Top 10 Mẹo hay chữa viêm họng bằng thảo dược

Marry Trần 188 0 Báo lỗi

Viêm họng là bệnh thường gặp mỗi khi thay đổi thời tiết. Triệu chứng của bệnh viêm họng cũng giống với các bệnh cảm cúm, nó khiến cơ thể mệt mỏi. Tuy bệnh ... xem thêm...

  1. Quất và mật ong là 2 nguyên liệu có từ thiên nhiên chứa nhiều chất rất tốt cho cơ thể. Trong đông y, 2 nguyên liệu này được xem là 2 vị thuốc điều trị bệnh viêm họng rất hiệu quả, khi kết hợp với nhau.

    Để có bài thuốc chữa bệnh viêm họng từ quất và mật ong thì bạn hãy làm như sau nhé:

    • Quất nên để cả vỏ, rửa sạch, cắt thành lát mỏng, bỏ hết hạt quất đi
    • Cho phần quả quất vừa rồi vào lọ thủy tinh, xếp lần lượt 1 lớp quất rồi rưới thêm một lớp mật ong phủ kín lên trên
    • Sau đó đậy kín nắp lại, bảo quản ở nơi mát mẻ
    • Sau chừng 1 tuần là đã có thể sử dụng
    • Khi bị viêm họng bạn có thể hòa nước quất ngâm mật ong với nước ấm để uống, hoặc ngậm miếng quất ngâm.
    Quất ngâm mật ong
    Quất ngâm mật ong
    Chữa viêm họng bằng quất ngâm mật ong
    Chữa viêm họng bằng quất ngâm mật ong

  2. Trong Đông y thì hạt cải bẹ xanh có vị cay, có tính ấm, có tác dụng chữa các chứng như: phong hàn, ho, hen, mụn nhọt và đặc biệt là chữa bệnh viêm họng. Phần thân và lá của cải bẹ xanh dùng làm rau ăn, bên cạnh đó phần hạt có tác dụng tích cực trong việc chữa bệnh: viêm họng, ho hen, mụn nhọt, trĩ, các chứng phong hàn…


    Cách làm:

    • Lấy hạt cải bẹ xanh giã nát, sau đó cho 1 ít nước vào quấy sao cho đặc lại
    • Rồi lấy thuốc này đắp vào vùng hầu, sau đó lấy băng gạc hoặc khăn sạch băng lại cho khỏi rớt thuốc
    • Thuốc khô thì lại tiếp tục đắp tiếp thuốc đợt mới đến khi hết bệnh.
    Hạt cải bẹ xanh dùng để chữa viêm họng
    Hạt cải bẹ xanh dùng để chữa viêm họng
    Chữa viêm họng với hạt cải
    Chữa viêm họng với hạt cải
  3. Đậu đen là thực thực phẩm có lẽ quá quen thuộc với người Việt Nam được sử dụng nhiều và hiệu quả trong cả lĩnh vực ẩm thực, làm đẹp và chữa bệnh. Nếu như bạn bị viêm họng mà không thể mua được thuốc ngay mà trong nhà lại có sẵn hạt đậu đen thì áp dụng công thức sau đây để chế biến thành phương thuốc chữa trị ngay tại nhà nhé.


    Cách làm:

    • Lấy 1 vốc đậu đen ninh cho đến khi nhừ, đặc quánh sao cho nước có màu đen sậm sau đó đem ngậm rồi nuốt từ từ nhiều lần thì bệnh sẽ khỏi
    • Bài thuốc này là mẹo chữa viêm họng rất linh hiệu nhưng lại ít ai biết vì vậy khi bạn hãy trữ trong nhà một chút đậu đen nhé phòng khi bị viêm họng đột xuất.
    Đậu đen ninh nhừ
    Đậu đen ninh nhừ
    Chữa viêm họng từ đậu đen
    Chữa viêm họng từ đậu đen
  4. Xương xông là cây có lá hình thuôn dài, mép có răng cưa, những lá phía trên nhỏ hơn lá phía dưới. Xương xông mọc tự nhiên khắp nơi. Theo Đông y, lá xương xông có mùi hơi hăng của dầu, tính ấm có tác dụng chữa chứng đầy bụng, sang chấn, nổi mề đay, chảy máu cam…Đây là hỗn hợp chữa được một số triệu chứng như ho, đau họng, rát họng.


    Cách làm:

    • Chuẩn bị 3 lá xương sông bánh tẻ và 5 thìa mật ong
    • Đem lá xương sông rửa sạch, thái nhỏ, cho vào bát hấp cùng mật ong khoảng 15 phút
    • Sau đó bỏ ra, lọc lấy phần nước, rồi uống nhiều lần trong ngày
    • Uống liên tục như vậy trong khoảng 3 đến 5 ngày để cho hiệu quả trị bệnh tốt nhất.
    Lá xương sông chữa bệnh viêm họng
    Lá xương sông chữa bệnh viêm họng
    Chữa viêm họng bằng lá xương sông
    Chữa viêm họng bằng lá xương sông
  5. Rau diếp cá cũng là loại rau sống rất quen thuộc trong vườn nhà. Để điều trị bệnh viêm họng hiệu quả và an toàn, trước hết người bệnh cần lựa chọn những lá diếp cá tươi, không bị sâu đục, lá vàng, những lá còn giữ được các thành phần dinh dưỡng và cần rửa sạch bằng nước trước khi chế biến.


    Cách làm:

    • Cách 1: Uống nước rau diếp cá: Lấy một nắm rau diếp cá tươi, rửa sạch rồi để ráo nước. Sau đó đem xay nhuyễn rồi lọc lấy nước để uống, có thể cho thêm một chút đường cho dễ uống. Uống như vậy liên tục trong khoảng 3 đến 5 ngày, mỗi ngày 1 lần sẽ rất nhanh khỏi.
    • Cách 2: Sắc thuốc uống: Lấy khoảng 20g rau diếp cá và 10g cam thảo đất, cho vào nồi sắc với nước uống hàng ngày. Mỗi ngày nên uống khoảng từ 1 đến 1.5 lít nước để điều trị viêm họng, viêm phế quản.
    Rau diếp cá chữa viêm họng
    Rau diếp cá chữa viêm họng
    Chữa viêm họng bằng rau diếp cá
    Chữa viêm họng bằng rau diếp cá
  6. Một trong những cách chữa viêm họng cực hay và đơn giản có thể bạn chưa biết đó là dùng tỏi chữa viêm họng. Không phải ngẫu nhiên mà tỏi được dùng để điều trị bệnh. Sở dĩ tỏi có thể chữa nhiều bệnh về đường hô hấp bởi trong thành phần của nó chứa lượng lớn chất allicin – là kháng sinh tự nhiên có thể tiêu diệt virus, vi khuẩn và làm dịu cổ họng nhanh.


    Cách làm:

    • Cách 1: Chữa viêm họng bằng tỏi nướng: Bạn hãy lấy vài tép tỏi tươi còn để nguyên vỏ rồi đem nướng trên than già cho đến khi vỏ của nó cháy xém là được. Sau đó bóc vỏ, nghiền nhỏ với một ít nước ấm và uống. Mỗi ngày làm như vậy 2 lần theo bạn sẽ thấy cổ họng mình dịu hẳn, triệu chứng viêm họng sẽ biến mất nhanh chóng. Đây cũng là cách để trị ho dứt điểm bạn cần biết.
    • Cách 2: Chữa viêm họng bằng tỏi và mật ong: Đã có rất nhiều người áp dụng cách chữa bằng tỏi và mật ong và đều khẳng định cách này rất hiệu nghiệm. Chỉ sau khoảng 3 đến 4 ngày dùng thuốc chữa này, những phiền phức do bệnh gây ra không còn nữa. Để trị viêm họng bằng cách này, bạn làm như sau: Lấy vài tép tỏi bóc vỏ rồi đập dập hoặc thái nhỏ, cho thêm một ít mật ong nguyên chất vào. Đem hấp cách thủy chừng 15 phút rồi chắt lấy nước uống. Mỗi ngày nên lặp lại 2 lần để nhanh chóng đạt được kết tốt nhất. Tỏi hấp mật ong còn được chứng minh cả về độ an toàn và hữu hiệu đối với trẻ nhỏ, do đó các mẹ cũng có thể áp dụng để chữa ho cho bé yêu.
    Tỏi ngâm mật ong chữa viêm họng
    Tỏi ngâm mật ong chữa viêm họng
    Chữa viêm họng bằng tỏi
    Chữa viêm họng bằng tỏi
  7. Mướp đắng được biết đến không chỉ là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng mà còn là một vị thuốc dân gian chữa ho mà còn chữa viêm họng rất hiệu quả và lành tính. Mướp đắng có rất nhiều vitamin và khoáng chất như 0,9 % Protein,0,1% Lipit, 0,2 % cacbon hidrat, canxi, kali, magie, sắt…nên có khả năng chữa bệnh rất tốt.


    Cách làm:

    • Chọn lấy 1-2 quả mướp đắng tươi rửa sạch đem cắt phần thịt thành từng miếng vừa miệng
    • Lấy từng miếng nhỏ cho vào nhai và nuốt từ từ phần nước, bỏ lại phần bã
    • Sau đó dùng phần hạt và bã vừa nhai chà nhẹ nhàng quanh vùng họng, chỉ 15 phút sau sẽ thấy ngay tác dụng.
    Mướp đắng dùng để chữa viêm họng
    Mướp đắng dùng để chữa viêm họng
    Cách chữa viêm họng bằng mướp đắng
    Cách chữa viêm họng bằng mướp đắng
  8. Lá hẹ là thực phẩm không hề xa lạ với chúng ta. Chúng xuất hiện khá nhiều trong bữa cơm của người Việt Nam. Không chỉ lá hẹ mà một số bộ phận khác như rễ, hạt cây hẹ được nghiên cứu và chứng minh là có tác dụng chữa bệnh rất tốt. Chúng ta có thể dùng lá hẹ chữa viêm họng mang lại hiệu quả trị bệnh rất cao. Chỉ cần áp dụng trong vài ngày là những triệu chứng khó chịu sẽ biến mất nhanh chóng.


    Cách làm:

    • Cách 1: Chữa viêm họng bằng lá hẹ hấp mật ongCách làm: Lấy một nắm lá hẹ tươi rửa sạch, để ráo nước. Sau đó đem cắt nhỏ cho vào bát, đổ thêm một ít mật ong nguyên chất. Đem hấp cách thủy cho đến khi lá hẹ nhừ là được. Đối với trẻ nhỏ chắt lấy nước uống; với người lớn dùng cả phần cái và nước.
    • Cách 2: Chữa viêm họng bằng cách đắp lá hẹCách làm: Dùng một nắm lá hẹ tươi rửa sạch, đem hơ nóng rồi đắp vào vùng cổ họng, sau đó bó lại bằng khăn sạch để không bị rơi. Đợi khi lá thuốc nguội thì thay nắm lá hẹ hơ nóng mới. Thực hiện nhiều lần trong ngày, chỉ sau 3 đến 4 ngày bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều.
    Hấp hẹ với mật ong để chữa viêm họng
    Hấp hẹ với mật ong để chữa viêm họng
    Chữa viêm họng bằng rau hẹ
    Chữa viêm họng bằng rau hẹ
  9. Trong Đông y, lá tía tô có tính ấm, vị hơi cay, khi đi vào hai kinh phế, tỳ có tác dụng giải độc, an thai, trị cảm, đau bụng do cảm lạnh, điều trị các bệnh về đường hô hấp như ho, cảm cúm, viêm họng, viêm họng hạt. Các hoạt chất bên trong lá tía tô có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn, tiêu diệt các tác nhân gây hại bên trong cơ thể. Tính ấm trong tía tô giúp làm ấm cơ thể, ấm họng, xoa dịu những cơn đau rát cổ họng do bệnh viêm họng gây ra. Ngoài dùng làm rau thơm trong các món ăn gia đình thì tía tô còn có tác dụng chữa viêm họng cực kì hiệu quả.


    Cách làm:

    • Hãy chuẩn bị một nắm lá tía tô, sau đó rửa sạch và đem giã nát
    • Chắt lấy nước rồi pha vào 1/2 ly nước ấm rồi uống từng ngụm một
    • Hãy thực hiện 1 lần/ ngày trong khoảng vài ngày là triệu chứng viêm họng khỏi hẳn đó nhé.
    Dùng lá tía tô
    Dùng lá tía tô
    Dùng lá tía tô
    Dùng lá tía tô
  10. Lá húng chanh từ lâu nổi tiếng với công dụng trị ho, viêm họng. Húng chanh còn gọi là rau tần dày lá, rau thơm lông. Húng chanh có chứa tinh dầu giàu hợp chất phenol, salixylat eugenol và sắc tố đỏ colein, kháng sinh mạnh vì vậy rất phù hợp cho việc chữa viêm họng.


    Cách làm:

    • Lá húng chanh đem rửa sạch, tắc cắt làm đôi
    • Cho 2 nguyên liệu trên vào chén và rải đường phèn lên trên
    • Đem thuốc hấp cách thủy khoảng 20 phút, chắt lấy nước uống 3 lần/ ngày
    • Nếu ăn được cái sẽ tốt hơn.
    Lá húng chanh
    Lá húng chanh
    Lá húng chanh
    Lá húng chanh



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy