Top 15 Mẹo giúp bạn ăn Tết mà không sợ mập

Trúc Tiên 617 0 Báo lỗi

Tết là thời điểm mọi người thường bỏ qua nhiều thói quen hằng ngày, ăn uống cũng "thoáng hơn" nên sau Tết nhiều chị em thường bị tăng cân. Hãy cùng Toplist tìm ... xem thêm...

  1. Khi đến các dịp lễ Tết đến người Việt hay chuẩn bị các món ăn truyền thống cho mâm cỗ gia đình như: Bánh chưng, bánh chưng rán, xôi, chả giò... và đa số những món ăn này sẽ gây ra tình trạng tăng cân không kiểm soát cho bạn bởi Tết sẽ kéo dài hơn cả tuần lễ, điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ ăn những món ăn này trong một thời gian dài. Vì thế nếu bạn không lưu ý chế độ dinh dưỡng trong những ngày Tết sắp tới chắc chắn kích thước vòng 2 của bạn sẽ bị mỡ xâm chiếm và tăng ít nhất 2cm sau khi kết thúc Tết.


    Mẹo: Khi bạn vào bàn ăn bạn hãy cố gắng chọn những món ăn lành mạnh nhất như:

    • Thịt gà luộc: Chứa rất nhiều protein và không chứa dầu mỡ làm ảnh hưởng đến cân nặng.
    • Rau xanh: Các loại rau như bina, rau diếp, cải xoăn, cải bắp, bông cải xanh... là những thực phẩm để giảm cân. Các loại rau xanh ăn lá còn có một điểm là siêu ít calo, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giúp bạn có cảm giác no, chế ngự cảm giác thèm ăn. Với những ngày tết thì rau xanh càng phải ăn nhiều nữa để lấp đầy dạ dày thay vì các món ăn chứa nhiều chất béo.
    • Rong biển: Có các thành phần tự nhiên quan trọng trong việc hình thành hormon tuyến giáp, giúp kiểm soát chức năng trao đổi chất, ngăn ngừa sự tích tụ chất béo, vì vậy, rong biển là món ăn ưa thích của rất nhiều mỹ nhân Hàn Quốc và Nhật Bản. Các món canh rong biển thanh mát nấu với sườn, thịt bò, tôm khô… là sự lựa chọn thông minh cho món ăn ngày Tết.
    • Măng tây: Với kali, vitamin A, B-complex, C, E... là một thực phẩm thần kỳ chống đầy hơi và loại bỏ mỡ thừa. Cá mòi: Mâm cỗ ngày xuân không thể thiếu cá, vậy bạn hãy chọn cá mòi – món cá này có lượng protein cao rất tốt cho việc duy trì lượng đường huyết ở mức lý tưởng, làm giảm cảm giác thèm ăn. Omega 3 có trong cá còn giúp thúc đẩy hoạt động trao đổi chất, làm bạn luôn cảm thấy thoải mái, tràn đầy năng lượng khi đi chơi mà không bị xây xẩm vì đói.
    • Ngũ cốc: Các loại đậu và ngũ cốc là người bạn lý tưởng cho vòng eo của bạn được hoàn hảo. Các chất trong đậu, ngô, các loại hạt ngũ cốc sẽ thúc đẩy hệ tiêu hóa, kiểm soát lượng đường, làm bạn no lâu mà lại không lo béo vì hàm lượng calori thấp ở mức lý tưởng! Bạn có thể xào các loại ngũ cốc này với chút dầu đậu nành, rắc thêm chút rau mùi, rau thơm sẽ rất ngon và dễ ăn. Đặc biệt hãy nói không với nước ngọt và kiềm nén hết sức việc ăn bánh chưng nhé bởi bánh chưng chứa rất nhiều tinh bột (nếp).
    Chỉ nên ăn thịt gà, tránh da và mỡ gà
    Chỉ nên ăn thịt gà, tránh da và mỡ gà
    Kiềm chế ăn bánh chưng
    Kiềm chế ăn bánh chưng

  2. Ngày tết có rất nhiều loại thức ăn nhanh hay các loại đồ ăn vặt được bày ra rất nhiều. Để có thể ăn được các loại đồ ăn vặt mà vẫn giữ thân hình gọn gàng, vòng eo săn chắc, các bạn nên chọn một số loại đồ ăn vặt thông minh.


    Chắc hẳn ai cũng bất ngờ khi biết rằng sữa chua, khoai lang, dâu tây, các loại trái cây khô, hạt dẻ, hạnh nhân là những món ăn vặt siêu tốt và bổ ích cho cơ thể. Nó sẽ giúp đánh tan mỡ bụng, không những vậy mà còn chống oxy hóa nữa.


    Vào các bữa phụ nếu bạn thấy đói, bạn cũng hãy cố gắng ăn lành mạnh hết sức các món như sữa, sữa chua, yến mạch.. nhé, đặc biệt là khi bạn đến nhà người thân để chúc tết thì mỗi nhà đều bày biện một số món ăn để tiếp khách, tuy nhiên bạn hãy tránh ăn bánh, kẹo, mứt, mà thay vào đó hãy ăn các loại hạt như bí, hướng dương, hạt điều... chúng hoàn toàn rất tốt cho cơ thể nhờ vào protein thực vật và omega bên trong bên cạnh đó chúng còn không gây tăng cân nữa.


    Mẹo: Bạn hãy quyết tâm ăn lành mạnh và ăn vừa đủ vào bữa phụ nhé, tránh tình trạng ăn quá nhiều thì đến bữa chính bạn sẽ bị no mất đấy.

    Nên ăn các loại hạt thay bánh kẹo
    Nên ăn các loại hạt thay bánh kẹo
    Không nên ăn mứt
    Không nên ăn mứt
  3. Thường thì vào những ngày Tết bạn sẽ bỏ bê việc tập luyện và những nguyên tắc, kỷ luật mà bạn đã đặt ra cho bản thân. Tuy nhiên bạn phải nhớ rằng bạn đã phải nỗ lực như thế nào trong suốt một năm vừa qua để giữ cho mức cân nặng được như hiện nay.


    Vì thế bạn chớ nên nằm lười trên giường và có những suy nghĩ tiêu cực rằng Tết phải thư giãn như vậy nhé, thay vào đó bạn nhất quyết không được bỏ qua chế độ tập luyện và nên dành ít nhất là 5 phút để luyện tập, nếu không sau khi Tết kết thúc bạn sẽ phải hối hận và bắt đầu lại quá trình giảm cân từ đầu đấy.


    Mẹo: Dành ít nhất 5 phút mỗi ngày để vận động làm tiêu hao năng lượng.

    Nên tập thể dục mỗi ngày (có thể tập tại nhà)
    Nên tập thể dục mỗi ngày (có thể tập tại nhà)
    Nên tập thể dục mỗi ngày
    Nên tập thể dục mỗi ngày
  4. Vào những ngày tết giới trẻ hay có xu hướng thức thật khuya để vui chơi, đánh bài... và tận trưa hôm sau mới dậy và ăn cơm trưa, thậm chí còn có người thức cả đêm để mai ngủ bù... Bạn có biết rằng điều này sẽ là nguyên nhân gây ra mỡ bụng cho cơ thể? Và chúng còn làm chậm đi quá trình trao đổi chất khiến cho cơ thể ngày càng bị "ì ạch" ra.


    Vì thế bạn hãy cố gắng ngủ đúng giờ và dậy sớm để không bị tích mỡ như mong muốn. Bên cạnh đó tết là thời gian bạn nên dành cho gia đình và người thân hãy dành thời gian nhiều nhất để ở bên, nói chuyện và phụ giúp người lớn nhé.


    Mẹo: Ngủ sớm dậy sớm phụ giúp gia đình.

    Ngủ sớm dậy sớm giúp bạn sống lành mạnh
    Ngủ sớm dậy sớm giúp bạn sống lành mạnh
    Nên giữ thói quen sinh hoạt hàng ngày
    Nên giữ thói quen sinh hoạt hàng ngày
  5. Nếu bạn quá thèm bánh chưng vì một năm mới có dịp được ăn chúng một lần và Tết thì thật sự không thể thiếu món ăn truyền thống này, vậy thì bạn hãy cắt một miếng bánh và chỉ ăn phần đậu xanh, chúng sẽ không gây tăng cân cho cơ thể bạn. Ngoài ra bạn có thể tận dụng lợi ích của dưa hành - thức ăn giảm cân tốt nhờ thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong toàn bộ cơ thể để kết hợp với các món ăn ngày tết.


    Bên cạnh đó bạn cũng có thể ăn miến vì miến cũng rất tốt cho việc giảm cân, tuy nhiên ăn nhiều hay ít sẽ phụ thuộc vào cách chế biến chúng vì thế thay vì bạn muốn ăn canh miến, bạn có thể sử dụng miến để làm thêm một món ăn khác ít dầu mỡ hơn. Đặc biệt đừng quên bổ sung cho mình các loại trái cây như bưởi, dưa hấu, cam.. Sau 1 giờ đồng hồ sau khi ăn nhằm hỗ trợ tốt cho tiêu hóa và hiệu quả trong việc giảm cân.


    Những thực phẩm như cam, ớt, cà chua, dâu tây..được coi là nhóm chứa nhiều chất dinh dưỡng đặc biệt là các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho sức khỏe, tốt cho hệ tiêu hóa và quan trọng là bạn có thể ăn thoải mái trong ngày tết mà không lo sợ tăng cân.


    Theo các nghiên cứu cho thấy nhóm thực phẩm này rất phù hợp cho những người ăn kiêng giảm cân. Bạn có thể chế biến đa dạng các món ăn từ nhóm thực phẩm này, có thể ăn sống, nấu chín hoặc ép lấy nước uống. Nó sẽ giúp bạn đạt được mục đích như mon muốn khi sử dụng chúng một cách khoa học.


    Mẹo: Hãy ăn một cách khôn ngoan vừa đủ để nạp năng lượng cho cơ thể

    Ăn thật khôn ngoan
    Ăn thật khôn ngoan
    Bổ sung trái cây giúp bạn giảm cân
    Bổ sung trái cây giúp bạn giảm cân
  6. Tết đến - Xuân về khó tránh gọi việc liên tục phải đi chúc tết hết nhà này, nhà nọ với mầm cao cỗ đầy khiến bạn tăng cân nhanh chóng. Làm thế nào để tha hồ ăn Tết mà không sợ bị tăng cân?


    Đừng đi thẳng tới chỗ bày thức ăn hoặc đồ uống ngay. Giết thời gian bằng cách nói chuyện phiếm với chủ tiệc và khách khứa khác. Nếu bạn không biết nhiều khách khứa xung quanh hãy chủ động giới thiệu về mình, bạn sẽ có ít thời gian hơn để ăn uống.


    Mẹo: Tập trung vào mọi người tham gia giống bạn chứ không phải là ăn uống.

    Chuyện trò trước khi ăn để tha hồ ăn Tết mà không sợ tăng cân
    Chuyện trò trước khi ăn để tha hồ ăn Tết mà không sợ tăng cân
    Trò chuyện cùng mọi người
    Trò chuyện cùng mọi người
  7. Tết đến cũng là lúc bạn dễ tăng cân nhất. Theo quan niệm của người Việt Nam ngày Tết là những ngày đầu năm mới, là sự sum họp, đoàn tụ gia đình với “mâm cao đỗ đầy” mong ước trong năm tới sẽ luôn có được cuộc sống ấm no, hạnh phúc, sự an khang thịnh vượng cho gia đình. Và đây cũng chính là lý do khiến có thể bạn có thể “phát phì” ra đấy.


    Uống nước sẽ giúp bạn ăn ít thức ăn trong một bữa tiệc. Điều quan trọng là phải nhớ rằng mọi người thường nhầm lẫn giữa việc khát nước và cơn đói và vội ăn ngay trước khi uống một ly nước. Hãy luôn uống một ly nước trước khi ăn.


    Mẹo: Ngày uống 2 lít nước giúp bạn tha hồ ăn Tết mà không sợ bị tăng cân.

    Uống nhiều nước giúp bạn tha hồ ăn Tết mà không sợ bị tăng cân
    Uống nhiều nước giúp bạn tha hồ ăn Tết mà không sợ bị tăng cân
    Uống một cốc nước trước khi ăn
    Uống một cốc nước trước khi ăn
  8. “Trai vô tửu như cờ vô phong” chắc hẳn là câu nói vô cùng quen thuộc đối với các bạn nam vào những dịp Tết về. Nếu bạn không thể từ chối hoặc muốn thưởng thức đồ uống một chút thì thay vì uống tùy tiện, hãy nhâm nhi nó lâu nhất có thể.


    Hãy cẩn thận khi uống soda bởi nó thực sự không tốt cho chế độ ăn uống của bạn. Nước nên là thức uống số một của sự lựa chọn. Nếu bạn cảm thấy khó khăn khi phải kiềm chế bản thân với rượu bạn hãy tránh xa nơi bày thức uống có cồn ở mọi tầm mắt. Lượng calo thực sự sẽ thêm lên với mỗi thức uống bổ sung mà bạn thưởng thức.


    Mẹo: Tránh xa đồ uống chưa cồn

    Bỏ qua rượu giúp bạn tha hồ ăn Tết  mà không sợ bị tăng cân
    Bỏ qua rượu giúp bạn tha hồ ăn Tết mà không sợ bị tăng cân
    Tránh xa nơi bày thức uống có cồn.
    Tránh xa nơi bày thức uống có cồn.
  9. Những bữa ăn tết bạn không thể bỏ lỡ nhưng nếu tham gia liên tục thì bạn lại dễ tăng cân nhanh chóng. Vậy dịp tết này bạn cần nhớ kỹ điều độ và thực hiện mục tiêu đã đề ra cho chế độ ăn uống. Không tự lừa dối bản thân với việc thỉnh thoảng mới ăn một bữa nên sẽ không béo, calo dư thừa không được đốt cháy trong ngày sẽ tích tụ thành mỡ cho ngày hôm sau.


    Đừng đến bữa ăn với cái bụng đói, việc ăn nhẹ sẽ giúp bạn giảm lượng thức ăn trong bữa tiệc xuống vì bụng đã no. Nếu bụng đói, đồ ăn ngon trước mắt thì không có lý do gì để bạn từ chối cả. Vì vậy, tránh tăng cân trong dịp tết thì đừng để bụng đói trước khi vào bàn ăn.


    Bạn nghĩ sẽ là ý tưởng tốt để ăn rất nhẹ hoặc không ăn gì cả trước khi bạn tham dự một bữa tiệc, nhưng đó thực sự là sai lầm tồi tệ nhất bởi thật sự “nguy hiểm” khi bụng thì đói mà mắt thì thấy tất cả mọi thứ ăn uống cám dỗ bạn.


    Mẹo: Ăn một bữa nhẹ trước khi đến bữa tiệc là ý tưởng tốt cho chế độ giảm cân của bạn

    Đừng đến bữa tiệc với cái bụng đói nếu không muốn bị tăng cân
    Đừng đến bữa tiệc với cái bụng đói nếu không muốn bị tăng cân
    Ăn nhẹ trước khi đến dự tiệc
    Ăn nhẹ trước khi đến dự tiệc
  10. Ứng dụng mà chúng ta vừa đề cập ở trên có một lỗi nhỏ. Cụ thể nó không hoạt động tốt khi thức ăn được ăn vào quá nhanh. Não sẽ không nhận được các tín hiệu một cách kịp thời và rút cục bạn sẽ nạp vào cơ thể nhiều năng lượng hơn mức cần thiết.


    Cho đến khi “phần mềm” này được cập nhật – điều chưa diễn ra trong hàng thiên niên kỷ thì có một giải pháp thay thế: Ăn chậm hơn. Một cách là chia những gì trên đĩa ra làm đôi. Đầu tiên ăn một nửa. Nếu 20 phút sau bạn vẫn còn đói, hãy quay lại và ăn nốt nửa còn lại. Tuy nhiên đến lúc đó bạn có thể thấy rằng mình đã no.


    Mẹo: Ăn chậm nhai kĩ

    Ăn chậm
    Ăn chậm
    Ăn chậm nhai kĩ
    Ăn chậm nhai kĩ
  11. Sau những bữa tiệc đêm nhiều dưỡng chất sáng thức dậy mỗi ngày Tết nên uống 1 ly nước chanh pha loãng để thải độc tố ra khỏi cơ thể, vừa đánh tan các lớp mỡ béo tích tụ dưới da. Cứ thực hiện thường xuyên như vậy thì đảm bảo bạn sẽ không bị tăng cân đâu nhé.


    Lưu ý: Những người thường đau dạ dày, bao tử không nên uống nước chanh không đường sẽ không tốt cho sức khỏe của bạn, dễ khiến bệnh đau dạ dày nặng hơn, thay vào đó bạn có thể uống nước ấm mật ong nhé.


    Mẹo: Uống 1 ly nước chanh ấm càng tốt cho hệ tiêu hóa

    Uống một cốc nước chanh trước khi ăn sáng
    Uống một cốc nước chanh trước khi ăn sáng
    Uống một cốc nước chanh trước khi ăn sáng
    Uống một cốc nước chanh trước khi ăn sáng
  12. Mẹo giúp bạn ăn nhiều trong ngày tết mà không lo tăng cân. Hãy chọn những chén đĩa nhỏ đựng thức ăn, nó sẽ giúp bạn hạn chế được lượng thức ăn nạp vào trong cơ thể một cách lành mạnh.


    Vì chúng có kích thước nhỏ nên bạn sẽ không lấy được nhiều thức ăn, ăn chậm hơn, dễ no hơn. Thủ thuật tâm lý này đặc biệt có hiệu quả khi bạn được mời thưởng thức nhiều món ăn thơm ngon trong một buổi tiệc lớn.


    Mẹo: Việc chọn lựa 1 size chén đĩa nhỏ đựng thức ăn là một ý kiến không tồi với chiến dịch giảm cân cùa bạn

    Ăn với chén, đĩa nhỏ
    Ăn với chén, đĩa nhỏ
    Ăn với chén, đĩa nhỏ
    Ăn với chén, đĩa nhỏ
  13. Các món trong chế độ ăn chay bạn có thể ăn “thả phanh” mà không lo sợ bị tăng cân trong ngày tết, điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn tuân thủ những kế hoạch đã được lập ra cho ngày tết để bảo vệ sức khỏe và vóc dáng.


    Những món chay như: Nấm, rau xanh, dầu thực vật..sẽ giúp bạn bổ sung dưỡng chất vừa đủ để sum vui ngày lễ Tết. bạn có thể chế biến tùy theo sở thích khẩu vị của mình để ăn ngon miệng hơn.


    Mẹo: Đồ ăn chay không những tốt cho sức khỏe mà còn đem lại vóc dáng hoàn hảo không chút mỡ thừa.

    Ăn chay giúp bạn không lo béo.
    Ăn chay giúp bạn không lo béo.
    Ăn chay giúp bạn không lo béo.
    Ăn chay giúp bạn không lo béo.
  14. Việc tăng cân có thể diễn ra từ từ và bạn có thể quá bận rộn trong việc sắm sửa Tết nên không để ý đến điều đó hoặc có thể bạn không muốn nghĩ đến điều đó, hoặc có thể bạn đã trải qua quá nhiều điều mà bạn không hề nhận ra. Nếu bạn không chú ý đến cơ thể của mình, đó là lúc cân nặng của bạn có thể dễ dàng tăng lên mà bạn không nhận ra.


    Không dễ để biết khi nào bạn tăng cân, nhưng theo dõi cân nặng bằng cân có thể phát hiện những mức tăng nhỏ này, vì vậy việc theo dõi cân nặng của bạn có thể là một cách hiệu quả để ngăn ngừa tăng cân. Một nghiên cứu trên hơn 1.000 người trưởng thành cho thấy việc tăng cân mỗi ngày trong một năm dẫn đến việc bản thân phải giảm cân một cách đáng kể, bởi vậy, nếu không muốn trở nên "béo ra" thì các bạn nên theo dõi cân nặng của mình thường xuyên nhé!

    Theo dõi cân nặng thường xuyên
    Theo dõi cân nặng thường xuyên
    Theo dõi cân nặng thường xuyên
    Theo dõi cân nặng thường xuyên
  15. Ngủ là thời gian cơ thể bạn được nghỉ ngơi, phục hồi sau một ngày dài vui chơi ngày tết. Theo các chuyên gia, mỗi người cần ngủ đủ giấc và trung bình từ 6 đến 8 tiếng mỗi đêm. Tuy nhiên, các yếu tố như căng thẳng, các vấn đề tâm lý xã hội và thiết bị điện tử có thể khiến bạn không ngủ đủ giấc. Điều này có thể ảnh hưởng lớn tới cân nặng của bạn.


    Các nghiên cứu đã xác nhận rằng cơ thể bạn thực sự đốt cháy calo khi bạn ngủ, đốt cháy trung bình 50 calo mỗi giờ ngủ. Lượng calo tiêu thụ thay đổi tùy theo cân nặng của mỗi người. Càng tăng cân, bạn càng đốt cháy nhiều calo khi ngủ. Ngoài ra, khi bạn ngủ đủ giấc, cơ thể sẽ giải phóng leptin, một loại hormone ngăn ngừa cơn đói và báo hiệu cảm giác no. Vì vậy, ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi ngày có thể giúp bạn giảm cảm giác thèm đồ ăn vặt và những thực phẩm không tốt cho sức khỏe như đồ hộp, đồ béo. Điều này sẽ giúp bạn kiểm soát cân nặng tốt hơn.

    Ngủ đủ giấc
    Ngủ đủ giấc
    Ngủ đủ giấc
    Ngủ đủ giấc




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy