Top 12 Mẹo trị đau rát họng tại nhà đơn giản mà hiệu quả bất ngờ

Thanh Tâm 903 0 Báo lỗi

Khi bạn bị đau họng, cảm giác nóng rát và khó chịu xảy ra ở cổ họng khiến bạn gặp khó khăn rất nhiều trong việc ăn uống. Tuy nhiên, tình trạng này lại chưa ... xem thêm...

  1. Húng quế hay còn được gọi là É quế, Húng chó, Rau é, Hương thái... Tên khoa học của húng quế là Ocimum basilicum, thuộc họ Hoa môi Lamiaceae. Đây là một dạng cây thân thảo, sinh sống hàng năm, trên thân nhẵn và đôi khi có lông, thường phân cành ngay từ dưới gốc và cây cao khoảng 50-60cm. Lá mọc đối có cuống, phiến thuôn dài, có cây màu xanh lục hoặc tím đen rất nhạt. Hoa nhỏ màu trắng hoặc hơi tía, mọc phân nhánh. Quả chứa hạt màu đen bóng.

    Cây húng quế được trồng nhiều ở các nước nhiệt đới, được dùng để làm gia vị, nước uống giải khát và các bài thuốc Đông y. Theo Đông y, lá húng quế (còn gọi là húng chó, é trắng), có khả năng làm giảm tình trạng đau rát họng của bạn.


    Hãy lấy một ít búp lá húng quế và nhai vào mỗi buổi sáng và tối. Các bạn cũng có thể uống trà húng quế nếu gặp khó khăn trong việc nhai trực tiếp. Dùng phương pháp này liên tục trong vòng 3 - 4 ngày, chứng đau rát họng của bạn sẽ không còn. Ngoài ra, lá húng quế còn có tác dụng chữa bệnh hô hấp, đau đầu, cảm mạo,...

    Lá húng quế có tác dụng trị đau rát họng hiệu quả
    Lá húng quế có tác dụng trị đau rát họng hiệu quả
    Nhai lá húng quế
    Nhai lá húng quế

  2. Cà rốt là một loại củ quả chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng ít ai biết được ngoài tác dụng cung cấp chất dinh dưỡng, làm đẹp nước ép cà rốt còn có tác dụng chữa viêm họng rất hiệu quả. Nước ép cà rốt chứa nhiều vitamin C loại bỏ viêm cổ họng. Uống một chén nước ép cà rốt mỗi ngày, trong vòng 3 ngày sẽ giúp chữa lành cổ họng đang đau.


    Các bạn có thể sử dụng một quả cà rốt, gọt sạch vỏ rồi ép lấy nước. Để đạt hiệu quả tốt nhất, các bạn nên cho thêm 2 - 3 thìa cafe mật ong vào ly nước ép và pha loãng với nước sôi để nguội theo tỉ lệ 1:1. Hãy uống một ly nước ép cà rốt vào mỗi buổi tối, tình trạng đau rát họng của bạn sẽ giảm đi đáng kể đấy.

    Uống nước ép cà rốt làm giảm tình trạng đau rát họng
    Uống nước ép cà rốt làm giảm tình trạng đau rát họng
    Nước ép cà rốt
    Nước ép cà rốt
  3. Tía tô là một loại rau gia vị phổ biến đối với người dân Việt Nam. Rau tía tô có mùi thơm, vị cay đặc trưng, tính ấm. Tía tô là một loại cây dễ trồng và được trồng nhiều ở vùng nông thôn, lá được dùng để ăn sống hoặc nấu chín làm gia vị cho một số món ăn ngon. Đồng thời, tía tô cũng là một loại thuốc chữa bệnh và phòng bệnh theo y học cổ truyền.


    Cách trị ho, viêm họng bằng lá tía tô từ lâu đã được dân gian truyền miệng và áp dụng bởi hiệu quả của nó trong việc điều trị và khắc phục cơn ho và làm giảm đau rát họng rất nhanh. Chúng ta có thể sử dụng lá tía tô để làm giảm tình trạng đau rát họng bằng cách rửa sạch, giã nhuyễn vắt lấy nước và uống. Với biện pháp này, các bạn phải kiên trì áp dụng. Trong trường hợp không thấy tình trạng bệnh được cải thiện, các bạn nên đến trung tâm y tế để được các bác sĩ tư vấn.

    Dùng lá tía tô để làm thuốc trị đau rát họng
    Dùng lá tía tô để làm thuốc trị đau rát họng
    Sử dụng lá tía tô
    Sử dụng lá tía tô
  4. Tỏi là gia vị không thể thiếu trong gian bếp nhà bạn? Không chỉ là một gia vị đơn thuần, tỏi còn có tác dụng làm thuốc, và một trong số đó là trị viêm họng. Allicin là một hoạt chất chứa nhiều trong tỏi, có khả năng đối phó tình trạng nhiễm trùng nhờ vào đặc tính kháng khuẩn. Khi bị đau rát họng thì ăn tỏi là một giải pháp rất hiệu quả để làm bạn dễ chịu hơn đấy nhé. Tỏi hoạt động như một chất khử trùng, đánh tan các vi khuẩn.


    Các bạn có thể ăn tỏi sống, tỏi nướng để đạt hiệu quả cao nhất, hoặc có thể ăn tỏi đã qua chế biến để giảm mùi hăng của tỏi. Các bạn có thể dùng với sữa hoặc mật ong để giảm độ hăng. Ngoài ra, có thể ngâm tỏi với dấm trong 30 ngày rồi lấy các nhánh tỏi đã ngâm ra ngậm 15 phút, ngày làm vài lần sẽ làm giảm cơn đau nhanh chóng.

    Ăn tỏi để làm giảm tình trạng đau rát họng
    Ăn tỏi để làm giảm tình trạng đau rát họng
    Hãy làm bạn với tỏi
    Hãy làm bạn với tỏi
  5. Nước là thức uống thiết yếu cho mỗi người, uống đủ 2 lít nước mỗi ngày giúp duy trì lượng nước trong cơ thể. Đặc biệt, khi bạn mệt mỏi và cổ họng bị rát hay sưng tấy. Bạn nên uống nhiều nước để nước tiểu có màu vàng nhạt hoặc trong. Khi bị đau rát họng thì việc này là rất cần thiết nhé.


    Chúng ta có thể uống hơn 2 lít nước mỗi ngày để duy trì đọ ẩm cho khoang mũi, tạo sức đề kháng, giữ ẩm cho các màng nhầy hoạt động chống lại vi khuẩn và các chất gây dị ứng. Thực tế, người bệnh nên uống nhiều nước, đặc biệt là nước hoa quả chứa nhiều vitamin C để giúp chống viêm, kháng khuẩn hiệu quả.

    Sử dụng nước ép mỗi ngày sẽ giúp xoa dịu hiện tượng đau rát họng, tiêu diệt vi khuẩn, tăng cường hệ miễn dịch cũng như tái tạo lại các tế bào tại niêm mạc họng. Bạn có thể lựa chọn nhiều loại hoa quả khác nhau, trong đó nên ưu tiên sử dụng cam, ổi, bưởi,…

    Uống đủ 2lít nước mỗi ngày
    Uống đủ 2lít nước mỗi ngày
    Uống nhiều nước
    Uống nhiều nước
  6. Đau họng là biểu hiện của hầu hết các bệnh lý đường hô hấp, có thể bắt gặp thêm các dấu hiệu đi kèm như ho, khạc đờm, sốt, chảy nước mũi,… Triệu chứng này có thể khỏi nếu tổn thương không quá nghiêm trọng. Ngược lại nếu dấu hiệu này kéo dài, diễn biến nặng hơn cộng với các triệu chứng bất thường khác thì bạn nên đi thăm khám ngay để được can thiệp kịp thời.


    Đau họng tuy được xem như là dấu hiệu không quá nghiêm trọng, nhưng nó cũng tiềm ẩn một số nguy cơ biến chứng nguy hiểm, cũng như ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn, nhất là trong việc giao tiếp. Vì vậy, bạn nên đi thăm khám và áp dụng các biện pháp điều trị nếu tình trạng đau họng.


    Khi bị đau rát họng thì việc sử dụng bia, rượu và các chất kích thích là rất có hại nhé. Chất kích thích bao gồm như shisha, thuốc lá truyền thống hay điện tử,… rất có hại cho cơ thể và cũng là một trong những nguyên nhân gây đau họng. Vì vậy, bạn phải tập từ bỏ thói quen gây hại này, nhất là khi bạn đang gặp phải các dấu hiệu bất thường. Vì đây là những tác nhân có thể gây cổ họng bạn bị sưng lên, khó thở. Ngoài ra nước đá lạnh cũng không được uống luôn nhé, nó sẽ khiến tình trạng của bạn nghiêm trọng hơn đấy.

    Không sử dụng chất kích thích
    Không sử dụng chất kích thích
    Không sử dụng chất kích thích
    Không sử dụng chất kích thích
  7. Viêm họng là bệnh rất phổ biến ở cả trẻ em và người lớn, gây ra các triệu chứng như ho, sốt… và có thể dẫn tới các biến chứng nguy hiểm. Hầu hết trường hợp viêm họng có thể điều trị và chăm sóc tại nhà. Hãy nghỉ ngơi thật nhiều để hệ thống miễn dịch của bạn có cơ hội chống lại nhiễm trùng. Để giọng nói được nghỉ ngơi cho tới khi tình trạng viêm họng được đẩy lùi.


    Việc thường xuyên phải nói nhiều, nói to cũng khiến cổ họng bạn khó chịu và dễ dẫn đến đau rát. Vì vậy các bạn hãy để cho cổ họng được nghỉ ngơi, hạn chế nói nhiều, nói to để cổ họng bạn được nghỉ ngơi và nhanh trở lại bình thường.

    Nói to, nói nhiều khiến cổ họng đau rát khó chịu
    Nói to, nói nhiều khiến cổ họng đau rát khó chịu
    Để cho cổ họng nghỉ ngơi
    Để cho cổ họng nghỉ ngơi
  8. Những đợt không khí lạnh liên tục tràn về, nhiệt độ ngoài trời giảm, bạn rất dễ bị viêm họng nếu không biết cách giữ ấm cổ họng.


    Việc giữ ấm cổ họng là rất quan trọng vì nhiều trường hợp đau rát họng là do để vùng cổ bị lạnh. Vì vậy các bạn có thể quàng khăn để giữ ấm vùng cổ của mình. Một chiếc khăn quàng là giải pháp cần thiết để giúp bạn luôn giữ cổ ấm áp trong mùa đông. Khăn quàng cổ có thể được làm từ nhiều chất liệu khác nhau như len, lụa, tơ tằm, chinfon, nhung, dạ… Mỗi chất liệu có khả năng giữ ấm khác nhau, bạn nên căn cứ vào thời tiết để lựa chọn khăn quàng phù hợp. Những ngày chớm lạnh, bạn có thể quàng khăn lụa, voan mỏng. Khi nhiệt độ giảm sâu, bạn nên quàng khăn dạ, khăn len để đảm bảo cổ luôn được giữ ấm.


    Nếu bạn cảm thấy việc quàng khăn là vướng víu, những chiếc khăn to sụ cũng sẽ khiến những cô nàng "nấm lùn" trông lùn hơn đi thì bạn có thể thay thế việc quàng khăn bằng những chiếc áo cao cổ. Áo cao cổ vừa thời trang, vừa giúp bạn có thể giữ ấm cổ, tránh sự xâm nhập của những cơn gió lạnh độc.

    Giữ ấm cổ họng
    Giữ ấm cổ họng
    Giữ ấm cổ họng
    Giữ ấm cổ họng
  9. Gừng được coi là một vị thuốc đã được ca tụng từ rất lâu. Bạn có thể chưa biết nhưng gừng là một vị thuốc dùng để chữa bệnh viêm họng rất hiệu quả nếu kết hợp với đúng phương pháp. Sau khi dùng gừng thì triệu chứng đau rát, ngứa họng của bạn sẽ nhanh chóng thuyên giảm.

    Theo y học cổ truyền thì gừng có vị cay, tính ấm. Gừng tác động vào phế (phổi), tỳ, vị. Nó có tác dụng phát biểu, tán hàn, ôn trung, hành thủy, tiêu đàm và giải độc. Ngoài tác dụng chữa các bệnh liên quan đến hô hấp như: viêm họng, đau họng, ho, viêm xoang, viêm mũi… thì gừng còn được dùng điều trị đau răng, chống say tàu xe, đau khớp, cao huyết áp, đau bụng kinh.

    Gừng pha thành trà uống khi ấm sẽ tăng thêm công dụng điều trị bệnh viêm họng. Các bạn hãy nhâm nhi một ly trà gừng nóng ngày 2 - 3 lần để tình trạng đau rát họng được cải thiện. Pha trà gừng bằng cách: rửa sạch gừng, cắt lát mỏng hoặc giã dập rồi pha với nước ấm (các bạn có thể cho thêm mật ong hoặc một vài lát chanh để tăng hiệu quả).

    Trà gừng giúp cải thiện tình trạng đau rát họng
    Trà gừng giúp cải thiện tình trạng đau rát họng
    Uống trà gừng
    Uống trà gừng
  10. Việc súc miệng với nước muối ấm sẽ giúp bạn nhanh chóng “xua tan” được cảm giác đau rát cổ họng. Khi bị đau rát họng ít nhất mỗi giờ bạn hãy súc miệng một lần với 1 thìa muối (khoảng 5 gam muối) pha với 237 ml nước lọc.


    Mỗi buổi sáng khi thức dậy, các bạn hãy chuẩn bị một ít nước muối loãng pha bằng nước ấm và ngậm trong miệng trong vài phút rồi xúc miệng. Đối với người bị viêm họng, các bạn nên súc họng 2 - 3 giờ một lần (đặc biệt là trước và sau khi đi ngủ nhé). Khoa học đã chứng minh nước muối có khả năng sát khuẩn rất tốt.


    Súc miệng bằng nước muối vài lần trong ngày có thể giúp giảm sưng, tiêu đờm, đồng thời giúp tiêu diệt các vi khuẩn có hại và dứt điểm cơn đau,... Các bạn đừng quên súc miệng lại bằng nước sạch để rửa hết lượng muối trong miệng nhé!

    Nước muối pha loãng giúp cổ họng dễ chịu
    Nước muối pha loãng giúp cổ họng dễ chịu
    Súc miệng bằng nước muối
    Súc miệng bằng nước muối
  11. Theo Đông y và kinh nghiệm dùng thảo dược dân gian, mật ong tự nhiên thật sự là một “liều thuốc” giảm đau họng hữu hiệu có ngay trong bếp mà ít người biết. Không chỉ giàu các loại vitamin tốt cho sức khỏe, có lợi cho hệ miễn dịch, mật ong còn có tác dụng ngăn nhiễm trùng, bảo vệ cổ họng cực kỳ tốt.


    Để giảm đau họng, bạn hãy pha một muỗng cà phê mật ong với một tách trà nóng, hoặc cắt nửa quả chanh vắt lấy nước cốt rồi hòa chung với 1 muỗng cà phê mật ong vào một ly nước ấm. Khi uống hỗn hợp này 2 lần/ngày, cổ họng của bạn sẽ được bảo vệ gấp đôi vì mật ong sẽ giúp sát khuẩn, còn chanh có tác dụng làm giảm tắc nghẽn đờm nhầy. Nhờ đó, họng của bạn cũng sẽ dễ chịu hơn rất nhiều.

    Mật ong tự nhiên giúp chữa đau họng hiệu quả
    Mật ong tự nhiên giúp chữa đau họng hiệu quả
    Mật ong tự nhiên giúp chữa đau họng hiệu quả
    Mật ong tự nhiên giúp chữa đau họng hiệu quả
  12. Bạc hà là một loại cây thảo mộc dễ trồng phổ biến ở nhiều vùng miền. Chúng có hương thơm dễ chịu nên còn được chiết xuất để làm tinh dầu bạc hà. Ngoài ra, đây cũng là một vị thuốc rất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, bạc hà được xem là cách trị ho hiệu quả và an toàn. Bạc hà cũng là một lựa chọn tuyệt vời mỗi khi bạn bị đau họng. Bạc hà có tính kháng viêm, kháng khuẩn, đẩy nhanh quá trình làm lành vết thương một cách nhanh chóng.


    Để nâng cao hiệu quả kháng viêm của loại thảo dược này, bạn có thể pha thêm một muỗng cà phê mật ong vào tách trà bạc hà nóng và uống mỗi ngày trong thời gian bị đau họng.

    Bạc hà
    Bạc hà
    Bạc hà
    Bạc hà




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy