Top 13 Món ăn chay có thể dễ dàng tìm thấy nhất ở nhà hàng Nhật Bản

Phạm Thy 2938 0 Báo lỗi

Như chúng ta đã biết cá là nguồn nguyên liệu đặc trưng và phổ biến trong hầu hết các món ăn Nhật. Nếu bạn là người ăn chay hoặc đơn giản yêu thích các món ăn ... xem thêm...

  1. Mochi là một loại bánh giầy nhân ngọt và là một loại bánh truyền thống nổi tiếng ở Nhật. Loại bánh này không chỉ xuất hiện trong đời sống thường ngày của người Nhật mà còn mang ý nghĩa thiêng liêng vào những ngày lễ, ngày Tết tại Nhật. Nó xuất hiện cách đây từ rất lâu, giữa thế kỉ 18, tại kinh thành Edo.


    Món bánh mochi là đặc sản truyền thống thường được dùng vào các dịp lễ hội được người Nhật yêu thích, đặc biệt là vật cúng không thể thiếu trong các gia đình vào dịp Tết. Giống như bánh dầy của Việt Nam, nguyên liệu chính để làm bánh mochi là từ loại nếp thơm dẻo, tạo độ kết dính và vị ngọt tự nhiên cho bánh. Có rất nhiều loại bánh Mochi khác nhau dành cho từng dịp lễ đặc trưng, trong đó bánh Mochi ngọt được làm từ bột nếp hòa quyện vào vị béo thơm của nước cốt dừa và vị ngọt của đường cát trắng là món phổ biến mà những ai ăn chay có thể thưởng thức dễ dàng ở khắp mọi nơi trên xứ sở hoa anh đào.


    Bánh mochi được nặn thành hình tròn, nằm nhỏ gọn trong lòng bàn tay người lớn và thường được làm bằng 3 lớp:

    • Lớp ngoài cùng: làm bằng gạo nếp được chọn lọc và làm rất kỹ, lớp vỏ bánh dẻo.
    • Lớp giữa: là lớp nhân đậu đỏ.
    • Lớp lõi bên trong: thường là kem lạnh.

    Bánh Mochi không đơn giản chỉ làm một loại nhân mà có rất nhiều loại nhân khác nhau tùy theo nhu cầu người ăn và mỗi địa phương ở Nhật, thậm chí cách thưởng thức loại bánh này cũng độc đáo không thua kém gì các loại bánh khác.

    Bánh mochi chay tại các nhà hàng
    Bánh mochi chay tại các nhà hàng
    Bánh mochi ngọt dành cho người ăn chay

  2. Cà tím (trong tiếng Nhật là natsu) là món ăn phụ kèm theo được chế biến theo cách thức khá đặc biệt được tìm thấy trong các nhà hàng Nhật Bản. Các đầu bếp sẽ đem cà tím hấp hay nướng vừa chín tới, sau đó họ sẽ tẩm ướp chúng bằng sốt Miso (hỗn hợp gia vị từ muối biển, đậu nành và thực phẩm lên men).


    Vị ngọt thơm của cà kết hợp với độ đậm đà của nước sốt từ từ hòa tan vào vị giác của thực khách tạo nên một món chay tuyệt vời không thể tả. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể gọi các món rau củ khác "konyaku" được làm từ khoai tây, khoai mỡ và bí đỏ để đa dạng thêm cho bữa ăn của mình.

    Món cà tím nướng kiểu Nhật
    Món ăn phụ trợ được tìm thấy ở các nhà hàng Nhật Bản
    Món ăn phụ trợ được tìm thấy ở các nhà hàng Nhật Bản
  3. Bạn có thể tìm thấy món Kushimono (món que xiên nướng) trong các cửa hàng bình dân ở khu ẩm thực đường phố ở hầu hết các thành phố tại Nhật Bản. Cà tím là món ăn phụ kèm theo được chế biến theo cách thức khá đặc biệt.


    Người ta dùng hỗn hợp các loại rau củ như: củ sen, nấm, ớt chuông xanh, đậu bắp, bạch quả,... để tạo thành một que xiên và dùng với loại nước chấm đặc trưng tạo cảm giác thanh ngọt tự nhiên từ nguyên liệu rau quả tươi xanh và độ đậm đà của nước sốt.


    Ngoài ra, bạn còn có thể thưởng thức món Kushiage - món chả giò rau củ chiên hoàn toàn không có nhân thịt cá, là món ăn tuyệt vời dành cho những người ăn chay khi đến Nhật Bản.

    Món Kushiage
    Món Kushiage
    Món rau củ nướng Kushimono
  4. Tsukemono hay còn được gọi là dưa góp, dưa chua Nhật Bản - là món ăn được làm bằng cách ngâm các loại rau củ vào muối hoặc dấm. Tsukemono là một phần không thể thiếu và luôn có mặt trong hầu hết các bữa ăn truyền thống của người Nhật. Đây là một cách làm để tích trữ rau củ, giữ được lâu mà không lo bị hỏng khi thu hoạch được nhiều.


    Là món phụ kèm theo không thể thiếu trong các bữa ăn của người Nhật, món dưa chua tsukemono thường được dùng chung với cơm và súp Miso. Nguyên liệu chính để làm tsukemono chính là: các loại rau củ có vị chua, muối, giấm, đậu nành, miso và cám gạo. Với hương vị độc đáo từ độ mặn của muối kết hợp với độ chua ngọt của giấm đường và vị tươi của rau củ, đây là món ăn yêu thích của người Nhật được dùng để cân bằng chế độ ăn uống và trung hòa vị giác cũng như hỗ trợ hệ tiêu hóa. Món tsukemono này rất phổ biến và được tìm thấy ở khắp mọi nơi trên nước Nhật.

    Món dưa chua tsukemono
    Món dưa chua tsukemono
    Dùng làm cân bằng chế độ ăn uống và hỗ trợ tiêu hóa
  5. Rong biển cũng là một thành phần chủ yếu trong chế độ ăn uống của người Nhật, một thành phần thiết yếu trong món súp miso, onigiri, sushi, salad và nori bento, nước sốt và soup tảo biển, xà lách, rong biển hay tảo biển muối chua, tảo biển chiên,... Nhờ có nhiều lợi ích cho sức khỏe và làm đẹp, nguồn cung rộng rãi và chi phí rẻ.


    Với vị trí địa lý được bao quanh bởi biển cả bao la, tảo biển và rong biển là đặc sản phổ biến nhất và rất phong phú đa dạng về chủng loại của Nhật Bản. Là nguyên liệu chế biến chính trong các món ăn Nhật vì hương vị tươi ngon và tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe, bạn hoàn toàn có thể tìm thấy dễ dàng các món ăn chay làm từ rong hay tảo biển ở các nhà hàng.


    Và đây cũng là món quà đặc sản mà nhiều người đi Nhật mua về để làm quà biếu cho người thân và bạn bè được tìm thấy dưới dạng gói nhỏ ở tất cả các cửa hàng tiện lợi và siêu thị tại đây.

    Món xà lách rong biển và tảo biển
    Món xà lách rong biển và tảo biển
    Món chay chế biến từ rong biển
  6. Xuất xứ từ vùng Kyoto Nhật Bản, món đậu hủ luộc Yudofu là món ăn đặc sản được chế biến cầu kỳ mà các du khách yêu thích món ăn chay không nên bỏ qua. Nguyên liệu để tạo nên đậu hủ mà người Nhật thường dùng là từ hạt mè trắng và đậu nành khô tách nước.


    Sau đó, đậu hủ sẽ được luộc trong một nồi nước hầm chứa các gia vị đặc trưng tùy theo bí quyết của mỗi nhà hàng, khi đậu chín và gia vị đã ngấm đều thì các đầu bếp sẽ thêm rau và tảo bẹ lên trên. Món này sẽ được dùng kèm với yuzu kosho và ponzu (hai loại gia vị đặc biệt).


    Người ta nói rằng cho dù bạn không thích ăn đậu hủ như thế nào thì cũng khó mà "chống lại" sức hút tuyệt vời của món Yudofu ngon tuyệt này. Bạn sẽ không cần tốn nhiều công sức để tìm kiếm vì các nhà hàng phục vụ món đậu hủ luộc hầu như phổ biến ở mọi nơi trên nước Nhật

    Món Yudofu
    Món Yudofu
    Món đậu hủ luộc đặc trưng riêng của Nhật
  7. Top 7

    Kinpira

    Kinpira có nghĩa là một phong cách nấu ăn mà bạn xào và đun sôi với đường và nước tương. Các thành phần phổ biến nhất được sử dụng cho Kinpira là gobo (rễ cây ngưu bàng) và cà rốt, nhưng gốc sen là một thành phần phổ biến khác cho phong cách nấu ăn này. Cái tên Kinpira xuất phát từ một người đàn ông huyền thoại, và điều đó cho thấy món ăn bổ dưỡng như thế nào.


    Kinpira là món ăn được chế biến từ rau củ từ phương pháp chế biến "áp chảo và ninh nhừ" các hỗn hợp như: củ ngưu bàng, cà rốt, củ sen, đậu hủ, rong biển, sau đó món này sẽ được dùng với nước sốt mirin và đậu nành. Trong đó, tinh hoa của món Kinpira phải kể đến sự đóng góp quan trọng của nguyên liệu củ ngưu bàng - một loại củ phổ biến ở Nhật, có màu nâu dài và vị ngọt thanh hòa quyện vào vị đắng nhẹ, là thực phẩm chống oxy hóa rất tốt cho sức khỏe.


    Món Kinpira từ củ ngưu bàng và các loại rau khác là món ăn dinh dưỡng được các gia đình Nhật nấu thường xuyên, đặc biệt là vào dịp lễ truyền thống được dùng cùng với rượu sake.

    Món Kinpira Nhật Bản
    Món Kinpira Nhật Bản
    Nguyên liệu chính là từ củ ngưu bàng
  8. Khác với cơm nắm Việt Nam, Cơm nắm Onigiri Nhật Bản là một món ăn rất tiện dụng và dễ làm và là một trong những món đặc trưng nhất trong các món ăn dân dã của xứ phù tang. Tên gọi “Onigiri” được cho là xuất phát từ động từ “nigiru” - tức “nắm” hoặc “nắn” trong tiếng Nhật, nó còn có một tên gọi khác là “Omusubi”. Onigini bắt nguồn từ rất lâu trong lịch sử và dần phổ biến trong đời sống của người dân Nhật bởi sự tiện lợi, cùng đó là cách người Nhật thể hiện sự tôn vinh đối với hương vị ngọt lành của hạt gạo.


    Là món ăn phổ biến trong cuộc sống thường ngày của người Nhật, món cơm nắm Onigiri được ưa chuộng bởi tính tiện lợi với cách chế biến đa dạng tạo nên hương sắc hấp dẫn độc đáo. Được làm từ gạo hạt tròn của Nhật và tạo thành hình dáng tam giác hay hình bầu dục rồi được phủ lên một tấm rong biển và các loại vừng đen trắng bắt mắt.


    Đây là món ăn được yêu thích trong các set đồ ăn trưa và chiều của các thực khách yêu thích tinh hoa ẩm thực Nhật Bản.

    Món cơm nắm Onigiri Nhật Bản
    Món cơm nắm Onigiri Nhật Bản
    Món ăn phổ biến trong cuộc sống người Nhật
  9. Top 9

    Natto

    Natto được xem là món ăn truyền thống của người Nhật Bản, thế nhưng cách làm Natto lại không hề phức tạp. Món ăn giàu chất dinh dưỡng với hàm lượng cao protein, canxi, magie, vitamin,folate, choline,... rất tốt cho hệ tiêu hóa và tim mạch.

    Để làm ra Natto, bạn chỉ cần luộc chín đậu tương (đậu nành), rồi đem ủ với enzyme Bacillus Subtilis ở nhiệt độ 40 độ C trong vòng 14-18 giờ. Khi hạt đậu tương chuyển màu vàng nâu, mùi vị nồng và xuất hiện nhiều nhớt là được.


    Món natto thường có màu nâu, mùi khó ngửi, vị bùi và ngăm, có nhiều chất dịch gây nhớt và dính. Tuy nhiên đây lại là món ăn chứa nhiều thành phần dinh dưỡng quý có lợi cho sức khỏe đã được những nghiên cứu y học. Thậm chí, ở thời phong kiến, nước tương miso cùng với natto là một trong những nguồn protein quan trọng ở Nhật Bản khi mà người ta không ăn thịt của những loài thú và chim.

    Natto
    Natto
    Natto
    Natto
  10. Top 10

    Edamame

    Đậu nành Nhật Edamame là loại đậu nành non nguyên trái. Đậu nành Edamame có màu xanh lá cây nên khác với màu của đậu nành bình thường là màu be hoặc nâu nhạt. Đậu nành Edamame được trồng ở Nhật Bản, sau đó người ta đã đưa giống về và trồng ở Cái Dầu, An Giang.

    Loại đậu nành này bạn cần đặc biệt thu hoạch khi trái còn non và hái vào lúc sáng sớm để đậu còn tươi xanh, không nên thu hoạch khi đậu nành già. Đậu nành Edamame có vị ngọt hậu. Nó có rất nhiều chất dinh dưỡng như chất khoáng, axit amin, protein, chất xơ,...


    Giống như đậu phộng của Việt Nam, người Nhật sử dụng Edamame như một món ăn chay của Nhật Bản khai vị cho vui miệng và nhâm nhi chúng trước những món ăn chính. Edamame ở trong từ Edamame có nghĩa là đậu nành tươi, có cách làm vô cùng dễ dàng. Cách làm lại vô cùng đơn giản. Từ đậu nành xanh, bạn xử lí cho chín bằng cách hấp hay luộc, rắc một chút muối bên trên.Vậy là bạn đã có món Edamame thật tuyệt vời để nhâm nhi cùng bạn bè.

    Edamame
    Edamame
    Edamame
    Edamame
  11. Những món ăn truyền thống thường thấy của người Nhật là sushi và ramen. Tempura cũng là một món ăn bắt buộc khác trong thực đơn nhà hàng Nhật Bản. Được bao bọc bởi lớp vỏ bột mỏng giòn nhẹ, bên trong là hải sản và rau củ tươi, cảm giác giòn nhưng không gây ngán, cắn một miếng như tan ra trong miệng thực sự rất gây nghiện. Ngoài ra, món ăn lạ miệng này cũng cung cấp rất nhiều vitamin và chất xơ tốt cho sức khỏe.


    Các loại rau củ được nhúng qua bột và chiên giòn đem đến cảm giác bên trong chín vừa phải, vẫn còn vị ngọt tự nhiên, bên ngoài thì giòn giòn chấm cùng nước chấm với củ cải bào sợi thật là một cảm giác rất thú vị mà bạn nên thử. Các loại rau củ thường được dùng cho món tempura là khoai lang Nhật, các loại nấm (nấm hương, nấm đùi gà, …), bí ngòi, ớt chuông, củ sen, cà tím, lá vừng, lá shiso.

    Tempura rau củ
    Tempura rau củ
    Tempura rau củ
    Tempura rau củ
  12. Súp miso là một món ăn được người Nhật thường sử dụng nhiều trong bữa ăn sáng. Súp gồm có phần nước dùng dashi, nêm nếm thêm tương miso và nấu cùng với một số nguyên liệu như đậu hũ trắng, rong biển, ngoài ra còn có thêm nghêu, nấm, khoai tây, củ cải hoặc cá.


    Nước dùng dashi hơi mằn mặn kết hợp với tương miso thơm lành, đậu hũ và rong biển thanh mát dùng khi còn nóng giúp súp miso trở thành một trong những món ăn ở nhật bản không chỉ ngon về hương vị mà còn đảm bảo được giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe con người.


    Các bạn biết không, thói quen lâu đời của người dân xứ hoa anh đào chính là dùng súp miso ít nhất một lần trong các bữa ăn đấy. Nếu như thiếu bát súp nóng hổi thì mâm cơm của họ sẽ bị “thiếu thiếu”.

    Súp miso
    Súp miso
    Súp miso
    Súp miso
  13. Nhắc đến mì ramen ta thường nghĩ ngay đến trứng và nước, nước súp được lầy từ xương gà hay xương heo hầm, toàn bộ là những nguyên liệu từ động vật. Vậy thì rất khó để có được một món mì ramen đúng vị mà là đồ ăn chay đúng không nào? Để khắc phục vấn đề này, người ta đã sản xuất ra mì ăn liền dành cho người ăn chay đó là mì healthy ramen của Ohsawa Japan với những nguyên liệu chính dinh dưỡng theo chuẩn Macrobiotic.


    Là món mì đặc trưng của Xứ sở Hoa Anh Đào, ramen nổi tiếng với sợi mì dài dẻo dai ăn kèm nước súp thanh ngọt. Bên cạnh công thức truyền thống, ramen chay cũng là một món vô cùng được ưa chuông với nguyên liệu chủ yếu là nấm và củ cải, mang đến vị thanh đạm tuy rất khác nhưng vẫn thoả mãn người ăn.


    Nếu bạn yêu thích món ăn chay của Nhật Bản đừng bỏ qua món ăn hấp dẫn này nhé.

    Mì ramen chay
    Mì ramen chay
    Mì ramen chay
    Mì ramen chay




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy