Top 10 Mẹo hay đối phó với trời nồm ẩm

Ngọc Minh 143 0 Báo lỗi

Trời nồm là hiện tượng ở miền Bắc nước ta, thường xuất hiện vào cuối đông, đầu xuân, do không khí ẩm từ biển thổi vào gặp không khí lạnh trên đất liền. Khi đó ... xem thêm...

  1. Khi trời nồm, việc mở cửa với hi vọng gió làm khô thoáng nhà là hết sức sai lầm. Bởi gió mang theo hơi ẩm sẽ khiến nhà càng ướt thêm. Vì thế bạn hãy nhớ đóng kín cửa khi trời nồm nhé. Tương tự, bạn cũng không nên bật quạt nếu không muốn nhà ướt hơn.
    Đóng kín cửa, không bật quạt
    Đóng kín cửa, không bật quạt

  2. Bạn hãy dùng giẻ khô để lau nước trên nền nhà. Để hạn chế tình trạng ẩm ướt trong nhà, tốt nhất bạn nên lau nhà thường xuyên để tránh cảm giác ướt nhẹp. Đây là biện pháp tối ưu trong những ngày nồm ẩm giúp căn nhà của bạn khô ráo hơn.


    Tuy nhiên, thay vì lau nhà bằng khăn ướt như bình thường thì chúng ta nên dùng khăn khô để thấm nước. Việc lau bằng khăn ướt sẽ làm nhà bạn thêm “đổ mồ hôi” mà thôi.

    Lau nhà thường xuyên
    Lau nhà thường xuyên
  3. Trong những ngày trời nồm, bạn nên bật điều hòa chế độ khô để hút ẩm không khí. Nếu điều hòa nhà bạn không có chế độ khô, hãy bật chế độ lạnh khi không có ai trong phòng. Đây là biện pháp lý tưởng nhất, mặc dù bạn sẽ phải chi thêm một khoản tiền điện vào cuối tháng đấy.
    Bật điều hòa
    Bật điều hòa
  4. Ngoài việc sử dụng điều hòa, trên thị trường có bán một số loại máy hút ẩm khá nhỏ gọn, có tác dụng hút ẩm khá tốt. Bên cạnh đó, có thể dùng các loại vật liệu hút ẩm như than củi, vôi sống.


    Một chậu than củi khô hay một ít vôi sống đặt dưới gầm giường, góc phòng có thể hỗ trợ việc hút ẩm trong nhà. Tuy nhiên, những vật liệu này chỉ có tác dụng trong một phạm vi nhỏ mà thôi.

    Sử dụng máy hút ẩm
    Sử dụng máy hút ẩm
  5. Thời tiết ẩm ướt, hơi nước ngưng đọng, các thiết bị điện tử dễ bị hỏng hóc, chập cháy. Bạn nên để các thiết bị này ở chế độ chờ, duy trì hoạt động trong một khoảng thời gian trong ngày. Ngoài ra, các đồ điện cần được kê cao hơn mặt đất khoảng 1m, cách tường 10-15cm, tránh hiện tượng rò rỉ điện.
    Đồ điện tử để chế độ chờ
    Đồ điện tử để chế độ chờ
  6. Trong những ngày trời nồm, nên hạn chế giặt quần áo, nếu giặt phải phơi cho khô hẳn. Bạn có thể dùng máy sấy quần áo, hoặc phơi quần áo trong nhà, đồng thời bật điều hòa chế độ khô. Nên sử dụng vài viên chống ẩm đặt vào tủ quần áo để hạn chế nấm mốc.

    Hạn chế giặt quần áo
    Hạn chế giặt quần áo
  7. Những đồ dùng gia đình cần được khử khuẩn bằng nước nóng. Đặc biệt những đồ dùng như muối, đũa bằng tre, gỗ rất dễ bị nấm mốc. Sau khi rửa bát đĩa, hãy dùng nước nóng tráng lại, phơi khô để đảm bảo vệ sinh, hoặc sử dụng máy sấy bát đĩa.


    Đồ ăn cần cho vào tủ lạnh, không nên để bên ngoài, dễ bị ẩm mốc, nguy hiểm cho sức khỏe. Đồng thời cần có chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng để tăng sức đề kháng cho cơ thể, đặc biệt với người già và trẻ em.

    Đối với đồ dùng, đồ ăn
    Đối với đồ dùng, đồ ăn
  8. Ngay từ khi xây nhà, bạn nên tính đến các biện pháp khắc phục thời tiết nồm ẩm. Sàn nhà nên sử dụng các vật liệu hút ẩm tốt để hạn chế đọng nước. Nền nhà nên được lót lớp cách nhiệt bằng xỉ than hoặc các chất cách nhiệt. Nên thiết kế trần nhà cao, sử dụng sàn gỗ tự nhiên có khả năng hút ẩm cao.
    Khắc phục từ khi xây nhà
    Khắc phục từ khi xây nhà
  9. Than củi và vôi sống có tác dụng rất tốt trong việc hút ẩm và giúp nhà cửa khô thoáng hơn. Hãy mua 10-15kg vôi sống, đựng vào thùng gỗ hoặc thùng giấy và đặt dưới gầm giường hoặc góc phòng.


    Vôi sống sẽ làm nhà cửa khô thoáng hơn. Ngoài ra than củi phơi khô cũng có tác dụng hút ẩm, tuy nhiên hiệu quả lại không bằng vôi sống. Ngược lại than củi có thể dùng nhiều lần, bằng cách dùng xong đem ra phơi dưới ánh nắng mặt trời sau đó lại dùng tiếp. Nên nhớ không nên đốt than củi trong nhà nhé, chúng sẽ rất độc hại đấy.

    Sử dụng than củi và vôi sống
    Sử dụng than củi và vôi sống
  10. Các khu vực hay sử dụng nước như cửa ra vào, bồn bếp, cửa nhà tắm...bạn nên sử dụng thảm lau đồng thời đặt thêm 1 số tờ báo để hỗ trợ hút ẩm tốt hơn. Báo sẽ giúp hút ẩm trong thời gian ngắn tuy nhiên nó sẽ hữu hiệu nếu thảm nhà bạn chưa khô trong những ngày nồm ẩm kéo dài.

    Sử dụng báo chống nồm ẩm
    Sử dụng báo chống nồm ẩm




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy