cốt,... Chính vì vậy, khi bị đau mỏi lưng, vai, gáy, đông y là phương pháp chữa trị hiệu quả. Có nhiều bài thuốc đông y khác nhau như thuốc uống, thuốc sắc, cao dán,...


    Tuy nhiên, bạn không nên tự ý sử dụng thuốc đông y mà nên tìm tới những cơ sở đông y uy tín để được các bác sĩ, thầy thuốc khám bệnh và kê đơn thuốc phù hợp.

    Sử dụng các bài thuốc đông y
    Sử dụng các bài thuốc đông y
  8. Nếu như bạn không chịu nổi mùi vị của các loại thuốc đông y, thì bạn có thể xem xét đến liệu pháp đông y khác, đó là châm cứu, bấm huyệt. Châm cứu là liệu pháp dùng các cây kim để châm vào các huyệt đạo, giúp đả thông kinh mạch để khí huyết lưu thông. Châm cứu có tác dụng vô cùng hiệu quả trong việc chữa các bệnh đau lưng, vai, gáy, đau đầu, đau khớp,...


    Trong khi đó, bấm huyệt lại là kích thích các huyệt đạo bằng ngón tay giúp thư giãn. Bấm huyệt có phần giống với xoa bóp, massage tuy nhiên xoa bóp, massage chỉ là kích thích vào các cơ, xương và có thể tự làm ở nhà còn để bấm huyệt, bạn cần am hiểu các huyệt đạo. Tốt nhất thì châm cứu, bấm huyệt không nên tự làm nếu bạn không am hiểu tường tận về đông y, hãy đến các cơ sở đông y để điều trị để an toàn và chữa bệnh đau, mỏi lưng, cổ, vai, gáy hữu hiệu nhất.

    Châm cứu, bấm huyệt
    Châm cứu, bấm huyệt
  9. Tưởng như đơn giản, vậy mà ngồi sai tư thế chính là nguyên nhân dẫn đến đau lưng của đa số những người làm việc trong môi trường phải ngồi quá lâu, quá nhiều. Khi ngồi sai tư thế, các bó cơ bị căng ra, chèn vào các dây thần kinh, còn cột sống cũng bị xiên xẹo, chịu sự tác động của trọng lực khiến cột sống bị đau, mỏi, lâu dần có thể khiến thoái hóa hoặc cong vẹo cột sống. Vậy thì cách đơn giản mà hữu hiệu, đó là hãy điều chỉnh lại, ngồi đúng tư thế.


    Để ngồi đúng tư thế, bạn hãy chú ý những điều sau:


    • Tư thế ngồi thoải mái, không gò bó.
    • Khoảng cách đến sách, vở, máy tính là 25 đến 30 cm.
    • Cột sống luôn ở tư thế thẳng đứng, vuông góc với ghế ngồi. Đầu, lưng, hông thành một đường thẳng.
    • Hai chân thoải mái, không co, không duỗi, để vuông góc đầu gối và bàn chân chạm đất.
    • Hai tay phải đặt lên điểm tựa (tay vịn ghế, bàn)
    Ngồi đúng tư thế
    Ngồi đúng tư thế
  10. Trong một báo cáo được công bố vào năm 2008, các nhà nghiên cứu đã công bố rằng Yoga là phương pháp hữu hiệu nhất trong việc giảm thiểu các bệnh đau lưng, cổ, vai, gáy. Yoga với nhiều động tác linh hoạt, chú trọng vào khả năng của các bộ phận trên cơ thể, không những giúp đỡ đau mỏi lưng, vai, gáy mà còn giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, cải thiện chức năng não, giảm căng thẳng, mệt mỏi và tăng sức bền cùng tính linh hoạt của các bộ phận trên cơ thể. Thậm chí không chỉ giúp cải thiện đau mỏi lưng, cổ vai gáy ở những người trẻ, Yoga còn giúp giảm đau lưng, cổ mãn tính ở người già.


    Một nghiên cứu của Đức được công bố trên tạp chí Pain cho thấy tập luyện Yoga Lyengar (một loại Hatha Yoga có kết hợp sử dụng các đạo cụ) trong 4 tuần sẽ có hiệu quả trong việc làm giảm cường độ đau cổ mãn tính ở người lớn. Trong khi đó, các nhà nghiên cứu tại Đại học West Virginia (Mỹ) nhận thấy rằng tập Iyengar Yoga có hiệu quả trong việc giảm đau và cải thiện sức khỏe những người có vấn đề về lưng, ví dụ như bị những cơn đau mãn tính.


    Để tập Yoga, bạn có thể tự học (qua internet, băng video, các chương trình dạy Yoga hàng ngày trên TV) hoặc tìm đến các trung tâm, lớp học để tập luyện bài bản dưới sự hướng dẫn của các huấn luyện viên.

    Tập Yoga
    Tập Yoga



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy