Top 12 Mẹo hay nhà bếp cho ngày Tết bạn nên biết

Jin Jin 148 0 Báo lỗi

Dịp Tết là dịp mà người thân và gia đình quây quần bên nhau và đây cũng là lúc người phụ nữ đảm đương công việc, trổ tài việc nấu nướng, nội trợ, mua sắm thực ... xem thêm...

  1. Măng khô thường được bày bán phổ biến tại các chợ, cửa hàng hoặc siêu thị. Chính vì vậy khi lựa các sản phầm điều đầu tiên bạn cần chú ý xem sản phẩm đó có nhãn mác hoặc thời hạn sử dụng rõ ràng hay không. Hoặc bạn có thể mau tại các của hàng quen, uy tín để tránh mua phải các sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc. Măng khô ngon là măng có màu vàng nhạt, xuất hiện màu hổ phách và có độ bóng. Bên cạnh đó đi kèm cần thêm một vài yếu tố như măng cầm chắc tay, có nhiều đốt, đường vân tỉ mỉ. Tuy nhiên, măng khô cần ngâm nở thật mềm thì món măng mới ngon được.


    Cách thực hiện:

    • Dùng nước gạo ngâm sẽ giúp măng khô mau nở và khi nấu sẽ chóng chín hơn.
    • Nếu bạn muốn để lâu hơn, đầu tiên cho măng vào nồi nước đun sôi 30 phút sau đó chuyển sang lửa đun nhỏ khoảng 5 đến 10 phút rồi vớt ra, cắt bỏ những chỗ già vất đi và rửa sạch nước.
    • Sau đó dùng nước gạo hoặc nước sôi ngâm ăn dần.
    • Cứ 2 đến 3 ngày thay nước một lần là măng sẽ giữ được lâu giúp bạn có thể nấu được nhiều món khác nhau mà vẫn giữ được độ thơm ngon của món măng khô này.
    Măng khô đã nở sau khi ngâm với nước gạo
    Măng khô đã nở sau khi ngâm với nước gạo
    Ngâm măng với nước vo gạo
    Ngâm măng với nước vo gạo

  2. Trước hết, chọn những quả tươi, ngon, không bị dập nát. Là những quả không bị xây xát phần vỏ bên ngoài. Nếu cằm lên ngửi thấy mùi thơm đó chính là quả chín tự nhiên, không bị chín ép. Nên chọn những quả chín vàng đều, cằm chắc tay, không chọn những vỏ bị héo, cằm nhẹ tay. Cuống không bị rụng mất, nếu còn luôn phần lá dính kèm là tốt nhất. Các loại trái cây được mua về nên rửa lại bằng nước sạch. Cầm thật nhẹ nhàng, rửa đều hết quả. Khi sắp trái cây với nhau, không nên chất chồng lên nhau, vì nếu để chúng đè lên nhau sẽ khiến chúng bị dập. Nên phân loại chúng ra. Các trái đã chín nên để riêng ra. Không nên để chung, vì để chúng gần nhau, các trái chưa chín sẽ bị mau chín hơn bình thường.


    Cách thực hiện:

    • Dùng một ít nước muối pha loãng, ngâm trái cây trong dung dịch nước muối khoảng 5 phút (không nên ngâm lâu hơn sẽ khiến trái cây bị biến chất).
    • Dùng vải mềm rửa kỹ phần cuống của trái cây, vì đây là nơi bụi bẩm bám nhiều nhất.
    • Dùng khăn hoặc phơi trái cây trước gió cho vỏ trái cây ráo hẳn nước. Sau đó lấy rổ sắp trái cây ra để nơi thoáng mát, tránh ánh mặt trời hoặc nhiệt độ cao.
    Mẹo giữ độ tươi cho trái cây
    Mẹo giữ độ tươi cho trái cây
    Trái cây cần được giữ tươi
    Trái cây cần được giữ tươi
  3. Bánh chưng là món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ Tết cổ truyền của người Việt, món bánh chưng ngon phải ngon từ vị đến màu sắc đẹp mắt. Bánh chưng ngày Tết không chỉ mang nghĩa như một nét đẹp cổ truyền của dân tộc mà nó còn mang ý nghĩa như một một món quà dành tặng cho nhau, chính vì vậy hình thức của bánh rất quan trọng sẽ khiến người nhận cảm thấy được tôn trọng cũng như nhìn nhận sự đảm đang và khéo tay của người làm ra bánh.


    Cách thực hiện:

    • Bước đầu tiên để có được bánh chưng xanh gạo nếp phải được đãi thật sạch qua nhiều nước đến khi nào nước trong mới thôi.
    • Ngâm gạo với lá riềng hoặc lá dứa. Lá riềng hoặc lá dứa giã nhỏ lấy nước trộn với gạo nếp trước khi gói bánh, như vậy bánh sẽ có một màu xanh đồng bộ từ vỏ đến nhân và lại có mùi thơm đặc biệt nữa.
    • Sau khi luộc xong ép bánh, bạn bỏ lạt ra và gói thêm 2 lớp lá mới, sau đó bỏ tiếp vào nồi và nấu thêm một lần nữa để lá ngoài đổi sang màu xanh dần, rồi với ra và ép một lần nữa sao cho bánh thật khô, lúc này bánh đã có màu lá ngoài xanh như bạn ưng ý rồi đấy.
    Màu xanh dàu bắt mắt của lá bánh chưng
    Màu xanh dàu bắt mắt của lá bánh chưng
    Bánh chưng xanh ngày Tết
    Bánh chưng xanh ngày Tết
  4. Thực phẩm thường được bảo quản trong tủ lạnh, tủ cấp đông nhưng khi bạn vội, cần rã đông thực phẩm để chế biến món ăn thì cần một số mẹo. Có rất nhiều cách để rã đông thực phẩm. Dù là cách nào đi nữa, bạn cũng nên cố gắng chế biến thức ăn ngay sau khi rã đông xong để đảm bảo an toàn cho món ăn của mình.


    Cách thực hiện:

    • Ngâm nước lạnh là một cách rã đông thực phẩm rất nhanh chóng và dễ dàng. Bạn có thể bỏ cả gói thực phẩm vào trong nước lạnh để rã đông. Còn nếu bạn muốn nhanh hơn thì có thể cho thêm ít nước muối.
    • Sử dụng gừng là mẹo khá mới mẻ với nhiều người. Bạn có thể rã đông thực phẩm bằng cách đập dập gừng rồi cho vào nước. Nước ngâm gừng không những giúp rã đông thịt nhanh mà còn giúp thịt tươi ngon hơn.
    • Chuyển thức ăn xuống ngăn mát tủ lạnh được cho là phương pháp rất an toàn vì nó sẽ giúp thức ăn rã đông mà không bị vi khuẩn bên ngoài xâm nhập vào.
    • Dùng lò vi sóng để rã đông thực phẩm là cách làm nhanh chóng nhất. Vì chỉ mất một khoảng thời gian là thức ăn có thể rã đông nên cách này rất thích hợp với những người bận rộn.
    Rã đông thịt bằng lò vi sóng
    Rã đông thịt bằng lò vi sóng
    Rã đông thực phẩm bằng cách ngâm với nước
    Rã đông thực phẩm bằng cách ngâm với nước
  5. Chơi hoa tươi là sở thích của rất nhiều người nhất là vào dịp Tết. Tuy nhiên, điều khiến cho nhiều người phân vân khi mua hoa đó là hoa thường chỉ tươi và đẹp được trong khoảng 3 - 4 ngày nếu không biết cách giữ hoa tươi lâu, trong khi chi phí cho một bình hoa tươi không phải là rẻ. Vậy, làm thế nào để giữ cho hoa tươi lâu sau khi mua về?


    Cách thực hiện:

    • Điều đầu tiên và cũng là quan trọng nhất để giữ cho bình hoa nhà bạn tươi lâu đó là lựa chọn được những cành hoa tươi, hoa mới ngay từ khi mua hoa.
    • Sau khi đã lựa chọn được những bông hoa tươi và mới nhất. Việc bạn cần làm lúc này đó là xử lý hoa trước khi cắm để giữ cho hoa tươi lâu hơn. Sau khi mua hoa, bạn nên loại bỏ hết những lá dập, lá có dấu hiệu bị héo, úa. Tiếp đến, bạn đem cành hoa ngâm vào trong nước hơi ấm. Sau khoảng 10 - 15 phút, bạn dùng kéo thật sắc cắt cành hoa theo một góc 45 độ để cành hoa có thể hút được nhiều nước nhất khi cắm trong bình.
    • Vệ sinh bình cắm hoa cũng là cách giúp giữ cho hoa tươi lâu hơn. Dùng nước rửa chén rửa thật sạch bình hoa để loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn trong bình hoa. Đây là 2 yếu tố chính khiến cho hoa nhanh bị héo. Bạn cũng cần chú ý tráng thật sạch để bình không còn nhớt xà bông trước khi cắm hoa.
    • Pha nước cắm hoa là bước khá quan trọng, có rất nhiều bí quyết pha nước cắm hoa để giữ cho hoa tươi lâu không bị héo: Mẹo giữ hoa tươi lâu thứ 3 đó chính là pha một viên thuốc aspirin đã nghiền nát vào trong nước cắm hoa. Thuốc Aspirin cũng làm tăng nồng độ acid trong nước giúp diệt vi khuẩn, đồng thời cũng cung cấp dưỡng chất để cành hoa sống lâu hơn. Bạn cũng có thể nghiền nát một viên thuốc B1 sau đó hòa vào nước cắm hoa cũng sẽ giúp cho hoa tươi lâu hơn thông thường. Thuốc B1 giúp các cành hoa thút nước thanh và nhiều hơn.
    Mẹo giữ hoa tươi cho dịp tết
    Mẹo giữ hoa tươi cho dịp tết
    Giữ hoa tươi lâu ngày Tết
    Giữ hoa tươi lâu ngày Tết
  6. Việc cúng gà trống trong đêm giao thừa đã trở thành tục lệ của bao gia đình vào thời khắc linh thiêng giữa năm cũ và năm mới. Thường những người đàn ông trụ cột trong gia đình phải chuẩn bị các thứ để bày bàn cúng tổ tiên vào thời khắc quan trọng này. Trong dân gian bảo nhau cùng lựa ra con gà trống to khỏe mập mạp nhất để cúng vào đêm giao thừa để cầu cho mưa thuận gió hòa. Do vậy, việc chuẩn bị một con gà cúng ngon và đẹp là yêu cầu hàng đầu của người nội trợ.


    Cách thực hiện:

    • Để có thể luộc gà ngon theo chuẩn ý, bạn hãy nướng hành tím sơ qua rồi bóc vỏ ngoài, cho thêm một chút muối nấu sôi cùng với 1 lít nước luộc gà. Củ hành sẽ làm thơm nước luộc, đồng thời sau khi luộc xong để nguội gà sẽ không bị nứt vỡ khiến hình thức gà luộc được bắt mắt hơn khi lên bàn thờ.
    • Để làm cho gà có màu vàng óng nhìn ngon mắt hơn, đồng thời tránh tình trạng luộc xong thân gà bị sạm thì khi gà vừa chín tới bạn vớt ra khỏi nước sôi và ngâm ngay vào bát nước lạnh, sạch cho đến khi nào thịt nguội, rồi để ráo nước lúc này da gà đã vàng đẹp mắt.
    • Nhưng để cho da được óng ả, bạn hãy bôi một lớp mỡ lên thân gà, lúc này món gà luộc của bạn đã hoàn thành để có thể thờ cúng các cụ rồi đấy.
    Gà luộc trở nên vàng óng bắt mắt với mẹo luộc gà mới
    Gà luộc trở nên vàng óng bắt mắt với mẹo luộc gà mới
    Gà cúng ngày Tết
    Gà cúng ngày Tết
  7. là món ăn phổ biến và yêu thích của nhiều gia đình đặc biệt vào dịp Tết, tuy nhiên nếu không sơ chế kỹ, mùi tanh của cá sẽ làm giảm hương vị thơm ngon của món ăn. Một vài mẹo vặt sau đây của Toplist sẽ giúp bạn khắc phục được nhược điểm này.


    Cách thực hiện:

    • Bạn sử dụng nước lạnh có pha chút giấm, hoặc trộn cá với một ít tiêu hay nguyệt quế sẽ khiến mất mùi tanh của cá.
    • Bạn cũng có thể ngâm với sữa bò sẽ làm mất độ tanh cũng như tăng độ tươi ngon của cá.
    • Hoặc ngâm cá với rượu nếp khoảng 10 đến 15 phút cũng có tác dụng tương tự.
    • Ngoài ra nếu bạn muốn đánh vẩy cá được nhanh và sạch hơn, hãy ngâm cá với nước lạnh có pha giấm theo tỉ lệ một lít nước và hai thìa giấm, sau đó ngâm trong khoảng 2 giờ sẽ giúp bạn sơ chế cá nhanh gọn nhẹ hơn đấy.
    Mẹo khử tanh cho cá
    Mẹo khử tanh cho cá
    Cá cần được khử mùi tanh trước khi chế biến món ăn
    Cá cần được khử mùi tanh trước khi chế biến món ăn
  8. Như chúng ta thấy, tủ lạnh là một nơi lưu trữ lượng lớn thức ăn cho cả gia đình tiêu thụ trong một đến vài tuần, thậm chí có những thực phẩm có thể lưu trữ trong tủ lạnh đến cả năm. Tủ lạnh rất dễ trở thành nơi tập hợp các mùi vị thức ăn hòa lẫn vào nhau, dẫn đến mùi hôi và ẩm mốc. Và một khi tủ lạnh đã có mùi thì rất dễ nhiễm mùi vào tất cả các thực phẩm được bảo quản bên trong. Điều này rất nguy hiểm cho chúng ta vì thức ăn không còn tươi ngon và an toàn nữa. Tủ lạnh đã quá nặng mùi và cần phải tìm kế để khử mùi hôi, vậy với những cách sau thì sao nhỉ, bạn hãy thử xem sao nhé.


    Cách thực hiện:

    • Sử dụng vỏ quýt đặt vào các vị trí trong tủ lạnh, càng nhiều càng có hiệu quả nhanh.
    • Hoặc bạn có thể dùng chanh, cắt lát đặt ở các tầng dưới của tủ lạnh, mùi hôi cũng sẽ biến mất.
    • Sử dụng chè thì sao nhỉ? bạn bỏ chè khô vào túi vải xô buộc túm rồi bỏ vào tủ lạnh cũng sẽ có tác dụng tương tự đó nhé.
    • Với giấm chua bạn cho vào lọ thủy tinh rồi mở nắp để tạm biệt mùi hôi nhanh nhé.
    Vỏ quýt khử sự bốc mùi của tủ lạnh
    Vỏ quýt khử sự bốc mùi của tủ lạnh
    Với giấm chua bạn cho vào lọ thủy tinh rồi mở nắp để tạm biệt mùi hôi nhanh
    Với giấm chua bạn cho vào lọ thủy tinh rồi mở nắp để tạm biệt mùi hôi nhanh
  9. Đồ gia dụng không những giúp bạn cảm thấy tiện lợi hơn khi sử dụng cho sinh hoạt hàng ngày, chúng còn giúp trang trí thêm cho ngôi nhà của bạn. Việc vệ sinh đồ đạc thường xuyên sẽ làm tăng tuổi thọ cho vật dụng và góp phần khiến cho ngôi nhà bạn thêm “lung linh”.


    Cách thực hiện:

    • Để có thể rửa sạch các dụng cụ nhà bếp của mình hơn các bạn có thể sử dụng giấm pha với nước để rửa chén, đũa, hoặc tẩy cặn phía đáy ruột phích...
    • Rồi rửa sạch lại với nước, lúc này đồ dùng nhà bếp của bạn sẽ bóng loáng và sáng hơn. Đối với lò vi sóng, hãy rải muối lên những vết bẩn mới dính rồi sau đó dùng miếng bọt biển chùi sẽ sạch nhanh hơn đó.
    Rửa sạch đồ với giấm
    Rửa sạch đồ với giấm
    Làm sạch đồ gia dụng
    Làm sạch đồ gia dụng
  10. Có thể nói nhổ lông gà đơn giản hơn nhiều so với nhổ lông vịt. Tuy nhiên nếu chúng ta không nhổ đúng cách, gà trong khi nhổ sẽ bị tróc da, dập mỏ, trông không ngon mắt. Đặc biệt là vào ngày Tết, việc làm gà cúng vô cùng quan trọng, phải vừa chuẩn và đẹp mắt.


    Cách thực hiện:

    • Trước hết bạn hãy bỏ gà ra, dùng tay vừa miết vừa nhổ dọc chiều lông mọc, nhổ lông gà trong chậu nước lạnh sẽ dễ dàng hơn.
    • Để khử mùi hôi của gà: Dùng rượu trắng và muối chà xát lên da gà thật đều, xả dưới vòi nước cho trôi sạch lông, gà sẽ trắng sạch và không còn mùi hôi nữa.
    • Sau khi đã hoàn thành việc nhổ lông gà sạch gọn thì chúng ta đem gà đi luộc như bình thường. Vậy là chúng ta đã hoàn thành mẹo nhổ lông gà chuẩn vừa nhanh vừa sạch rồi đấy. Các mẹ cố gắng nắm rõ để mâm gà cũng ngày Tết nhà mình được trọn vẹn nhé!
    Mẹo nhổ lông gà chuẩn vừa sạch vừa nhanh
    Mẹo nhổ lông gà chuẩn vừa sạch vừa nhanh
    Nhỏ sạch lông gà trước khi chế biến
    Nhỏ sạch lông gà trước khi chế biến
  11. Đối với trứng gà, bạn không nên chọn trứng tươi để chế biến vì khi luộc chín vỏ trứng sẽ bám lại ở bên trong tròng trắng rất mất thẩm mỹ. Để trứng ngon và dễ bóc vỏ sau khi luộc, bạn cần chọn những quả trứng có tuổi đời già. Trứng khi mới đẻ ra là trứng tươi, sau khi thu hoạch sẽ được đóng gói và đưa đến các cửa hàng và siêu thị. Hạn sử dụng của trứng tốt nhất là 1 tháng, như vậy bạn hãy chọn những quả trứng đã qua 2 tuần đóng gói. Còn nếu bạn mua trứng tươi, có thể đợi sau khoảng 2 tuần rồi sử dụng. Luộc trứng như thế nào, mất thời gian bao lâu. Với món thịt kho tàu thì chúng ta phải luộc trứng gà, trứng vịt, thậm chí trứng cút trước rồi mới nấu thịt kho. Quá trình luộc trứng với số lượng nhiều khiến chị em ngán ngẩm, chờ đợi và mất nhiều thời gian lột vỏ trứng.


    Cách thực hiện:

    • Chỉ cần cho khoảng một muỗng cà phê muối vào khi luộc trứng thì vỏ trứng sẽ rất dễ bóc ra mà không gặp cản trở gì hết trơn. Trứng vừa sạch vỏ mà còn đẹp nữa.
    • Nếu nhà bạn có chanh thì chanh chính là nguyên liệu thần kỳ cho việc luộc trứng. Chỉ cần cho vài lát chanh trong quá trình luộc và khi trứng chín bạn thử tách vỏ thử xem, sẽ rất ngạc nhiên đấy.
    • Sau khi luộc trứng xong đừng vội đổ nước luộc, ta thêm một muỗng cà phê giấm ăn vào nồi rồi khuấy đều trong vài phút thì có thể bóc vỏ trứng luộc rất dễ dàng. Bạn cũng có thể cho giấm vào trong khi luộc cũng được nhưng nhớ là khuấy đều nhé.
    Mẹo luộc trứng dễ bóc cho món thịt kho tàu ngày Tết
    Mẹo luộc trứng dễ bóc cho món thịt kho tàu ngày Tết
    Mẹo luộc trứng dễ bóc cho món thịt kho tàu ngày Tết
    Mẹo luộc trứng dễ bóc cho món thịt kho tàu ngày Tết
  12. Miến xào là món xào đơn giản và quen thuộc với hầu hết người dân Việt, bởi hương vị thơm ngon, sợi miến trong vắt đẹp mắt, sợi dai nhưng vẫn mềm. Tuy nhiên, để xào được một đĩa miến ngon, chuẩn không bết dính, không vón cục và không bị nát thì không phải ai cũng làm được. Hãy cùng Toplist tìm hiểu mẹo xào miến ngon nhé.


    Cách thực hiện:

    • Tách miến thành những bó nhỏ và rũ tơi miến vì miến thường được bánh thành những bó khô và lớn, nên trước khi chế biến, hãy xác định khẩu phần và định lượng ăn. Rũ miến cho tơi ra thành sợi, tránh rối để bước trụng miến được dễ dàng, miến suôn thành sợi đẹp mắt hơn mà miến không bị vón cục.
    • Ngâm ngập miến trong nước lạnh từ 5 - 10 phút. Lưu ý không nên ngâm lâu quá sẽ làm miến mềm nhũn ra và mất đi độ ngọt vốn có của miến.
    • Hãy kiên nhẫn chờ cho nước thật sôi, thả nhẹ miến vào trụng khoảng 1 - 2 phút. Tốt nhất bạn để miến hẳn vào vợt, trong quá trình trụng, bạn chỉ cần đảo nhẹ vợt vài vòng là có thể vớt ra.
    • Sau khi vớt miến, thả ngay miến vào thau nước lạnh (tốt nhất có thêm vài viên đá lạnh) để miến không bị dính, ngâm khoảng 3 - 5 phút đến khi miến nguội hẳn thì với ra rổ để ráo nước. Bước này sẽ giúp những tinh bột tiết ra trong quá trình trụng sẽ được làm lạnh, tránh tình trạng miến dính bệt vào nhau.
    • Trộn miến với một ít dầu (dầu ăn, dầu ôliu, dầu mè...) hoặc lòng trắng trứng sẽ giúp miến không dính vào nhau, Nếu bạn ăn miến trộn thì không nên dùng lòng trắng trứng nhé!
    • Sợi miến thường dài nên khi xào chung các nguyên liệu khác khó có thể hòa quyện xen kẻ vào nhau và khó ăn. Hãy dùng kéo cắt miến thành những đoạn vừa ăn nhé. Miến khi trụng cơ bản đã chín, nên nếu nấu miến xào, hãy xào chín các nguyên liệu và cho miến vào sau cùng, đảo nhẹ vài cái rồi tắt bếp ngay để xào miến không bị nát nhé!
    Bí quyết xào miến không dính, tránh vón cục và không bị nát đơn giản
    Bí quyết xào miến không dính, tránh vón cục và không bị nát đơn giản
    Món miến xào ngày Tết
    Món miến xào ngày Tết




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy