Top 10 mẹo học từ vựng tiếng Anh hiệu quả nhất

Xuân Thành 1197 1 Báo lỗi

Đối với nhiều bạn bắt đầu học tiếng Anh, từ vựng là một vấn đề khó nhằn và nan giải bởi sự phong phú và đa dạng của nó. Vậy nên trước hết bạn phải xây dựng một ... xem thêm...

  1. Phát âm chuẩn mỗi từ vựng để phát hiện quy luật đọc nguyên âm và ghi nhớ kỹ hơn về từ vựng. Những từ vựng khi được phát âm ra sẽ tạo ra một sự ấn tượng nhất định với sự ghi nhớ của bộ não.


    Hơn nữa việc học từ vựng thông qua phát âm còn có những vai trò luyện nói, phát âm chuẩn hơn thay vì cách học thuộc lòng như bình thường sẽ khó ghi nhớ hơn. Vậy nên vừa thuộc lòng mặt chữ từ vựng và cố gắng phát âm chuẩn theo phiên âm để từ vựng được ghi nhớ rõ ràng và ấn tượng hơn.

    Học thuộc lòng từ vựng thông qua phát âm
    Học thuộc lòng từ vựng thông qua phát âm
    Học thuộc lòng từ vựng thông qua phát âm
    Học thuộc lòng từ vựng thông qua phát âm

  2. Nguyên nhân “chí tử” luôn dẫn đến thất bại trong việc học từ vựng của hầu hết người Việt là không phát âm chuẩn. Bạn có biết rằng “người thầy” dạy ngữ âm tốt nhất cho bạn chính là giọng đọc của người bản ngữ, do đó bạn phải học thuộc nằm lòng từ vựng qua các đoạn băng ghi âm.


    Để việc học từ vừng bằng cách này diễn ra hiệu quả hãy nghe đi nghe lại loại băng thật nhiều lần, chú ý vào cách mà họ phát âm trong mỗi từ vựng, vừa ghi nhớ bằng âm thanh và hình ảnh mặt chữ sẽ khiến cho việc ghi nhớ diễn ra nhanh hơn và nhớ được lâu hơn. Đây là một cách học từ vựng gây bớt nhàm chán mà lại rất hữu ích bởi những tiện ích kết hợp khi luyện tập.


    Hãy vặn âm lượng ở mức độ cao nhất, nghe theo đoạn băng ghi âm nhiều lần và kết hợp với việc đọc to từ vựng tiếng Anh. Bên cạnh đó bạn hãy sử dụng các cơ quan khác như: mắt tai, miệng, và không quên kích thích não bộ ghi nhớ.

    Học từ vựng qua cách đọc theo băng ghi âm
    Học từ vựng qua cách đọc theo băng ghi âm
    Học từ vựng qua cách đọc theo băng ghi âm
    Học từ vựng qua cách đọc theo băng ghi âm
  3. Bạn đang trong tình trạng học từ vựng đêm ngày miệt mài mà vẫn không nhớ được từ vựng, hãy áp dụng phương pháp "ba nhất" sau: Phải đảm bảo được từ vựng được phát âm to và rõ nhất, được ghi nhớ rõ nhất và ghi viết ra giấy lại một cách nhanh chóng nhất từ vựng đã được ăn sâu vào não.


    Phương pháp này lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ giúp bạn ghi nhớ một cách đặc biệt với những từ vựng đã học bởi nó đòi hỏi sự tập trung cao độ của người học, sự vận dụng linh hoạt bộ não và sự nhanh nhẹn trong việc viết từ vựng, từ đó khả năng ghi nhớ của bạn sẽ được cải thiện rõ rệt. Không những vậy, phương pháp này còn giúp bạn "luyện cơ tay" nữa đấy.

    Học từ vựng cùng phương pháp
    Học từ vựng cùng phương pháp "ba nhất"
    Học từ vựng cùng phương pháp
    Học từ vựng cùng phương pháp "ba nhất"
  4. Giống như cách học tiếng Việt về những trường từ vựng có cùng chủ đề thì đa phần những từ vựng trong tiếng Anh cũng được phân thành nhiều nhóm loại khác nhau và có những đặc điểm chung nhất định, chẳng hạn các từ vựng thuộc tiếng Anh chuyên về một lĩnh vực nào đó chính trị, khoa học, y tế,...


    Nên trong vô vàn những từ vựng tiếng Anh mà bạn thường thấy khiến bạn cảm giác bị ngợp thì việc phân loại những từ vựng rất cần thiết, các từ vựng được phân thành các nhóm sẽ khiến cho bạn tìm kiếm và sử dụng chúng dễ dàng hơn, việc ghi nhớ và sắp xếp những ghi nhớ trong bộ não cũng được thực hiện. Các bạn nên có những quyển sổ tay về những phân loại từ vựng mà bạn thường hay dùng, những từ vựng mới mà bạn bắt gặp sẽ được viết vào những ô đã được phân loại đó để bạn dễ dàng ghi nhớ và tìm kiếm chúng dễ hơn.

    Phân loại từ vựng
    Phân loại từ vựng
    Phân loại từ vựng
    Phân loại từ vựng
  5. Phương pháp ghi nhớ từ vựng tiếng Anh này là một trong những phương pháp được nhiều người áp dụng trong việc chinh phục tiếng Anh của mình. Trong tiếng Anh có rất nhiều các loại khác nhau của từ như: danh từ, động từ, tính từ, trạng từ, ngoài tiền tố, hậu tố còn có nhiều loại biến thể khác nhau làm thay đổi ý nghĩa của từ.


    Muốn ghi nhớ và nắm vững từ vựng tiếng Anh, chúng ta phải nắm vững được đặc tính của mỗi nhóm dạng. Bạn sẽ nắm vững từ vựng trong tất cả các loại, với phương pháp ghi nhớ từ vựng tiếng Anh theo kiểu nhóm dạng như thế, đảm bảo khả năng học thuộc lòng từ vựng của bạn có thể lên cao bất ngờ!

    Học theo dạng thức của từ
    Học theo dạng thức của từ
    Học theo dạng thức của từ
    Học theo dạng thức của từ
  6. Để học từ vựng hiệu quả và nhớ lâu hơn thì mỗi ngày bạn phải dành một khoảng thời gian nhất định cho nó. Những thời gian rảnh và trống trong ngày bạn đều nên nhớ và nhẩm phát âm lại những từ vựng đã học: sau khi thức dậy, trước khi đi ngủ, trước và sau ba bữa cơm, khi đợi xe, trên đường về nhà sau khi tan học, thậm chí là cả thời gian khi bạn đang ở trong nhà vệ sinh đều có thể cuồng nhiệt học thuộc từ vựng. Những tờ giấy note được dán trên tường và trên những vật dụng cá nhân sẽ giúp bạn ghi nhớ thường xuyên và chăm chỉ hơn đấy.


    Học thuộc lòng từ vựng không cần phải vất vả học đêm học ngày. Mỗi ngày đều học, thậm chí là cả thời gian khi bạn đang ở trong nhà vệ sinh đều có thể cuồng nhiệt học thuộc từ vựng. Hãy luôn mang theo sách tiếng Anh bên mình, có thời gian hãy lập tức học thuộc, luyện tập mọi lúc mọi nơi, sau đó là “bật ra dễ dàng”!

    Phân bố thời gian học từ vựng hợp lý
    Phân bố thời gian học từ vựng hợp lý
    Phân bố thời gian học từ vựng hợp lý
    Phân bố thời gian học từ vựng hợp lý
  7. Một phương pháp học khiến bạn vận dụng trong tư duy và nhớ lâu từ vựng hơn. Khi tập trung chú ý vào mỗi từ vựng, bạn có thể liên tưởng đến những từ đồng nghĩa hoặc gần nghĩa của nó, thông qua cách làm này bạn sẽ dễ dàng ghi nhớ chúng, và cũng như vậy mỗi khi nhìn thấy một từ vựng, có thể liên tưởng đến từ trái nghĩa của nó. Cách học này giúp cho ta ấn tượng về những từ vựng hơn và tìm thấy nhiều từ vựng cùng và trái nghĩa để hệ thống lại và ghi nhớ tốt hơn.


    Hãy học nhớ từ vựng theo phương pháp: một từ với nghĩa tích cực một từ với nghĩa tiêu cực, nhóm chúng thành cặp thành đôi, rõ ràng là một mũi tên trúng hai đích! Sử dụng phương pháp này để học thuộc lòng từ vựng, ấn tượng sẽ càng sâu sắc!

    Học từ đồng nghĩa và trái nghĩa
    Học từ đồng nghĩa và trái nghĩa
    Học từ đồng nghĩa và trái nghĩa
    Học từ đồng nghĩa và trái nghĩa
  8. Hãy hình thành một phản xạ tự nhiên là khi bắt gặp một từ vựng tiếng anh hãy dịch nghĩa ra tiếng Việt và đồng thời thực hiện những quá trình ngược lại là bắt gặp những từ, những hình ảnh cuộc sống hãy chuyển nó về thành những từ ngữ tiếng Anh.


    Phương pháp dịch tiếng song ngữ như vậy sẽ tạo ra hiệu quả tuyệt vời trong quá trình bạn ôn luyện từ vựng. Mặc khác những hành động trong ý thức này của bạn được lặp lại thường xuyên sẽ giúp bạn nói và hình hung, diễn đạt bằng tiếng anh dễ dàng và lưu loát hơn.


    Hoặc cách khác là hãy mời học sinh của bạn nói ra từ này, sau đó bạn lập tức dịch từ đó sang tiếng Việt; khi học sinh nói một từ tiếng Việt, bạn nhanh chóng buột miệng nói ra từ này bằng tiếng Anh. Thông qua phương pháp dịch nhanh từ vựng dưới dạng song ngữ, hiệu quả sẽ vô cùng tuyệt vời!

    Vừa học hiểu, vừa dịch
    Vừa học hiểu, vừa dịch
    Vừa học hiểu, vừa dịch
    Vừa học hiểu, vừa dịch
  9. Khi một từ vựng đứng độc lập, ta thường sẽ mắc phải trường hợp học, học hoài nhưng vẫn quên nên cần sáng tạo thêm những từ vựng này để thấy được ứng dụng thực tế. Vậy nên mới hình thành một cách học rất hiệu quả là diễn đạt những từ vựng đó thành nhiều câu tiếng Anh khác nhau về nghĩa.


    Từ vựng được đặt trong câu mới là từ vựng “sống”, mới có thể giúp bạn ghi nhớ ý nghĩa và cách dùng một cách lâu bền, mới có thể tạo ngữ cảm, mới có thể giúp bạn khắc cốt ghi tâm, mãi mãi không quên! Điều quan trọng là, học thuộc lòng thông qua câu, bạn không những có thể tích lũy vốn từ vựng, hơn nữa còn có thể tích lũy số câu! Số câu bạn tích lũy được còn quan trọng hơn nhiều số từ vựng bạn học được!


    Khi đó những từ vựng này trở nên sống động hơn và giúp bạn ghi nhớ ấn tượng mà lại biết vận dụng nó vào nhiều trường hợp một cách nhanh chóng, giúp bạn nhớ lâu, nhớ một cách khoa học hơn. Cách viết và ngữ pháp các câu của bạn cũng được cải thiện đáng kể.


    Học từ vựng thông qua câu
    Học từ vựng thông qua câu
    Học từ vựng thông qua câu
    Học từ vựng thông qua câu
  10. Một đoạn văn ngắn đã chứa đựng rất nhiều từ vựng và câu ngắn, với việc học thuộc lòng đoạn văn bạn hoàn toàn có thể “tuyên chiến” với từ vựng! Hơn nữa, đoạn văn bạn còn giúp bạn có thể ghi nhớ từ vựng một cách chính xác về mặt ý nghĩa và cách dùng. Điều quan trọng là, thông qua đoạn văn bạn có thể dễ dàng nói rất nhiều rất nhiều đoạn văn tiếng Anh, đây là mục tiêu cuối cùng của chúng ta khi học tiếng Anh!


    Bạn nên chọn một đoạn văn ngắn bằng tiếng Anh, theo chủ đề bạn chọn, Toplist khuyến khích bạn chọn theo chủ đề mà bạn thích thú, như vậy, sẽ học nhanh hơn, ghi nhớ tốt hơn. Sau đó, bạn tra nghĩa của các từ chưa biết vào, bên cạnh, đằng sau, hoặc trên comment word (nếu như bạn không in ra).

    Sau đó, mỗi lần bạn đọc, bạn sẽ nhớ từ vựng đó, nằm trong bối cảnh văn bản đó, sẽ giúp bạn có liên kết để ghi nhớ sâu từ vựng đó. Bạn đã hiểu cách Học từ vựng tiếng Anh qua đoạn văn chưa? Rất thú vị đúng không? Chúc bạn học tốt nhé!.

    Học từ vựng thông qua đoạn văn
    Học từ vựng thông qua đoạn văn
    Học từ vựng thông qua đoạn văn
    Học từ vựng thông qua đoạn văn



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy