Top 16 Món ăn đặc sản nổi tiếng nhất Côn Đảo

Vũ Thu Huyền 1037 1 Báo lỗi

Côn Đảo ngày nay đã trở thành một thiên đường nghỉ dưỡng nổi tiếng tại Việt Nam, không còn là “địa ngục trần gian” như trước đây. Côn Đảo không chỉ nổi tiếng ... xem thêm...

  1. Cua mặt trăng là loại cua biển khá đặc biệt, thường sống ở độ sâu từ 3 đến 4m ở những bãi đá san hô. Trên cái mai của loại cua này có hiện những vòng tròn vô cùng rực rỡ màu đỏ đậm pha hồng tươi trông giống như mặt trăng. Chính vì vậy mà người ta gọi nó với cái tên cua mặt trăng. Một điểm đặc biệt nữa để lý giải cái tên đó chính là vào những kỳ trăng mọc, thịt cua dường như thơm ngon hơn.


    Thịt của cua mặt trăng rất ngon, thơm và săn chắc, hoàn toàn trái ngược thịt xốp của các loại cua khác. Chính vì vậy, đừng bao giờ bỏ qua cơ hội thưởng thức món đặc sản độc đáo này nếu bạn tới Côn Đảo.

    Thịt cua mặt trăng ngon, thơm và săn chắc, hoàn toàn trái ngược thịt xốp của các loại cua khác
    Thịt cua mặt trăng ngon, thơm và săn chắc, hoàn toàn trái ngược thịt xốp của các loại cua khác
    Cua mặt trăng
    Cua mặt trăng

  2. Mắm hàu là món ăn đặc sản ngon nổi tiếng nhất Côn Đảo tiếp theo mà Toplist muốn giới thiệu với bạn. Đây là thứ nước chấm được chế biến từ hàu biển, loài động vật sống ở bãi đá quanh những hòn của Côn Đảo.


    Với người dân ở Côn Đảo, mắm hàu là thứ nước chấm không thể thiếu được trong bữa ăn hàng ngày. Đôi khi nó lại trở thành món ăn chính trên mâm cơm trong những ngày biển động. Còn với du khách khi đến thăm Côn Đảo, lúc trở về đất liền thường mang theo mắm hàu về làm quà cho người thân.


    Dù chỉ là một món đặc sản mới của Côn Đảo, nhưng món mắm hàu mang đậm đà hương vị biển này ít nhiều đã có được chỗ đứng quan trọng trong cuộc sống tại đây.

    Mắm hàu là thứ nước chấm được chế biến từ hàu biển
    Mắm hàu là thứ nước chấm được chế biến từ hàu biển
    Mắm hàu
    Mắm hàu
  3. Ốc vú nàng khá quý hiếm, là một trong những món ăn đặc sản ngon nổi tiếng nhất tại Côn Đảo. Ốc vú nàng có vỏ hình chóp lệch, trên đỉnh có một núm nhỏ, vỏ ngoài màu xám đen, mặt trong lấp lánh ánh xà cừ, dùng cát xát vào vỏ thì con ốc sẽ ánh lên một màu hồng sáng, càng lớn thì vỏ ốc có màu hồng càng đậm.


    Thông thường, ốc vú nàng chỉ to bằng khoảng ba ngón tay người lớn, nhưng ốc vú nàng ở Côn Đảo có thể to gần bằng bàn tay. Ốc vú nàng có vô vàn cách chế biến và cách thưởng thức khác nhau như luộc, làm gỏi, hấp... nhưng được ưa thích nhất là nướng. Dù chế biến theo cách nào thì cũng đều mang một hương vị thơm ngon riêng biệt không lẫn với bất kỳ loại ốc nào.


    Loại ốc vú nàng này được ngư dân Côn Đảo khai thác chủ yếu tại khu vực Hòn Tài, Hòn Trác và luôn giữ được độ tươi khi đưa vào chế biến.

    Ốc vú nàng có vô vàn cách chế biến và thưởng thức nhưng được ưa thích nhất là nướng
    Ốc vú nàng có vô vàn cách chế biến và thưởng thức nhưng được ưa thích nhất là nướng
    Ốc vú nàng
    Ốc vú nàng
  4. Mực một nắng được hiểu là loại mực ống được phơi qua đúng một lượt nắng giòn, đảm bảo cho mực bên ngoài hoàn toàn ráo nước nhưng bên trong vẫn thịt vẫn còn tươi rói.


    Loại mực một nắng này là món ăn đặc sản thơm ngon, nguyên chất đến 100% mà bạn không nên bỏ qua nếu tới thăm Côn Đảo. Mực phơi một nắng có màu trắng đục, to đều, dày thịt và có mùi thơm hấp dẫn. Mực Côn Đảo câu đêm lên còn tươi sống, được chọn lựa kỹ những con to và đều nhất để làm nên loại mực một nắng hảo hạng, dày cơm.


    Món đặc sản Côn Đảo này cũng không quá đắt, chỉ từ 300.000 đồng là bạn có thể thưởng thức hay mua về làm quà cho đất liền.

    Món mực một nắng nướng tỏi ớt nguyên chất đến 100% mà bạn không nên bỏ qua
    Món mực một nắng nướng tỏi ớt nguyên chất đến 100% mà bạn không nên bỏ qua
    Mực một nắng
    Mực một nắng
  5. Cá mú đỏ là một trong những món ăn đặc sản ngon nổi tiếng nhất Côn Đảo. Cá mú đỏ khá hiếm và đắt. Tuy nhiên, đúng như người ta thường nói "tiền nào của đấy", hầu như tất cả các bộ phận của loài cá mú đỏ này đều có thể chế biến thành món ăn, và luôn là những món ăn rất ngon.


    Cá mú đỏ của Côn Đảo có phần thịt trắng, dai, rất thơm nên cực kỳ thích hợp để chế biến thành các món sốt và gỏi. Theo quan niệm của một quốc gia trên thế giới, loài cá mú đỏ này là biểu tượng của sự may mắn, nhất là trong những ngày đầu năm. Nếu được gia chủ thiết đãi món cá mú đỏ, chắc hẳn bạn chính là vị khách quý. Đến Côn Đảo, nhớ đừng quên thưởng thức những món ăn ngon chế biến từ loài cá đặc sản này nhé!

    Cá mú đỏ của Côn Đảo cực kỳ thích hợp để chế biến thành các món sốt
    Cá mú đỏ của Côn Đảo cực kỳ thích hợp để chế biến thành các món sốt
    Cá mú đỏ
    Cá mú đỏ
  6. Gỏi cá nhám là một trong những món ăn đặc sản ngon nổi tiếng nhất Côn Đảo hấp dẫn rất nhiều du khách. Món ăn này là sự tổng hợp của rất nhiều hương vị độc đáo khác nhau.


    Vị mềm và thơm của thịt cá tươi kết hợp cùng vô vàn các loại gia vị tự nhiên như lá mơ, rau ngổ, đinh lăng, lá mơ, chuối xanh, dứa, khế… được cuộn bởi một lớp bánh đa nem ở ngoài. Tất cả được chấm cùng bát phỗng màu đỏ sẫm, vị cay cay, chua chua, thơm lừng tạo nên cho món gỏi cá nhám Côn Đảo nét đặc sắc không thể lẫn vào đâu được.


    Nếu muốn cho miếng cá của mình đậm đà, bạn hoàn toàn có thể rưới nước phỗng lên thịt cá sau đó mới cuộn cùng rau củ. Miếng gỏi cá nhám vì vậy mà sẽ đậm vị hơn rất nhiều.

    Gỏi cá nhám là sự tổng hợp của rất nhiều hương vị độc đáo khác nhau
    Gỏi cá nhám là sự tổng hợp của rất nhiều hương vị độc đáo khác nhau
    Gỏi cá nhám
    Gỏi cá nhám
  7. Tôm hùm đỏ không phải là lạ, nhưng tôm hùm đỏ ở Côn Đảo mới thực sự là đặc biệt. Đây là một trong những món ăn đặc sản ngon nổi tiếng nhất Côn Đảo hấp dẫn rất nhiều du khách.


    Thịt tôm hùm đỏ Côn Đảo rất dai, giòn sần sật, có vị ngọt và săn chắc tới từng thớ thịt nhỏ. Bên cạnh đó, loài tôm hùm đỏ này còn có thêm lớp gạch cực kỳ hấp dẫn ở bên trong. Gạch trên thân tôm được đóng thành một dải vàng ươm ở sống lưng và một mảng lớn ở trên đầu.


    Ngoài thưởng thức thịt tôm thì gạch tôm với vị ngọt, béo ngậy chẳn chắn sẽ dễ dàng chinh phục những vị khách khó tính nhất.

    Tôm hùm đỏ không phải là lạ, nhưng tôm hùm đỏ ở Côn Đảo mới thực sự là đặc biệt
    Tôm hùm đỏ không phải là lạ, nhưng tôm hùm đỏ ở Côn Đảo mới thực sự là đặc biệt
    Tôm hùm đỏ
    Tôm hùm đỏ
  8. Mứt hạt bàng là một món ăn đặc sản độc đáo tại Côn Đảo, dường như rất ít xuất hiện ở những nơi khác. Mứt hạt bàng được làm từ hạt của quả bàng tự nhiên. Tuy được gọi là mứt nhưng thực chất đây là hạt bàng được rang với muối hoặc đường, khá giống với món đậu phộng rang muối hay rang đường mà chúng ta hay thưởng thức.


    Mứt hạt bàng là một trong những món ăn đặc sản ngon nổi tiếng nhất Côn Đảo. Món quà đặc sản độc đáo mang đậm dấu ấn của Côn Đảo này hấp dẫn khá nhiều du khách.

    Mứt hạt bàng là một trong những món ăn đặc sản ngon nổi tiếng nhất Côn Đảo
    Mứt hạt bàng là một trong những món ăn đặc sản ngon nổi tiếng nhất Côn Đảo
    Mứt hạt bàng
    Mứt hạt bàng
  9. Mắm nhum là loại mắm làm từ con nhum. Con nhum là loài động vật thuộc loại nhuyễn thể, họ hàng với trai, sò, sinh sống ở những khu vực ghềnh đá ven bờ biển, nơi có dòng nước ấm. Nhum còn có tên gọi khác là nhím biển hay cầu gai bởi chúng có thân tròn, nhiều gai nhọn và dễ gãy.


    Thịt nhum được người dân địa phương chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, có thể kho, chưng cách thủy cùng trứng… nhưng ngon nhất vẫn là làm mắm. Mắm nhum sền sệt, có màu đỏ đục, thơm nức mũi. Vị ngọt của thịt nhum lan tỏa cùng vị mằn mặn của biển, vị chua, vị béo và vị bùi rất đặc trưng. Tất cả những hương vị ấy hòa lẫn vào nhau tạo thành một thứ mắm đầy quyến rũ.

    Mắm nhum sền sệt, có màu đỏ đục, thơm nức mũi, vị ngọt của thịt nhum lan tỏa cùng vị mằn mặn của biển
    Mắm nhum sền sệt, có màu đỏ đục, thơm nức mũi, vị ngọt của thịt nhum lan tỏa cùng vị mằn mặn của biển
    Mắm nhum
    Mắm nhum
  10. Sá sùng hay còn được gọi với cái tên là trùn biển. Đây là loài động vật thường sống trong những đầm cát tại Côn Đảo. Cũng giống như mực hay nhiều loại cá biển khác, người ta có thể sơ chế rồi phơi khô để sử dụng sá sùng lâu dài.


    Đặc sản sá sùng là nguyên liệu để chế biến rất nhiều món ăn thơm ngon khác nhau như gỏi sá sùng, canh sá sùng, cháo hay sá sùng xào chua ngọt… Đặc biệt và cũng nổi tiếng nhất là món sá sùng nướng chấm tiêu chanh - món ăn bất kỳ du khách nào khi tới Côn Đảo cũng đều thích thú. Món sá sùng nướng sẽ giúp bạn cảm nhận được tối đa độ giòn, béo ngọt và hơi dai đầy thú vị của món ăn này.

    Món sá sùng xào độc đáo tại Côn Đảo
    Món sá sùng xào độc đáo tại Côn Đảo
    Sá sùng
    Sá sùng
  11. Ốc tai tượng Côn Đảo có hình dáng giống như một chiếc tai voi, và rất lớn, lên tới 10kg/ con. Để có được những miếng thịt ốc ngon, cần phải có dụng cụ chuyên dụng để tách vỏ ốc vì vỏ ốc rất cứng, nếu không biết cách mở thì kể cả những thanh niên sức vóc cũng cảm thấy rất khó khăn đấy nhé! Do kích thước to lớn với hai vỏ úp vào nhau hệt như tai voi mà loài động vật thân mềm này mới có tên gọi là ốc tai tượng. Ốc tai tượng thuộc nhóm ốc có kích thước lớn nhất trong các loài ốc biển với hình dạng như chiếc tai voi.


    Sau khi mở được vỏ ốc, bạn sẽ thấy phần thịt ốc lớn bên trong. Khi được nấu chín, thịt ốc tai tượng rất giòn và thơm, khi nhai tạo ra tiếng sần sật gần như nhai sụn non vậy. Thịt ốc tai tượng trắng như mực, lại ăn rất giòn và dai. Vì vậy mà loại ốc này có thể chế biến thành nhiều kiểu ăn rất ngon như nướng, hấp, nấu cháo, xào bơ tỏi…Theo kinh nghiệm của các ngư dân, những con ốc tai tượng đạt trọng lượng khoảng 1kg là những con ốc có thịt thơm ngon nhất


    Ốc tai tượng được chế biến thành rất nhiều món ăn thơm ngon, bổ dưởng như nấu cháo, ốc tai tượng xào bơ cay, ốc tai tượng chấm mù tạc, ốc tai tượng hấp… món nào cũng ngon và đều gây thương nhớ cho du khách khi đến với Côn Đảo cả. Trong khi đó, vỏ ốc tai tượng lại được tận dụng để tạo ra các đồ mỹ nghệ hay các đồ vật trang trí cho ngôi nhà.


    Để bắt được ốc tai tượng không phải là việc dễ dàng vì chúng thường sống bám vào các bãi đá ngầm hay trú ngụ trong các rạn san hô. Thức ăn của ốc tai tượng là những sinh vật nhỏ hoặc sinh vật phù du. Ốc tai tượng rất tốt cho sức khỏe con người do chứa nhiều dưỡng chất như vitamin A, C, sắt, kẽm, canxi và chất béo không hòa tan. Loài ốc này cũng khá hiếm nên nếu may mắn bạn mới có thể được thưởng thức nhé!

    Ốc tai tượng Côn Đảo
    Ốc tai tượng Côn Đảo
    Ốc tai tượng Côn Đảo
    Ốc tai tượng Côn Đảo
  12. Cua vang giống như cua đồng nhưng nhỏ hơn, con lớn nhất cỡ đầu ngón chân cái, thân cua màu nâu tím gần giống như màu rượu vang. Có thể vì thế mà chúng được gọi là cua vang. Nếu có dịp du lịch Côn Đảo, bạn đừng quên thưởng thức món cua vang rang me, chấm với muối tiêu chanh. Vị giòn, thơm, ngọt ngon của món ăn lạ này sẽ khiến bạn ăn rồi lại muốn ăn thêm…

    Người dân Côn Đảo thường tìm bắt cua vang vào những đêm mưa. Những ụ đất mới với đường kính cỡ ngón tay cái chính là tổ của cua vang mới đi kiếm ăn về, người ta chỉ cần dùng tay móc cua ra, bỏ vào giỏ. Cua vang tuy nhỏ mà ngon, chế biến được nhiều món như: cua vang luộc chấm muối tiêu chanh, cua vang nấu bún riêu, nấu cháo, rang muối…

    Món ăn gây ấn tượng nhất với du khách đến Côn Đảo là cua vang rang me.

    Cách chế biến món ăn này cũng khá đơn giản. Cua vang mua về rửa sạch, cho vào thau. Đập nước đá vào, cho cua chìm trong “giấc ngủ đông”, để khi làm không bị kẹp tay. Tách mai cua, bỏ yếm, rửa sạch, để ráo. Phi tỏi cho thơm rồi trút cua vào xào, khi cua chuyển sang màu đỏ gạch thì cho nước cốt me vào, tiếp tục xào cua với ngọn lửa nhỏ. Nêm nếm gia vị cho vừa ăn, đến khi nước me rút cạn vào cua thì tắt bếp. Xếp cua rang me vào dĩa rau răm, làm thêm dĩa muối tiêu chanh...
    Cua vang
    Cua vang
    Cua vang
    Cua vang
  13. Côn đảo là vùng đất được thiên nhiên ưu ái với vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ cùng sự đa dạng của hệ động thực vật nguyên sinh. Nhờ những nguyên liệu có sẵn trong tự nhiên, người dân nơi đây đã tạo nên nhiều món ăn mang đậm nét riêng biệt cho vùng. Nổi bật là các món như cua mặt trăng, ốc vú nàng, mứt hạt bàng, cá thu một nắng, mắm nhum,…nhưng có lẽ cháo hàu Côn Đảo được khách du lịch truyền tai nhau nhiều nhất khi đến với “thiên đường nghỉ dưỡng” này.


    Cháo hàu Côn Đảo là món ăn bình dân lâu đời được người dân nơi đây làm nên từ những con hàu tươi ngon của biển cả và hạt gạo đồng quê. Cách chế biến cũng vô cùng đơn giản bởi nguyên liệu chính là hàu đã mang nhiều chất dinh dưỡng nên dễ dàng tạo ra món ăn bổ dưỡng và thơm ngon nức tiếng. Hàu sau khi vừa đánh bắt được làm sạch, tẩm ướp gia vị, xào qua cho ngấm. Khi cháo chín, chỉ cần đổ hàu vào và nêm lại cho vừa ăn. Món ăn tưởng chừng dễ dàng mà bất cứ ai cũng có thể làm được tuy nhiên cháo hàu Côn Đảo lại có nét đặc trưng riêng không thể hòa lẫn với địa phương khác.

    Sau một ngày khám phá vùng đất linh thiêng và trải nghiệm những hoạt động vui chơi giải trí tại Côn Đảo. Việc ăn một bát cháo hàu tại chợ Côn Đảo cung cấp đủ năng lượng và bồi bổ sức khỏe để tiếp tục hành trình sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho mỗi người.

    Cháo Hàu Côn Đảo
    nóng hổi bốc hơi nghi ngút, vị thịt ngọt mát, cháo chín mềm kèm thêm chút tiêu, ngò, hành tím phi thơm lừng cả một vùng. Món cháo có khả năng chinh phục người khó tính đến người sành ăn nhất. Bất kỳ du khách du lịch Côn Đảo nào mà đã từng thử một lần thì đều có mong muốn trở lại những lần tiếp theo để tận hưởng tất cả những gì tinh túy, tuyệt vời nhất từ món ăn.
    Cháo hàu Côn Đảo
    Cháo hàu Côn Đảo
    Cháo hàu Côn Đảo
    Cháo hàu Côn Đảo
  14. Cá thu một nắng đặc sản độc đáo tại Côn Đảo. Sẽ thật là một thiếu sót nếu bạn đi du lịch tại côn Đảo mà không chọn món ăn về làm quà cho người thân bạn bè. Bởi lẽ sẽ chẳng có nơi đâu có thể chế biến được hương vị độc đáo như vậy


    Theo những cơ sở chế biến hải sản ở Côn Đảo, sau khi đánh bắt, cá loại từ 3-7kg được mang vào bờ, được ngư dân sơ chế, cắt từng lát có độ dày khoảng 2,5-3cm, ngâm trong nước muối pha loãng khoảng 2 giờ để cho thịt cá có vị đậm đà. Sau đó cá được vớt ra để ráo nước, rồi đem đi phơi nắng. Gặp ngày nắng to thì chỉ 5-7 giờ là cá khô.


    Từng thớ thịt no trò được phơi dưới cái nắng rực rỡ ven biển giúp giữ nguyên được hương vị, độ ngọt, béo của cá. Cá thu một nắng tại Côn Đảo không có mùi tanh của cá tươi, không cứng như cá khô. Đó là nhờ sự kết hợp tuyệt vời của sự tươi ngon của cá tươi với vị mặn đậm đà của cá khô. Tất cả tạp ra một hương vị khó quên, bùng nổ vị giác.


    Cá thu một nắng
    Cá thu một nắng
    Cá thu một nắng
    Cá thu một nắng
  15. Ốc ngọt là loại ốc sống ven biển (tương tự ốc gạo nước ngọt), vỏ chắc dày có gân nhám, màu xanh xám, miệng không có mày. Ốc ngọt xuất hiện vào hai con nước trong tháng, nước dâng cao ốc di chuyển xa bãi biển, nước rút cạn ốc bám vào khe đá nơi bờ. Và, người dân nơi đây chờ con nước cạn xuống mé biển để bắt ốc. Ốc ngọt có 2 cách chế biến là làm gỏi, và luộc chấm muối tiêu xanh. Dù là chế biến theo cách nào thì hương vị vẫn thơm ngon, đặc chưng không lẫn với bất kì loại ốc nào


    Nếu một lần du lịch côn đảo, ghé chợ bạn có thể mua loại ốc này với giá 25.000/ kg về để chế biến. Chắc chắn hương vị này sẽ khiến bạn khó lòng mà quên.

    Ốc ngọt
    Ốc ngọt
    Ốc ngọt
    Ốc ngọt
  16. Theo kinh nghiệm du lịch Côn Đảo, nếu bạn tới đây và thực sự không muốn thưởng thức các loại hải sản thì có thể cân nhắc và chọn cơm tấm sườn, một món ăn cực ngon, an toàn, nổi tiếng tại Côn Đảo.

    Điểm hấp dẫn của món cơm này là miếng sườn được tẩm ướp gia vị rất vừa miệng, được nướng chín tới,thơm phức, mềm và nóng hổi. Ngoài ra, cơm còn có sợi bì heo thơm, mềm, trứng ốp lết, da heo,tóp mỡ cùng chả trứng khiến du khách không khỏi xuýt xoa. Ăn kèm cơm tấm không thể thiếu chén nước mắm chua ngọt cùng với dưa chua. Vị phải nói rất đặc chưng, khác hẳn nhiều nơi khác. Nếu có cơ hội du lịch tại đây, thì nhất định phải thức món này nhé.


    Cơm tấm sườn Côn Đảo
    Cơm tấm sườn Côn Đảo
    Cơm tấm sườn Côn Đảo
    Cơm tấm sườn Côn Đảo



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy